B繧 1:
ĐỜI NGƯỜI MƯỜI HAI BẾN NƯỚC
TH翹 CƯ BẾN N繭?
Khi n骾 đến Dịch L?, Tử Vi, Phong Thủy v? Tướng Mệnh th? hầu hết người ? Đ鬾g ch鷑g ta ai cũng c鬾g nhận đ? l? những khoa học huyền b? rất c? gi? trị của người Trung Hoa từ hơn bốn ng鄋 năm về trước. N骾 l? c? gi? trị v? những khoa học n鄖 tuy gọi l? huyền b? nhưng lại rất s醫 thực với cuộc sống hiện tại v? gi鷓 韈h cho ch鷑g ta rất nhiều trong những sinh hoạt hằng ng鄖. Chẳng hạn, khoa Phong Thủy gi鷓 cho ch鷑g ta khi đang sống tr阯 đời biết chọn lựa, điều chỉnh, sửa đổi cho tốt đẹp hơn căn nh? ch鷑g ta đang ở, cơ sở thương m鉯 ch鷑g ta đang điều h鄋h, v? khi ch鷑g ta bu鬾g tay từ gi? c鮥 đời th? cũng biết chọn lựa một nơi để y阯 giấc ng鄋 thu. Quan niệm n鄖 rất quan trọng đối với người xưa, v? đ鈟 kh鬾g phải cho ch韓h bản th鈔 ch鷑g ta nữa m? cho con ch醬 ch鷑g ta sau n鄖. Chẳng hạn, vua Gia Long khi c騨 tại vị, ng鄆 đ? đ睐ch th鈔 chọn địa điểm để x鈟 lăng cho m靚h, bởi vậy, những triều vua về sau, tuy kh鬾g c? mấy ai t鄆 giỏi như vua Gia Long, lại th阭 lịch sử đ? c? nhiều biến chuyển, nhưng nh? Nguyễn vẫn k閛 d鄆 được hơn 150 năm. Khoa Tướng Mệnh gi鷓 ch鷑g ta biết người, biết ta trong vấn đề d鵱g người, kết bạn hoặc trong những việc giao dịch hằng ng鄖 rất dễ d鄋g, chỉ qua một c醝 bắt tay nhau, đối diện nhau trong v鄆 gi鈟 ph鷗 hoặc trao đổi với nhau v鄆 c鈛 chuyện m? c? thể tr醤h được c醝 鈔 hận 搇ầm người? như ch鷑g ta thường thấy. C騨 th鈓 s鈛 hơn, như khoa Tử Vi Đẩu Số cũng gi鷓 cho ch鷑g ta biết m靚h, biết người một c醕h tường tận từ những chi tiết nhỏ nhặt cho đến tổng qu醫 cả một đời người... Những khoa học huyền b? n陁 tr阯 tuy c? đối tượng kh醕 nhau, nhưng mục đ韈h giống nhau, v? dụ, đối tượng của khoa Phong Thủy l? nơi ch鷑g ta ở, l鷆 sống l? nh?, l? cơ sở l鄊 ăn, l鷆 chết l? mộ phần, c騨 đối tượng của khoa Tử Vi Đẩu Số l? con người, v? cuộc đời của ch鷑g ta, từ l鷆 sinh ra cho đến l鷆 chết. C騨 điểm tương đồng l? những l鉵h vực m? c醕 khoa n鄖 diễn đạt v? chi phối trong cuộc sống hằng ng鄖 của một đời người. Chẳng hạn, khoa Phong Thủy chia căn nh? của ch鷑g ta ra l?m 8 cung, mỗi cung l? biểu tượng một l鉵h vực trong đời sống hằng ng鄖 của ch鷑g ta, đ? l? c醕 cung Quan Lộc, cung Học Vấn, cung Gia Đạo, cung T鄆 Lộc, cung Địa Vị, cung T靚h Duy阯, cung Tử Tức v? cung Qu? Nh鈔, mỗi cung l? mỗi hướng của căn nh?. Khoa Tử Vi cũng diễn đạt đời người qua 12 cung, cung Mệnh, cung Phụ Mẫu, cung Ph鷆 Đức, cung Điền Trạch, cung Quan Lộc, cung N? Bộc, cung Thi阯 Di, cung Tật 羉h, cung T鄆 Lộc, cung Tử Tức, Cung Phu Th?, v? cung Huynh Đệ. Trong ba bộ m鬾, Tử Vi, Phong Thủy v? Tướng Mệnh, th? Tử Vi l? khoa nặng về thi阯 mệnh hơn cả. Khi nghi阯 cứu về khoa Tử Vi Đẩu Số, ch鷑g ta sẽ thấy rằng, một người sinh ra đời v鄌 giờ n鄌, th醤g n鄌 v? năm n鄌 th? cuộc đời của người n鄖 đ? được an b鄆 từ gi鈟 ph鷗 đ?. Bởi vậy, ch鷑g ta c? thể n骾, đời người mười hai bến nước, Th鈔 cư bến n鄌 th? cuộc đời của m靚h sẽ c? sắc th醝 của bến m? thuyền đời m靚h đ? bu鬾g neo. Khi n骾 khoa Tử Vi chia cuộc sống của một người th鄋h 12 l鉵h vực l? ch鷑g ta chưa diễn đạt r? trong 12 l鉵h vực n鄖 th? l鉵h vực n鄌 sẽ nỗi bật nhất trong cuộc đời của người ấy? Khoa Tử Vi diễn đạt điều n鄖 bằng cung thứ mười ba, đ? l? cung Th鈔. Cung Th鈔 kh鬾g c? một vị tr? nhất định trong Thi阯 B鄋 của l? số như 12 cung đ? n陁 tr阯, m? vị tr? của cung Th鈔 t鵼 thuộc v鄌 giờ sinh của mỗi người v? cung Th鈔 chỉ đ髇g v鄌 1 trong 6 cung ch韓h yếu l? cung Mệnh, cung Ph鷆 Đức, cung Quan Lộc, cung T鄆 Lộc, cung Thi阯 Di v? cung Phu Th? m? th鬷. Điều n鄖 phản ảnh một nh鈔 sinh quan hợp l? của x? hội phong kiến: cuộc đời một người l鷆 sinh ra đ? bị chi phối bởi số mệnh của m靚h (Th鈔 cư Mệnh hay c騨 gọi l? Th鈔 Mệnh đồng cung), khi ra đời th? bị chi phối bởi x? hội (Th鈔 cư Thi阯 Di), bởi c鬾g danh sự nghiệp (Th鈔 cư Quan Lộc hay Th鈔 cư T鄆 Lộc), bởi vợ chồng (Th鈔 cư Phu Th?) v? bởi ph鷆 đức của ch韓h m靚h tạo ra hoặc thừa hưởng của 鬾g b? cha mẹ (Th鈔 cư Ph鷆 Đức), chứ kh鬾g bị chi phối bởi con c醝 (Tử Tức), anh chị em (Huynh Đệ) hoặc bạn b? hay người ăn người l鄊 của m靚h (N? Bộc)...
Khoa Tử Vi Đẩu Số cũng cho rằng, trong 13 cung của một l? số th? cung Mệnh v? cung Th鈔 l? hai cung quan trọng nhất. Cung Mệnh n骾 l阯 n閠 tổng qu醫 cả cuộc đời của người đ? v? nhấn mạnh giai đoạn khởi đầu của cuộc đời gọi l? tiền vận, tức l? từ l鷆 sinh ra cho đến đoạn đời trong khoảng 30 đến 36 tuổi v? cung Th鈔 l? bức tranh của đoạn đời c騨 lại hay c騨 gọi l? hậu vận. Bởi sự quan trọng của cung Th鈔 như vậy, cho n阯 một nguy阯 tắc căn bản của khoa Tử Vi l?: 揟h鈔 cư cung n鄌 th? cung đ? sẽ l? l鉵h vực sinh hoạt ch韓h yếu trong cuộc đời của người đ髷. Như ch鷑g ta đ? n骾 ở tr阯, Th鈔 chỉ ở v鄌 1 trong 6 cung ch韓h v? Th鈔 an theo giờ sinh, cho n阯 những người sinh v鄌 giờ T? hay giờ Ngọ th? Th鈔 đ髇g ở cung Mệnh, gọi l? Th鈔 cư Mệnh, hay Th鈔 Mệnh đồng cung, những người sinh v鄌 giờ Sửu hay giờ M鵬 th? Th鈔 cư Ph鷆 Đức, những người sinh v鄌 giờ Dần hay giờ Th鈔 th? Th鈔 cư Quan Lộc, những người sinh v鄌 giờ M鉶 hay giờ Dậu th? Th鈔 cư Thi阯 Di, những người sinh v鄌 giờ Th靚 hay giờ Tuất th? Th鈔 cư T鄆 Lộc v? những người sinh v鄌 giờ Tỵ hay giờ Hợi th? Th鈔 cư Phu Th?.
Từ ? nghĩa căn bản đ? của khoa Tử Vi, khi biết một người sinh v鄌 giờ n鄌, ch鷑g ta c? thể ph醕 họa được một n閠 tổng qu醫 về cuộc đời của người n鄖 sẽ như thế n鄌, v? đ? ch韓h l? một trong những sự kỳ diệu của khoa Tử Vi Đẩu Số, một trong những khoa học huyền b? của người Trung Hoa đ? c? từ hơn bốn ng鄋 năm trước. V? kỳ sau, ch鷑g ta sẽ n骾 về những n閠 đặc điểm v? ? nghĩa về cuộc đời của những người c? số Th鈔 cư Mệnh, hay c騨 gọi l? mẫu người Th鈔 Mệnh Đồng Cung, tức l? những người sinh v鄌 giờ T?, giờ theo đồng hồ l? từ 11 giờ đ阭 đến 1 giờ s醤g, hay những người sinh v鄌 giờ Ngọ, từ 11 giờ s醤g đến 1 giờ chiều.
|