Đă tham gia: 26 September 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 24
Msg 41 of 174: Đă gửi: 17 December 2008 lúc 10:03am | Đă lưu IP
vothienkhong đă viết:
HoaCai01 đă viết:
KHÔNG THỂ DI CUNG HOÁN MỆNH ĐƯỢC !
Đó là lời đinh đóng cột của đệ nhất kỳ viên .
DUY LÁ SỐ CÓ NHIỀU PHUƠNG ÁN, TỪ ĐÓ CON NGƯỜi CÓ NHIỀU CHỌN LỰA !
Nói cách khác cung mệnh cung thân có nhiều sao, hiểu được các sao th́ có thể thấy được vấn đề để chọn lựa giải pháp tối ưu .
HC
Tất cả những ǵ xảy ra trong cuộc đời của ḿnh đều là kết quả của một hành động hay tư tưởng nào đó của ḿnh đă tạo ra trong quá khứ. Có vay th́ phải trả. Chuyện "Di cung hoán số" là do các ông thầy vô lương tâm muốn gạt gẩm người mà bày tṛ cúng tế để lấy tiền. Chỉ có chính ḿnh mới thay đổi được cuộc đời của ḿnh mà thôi.
Bác HoaCai và vothienkhong nói những
điều này cháu chịu quá là chịu luôn. Cháu vốn không duy tâm cho lắm nhưng nhờ
vơ vẽ chút tử vi để tự t́m hiểu lá số của ḿnh và người thân mà đă nhận ra những
tác dụng rất tích cực của tử vi trong việc tạm gọi là "cải số".
Nếu nh́n vào Mệnh
Thân của cháu thấy toàn Không Kiếp Đà Cô Quả Vũ đập ngay vào mắt rất ghê rợn,
nhưng cháu rất ngạc nhiên v́ thấy ḿnh không hoàn toàn giống như mấy con sao ấy.
Đúng là có những lúc nóng như lửa, có những lúc thích cô độc nhưng nh́n chung
là người nhỏ nhẹ, vui tính, dễ chịu, và nhất là không bao giờ làm điều ǵ phản
trắc, trái đạo nghĩa hay có ác ư với bất kỳ ai, kể cả những người ḿnh cực kỳ
không ưa. Như vậy không giống tuưp người KK điển h́nh cho lắm. Cháu đă từng thắc
mắc rất nhiều, rồi dần dần nhận ra những sao phụ cư hoặc chiếu mệnh như Trực
Phù ngay thẳng, Song Hỷ vui tươi, Long Đức Nguyệt Đức phúc hậu v.v…. cũng có tiếng
nói riêng của chúng nó. Kể cả Thiên Phủ, “bà hoàng” cực tốt nhưng thường không
được coi là hùng mạnh, hóa ra vẫn có thể phát huy tác dụng đáng kể dù chỉ từ xa
chiếu về cả bầy Không Kiếp Đà Cô Quả. Như vậy đâu phải cứ thấy mấy tay đại sát
tinh hay hao bại tinh ǵ ǵ đó là có thể sớm an bài cho một số phận hay một
nhân cách? (Cũng như đâu phải thấy mấy sao đẹp là có thể sớm nhận diện chính
nhân quân tử?)
Khi nh́n ra được
điều ấy th́ cháu đă cố gắng điều chỉnh ḿnh để “ăn theo” những sao tử tế và hạn
chế tối đa những thói xấu của bầy hung bại tinh. Nhờ thế mà cuộc sống của bản
thân và những người xung quanh tốt đẹp lên rất nhiều. Như vậy sao xấu sao đẹp "ăn" vào từng người thế nào không chỉ do ngũ hành hay các cơ chế ǵ ǵ đó trong tử vi (mà cháu không hiểu tẹo nào ), mà có khi c̣n phụ thuộc vào chính đương số, nếu có ư thức.
Một vd nữa là cung Tài của cháu thường được cho là không đẹp. Cung Tài không đẹp th́ không có
nhiều tiền, nếu đến mức xấu th́ c̣n khổ về tiền tài vật chất. Nhưng tự bản thân
cháu không phải người trọng tiền nên không lấy sự ít tiền làm khổ. Cháu luôn
hài ḷng và hạnh phúc với cuộc sống vừa đủ của ḿnh, thậm chí c̣n thấy ḿnh quá
may mắn so với bao người khác c̣n túng thiếu. Nếu cứ đi so với chúng bạn cùng học
ngày trước giờ đă nhà cao cửa rộng, xe hơi đề huề th́ vợ chồng cháu quá là nghèo,
nhưng cháu chưa từng nghĩ như vậy.
Vậy th́ số sướng
hay số khổ có khi c̣n do cách nghĩ và cách sống của chính ḿnh nữa chứ không chỉ
nh́n vào những cái default settings trong lá số tử vi mà thấy được. Những thứ
default có thể không cải được nhưng tâm tính ḿnh th́ có thể.
(Nh́n lại thấy
bác HoaCai nói trong 2 câu, tổng cộng chưa đến 2 ḍng, c̣n ḿnh th́ lê thê đến
nửa trang. Hic… có phải mệnh Đà la Tấu thư th́ nói dai không ạ ?)
Đă tham gia: 29 April 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
Msg 42 of 174: Đă gửi: 17 December 2008 lúc 11:08am | Đă lưu IP
Vậy th́ số sướng hay số khổ có khi c̣n do cách nghĩ và cách sống của chính ḿnh nữa chứ không chỉ nh́n vào những cái default settings trong lá số tử vi mà thấy được. Những thứ default có thể không cải được nhưng tâm tính ḿnh th́ có thể.
TÔI TÂM ĐẮC VỚI CÂU NÀY. HAY. ĐÓ CHÍNH LÀ CÁCH DUY NHẤT ĐÊ CẢI SỐ.
DÙ RẰNG THAY ĐỔI CÁCH NGHĨ CŨNG LÀ MỘT THỬ THÁCH TO LỚN.
Đă tham gia: 10 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 114
Msg 43 of 174: Đă gửi: 17 December 2008 lúc 9:46pm | Đă lưu IP
Trích dẫn:
song Nguyet có điều thắc mắc thế này. Nếu đă có phước duyên to lớn tại
sao người đó lại gặp nhiều rủi ro, tai nạn ? Người đó gặp nhiều sóng
gió, rủi ro như vậy cũng là do nghiệp quả kiếp trước hay là v́ thử
thách hiện tại... Như vậy th́ người đó mặc dù phước duyên to lớn nhưng
nghiệp quả cũng lớn. Phải vác trên vai một gánh nặng lớn vậy SN tưởng rằng người phước duyên to lớn th́ cuộc đời ít sóng gió, rủi ro mà chỉ toàn là điều tốt đẹp, êm đềm thôi.
Thực sự là sn chưa hiểu điều này, có bác nào hiểu rơ về cuộc đời, nghiệp quả th́ giải thích cho sN biết với.
Chúc các bác vui vẻ, khỏe mạnh nhe.
Một câu hỏi rất đáng trả lời. Tuy nhiên, vấn đề này phức tạp, tôi sẽ thử đơn giản hóa nó cho bạn dể hiểu nhưng cố gắng càng chính xác càng tốt.
Theo quang điểm nhà phật, một cách nh́n hoàn toàn nhất nguyên, th́ không có xấu và tốt. Thật vậy, bản thân việc chạy hùn hục không hẳn là xấu hay tốt. Bị rượt đánh mà chạy là xấu, chạy để đá bóng th́ là tốt. Tất cả là từ cách nh́n nhị nguyên.
Tạo nghiệp ra sao Phật từng nói "Như Lai xác nhận rằng, tác ư là tạo nghiệp". Như vậy, cùng một hành động nhưng nghiệp gây ra khác nhau. Vô t́nh lái xe tông người ta nghiệp tạo ra nhẹ nhàng hơn là giết một con vật nhỏ một cách cố ư và khoái trá. Từ đây có thể nói mọi cái từ tâm mà ra.
C̣n trả nghiệp Nếu tạo nghiệp đă từ tâm mà ra th́ trả nghiệp cũng vậy. Bôn ba, sợ hải, vất vả và ... cuối cùng thoát hiểm đều là kết quả của "tâm phân biệt". Nếu tâm thanh tịnh, nguy hiểm đến mà không chao mày, th́ khi thoát hiểm cũng không quá vui sướng.
Điều này dẫn đến là ngoài nghiệp lực ra, báo ứng c̣n tùy vào duyên, tức trạng thái tâm của người mang nghiệp. Một ít muối mà cho vào ly nước th́ nước sẽ mặn nhưng nếu đổ xuống sông Hằng th́ gần như không có tác dụng ǵ.
Cũng cần phải nói thêm là: chỉ có những trọng nghiệp mới báo ứng ngay trong hiện kiếp. Phần lớn, sẽ báo ứng trong vô lượng hậu kiếp.
Lư vô ngả và ai tạo nghiệp, ai trả nghiệp Phật cho rằng, không có cái tôi. Không có một linh hồn trường cữu chu du từ kiếp này sang kiếp khác. Vậy th́, ai tạo và ai trả nghiệp? Câu trả lời là không ai cả. Nghiệp là từ tâm. Decates nói:"Tôi tư duy, vậy tôi tồn tại" nhưng Phật cho rằng chính tư duy là người tư duy.
Chúng ta như là nước trong ḍng sông nghiệp lực, trôi liên tục từ kiếp này sang kiếp khác. Không có cái tôi nào cụ thể trong ḍng sông đó. Khi sống ta tạo nghiệp. Khi chết, thân người tan rả nhưng nghiệp lực vẫn c̣n và ứng vào một kẻ nào đó mới chào đời. Vậy nên, những chập tư tưởng cuối cùng có ư nghĩa quan trọng dẫn dắt việc ứng vào đứa trẻ trong hoàng cảnh nào. Như những tư tưởng đó là thanh thảng, yêu thương th́ sẽ ứng vào hoàn cảnh sống nhẹ nhàng, nhiều t́nh thương và ngược lại.
Nếu hiểu được lư vô ngả và không chấp "tôi" hay "không tôi", th́ chuyện phúc đức giá đắc, giá rẻ đều vô nghĩa. Cái việc người ta lánh điều ác, làm điều thiện là để t́m thấy sự an lạc trong tâm ngay tại hiện kiếp chứ không phải tạo phúc cho kiếp sau sung sướng hơn (v́ không có "tôi" và kiếp sau đâu phải là "tôi"). Làm điều thiện, giúp đở tha nhân là một trong những con đường để trút bỏ tham sân si ... và ngả chấp, để tiến dần đến giải thoát và ngộ được chân lư tuyệt đối, thứ mà không thể bàn luận bằng ngôn từ của cỏi sắc dục này.
Cuối cùng, có thể bạn thấy các luận thuyết trên rối rắm, mâu thuẩn và khó hiểu. Điều này là hiển nhiên v́ phật pháp là thứ tôn giáo đ̣i hỏi phải thực hành, tự đi từ ngộ đến chứng và nghiệm.
Hy vọng là những ḍng trên đây có ích cho bạn. C̣n các vị học giả nếu thấy tôi có ǵ sai lầm th́ xin tha cho v́ tôi viết ra đây cũng chỉ v́ thiện ư, hy vọng không phải chịu 500 kiếp chồn.
Đă tham gia: 19 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 42
Msg 44 of 174: Đă gửi: 18 December 2008 lúc 1:54am | Đă lưu IP
Bác Simon viết sâu sắc lắm. Nhưng mà thành thực hiểu được điều này cũng khó lắm. Ta không phải là ta mà lại là ta
Tuy nhiên nghiên cứu Tử Vi cũng có cái rất hay. Nó cho ta biết (nếu số sướng) th́ tại sao lại được như vậy. Nó cho ta biết tại sao ta phải chịu những hoàn cảnh khổ như vậy. Nó cũng giải thích tại sao ta không phải là Thủ tướng hay Tổng thống mà lại là người khác. Tại sao ngôi nhà nhiều lầu giữa phố, cái xe hơi đời mới đang chạy lại là của người khác mà không phải của ḿnh?
Xưa tôi đọc một cuốn sách nói định mệnh như một bức tường thép, một bức tường bằng kim cương mà con người không thể xuyên phá được. Tôi không tin - Tôi nghĩ ước mơ của ḿnh chân chính, trí tuệ của ḿnh không kém, ḿnh đủ thông minh, ḷng kiên nhẫn ḿnh đủ lớn để làm được những việc người khác làm được. Phải sau bao năm mới tỉnh ngộ.
Theo tôi, nghiên cứu tử vi phải tự ḿnh mới thấy cái hay, chứ nghe người khác nói th́ đúng th́ có cái đúng nhưng không ứng nghiệm. Bởi ngôn từ và diễn đạt hay lư giải trong Tử vi đă có thể được hiểu theo rất nhiều nghĩa rồi.
Hăy đến với Tử vi với một niềm thích thú của Newton khi bị quả táo rơi hay Einstein t́m ra thuyết tương đối hơn là đi t́m sự thực dụng bởi nó.
Tử vi có từ lâu đời nhưng nay vẫn ứng nghiệm, và thực sự vẫn c̣n có muôn điều chưa biết về nó (ngay cả những người có duyên biết được nhiều thứ về Tử vi).
Tự biết đă trót lỡ nhiều lời rất mong được bỏ quá.
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 296
Msg 45 of 174: Đă gửi: 18 December 2008 lúc 2:38am | Đă lưu IP
Nhân-Quả ( Nghiệp quả--Có vay th́ phải có trả--Họa phúc.v.v…)
Có người hỏi vị Thiền sư rằng :
-Ông tu để làm ǵ ?
+ Tôi chỉ biết rằng : Khi tôi trồng lúa, th́ tôi có thể sẽ gặt được lúa…
-Nếu ông không tu th́ sao ?
+ Tôi chỉ sợ rằng : Khi tôi không trồng ǵ hết, th́ mảnh đất của tôi sẽ mọc ra chỉ là loài cây-cỏ dại…
-Chết là hết…có ǵ mà sợ ?
+ Chết chưa phải là hết ( ? ! ) Chết là giai đoạn chuyển tiếp khi linh hồn rời khỏi thể xác tạm bợ này,để sang một thế giới khác, tuỳ theo quá khứ của mỗi con người lúc c̣n sống đă làm-đă gây tạo nên những ǵ…Như là đă làm nhiều điều xấu-ác ( đă bỏ thêm quá nhiều muối vào ly,chậu,lu…nước, để rồi số lượng nước ngọt ngày càng bị ít ) hoặc như đă làm nhiều điều lợi ích tới tha nhân (đă châm thêm quá nhiều nước ngọt vào ly,chậu,lu.…nước,để rồi tích lũy ngày càng nhiều nước hơn để thành ao-hồ )…
- Như vậy số lượng nước mà ông nói là như thế nào ?
+ Ví dụ như…Số lượng nước ngọt càng ít th́ cuộc đời người đó càng nhiều oan trái-đau khổ & số lượng nước ngọt càng nhiều th́ cuộc đời người đó càng ít oan trái-đau khổ bấy nhiêu…
+ Ví dụ như…Công đức của một người nào đó là quá nhiều, đă đổ thêm quá nhiều nước ngọt vào qua nhiều thời gian khác nhau & tích tụ nên 01 hồ nước ngọt # 1000m3 nước, trăi qua nhiều đời,nhiều kiếp th́ người đó đủ điều kiện để thoát khỏi kiếp luân hồi…( v́ thí dụ là… yêu cầu bắt buột là phải có đủ 1000m3 nước ngọt th́ mới được lên thiên đàng,được về cơi Phật-cơi trời…tùy theo tên gọi.).
+ Ví dụ như…Công đức của người nào đó đă tích lũy được # 950m3 nước ngọt gần được 1000m3 rồi, nhưng kiếp này người đó đă làm quá nhiều điều xấu ác & số lượng nước ngọt chỉ c̣n lại là # 450m3 nước ngọt mà thôi…Rồi cứ măi làm xấu ác thêm nữa,số lượng nước ngọt dần dần sẽ ít đi, cuối cùng là không c̣n nữa # 01 ly nước ngọt mà thôi ( ví dụ như là 0m3 nước ngọt là không c̣n được tái sinh làm người nữa,mà là phải bị đầu thai làm súc sinh,côn trùng.v.v…hoặc bị đọa đày dưới địa ngục tùy theo tội lỗi đă gây ra…tùy theo tên gọi ).
+ Ví dụ như…Công đức chỉ c̣n sót lại có mỗi 01 ly nước ngọt ( như là cuộc đời của những kẻ ăn mày,tàn tật.v.v…), nếu chỉ cần làm thêm một ít điều xấu ác nào đó cũng đủ làm cho 01 ly nước ngọt kia cho trở thành quá mặn ( chỉ cần bỏ một ít muối cũng đủ làm cho ly nước trở thành mặn rồi # 0m3 nước ngọt ).
+ Ví dụ như…Công đức # 0,005m3 nước ngọt & người này họ cố gắng Tu tâm-dưỡng tánh,Hành thiện-Tích đức,làm nhiều điều tốt lành…( theo đúng ư nghĩa của nó ) th́ theo thời gian tích lũy sẽ được 01 chậu nước,hồ nước,05m3,10m3 nước ngọt.v.v…Tùy theo số lượng nước ngọt nhiều hay ít này mà tạm gọi là được hưởng phước nhiều hay ít, trong đời này hay kiếp khác ( là triệu phú,tỷ phú hoặc y tá,bác sĩ hoặc nghèo nhưng có sức khỏe tốt hoặc vừa giàu lại vừa sang hoặc như là đức Phật,đức chúa,các vị thánh,Bill Gate,Warren Buffet,các nhà khoa học-nhà phát minh vĩ đại.v.v… không màng tới những ǵ mà biết bao kẻ khác thèm muốn, hy sinh-xả kỷ & chỉ mong sao cho tất cả chúng sinh đều được sống an lạc- giải thoát.v.v…)…
-Thế nào là Tu tâm-Dưỡng tánh, Hành thiện-Tích đức ( Theo đúng ư nghĩa của nó ) ?
+ Vô tư-lợi, thành tâm-thành ư v́ cuộc sống nhân sinh an lạc…Không v́ mưu cầu tiếng tăm-địa vị hoặc để được mọi người kính trọng-sùng bái ḿnh hoặc…!
-Tôi c̣n lo cho tôi-gia đ́nh tôi hoặc bất kỳ cái ǵ khác là của tôi c̣n chưa xong, th́ làm sao tôi lo cho người khác được, làm sao mà Hành thiện tích đức được, tôi cũng đang bị nghèo-đói mà ?
+ Thấy một bà lăo đang bị té & đỡ đứng dậy…Thấy một cô gái đang bị cuồng đồ xâm phạm & can thiệp trực tiếp cứu cô gái hay gián tiếp nhanh chóng gọi người khác tới giúp…Thấy người hư xe giữa đường vắng & ngừng xe lại giúp đỡ…Hiếu thảo với Cha-Mẹ…Kính trên nhường dưới…Không tham của người khác, không hại-người khác…Cho kẻ đang đói-khát một chén cơm,một ly nước…Góp tiền cứu trợ các nạn nhân bị băo lụt-nghèo khó-hoạn nạn v.v…Dành thêm thời gian rảnh rỗi để đọc thêm kinh sách,giáo lư,trau dồi đạo đức,rèn luyện tư cách…Không nói dối,lừa gạt người khác.v.v…Những ǵ có thể làm được,san sẻ được, hợp với t́nh người trong sáng,đức tính công bằng-bác ái-vị tha.v.v…
+ Năng Tu tâm-Dưỡng tánh & năng Hành thiện-Tích đức cũng là hành động đúng đắn nhất, hợp t́nh-hợp lư nhất để xem như là Ăn năn-Sám hối, chuộc lại bao lỗi lầm từ quá khứ đă gây-tạo ra hoặc vô t́nh hoặc cố ư ( nếu có )…Lợi ta-lợi người-góp phần rất đáng kể vào Ḥa b́nh-Ổn định-Thịnh vượng chung trên toàn thế giới !
-Ông nói th́ nghe hay quá,dễ quá nhưng khi mà làm được th́ khó lắm…Như vậy Đời này đă là thiên đàng hạ giới rồi c̣n ǵ ?
+ Quà thật nghe có vẻ vô lư như biết bao người đang vô lư trên đời này, là…Tham lam-Ích lỷ vô cùng nhưng lại muốn được mọi người đừng có đối xử với ḿnh như vậy…Coi thường- khinh khi những kẻ khác nhưng lại muốn được những kẻ này nể nang- kính trọng ḿnh…Muốn ḿnh giàu sang nhưng không thích có người giàu sang hơn ḿnh…Muốn trở thành nhà thông thái nhưng rất giỏi chơi game…Những chàng trai vô đức-vô năng nhưng thích kén vợ vừa đẹp lại vừa giàu…Những cô nàng nết th́ kém-sắc th́ không nhưng thích được nhiều chàng trai ngắm nh́n-si mê ḿnh.v.v…&.v.v…
+ Người nào làm th́ người đó chịu ! Là t́nh-lư CÔNG BẰNG…Bản thân của mỗi con người phải tự có trách nhiệm với toàn bộ những hệ lụy-hậu quả hay kết quả do chính ḿnh gây-tạo ra & đừng chỉ biết đỗ lỗi cho ông Trời,hoàn cảnh éo le,xă hội.v.v…mà hăy nên tự trách với chính ḿnh trước đă, như là…Tại tôi dại quá,tại tôi hay tin người quá,tại tôi ham vui quá,tại tôi.v.v…để từ đó rút ra được những bài học-kinh nghiệm bổ ích thiết thực hơn…
-Tôi có lá số Tử vi số xấu quá, tôi muốn cải số đây ?
+ …Chấp nhận-Đối diện-Tự vui sống…Trong lúc đối diện trực tiếp với vấn đề, một cách vô tư-b́nh thản…, như là mặt nước hồ không c̣n xao động nữa, cũng là lúc ḿnh sẽ nh́n rơ được với chính ḿnh…
+…Những người giải l/s TV cho ḿnh chưa chắc đă là giải đúng,v́ họ không phải là Thần-Tiên !!!
+...Tử vi chỉ là 01 môn n/c thuộc về KHHB có tính xác suất tương đối để phản ánh phần nào họa-phúc của 01 cá nhân...Tin chút ít th́ được, để thỏa ḷng hiếu kỳ-ṭ ṃ-ham học hỏi...
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 296
Msg 46 of 174: Đă gửi: 18 December 2008 lúc 9:29pm | Đă lưu IP
song Nguyet có điều thắc mắc thế này. Nếu đă có phước duyên to lớn tại sao người đó lại gặp nhiều rủi ro, tai nạn ? Người đó gặp nhiều sóng gió, rủi ro như vậy cũng là do nghiệp quả kiếp trước hay là v́ thử thách hiện tại... Như vậy th́ người đó mặc dù phước duyên to lớn nhưng nghiệp quả cũng lớn. Phải vác trên vai một gánh nặng lớn vậy SN tưởng rằng người phước duyên to lớn th́ cuộc đời ít sóng gió, rủi ro mà chỉ toàn là điều tốt đẹp, êm đềm thôi.
Thực sự là sn chưa hiểu điều này, có bác nào hiểu rơ về cuộc đời, nghiệp quả th́ giải thích cho sN biết với.
Chúc các bác vui vẻ, khỏe mạnh nhe.
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
1)Luật nhân quả thường được tóm gọn bằng bốn chữ: "Nhân nào quả nấy".
Thực đúng như vậy, trên phương diện khoa học thực nghiệm, nếu gieo hạt nhân cam, sau một thời gian, chúng ta có được cây cam và sẽ gặt được quả cam, cộng thêm với một số điều kiện cần thiết, thường được gọi là trợ duyên, chẳng hạn như: phân bón, ánh nắng, nước tưới, thuốc trừ sâu, công chăm sóc. Không thể nào có chuyện gieo nhân cam ngọt lại gặt quả chanh chua, hoặc ngược lại.
Luật nhân quả được áp dụng trong ba thời: quá khứ, hiện tại, vị lai. Có khi gieo nhân trong quá khứ, hiện tại mới gặt quả. Có khi gieo nhân trong hiện tại, gặt quả ngay trong hiện tại. Có những gieo nhân trong hiện tại, vị lai mới gặt quả. Thí dụ như: gieo nhân tu tập lâu dài, một cách kiên tâm tŕ chí, mới gặt được kết quả cuộc sống an lạc hạnh phúc, cao hơn nữa, đạt được giác ngộ và giải thoát. Trái lại, sinh sự sự sinh, đánh người người đánh, chơi dao đứt tay, chơi lửa phỏng lửa, ngay trong hiện tại, cho nên thường được gọi là quả báo nhăn tiền.
Tuy nhiên, có người gieo nhân thiện lành, trong hiện tại, như là: tụng kinh, niệm Phật, đi chùa, bố thí, cứu người, giúp đời, ăn hiền, ở lành, hiếu thảo, nhưng thường gặp phải những quả chẳng lành, trong hiện tại, như là: xui xẻo, tai nạn, thất bại, con cái hư hỏng, gia đạo bất ḥa, cửa nhà suy sụp.
Trái lại, có người gieo nhân xấu ác, chẳng lành, trong hiện tại, như là: trộm cắp, gian giảo, lừa đăo, ngậm máu phun người, vu khống cáo gian, sang đoạt của cải, tâm địa hiểm độc, đâm bị thóc thọc bị gạo, làm nhiều việc thất nhơn ác đức, nhưng lại gặp nhiều quả tốt lành, trong hiện tại, như là: giàu sang, quyền thế, ăn nên làm ra, sự nghiệp phát triển, thế lực ngày càng lớn lao, địa vị ngày càng vững mạnh.
Trường hợp trên, gieo nhân lành trong hiện tại, nhưng quả lành chưa kịp trổ ngay hiện tại. Trong khi đó, gieo nhân xấu ác, chẳng lành, trong quá khứ, hiện tại đang trổ quả báo. Thêm nữa, nhiều người tu mà không học, chỉ biết tụng kinh, niệm Phật, làm lành, nhưng không thấu hiểu giáo lư một cách rơ ràng, để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Nhiều khi làm được một vài việc lành, như là: giúp người một việc, trích dẫn một bài kinh, t́m giúp một cuốn sách, rồi đâm ra kênh kiệu, ngă mạn, tưởng rằng đă làm phước nhiều rồi, đ̣i được đền đáp, đ̣i được trân trọng! Tụng kinh niệm Phật, mà không biết đối xử từ bi hỷ xả, không áp dụng giáo lư trong cuộc sống hằng ngày, th́ trách sao gia đạo chẳng bất ḥa, con cái chẳng hư hỏng, người khác chẳng trân trọng!
Trường hợp sau, gieo nhân xấu ác, chẳng lành, trong hiện tại, nhưng quả báo chưa kịp trổ ngay hiện tại. Trong khi đó, gieo nhân lành trong quá khứ, hiện tại đang trổ quả lành. Tuy nhiên, khi những quả lành chấm dứt, nghĩa là phước báo hết, con người phải đền trả những nghiệp báo xấu ác, chẳng lành, đă tạo hiện tại hay trước đây.
Luân hồi ( 輪迴), nguyên nghĩa Phạn ngữ là “lang thang, trôi nổi”, có khi được gọi là Hữu luân (有輪), ṿng sinh tử, hoặc giản đơn là Sinh tử (zh. 生死). Thuật ngữ này chỉ những đời sống tiếp nối nhau, trạng thái bị luân chuyển của một loài Hữu t́nh khi chưa đạt giải thoát, chứng ngộ Niết-bàn. Nguyên nhân trói buộc trong luân hồi là các pháp Bất thiện, gồm có tham, sân, si và vô minh. Nghiệp là động cơ tác động lên cơ chế của sự tái sinh. Trong Đại thừa, luân hồi được xem là thế giới của hiện tượng và thể tính của nó chính là thể tính của Niết-bàn.
Cội nguồn của luân hồi từ đâu, loài hữu t́nh có từ bao giờ…, những câu hỏi này đă được nhiều người nêu lên nhưng Phật tuyệt đối không trả lời những sự thắc mắc vô bổ này v́ theo Phật, chúng chẳng giúp ích ǵ trên con đường tu tập. Niết-bàn, sự giải thoát khỏi luân hồi chỉ có thể thực hiện trong kiếp làm người; trong tất cả con đường tái sinh khác chúng sinh không thể đạt Bồ-đề v́ không có đủ khả năng nhận thức được yếu tố chính của luân hồi, đó là tham và vô minh.
…
Nghiệp là tất cả những điều làm ở kiếp này gọi là gieo "nhân" để kiếp sau nhận lấy nghiệp ấy gọi là hái "quả". Nghiệp là do chính ḿnh tạo ra, không ai có thể tạo nghiệp cho ta cả, mà ta cũng chẳng tạo nghiệp cho ai cả. Không ai tạo nghiệp cho tôi và tôi cũng không thể tạo nghiệp cho ai cả.
Nhân-quả, Luân-hồi, Nghiệp báo là đạo lư căn bản của Phật giáo. Sông biển có thể cạn khô. Mặt trời mặt trăng có thể rơi rụng. Nhưng đạo lư nầy muôn đời không sai. Dù thế pháp hay đạo pháp, tăng hay tục, bất luận hạng người nào, hễ c̣n vào ra trong sanh tử, trôi lăn trong sáu đường, đắm ch́m trong ngũ dục, lặn hụp trong lợi danh dục t́nh, th́ nhất định không cách nào thoát khỏi mănh lực của luật nhân quả, luân hồi, nghiệp báo chi phối.
Không tin nhân quả, luần hồi, nghiệp báo là tự ḿnh đào sâu hố thẳm thối hóa, tự ḿnh mở cửa tội lỗi, đi vào bóng đêm tăm tối thăm thẳm. Không tin nhân quả, luân hồi, nghiệp báo là đi ngược luật tiến hóa thiên nhiên, là tự nghiền nát khả nang phát triển thánh thiện của ḿnh.
"Ḷng dạ ngu si không biết phân định chánh tà là tăm tối nhất. Không tin nhân quả, luân hồi, nghiệp báo là nguồn gốc sanh ra tội lỗi nhất".
Có tin nhân quả, luân hồi, nghiệp báo mới thấy được cội nguồn tội phước, mới chuyển bước hướng thiện, mới t́m thấy ánh sáng chân lư cuộc đời, mới giải tỏa được bao nỗi ưu tư thắc mắc của tâm thức, và mới thực sự liễu giải mọi hiện tượng sanh diệt chuyển biến thịnh suy của thế nhân.
Nhân quả, luân hồi, nghiệp báo bao trùm và chi phối muôn loài vạn vật. Thế nên tất cả những hiện tượng nhân sanh vũ trụ thăng trầm sanh diệt không ngoài luật nhân quả. Tin hiểu nhân quả, luân hồi, nghiệp báo là ch́a khóa khai mở kho tàng bí ẩn thầm kín thâm sâu của kiếp người, là đài gương quán chiếu giải tích mọi hiện tượng nhân sanh vũ trụ. Một khi đă hiểu rơ và tin sâu đạo lư nhân quả, luân hồi, nghiệp báo, con người không c̣n thắc mắc về thân phận ḿnh và hoàn cảnh tha nhân.
Nhân quả, luân hồi, nghiệp báo là quỹ đạo, là mấu chốt cho những hệ quả hiện tượng dây chuyền thiên chuyển biến dịch của các pháp, là hiện trạng hiển hóa sanh sanh diệt diệt thăng trầm chuyển kiếp của hữu t́nh chúng sanh đời này sang đời khác. Mọi hiện tượng của kiếp người trong vũ trụ thăng trầm tan hợp chỉ là sự thay h́nh đổi lớp hệ lụy theo nghiệp nhân quả báo, chứ bản chất cốt tủy của nó không bao giờ mất. Như sóng biển lặn nơi nầy nổi nơi khác. Nhà bác học Lavoisier (1743-1794) đă nói: "Mọi hiện tượng trên đời không có ǵ c̣n măi, cũng không có ǵ vĩnh viễn mất".
Trong lúc đó, chúng sanh nghiệp chướng sâu dày, sống trong vô minh vọng thức, tội lỗi chất chồng. Do tà tâm vọng tưởng, nên phiền năo dày ṿ, phàm tánh cuốn lôi, lạc lối trong rừng núi thâm u đầy bất trắc. Kiếp người như thuyền nan trong biển cả đầy hiểm nguy không địa bàn để t́m ra định hướng.
Kiếp người diễn biến từ đời này sang đời khác vô cùng tận, như lượn sóng trên đại dương, chỉ có trí huệ giác ngộ của Phật mới kiểm chứng được số lượng kiếp kiếp. Và chỉ khi nào đạt quả Vô-thượng Bồ-đề mới chấm dứt kiếp luân lưu sanh tử từ thời quá khứ sang thời hiện tại.
Đă tham gia: 17 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 112
Msg 47 of 174: Đă gửi: 18 December 2008 lúc 10:21pm | Đă lưu IP
Híc, cám ơn các bác đă trả lời.
Tuy nhiên sN thấy câu trả lời không được thỏa đáng chính xác. V́ sN
cũng đọc rất nhiều sách nên cũng hiểu mọi điều viết trên. Thế nhưng để
hiểu đúng đắn tường tận quả là khó, điều này chắc phải qua trải nghiệm.
Trích dẫn:
"song Nguyet có điều thắc mắc thế này. Nếu đă có phước duyên to lớn tại
sao người đó lại gặp nhiều rủi ro, tai nạn ? Người đó gặp nhiều sóng
gió, rủi ro như vậy cũng là do nghiệp quả kiếp trước hay là v́ thử
thách hiện tại... Như vậy th́ người đó mặc dù phước duyên to lớn nhưng
nghiệp quả cũng lớn. Phải vác trên vai một gánh nặng lớn vậy SN tưởng rằng người phước duyên to lớn th́ cuộc đời ít sóng gió, rủi ro mà chỉ toàn là điều tốt đẹp, êm đềm thôi.
"
Theo sn nghĩ th́ người ấy nặng nghiệp nên mới gặp nhiều thử thách, rủi
ro, tai nạn. C̣n việc người đó vượt qua được tất cả điều đó có thể là
do đó là nghiệp mang tính chất đóng/mở, có khả năng cứu giải. Điều nữa
là người đó nặng nghiệp nhưng bản thân người đó là một linh hồn tốt
đẹp, lương thiện, tài trí (khác với người nặng nghiệp nhưng xấu xa, kém
cỏi).
Nếu mà giải thích số mệnh là do nghiệp và phước cộng lại xào xáo lên
thành một ly cocktail th́ có cái th́ rất nhiều vị phong phú, cái th́
nhạt chả có vị ǵ... chả biết cái nào ngon hơn cái nào.
__________________ Dạo nè ḿnh mê Nhân tướng học quá.
Đă tham gia: 09 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 832
Msg 48 of 174: Đă gửi: 18 December 2008 lúc 11:22pm | Đă lưu IP
Hi Song Nguyet,
Tôi quan sát thấy đa số người hiền lành toàn chịu thiệt. Nhiều khi nh́n theo khía cạnh bi quan th́ Đạo Phật chỉ là nguồn an ủi cho những người thiệt tḥi mà thôi.
Ông Trời phải tạo ra người hiền lành th́ họ mới chịu đựng và vui vẻ trả nghiệp. Chứ tạo ra hai thằng đầu trâu mặt gấu cùng nhau th́ tên nào trả nghiệp cho tên nào chúng nó cứ uưnh nhau vỡ đầu đấy chứ. Câu nói "Ở hiền gặp lành" chẳng phải bao giờ cũng đúng.
Tđ từng đặt câu hỏi Tại sao người hiền lành luôn chịu thiệt tḥi, và người ác th́ cứ sung sướng được hưởng phước giàu sang? và nhận được câu trả lời là tại người ác kiếp trước làm nhiều chuyện tốt đẹp nên bây giờ được hưởng.
Thế th́ TĐ đặt ngược lại câu hỏi. Nếu người ác kiếp trước tạo ra được nhiều nghiệp tốt, chứng tỏ họ là con người tốt. Thế th́ tại sao kiếp này họ lại thay đổi bản chất để thành con người xấu như thế? Nếu họ thật sự tốt th́ họ phải tiếp tục vun đắp nghiệp lành chứ sao họ hại người? Phải chăng là ông Trời cố t́nh tạo ra người mắc tội kiếp trước trở thành người lương thiện để họ chịu đựng trả nợ.
Thắc mắc này đến nay chưa có ai trả lời thuyết phục được cho TĐ.
Đă tham gia: 05 November 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 247
Msg 50 of 174: Đă gửi: 18 December 2008 lúc 11:55pm | Đă lưu IP
Qua vô số kiếp, con người tạo vô số nghiệp, ai cũng nhiều chứ không có ai ít đâu.
Luật nhân quả phân phối việc trả nghiệp theo từng kiếp sao cho không quá sức chịu đựng của con người. Và v́ vậy, chớ có ai đổ thừa hoàn cảnh cho việc phạm tội cũng như tự sát. V́ người tốt sẽ có thể chịu đựng nghiệp báo nhiều hơn mà vẫn thỏa yêu cầu trên, nên họ sẽ trả nghiệp nhiều hơn, đó cũng là cơ hội để vừa mau chóng trả nghiệp, vừa tiến bộ hơn nhiều mặt v́ chịu đựng nhiều ngang trái, và cái đó th́ không phải là thiệt tḥi.
Người ta qua bao nhiêu kiếp tiến bộ từ xấu lên tốt (cũng v́ vậy nên thông thường th́ người tốt nhiều nghiệp hơn kẻ xấu). Nhưng mỗi khi luân hồi, họ phải trải qua sự giáo dục trong xă hội, tính cách không thể được thể hiện trọn vẹn, mà chỉ là một phần. Và cái môi trường mà họ sống là do nghiệp quả quyết định. Như đă biết, tính cách con người sau khi chết rút vào A lại da thức và trở thành một cái mầm, và ở kiếp sau, cái mầm đó phát triển đến đâu th́ c̣n phải chờ xem.Thí dụ như một là người tốt, nhưng trí tuệ thấp, khờ khạo dại dột bị hoàn cảnh đưa đẩy mà làm ra điều không hay. Th́ kiếp sau có thể người đó có thể phải rơi vào hoàn cảnh xấu xa mà làm cho nhân cách ở cơitrần kém hơn kiếp trước.
Xin lỗi, ai nói luật nhân hồi là giả thiết th́ hóa ra Phật nói láo à?
C̣n ai nói Phật phủ nhận linh hồn th́, nếu không t́m được câu Phật nói chính xác như vậy th́, xin lỗi, nên im lặng, đừng suy diễn mà mang nghiệp.
Sửa lại bởi nickname : 18 December 2008 lúc 11:58pm
Đă tham gia: 17 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 112
Msg 51 of 174: Đă gửi: 18 December 2008 lúc 11:59pm | Đă lưu IP
chào chị Thiên Đồng yêu quí!
Đọc cái bài post của chị em thấy chị có cái nh́n hơi bi quan & chắc
hẳn chị đă chứng kiến nhiều chuyện bất công trong c/s. Nhưng theo em
nghĩ như vậy chắc chỉ theo một khía cạnh thôi chứ không đúng hết được.
C/s của sn chả may mắn, sung sướng ǵ, mà nặng nghiệp ghê lắm. Mỗi khi
buồn khổ sn lại nghĩ chắc ḿnh vẫn c̣n điều ǵ sai, thế rồi lại đi t́m
hiểu nguyên nhân gốc rễ sâu sa. Dần dần tâm trí trở nên thảnh thơi vui
vẻ dễ chịu. Tính sn ṭ ṃ ghê gớm. Hy vọng một ngày nào đó sn sẽ ngộ ra
chân lư.
Chúc chị luôn lạc quan yêu đời & gặp nhiều điều may mắn tốt lành!
__________________ Dạo nè ḿnh mê Nhân tướng học quá.
Đă tham gia: 09 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 832
Msg 52 of 174: Đă gửi: 19 December 2008 lúc 1:13am | Đă lưu IP
Trích dẫn:
Xin lỗi, ai nói luật nhân hồi là giả thiết th́ hóa ra Phật nói láo à?
đâu ai nói như thế. Nếu bạn đă đọc kinh Phật và tin thuyết nhân quả. Th́ ngay cả trong kinh Phật đă thể hiện rất b́nh đẳng rồi. TĐ nhớ không rơ lắm h́nh như Ông Anan th́ phải "dám" hỏi Phật những câu hỏi nghe chừng xúc phạm lắm, cũng chỉ để lănh hội những câu trả lời cao siêu của Phật. Trong trường hợp đó ông Anan có phúc có được câu trả lời
Trích dẫn:
.Thí dụ như một là người tốt, nhưng trí tuệ thấp, khờ khạo dại dột bị hoàn cảnh đưa đẩy mà làm ra điều không hay. Th́ kiếp sau có thể người đó có thể phải rơi vào hoàn cảnh xấu xa mà làm cho nhân cách ở cơi trần kém hơn kiếp trước.
Thế tại sao bạn không đưa ra thí dụ extreme hẳn đi, tức là người tốt, khôn ngoan...th́ không bị hoàn cảnh đưa đẩy....th́ kết cuộc vẫn xấu th́ sao?
Bạn đâu phải là cao tăng và cũng chưa có duyên với Tđ nên cũng chẳng thuyết phục được TĐ.
Ngay cả 2 thầy chùa giảng đạo theo 2 cách khác nhau. Một thầy giảng theo cách thông thường, c̣n một thầy th́ giảng "đang đi đường ḿnh bị một tên cướp của" vậy th́ do kiếp trước của ḿnh hay tự tên cướp đó phát sinh gây nghiệp trước? Làm sao biết được? Tại sao lúc nào ḿnh cứ phải khăng khăng là kiếp trước ḿnh làm ǵ đó xấu xa lắm
Làm sao bạn biết được đời sau sẽ cải thiện tốt hơn đời trước? Bạn có thể nhớ được kiếp trước?
TĐ vẫn tin vào những điều tốt, tin theo những điều tốt Phật dạy vẫn c̣n hơn là làm điều ác. Bản thân Tđ thậm chí c̣n nhớ mang máng kiếp trước đấy Thậm chí nhiều chuyện xảy ra cứ như là de javu đấy. Nói nghiêm túc!
Hi Song Nguyệt,
Thật ra từ lâu, Tđ đă biết life is unfair rồi và đă điều chỉnh suy nghĩ để sống thảnh thơi hơn. Nhân bài viết của topic này nên Tđ mới nêu ra suy nghĩ của ḿnh thôi. Hiện tại, cuộc sống vẫn rất OK
Mới đây thôi chứ đâu, TĐ nói thẳng vào mặt sếp là ông không công bằng nhưng cái tật nói thẳng th́ cứ nói tuốt luốt à.
Đă tham gia: 10 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 114
Msg 54 of 174: Đă gửi: 19 December 2008 lúc 4:04am | Đă lưu IP
Nếu các bạn muốn xác nhận vấn đề vô ngă trong một bộ kinh th́ có thể đọc chương XX, kinh Pháp cú, câu 279 hay câu 7 tùy theo cách đánh số của sách.
Hoặc ở những sách dể đọc dể hiểu hơn: trong "Đức phật và phật pháp" của Narada Thera chương 29, "Cái ǵ đi tái sinh? Lư vô ngả".
Trong quyển "Đức phật đă dạy những ǵ" của Walpola Rahula chương 6, "Vô ngả (Anatta)". Trang 131, có đoạn như sau:
... Ở một đoạn khác, đức phật dạy: "Hởi các tỳ kheo, ư nghĩ "ta sẽ không c̣n tồn tại, không có ǵ nữa" làm cho những người ngu sợ hăi"
Đă tham gia: 01 May 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1128
Msg 55 of 174: Đă gửi: 19 December 2008 lúc 5:05am | Đă lưu IP
@ Thiên Đồng:Long cũng có cùng suy nghĩ và ư kiến như Thiên Đồng, hơi bất măn với đời với người. Ở hiền mà có gặp lành đâu, chung thủy chung t́nh th́ gặp cảnh vô thủy vô chung.
Chị gái Long thấy ḿnh thế th́ xót xa cứ giục :" em đi vao chùa cúng đổi ngày sinh đi", Long cứ gật cho qua chứ không tin cái vụ Di Cung Hoán Số lắm, số phận nó hiện lên gương mặt rồi có đổi ngày tháng chăng nữa th́ có thành người khác được đâu . Xem t́nh duyên ai cũng bảo lận đận v́ " kiếp trước...", h́ h́...đổi thừa kiếp trước th́ Long đành chịu. Nhưng cứ thắc mắc dù kiếp nào " hồn " vẫn là ḿnh, sao kiếp trước ḿnh có thể " trêu nguyệt ghẹo hoa" để kiếp này bị hóa thân thành nữ. Dù biết vậy nhưng không sống ác được Thiên Đồng ơi, chỉ càng ngày càng lầm ĺ, mạnh mẽ hơn để chống chỏi nghịch cảnh thôi.
Đă tham gia: 25 October 2008 Nơi cư ngụ: Jamaica
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 79
Msg 57 of 174: Đă gửi: 19 December 2008 lúc 7:34am | Đă lưu IP
Thế giới này đựoc gọi là "cơi hư vô",vạn vật là "vô thường".Hư vô,vô thường th́ có ǵ mà giải thích,con ngừoi c̣n giải thích được thế nào là "hư vô,vô thường" th́ có nghĩa là vẫn c̣n chưa hiểu được nó.
Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
Msg 58 of 174: Đă gửi: 19 December 2008 lúc 8:06am | Đă lưu IP
Kính chào tất cả quư vị,
Tôi đọc trọn mục này có ba quan điểm của ba ông bạn CoiHuVo, VoThienKhong, và HoaCái thật đáng trân trọng. Tuy BA mà Một!
Tôi theo dơi ông bạn CoiHuVo khá nhiều, tất cả các bài đều có trọng lượng và chưa có một bài nào có chỗ chê cả; nói chung Học Thuật tinh thông, Lư Tánh đều thấu rơ. Tôi xin mượn nơi này để tán thán ông bạn CoiHuVo.
Tôi cũng có nói với người, nếu có ai khổ, có việc cần th́ nên nhắn tin ông bạn CoiHuVo nhất định sẽ có lợi ích và chí ít cũng không bị lầm đường lạc lối. C̣n đa số những người khác dù họ có nói Phật Pháp th́ họ cũng chỉ hiểu trên mặt chữ, hoặc nói bằng lỗ miệng chứ không thật hiểu hay có thực chứng, nên Tâm họ đă sai lầm, th́ làm sao hướng dẫn cho người khác đúng được!
Người đời nay SI MÊ LẦM LẠC, hết chuyện tin lại tin Di Cung Hoán Số. Nếu họ có Ngu Si th́ cũng chừa cho mỗi người cùng chia một ít, chứ ai lại giành trọn một ḿnh mà Ngu Si như thế! Người Không Tu mà đ̣i chuyển Nghiệp cho họ th́ thử hỏi kẻ TRÍ có thể tin được chăng??? Muốn chuyển NGHIỆP th́ phải chuyển từ BÊN TRONG RA, người đời nay chẳng hiểu lại muốn CHUYỂN NGHIỆP bằng cách từ BÊN NGOÀI VÀO! Người nói hiểu Phật, hiểu Pháp mà lại làm việc TÀO LAO như thế không đáng chê trách sao được.
Khác nào họ dùng Phật Pháp để làm chuyện của Thầy Pháp!
Chúng ta nên hiểu rằng, cuộc đời ḿnh chỉ có TỰ M̀NH cứu ḿnh được mà thôi. PHẬT bất độ Vô Duyên! PHẬT không thể giúp ǵ cho chúng ta cả, nếu chúng ta không chịu tự giúp ḿnh! (Giống như Th.T. chỉ cần nói một câu sẽ được Phật Thọ Kư mà ông ta không chịu nói, sau phải đọa Địa Ngục Vô Giáng đáng thương biết chừng nào). Phật c̣n không giúp chúng ta được, th́ mấy ông Thầy Pháp Di Cung Hoán Số có thể giúp cho chúng ta được chăng???
Trung ngôn nghịch nhĩ, mong rằng tuy khó nghe nhưng sẽ không có ai lấy làm khó chịu! Nếu có ai khó chịu xin cho tôi chân thành sám hối trước (sẵn tôi đang lạy sám hối mỗi ngày).
Sửa lại bởi ThienKyQuy : 19 December 2008 lúc 8:21am
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
Bạn không thể gửi bài mới Bạn không thể trả lời cho các chủ đề Bạn không thể xóa bài viết Bạn không thể sửa chữa bài viết Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ
Trang này đă được tạo ra trong 2.8770 giây.
DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG