Tác giả |
|
xinchao Hội viên
Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 81 of 283: Đă gửi: 19 February 2005 lúc 2:35am | Đă lưu IP
|
|
|
IV-NHỮNG KẾT QUẢ XEM XÉT KHÁC
------------------------------
Bên cạnh những kết quả ở trên, tôi đă phat hiện ra một vài khả năng mới, có thể giải thích do các dao động phát của sóng rung nhờ luyện tập thiền.
- Chúng ta có thể có những khả năng giao tiếp bằng suy nghĩ. Các nhà khoa học đă thiết kế các máy tính đặc biết nhận biêt suy nghĩ của con người thông qua sóng năo, phục vụ cho những người tàn tật. Điều này cũng là một ví dụ cho thấy suy nghĩ có thể giao chuyển được và những người luyện thiền có thể tiếp cận được khả năng này.
- Trong một lần gặp một việc có thể rắc rối và gây stress, trong khi chờ đợi tôi thầm mong Trời Phật hỗ trợ. 3 giây ngay sau đó, cửa pḥng mở ra và người làm việc thông báo cho tôi là họ đang giải quyết và tôi đợi một chút là xong. Tôi hơi ngạc nhiên, mọi việc sau đó đều tốt đẹp.
- Ví dụ đó có thể là ngẫu nhiên, chúng ta hay xem một ví dụ khác. Trong một lần ngồi thiền, tôi thử nghiệm cách giao tiếp suy nghĩ xem sao, được khoảng 15 giây sau th́ tel reo, tôi không nhấc được lúc đó, nhưng sau khi hết thiền hỏi lại th́ đó là cú tel của người bạn tôi đă thử lấy làm ví dụ thử giao tiếp qua suy nghi vừa qua. Tôi thử như vậy khoảng hơn 10 lần và xác suất trúng được 2, rất ít nhưng >0 cho thấy nếu luyện thiền khả năng này của con người có thể phát huy được.
- Tôi thử nghiệm thêm trong một buổi liên hoan, với những ngựi mới gặp tôi hướng suy nghĩ về phía họ. Một ít phút sau, họ chủ động tiến tới bắt chuyện. Có người không bắt chuyện th́ khoảng cách của họ cũng gần lại hơn. Tất nhiên đây mới chỉ là những ví dụ, chưa đủ sức để chúng ta đưa ra một kết luận chính xác. Điều chú ư ở đây là những khả năng này tôi không có trước đây, dù chỉ 1 lần. Như vậy có lẽ khi luyện thiền, chúng ta có thể tăng khả năng thu và phát sóng suy nghĩ. &n bsp;
- Với bản thân tôi, luyện thiền đă có vai tṛ hết sực ư nghĩa đối với tinh thần và công việc. Tôi có thể vượt qua được những khó khăn về nhiều mặt mà nhiều người khi biết thật khó có thể tin được. Chính bản thân, tôi cũng không thể nghĩ có thể có được tinh thẩn, sức khoẻ, và đầu óc thanh thản tốt đến như vậy. Hơn thế nữa, có những công tŕnh dang dở cả chục năm tôi tưởng không thể hoàn thành th́ trở nên tiến triển tốt và hiệu quả. Một vài người bạn tôi cũng có tham gia diễn đàn này và chứng kiến các diễn biến thay đổi.
THAY LỜI KẾT
-------------
Những ǵ chứng thực cho thấy lợi ích rất lớn của thiền, nhiều khi năm ngoài sự trông đợi của chúng ta. Thiền giúp ích cho chúng ta về sức khoẻ, thể chất cũng như tinh thần, có ích cho bản thân cũng như xă hội. Bên cạnh đó, những khả năng của con người có thể phát triển mà chúng ta không ngờ tới.
Bạn có thể chưa hiểu biết nhiều về triết học Đạo Phật như trường hợp của tôi, bạn hăy nghĩ đơn giản là ḷng tốt và đạo đức sẽ dẫn chúng ta tới thuận lợi và tốt đẹp hơn cho bản thân và xă hội. Và thiền định có thể là một trong những điều sẽ giúp đem lại kết quả như vậy, dưới góc độ của khoa học thực nghiệm, sức khoẻ, và kể cả tâm linh.
Nếu được biết rơ về những ích lợi của thiền sớm hơn, tôi ước ḿnh có thể luyện thiền từ 10, 15 năm trước. Nếu như bạn đă bắt đầu th́ hăy tự tin vào kết quả! Nếu bạn chưa có dịp bắt đầu, hăy t́m hiểu về thiền định và t́m luyện đúng cách! Bạn cũng không quên vào diễn đàn TuviLyso để có dịp học hỏi từ các bác và anh em nhé.
Xin được cảm ơn những lời góp ư và trao đổi kinh nghiệm của các bác và anh em. Cũng xin được cám ơn các bác đă tạo dựng và quản lư Diễn đàn Tuvilyso giúp tôi học hỏi được những điều bổ ích và chia xẻ với anh em.
Mong tiếp tục nhận được góp ư và trao đổi kinh nghiệm của tất cả các bác và anh em.
Xin chào tạm biệt!
|
Quay trở về đầu |
|
|
CDMT Hội viên
Đă tham gia: 12 June 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 142
|
Msg 82 of 283: Đă gửi: 21 February 2005 lúc 12:24am | Đă lưu IP
|
|
|
Chúc mừng anh xinchao. Anh thực sự rất có duyên với Thiền định. Em không dám nói là có duyên với đạo Phật. Bởi v́ đă nhắc đến Đạo là rất cao rồi. Chỉ khẳng định là anh đă tiếp cận được thế giới tâm linh. Việc anh nghe, nh́n, gặp gỡ những người ở thế giới bên kia khẳng định anh thật sự có duyên lớn. Để đạt được những cái mà anh có bây giờ có người luyện tập 5, 10, 15, 20 năm thậm chí cả đời cũng chưa chắc đă đạt được. Đạt được đă khó, giữ được càng khó hơn. Anh gặp những người không quen biết và họ cầu xin là chuyện b́nh thường, anh không nên sợ hăi. Khi đă làm công đức th́ không phân biệt âm dương. Đă giúp người dương chữa bệnh th́ không lẽ lại không giúp người âm. Tuy nhiên em nghĩ cần " liệu cơm gắp mắm".
Vài ḍng lạm bàn. Mong các bác tiếp tục.
----------------------------------
Giơ tay đón ánh mặt trời
Vừng dương vô tận sáng ngời trong Tâm
Thoắt cái mọi thứ hóa Không
Hay c̣n Bát nhă lung linh vườn Thiền
|
Quay trở về đầu |
|
|
DienHong Hội viên
Đă tham gia: 12 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 151
|
Msg 83 of 283: Đă gửi: 21 February 2005 lúc 1:27am | Đă lưu IP
|
|
|
DienHong xin góp vui:
Với người Tu hay Thiền, th́ những lời khen tụng vô cùng nguy hiểm . Thận trọng (cả người khen và được khen.
Luyện Thiền: Hăy đi từ gốc đến ngọn
|
Quay trở về đầu |
|
|
thongtue Hội viên
Đă tham gia: 22 September 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 17
|
Msg 84 of 283: Đă gửi: 22 February 2005 lúc 3:22am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào các anh, chị,
Tôi thấy rất bổ thú vị khi đọc những bài viết của các anh, chị trong mục này. Hiện tôi có mong muốn tập thiền hoặc yoga nhưng nghe nói không có người hướng dẫn th́ không tốt. V́ vậy rất mong anh, chị nào biết có nơi hướng dẫn tập yoga ở Hà Nội th́ mách giùm.
Xin cảm ơn!
|
Quay trở về đầu |
|
|
CDMT Hội viên
Đă tham gia: 12 June 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 142
|
Msg 85 of 283: Đă gửi: 22 February 2005 lúc 6:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
Mời bác thongtue tham khảo link dưới đây hi vọng có thể giúp cho bác được phần nào.
http://www.ttvnol.com/Yoga.ttvn
http://mel-ozie.com/forum/index.php?board=15.0
|
Quay trở về đầu |
|
|
DienHong Hội viên
Đă tham gia: 12 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 151
|
Msg 86 of 283: Đă gửi: 22 February 2005 lúc 8:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Thongtue,
DienHong không biết địa chỉ học Thiền hay Yoga ở Hà nội, nhưng ḿnh đang học Thiền theo cách của Huynh Daoky chỉ , sau đó tự tập, có thắc mắc ǵ th́ hỏi Huynh ấy
__________________ Khát khao sống ngàn thu thỏa chí
Cánh chim bằng trong gió tung bay
|
Quay trở về đầu |
|
|
XuanAnBinh Học Viên Lớp Tử Vi
Đă tham gia: 24 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 73
|
Msg 87 of 283: Đă gửi: 24 February 2005 lúc 10:43pm | Đă lưu IP
|
|
|
An Binh xin kính chào tất cả các chú bác anh chi em trong diển đàn KHHB, nhất là Anh Xin Chao .
Bài viết của anh rất là mới lạ và những đóng góp của tất cả mọi ngươi trong này . Chính bản thân tôi cũng đă đọc qua một ít sách luyện yoga và khai mở hỏa xà, nhưng chưa bào giờ tập qua v́ sợ bị tẩu hỏa nhập ma hihihi, v́ không thầy đố mày làm nên.
Anh xin chao rất may mắn có duyên với môn này nên được mở hỏa xà, vậy xin hỏi anh tôi cũng muốn được mở hoả xà th́ phải làm sao . Vi tôi có cái bịnh kinh niên là đau cột xương sống nên thuốc tây ta đều bó taỵ Nếu đươc nhờ anh giúp dùm; đây là địa chỉ email của tôi để tiện liên lạc: dk3audr@yahoo.com
Thân Mến
XAB
Sửa lại bởi XuanAnBinh : 24 February 2005 lúc 10:58pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
xinchao Hội viên
Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 88 of 283: Đă gửi: 25 February 2005 lúc 4:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Xuân An Binh thân mến,
Cám ơn những lời động viên của bạn! Xinchao tôi có thể tưởng tượng được bạn mệt mỏi v́ căn bệnh đau lưng đă lâu này như thế nào.
Để tất cả anh em cùng tham gia, chúng ta cùng trao đổi ở đây nhé. Trên diễn đàn TVLS của chúng ta có rất nhiều bác và anh chị em có kinh nghiệm cả về thiền cũng như về y học có thể giúp được bạn nhiều hơn. Hơn nữa, sẽ là mạo muội nếu xinchao nói có thể giúp bạn khỏi bệnh như một thầy thuốc. Theo suy nghĩ cá nhân, việc mở hoả xà đúng cách chắc chắn sẽ giúp cho bạn có sức khỏe tốt hơn, mặc dù có thể chưa khoẻ được tuyệt đối. Như chúng ta có lẽ đều biết, nhiều tài liệu nói rơ rằng, nguồn năng lượng sau khi mở hoả xà của chúng ta được xem là nguồn năng lượng tổng lực của cơ thể giúp cơ thể tăng tối đa sức đề kháng chống đỡ bệnh tật.
Về việc giúp mở hoà xà theo phương pháp kích hoạt này, tôi đă có dịp giúp một số người ở lớp cũng như vài anh em VN ở đây. Kết quả đến nay tốt. Nếu bạn ở gần, chắc chắn tôi đă có thể giúp bạn trực tiếp được ngay, kể cả chỉ ở mức độ ban đầu thử nghiệm là truyền qua ḷng bàn tay, như lần đầu tiên bạn tôi đă giúp tôi vậy. Trong trường hợp của bạn, bạn hăy tham khảo ở Website dưới đây của Sahaja Yoga, có trung tâm ở gần 60 nước trên thế giới. Bạn liên hệ tại khu vực nơi bạn ở, các địa chỉ này đều giúp người theo luyện không lấy tiền. Như ở đây, các nơi tập thường gắn với các địa điểm từ thiện; nếu có điều kiện, người tham gia có thể quyên tự nguyện nhưng không bắt buộc, và tiền quyên được dùng cho mục đích từ thiện. Các trung tâm luyện có thầy giới thiệu lư thuyết và trực tiếp thầy và bạn thiền sẽ hướng dẫn những người vừa mới đến. Thầy và những người đă luyện tốt ở lớp có năng luợng đủ mạnh để giúp kích hoạt đường hoả xà của bạn.
http://www.sahajayoga.org/worldwidecontacts/default.asp
Bạn hăy đến một lần quan sát xem sao, lúc đầu có thể thấy chưa quen, chúng ta hăy t́m cách để ư và chắt lọc những điều hữu ích để tăng cường sức khoẻ tốt hơn. Bạn đă có dịp đọc nhiều sách về Yoga nắm được nhiều thông tin trước, thế là rất tốt rồi, khi mới bắt đầu tôi không biết chút nào về Yoga hết, cứ nghĩ đến mấy vị đạo sỹ Ấn Độ ẩn dật vậy .
Một ư kiến nhỏ từ để ư xung quanh và kinh nghiệm bản thân, ở những vùng có tuyết, khi tuyết rơi và trong thời gian tuyết tan, khí hậu khô lạnh hay làm cho người thấy mệt mỏi, đau lưng, buồn ngủ, ... phần nhiều có lẽ do bị tích điện nhiều trong người. Nếu bạn hay anh em nào cũng trong trường hợp đó, bạn thử đi chân không (đi đất và cho tiếp đất) nhiều hơn, mục đích giảm lượng tích điện trong người. Bạn có thể thử nghiệm cả việc ngâm chân nước muối như tôi đă kể với cả nhà ở trên xem sao. Gia đ́nh và một số người quen của tôi đă thử nghiệm việc giải phóng điện tích tụ như vậy, kết quả thấy người nhẹ nhơm và dễ chịu hơn.
Vài ḍng chia xẻ, chúc bạn sớm có dịp tăng cường được sức khoẻ cơ thể, giúp vượt qua dần được sự khó chịu của bệnh đau lưng.
Thân chào!
Sửa lại bởi Kiem Soat 004 : 05 March 2005 lúc 9:39pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
xinchao Hội viên
Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 89 of 283: Đă gửi: 25 February 2005 lúc 4:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin chào CDMT và tất cả bà con,
Rất cám ơn CDMT và anh em đă dành cho những lời khích lệ! Mọi kết quả c̣n trong quá tŕnh tiếp tục thử nghiệm, kiểm chứng, và phân tích. Duyên của xinchao tôi đến với thiền Yoga cũng là nhờ nhận được những lời hướng dẫn, góp ư, cũng như động viên rất quư của các bác và anh em trên diễn đàn. Anh em đang có ư định bắt đầu có lẽ kết hợp: tham khảo những vấn đề lư thuyết, kỹ thuật thực hành đúng cách, và thu thập kinh nghiệm. Bên cạnh đó là hợp nhất suy luận và hăy tự tin!
Chúc các bác và anh em cuối tuần nhiều niềm vui.
Thân chào!
@CDMT: Cám ơn CDMT về bài thơ nữa nhé! Theo chỉ dẫn của CDMT ở trên, anh có vào xem bàn luận trên ttvnol.com về Yoga ở VN, đoán là CDMT có tham gia tích cực ở đó chứ
Sửa lại bởi xinchao : 25 February 2005 lúc 6:41pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
xinchao Hội viên
Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 90 of 283: Đă gửi: 25 February 2005 lúc 9:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nhân t́m hiểu về Thiền định và Phật học, xinchao tôi có đọc một bài viết khá hấp dẫn, có thể xem như một trong những t́m hiểu khoa học của ứng dụng thiền. Xin gửi để tất cả chúng ta cùng tham khảo.
Thân chào!
---------------------
Vài ḍng trích ("hấp") dẫn:
"Tính chất sinh học của Thiền định ngày càng được kính nể, dù có vẻ miễn cưỡng, và gần đây đă đạt được một điểm mốc quan trọng khi một số khoa học gia hàng đầu của Hoa kỳ về khoa thần kinh và tâm lư ứng xử đă gặp gỡ các vị sư Tây Tạng, gồm cả Đức Đạt Lai Lạt Ma, ở một hội nghị được tổ chức tại Viện Kỹ Thuật Massachusetts (MIT). “Bạn có thể nghĩ đến các nhà sư như những trường hợp chứng minh tiềm năng ǵ có thể đạt được trong lănh vực Thiền định”, Jon Kabat- Zinn, vị cựu giáo sư Y khoa ở Đại học Y khoa Massachusetts, người đă có những nghiên cứu tiền phong về những lợi ích sức khỏe của Thiền. “ Nhưng bạn không cần phải làm một người kỳ dị, hay là một Phật tử, hoặc ngồi trên đỉnh một ngọn núi ở Ấn độ, để có thể rút ra được những lợi ích của Thiền. Kiểu nghiên cứu này đang c̣n trong thời kỳ phôi thai, nhưng chúng ta đang tiến gần đến việc khám phá ra nhiều điều vô cùng hấp dẫn”.
.....
"Nếu không có ǵ thay đổi th́ hội nghị ở Viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT) chứng tỏ rằng Giáo sư Davidson, một trong số những người tổ chức hôị nghị, đă t́m cách thuyết phục được một số nhân vật danh tiếng cùng tham gia với ông để khẳng định rằng nghiên cứu các phương pháp hành Thiền là một công việc đáng kính nể về mặt khoa học."
.....
“Phật giáo, cũng giống như khoa học, dựa trên nền tảng kinh nghiệm và nghiên cứu thực nghiệm, chứ không phải trên giáo điều”. Tháng qua, Tiến sĩ Ricard đă giải thích cho tôi như vậy. “Tôn giáo này có thể được xem như là ‘một khoa học về Thiền định’ ”, ông viết như vậy, và nói thêm: “Đức Phật luôn luôn nói rằng người ta không nên chấp nhận giáo lư của ngài chỉ v́ kính trọng ngài, nhưng phải khám phá lại sự thật qua chính kinh nghiệm bản thân, ...."
.....
“Quả thật tôi là một nhà khoa học thực nghiệm trong mọi lănh vực của đời tôi. Tôi nghi ngờ giáo điều, và tôi đă thử thực tập Thiền. Tôi đă thực hành tại pḥng thí nghiệm nhưng cũng tại nhà riêng. Và Thiền đă hấp dẫn tôi bởi v́ ..."
Xin mời các bác và anh em xem tiếp dưới đây
----------------------
NGHIÊN CỨU UY LỰC CỦA THIỀN ĐỊNH
Stephen S Hall joins a neurological investigation into the power of meditation
Nguyên tác: Stephan S Hall
Việt dịch: Trần Như Mai
Vào mùa Xuân năm 1992, chiếc máy Fax trong văn pḥng của giáo sư Richard Davidson ở khoa Tâm lư học thuộc Viện Đại học Wisconsin bất ngờ in ra một bức thư của Tenzin Gyatso, vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng. Giáo sư Davidson là một nhà thần kinh học được đào tạo từ Viện Đại học Harvard, ông đă nổi danh nhờ công tŕnh nghiên cứu về các t́nh cảm tích cực, và tin đồn về những thành tựu khoa học của ông đă lan truyền đến miền Bắc Ấn Độ. Vị lănh đạo tinh thần lưu vong của Phật Giáo Tây Tạng đă viết thư đề nghị rằng Ngài sẵn sàng cho phép các vị sư đệ tử của Ngài được tham gia cuộc nghiên cứu khoa học về năo bộ của các vị sư ấy, đặc biệt là năng lực Thiền định của họ.
Hầu hết các nhà nghiên cứu về thần kinh học có ḷng tự trọng đều thối lui, nếu không nói là bỏ chạy trước một lời mời nghiên cứu về Thiền định Phật giáo, v́ họ xem đây là một lănh vực rất khó xác định rơ ràng, và như Davidson vừa qua đă thú nhận là “rất mơ hồ ”. Nhưng vị Giáo sư của Viện Đại học Wisconsin này đă nhảy lên v́ vui mừng trước cơ hội này, v́ chính ông là một người đă hành Thiền lâu năm – ông ta đă xin phép nghỉ dạy ở đại học để đi du hành qua Ấn độ và Sri Lanka để học phương pháp hành Thiền của Đông phương .
Vào tháng 9 năm 1992, ông đă tổ chức và khởi đầu một cuộc hành tŕnh đầy tham vọng để thu thập dữ kiện ở miền bắc Ấn Độ, ông phải nhọc nhằn mang theo máy phát điện xách tay, máy điện toán xách tay, các trang bị điện tử để ghi nhận những tổn thương năo bộ, và đi đến tận dưới chân các ngọn đồi của rặng Hy- mă- lạp- sơn . Mục tiêu của ông là để đo lường một thực thể rất đặc biệt, nhưng cũng có vẻ rất phù du : đó là những đặc điểm thần kinh năo bộ của một vị sư Phật giáo đang lúc hành Thiền. Giáo sư Davidson nói “ Những vị sư này là những lực sĩ Thế vận hội, những lực sĩ đoạt huy chương vàng của bộ môn Thiền định”.
Công việc đă bắt đầu từng khoảng thời gian ngắn – lúc đầu các nhà sư đă từ chối không chịu để cho ḿnh bị nối vào dây điện – nhưng bây giờ công tŕnh nghiên cứu về Thiền đă đạt được uy tín mà trước đây một thập niên người ta khó có thể tưởng tượng nổi. Trong 10 năm qua, một số nhà sư Phật giáo do Matthieu Ricard dẫn đầu – ông này là một người Pháp có bằng Tiến sĩ về sinh học phân tử - đă thực hiện một loạt nhiều cuộc thăm viếng từ miền Bắc Ấn Độ và nhiều quốc gia Á châu cho đến pḥng thí nghiệm của Giáo sư Davidson ở Madison. Ricard và các bạn đồng sự đă đeo một mớ dây điện rối rắm giống như một ṿm cung gồm 256 điện cực của mạng lưới điện năo đồ trong lúc ngồi trên sàn nhà của một pḥng nhỏ và đáp ứng lại các kích thích thần kinh thị giác. Họ đă trải qua từ hai đến ba giờ mỗi lần trong cái máy chụp h́nh cọng hưởng từ tính (magnetic resonance imaging machine), cố gắng hành Thiền giữa những tiếng động lách tách và ŕ rầm của dàn máy điện từ đang chụp h́nh năo bộ.
Chưa có dữ kiện nào từ những cuộc nghiên cứu ấy được xuất bản chính thức, tuy nhiên , trong tập “ Những Viễn Kiến về Ḷng Từ Bi”, một công tŕnh sưu tập các bài diễn văn được xuất bản năm qua, Giáo sư Davidson đă ghi nhận rằng, trong số 175 đối tượng của công tŕnh nghiên cứu, một vị sư được mời tham dự đă có những dấu hiệu năng động nhất khi bị kích thích nhiều điểm ở vùng thùy năo trái phía trước đỉnh đầu, đây là vùng năo bộ được liên kết với những t́nh cảm tích cực theo các công tŕnh nghiên cứu gần đây.
Trong những năm kế tiếp kể từ khi Giáo sư Davidson nhận bức điện thư từ Ngài Đạt Lai Lạt Ma, việc nghiên cứu thần kinh học về phương pháp hành Thiền của các vị sư Phật giáo đă vượt qua ngưỡng cửa của những điều có thể chấp nhận được để trở thành một đề tài đáng chú ư về mặt khoa học. Một phần của lư do này nằm ở chỗ ngày càng có nhiều kỹ thuật hiện đại đo lường năo bộ có khả năng tiết lộ không những t́nh trạng tâm thức của hành giả đang lúc hành Thiền mà lại c̣n những đổi thay lâu dài trong sinh hoạt năo bộ sau một thời gian hành Thiền liên tục. Và cũng chẳng có ǵ phải tổn thương tự ái khi các khoa học gia về thần kinh nổi tiếng trong ngành này bây giờ cũng bị tính ṭ ṃ kích thích do các phúc tŕnh sơ khởi về những năng lực tinh thần phi thường của các vị sư Phật giáo. Giáo sư Paul Ekman của Đại học California ở San Francisco và Giáo sư Stephen Kosslyn của Đại học Harvard đă bắt đầu các công tŕnh nghiên cứu riêng của họ về những năng lực tinh thần của các vị sư. Thêm vào đó, một vài cuộc nghiên cứu được kiểm soát chặt chẽ đă gợi ư cho thấy là những bệnh nhân Tây phương thực hành kiểu Thiền định Phật giáo có thể tạo nên những thay đổi về sinh lư năo bộ và hệ miễn nhiễm.
Tính chất sinh học của Thiền định ngày càng được kính nể, dù có vẻ miễn cưỡng, và gần đây đă đạt được một điểm mốc quan trọng khi một số khoa học gia hàng đầu của Hoa kỳ về khoa thần kinh và tâm lư ứng xử đă gặp gỡ các vị sư Tây Tạng, gồm cả Đức Đạt Lai Lạt Ma, ở một hội nghị được tổ chức tại Viện Kỹ Thuật Massachusetts ( MIT). “Bạn có thể nghĩ đến các nhà sư như những trường hợp chứng minh tiềm năng ǵ có thể đạt được trong lănh vực Thiền định”, Jon Kabat- Zinn, vị cựu giáo sư Y khoa ở Đại học Y khoa Massachusetts, người đă có những nghiên cứu tiền phong về những lợi ích sức khỏe của Thiền. “ Nhưng bạn không cần phải làm một người kỳ dị, hay là một Phật tử, hoặc ngồi trên đỉnh một ngọn núi ở Ấn độ, để có thể rút ra được những lợi ích của Thiền. Kiểu nghiên cứu này đang c̣n trong thời kỳ phôi thai, nhưng chúng ta đang tiến gần đến việc khám phá ra nhiều điều vô cùng hấp dẫn”.
Trong 2500 năm lịch sử của Phật giáo, tôn giáo này đă hướng năng lực của họ vào nội tâm trong một nỗ lực rèn luyện tâm thức để hiểu được trạng thái tinh thần của hạnh phúc, nhận diện và giảm thiểu nguồn gốc của những t́nh cảm tiêu cực, nuôi dưỡng và phát triển những trạng thái t́nh cảm như là ḷng từ bi để đem lại niềm an lạc cho cá nhân và xă hội. Trong nhiều thập niên, các cuộc nghiên cứu khoa học ở phương Tây đă tập trung vào những ảnh hưởng ngắn hạn của Thiền trên hệ thống năo bộ, họ đă t́m thấy rằng Thiền giúp giảm thiểu những dấu hiệu của căng thẳng như là nhịp đập của tim và sự bài tiết mồ hôi. Cuộc nghiên cứu này đă trở thành căn bản cho phương pháp “đáp ứng thư giăn” do Giáo sư Herbert Benson của Viện Đại học Harvard phổ biến trong những năm 1970. Tuy nhiên, Thiền Phật giáo nhấn mạnh đến những thay đổi lâu dài trong hoạt động tinh thần chứ không phải chỉ những kết quả ngắn hạn. Và chính tác dụng thần kinh và vật lư của những đổi thay dài hạn đạt được sau nhiều năm tinh tấn hành Thiền đă kích động tính ṭ ṃ của các khoa học gia.
Giáo sư Davidson giải thích “ Trong truyền thống Phật giáo,‘Thiền’ là một từ có ư nghĩa tương đương với chữ ‘thể thao’ của Mỹ. Đó là một nhóm các hoạt động liên hệ với nhau chứ không phải chỉ một hoạt động”. Theo các hành giả Phật giáo, mỗi phần thực hành Thiền định đ̣i hỏi những kỹ năng tinh thần khác nhau. Ví dụ, các nhà nghiên cứu ở đại học Wisconsin đang tập trung vào ba h́nh thái Thiền định Phật giáo. Giáo sư Davidson nói : “H́nh thái thứ nhất là tập trung sự chú ư . Với h́nh thái này, họ tư huấn luyện để tập trung sự chú ư vào một đối tượng trong một thời gian dài. H́nh thái thứ hai là họ phát nguyện tu tập ḷng từ bi. Đó là điều họ làm hằng ngày, và họ có những luyện lập đặc biệt mỗi khi họ tiên liệu sắp có những biến cố tiêu cực xảy ra, những ǵ làm họ tức giận hay bực bội, và rồi họ t́m cách chuyển hóa nó và truyền cho nó một liều thuốc giải độc, đó là ḷng từ bi. Họ nói họ có thể làm điều đó dễ như búng ngón tay” Ông ta nói và búng ngón tay để diễn tả, “ H́nh thái thứ ba gọi là ‘ tỉnh thức’. Đây là một trạng thái nhận biết rất rơ ràng bất cứ ư niệm, t́nh cảm hay cảm giác nào đang khởi lên mà không có phản ứng ǵ cả. Họ mô tả việc đó như là một sự tỉnh thức thuần tuư”.
Năo bộ có thể nhận biết, thích ứng và tự điều chỉnh các phân tử trên căn bản kinh nghiệm và sự luyện tập, điều này cho thấy rằng Thiền tập có thể để lại dấu tích sinh học trên năo bộ - và chúng ta có thể chụp h́nh và đo lường được dấu tích này nhờ kỹ thuật chụp h́nh năo bộ hiện đại ngày càng tinh xảo. Nhà thần kinh học Kosslyn nói: “Điều này cũng phù hợp với các văn bản nghiên cứu chuyên khoa thần kinh học, trong đó người ta nghiên cứu trí nhớ về không gian của những tài xế xe taxi và cảm giác về độ cao âm thanh của các nhạc sĩ dàn nhạc hoà tấu . Nếu bạn làm một cái ǵ đó, bất cứ cái ǵ, ngay cả chơi bóng bàn, trong 20 năm, mỗi ngày 8 giờ, th́ trong năo bộ của bạn sẽ có một cái ǵ đó khác với những người không làm những việc ấy. Nó phải như vậy thôi.
Giáo sư Jonathan D Cohen, một chuyên gia về sự chú ư và khả năng điều khiển nhận thức của Đại học Princeton, đă bị kích động tính ṭ ṃ khi đọc các phúc tŕnh nói rằng một số vị cao tăng Phật giáo có thể duy tŕ sự chú ư trong một thời gian dài. Ông nói : “ Kinh nghiệm của chúng ta – và bằng chứng ở pḥng thí nghiệm th́ rất nhiều – cho biết rằng con người có một khả năng chú ư giới hạn. Khi chúng ta cố gắng duy tŕ sự chú ư trong những khoảng thời gian dài hơn, giống như các nhà điều khiển không lưu cần phải làm, th́ chúng ta xem điều đó là một nỗ lực phi thường và hết sức căng thẳng. Phật giáo lại nói nhiều về khả năng điều khiển sự chú ư một cách linh hoạt, và họ nói đến một sự tập trung chú ư đươc duy tŕ lâu dài mà hành giả vẫn ở trong một trạng thái an lạc chứ không c̣n căng thẳng nữa”.
Nếu không có ǵ thay đổi th́ hội nghị ở Viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT) chứng tỏ rằng Giáo sư Davidson, một trong số những người tổ chức hôị nghị, đă t́m cách thuyết phục được một số nhân vật danh tiếng cùng tham gia với ông để khẳng định rằng nghiên cứu các phương pháp hành Thiền là một công việc đáng kính nể về mặt khoa học. Các thành phần tham dự gồm những nhà khoa học chính mạch như Eric Lauder, nhân vật lănh đạo của dự án Di Truyền Tử của Con Người; Cohen, một nhà nghiên cứu danh tiếng về các cơ cấu thần kinh của những quyết định đạo đức và kinh tế; và Daniel Kahneman, một nhà kinh tế đoạt giải Nobel ở Viện Đại học Princeton, người đă đi tiền phong trong việc nghiên cứu tâm lư của những quyết định tài chánh.
Giáo sư Cohen thú nhận: “Các nhà thần kinh học muốn duy tŕ cả phẩm chất lẫn h́nh ảnh nghiêm túc trong phương pháp nghiên cứu, v́ thế họ không muốn thiên hạ thấy họ phóng vào một vùng đất mơ hồ của việc nghiên cứu tâm thức. Mặc khác, riêng cá nhân tôi th́ tin rằng lịch sử khoa học đă hạ thấp giá trị của chúng ta khi làm cho chúng ta ngạo mạn nghĩ rằng chúng ta đă biết tất cả mọi thứ”.
Cuộc “ thí nghiệm với các nhà sư” ở Madison đang bắt đầu chen lẫn một số nghiên cứu nhỏ nhưng gợi ư chứng tỏ rằng Thiền định Phật giáo có thể mang lại hiệu quả không những về mặt t́nh cảm mà c̣n có những hiệu quả rơ ràng về mặt sinh lư nữa. Có nghĩa là, năng lực Thiền định có thể được những người không theo Phật giáo vận dụng bằng một cách nào đó để đồng thời với việc giảm căng thẳng và lắng dịu những t́nh cảm tiêu cực, họ c̣n có thể cải thiện các chức năng miễn nhiễm nữa.
Sức mạnh tinh thần có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của cơ thể là điều mà các nhà khoa học đă quan tâm từ lâu, nhất là những liên hệ giữa hệ thống năo bộ, hệ miễn nhiễm và tuyến nội tiết. Chẳng hạn, Janice Kiecolt-Glaser và Ronald Glaser, là hai nhà nghiên cứu ở Viện Đại Học Ohio State University, đă thực hiện một loạt nghiên cứu chứng tỏ rằng sự căng thẳng đă làm suy yếu chức năng miễn nhiễm, mặc dù bản chất đích thực của những liên hệ đó vẫ c̣n chưa rơ ràng.
Thật là thú vị khi chính những đối tượng nghiên cứu là các nhà sư Phật giáo lại rất cởi mở đối với việc giải thích khoa học về những công phu tu tập của họ. “Phật giáo, cũng giống như khoa học, dựa trên nền tảng kinh nghiệm và nghiên cứu thực nghiệm, chứ không phải trên giáo điều”. Tháng qua, Tiến sĩ Ricard đă giải thích cho tôi như vậy. “Tôn giáo này có thể được xem như là ‘một khoa học về Thiền định’ ”, ông viết như vậy, và nói thêm: “Đức Phật luôn luôn nói rằng người ta không nên chấp nhận giáo lư của ngài chỉ v́ kính trọng ngài, nhưng phải khám phá lại sự thật qua chính kinh nghiệm bản thân, cũng như khi chúng ta kiểm tra phẩm chất của vàng bằng các chà xát nó trên một miếng đá hay nấu chảy nó… vv”.
Vào tháng 7, tôi (tác giả bài này) đă tham gia vào cuộc nghiên cứu của Giáo sư Davidson và nhiều đồng nghiệp khác của ông khi chúng tôi đứng trong pḥng điều khiển để theo dơi diễn tiến của cuộc thí nghiệm. Trên một màn h́nh vô tuyến trong pḥng điều khiển, một thiếu nữ ngồi trên một cái ghế ở một pḥng kế bên, ngồi trầm tư một ḿnh. Những ư niệm ấy – và nói một cách chính xác hơn, cách cô ta cố gắng kiểm soát chúng khi bị kích động – là trọng tâm của cuộc thí nghiệm.
Davidson đặt giả thuyết rằng một thành tố trong cơ cấu t́nh cảm của con người phản ảnh một sức mạnh tương đối, hay là tính bất tương xứng, trong hoạt động của hai vùng vơ năo phía trước đỉnh đầu – mà cuộc nghiên cứu của Giáo sư Davidson đă lư luận rằng phía bên trái liên hệ với t́nh cảm tích cực, và phía bên phải khi tăng cường hoạt động th́ có liên hệ với sự lo âu, trầm cảm và những biến đổi tâm tính bất thường khác.
Nhóm nghiên cứu của ông đă thực hiện những cuộc thí nghiệm trên các ấu nhi và các vị cao niên, những thiền giả tài tử và các vị cao tăng Đông phương, trong một nỗ lực xác định một mạch thần kinh phức tạp nối liền vơ năo trước đỉnh đầu với các cấu trúc năo bộ khác như hạch amygdala, là nơi phát xuất sự sợ hăi, và hạch ṿng đai cingulate phía trước, được xem là có liên hệ đến việc “theo dơi xung đột”. Một vài cuộc thí nghiệm cũng đă chứng tỏ rằng kích thích hoạt động ở thùy năo trái phía trước đỉnh đầu có liên hệ đến việc nâng cao hoạt động miễn nhiễm nhờ các tế bào có khả năng tiêu diệt tự nhiên và các dấu hiệu miễn nhiễm khác.
Khi một khoa học gia trong pḥng kiểm soát nói: “Được rồi, đây là bức h́nh thứ nhất”, người thiếu nữ có vẻ rất căng thẳng, nắm chặt khuỷu tay. Các điện cực ḅ ra khỏi da đầu và từ hai điểm ngay dưới mắt trái của cô. Và rồi, nh́n chăm chú vào màn h́nh, người thiếu nữ ngắm một loạt các h́nh ảnh rùng rợn đang chiếu trên màn ảnh trước mắt cô - một thân thể con người bị cắt rất ghê rợn, một bàn tay bị chặt đứt, một con rắn độc đang chuẩn bị tấn công. Qua ống nghe, cô gái được nhắc nhở để điều chỉnh các phản ứng t́nh cảm khi mỗi h́nh ảnh xuất hiện, hoặc nâng cao hoặc đè nén nó, trong lúc điện cực dưới mắt cô âm thầm đập nhẹ vào một mạch thần kinh chứng tỏ rằng cô đă điều chỉnh thành công các phản ứng t́nh cảm tích cực hoặc tiêu cực trước các h́nh ảnh đó”. Davidson giải thích rằng “ Cái đang được đo lường là khả năng của một người có thể tự ư điều chỉnh phản ứng t́nh cảm của họ.”
Daren Jackson, trưởng nhóm nghiên cứu nói thêm: “Thiền định có khả năng thúc đẩy việc loại trừ các phản ứng tiêu cực nhanh hơn và tự nhiên hơn”.
Những vị sư được mời tham dự, cũng như một nhóm nhân viên văn pḥng có thực tập Thiền ở một công ty sinh học gần đó, đă được cho nh́n những h́nh ảnh rùng rợn ấy với cùng một mục đích: để xác nhận cái mà Davidson gọi là “ phong cách t́nh cảm” ( Ví dụ, nếu họ có khuynh hướng cứ bám chặt những phản ứng t́nh cảm tiêu cực ) và t́m hiểu xem những phong cách ấy có thể điều chỉnh nhờ những nỗ lực tinh thần theo kiểu Thiền định hay không. Chính Giáo sư Davidson và các cộng tác viên của ông là Giáo sư Kabat-Zinn hy vọng rằng uy lực của Thiền định có thể được trang bị để hỗ trợ không những cho sự an vui về t́nh cảm mà c̣n về sức khỏe thể chất nữa.
Kể từ khi thành lập Trung Tâm Y Tế Giúp Giảm Thiểu Căng Thẳng ở trường Y Khoa thuộc Viện Đại học Massachusetts vào năm 1979, Giáo sư Kabat-Zinn và các đồng nghiệp đă chữa 16,000 bệnh nhân và dạy cho hơn 2,000 chuyên viên y tế về kỹ thuật “Thiền Tỉnh Thức”, theo đó họ giảng dạy một phương pháp Phật giáo về sự tỉnh thức toàn diện trong phút giây hiện tại “ mà không phê phán”, như một cách để giảm thiểu căng thẳng. Trong thời gian đó, ông đă xuất bản những công tŕnh nghiên cứu nhỏ nhưng rất đáng chú ư, ông đă chứng minh rằng những người mắc bệnh vẩy cá có thực tập Thiền đă lành bệnh nhanh gấp 4 lần những người không thực tập Thiền, và các bệnh nhân ung thư có thực tập Thiền đă có những biểu hiện t́nh cảm tốt hơn rất nhiều so với nhóm người không thực tập Thiền; và không những Thiền đă giúp các bệnh nhân chấm dứt các triệu chứng của bệnh lo âu và đau nhức măn tính mà lại c̣n kéo dài những lợi lạc ấy đến 4 năm kể từ khi được huấn luyện để hành Thiền. Giáo sư Kabat-Zinn đang thực hiện một công tŕnh nghiên cứu cho công ty Chăm Sóc Sức Khoẻ Cigna để xem thử có phải Thiền giúp giảm bớt phí tổn chữa trị các bệnh nhân có hội chứng mệt mỏi kinh niên, bệnh sưng khớp và hội chứng ruột già bất ổn.
Trong thời gian chờ đợi này, khoa học về Thiền định vẫn c̣n mắc kẹt vào một địa hạt văn hóa đang c̣n trong ṿng tranh chấp, giữa một điều có vẻ như mâu thuẫn nghịch lư và một cái ǵ có vẻ rất có thực. Davidson nói: “Chúng tôi đang ở trong giai đoạn đầu của cuộc nghiên cứu”, và ông công nhận rằng “đại đa số các cuộc nghiên cứu về Thiền đều có phẩm chất kém”. Nhưng một công tŕnh nghiên cứu được hoạch định kỹ lưỡng do Davidson, Kabat-Zinn và các đồng nghiệp của họ xuất bản vào tháng 7 sẽ cung cấp thêm bằng chứng cho thấy đề tài nghiên cứu là hợp lư.
Vào tháng 7, 1997, Davidson đă tuyển mộ các đối tượng nghiên cứu ở một công ty kỹ thuật sinh học bên ngoài Madison gọi là Promega để nghiên cứu tác dụng của Thiền định Phật giáo trên các hoạt động thần kinh và hệ miễn nhiễm của nhân viên văn pḥng Mỹ b́nh thường. Năo bộ của các nhân viên này được gắn dây điện và đo trước khi họ bắt đầu một khóa huấn luyện về Thiền do Kabat-Zinn giảng dạy. Đây là một công tŕnh nghiên cứu trong đó các đối tượng được chọn một cách t́nh cờ và được kiểm soát kỹ, và sau 8 tuần, các nhà nghiên cứu đă trắc nghiệm lại năo bộ và các dấu hiệu miễn nhiễm để đánh giá tác dụng của Thiền.
Có vài nhân viên tỏ vẻ do dự không muốn t́nh nguyện tham gia, nhưng cuối cùng khoảng 48 nhân viên đă tham dự cuộc nghiên cứu. Mỗi tuần một lần trong ṿng 8 tuần, Giáo sư Kabat-Zinn sẽ xuất hiện ở công ty Promega với cái hộp có cán dài, các băng cassette nhạc Thiền màu đỏ và tím, và cái chuông chùm kiểu Tây Tạng, và số nhân viên của công ty Promega đă được tập họp lại - gồm có các nhà khoa học, nhân viên tiếp thị, nhân viên kỹ thuật pḥng thí nghiệm và cả những viên quản đốc nữa - họ sẽ ngồi trên sàn nhà của pḥng hội nghị và thực tập Thiền trong 3 giờ.
Vào tháng 7, kết quả cuộc thí nghiệm ở công ty Promega đă được xuất bản trong tạp chí Y Học về Thân và Tâm, và các nhà khoa học gợi ư rằng quả thật Thiền có thể để lại một dấu ấn rơ ràng và kéo dài trên tâm thức và thân thể của hành giả. Trong số các nhân viên của công ty Promega có thực tập Thiền trong 2 tháng, các nhà nghiên cứu ở Viện Đại học Wisconsin đă t́m thấy sự gia tăng đáng kể các hoạt động trong nhiều vùng của thùy năo trái phía trước đỉnh đầu – các hoạt động gia tăng này đă kéo dài ít nhất 4 tháng sau cuộc thí nghiệm, khi các đối tượng được trắc nghiệm trở lại. Hơn nữa, những người có thuỳ năo trái phía trước đỉnh đầu gia tăng hoạt động nhiều nhất sau khi thực tập Thiền th́ họ cũng chứng tỏ có khả năng tạo ra các kháng thể mạnh mẽ hơn để chống trả vi khuẩn khi họ được chích ngừa bệnh cúm. Giáo sư Kabat-Zinn gợi ư rằng, kết quả cuộc nghiên cứu chứng tỏ những chuyển đổi chất lượng trong hoạt động của năo bộ chỉ sau 2 tháng hành Thiền đă phù hợp với những kết quả sơ khởi được t́m thấy nơi các hành giả chuyên nghiệp như các vị sư Phật giáo.
Vào thời điểm thuận lợi nhất, những kết quả ấy vẫn c̣n được đón nhận một cách thận trọng. Thật vậy, theo giáo sư Davidson, cuộc nghiên cứu của Viện Đại học Wisconsin phải mất 5 năm mới được xuất bản từng phần bởi v́ nhiều nguyệt san danh tiếng đă từ chối ngay cả việc gửi các kết quả nghiên cứu ấy cho các nhà chuyên môn thẩm định giá trị. Tuy nhiên, vào lúc cuộc nghiên cứu chấm dứt, những kinh nghiệm chủ quan cuả các tham dự viên đă bổ sung cho các dữ kiện khách quan: Thiền tập cuối cùng đă giúp cho con người cảm thấy khỏe mạnh hơn, tích cực hơn và giảm bớt căng thẳng. Michael Slater, một nhà sinh học phân tử ở công ty Promega đă nói :“Quả thật tôi là một nhà khoa học thực nghiệm trong mọi lănh vực của đời tôi. Tôi nghi ngờ giáo điều, và tôi đă thử thực tập Thiền. Tôi đă thực hành tại pḥng thí nghiệm nhưng cũng tại nhà riêng. Và Thiền đă hấp dẫn tôi bởi v́ tôi có thể cảm nhận được sự hạ giảm căng thẳng trong tôi. Tôi có thể nói là tôi bớt cau có gắt gỏng. Tôi có khả năng tiếp nhận nhiều áp lực công việc hơn. Vợ tôi cũng cảm thấy tôi thoải mái hơn khi bà ấy đến gần. Như vậy đă có những tác dụng rơ rệt. Đối với một nhà khoa học thực nghiệm, như vậy là đủ”.
Cứ cho vậy là đúng đi, nhưng điều đó cũng chưa đủ đối với nhiều người khác, nhất là những người đa nghi về khoa học. Nhưng Slater đă buột miệng đưa ra một lời nhận xét mà tôi cho là một cách thẩm định giá trị có tính thuyết phục rất cao, mặc dù hoàn toàn không chính thức. Slater nói rất nhỏ nhẹ: “ Vợ tôi hết sức cầu mong cho tôi bắt đầu hành Thiền trở lại”.
-------------------
Sources: Australian Financial Review, 7 November 2003. Bài báo này xuất hiện lần đầu tiên trên tờ New York Times Magazine.
Stephen S Hall là tác giả của cuốn Merchants of Immortality: Chasing the Dreams of Human Life
Nguồn: http://www.quangduc.com/Thien/66thien-uyluc.html
Sửa lại bởi xinchao : 25 February 2005 lúc 10:02pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
XuanAnBinh Học Viên Lớp Tử Vi
Đă tham gia: 24 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 73
|
Msg 91 of 283: Đă gửi: 25 February 2005 lúc 11:10pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào XinCHao,
Cám ơn bạn đă chỉ dẩn, tôi sẻ thử theo lời bạn chỉ, chúc bạn tinh tấn trên con đường tu học.
Thân mến
XAB
|
Quay trở về đầu |
|
|
CDMT Hội viên
Đă tham gia: 12 June 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 142
|
Msg 92 of 283: Đă gửi: 02 March 2005 lúc 6:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa anh xinchao em chỉ mong làm sao giúp được những người có tâm như anh và những bạn mới bước chân vào lĩnh vực này thông qua một phương tiện của thời hiện đại là mạng Internet và cụ thể hơn là diễn đàn Tuvilyso.com. Chúng ta đă có duyên là gặp nhau trên diễn đàn này tuy cách mặt nhưng không cách ḷng là được rồi ạ . Em giới thiệu mấy đường link trên để mọi người trên diễn đàn đọc thêm để biết được thêm nhiều kinh nghiệm. Nếu duyên lớn th́ hi vọng sẽ có sự gặp mặt của mọi người trên diễn đàn tại Việt Nam.
Vài ḍng linh tinh mong mọi người đừng chấp.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thongtue Hội viên
Đă tham gia: 22 September 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 17
|
Msg 93 of 283: Đă gửi: 02 March 2005 lúc 10:30pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin cảm ơn bác CDMT và bác Dienhong về những chỉ dẫn. Xin hỏi đă có ai tập yoga ở CLB yoga Hà nội chưa để cho thongtue biết thêm 1 số thông tin, VD như: hiệu quả, phương pháp tập...
Xin cảm ơn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
xinchao Hội viên
Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 94 of 283: Đă gửi: 04 March 2005 lúc 7:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bác và cả nhà,
Anh em đang và có ư định học Yoga thân mến,
Nhân có xem qua thông tin chung về Yoga, xinchao tôi có thấy phân loại khá nhiều về các phương pháp Yoga. Bà con có thể tham khảo thêm tại:
http://www.abc-of-yoga.com/
Ở đó có thông tin sơ lược ABC về Yoga, phân ra rất nhiều loại và giới thiệu các phương pháp, nguyên tắc cơ bản để chúng ta có thể tự t́m hiểu và lựa chọn quyết định của ḿnh. Xinchao có xem lướt qua th́ thấy thông tin sơ lược, dễ hiểu giúp những người mới bắt đầu và chuẩn bị bắt đầu dễ xem.
Phương pháp mà xinchao đang theo gọi là: Kundalini Yoga hay Kundalini Awakening Yoga, có lẽ (khá) gần giống như Thiền định.
Chúc các bạn nhiều niềm vui và thành công qua Yoga
Xinchao.
@CDMT: Rất vinh dự có dịp được gặp CDMT và anh em trên diễn đàn. Hy vọng có dịp anh em đàm đạo tại VN về Thiền và xúc tiến khả năng áp dụng vào cuộc sống. Thân chào!
Sửa lại bởi xinchao : 04 March 2005 lúc 7:34pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
xinchao Hội viên
Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 95 of 283: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 4:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Các Bác và tất cả Anh Em thân mến,
Xinchao hôm nay rất vui và muốn bày tỏ ḷng cám ơn các bác và anh em đă hướng dẫn, góp nhiều ư kiến, động viên khích lệ, cũng như anh em theo dơi chủ đề về luyện Thiền bấy lâu nay. Xinchao xin mạnh dạn tiếp tục với mong mỏi xúc tiến việc t́m hiểu và ứng dụng Thiền vào cuộc sống và giúp ích cho mọi người.
Xin được chia xẻ với các bác và anh em về những kết quả bất ngờ vừa qua với xin chao. Kết quả này là của tất cả anh em chúng ta, xinchao là người làm ví dụ thí điểm trong tiến tŕnh chung của cả nhà mà thôi. Đâu đó có ghi "Hăy gơ cửa và cửa sẽ mở". Chúng ta hăy bắt đầu và tự kiểm chứng.
(tiếp theo)
|
Quay trở về đầu |
|
|
xinchao Hội viên
Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 96 of 283: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 4:05am | Đă lưu IP
|
|
|
1- DIỄN BIẾN KHI THIỀN
-----------------------
Vẫn mang trong đầu xu hướng ửng hộ khoa học thực nghiệm đến cùng, xinchao tôi co hướng công nhận những ǵ của thực nghiệm. Tuy vậy khoa học thực nghiệm thật khó lư giải những diến biến có tính tâm linh.
- Với khoảng 1h-1h30h nhập thiền hàng ngày, xinchao có thể thấy cơ thể, sưc khoẻ, và cường độ sóng rung (vibration) biến đổi rơ rệt.
- Về sức khỏe, xinchao có thể ngồi liên tục làm việc khoảng 16-20h liên tục có hiệu quả, ngủ khoảng 4-6h, và ăn quá ít. Nhiều hôm cả ngày chỉ cần 2 lát Sandwich và một cốc sữa. "Chà chà thế này th́...tiết kiệm quá" nhưng bạn sẽ không thấy đói và cũng không ăn thêm được.
- Bệnh nghề nghiệp nên xinchao luôn để ư đến thời gian và tốc độ công việc. Tốc độ đọc và viết nhanh lên rơ rệt. Kể cả khả năng trữ thông tin cũng mở rộng hơn.
- Cường độ và biên độ sóng khá mạnh. Về cường độ, khi đặt tay lên đầu khi nhập thiền, bàn tay có thể bị đẩy bật tung lên. Xinchao dă nhờ một ngựi bạn thử nghiệm đặt tay lên thử để tránh bị ngộ nhận từ cảm giác của bản thân ḿnh. Một lần sau khi thiền bước ra khỏi pḥng ngoài, cường độ sóng mạnh đă làm cho một chiếc đèn trần đang sáng nháy liên hồi và kết quả là hỏng tắc-te.
- Khi nhập thiền, xinchao được dạy các thao tác mở biên độ sóng về hai bên, trước sau, nói chung bốn phương, tám hướng, không chỉ đỉnh đầu như trước nữa.
- Cái đầu khi phát sóng mạnh tựa như cả quả cầu sáng trắng, chói và sóng phát ra có thể cảm nhận được dưới dạng h́nh sin, không phải thẳng. Và xinchào có thể thấy được một vầng sáng trên đầu vào khoảng cái nón. Lúc đầu thấy hơi lạ và nghĩ ḿnh ngộ nhận, xinchao di chuyển đầu để xem cái ṿng có thay đổi không. Chiếc ṿng thay đổi theo và luôn ở trên đỉnh đầu. Có thể giải thích dưới con mắt khoa học thực nghiệm như một kết hợp của trung tâm phát sóng và các giao thoa.
- Khi nhập thiền tới mức cao này, hai ḷng bàn tay của xinchao mát lạnh và có gió xoáy. Khi đầu đạt trạng thái như quả cầu sáng th́ hai bàn tay như đang cầm hai cột ánh sáng. Xinchao dùng từ "cột" để miêu tả cả sức nặng của sóng xoáy vào hai bàn tay.
- Những lúc nhập thiền, xinchao đều có dịp được gặp các Vị Phật và các vị Thánh Tiên, rất nhiều. Xinchao vui mừng v́ nhận được nhiều hướng dẫn từ các Vị Phật và Thánh Tiên, nhất là từ ngựi Thầy và một Vị Phật luôn theo sát bên cạnh. Nhiều khi chỉ cần xinchao làm điều ǵ chưa tốt, lập tức trong đầu nhận được điều chỉnh ngay. Hoặc khi làm được một điều ǵ tốt, bất ngờ nhận được một lời khen và động viên.
- Đến bây giờ, xinchao không biết phải tin vào khoa học tâm linh như thế nào nữa. Cho dù muốn ủng hộ sự đúng đắn duy nhất của khoa học thực nghiệm, những diến biến tâm linh ngày càng khiến xinchao phải thừa nhận mặc dù bó tay trong việc chứng minh. Nếu các bạn chưa thật sự tin vào khoa học tâm linh hoặc bạn cho rằng trường hợp của xinchao là ngoại lệ th́ bạn có thể bỏ qua những chi tiết mang tính tâm linh kể trên và chỉ tiếp cận những ǵ liên quan cho sức khoẻ. Mặc dù chỉ riêng lợi ích về sức khoẻ của thiền cũng là xứng đáng để chúng ta nên tập rồi.
- Khi gặp Thầy và các vị Phật, Thánh, xinchao có may mắn được biết quá khứ của ḿnh và cả tươnglai nữa. Nếu tin duy nhất vào thực nghiệm: quá khứ th́ chúng ta khó biết được, hăy để kiểm chứng tương lai xem sao và xinchao sẽ kiểm chứng tương lai được hướng dẫn.
(tiếp theo)
|
Quay trở về đầu |
|
|
xinchao Hội viên
Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 97 of 283: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 4:08am | Đă lưu IP
|
|
|
2- BƯỚC ĐẦU MỞ RỘNG THỬ NGHIỆM
-------------------------------
- Bên cạnh việc giúp mở hoả xà cho mọi ngựi tại lớp thiền Yoga, xinchao đă tăng cường hơn việc giúp cho bạn bè VN. Nếu ai c̣n nghi ngại, xinchao chỉ dùng tay chiếu vào ḷng bàn tay như lần đầu tiên cô bạn đă giúp vậy. Năng lượng từ tay của xinchao đă khoẻ hơn trước nên việc mở rất nhanh, hoặc ít ra cũng làm cho người được truyền dễ chịu hơn nhiều. Những bệnh lặt vặt như cảm cúm hay mệt mỏi chỉ cần vài ba phút chiếu tay, các bác và anh em đă kinh qua đều biết cả.
- Xinchao hay đọc lại những hướng dẫn và góp ư của các bác và anh em từ khi sơ khởi v́ đến giờ nhiều điều mói chiêm nghiệm được. Ví dụ các bác và anh em có nói đến tốt hơn cả là giúp ai đó tự biết cách luyện và điều chỉnh con người họ hay hơn là ta giúp họ từ A-Z. Qua những ví dụ xinchao đă làm cho thấy, khi giúp mọi người th́ thường xinchao có cảm giác bị đau theo họ, tất nhiên không phai đau bệnh đó mà đau theo Chakra liên quan. Thựng bị nóng phần đó lên, hoặc đầu thấy đau hơn. Sau đó xinchao lại dùng năng lượng của ḿnh để làm sạch Chakra của xinchao và năng lượng lại thông như trước.
- Một kinh nghiệm là khi làm như vậy chỉ nên làm 1 tay và để một tay kác nhận năng lượng từ không trung. Tức là một tay thu, một tay phát. Có một chút khác biệt, khi bạn c̣n thiền ít, bạn như một chiếc biến áp với công suất nhỏ, đầu vào-ra c̣n ít. Khi thiền nhiều hơn bạn như một biến áp khá hơn, đầu vào nhỏ, nhưng đầu ra có cường độ và điện thế cao hơn.
- Các bác và anh em đă góp ư về việc giúp có thể làm can thiệp vào nghiệp chướng của họ xét về mặt tâm linh. Điều này xinchao đang kiểm nghiệm, nhưng có một vài ví dụ gần với vấn đề này. Một lần giúp cho một người bạn mở hoả xà, kéo dài tới 1h30 thậm chí 2h mà không thành công, so với trung b́nh chỉ cần 30 phút. Xinchao đành nhiếp tâm, nối mạng suy nghĩ để xin hỏi tại sao th́ được biết là anh bạn kiếp trước có phần chưa ổn. Xinchao lư luận lại là kiếp trước anh bạn như vậy nhưng kiếp này đă tốt, vậy mong Trời Phật giúp đỡ. Mọi việc trở nên nhanh chóng và hoả xà của anh bạn được mở. Xinchao không quên dặn anh bạn hoàn thiện tốt để những lần sau được dễ hơn.
- Một trựng hợp khác, khi xinchao giúp một người bạn bị ốm, anh bạn không mấy tin lắm vào kết quả do vậy xinchao chỉ dừng được ở mức giúp anh ta khoẻ mà không thể đạt được mức cao nhất là mở hoả xà. Thông thường bây giờ xinchao chỉ cần hướng dẫn một người ngồi b́nh tâm và truyền qua tay hoặc đặt tay lên phía đầu họ chách khoảng 30 cm là hoả xà của họ mở và trên đầu có gió mát rồi. (có một vài bạn của xinchao tham gia trên diễn đàn và xinchao đă giúp mở theo h́nh thức này)
- Kể như vậy để thấy rằng ngoài phương pháp, kết quả dạt được c̣n phụ thuộc vào bản thân một người cũng như ḷng tin của anh ta.
- Theo kể lại của người bạn sau khi mở hoả xà, mọi việc tốt hơn, khoẻ hơn, thậm chí nghĩ là mong muốn cái ǵ là đạt được. Thật khó lư giải, nhưng có lẽ tương tự như xinchào khi mới bắt đầu.
(tiếp theo)
|
Quay trở về đầu |
|
|
xinchao Hội viên
Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 98 of 283: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 4:09am | Đă lưu IP
|
|
|
3- NHỮNG KHẢ NĂNG MỚI
----------------------
- Bây giờ ra ngoài đường hay đi đâu, xinchao có cảm giác như một nguồn năng lượng rất nhỏ di động. Nhiều người hay hướng về phía xinchao. Lúc dầu, xinchao nghĩ có lẽ ḿnh lạ lẫm lắm sao, nhưng nh́n lại không có ǵ khác lạ cả và thái độ của những người khác không có ư ǵ là ḿnh không b́nh thường. Từ khi thiền nhiều hơn, khả năng bắt sóng của xinchao cũng dễ hơn và xinchao có thể đoán được nguồn sóng hướng tới ḿnh từ phía nào. Cái đầu của chúng ta lúc đó như một cái rada thu-phát sóng vậy. Xinchao tuy nhiên không lạm dụng và không dùng cho mục đích xấu. Nếu ai đó lạ nh́n chúng ta, bạn hăy tặng cho họ một nụ cười thân thiện.
- Cách đây mấy hơm, xinchao tiến hành thí nghiệm việc bắt sóng suy nghĩ của ḿnh. Máy móc theo khoa học thực nghiệm, xinchao nhờ một người bạn hăy nghĩ ǵ đó trong đầu với 2 trường hợp A (muốn ăn) hoặc B (muốn uống) và để xinchao đoán. Kết quả thử nghiệm đạt trúng 100%. Khoái quá, xinchao nâng lên 3 khả năng A, B, C, th́ ..... không trúng Nhưng mà có lẽ thí nghiệm như vậy chúng ta đă ép suy nghĩ, c̣n tín hiệu ở đầu lại bắt với tín hiệu tự nhiên, theo thiển ư của xinchao. Dù sao, chúng ta cũng thấy lư thú khi áp dụng thực nghiệm để kiểm chứng.
(tiếp theo)
|
Quay trở về đầu |
|
|
xinchao Hội viên
Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 99 of 283: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 4:10am | Đă lưu IP
|
|
|
4-VÀ .... DIỄN BIẾN GẦN ĐÂY NHẤT
---------------------------------
- Xinchao hôm nay vừa tel về VN, nghe tin gia đ́nh có người sốt, ốm, mà không quen đi bác sỹ. Đă bỏ tel xuông và dặn ḍ người nhà uống thuốc, giữ ǵn sức khoẻ, .... xinchao lại nhớ đến mấy bài trao đổi trên diễn đàn về truyền điện từ xa và ngẫm nghĩ có khi làm thử truyền điện xem sao nhỉ. Nghĩ vậy xinchao lại tel về nhà nhắn ngựi nhà chuẩn bị 20 phút sau lên giường, nằm thư giăn và nghĩ đến xinchao. Xinchào không kể chuyện về truyền điện ǵ cả chỉ bảo tưởng tượng là xinchao gửi "sức khoẻ" về VN. Nghe cũng ngồ ngộ nhưng được cái mọi người cũng chấp nhận. Xinchao chỉ nói là hăy để xinchao thử xem sao.
- Sau 20 phút xinchao nhập thiền và phía bên kia, người nhà cũng lên giường chờ nhận .... "sức khoẻ" . Viết đến đây, xinchao buồn cuời cái tính thích khám phá và thử nghiệm của ḿnh quá.
- Sau khoảng gần 30 phút xinchao tel về nhà và quá đỗi ngạc nhiên v́ phía đầu dây, người ốm vừa sốt cao hôm qua đă thấy khác hẳn. Nghe giọng nói khác trước có thể phán đoán ngay chưa cần hỏi. Xinchao không tin vào tai ḿnh nữa v́ đây là một kết quả ngoài trông đợi. Người nhà kể lại là thấy dễ chịu hơn hẳn, đỡ ốm mệt hẳn. Xinchao nghĩ có lẽ là do ở nhà tưởng tượng ư, khỏi do tâm lư thôi, v́ bản thân xinchao c̣n không tin cơ mà. Xinchao hỏi tường tận từng chi tiết và kiểm tra yếu tố thời gian xem có lệch lạc không (các bạn thông cảm cho xinchao thích tuân thủ nhiều nghuyên tắc khoa học và logic). Kết quả khớp thời gian, hay nhất là ở nhà bảo lúc đó người cứ thấy buồn ngủ và ngủ thiu thiu luôn, sau đó hết truyền th́ tỉnh táo. Cảm giác đó có lẽ giống lúc vừa nhập thiền của chúng ta. Buồn cười nhất là ở nhà cứ băn khoăn là xinchao truyền cho "sức khoẻ" thế th́ xinchao lại yếu đi à
- Có lẽ các bác và anh em chưa kinh qua muốn t́m hiểu thêm về cách thức xinchào làm thế nào nhỉ? Xinchao không biết cách thức ǵ hết, nhất là đột ngột nghe tin ở nhà có người ốm là làm luôn, không kịp cả xem lại các nhà truyền điện ở VN thế nào. Cái cơ bản nhất là cái Tâm - xinchao muốn khẳng định một lần nữa là cái Tâm - sẽ dẫn chúng ta đến nhiều điều bất ngờ.
- Trước khi bắt đầu, xinchao chỉ nghĩ là một ví dụ thực nghiệm như bao lần thực nghiệm khác và thực nghiệm th́ có thể không thành công. Xinchao chỉ tâm niệm ḿnh hăy thử xem sao và không khỏi băn khoăn về người nhà nếu không khỏi sau khi truyền. Trước khi truyền sóng, xinchao đă nhập thiền sẵn và có chắp tay xin Đức Phật hỗ trợ việc xinchao chuẩn bị làm. Câu trả lời nhận được làm xinchao tự tin hơn.
- Khi truyền sóng, thay v́ để đầu óc tĩnh như thiền b́nh thường, xinchao hướng suy nghĩ đến người nhà ở nhà. Xinchao phải cảm ơn Vị Thầy của ḿnh, người mà xinchao đă có dịp đề cập đến. Vị Thầy dạy cho xinchao các động tác bắt đầu thế nào, khi nào th́ biết đă "nối mạng" và kết thúc ra sao.
- Trong khi thiền, xinchao có cảm giác được h́nh ảnh người nhà đang ốm ra sao, và dần dần khoẻ thế nào. Khi mới bắt đầu, sóng điện như có cảm giác nối giữa đỉnh đầu của xinchao với đỉnh đầu người nhà, cảm giác đưọc cả sự loé sáng. Xinchào cũng nghĩ trong đầu các thao tác như đă làm giúp mọi người ở lớp để sức khoẻ đồng đều trên cơ thể. Đến khi sức khoẻ người nhà tốt, "mạng" tự động ngắt và xinchao được Vị Thầy hướng dẫn cách thu hồi năng lượng về.
- Xinchao c̣n cẩn thận hỏi đi hỏi lại Vị Thầy và Đức Phật nhân ái đến mấy lần xem người nhà khoẻ thật chưa. Xinchao nửa tin nửa ngờ cho đến khi tel về kiểm tra và nhận được những tín hiệu vui mừng vừa qua. Các bạn có lẽ có cùng tâm trạng hoài nghi về kết quả như xinchao, v́ xinchao đang ở châu Âu, cách VN 6 múi giờ, 1/4 trái đất.
- Qua đỗi vui sướng v́ người nhà đă khoẻ hơn. Và hơn thế nữa, xinchao biết ḿnh đang được ơn phước hướng dần tới mong muốn giúp mọi người và xă hội. Xinchao có thắp hương ngay sau đó để tỏ ḷng biết ơn Trời Phật và Vị Thầy của ḿnh. Và đây cũng là niềm vui để xinchao được cám ơn và chia xẻ cùng tất cả các bác và anh em chúng ta.
(tiếp theo)
|
Quay trở về đầu |
|
|
xinchao Hội viên
Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 100 of 283: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 4:15am | Đă lưu IP
|
|
|
5-ĐÔI ĐIỀU CHIA XẺ
--------------------
- Có lẽ chúng ta đều sẽ ngạc nhiên giống nhau khi đặt trước diễn biến này. Với xinchao quả là một hạnh phúc quá lớn, xinchào bắt đầu được cô bạn giúp kích hoạt đầu tháng 7/2004, đến 8/2004 xinchao mới bắt đầu và không phải là chăm chỉ luyện thiền.
- Những nguyên tắc về chiều dài thời gian luyện tập, khoảng thời gian tập mỗi ngày, hay những nguyên tắc về không gian truyền điện hay hệ quy chiếu 3 chiều dường như không thể giúp chúng ta lư giải đầy đủ những diến biến thực tế này.
- Bản thân xinchao đă có rất nhiều hoài nghi về khoa học tâm linh, nhưng khi tự ḿnh làm thí nghiệm, tự ḿnh kiểm chứng, và phân tích, những kết quả đến nay cho phép xinchao khẳng định rằng, những điều đă viết trên đây là một thực tế đă được kiểm nghiệm về mặt tâm linh.
- Nh́n nhận từ khía cạnh thực nghiệm thuần tuư, việc luyện Thiền (có thể mạnh dạn nói là Thiền định và phương pháp Kundalini Yoga) sẽ giúp rất tốt cho việc phát triển sức khoẻ và tinh thần của chúng ta.
- Nh́n nhận về khía cạnh tâm linh, việc luyện Thiền sẽ phát triển những khả năng mang tính tâm linh và có thể nằm ngoài trông đợi của chúng ta.
- Cho dù bạn chưa thật đồng t́nh với những vấn đề mang tính tâm linh, bạn vẫn có thể tiếp nhận những ích lợi phong phú về sức khoẻ và tinh thần qua tập Thiền.
- Từ kinh nghiệm bản thân, xinchao có một nhận xét thế này: Việc tập đúng cách về mặt thao tác sẽ giúp chúng ta đạt được các kết quả về sức khoẻ và tinh thần. C̣n việc tu tập về tâm đức sẽ giúp chúng ta đạt được những kết quả về tâm linh.
- Bạn có thể tin, chưa tin hay không tin, đồng t́nh hay bác bỏ, xinchao muốn chia xẻ rằng trong những lần nhập thiền, việc phân tích và làm rơ hơn hiệu quả của việc luyện thiền là một trong những thông điệp mà xinchao nhận được. Xinchao cố gắng chia xẻ chi tiết tất cả kết quả về sức khoẻ và tâm linh để tất cả chúng ta cùng xem xét, và nếu có thể bạn hăy bắt đầu và tự tin vào những chuyển biến tốt đẹp vế sức khoẻ, nội tâm, và xa hơn thế nữa.
------------------
Một lần nữa, xinchao xin cám ơn những lời hướng dẫn và đóng góp chia xẻ của tất cả các bác và anh em - điều đă giúp xinchao có đưọc duyên với Thiền. Mong tiếp tục nhận được hướng dẫn và góp ư của các bac và anh em chúng ta.
Mong rằng các kết quả của thực nghiệm này ít nhiều giúp chúng ta cùng tham khảo về thiền và mở rộng hơn nữa lợi ích của Thiền cho toàn xă hội.
Chúc các Bác và tất cả Anh Em nhiều niềm vui!
Thân chào!
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|