Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 388 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Cải số hay thuận số ?!? (Đă bị đóng Đă bị đóng) Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Thien Dong
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 832
Msg 161 of 174: Đă gửi: 26 December 2008 lúc 8:00pm | Đă lưu IP  

Trích dẫn:
Tôi không ép, nhưng tôi chỉ giải thích cho anh và mọi người hiểu. Anh không tin th́ tôi cũng chẳng vui/ buồn ǵ cả. Ai nhận th́ tôi xin chúc phước. C̣n không tin th́ phước tôi vẫn giữ đấy, và cứ xem như phủi bụi dưới chân thôi.


Ui dào, "bụi" nó bám đầy người cô nương đó chứ chứ đâu phải chỉ ở dưới chân Bụi dưới chân th́ đâu cần phủi chỉ cần đạp và dậm cho đất được cứng chắc thui hehe. Cô nương có chắc cô có phước để mà "chúc" không.

Cô nương cứ đọc hết các bài từ đầu đến giờ, có ai hô hào là theo đạo nào là sai hay không. Mọi người chỉ có ư thuyết phục đưa ra dẫn chứng, chẳng ai nói là tin cái ǵ là "sai" như cô nương nói cả. Vậy trong trường hợp của cô không "ép" là ǵ?

Tôi trước giờ quan điểm tự do tín ngưỡng, ai tin ǵ th́ tùy họ miễn sao là đừng làm ác là được. Đọc tất cả bài viết của cô nương nhiều khi tôi không thoải mái lắm nhưng vẫn cố không trả lời. Đến bài này của cô nương tôi không chịu được nữa. Nó gợi nhớ có lần tôi đi nhà thờ xem cha giảng đạo như thế nào.

Tôi nhớ đại thể là ông phê phán những người thờ cúng những đồ vật, nhân vật ǵ đâu đâu mà không phải là Chúa, như thế là xúc phạm Chúa v́ chính Chúa đă ban phúc lành mà không kính chúa mà lại đi kính những vật, người đâu đâu và như thế là vô ơn... Điều này chẳng khác ǵ chửi mắng tất cả những người theo đạo khác là vô ơn.

Tôi chẳng có ư báng bổ bất kỳ đạo nào, tin và giữ đức tin là điều cần thiết. Nhưng làm ơn, đừng phê phán đạo của người khác dùm.



Quay trở về đầu Xem Thien Dong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Dong
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 162 of 174: Đă gửi: 26 December 2008 lúc 8:26pm | Đă lưu IP  

ThiênDồng làm ǵ mà bực bội vậy hihhi.

Đêm qua có đọc được bài anh bạn Mạnh Thường Quân mượn nick của ThienCoTu viết một bài kết án tôi quá xá cà ná, tôi đọc mà cười ḅ lăn ra. Lúc ấy VoHoa đang ở nhà tôi, nên tôi bảo VH vào đọc. Hai chúng tôi cười quá trời. Anh bạn MTQ gọi tôi la Hán Ngụy Việt Gian hihihi. Tiếc là hôm nay bị vị nào trong BCH xóa bỏ mất rồi uổng quá. Tôi nghĩ nếu để cho mọi người cùng đọc th́ đúng là chuyện vui mùa Christmas!

Thật ra thói thường người biết nhiều th́ ít nói, người ít biết th́ thích nói nhiều!

Con vẹt có thể nói được tiếng người, nhưng không phải là người và cũng không thể hiểu được ư người!

Do đó nếu có ai nói cái ǵ hay th́ chúng ta học hỏi, c̣n nếu họ nói dỡ th́ cứ xem như họ là một con két đang tập nói nghe cũng vui tai.

Chúng ta chết lúc nào c̣n chưa biết thù ghét, giận hờn nhau làm ǵ cho khổ thân ḿnh, nhiều khi đêm ngủ không được. Cùng lắm th́ chúng ta thấy họ đáng tội nghiệp nên thương hại họ, chứ bực bội làm chi!


__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
Thien Dong
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 832
Msg 163 of 174: Đă gửi: 26 December 2008 lúc 9:51pm | Đă lưu IP  

Quay trở về đầu Xem Thien Dong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Dong
 
tuoi tho da mat
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 08 May 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 36
Msg 164 of 174: Đă gửi: 26 December 2008 lúc 11:40pm | Đă lưu IP  

   Theo tôi đâu phải ai cũng học được các môn nảy,có ngưởi nên học vả không nên học.Nếu có thẩy dạy,ngưởi đó phải xem tường,hay lá số....xem có hợp không rổi mới dạy,chớ đâu phải dạy trản lan như các môn học khác ngoải đởi.

   Tại sao thẩy phải giải cứu ngưởi mả không dạy ai? Vỉ thẩy cỏn thiếu phúc(Tử tôn) nên cẩn phăi nâng cái nảy lên,Phụ mẫu vượng tướng lại hóa khắc Tử tôn nên không thể dạy,nếu có chỉ ít thôi (Tổn hữu dư,bổ bất túc) Hay nói 1 cách khác cái nảo thiếu thỉ nâng lên,vượng hóa khắc giảm bớt.

   Thế thỉ nhỉn lá số thỉ biết mỉnh có học được không?Nếu như đă biết các môn nảy thỉ cũng phải chuyển sang hảnh động khác cho đúng lá số.

   TD: Tải thủy (vượng tướng) Động hóa Thổ huynh đệ (suy)  ,thế tủ  (Quan quỉ).....

    Với số nảy học nhiểu,biết nhiểu,,,,,Nhưng không nên lảm thẩy bói vỉ nói nhiểu,suy nghĩ nhiểu tổn khí (tải thủy không sinh cho qq).Vậy nên lảm việc tay chân,biết dịch thỉ chuyển dịch sang khí công để mả tập luyện,rẻn luyện cơ thể ,hay nói 1 cách khác ngưởi nảy nên tu Đạo vả tránh mọi ngưởi 

   Việc hóa giải thỉ nên lảm như anh Huynh đệ đă nói.

    Tôi nói như vậy lả nhiểu rồi,mong có ngưởi hiểu(ngộ) được để định hướng đúng cho lá số của mỉnh(học không được cũng đửng buổn,vỉ duyên ta không có,vậy hăy tỉm cái duyên của ta ở đâu.Nếu có duyên học môn nảy,thỉ sẽ có ngưởi dạy,hoặc nhỉn xem,hoặc học trên mạng thỉ tự nhiên sẽ biết cho dủ lả môn chi hảo,mai hoa tượng hay tượng số,,,,cho đến thuật hóa giải cũng có thể hiểu được. 

   Xin chảo tất cả.

Quay trở về đầu Xem tuoi tho da mat's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuoi tho da mat
 
thucphuong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 December 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1704
Msg 165 of 174: Đă gửi: 27 December 2008 lúc 1:41am | Đă lưu IP  

trongphung đă viết:
Gửi bác MinhMinh

trước khi bác tự nguyện trả lời câu hỏi đời tư, tôi đă xin lỗi bác v́ mọi người. 



Nhẽ ra trước khi công bố chuyện đời tư của người khác là phải xin phép chứ không phải là xin lỗi .



TP


__________________
Nghĩ tới tương lai trào nước mắt
Nh́n về quá khứ toát mồ hôi.
************
Quay trở về đầu Xem thucphuong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thucphuong
 
Capuchino
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 15 February 2008
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 909
Msg 166 of 174: Đă gửi: 27 December 2008 lúc 1:51am | Đă lưu IP  

ThienKyQuy đă viết:
ThiênDồng làm ǵ mà bực bội vậy hihhi.

Đêm qua có đọc được bài anh bạn Mạnh Thường Quân mượn nick của ThienCoTu viết một bài kết án tôi quá xá cà ná, tôi đọc mà cười ḅ lăn ra. Lúc ấy VoHoa đang ở nhà tôi, nên tôi bảo VH vào đọc. Hai chúng tôi cười quá trời. Anh bạn MTQ gọi tôi la Hán Ngụy Việt Gian hihihi. Tiếc là hôm nay bị vị nào trong BCH xóa bỏ mất rồi uổng quá. Tôi nghĩ nếu để cho mọi người cùng đọc th́ đúng là chuyện vui mùa Christmas!

Thật ra thói thường người biết nhiều th́ ít nói, người ít biết th́ thích nói nhiều!

Con vẹt có thể nói được tiếng người, nhưng không phải là người và cũng không thể hiểu được ư người!

Do đó nếu có ai nói cái ǵ hay th́ chúng ta học hỏi, c̣n nếu họ nói dỡ th́ cứ xem như họ là một con két đang tập nói nghe cũng vui tai.

Chúng ta chết lúc nào c̣n chưa biết thù ghét, giận hờn nhau làm ǵ cho khổ thân ḿnh, nhiều khi đêm ngủ không được. Cùng lắm th́ chúng ta thấy họ đáng tội nghiệp nên thương hại họ, chứ bực bội làm chi!

 

 Hiiiii, ClapClapClap , bác TKQ vui tính quá ! Smile



__________________
Lữ hành đối với ta là một cách lánh đời theo lối vật chất,c̣n học hành là thoát tục bằng con đường trí tu
Quay trở về đầu Xem Capuchino's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Capuchino
 
chau.nguyen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 05 October 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 199
Msg 167 of 174: Đă gửi: 27 December 2008 lúc 3:03am | Đă lưu IP  

Thien Dong đă viết:
Trích dẫn:
Tôi không ép, nhưng tôi chỉ giải thích cho anh và mọi người hiểu. Anh không tin th́ tôi cũng chẳng vui/ buồn ǵ cả. Ai nhận th́ tôi xin chúc phước. C̣n không tin th́ phước tôi vẫn giữ đấy, và cứ xem như phủi bụi dưới chân thôi.


Ui dào, "bụi" nó bám đầy người cô nương đó chứ chứ đâu phải chỉ ở dưới chân Bụi dưới chân th́ đâu cần phủi chỉ cần đạp và dậm cho đất được cứng chắc thui hehe. Cô nương có chắc cô có phước để mà "chúc" không.

Cô nương cứ đọc hết các bài từ đầu đến giờ, có ai hô hào là theo đạo nào là sai hay không. Mọi người chỉ có ư thuyết phục đưa ra dẫn chứng, chẳng ai nói là tin cái ǵ là "sai" như cô nương nói cả. Vậy trong trường hợp của cô không "ép" là ǵ?

Tôi trước giờ quan điểm tự do tín ngưỡng, ai tin ǵ th́ tùy họ miễn sao là đừng làm ác là được. Đọc tất cả bài viết của cô nương nhiều khi tôi không thoải mái lắm nhưng vẫn cố không trả lời. Đến bài này của cô nương tôi không chịu được nữa. Nó gợi nhớ có lần tôi đi nhà thờ xem cha giảng đạo như thế nào.

Tôi nhớ đại thể là ông phê phán những người thờ cúng những đồ vật, nhân vật ǵ đâu đâu mà không phải là Chúa, như thế là xúc phạm Chúa v́ chính Chúa đă ban phúc lành mà không kính chúa mà lại đi kính những vật, người đâu đâu và như thế là vô ơn... Điều này chẳng khác ǵ chửi mắng tất cả những người theo đạo khác là vô ơn.

Tôi chẳng có ư báng bổ bất kỳ đạo nào, tin và giữ đức tin là điều cần thiết. Nhưng làm ơn, đừng phê phán đạo của người khác dùm.





Tôi nói là "chúc phước", chứ có nói "phước từ tôi mà ra không" ??? VD hôm nay tôi nói chúc anh/ chị vui vẻ, vậy chắc "vui vẻ" do tôi mà có chắc ??? Anh không hiểu th́ về mở tiếng Việt mà đọc lại nghe. Hay là anh nghe đến chữ PHƯỚC, th́ lại dựng hết cả người lên rồi.

Anh/chị có nghe nói, đạo sai sẽ dẫn đến tư tưởng, và niềm tin sai lạc không vậy. Nước thiên đàng/ để được cứu rỗi chỉ có một cửa, không c̣n con đường nào khác ngoài Thiên Chúa Ngôi 2 là Đức Chúa Jesus. Nếu anh cho lời tôi nói là phê phán Đạo người khác th́ xin lỗi, tôi tin rằng điều này hoàn toàn chính xác, và Đạo của anh đang hướng dẫn anh đến con đường "hư mất".

Anyway, "đừng cho chó những đồ thánh, và đừng quăng hột trai trước mặt heo, kẻo nó đạp dưới chân, và quay lại cắn xé các ngươi".

Chúc vui.









Sửa lại bởi chau.nguyen : 27 December 2008 lúc 3:21am


__________________
Ta đi t́m những v́ sao "thân ái"
T́m gió ban mai, t́m nắng thiên đường
Quay trở về đầu Xem chau.nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi chau.nguyen
 
trongphung
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 28 April 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 256
Msg 168 of 174: Đă gửi: 28 December 2008 lúc 4:02am | Đă lưu IP  

T́m măi mới chỉ thấy vài người cao minh. Cám ơn "tuoi tho da mat" , cách ly luận của bác cho thấy bác bên phái chu dịch dự đoán, điều tôi muôn chia sẻ chính là thế. Cám ơn "tuoi tho da mat" lời của bác đáng quư lắm.

Gửi Chau.nguyen:
Chị đă biết tôn giáo tôi theo, nên chị có thể dùng kinh thánh mà chia sẻ. Tôi rất mến chị, nhưng cũng phải xin nói thêm: "Hăy tự treo ḿnh, đừng treo đấng cứu thế thêm 1 lần nữa." chị là người thông minh, ắt hiểu lời tôi nói. Đấng chí tôn, dù ở tôn giáo nào, chúng ta cũng không xứng đáng để nói ra bàn vào, v́ chúng ta chưa 1 ngày sống trọn vẹn theo ư họ, v́ chúng ta vẫn phải ăn uống mỗi ngày, vẫn phải tham, sân, si. (điều 2: chớ kêu tên đức chúa trời vô cớ, CN đă phạm rồi đấy, tệ hại hơn là kêu tên ngài để mọi người nói lời không tốt.)

Gửi minhminh:
trước dấu ... của bác là bác t́m nguồn gốc của bất an, thứ mà tôi khẳng định là tôi đang bị. Có kẻ post lại nguyên đoạn bác mắng khóe tôi. Tôi post lại th́ chẳng khác tự mắng ḿnh, bác rất thông minh khi gài tôi chuyện đó. Tôi đă nói tha th́ tôi không truy, đó là bản lănh của tôi, bác muốn biết bác sai chỗ nào th́ tự xét ḿnh, nếu xám hối được th́ tốt cho bác.
Chào mọi người,
Tôi t́m măi chỉ có vài người hiểu được lư phúc họa, tôi vui ít mà thất vọng nhiều. Bài này là bài cuối của tôi trong topic này. Tôi kính xin admin khóa topic này để không c̣n người bị vạ miệng v́ xúc phạm đấng trí tôn nữa, cám ơn nhiều.
Quay trở về đầu Xem trongphung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi trongphung
 
chau.nguyen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 05 October 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 199
Msg 169 of 174: Đă gửi: 28 December 2008 lúc 5:46am | Đă lưu IP  

trongphung đă viết:
T́m măi mới chỉ thấy vài người cao minh. Cám ơn "tuoi tho da mat" , cách ly luận của bác cho thấy bác bên phái chu dịch dự đoán, điều tôi muôn chia sẻ chính là thế. Cám ơn "tuoi tho da mat" lời của bác đáng quư lắm.

Gửi Chau.nguyen:
Chị đă biết tôn giáo tôi theo, nên chị có thể dùng kinh thánh mà chia sẻ. Tôi rất mến chị, nhưng cũng phải xin nói thêm: "Hăy tự treo ḿnh, đừng treo đấng cứu thế thêm 1 lần nữa." chị là người thông minh, ắt hiểu lời tôi nói. Đấng chí tôn, dù ở tôn giáo nào, chúng ta cũng không xứng đáng để nói ra bàn vào, v́ chúng ta chưa 1 ngày sống trọn vẹn theo ư họ, v́ chúng ta vẫn phải ăn uống mỗi ngày, vẫn phải tham, sân, si. (điều 2: chớ kêu tên đức chúa trời vô cớ, CN đă phạm rồi đấy, tệ hại hơn là kêu tên ngài để mọi người nói lời không tốt.)

Gửi minhminh:
trước dấu ... của bác là bác t́m nguồn gốc của bất an, thứ mà tôi khẳng định là tôi đang bị. Có kẻ post lại nguyên đoạn bác mắng khóe tôi. Tôi post lại th́ chẳng khác tự mắng ḿnh, bác rất thông minh khi gài tôi chuyện đó. Tôi đă nói tha th́ tôi không truy, đó là bản lănh của tôi, bác muốn biết bác sai chỗ nào th́ tự xét ḿnh, nếu xám hối được th́ tốt cho bác.
Chào mọi người,
Tôi t́m măi chỉ có vài người hiểu được lư phúc họa, tôi vui ít mà thất vọng nhiều. Bài này là bài cuối của tôi trong topic này. Tôi kính xin admin khóa topic này để không c̣n người bị vạ miệng v́ xúc phạm đấng trí tôn nữa, cám ơn nhiều.


gửi anh TP: những điều tôi nói ra có thể sẽ gây vấp phạm cho vài người, có lẽ do tính tôi hay nói thẳng, tôi xin có phần nhận lỗi. Đúng là việc ḿnh làm lúc nào cũng cần phải cầu xin chúa ban thêm môi miệng của ḿnh được "sự khôn ngoan như rắn, và ngây thơ như chim bồ câu", nhưng hiếm khi làm được. Nhưng tôi vẫn kiên định tư tưởng của ḿnh về vấn đề làm cách nào để được "giải thoát" và được "tha tội". Và nếu có ai hỏi, xin thưa tôi vẫn sẽ trả lời như thế, nhưng có lẽ sẽ nhẹ nhàng hơn. Bởi sự Chúa chết được giảng ra khắp đất, th́ Ngày chúa trở lại càng gần.

Tôi đă dự định không viết bài này nhưng tôi nghĩ cần phải viết tiếp. Tôi tin rằng những điều mà anh đang t́m hiểu về "thế giới sau cơi chết" là hoàn toàn đi ngược điều cấm của Thiên Chúa, và có thể sẽ bị "rủa sả" mà sách Tân Ước và Cửu Ước đă nhiều lần nhắc tới. Mong rằng anh không nên tiếp tục t́m hiểu nữa, mà quay về nương dựa vào Chúa ḷng lành. Tôi nghĩ anh t́m hiểu không có ư hại người, tuy nhiên bản chất con người vốn yếu đuối, tự ḿnh mở cửa cho quỷ dữ, th́ khó ḷng tránh hậu quả xấu.

Trong Mathew 12:43 cũng có nhắc về vấn đề này: Khi tà ma ra khỏi một người, th́ nó đi đến nơi khô khan kiếm chỗ nghĩ, nhưng kiếm không đuọwc rồi nó nói rằng: Ta sẽ trở về nhà mà ta mới ra khỏi, khi trở về, thấy nhà không, quét sạch, và sửa soạn tử tế. Nó bèn lại đi, đem về bảy quỉ khác dữ hơn nó nữa, cùng vào nhà đó mà ở; vậy số phần người ấy sau lại xấu hơn trước. Ḍng dơi dữ nầy cũng như vậy.

Nếu anh không tin những điều tôi bảo, anh có thể đến một nhà thờ gần nhà để t́m hiểu với các mục sư/ cha đạo.  Mong anh thức tỉnh, bởi theo Đạo của Chúa nghĩa là phải tuân thủ các điều răn của Ngài, "Các người không có thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa" .




__________________
Ta đi t́m những v́ sao "thân ái"
T́m gió ban mai, t́m nắng thiên đường
Quay trở về đầu Xem chau.nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi chau.nguyen
 
HoaCai01
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3743
Msg 170 of 174: Đă gửi: 28 December 2008 lúc 12:44pm | Đă lưu IP  

Thường th́ đồng loại tuơng lân .

Giữa lăo HC và huynhde có sự khác biệt rất lớn về biện pháp giải họa hay cứu cánh của huyền thuật.

Tôi cũng mong người nào chưa qua 50 tuổi hay suy nghĩ cho kỹ rồi tuyên bố nghen !


HC
Quay trở về đầu Xem HoaCai01's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoaCai01
 
Thien Dong
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 832
Msg 171 of 174: Đă gửi: 28 December 2008 lúc 10:00pm | Đă lưu IP  

Trích dẫn:
Anh/chị có nghe nói, đạo sai sẽ dẫn đến tư tưởng, và niềm tin sai lạc không vậy. Nước thiên đàng/ để được cứu rỗi chỉ có một cửa, không c̣n con đường nào khác ngoài Thiên Chúa Ngôi 2 là Đức Chúa Jesus. Nếu anh cho lời tôi nói là phê phán Đạo người khác th́ xin lỗi, tôi tin rằng điều này hoàn toàn chính xác, và Đạo của anh đang hướng dẫn anh đến con đường "hư mất".

Anyway, "đừng cho chó những đồ thánh, và đừng quăng hột trai trước mặt heo, kẻo nó đạp dưới chân, và quay lại cắn xé các ngươi".

Chúc vui.


th́ tui đă nói là để cho linh hồn tui được yên nghỉ mà. Tui hư kệ tui. Tự mi nổi cáu lên khi người ta không theo đạo mi thôi. Chứ ai có nói ǵ đạo của mi đâu. Tự mi nói theo lời chúa mà phỉ báng nào là "bụi" nào là chó, heo ...tu như vậy hay ho gớm nhỉ. Rất tiếc là chó thực chưa bao giờ cắn tui hết, chỉ có "chó người" sủa không được mới đ̣i cắn tè le thui.

Cứ hết lần này và lần khác xúc phạm đạo của người khác, mà cứ đ̣i người ta tôn trọng đạo của ḿnh. Thật nực cười!

Nếu không giáo hóa được tụi tui th́ phải go away đi chứ. Mệt thiệt!
Quay trở về đầu Xem Thien Dong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Dong
 
naivang
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 03 August 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 117
Msg 172 of 174: Đă gửi: 29 December 2008 lúc 12:09am | Đă lưu IP  

mới nhận được bài của người bạn gửi cho, nay đăng mọi người cùng đọc:

Giê-su qua cái nh́n của người Phật tử

[09.03.2008 11:31]

 

“Giê-su qua cái nh́n của người Phật tử” là một đề tài lư thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lư cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác.

Thứ đến, v́ h́nh thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, v́ sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những “cái nh́n về Giê-su” rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rơ về cái nh́n của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.

Trước khi t́m hiểu người Phật tử thực sự nghĩ sao, tôi thiết nghĩ cần phải xét xem, căn cứ theo giáo lư cơ bản của kinh điển Nguyên thuỷ, đă được ghi chép lại từ hơn 20 thế kỷ nay, người Phật tử sẽ phải nghĩ thế nào về người sáng lập đạo Ki-tô.

Như quư vị đă rơ, đạo Phật là một đạo có đặc điểm, rất khó hiểu cho người phương Tây chúng ta, là không những từ chối chấp nhận một Thượng đế độc nhất, thường hằng, quyền phép vô biên, tạo hoá mọi sự vật, chủ tể mọi loài trong vũ trụ, mà c̣n không chấp nhận một cá thể thường hằng tương đương với cái mà chúng ta gọi là linh hồn. Chính v́ phủ nhận nguyên tắc một cá thể thường hằng mà người Phật tử không thể chấp nhận một Đấng Tạo Hoá như người phương Tây chúng ta vẫn quan niệm.

Cần nói cho rơ: Đạo Phật chưa bao giờ phủ nhận sự hiện hữu của các thần linh, trái lại nữa là khác, theo đạo Phật có hằng hà sa số các vị Trời, hàng triệu thần tiên đủ loại, lớn nhỏ, thiên thần cũng như địa thần; có những vị thù thắng vi diệu, thân toàn ánh sáng sống bằng lạc thọ, có những vị thân thể thô thiển hơn nhưng người trần không thấy nổi, tất cả đều quyền phép oai vũ hơn người trần rất nhiều.

Các vị Trời và Thần này, dù oai linh quyền phép đến đâu đi nữa cũng vẫn bị hạn chế trong thời gian sống và trong quyền phép của ḿnh. Mỗi vị sinh ra bằng hoá hiện ra giữa các vị Trời, sống rất lâu, hàng tỷ năm (người Ấn Độ thường vẫn hay phóng đại khi phải vận dụng trí tưởng tượng vốn rất phong phú), sống sung sướng an lành, không đau đớn, không phiền năo lo âu, không bệnh tật, không chết chóc như những loài hữu t́nh khác, là loài người hay không phải loài người.

Nhưng đời sống này dĩ nhiên sẽ phải có kết thúc, cũng như mọi sự mọi vật đă có bắt đầu, đă được sinh ra. Một ngày kia, vị Trời này sẽ mất đi, bỗng nhiên biến đi, không đau đớn lo âu, và sẽ tái sinh như bất cứ một hữu t́nh nào khác, vào cơi trời, hoặc cơi người, hoặc cơi súc sinh, hoặc cơi ngạ quỷ, tùy theo nghiệp quá khứ của vị đó.

Vốn không thường hằng, vốn được sinh ra và mất đi như các hữu t́nh khác, dĩ nhiên vị Trời này không thể là đấng tạo ra vũ trụ và những loài sinh sống trong đó. Quyền phép dù rộng lớn đến đâu đi nữa nhưng vẫn có giới hạn, vị Trời này không thể là chủ tể mọi loài, mọi sự, mọi vật.

Không chấp nhận một Đấng Tạo Hoá, theo quan niệm chúng ta thường có bên phương Tây Ki-tô giáo, người Phật tử dĩ nhiên không thể chấp nhận tính thiên khải của Giê-su. Đối với họ, dựa theo lịch sử, Giê-su chỉ là một con người. Tuy nhiên, với tất cả những đức tính hiển nhiên của Ngài, chắc chắn sau đó Ngài đă sinh vào cơi trời dựa theo luật nhân quả, do sự “chín muồi” của các thiện nghiệp của Ngài.

Tóm lại, dưới con mắt của đạo Phật, con người Giê-su, sau khi chết, chắc đă trở thành một vị Trời, nghĩa là một loại siêu nhân của một đẳng cấp nào đó, biểu hiện bởi những tính chất, những quyền phép, với đời sống lâu dài, với sinh hoạt đặc biệt; sinh hoạt này có thể là sự quán chiếu chân lư (contemplation de la vérité) hay chỉ là quán trí tiếp cận chân lư (méditation d’approche), hay chỉ là hưởng thụ lạc thú của thiên giới dưới mọi h́nh thức khác nhau, có dục tính hay không dục tính, hoặc kiểm xét sinh hoạt của loài người.

Khi vị Giê-su trở thành Trời chết đi th́, trong một tương lai xa hay gần, tuỳ theo địa vị hiện tại của Ngài trên cơi trời, Ngài sẽ tái sinh lại, cũng như vô số lần khác trong quá khứ. Chắc Ngài sẽ sanh lại cơi trời hay cơi người tuỳ theo các đức tính và các thiện nghiệp của Ngài, Ngài sẽ không bị thu hút vào những cơi xấu xa như những kẻ tham ác, những loài súc sinh, ngạ quỷ.

Nói cách khác, trong đời sống tương lai, Giê-su có thể c̣n giữ được tính trời của ḿnh, theo ư nghĩa của đạo Phật, hay sinh vào cơi người, và trong trường hợp này sẽ hành động như một vị Cứu tinh (Messie), trong giới hạn mà đạo Phật đă định cho vai tṛ này. Như vậy, đạo Phật không phủ nhận tính Trời của Giê-su, tính trời được hiểu theo một ư nghĩa nào đó, cũng như không phủ nhận tính Người của Ngài; tuy nhiên hai tính này không thể tồn tại cùng một lúc mà phải kế tiếp nhau.

Nếu con người Giê-su sinh ra cách đây ngót hai mươi thế kỷ đă trở thành một vị Trời, người Phật tử có thể dễ dàng chấp nhận chuyện này, th́, cũng như mọi vị Trời khác, Ngài rất đáng được kính trọng, đáng được tôn sùng, v́ vô số thiện nghiệp của Ngài trong các đời sống trước; tính Trời của các vị chứng minh cho những thiện nghiệp của các vị trong các kiếp trước.

Hơn nữa, nghi lễ của đạo Ki-tô không đ̣i hỏi sát sinh, cũng giống như nghi lễ đạo Phật, v́ sát sinh để cúng tế là phạm vào một trong những giới cấm cơ bản chung cho cả hai đạo, người Phật tử không thể chê trách ǵ tín đồ Ki-tô khi những người này tôn thờ Thầy của họ, Chúa của họ.

C̣n hơn thế nữa, không ǵ ngăn cản người Phật tử tôn sùng Giê-su cũng như tôn sùng các vị thần linh khác xuất xứ từ Ấn Độ giáo; trong nhiều chùa ta thường gặp đền thờ các vị thần này.

Thật vậy, ngược với đạo Ki-tô, sinh ra trong những điều kiện hoàn toàn khác, đạo Phật không những chưa bao giờ phủ nhận sự hiện hữu hoặc phủ nhận tính trời của vô số vị Trời của Ấn Độ cổ xưa, hay của các xứ mà đạo Phật truyền tới, mà đạo Phật cũng không hạ thấp các vị Trời đó xuống hàng những loài quỷ, xấu xa và tàn bạo, hiện thân của mọi điều xấu.

Ngược lại, đạo Phật đă thu nhập tất cả những vị này, kể cả những vị vốn rất hung dữ cũng được mau chóng chuyển hoá. C̣n hơn thế nữa, đạo Phật đă nâng các vị thần này lên hàng mẫu mực cho Phật tử cư sĩ, nhưng không thể là mẫu cho hàng Tăng sĩ v́ đời sống quá sung sướng của các cơi trời khiến những vị trời không thể thành tu sĩ, không thể tŕ hành các giới luật nghiêm túc và khắc khổ, con đường duy nhất đưa đến giải thoát, Niết bàn.

Trong thiên giới phong phú và phức tạp được đạo Phật công nhận, rất hiếm có những vị trời c̣n giữ tính dữ dằn hoặc là căm thù đối với loài người. Nếu có, thường chỉ là những vị địa tiên thuộc những tầng thấp nhất, những vị tiểu thần của một thôn xóm nào đó, hay là Mâra, thần chết, đối thủ chính và dai dẳng của Đức Phật, v́ Ngài dạy cho muôn loài phương pháp để thoát khỏi sự chết, hay đúng hơn những sự chết kế tiếp nhau, hệ quả của những sự tái sinh.

Thật ra, Mâra là một h́nh ảnh có tính biểu tượng, chỉ được dùng trong đạo Phật, và theo truyền thuyết th́ thường thường lố bịch hơn là ghê gớm, ngay cả lúc vị thần này xua đoàn quân quỷ do ḿnh sinh ra để tấn công Đức Phật và Đức Phật đă xua tan chúng chỉ bằng chánh niệm của Ngài.

Những vị Trời, ngoại trừ một vài vị rất hiếm, đều là những hữu thể hiền hoà xứng đáng được tôn kính; theo giáo lư nhà Phật th́ đây là một chuyện rất dễ hiểu, v́ nếu các ngài hưởng được hạnh phúc của cơi Trời là v́ các ngài thừa hưởng quả báo của vô số thiện nghiệp trong những đời trước.

Trở lại đề tài của chúng ta, nếu con người Giê-su đă trở thành một vị Trời, và đứng trên quan niệm Phật giáo th́ chuyện này rất đáng tin, Ngài xứng đáng được mọi người tôn kính, không những chỉ tín đồ đạo Ki-tô, mà cả những người Phật tử và những người theo đạo khác cũng vậy.

Con người Giê-su trở thành một vị Trời do đó được kính trọng, phải chăng điều này có nghĩa là giáo lư của Ngài dạy cách đây hai ngàn năm cũng phải được trọng vọng như vậy? Nói cách khác, với người Phật tử, giáo lư của Giê-su, đạo Ki-tô, có đáng được trọng vọng bằng những thiện nghiệp của Ngài không?

Chắc chắn là đáng trong chừng mực mà giáo lư của Ngài phù hợp với lời dạy của Đấng Thế Tôn, nghĩa là có ích lợi cho con người, giúp con người tiến bộ trên con đường giải thoát hay ít ra giúp tái sinh trong cơi trời hay cơi người chứ không bị rơi vào những cơi xấu ác.

Trái lại, cũng không đáng, v́ giáo lư của Giê-su không dẫn con người tới Niết bàn, hay đúng hơn khiến con người ngừng lại dọc đường, chỉ dẫn đến tái sinh nơi thiên đàng của một vị Trời trong một thời gian có giới hạn, dù giới hạn này có dài lâu đến đâu đi nữa, và làm cho con người lầm tưởng rằng sẽ được ở đó vĩnh viễn.

Tóm lại, giáo lư của Giê-su chỉ dành cho cư sĩ, những người muốn có một đời sống tương lai càng sung sướng, càng lâu dài càng tốt, trong khi giáo lư của Đức Phật nhắm những tu sĩ, những người, sau khi thấu rơ tính chất vô thường, sự giới hạn trong không gian và thời gian, của vạn vật, kể cả hạnh phúc trong cơi trời, không vừa ḷng với hạnh phúc đó, quyết định đạt đến Niết bàn, chấm dứt mọi tái sinh, dù trong cơi nào đi nữa.

Hệ luân lư mà Giê-su truyền dạy cho tín đồ Ngài hầu như y hệt hệ luân lư Đức Phật dạy cho Phật tử. Không những cả đôi bên đều ngăn cấm làm điều ác, lớn hay nhỏ, như giết người, trộm cắp, tà hạnh, hưởng thụ, dối trá, phóng dật, v.v…, mà cả đôi bên cũng đều luôn luôn khuyên bảo tín đồ ḿnh nuôi dưỡng và thể hiện những đức tính như ḷng nhân ái, ḷng từ bi, tính kiên tŕ, ḷng từ thiện, ḷng khoan dung mỗi khi bị xúc phạm, …

Cả hai đều thấy rơ là sự thể hiện hệ luân lư chung này chỉ là bước đầu, rất cần thiết nhưng không đầy đủ, trên con đường dài đưa đến mục tiêu tối hậu do các vị sáng lập đạo giáo vạch ra cho tín đồ của ḿnh, Thiên đàng cho người theo đạo Ki-tô, Niết bàn cho Phật tử. Tóm lại, cùng truyền dạy một hệ luân lư chung như là bước đầu cơ bản, Giê-su và Đức Phật lúc đầu dẫn dắt tín đồ của ḿnh trên cùng một con đường, một con đường dài và khó khăn cho nhiều người nhưng không thể tránh khỏi để chuẩn bị cho chặng đường sau, cho một đời sống đạo hạnh, tu luyện tâm linh để đạt đến một quả vị nào đó.

Ngoài những điểm tương đồng kể trên, giáo lư của Giê-su và giáo lư của Đức Phật khác biệt nhau rất xa. Với Đức Phật, giáo lư của Giê-su sai lạc, không đúng với sự thật, không đúng với những Thánh đế mà tu sĩ Gotama đă “giác ngộ”. Như vậy, giáo lư đạo Ki-tô, dù với hệ luân lư cao đẹp, là dẫn dắt tín đồ ḿnh sinh vào một cơi trời, nhưng lại ngăn chặn không cho tiến xa hơn, tới sự giải thoát khỏi ṿng luân hồi, đạt đến Niết bàn, v́ làm cho tín đồ ḿnh hiểu sai lầm rằng hạnh phúc trên cơi trời là mục đích cao cả nhất.

Đối với người Phật tử, Giê-su đáng tôn kính v́ đă dẫn dắt, bằng hệ luân lư của Ngài, con người đến cơi sung sướng, nhưng Ngài cũng không hoàn hảo v́ đă truyền cho tín đồ một đạo lư sai lạc. Giáo lư này sai lạc v́ nó dựa lên ḷng tin nơi một vị Trời độc nhất, thường hằng và tạo hoá mọi vật, tin vào một linh hồn vĩnh cửu, ẩn trong mỗi con người.

Nó sai lạc v́ nó không chấp nhận lẽ vô thường, lẽ vô ngă, do đó đưa đến phiền năo khổ đau, của mỗi hữu t́nh. Nó c̣n sai lạc v́ nó khuyên dạy tín đồ phát triển ḷng sùng bái vị trời của họ và ḷng thương yêu những con người khác, cả hai tính này đều có cơ sở là tham ái, trong khi Đức Phật khuyên dạy phải xa ĺa tham ái dưới mọi h́nh thức v́ nó là một chướng ngại quan trọng trên con đường giải thoát, Ngài khuyên dạy phải phá chấp một cách triệt để, và trong tuyệt đối, không chấp trước cả đến những đức tính cao cả nhất, như ḷng nhân ái, ḷng từ bi, ḷng từ thiện, ḷng khoan dung.

Như vậy, đối với Phật tử, Giê-su là một con người đáng kính trọng, tôn dùng, là một vị thánh nhân và chắc đă trở thành Trời sau khi là một con người, cách đây ngót hai mươi thế kỷ.

Tuy vậy Ngài vẫn thua kém Đức Phật, dù Đức Phật vẫn c̣n là người trong kiếp sống cuối cùng, trong khi Giê-su có lẽ đă thành Trời trong đời sống đó. Thật ra, dưới con mắt những người Phật tử, tôn sư của họ, dù vẫn c̣n sống trong cơi người, đă tự nâng ḿnh lên cao hơn mọi vị Trời, đă “giác ngộ” Chân như, t́m ra con đường đưa đến Niết bàn, điều mà không một vị Trời nào có thể làm nổi chính v́ tính trời của họ.

Thật vậy, hạnh phúc vô hạn của các vị Trời khiến các ngài không thấu rơ được phiền năo khổ đau tiềm ẩn trong mỗi hữu t́nh, dù có mang h́nh thái nào đi nữa. Chính sự chứng ngộ khổ đau này, đối với người Phật tử, là bước đầu trên con đường rất dài và rất khó khăn đưa đến sự giải thoát khỏi ṿng luân hồi.

Sau khi đă t́m hiểu cái nh́n mà người Phật tử lẽ ra phải có về Giê-su, dựa trên giáo lư cơ bản mà người Phật tử đă học hỏi và tin theo, chúng ta xét trong thực tế họ nghĩ sao về Giê-su, lần này ta dựa trên những lời nói của chính họ.

Muốn như vậy, tôi đă dựa vào bốn trong những người cộng tác xuất sắc nhất của tôi, mỗi vị có một sự hiểu biết thấu đáo về quan niệm của những người Phật tử, trên mỗi khía cạnh khác nhau. Thầy Thích Thiện Châu, Tiến sĩ Văn chương, vốn là một vị tôn đức của Phật giáo Việt Nam. Ông Mohan Wijayaratna, sinh ra trong một gia đ́nh song giáo, Ki-tô và Phật, sắp tŕnh luận án tiến sĩ về một số khía cạnh của Phật giáo Tích Lan và cũng đă từng viết nhiều bài báo rất đáng chú ư, một trong những bài này nói về đề tài chúng ta bàn đến hôm nay, dưới con mắt người Tích Lan. Đức Cha Eugène Denis, Tiến sĩ Văn chương và nghiên cứu viên tại Viện nghiên Cứu Khoa học Quốc gia (CNRS), sống tại Thái Lan từ hơn ba mươi năm nay và đang nghiên cứu đạo Phật xứ này. Ông Paul Magnin, nghiên cứu viên tại Viện nghiên Cứu Khoa học Quốc gia (CNRS), đă từng sống lâu năm tại các xứ Viễn Đông, nhất là tại Đài Loan, chuyên nghiên cứu về đạo Phật Trung Quốc.

Tôi cũng phải nói đến quyển sách quư báu do đồng nghiệp và cũng là bạn thân của tôi, Giáo sư Jacques Gernet, xuất bản cách đây hai năm tại Nhà Xuất bản Gallimard dưới tựa đề “Trung Quốc và đạo Ki-tô, tác động và phản ứng” (Chine et Christianisme, action et réaction); tác phẩm này cho ta biết và hiểu quan niệm của người Trung Quốc, người Phật tử hay người theo đạo khác, về đạo Ki-tô và về Giê-su trong những thế kỷ XVII và XVIII.

Lẽ ra, trong chừng mực nào đó, ta phải gắn bó sự t́m hiểu cái nh́n của người Phật tử về Giê-su với cái nh́n của họ về đạo Ki-tô. Nhưng vấn đề này tự nó cũng rất phức tạp khiến ta không có th́ giờ bàn tới bữa nay.

Cái nh́n của Phật tử về Giê-su thay đổi tuỳ thời điểm lịch sử, tuỳ xứ, tuỳ tông phái. Nhưng ngày nay nó có xu hướng trở nên đồng nhất.

Người Trung Quốc vào thế kỷ XVII và XVIII có một cái nh́n nghiêm khắc nhất, tuy nhiên rất khó mà phân định đâu là phần của đạo Phật, đâu là phần của đạo Khổng hay đạo Lăo. Với người Trung Quốc, Giê-su chỉ là một người, bị kết án tử h́nh v́ làm loạn, làm xáo trộn trật tự xă hội, điều tối kỵ đối với truyền thống Á Đông.

Cái chết khổ nhục của Giê-su, bị hành h́nh trên cây Thập ác như một tên tội phạm, sự đau đớn phải trải qua, theo người Phật tử, chỉ là kết quả của ác nghiệp trong quá khứ, nghiệp càng ác, quả báo càng nặng. Thuyết nghiệp báo khiến một số Phật tử nghĩ rằng đời trước Giê-su đă giết người.

Hơn nữa, không đủ sức thoát khỏi cực h́nh, tự cứu thoát bằng phép tắc nhiệm mầu th́ làm sao Giê-su có thể cứu người khác? Nếu Giê-su là Thượng đế tối cao, khi Ngài đầu thai làm người, đất trời không ai cai quản, kết quả sẽ khủng khiếp vô cùng.

C̣n nếu Ngài giáng sinh từ Thượng đế th́ Ngài thua Đức Phật xa, v́ chẳng cần ai giúp sức, dù là thần thánh hay ǵ ǵ đi nữa, Đức Phật tự ḿnh đă t́m ra giáo lư giải thoát và tự lấy quyết định truyền bá giáo lư này. Dù sao đi nữa, nếu Giê-su là một vị Trời, Ngài chỉ có thể là một vị Trời như muôn ngàn vị khác, chịu theo quy luật nghiêm khắc của quả báo tái sinh, và do đó thấp hơn Đức Phật, người đă ra ngoài ṿng sinh tử luân hồi.

Sự kiện Giê-su giáng sinh chẳng có ǵ đáng chú tâm, v́ thực ra, nó chỉ là một hiện tượng mà người Phật tử coi là tương đối và tuỳ theo điều kiện mà sinh ra, trong ḍng sinh tử luân hồi vô thường của thế giới. Hơn nữa, sự giáng sinh này mâu thuẫn với tính Chúa-ba-ngôi mà giáo lư Ki-tô gán cho Ngài. C̣n các phép lạ của Giê-su chẳng thấm vào đâu so với các oai phép Phật, bao trùm cả vũ trụ vô thuỷ vô chung, bao gồm hằng hà sa số thế giới.

Thời nay, những mâu thuẫn cũ giữa hai đạo đă giảm bớt, cái nh́n của Phật tử về Giê-su cũng nhẹ nhàng hơn. Dĩ nhiên, người Phật tử không nh́n nhận, không thể nh́n nhận Giê-su là vị Cứu thế, hay là Đấng tạo hoá, thường hằng và tối thắng, v́ những danh hiệu này đối với Phật tử hoàn toàn vô nghĩa, hay chỉ định những ảo vọng do vô minh tạo ra.

Dĩ nhiên, người Phật tử cũng không thể đặt Giê-su cao hơn Đức Phật, như một nhà truyền giáo nọ đă vụng về cố gắng chứng minh rằng Đức Phật là kẻ đi trước chuẩn bị cho Giê-su xuất hiện. Và dĩ nhiên, người Phật tử không chấp nhận có sự phục sinh của Giê-su, v́ khái niệm phục sinh không có trong giáo lư đạo Phật, cũng như không có trong giáo lư Ấn Độ hay đạo Jaina. Sự tái sinh sau khi chết hoàn toàn khác với sự phục sinh của đạo Ki-tô.

Ngoài những giới hạn kể trên, giới hạn suy ra dựa vào lời dạy của Đức Phật, hầu như mọi người Phật tử thời nay đều có thiện cảm với Giê-su. Họ cảm mến Ngài, kính phục nữa, nhưng không phải v́ vậy mà họ mảy may có ư cải đạo theo đạo Ki-tô. Họ sẵn sàng nêu lên những điểm tương đồng giữa Giê-su và Đức Phật: Một đời sống trong sạch, được hướng dẫn bởi một hệ luân lư cao cả, vô vị lợi, thấm nhuần bởi ḷng nhân ái, ḷng từ bi, ḷng từ thiện, ḷng khoan dung, cho đến hy sinh cả tính mạng của chính ḿnh. Theo họ, cả Giê-su lẫn Đức Phật đều đáng kính, cả hai đều là những vị thánh nhân hiền đức như nhau.

Thầy Thích Thiện Châu có đưa thêm vài ư khá lư thú, dựa trên giáo lư đạo Phật Phát triển (Mahayana), một phong trào canh tân trong đạo Phật cách đây hai mươi thế kỷ; đạo Phật Việt Nam bắt nguồn từ đó, cũng như rất nhiều h́nh thái khác của đạo Phật tại Viễn Đông và Trung Đông. Giáo lư Ba thân Phật cho phép ta hiểu tính chất của Giê-su rơ hơn là giáo lư Nguyên thuỷ, hiện c̣n thịnh hành tại Tích Lan và Đông Nam Á.

Giáo lư Phát triển quan niệm là Đức Thế Tôn có ba thân: Hoá thân hay Ứng thân, người thường thấy được, với thân này Phật đă sinh ra, sống một đời sống b́nh thường của mọi người rồi chết đi; Báo thân, ngài dùng thân này để hiện ra giữa các vị Bồ tát, tức là những vị xả thân cứu đời để thành Phật trong một thời gian rất xa nữa; và Pháp thân, là thật thể của các pháp trong vũ trụ, thân như thật và vĩnh cửu, các hữu t́nh đều có thân này, nhờ thế mà trong tương lai, có thể rất xa, tất cả đều có thể thành Phật.

Ta có thể áp dụng lư Ba thân này vào trường hợp Giê-su để giải thích tính chất vừa trời vừa người của Ngài, giải thích cách nào Ngài vừa ở đời cứu nhân độ thế, vừa ngự trị trên ngôi tối thượng tuyệt đối. Thân thứ nhất có thể coi là thân mà mọi người b́nh thường trông thấy, là thân của Giê-su lịch sử, đă sinh ra, truyền đạo, đau khổ và chết đi trên cây Thập ác.

Thân thứ hai là báo thân huyền diệu mà ba đệ tử Pièrre, Jean và Jacques đă chiêm ngưỡng trên núi.

Thân thứ ba là thân Trời, người thường không thể nghĩ bàn, thân Cha trong quan niệm Ba Ngôi của đạo Ki-tô. Cách so sánh này, giữa hai giáo chủ, giúp cho người Phật tử hiểu biết dễ dàng hơn về Chúa cứu thế và Kinh thánh, và kính trọng Ngài hơn. Thầy Thích Thiện Châu đưa ra một h́nh ảnh tuyệt đẹp: “Ta có thể yêu mến sự tinh khiết của hoa sen, và cùng lúc thưởng thức cái đẹp của hoa huệ và hoa hồng”*.

Vị Tăng sĩ Việt Nam nêu ra một điểm gần gũi nữa, giữa đạo Ki-tô và tông Tịnh Độ, một tông phái ở Viễn Đông khá quan trọng chỉ tôn thờ Phật A Di Đà, hay “Vô lượng quang Phật”, một vị Phật trước đây đă nguyện đón về đất “Tịnh Độ” tất cả hữu t́nh niệm danh hiệu Ngài.

Phật A Di Đà có một vị cộng tác nổi tiếng nhất trong các hàng Bồ tát, đó là Bồ tát Quán Thế Âm, đại từ đại bi, luôn luôn sẵn sàng hiện ra cứu giúp những kẻ hoạn nạn và đă từ chối không thành Phật chừng nào tất cả hữu t́nh chưa đạt Niết bàn. H́nh ảnh Quán Thế Âm rất gần với h́nh ảnh Giê-su, do đó những người tu theo đạo Phật Phát triển, nhất là tông Tịnh Độ, có thể tôn kính Giê-su như một vị Bồ tát.

Đạo Phật Phát triển cho rằng các vị Phật tương lai này, ngoài những đức tính như ḷng từ bi, trí tuệ, ḷng nhân ái, kham nhẫn v.v… c̣n “giỏi về phương tiện” để cứu vớt hữu t́nh, làm những phép lạ, do đó Phật tử các tông phái Phát triển chấp nhận dễ dàng là Giê-su thực sự có phép lạ.

Tuy nhiên, Thầy Thích Thiện Châu nói thêm, Phật tử thuộc các tông phái Phát triển (với quan niệm tôn kính về Giê-su như đă nói ở trên) không tránh khỏi ngỡ ngàng trước những lời cuối cùng có lẽ Giê-su đă thốt ra trên cây Thập ác: “Chúa ơi, Chúa ơi, sao lại bỏ rơi con?”.

Như vậy, trong các tôn giáo lớn, đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất, về mặt giáo lư cũng như phương cách hành đạo, nhưng, ngược lại, cũng là đạo biết đánh giá cao nhất giá trị tâm linh của đạo Ki-tô.

Điều đó càng đúng vào thời đại này, khi mà đạo Ki-tô đă từ bỏ thái độ thù địch cố hữu của ḿnh với mọi tín ngưỡng khác để chấp nhận rằng các đạo giáo đó không phải là âm mưu của quỷ dữ, mà là những cố gắng nhiều khi rất đáng quư nhằm xoa dịu phiền năo khổ đau của con người bằng cách hiến dâng họ những hy vọng vào một ngày mai xán lạn hơn.

Những quan hệ thường thường rất nồng hậu giữa Phật tử và tín đồ Ki-tô, và nhất là giữa những người đại diện của các cộng đồng đôi bên tại Trung Á và Đông Á, là những khích lệ lớn và có nhiều ư nghĩa. Trong các kết quả đáng chú ư nhất, phải kể cái nh́n kính trọng và có thiện cảm của đa số người Phật tử thời nay với con người Giê-su, dù là Phật tử xứ nào đi nữa, hay thuộc tông phái nào đi nữa.

GS. André Bareau (Theo Văn hóa Phật giáo)

 

 



__________________
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên cái ǵ khô?
Quay trở về đầu Xem naivang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi naivang
 
chau.nguyen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 05 October 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 199
Msg 173 of 174: Đă gửi: 29 December 2008 lúc 5:21am | Đă lưu IP  

Có điều ǵ khác biệt giữa Chúa Giê-xu
và các tôn giáo trên thế giới?

Hăy nh́n một cách vắn tắc về những khía cạnh chính thể hiện ra bên ngoài của Chúa Giê-xu, những nét tiêu biểu b́nh dị tương phản với các tôn giáo trên thế giới.

  1. Chúa Cứu Thế Giê-xu theo đuổi một mối quan hệ với chúng ta. Bạn có bao giờ ở trong một mối quan hệ mà trong mối quan hệ đó chính bạn luôn luôn là người chủ động trong mọi việc? Điều này có thể sẽ làm cho bạn mệt nhoài và thường th́ nó làm cho bạn rất chán. Những người bạn tốt nhất là những người thích thú khi cùng nhau dành th́ giờ cho nhau để đeo đuổi việc duy tŕ mối quan hệ t́nh bạn. Không giống như các tôn giáo luôn cố giắng để t́m đến đối tượng mà họ tôn sùng, với Chúa Cứu Thế, bạn thấy Đức Chúa Trời đang đi đến cùng chúng ta. Chúa Giê-xu phán: “các con sẽ có sự sống và là sự sống dư dật (sự sống sung măn và đầy ư nghĩa)”. Ngài đă đến để ban cho chúng ta sự sống vĩnh phúc với Ngài, cho những ai đă, đang và sẽ tin cậy nơi Ngài.

  2. Chúa Giê-xu tuyên bố Ngài là Đức Chúa Trời. Không có nhân vật chủ chốt nào của các tôn giáo trên thế giới tuyên bố ḿnh là Đức Chúa Trời.

  3. Chúa Giê-xu đă sống một cuộc đời hoàn hảo và bày tỏ thần tính của Ngài trong các phép lạ Ngài từng thực hiện…chữa lành người mù, làm cho cơn băo giữa biển phải lặng yên, làm sống lại người đă chết, ngay lập tức cung cấp thức ăn cho hàng ngàn người. Các tôn giáo trên thế giới có những người lănh đạo có những sứ điệp nghe thích thú, những không ai trong sô họ có thể thực hiện các phép lạ đầy quyền năng như Chúa Giê-xu đă từng làm. Chúa Giê-xu từng phán: “Hăy tin Ta khi Ta nói Ta ở trong Cha và Cha ở trong Ta; hay ít ra cũng hăy tin những bằng chứng của chính các phép lạ Ta làm”

  4. Trong nhiều tôn giáo trên thế giới, v́ cớ tội lỗi, người ta tự quất, tự đánh (tự phạt) chính ḿnh hoặc tự thực hiện thật nhiều nghi lễ hiến tế để giải quyết vấn đề tội lỗi của chính họ. Chúa Giê-xu trả giá để cho chúng ta được tha thứ v́ Ngài là Đức Chúa Trời, Ngài đă gánh thay tội lỗi của chúng ta. “ Đức Chúa Trời đă bày tỏ chính t́nh yêu của Ngài trong điều này: Trong khi chúng ta c̣n là tội nhân, Đấng Christ đă chết thay cho chúng ta” Trên thập tự giá, Chúa Giê-xu mang lấy tất cả tội lỗi của chúng ta cho chúng ta và Ngài đă trả giá cho vấn đề này. Các tôn giáo trên thế giới dạy rằng người ta phải tự làm điều ǵ đó để giải quyết vấn đề tội lỗi, nhưng Chúa Giê-xu phán chỉ cần đặt đức tin nơi Ngài th́ sẽ được cứu rỗi, mọi tội lỗi sẽ được tha thứ, được làm con cái Đức Chúa Trời, được có sự sống đời đời.

  5. Chúa Giê-xu đă sống lại từ cơi chết sau ba ngày Ngàu bị đóng đinh. Có nhiều tôn giáo nói về sự đầu thai hóa kiếp. Chúa Giê-xu, một trường hợp đặc biệt, từng nói trước với nhiều người rằng Ngài sẽ bị đóng đinh và sẽ sống lại sau ba ngày. Chúa Giê-xu muốn công khai chứng tỏ về thần tính của Ngài vượt trên hết bất kỳ sự nghi ngờ nào. Nhà cầm quyền La Mă hiện thời đă nhận thức điều này, và v́ thế họ đă ra lệnh cho một đội lính chừng 11 đến 14 người canh gác nghiêm ngặt phía bên ngoài ngôi mộ Chúa Giê-xu, và họ c̣n niêm phong ngôi mộ với con dấu đầy uy lực của người La Mă cảnh báo mọi người không được đến gần. Thế nhưng, ba ngày sau đó, thân thể Ngài đă ra khỏi mộ và Chúa Giê-xu đă bày tỏ chính Ngài đă sống lại, hiện ra cho hơn 500 người. Không có tôn giáo nào trên thế giới công bố rằng nhân vật trung tâm của họ đă sống lại từ cơi chết hay là thậm chí đă từng nói như vậy.

  6. Thông điệp của Kinh Thánh là hiệp nhất. Nó không phải là một bộ sưu tập về thơ ca, những ư kiến rời rạc. Kinh Thánh bày tỏ về Đức Chúa Trời và kế hoạch của Ngài cho cuộc đời chúng ta. Nó ghi lại cho chúng ta có vài điều sai lầm trong quá khứ và rằng mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời đă bị phá vỡ. Kinh Thánh chỉ ra cho chúng ta cách làm thế nào để phục hồi mối quan hệ đó và những ích lợi khi chúng ta làm như vậy.

-----------------------------------------------
Bác TKQ đă có hỏi CN th́ nay CN xin hỏi lại bác và mọi người. Theo thuyết tái sinh và luân hồi th́ con người chết đi sẽ được tái sinh qua đời sống khác. Vậy th́ một ngày nào đó, v́ một lư do nào đó (bom nguyên tử chẳng hạn ) trái đất này chỉ c̣n lại vài người sống sốt (1 hay 2 người chẳng hạn, hay chẳng c̣n ai) vậy th́ những người đă chết và trở lại thành người th́ đấu thai vào đâu? Cơi niết bàn sẽ trở thành như thế nào ??? Đă là chân lư th́ phải có lời giải cho mọi vấn đề chứ nhỉ ????



Sửa lại bởi chau.nguyen : 29 December 2008 lúc 5:23am


__________________
Ta đi t́m những v́ sao "thân ái"
T́m gió ban mai, t́m nắng thiên đường
Quay trở về đầu Xem chau.nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi chau.nguyen
 
truongchi01
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 05 August 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 87
Msg 174 of 174: Đă gửi: 29 December 2008 lúc 5:30am | Đă lưu IP  

   Ai cũng cho rằng Đạo ḿnh hay. Thật là khập khiễng khi so sánh Đạo này với Đạo kia, dễ dẫn đến tranh luận tôn giáo. Chaunguyen là tín đồ Tin lành mà, nên hay nói Lời Chúa lắm

__________________
Trách ai khinh nghèo quên nhau
Quay trở về đầu Xem truongchi01's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi truongchi01
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

<< Trước Trang of 9
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 5.6250 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO