Tác giả |
|
taisao Hội viên

Đă tham gia: 04 June 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 80
|
Msg 21 of 257: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 10:24am | Đă lưu IP
|
|
|
câu hỏi bác vui vui hay quá:
1.Cự---ám, ẩn kín không lộ th́ về tính chất giống ngọc trong đá quá v́ cũng kín ẩn không lộ.
Thiên cơ không phải là ám,ẩn kín.
2. *vấn đề là sao lại là thiên cơ, cơ vốn là sao động miếu tại tí ngọ uy lực phải mạnh lại xung chiếu cự môn, như kiểu là mệnh là ngọc trong đá thiên di là thiên cơ ra ngoài đấu đá đánh nhau làm ngọc nó lộ ra hi hi,
Các sao khác là không v́ sao tĩnh(thái dương) hoặc hăm yếu thiên đồng.
3.như 1
Vài ḍng thô thiển mong bác giải thích cặn kẽ hơn
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 22 of 257: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 11:38am | Đă lưu IP
|
|
|
Đang viết, có việc bận đột xuất, đành phải ngưng, ai ngờ lâu quá.
Nay xin tiếp tục.
Thứ ba: Tiếng là ngọc ẩn trong đá. Thực chất, ai cũng hiểu đó là lối nói ẩn dụ. Chứ làm ǵ có đá nào, có ngọc nào đâu !!!. Cho nên, cứ phiên lư ngũ thường th́ lại cứ lấy, nào là cần búa để đập vỡ ngọc, nào là cần "nước chảy, để cho đá ṃn - rồi ngọc lộ ra", ... cho nên suy luận ẩu tả, cho rằng, Hao làm ṃn đá để ngọc lộ, Ḱnh H́nh đập vỡ đá để lấy ngọc, Triệt cũng đập vỡ, rồi Tuần làm hao đá để lấy ngọc. Về ngũ thường, có lẽ chả ai lư sự ǵ nữa, bởi v́ thực tế, có hiểu ǵ đâu mà nói, cả người nói lẫn người nghe, cả người diễn lẫn kẻ đạt. Thảy đều chẳng hiểu ǵ !. Thời vậy, mới có cái sự suy diễn vô lối, đi t́m sự giải thích: Nào là tại sao gọi là thạch trung ẩn ngọc. Chứ thực ra, với lối nói ẩn dụ, th́ nói là thạch trung ẩn ngọc, hay là vàng dấu đáy tủ, hay kim cương dấu ở ... gốc cây Ḥe đầu ngơ, hoặc là đồng đen cất ở trong mộ, hoặc là "của quư giá" dấu ở dít tượng cũng đều cùng nghĩa cả. Có sao đâu. Hà cớ chi, lại phải lôi nào búa, nào ḱm, nào nước sông, ... ḥng lôi cho được cái của quư giá đó ra ?.
Thứ tư: Sách đă nói rơ ràng, Cự môn tại Tư - Ngọ, chứ có nói thêm sao nào nữa đâu. Cũng chẳng hề nói nó phải đóng cung nào, ở mệnh, hay thân, ở tử tức, hay tài bạch, ở phúc hay điền trạch, hay là thiên ri, chẳng hề nói cường cung hay là nhược cung. Hễ cứ nằm ở Tư - Ngọ th́ Cự môn ứng với cách đó.
Thứ năm: Rồi th́ nói, cách thạch trung ẩn ngọc, muốn ngọc lộ ra, thời phải Hóa lộc, mà lại chẳng phải là Lộc tồn. Tại sao vậy ?.
Thứ sáu: Điều kiên để ngọc lộ ra, Cự phải hóa lộc, hay gặp Hao, hay gặp Tuần hoặc Triệt. Sao không tự hỏi, chúng đều là ngọc lộ, có khác ǵ nhau không ?.
Thế th́, cứ nghiền ngẫm, vấn đề được đặt ra rơ ràng. Th́ cũng không cần nhiều đến những điểm buộc ta phải thừa nhận để đi đến giải thích và t́m đến bản chất thật sự của cách Cự môn tại tư - ngọ, thạch trung ẩn ngọc.
Xin lỗi, chờ Tôi kiếm chút thời gian, vào đây tiếp tục giải thích cặn kẽ cho trường hợp này và một số ứng dụng của nó. Chứ cần ǵ phải lư thuyết này nọ hay quan điểm lùm xùm làm ǵ cho hư dây thần kinh. Các bạn sẽ rơ cả thôi mà.
Cũng như cái Chiêu. Xem cung VCD, mà đưa toàn bộ Sao ở cung đối diện sang cung VCD đang xét của VDC, thật là loạn, sai lè lè ra đó. Tôi chả tin, một phái lớn như gọi là Trung Châu phái, mà có những lư luận ngớ ngẩn như vậy. Ra là toàn Cá Mè cả. Cá chép nào có thấy !!!. Bao nhiêu sách viết, cũng trở thành vô giá trị.
Thân ái. Hẹn tiếp sau.
|
Quay trở về đầu |
|
|
tuphatunghoanh Hội viên


Đă tham gia: 28 August 2009 Nơi cư ngụ: Albania
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 203
|
Msg 23 of 257: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 12:42pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác TKTV bác trách giới trẻ lệ thuộc vào sách, theo con chưa hợp lí đâu. Điều chê trách của bác chỉ đúng với ai quyết dồn tâm huyết với tử vi, coi nó như nghề mưu sinh, hay đam mê thật sự. Bác vẫn ở VN chứ. lối học nặng về lí thuyết vẫn c̣n. Ngay đến lứa U4 , U5 vẫn c̣n máu mê cái mác Daị học đẳng cấp quốc tể. Trong khi những cái thực tế hơn như gắn DN với đào tạo, đào tạo theo nhu cầu.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieubich Hội viên

Đă tham gia: 02 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 384
|
Msg 24 of 257: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 7:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn các bác đă đóng góp ư kiến.
Về trường hợp của Angelina Jolie, giờ sinh là giờ địa phương đấy ạ. V́ em thấy nếu lấy GMT-8, Thất sát ở mệnh gặp Tuần th́ không thể phát sớm thế được. Em xin copy lại lá số của cô ấy ở đây để các bác tiện xem.

__________________ Dieu Bich
|
Quay trở về đầu |
|
|
NgoaLong Hội viên


Đă tham gia: 20 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 856
|
Msg 25 of 257: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 8:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
dieubich đă viết:
Về trường hợp của Angelina Jolie, giờ sinh là giờ địa phương đấy ạ. V́ em thấy nếu lấy GMT-8, Thất sát ở mệnh gặp Tuần th́ không thể phát sớm thế được. Em xin copy lại lá số của cô ấy ở đây để các bác tiện xem. |
|
|
Theo trang http://www.astro.com/astro-databank/Jolie%2C_Angelina th́ bà này sinh lúc 9:09 AM ngày 4 tháng 6 năm 1975 tại Los Angeles, California; và họ cũng có để thêm là "PDT h7w (is Daylight Saving Time)", tức là giờ mùa hè được lấy lên 1 tiếng. Điều chỉnh lại th́ là 8:09 AM th́ thông thường là thuộc giờ Th́n.
C̣n nếu muốn cho chắc ăn hơn nữa th́ t́m giờ Chính Ngọ của ngày hôm đó tại Los, CA. Chính Ngọ hôm đó là 11:51 AM, sớm hơn giờ Tử Vi 9 phút. Vậy th́ giờ Ngọ từ 10:51-12:51, thế th́ Th́n từ 6:51-8:51.
C̣n nếu thay v́ vậy th́ đổi ra giờ địa phương th́ 8:09 AM + 9 phút = 8:18 AM, rồi tra với bản giờ Tử Vi như 7-9 thuộc Th́n, 9-11 thuộc Tỵ, etc.
Đây là lá số theo giờ Th́n: (c̣n nếu lấy theo giờ chẳn như 0-2 giờ là giờ Tí th́ đó lại là 1 vấn đề khác)

__________________ Có công Canh Cọp (hổ phục) có ngày nên Cao (hổ cốt)!
SHMILY!
|
Quay trở về đầu |
|
|
samurai_vn Hội viên


Đă tham gia: 23 March 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 816
|
Msg 26 of 257: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 8:44pm | Đă lưu IP
|
|
|
CÁCH THẠCH TRUNG ẨN NGỌC NÀY CHẮC CÓ NHIỀU CÁI HAY ĐÂY. CỨ LIÊN QUAN ĐẾN TUẦN TRIỆT, TỨ HÓA TH̀ BAO GIỜ CŨNG THẤY HẤP DẪN.
Sửa lại bởi samurai_vn : 01 November 2009 lúc 8:46pm
__________________ KHÔNG: TÁC SỰ HƯ KHÔNG;
KIẾP: TÁC SỰ SƠ CUỒNG.
.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieubich Hội viên

Đă tham gia: 02 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 384
|
Msg 27 of 257: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 9:32pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn bác NgoaLong đă bỏ công t́m kiếm. Nếu lá số của Angelina là mệnh Tử Phá gặp Tuần th́ có cách ǵ mà phát đến vậy? Xin các bác bớt chút thời gian vào luận giải ạ?
__________________ Dieu Bich
|
Quay trở về đầu |
|
|
phuongmai06 Hội viên


Đă tham gia: 29 July 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 944
|
Msg 28 of 257: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 11:52pm | Đă lưu IP
|
|
|
Lá số của con PM chắc chắn là thạch trung ẩn ngọc đúng cách , mọi người luận tí chút
@ Bác Vuivui
Có lần trên diến đàn bác hứa nếu có thời gian sẽ luận lá số này , vậy bác đă bớt bận chưa ạ. Xin lỗi đă chen vào chủ để của Dieubich

PM chở bác Vuivui đó , Xin cảm ơn bác
|
Quay trở về đầu |
|
|
phuongmai06 Hội viên


Đă tham gia: 29 July 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 944
|
Msg 29 of 257: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 11:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
@ Bác Vuivui
Lần đó bác có nói là cung phúc có thể chế được cung mệnh hay ǵ đó v́ PM không rơ lắm . Nhưng PM thấy cung phúc của con gái PM không đẹp mà . Lần đó bác luận cho con gái thứ 2 của PM và nói cháu có cung phúc chế tài và nhân tiện nói sang cung phúc của cô chị có đồng luơng . Thế nhưng của cháu lại có không kiếp , thiên không nữa vậy sao gọi là đẹp phải không bác ?
Mong bác nếu có thời gian cho PM vài lời ,
|
Quay trở về đầu |
|
|
taisao Hội viên

Đă tham gia: 04 June 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 80
|
Msg 30 of 257: Đă gửi: 02 November 2009 lúc 12:50am | Đă lưu IP
|
|
|
vấn đề phải đổi ra âm lịch địa phương có khi trễ hoặ hơn 1 ngày
|
Quay trở về đầu |
|
|
LinhLung Hội viên


Đă tham gia: 10 July 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 247
|
Msg 31 of 257: Đă gửi: 02 November 2009 lúc 8:44am | Đă lưu IP
|
|
|
LL có 1 lá số của đứa cháu, không biết phải cách thạch trung ẩn ngọc không, mạn phép đem lên cho các bác xem qu

__________________ Học Dịch - vốn không thể sơ xài
|
Quay trở về đầu |
|
|
longtaithien Hội viên


Đă tham gia: 01 May 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1128
|
Msg 32 of 257: Đă gửi: 02 November 2009 lúc 11:49am | Đă lưu IP
|
|
|
VUIVUI đă viết:
Sách đă nói rơ ràng, Cự môn tại Tư - Ngọ, chứ có nói thêm sao nào nữa đâu. Cũng chẳng hề nói nó phải đóng cung nào, ở mệnh, hay thân, ở tử tức, hay tài bạch, ở phúc hay điền trạch, hay là thiên ri, chẳng hề nói cường cung hay là nhược cung. Hễ cứ nằm ở Tư - Ngọ th́ Cự môn ứng với cách đó |
|
|
Nhiều khi thấy anh VuiVui viết bài ngộ quá, có lúc anh làm đảo lộn hết những trật tự b́nh thường nhất. Chúng ta ai cũng công nhận rằng mỗi cách tốt th́ phải đặt ở cường cung th́ nó mới ảnh hưởng mạnh đến đương số. Mỗi lá số được tổng hợp qua 12 cung nhưng chắc chắn phải có cung cường cung nhược, xét lá số cũng như tính điểm trung b́nh trong học hành thôi, môn quan trọng nhân hệ số hai, môn thường hệ số 1, muốn giỏi dở th́ c̣n quy định mức sàn điểm trung b́nh các môn chính nữa. Như vậy, đành rằng Cự Môn ở Tí Ngọ là tốt th́ nó cũng như các cách tốt khác, phải đặt ở các cường cung th́ MỚI ĐƯỢC NHÂN HỆ SỐ. Cái quy tắc này là chung rồi, cần ǵ khi tŕnh bày cách Cự Môn Tí Ngọ người ta phải nói thêm.
Ngoài ra Cự Môn tượng là cái cửa nên nó tượng trưng cho nhà cửa, cung điền và mệnh thân có bộ này thường có nhà cửa to rộng, đúng cách nhất là cung điền, có thêm tang môn thành lưỡng môn th́ lúc đó nhà cửa nhiều, rộng răi ( điều này đă được tôi kiểm chứng qua nhiều lá số trước đây), lá số chú Thy mà tôi từng đưa lên DD cũng có Cự Môn tứ linh cung điền nên có nhà đẹp nhất quận GV. Ngay lá số tôi, Thân có lưỡng môn th́ ở nhà nào cũng nhiều cửa, bảo đảm so với các nhà trong xóm không ai nhiều cửa hơn. Ngày xưa, nhà ox 12 m bề ngang làm mặt tiền nên có 3 bộ cửa tới 12 cách cửa ghép lại, mở cửa ra là xem như nguyên cái mặt tiền trống.
Sửa lại bởi longtaithien : 02 November 2009 lúc 11:53am
__________________ if this unexpected meeting brings success, it must be fate
http://vn.360plus.yahoo.com/huonggiang21776
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 33 of 257: Đă gửi: 02 November 2009 lúc 1:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nhiều khi thấy anh VuiVui viết bài ngộ quá, có lúc anh làm đảo lộn hết những trật tự b́nh thường nhất. Chúng ta ai cũng công nhận rằng mỗi cách tốt th́ phải đặt ở cường cung th́ nó mới ảnh hưởng mạnh đến đương số. Mỗi lá số được tổng hợp qua 12 cung nhưng chắc chắn phải có cung cường cung nhược, xét lá số cũng như tính điểm trung b́nh trong học hành thôi, môn quan trọng nhân hệ số hai, môn thường hệ số 1, muốn giỏi dở th́ c̣n quy định mức sàn điểm trung b́nh các môn chính nữa. Như vậy, đành rằng Cự Môn ở Tí Ngọ là tốt th́ nó cũng như các cách tốt khác, phải đặt ở các cường cung th́ MỚI ĐƯỢC NHÂN HỆ SỐ. Cái quy tắc này là chung rồi, cần ǵ khi tŕnh bày cách Cự Môn Tí Ngọ người ta phải nói thêm.
LTT hiểu sai rồi !. Đang chuyện nọ, lại xọ sang chuyện khác là thế nào ?. Chuyện phân biệt cung, cường, nhược đâu có liên hệ ǵ đến chuyện Cự môn ở tư ngọ !?. Sách đă nói rơ, Cự môn tư ngọ, thạch trung ẩn ngọc. Đâu có nói, Cự môn tư ngọ, cường cung là thạch trung ẩn ngọc, hay là Cự môn tư ngọ, mệnh thân thạch trung ẩn ngọc đâu. ... Nếu như xác định nó thuộc cung nào, th́ xác định ư nghĩa theo cung đó, theo đó mà luận, chứ đâu phải, hễ nó là cung nhược, th́ Cự môn tư ngọ không c̣n là thạch trung ẩn ngọc đâu ?.
LTT phân tích lư số, nhưng hay tự đưa ḿnh vào sự rối rắm, tưởng tượng ra những ǵ theo suy nghĩ chủ quan của bản thân. Đọc sách không phân biệt chính xác ư tứ cũng như giới hạn của vấn đề.
Ngay trong phản biện này, đă thấy rất cụ thể. Nên cố gắng sửa th́ mới rành mạch được các phân tích của ḿnh.
Chẳng hạn, nói cự môn là cái cửa. Không có nghĩa, Cự môn ngồi ở cung điền trạch th́ đó là cái cửa nhà, để mà LTT luận nhiều cửa hay ít cửa. Chả lẽ, Cự môn tại mệnh th́ Có mồm rộng ?. Tại Thân th́ cái ǵ rộng đây ?. Hay ở Tử tức th́ con cái to mồm à ?. Hay ở Phúc th́ có cửa mả to đùng chăng ?. Hay là Cự môn hóa Kỵ ở Phúc th́ cửa mả bị ngập nước ?. Hay là bị sương mù giăng kín ?. Không nên luận tử vi theo kiểu suy diễn như vậy, phải có luật của nó. Nếu luận sai,là do vận dụng luật sai, chứ không nên hiểu sai câu viết của Tiền nhân, rồi vặn nó theo ư chủ quan của ḿnh !!!.
Một lần nữa, Tôi nhắc lại:
Cự môn tại tư ngọ, thạch trung ẩn ngọc. Nguyên văn chỉ có vậy. Đừng phiên thêm nhiều thứ khác cho rối thêm ra. Thủ mệnh, th́ tương ứng với câu: Sinh bất phùng thời, hay tài cao mà không gặp thời, không t́m được chúa, ... Ở Thân chủ về sự cẩn trọng, thủ tín nhưng có tài hùng biện, lư luận sắc bén (đó đều là h́nh ảnh của ngọc ẩn trong đá cả) - nếu bị phá cách th́ bất toàn, bất cẩn, không cẩn ngôn, ... Ở Phúc th́ có phúc mà không được hưởng, ... Mỗi cung sẽ có những ư nghĩa khác nhau, nhưng đều thuộc dạng ẩn những ǵ quư giá bên trong, không phát lộ ra được bên ngoài.
Cái trật tự b́nh thường, đó là của riêng LTT đó thôi. C̣n Tiền nhân th́ viết rơ ràng, sắp xếp lại thế nào được mà đảo lộn với không đảo lộn ?.
Thân ái.
Sửa lại bởi vuivui : 02 November 2009 lúc 2:01pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 34 of 257: Đă gửi: 02 November 2009 lúc 2:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nhân tiện th́ viết thêm mấy ḍng trao đổi với LTT.
Lâu nay, Tôi chẳng mấy để ư đến các bài viết phân tích lư số của LTT (Long Tiểu Thư). Nhưng hôm nay, do phải đọc kư, mới tá hỏa. Té ra LTT có lối luận tử vi mà như người đời thường ví von: Nó chàng màng, buông lung. Như kiểu anh họa sĩ vẽ chân dung, mà bức chân dung đó không có xương cốt. Nó bùng nhùng, bàng nhàng. H́nh th́ không rơ, kiểu nào nói cũng được. Trong phản biện th́ chuyện nọ xọ sang chuyện kia. Đang nói cách Cự môn tại tư ngọ. Lại phiên sang chuyện luận tử vi phải phân biệt cường nhược cung ?. Tất nhiên, Tôi chưa nói chuyện nội dung luận của LTT đó. Theo con mắt của Tôi, th́ LTT chưa có căn bản luận TV !!!. Chỉ là có một số kiến thức về Sao - nhưng chưa vững chắc, bởi nếu vững chắc, thfi hẳn đă hiểu ngay trọng tâm vấn đề Cự môn tại tư ngọ, chứ đâu có lan man sang những vấn đề khác để phản biện. Dây cà ra dây muống ???.
Cái ǵ là hệ số 1 với hệ số 2 ?.Cường cung th́ hệ số 2 chắc, cung nhược th́ hệ số 1 chắc ?. Thế Tật ách là cường hay nhược ?. Vào hạn chết, Tật ách không đáng để xem chăng ?. Xem ốm đau, hỏi Tật ách hệ số mấy ?. Thế th́ việc xem cường nhược, cũng đủ thấy phải linh hoạt !!!. Sao lại có thể nói như LTT được. V́ thế, nó có luật của nó. Đâu có thể nói cường với nhược một cách cứng nhắc, mà LTT đă vội đưa ra bàn, một khi chưa có một hệ thống cơ sở cho việc vận dụng nó ?.
Thế nhé. Chào LTT !.
|
Quay trở về đầu |
|
|
TTHD Hội viên


Đă tham gia: 27 March 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 393
|
Msg 35 of 257: Đă gửi: 02 November 2009 lúc 4:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Theo như suy luận của TTHD từ cách Cự Nhật của ḿnh mà ra th́ cách Cự Nhật rất dễ bị búa ŕu dư luận, v́ Cự Môn chủ Ám tinh được Thái Dương (chủ lư trí) soi sáng nên hay lên tiếng, cự căi, đương đầu mà lănh đạn. Nói đơn giản là "giỏi quá th́ bị chúng ghét". Ngược lại th́ Thạch Trung Ẩn Ngọc cách th́ không có Thái Dương soi sáng (Thạch Trung), do vậy mà tránh được cái họa sát thân kia, chính là phúc (Ngọc) của Cự Môn.
Update:
Vừa mới về, mở sách của VDTTL ra tra th́ thấy là cách Thạch Trung Ẩn Ngọc th́ cần phải có Khoa Quyền Lộc hội hợp với Cự Môn ở Tư Ngọ th́ mới đủ thành cách, không thấy nói ǵ tới Tuần Triệt Hao ǵ cả. Thêm nữa, đây là cách áp dụng cho Cự Môn cư Mệnh, không lẽ áp dụng tràn lan cho tất cả các cung như các câu hỏi ở trên th́ xem ra không hợp lư.
Sửa lại bởi TTHD : 02 November 2009 lúc 6:44pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 36 of 257: Đă gửi: 02 November 2009 lúc 8:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
Theo lối xem của tôi, Cự môn tối cần ánh sáng (Thái duơng) chiếu phá cái mờ ám của áng mây đen (Cự môn). Đ̣i hỏi Thái duơng phải đẹp. Nếu các bạn coi sách, sẽ thấy nhiều cách tuy có Cự môn nhưng dược người xưa đánh giá rất cao, không hề thành kiến với Cự Ám. Lúc này Cự môn biến hóa thành tốt, thành một CÁT TINH đáng nể (nể ở chỗ nào tùy các bạn suy luận, nên nhớ sao nào cũng có 2 mặt, sao xấu bên cạnh mặt xấu cũng có mặt đẹp, tất nhiên cái đẹp ấy chỉ xuất lộ khi nào thành cách tốt, vị trí tốt). Song le, tuy Cự có được Nhật (sáng) chiếu rọi, th́ bản chất ÁM - KHẨU THIỆT của Cự môn cũng c̣n (nhiều ít th́ vẫn có). Trường hợp anh TTHD kể không lạ, thế là số ứng như sách vậy.
Trường hợp Cự môn đơn thủ Tư-Ngọ (*), rơ là độc thủ (tam phuơng không có chính tinh), rơ là dù vượng địa cũng xấu (bởi có Thái duơng đâu). Tôi không nghĩ là sẽ không có THỊ PHI. Có điều, ở mức nhất định, đôi khi "ngu si hưởng thái b́nh". Nhất là người Châu Á chúng ta. Người Việt thường tự nhận và tự hào là người đoàn kết, đùm bọc, thật ra tính người Việt ta vẫn hay ḱ thị cái TÀI, cái HƠN (có câu "dại đàn hơn khôn độc"). Nhiều khi cái HƠN đó không hề ảnh hưởng đến ḿnh cũng cứ GHÉT (Thí dụ, nhà người ta xây cái cổng cao hơn nhà ḿnh, thế là ghét, dù không hề ảnh hưởng ǵ đến ḿnh). Tính người Phuơng Tây th́ khác, tuy rất cạnh tranh (họ thẳng thắn coi thuơng trường là chiến trường, là cuộc cạnh tranh khốc liệt, trong cuộc chiến đó th́ ai thua th́ nấy bại, kể cả chịu phá sản người ta cũng chẳng nuơng tay) nhưng người ta hơn mà không ảnh hưởng ǵ ḿnh th́ thôi. Giao thiệp với người Tây Phuơng tôi cũng thấy vậy, ích kỉ cá nhân th́ có, nhưng không có mấy cái thói như người ta. Tôi hay ḍ hỏi (để thử xem), thấy họ thường đánh giá rất cao người tài khác, kể cả những người mà tôi biết chắc là họ phản đối. Hơi lan man ngoài lề chút nhưng để thấy tính cách người Việt (và có lẽ không chỉ người Việt) đôi khi không được "trượng phu" cho nó lắm, mặc dầu chính ta là người rất thích nói đến khái niệm đó. Gần đây, đọc tài liệu trên mạng, có lắm lúc tôi buộc phải thấy rằng người ta tự coi người Việt như một chủng tộc thiêng liêng, ưu việt nhất thế giới vậy (ví dụ sách của nhóm V-T). Điều này là khôi hài, bởi người Việt ta nh́n chung không tồi, song chưa đến mức đó!
Về cách "Thạch Trung Ẩn Ngọc", đă nói là tôi không bộc lộ quan điểm, nhưng xin nói rơ là tôi không phủ nhận cách đó, tôi cũng không coi cách luận đoán của "đời" về cách này là SAI BÉT, tôi chỉ xem là có một số chỗ lưu truyền trong dân gian đă có chỗ lệch lạc mà thôi. Cơ bản th́ vẫn đúng như vốn nó phải vậy.
Về ư mà anh TuPhaTungHoanh nói, không phải tôi không biết vậy. Thừa nhận là nhiều người chỉ coi Tử Vi như món tay trái, học chơi khi rỗi răi, chứ thời gian đâu tập trung (tôi cũng vậy, ḱ thực tôi không đọc sách hiện đại nhiều như đa số người ở đây, các cuốn sách như TVTD, TVGM... tôi chưa bao giờ đọc xong hết!) Tôi cũng không dành thời gian nhiều cho nó như khá nhiều người trong đây (mà tôi đoán vậy từ những ǵ họ viết, bởi có vẻ như họ đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, đọc xong hầu hết các sách Tử Vi hiện nay). Vậy làm sao "trách" được?
Ư tôi là: Giới Tử Vi hiện nay là một thể mâu thuẫn nội tại: Một mặt th́ hồ hởi với các thuyết nọ kia, thuyết nào cũng săn sàng nghiệm (mặc dù nghiệm như thế có đảm bảo đủ tiêu chuẩn của việc nghiệm lư khoa học đâu); nếu ai có không đồng t́nh, họ sẽ đáp lại rằng đó là tinh thần sáng tạo cái mới (điều này th́ đúng trong học thuật, nhưng với môn Tử Vi th́ c̣n lắm chuyện để bàn) và coi người đó là kẻ hủ lậu!!! Nhưng ở một mặt kia, th́ họ sẵn sàng tin và chấp nhận vô điều kiện vào những ǵ sách vở lưu truyền viết (trong những cuốn không có tính chuẩn mực cho lắm, việc lưu truyền sai lệch, tam sao thất bổn là đuơng nhiên, cũng như một câu chuyện, sau 10 miệng kể, là đă méo mó tới đâu ai mà biết được; mà không hề đặt thái độ nghi ngờ để khảo sát lại từ đầu một cách chính thống và hệ thống (một việc mà giới học thuật luôn phải làm, nhất là những ngành lắm rủi ro v́ liên quan đến cổ - kim).
Tôi thí dụ: Người ta sẵn sàng không coi ông VD TTL là cái ǵ (dù miệng vẫn ca ngợi ông như "thánh tổ" TV VN), bởi người ta sẵn sàng gạt ông VD TTL ra ŕa mà đi theo thuyết nọ thuyết kia phản ngược lại VD TTL, kể că những thuyết rất khả nghi và mới được nảy ra mới vài bữa. Nhưng rồi th́ cũng mê tín ông VD TTL kể cả những chỗ ông nhầm, ở chỗ này th́ họ lại coi sách ông VD TTL là Thánh Kinh. Ai khơi ra những chỗ khả nghi của sách đó th́ coi như là "dám căi VD TTL"! Mặc dầu chính họ có thể theo những thuyết bác lại (hoặc không có trong)sách ông VD TTL. Chứng tỏ họ đâu có bảo vệ ǵ lắm sách ông, nhưng ai nêu ra khả năng nhầm lẫn nào của sách đó th́ rất khó được họ chấp nhận. Lạ ở chỗ đó (**).
Chuyện này ta bàn măi chẳng hết, ở trên chỉ là vài điều thí dụ. Bởi vậy, tôi cho là bây giờ ta nói đến SÁNG TẠO CÁI MỚI chỉ là cái khẩu hiệu, cái cớ để mở đường cho người ta có thể theo hết thuyết nọ thuyết kia (kể cả những thuyết dẫm đạp lên truyền thống cũng chẳng sao). Người dù theo thuyết nào, ḱ dị đến đâu, mất căn bản tới đâu, cũng có thể viện đến 2 chữ SÁNG TẠO ấy để biện minh. Thế nhưng rất ít người khảo sát để thấy độ sai lệch do lưu truyền của Tử Vi đến đâu, sách nói sao tin vậy. Như thế th́ lại thật BẢO THỦ. Dù việc khảo sát ấy, trong các bộ môn khác, người ta có thể điều tra ra mà không cần một nhà nghiên cứu xuất sắc ǵ, chỉ cần một chuyên gia tầm trung b́nh. Tôi tin nếu quyển TV DS TB (và nhiều cuốn tuơng tự) nếu là một cuốn sách thuộc bộ môn khác th́ khả năng phát hiện ra những chỗ sai lệch, sai biến rất cao! Ta chỉ việc coi những cuốn sách TV hiện đại đó như đề tài của một luận văn, chưa nói đến mặt LƯ SỐ, sẽ thấy những chỗ rất đáng xét lại, kể cả thuần túy về mặt văn bản.
Theo tôi, điều này thấy rất rơ ở cái quan niệm khá phổ biến (dù không phải tất cả) về cách "Thạch Trung Ẩn Ngọc". Mặc dù nói thế, tôi đành phải xin lỗi diễn đàn v́ chỉ phê mà không hề đưa ra giải thích. Chỉ xin mọi người lưu ư đến biểu tượng "Ngọc ẩn trong đá", kết hợp với việc khảo sát tường tận nữa là sẽ thấy được vấn đề. Biết rằng, tượng chỉ là tượng, nhưng đặt tượng ra cũng rất thâm thúy và đắc địa chứ không phải chuyện đùa (bởi đâu phải muốn lấy bậy tượng ǵ cũng được, mà đâu phải tượng nào cũng đắc địa, thâm thúy như tượng nào)?. Về tuơng quan Cự môn, Thái duơng, người xưa cũng thật là sâu sắc, tôi thấy hầu như chưa ai để ư (đọc qua mạng). Cũng dễ hiểu, bởi người ta c̣n bận với mấy cái việc SÁNG TẠO THUYẾT. (Xin thanh minh, tôi không coi thường sáng tạo, có điều tôi coi sáng tạo như xây thêm nhà mới, muốn xây phải trên cái nền tốt, xây trên cái sai mà chưa được đính chính, khác nào xây nhà trên đất nhăo?)
Đấy là tôi quan tâm đến THÁI ĐỘ NGHIÊN CỨU và PHUƠNG PHÁP KHẢO SÁT VẤN ĐỀ. Chứ giới Tử Vi hiện nay ra sao, tôi không lấy làm phiền lắm (thời đại internet hiện nay, cái ǵ cũng phiền th́ hơi mệt đó). Không phải tôi coi thường thiên hạ, nhưng tôi tự coi ḿnh chưa đến mức có trách nhiệm với thế cuộc. Mặt nào đó, tôi khá bàng quan với thế cuộc này, dù có thể bị lên án là kẻ vô trách nhiệm với đời đi chăng nữa.
__________________
(*) Về "Thạch trung ẩn ngọc", tôi chĩ có thể nói rằng, nó không chỉ áp dụng với Thân - Mệnh (dù nguồn gốc của cách này là dùng cho Thân - Mệnh). Bởi những cung cường khác cũng được áp dụng (chẳng hạn Phúc, Tài...). Tuy nhiên ở cung khác th́ cần có chút biến hóa phù hợp. Song cũng không có nghĩa là áp dụng cho TẤT CẢ CÁC CUNG. Chẳng hạn NÔ BỘC có cách này th́ ĐẦY TỚ cũng chẳng đẹp ǵ. Cung HUYNH ĐỆ có cách này, không có nghĩa là anh em chắc chắn hiển đạt, bởi ư nghĩa ở cung BÀO khá yếu. V́ một lí do không phải do ở Cự Môn mà do ở những yếu tố khác, nh́n chung một lá số chỉ nên thấy cách này ở Mệnh - Thân - Phúc và các cung cường.
(**) Tôi từng có thử cử ra vài chỗ dẽ thấy đă bị sai lệch do lưu truyền, tiếp thu trong cuốn sách của VD TTL, như "phấn cốt toái thi" (cụ VTL ghi nhận đúng 4 chữ này)lệch ra "phấn cốt túy si" chẳng hạn' hay việc không thấy có Phú nào nói đến "Tử - Vũ tài năng" mà chỉ có câu "Tử Vũ (ông Tử Vũ) tài năng, ...." mà thôi. Có người bào chữa bằng cách cố hiểu ép 4 chữ "phấn cốt túy si" một cách thật sự không thể hiểu nổi. Đúng là khi cố bảo vệ một cái ǵ là đúng, th́ khó mấy cũng ép được!
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thien Dong Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 832
|
Msg 37 of 257: Đă gửi: 02 November 2009 lúc 8:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
Chẳng hạn, nói cự môn là cái cửa. Không có nghĩa, Cự môn ngồi ở cung điền trạch th́ đó là cái cửa nhà, để mà LTT luận nhiều cửa hay ít cửa. Chả lẽ, Cự môn tại mệnh th́ Có mồm rộng ?. Tại Thân th́ cái ǵ rộng đây ?. Hay ở Tử tức th́ con cái to mồm à ?. Hay ở Phúc th́ có cửa mả to đùng chăng ?. Hay là Cự môn hóa Kỵ ở Phúc th́ cửa mả bị ngập nước ?. Hay là bị sương mù giăng kín ?. |
|
|
Dạ không ạ cháu có CM mà "mỏ" th́ nhỏ, chỉ tội to mồm ạ có ngày ăn bụp v́ phát ngôn.
Sửa lại bởi Thien Dong : 02 November 2009 lúc 8:40pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Gió nam Hội viên

Đă tham gia: 01 November 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 38 of 257: Đă gửi: 02 November 2009 lúc 10:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tam hợp Mệnh hoặc Thân không được hưởng th́ đại vận qua đó cũng sẽ được hưởng, phải không nhỉ? Vậy các bác cho cháu hỏi, Cự môn Tư Ngọ mới là ngọc th́ thống nhất rồi, nhưng chắc cũng phải có phân biệt ngọc ǵ: ngọc rởm?; ngọc thật?; ngọc quư, quư mức nào?; cầm ngọc trong tay biết đâu lại là họa (thà không có), họa mức nào? Sao mà lắm cái băn khoăn.
Ngọc nằm tam hợp Mệnh, Thân là Ngọc của ḿnh, ở các cung khác không phải của ḿnh, đại hạn gặp là vay mượn, hiểu vậy có đúng không ạ? Thiên Di có ngọc, ḿnh có đựơc hưởng ngọc ấy khi ra ngoài? hay nghĩa là từ Mệnh nh́n ra Thiên di luôn thấy ngưỡng mộ?, thấy ḿnh thấp kém? Phúc cung có ngọc mà ḿnh không được hưởng phúc sao? Anh em có ngọc, con cái có ngọc, bạn bè có ngọc th́ ít ra cũng được hưởng cái danh; có hay không tương trợ được cho ḿnh về tinh thần, vật chất? Điền trạch có ngọc, nhà cửa ḿnh to đẹp, hay ḿnh ở trong chung cư cao tầng, hay ḿnh làm việc trong các ṭa nhà cao tầng? Tật ách có ngọc, ḿnh có một tầm hồn đẹp chăng?
Cự môn Tư Ngọ sao cac cụ không nói thẳng là ngọc, mà cứ phải là ngọc trong đá? Ngọc phô bày ra th́ có quư không, có an toàn không? Ngọc trong đá th́ liệu người sở hữu có biết giữ không, có biết trong đá có ngọc không? Vậy cứ nằm trong đá là tốt, hay lộ ra ngoài mới tốt?
Cự môn là ngôi sao của thị phi, vậy là ngọc rồi có c̣n thị phi?
Các bác, các chú không quan tâm đến chủ đề này th́ thôi, đă đặt bút, có ḷng với chúng cháu, th́ đừng vội dừng bút. Có thể ngọn nguồn câu chuyện với hậu thế bọn cháu được không, chú VuiVui, chú Thienkhoitimvui, cùng các chú bác dinhvantan, vothienkhong, MINHMINH. Các bác luôn quan tâm đến hậu thế, cũng như Tử vi nước nhà mà, phải không ạ?
Kính các chú, các bác!
|
Quay trở về đầu |
|
|
thaiduong271 Hội viên


Đă tham gia: 21 July 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 235
|
Msg 39 of 257: Đă gửi: 02 November 2009 lúc 10:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
xem tử vi cũng như đánh cờ vậy,chữ "thế" rất quan trọng....đừng có xem theo cái kiểu nḥm sao mà phán như vậy th́ thật là.......kể cả cờ của tôi ít hơn hẳn cờ của anh về lực lượng(xe,pháo,măv.v. ..) nhưng "quân" của tôi luôn án các vị trí "đắc địa" có thể "chiếu" được tướng của anh 0 chạy nổi th́ chung quy tôi vẫn cứ thắng....
c̣n về cách "thạch trung ẩn ngọc" th́ có 1 câu phú nói rơ như sau:
"cự môn tí ngọ khoa quyền lộc
thạch trung ẩn ngọc (phúc hưng long)"
lối nói "thạch trung ẩn ngọc" là lối nói so sánh ẩn dụ có tính ví von chứ đừng có cho nó là ngọc thiệt mà cần tới "ḱnh với chả h́nh" để mà "khoan" phá đá lộ ngọc ra..đây là hậu quả của lối suy diễn kiểu tam sao thất bản lâu ngày thành lối ṃn.....
cách "thạch trung ẩn ngọc" chỉ có thể áp dụng cho 2 cung "mệnh và thân" thôi
-Cung (mệnh) được hưởng đủ "thạch trung ẩn ngọc phúc hưng long",ở tí tốt hơn ở ngọ...
-cung (thân) cũng được hưởng" thạch trung ẩn ngọc" nhưng 0 c̣n được "phúc hưng long" nữa cho nên chắc chỉ c̣n khoảng =75% so với tại mệnh trừ khi "mệnh" cư "tí ngọ" mà sinh vào 2 giờ "tí ngọ" th́ cung (thân) mới= 100% mệnh...
3 chữ "phúc hưng long" là ch́a khóa để giải cái cách này...ha,ha 3 chữ thật là ngắn mà cũng thật là thâm sâu ,cổ nhân thật là thâm.....
__________________ trăm năm một kiếp anh tài
giai nhân sắc nước trần ai sánh cùng
|
Quay trở về đầu |
|
|
LuuBi. Hội viên


Đă tham gia: 18 May 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1992
|
Msg 40 of 257: Đă gửi: 03 November 2009 lúc 12:13am | Đă lưu IP
|
|
|
vậy là cự môn tư ngọ chỉ tốt ở cung mệnh và thân c̣n ở các
cung khác là xấu hết dù cự môn xương khúc, Tam hoá quang
quư.Các bác phán như vậy thật là mâu thuẫn khi đó người
nghèo cũng có thễ có con sau này làm tỗng thống, phú ông.
Chơi cờ th́ hậu chết chốt khi đến đích cũng có thễ biến
thành hậu và xe, mă. Các bác phán thế có phần sai không nhĩ
?
Sửa lại bởi LuuBi. : 03 November 2009 lúc 12:14am
__________________ Xuất Ḱ đông môn,
Hữu nữ như vân .
Tuy Tắc Như Vân,
Phỉ ngă tư tồn .
Cảo Y kỳ cân,
Liêu Hạc ngă vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|