Tác giả |
|
Rongmaccan Hội viên
Đă tham gia: 23 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 164
|
Msg 61 of 2168: Đă gửi: 13 December 2005 lúc 10:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
Dear all,
Có ǵ mọi người gửi hộ em vào địa chỉ someonehanoi@gmail.com để em phụ giúp.
Cám ơn chị Thuha469,
Em sẽ cố để thanh thản và hoan hỉ để truyền sang với chị.
Thực ra em thích bài này v́ nó giống như quan điểm của em về cuộc sống: nh́n nhận và tận hưởng từng tia nắng của cuộc sống. Cố giúp ích mọi người và cảm nhận sự sung sướng khi làm những việc đó.
Nếu có một lúc nào được gặp mọi người và mời mọi người một chén trà sen th́ thật tuyệt.
Kính
__________________ Tin hay không ở ḿnh.
Dấu người muôn vạn, dấu ḿnh được chăng???
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuha469 Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 274
|
Msg 62 of 2168: Đă gửi: 13 December 2005 lúc 11:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin chào mọi người,
Tối hôm nay, TH dă scan xong tất cả bài của bác TK 101010, có tất cả 93 trang. TH sẽ gởi dến forkind, RMC và bất cứ ai muốn bài viết của bác Tuấn Kiệt 101010. Có diều phải cho TH email dể gởi cái file nàỵ
Nếu có ǵ trục trặc, xin báo cho TH biết ngay nhé.
Chúc mọi người vui vẻ, an lạc.
|
Quay trở về đầu |
|
|
tamthuyen Học Viên Lớp Dịch Lư
Đă tham gia: 01 June 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 880
|
Msg 63 of 2168: Đă gửi: 14 December 2005 lúc 7:34am | Đă lưu IP
|
|
|
Thân chào tất cả các bạn,
Rất cám ơn Thu Hà đă scan các bài. Các bạn nào muốn post lại bài hay từng đoạn xin hăy cho biết để khỏi bị trùng hợp.
To RMC:
-"Thực ra em thích bài này v́ nó giống như quan điểm của em về cuộc sống: nh́n nhận và tận hưởng từng tia nắng của cuộc sống. Cố giúp ích mọi người và cảm nhận sự sung sướng khi làm những việc đó."
--------
Bài này cũng có tác động lớn đối với ḿnh.
Đó chính là mục đích của bác TK khi viết nhg bài pháp làm lay động ḷng người : giúp chúng ta sở ngộ để áp dụng giúp đời.
Bác TK chắc chắn sẽ rất vui khi đọc nhg ḍng này của RMC.
Chúc tất cả 1 ngày vui.
__________________ tt
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuha469 Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 274
|
Msg 64 of 2168: Đă gửi: 14 December 2005 lúc 10:40am | Đă lưu IP
|
|
|
To: RMC thân mến,
RMC viết:
"Nếu có một lúc nào được gặp mọi người và mời mọi người một chén trà sen th́ thật tuyệt."
Sắp post lại Luật Nhân Quả của bác TK 101010, ḿnh có ư nghĩ vui vui thế này:
Tất cả chúng ta dă và dang gieo cái nhân giống nhau là dều hướng về Pháp Phật dể t́m dường Giải Thoát cho mỗi cá nhân. Tuy rằng, sự hiểu biết hay trăn trở của mỗi người mỗi khác. Nhưng nhân dă gieo th́ giống nhau rồi ,nên hy vọng quả của mọi người sẽ giống nhau, có thể người mau kẻ chậm . Và biết dâu, trên dường dời gieo nhân gặt quả, chúng ta sẽ có lúc gặp nhau trong t́nh cờ không hẹn trước, khi duyên dă dủ ???
PS: Hôm qua, ḿnh có cố gắng gởi file cho Forkind và RMC nhưng yahoo mail bị làm sao dó mà không attach file dược, vậy tối nay ḿnh sẽ cố làm lại lân` nữạ Nếu ḿnh có khó khăn, sẽ kêu gào mọi người chỉ cách ḿnh gởi file vậỵ Bởi ḿnh vốn dĩ cũng dốt computer "dặt cán mai".
Thân
Thuha
|
Quay trở về đầu |
|
|
uyen Hội viên
Đă tham gia: 03 August 2003 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 197
|
Msg 65 of 2168: Đă gửi: 14 December 2005 lúc 6:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bạn,
Theo dơi topic này mấy ngày nay, thấy rất hay, uyen cũng đang mong đọc bài Luật Nhân Quả của bác TK .
Mến chúc các bạn nhiều niềm vui !
|
Quay trở về đầu |
|
|
Rongmaccan Hội viên
Đă tham gia: 23 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 164
|
Msg 66 of 2168: Đă gửi: 15 December 2005 lúc 8:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nếu được, mọi người chịu khó chờ 1-2 ngày nữa em rảnh sẽ t́m cách tạo một ổ ảo trên internet và sẽ public để mọi người upload and download.
Kính
__________________ Tin hay không ở ḿnh.
Dấu người muôn vạn, dấu ḿnh được chăng???
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuha469 Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 274
|
Msg 67 of 2168: Đă gửi: 15 December 2005 lúc 11:39pm | Đă lưu IP
|
|
|
Luật Nhân Quả
Kính chào cô Tâm Thuyên,
Trước dây dă lâu dă vài tháng, tôi có nói sẽ viết cho cô TT bài vềNhân Quả nhưng lần lựa măi dến nay mới có thiện duyên dể viết bàị Sau quá tŕnh trao dổi với một số hội viên, tôi mới nhận thấy là chưa có nhiều người hiểu về Luật Nhân Quả và nguyên lư vận hành của NQ, kể cả những người dă tu học nhiều năm. V́ thế, hôm nay tôi rất hoan hỉ viết về dềtài THE FAIRNESS OF KARMA, chúng ta sẽ nói chuyện trao dổi với nhau về dề tài quan trọng nàỵ
Nhưng chúng ta dều biết LUẬT NHÂN QUẢ làgiáo lư căn bản nhất của Dạo Phật. Toàn bộ giáo lư của Dạo Phật từ thấp dến cao, từ Dạo dể làm người cho dến Dạo dể làm Thánh dều dặt trên nên` tảng của Luật Nhân Quả. Luật Nhân Quả không phải là một sự sáng tạo của DỨC PHẬT mà luật Nhân Quả là một nguyên lư tự nhiên của Vũ Trụ và DỨC PHẬT là người dă khám phá, có cái nh́n xuyên suốt thấy rơ nhất trong tất cả các Bậc Thánh của mọi thời dại .
Tất cả những hệ thống giáo lư của DỨC PHẬT rất là dồ sộ, to lớn, tuyệt vời, sâu sắc dều dặn trên nền tảng của LUẬT NHÂN QUẢ NGHIỆP BÁỌ Nếu chúng ta không nắm vững dưỢc LUẬT NHÂN QUẢ công bằng th́ một diều chắc chắn chúng ta sẽ hiểu sai DẠO PHẬT, dễ rơi vào mê tín, không ứng dụng dược Dạo lư tốt dẹp vào cuộc sống của ḿnh. V́ vậy bất cứ ai dến với Phật Pháp, dù là dến dể t́m hiểu tham khảo hay là dến với quyết tâm tu tập th́ bước ban dầu là phải hiểu dược LUẬT NHÂN QUẢ NGHIỆP BÁỌ Hôm nay chúng ta trao dổi với nhau dể thấy dược Luật Nhân Quả là một sự công bằng kỳ diệu tuyệt dối của vũ trụ . Trong vũ trụ này, trong thế giới này, trong cuộc dời này, trong kiếp người của từng chúng ta không có việc ǵlà ngẫu nhiên xuất hiện, mà tất cả dều có nguyên nhân và những diều mà chúng ta làm ngày hôm nay sẽ phát sinh ra một kết quả của một thời gian sau nàỵ
Hôm nay khi chúng ta trao dổi với nhau về dề tài Nhân Quả này là do ở một kiếp quá khứ chúng ta dă có gieo một nhân lành nào dó với Phật Pháp nên nay mới có cái Phúc này dể trao dổi và Phúc này sẽ sinh ra nhiều quả Phúc khác sau nàỵ Thông thường da số chúng ta cứ nghĩ rằng gieo nhân nào th́ dược quả dó, nhưng kỳ thực Nhân Quả biến thiên da dạng phong phú hơn nhiều lắm. Bây giờ, nếu như chúng ta gieo một hạt giống xuống dất th́ không phải chỉ sinh ra một cái quả.
Thí dụ : Chúng ta trồng hạt xoài gieo xuống dất th́ dừng nghĩ rằng sẽ mọc lên một quả xoài là xong chuyện. Trước khi một quả xoài xuất hiện th́ sẽ phát triển cây xoài, cành nhánh, lá xoài, hoa xoài rồi mới tới trái xoàị Trái xoài th́ có trái xoài non, trái xoài già, và trong trái xoài c̣n có hạt xoàị Chúng ta thấy có nhiều việc xuất hiện từmột hạt mầm ban dầu, dâu phải là ta gieo hạt xoài là dược ăn trái xoài, không dơn giản như vậỵ Khi chúng ta gieo hạt xoài th́ dựơ nguyên một cây xoài, trước tiên là hưởng dược bóng mát của cây xoài trước dă. Cành nhánh to, lá xoài có thể làm củi dun hoặc bón phân cho câỵ Hoa xoài dể ngắm có thể làm thơ, trái xoài dể ăn và hạt xoài lại dược dem gieo một lần nừa, cứ thế xoay vần. Như vậy, từ một hạt xoài dể ươm mầm, chúng ta dược hưởng nhiều lợi ích từ việc gieo trồng dó. Tương tự ngày hôm nay khi chúng nói chuyện trao dổi với nhau vê1 dề tài LUẬT NHÂN QUẢ CÔNG BẰNG không phải chỉ dể hưởng một quả phúc nào dómà chúng ta không nghĩ tới, mà rất nhiều quả Phúc sẽ xảy ra khi ứng dụng dược Luật Nhân Quả vào cuộc sống của ḿnh.
Khi chúng ta học giáo lư, hiểu Dạo Pháp tâm hồn ḿnh thanh cao thánh thiện dần, nhân cách ngày một hoàn chỉnh. Khi dó, mỗi lời nói khi nói ra sẽ có uy dức khiến con cháu trong nhà kính trọng, nể trọng, ngoan dị PHƯỚC mà chúng ta hưởng kiếp sau chúng ta không nghĩ dến, chưa biết sẽ ra sao nhưng mà hôm nay con cháu ḿnh ngoan ngoăn trước dă là ḿnh dă có niêm` vuị Cũng như chúng ta khi gieo trồng hột xoài khi cây chưa ra trái th́ chúng ta dă dược hưởng bóng mát trong những ngày hè nóng bức trước dă. Dù chúng ta chưa dược giàu sang ngay nhưng mà con cháu ḿnh ngoan, thành người hữu ích dă là niềm vui rồị Trong quá tŕnh tu học Phật Pháp th́ nhân cách dạo dức chúng ta lớn dần lên th́ bổng nhiên niềm vui rồị Trong quá tŕnh tu học Phật Pháp th́ nhân cách dạo dức chúng ta lớn dần lên th́ bổng nhiên từ trong gia d́nh, họ hàng, láng giềng, bạn bè, các mối quan hệ xă hội, người ta sẽ tin cậy, quư mến, nương tựa, học hỏi những diều bổ ích.
LUẬT NHÂN QUẢ CÔNG BẰNG trong Dạo Phật th́ xuyên suốt chi phối từ Dạo làm người cho dến Dạo làm Thánh. Chúng ta là những người b́nh thường chứ không phải là Thánh th́ chúng ta cũng có cách gieo Nhân dể nhân cách ḿnh tốt hơn, nếu muốn cuộc dời giàu sang, quyền uy thế lực hay dung mạo dẹp dẽ th́ cũng có cách gieo Nhân dúng theo Dạo Dức, dúng theo Dạo Lư (chứ không theo thủ doạn tà thuật) dó là cách dể làm ngườị
Một người muốn tu tập dể giải thoát, co tư cách cao cả của một Bậc Thánh th́ cũng có cách gieo Nhân, có phương pháp chính dáng dể dạt Quả Vị Thánh của ḿnh mặc dù có hơi lâụ Hoặc một vị dă chứng thánh muốn hoá dộ chúng sinh, dù dă có thân` thông nhưng vẫn phải gieo duyên mới dộ sinh dược nghiă là vẫn có Nhân Quả chi phốị V́ vậy chúng ta thấy ra xuyên suốt từ con người b́nh thường như chúng ta cho dến các bậc Thánh cao cả và dến cả các Vị Dại Bồ Tát giáo hoá muôn triệu chúng sinh cũng dều âm thầm chịu sự chi phối của LUẬT NHÂN QUẢ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuha469 Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 274
|
Msg 68 of 2168: Đă gửi: 16 December 2005 lúc 11:25am | Đă lưu IP
|
|
|
LUẬT NHÂN QUẢ (tiếp theo)
Trong Dạo Phật chính v́ chúng ta biết LUẬT NHÂN QUẢ nên chúng ta nổ lực không ngừng trong suốt cả cuộc dời ḿnh dể tránh việc ác, làm các việc lành. Những người không tin hiểu Luật Nhân Quả th́ mới lười phấn dấu, hưởng thụ, dễ rơi vào mê tín làm những việc sai lầm mà tham muốn những kết quả tốt dẹp. Người hiểu dược Luật Nhân Quả th́ siêng năng, gieo dược những nhân chính dáng cho cuộc dời ḿnh và giúp dỡ những người xung quanh cùng thăng tiến dần lên.
Trong LUẬT NHÂN QUẢ th́ tiên dề là mỗi ư nghĩ, mỗi lời nói, mỗi hành dộng việc làm dều gây ra một kết quả trở lại cho chính chúng tạ Có nghiă là chủ nhân của ư nghĩ, lời nói, hành dộng, chúng ta phân ra làm hai loại :
- Một loại không có tác dộng dến người khác.
- Một loại có tác dộng dến người khác.
Thí dụ: Một ng*ời nào dó di vào dồng trống một ḿnh và tự la to lên: "TA LÀVUA", như vậy dă vô t́nh tạo khẩu nghiệp lời nói và khẩu nghiệp này yếu do không tác dộng dến người khác. Nhưng dù không có tác dộng dến ai nhưng vẫn có Nhân Quả, nhưng Nhân Quả này yếụ Quả này là Quả kiêu ngạo, tham vọng bởi người này là một người tầm thường, chưa có giúp ích dóng góp ǵ lớn lao cho xă hội mà suốt ngày cứ mơ tưởng làm lănh tụ . Do không dược ai công nhận tham vọng cá nhân này nên tự ra dồng vắng la lên một ḿnh cho thoả măn tham vọng aỏ tưởng của ḿnh. Cái nhân của người này dă gieo là sự kiêu mạn muốn hơn người, chứ không v́ muốn dóng góp san sẽ hi sinh cho người khác. Sau dó, Quả báo tương ứng xảy dến ngay bổng nhiên cuộc dời người này không dược b́nh thường như những ngày trước. Những ngày trước người ta gặp ḿnh vui vẻ b́nh thường, nhưng sau hành dộng ḿnh la lên "Ta là Vua" th́ người ta gặp ḿnh bổng nhiên có thái dộ coi thường, mặc dù người ta không hề nghe ḿnh la ở ngoài dồng mà tự nhiên theo nguyên lư Nhân Quả ḿnh bị sụt giảm dạo dức nể trọng của những người xung quanh do ḿnh bị tổn phước mà không ngờ. Dó là NHÂN mà không có tác dộng dến người khác.
NHÂN mà có tác dộng dến người khác th́ kéo dài rất lâụ Thí dụ : Ḿnh ở trong xóm làng là một người giàu có, bên cạnh hàng xóm có gia d́nh nghèo khổ mà ḿnh có thái dộ khinh thường người dó. Ḿnh mắng người ta và cấm không cho con ḿnh giao du chơị Ḿnh ỷ ḿnh giàu sang nên kiêu ngạo, có lời nói khinh miệt nặng nề mắng vào mặt người ta, diều này tác dộng vào tâm người khác làm người ta tủi thân buồn khổ. Quả báo này khi trổ ra là to lớn do có tác dộng dến người khác làm người ta tủi thân dau khổ, nhục nhă. Nếu lúc dó phước ḿnh c̣n dược hưởng giàu sang thêm 10 năm hay 20 năm nữa, khi dến già th́ Phước cũng dă giảm mà quả báo xấu trổ ra nên cơ nghiệp bắt dầu suy sụp, gây dau khổ cho người khác trước dây th́ dến dời con cháu ḿnh không làm ăn ǵ dược, làm ăn dâu thất bại dó, không ngóc dầu lên nổị Có khi lúc dó Phước hết mà lại gây tạo nghiệp xấu mà quả báo trổ ra hư luôn mấy dời con cháu, chỉ v́ tác nhân ban dầu là có thái dộ, lời nói, ứng xử khinh miệt con ngườị
Khi chúng ta ngược dăi, gây dau khổ cho người khác th́ sự khổ sở khi quay trở lại với chúng ta sẽ dai dẳng, khó chịu nhiều năm chứ không dơn giản.
Thí dụ : Một viên chức cán bộ có chức quyền, một hôm có một người nghèo khổ không có mái nhà dến dể nộp dơn xin một căn nhà t́nh thương dể che nắng che mưạ Viên chức này lúc dó chỉ lo tham nhũng nên khi thấy người bà cụ già nghèo khổ này th́ quát duổi ra mà không giải quyết trong quyền hạn cho con người dáng thương nàỵ Bà cụ già này khi ra về mà trong ḷng buồn tủi nhục và tiếp tục chịu dựng cảnh không nhà. Nghiệp này khi quay trở lại với viên chức rất thảm thương dáng sợ, tùy thuộc Phước của viên chức này c̣n nhiều hay ít mà Quả báo sẽ trổ ra ở kiếp này hay kiếp saụ Viên chức này kiếp sau sẽ là một người khốn khổ mà xin cái ǵ cũng không ai cho, muốn ai giúp diều ǵ cũng không ai giúp và nhà cửa th́ phải chịu dột nát tồi tàn màkhông thoát ra dược và cảnh này phải chịu kéo rất dàị Theo nguyên lư Luật Nhân Quả th́ khi một sự việc tác dộng gây dau khổ dến người khác rồi th́ khi Quả báo quay trở lại sẽ gấp nhiều lần so với nhân ban dầụ
Người nào dó tát tai người khác tur*ớc dám dông th́ sau này sẽ bị giày ṿ hạ nhục trong một năm trời dể dền bù lại . Chúng ta thấy ḿnh chỉ gieo một hạt xoài nhưng khi trổ ra th́ mấy ngàn quả xoài và không biết bao nhiêu năm, bao nhiêu mùa hưởng quả. Chúng ta thấy QUẢ luôn luôn nhiều hơn NHÂN gấp nhiều lần. Chúng ta làm cho ai khổ rồi th́ khi Quả Báo cái khổ quay lại với ḿnh rất dai dẳng, tương tự khi chúng ta giúp cho ai một niềm vui rồi th́ niềm vui hoan hỷ này khi quay trở lại kéo dài rất lâụ
(c̣n tiếp)
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuha469 Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 274
|
Msg 69 of 2168: Đă gửi: 16 December 2005 lúc 3:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
LUẬT NHÂN QUẢ ( tiếp theo)
Xin chào cô Tâm Thuyên , cô Kỳ Duyên, và bạn Vittroi,
Hôm nay, chúng ta trao dổi , nói chuyện với nhau tiếp về dề tài THE FAIRNESS OF KARMA, dể chúng ta nhận biết tầm mức quan trọng của Luật Nhân Quả này và những nguyên lư căn bản vận hành của Nhân Quả ngơ hầu áp dụng vào cuộc sống của ḿnh ngày một tốt dẹp thăng hoa hơn. Cám ơn cô Kỳ Duyên dă tặng tách trà thơm, tôi chờ trăng lên cao toả sáng vưỜn chè giờ Tuất sẽ nhâm nhi tách trà thơm này khai bút về Dạo Pháp .
Một thí dụ khác về Quả Báo như có một lần ḿnh dang di trên dường th́ nh́n thấy một người dột nhiên lăn lộn ngă trên dường. Mặc dù công việc ḿnh dang vội nhưng thấy cảnh ngộ này th́ dộng Tâm, nên dừng xe lại hăng hái mau chóng chở vào bệnh viện . Nhờ mang người này kịp thời vào bệnh viện mổ ruột thừa mà ḿnh cứu sống dược một mạng người, rồi ḿnh cũng quên di luôn. Nhưng Luật Nhân Quả vẫn ghi nhận và sau này vậy mà tuổi thọ ḿnh dược tăng, sức khoẻ dược khoẻ mạnh, con cháu ḿnh có gặp tai nạn th́ có người cứu giúp. Quả báo lành này trở lại với ḿnh rất dài và rất nhiều mặc dù ḿnh chỉ cứu có một mạng người và thi ân ba&'t cầu báo, xem như dó là bổn phận làm ngườị
Chúng ta nhận thấy một hạt lúa ươm xuống ra cả chùm lúa, một hạt xoài hưởng hoài không hết. Dó là sự vận hành tư nhiên của Luật Nhân Quả.
Chúng ta cần hiểu Luật Nhân Quả cho sâu dể kiểm soát dược ư nghĩ, lời nói, hành dộng trong suốt cuộc dời ḿnh. Hệ quả hay nhất của người tin hiểu Luật Nhân Quả là chúng ta KỀM CHẾ, TỰ CHỦ DƯỢC BẢN THÂN M̀NH. Do dó sẽ tránh dược diều ác, siêng năng làm việc thiện lành, dó là lợi ích trước nhất. Chúng ta chưa biết là Phước về sau chúng ta sẽ hưởng muôn ngàn lần như thế nào nhưng trước hết chúng ta là một người chân chính xứng dáng với phẩm giá làm người là do chúng ta biết kiềm chế chính ḿnh.
Người mà biết kiểm soát, kềm chế dược chính ḿnh là người tốt. Người không biết kiềm chế muốn làm ǵ th́ làm bất chấp hậu quả là người không tốt. Người mà có Dạo Dức trước hết dánh giá ở sự kiềm chế, khi muốn làm diều ǵ th́ cũng suy nghĩ, cân nhắc sự việc năm ba lần là nên làm hay không, dù diều dó ḿnh rất thích. Chính Luật Nhân Quả làm cho chúng ta biết kiềm chế v́ chúng ta có trí tuệ biết Nhân, biết Quả. Khi chúng ta thích diều ǵ th́ hăy xem Quả báo sẽ di về dau rồi hăy làm. Diều này tránh cho chúng ta bớt lầm lẫn, nông nổi và giữ cho ta sự chín chắn trưởng thành.
Nếu một xă hội mà biết luật Nhân Quả th́ chắc chắn là xă hội này sẽ tốt dẹp yên vuị V̀ KHÔNG AI NỠ LÀM KHỔ AI, và bất cứ ai cũng MUỐN LÀM CHO NGƯỜI KHÁC YÊN VUI, HẠNH PHÚC.
Chúng ta hăy khoan nói dến một thiên dường ở dâu xa nhưng chúng ta biết chắc chắn là một thiên dường chỉ có nơi những con người tin hiểu Nhân Quả, biết sống tốt dẹp, cư xử tử tế với nhaụ
Trong luật Nhân Quả có một tính nổi bật là SỰ CÔNG BẰNG, dó là nét dẹp tuyệt vờị Có những người dầu tiên khi nghe nói về Luật Nhân Quả th́ có vẻ dè dặt. Họ nói Nhân nào Quả nấy th́ làm sao chứng minh dể thấy liền dược. Làm sao có thể chứng minh là ai ở hiên` gặp lành, ai ở ác sè gặp dữ bởi v́ trong cuộc dời này có những người ở ác mà vẫn giàu, có nhừng người ở hiền mà vẫn nghèọ Mặc dù họ dè dặt, hoài nghi nhưng rất muốn tin lời DỨC PHẬT DẠY :" Ở hiền ắt sẽ gặp lành, ở ác ắt sẽ gặp dữ." V́ sao vậy, là v́ Luật Nhân Quả rất là công bằng.
Con người chưa dủ trí tuệ dể nh́n thấy Nhân Quả vận hành trực tiếp xuyên suốt từ kiếp này qua kiếp khác, chỉ có những bậc Thánh nhân mới thấy dược. Chúng ta tin chấp nhận bởi v́ Nhân Quả là công bằng và yêu sự công bằng này nên sống theo Luật Nhân Quả. Nếu người b́nh thường như chúng ta chịu quan sát, chiêm nghiệm ở mức dộ gần cũng sẽ thấy dược Quả Báo nhăn tiền ở một số trường hợp trong một kiếp sống.
Chúng ta chú ư một diều rất chính xác là chỉ có những người có Dạo dức mới yêu quí sự công bằng, c̣n người không tin Luật Nhân Quả th́ chúng ta hiểu ngay là người này là người không có Dạo Dức. Người mà không có dạo dức th́ hành dộng bât' chấp hậu quả gây tổn hại dến người khác chỉ biết nghĩ dến quyền lợi ích kỷ của ḿnh.
Thí dụ : Người này nếu có quyền chức th́ chắc chắn sẽ lợi dụng quyền chức dể ức hiếp người khác mà lấy lợi về ḿnh. Hoặc muốn tiền trong túi người ta thành tiền trong túi của ḿnh bằng mọi cách như lừa dảọ Về t́nh cảm th́ chỉ biết thoả măn thú vui của ḿnh bất chấp Dạo lư con ngườị
Khi một người mà gây tội ác, tội lỗi th́ trước hết luật pháp sẽ xử lư. Khi luật pháp xử chưa hết th́ Luật Nhân Quả có quyên` năng tối thượng trong siêu h́nh sẽ xử lư tiếp cho công bằng tuyệt dối mà không có bất cứ ai có thể cưỡng lại dược . KHi Luật Nhân Quả công bằng xét xử th́ không c̣n sót một mảy may, tính từng ly từng tí rất chính xác nên Quả báo rất dáng sợ .
Chúng ta hăy dặt lại vấn dề là tại sao con người lại dặt ra luật pháp, dặt ra toà án dể xét xử ? Thuở ban dầu xa xưa chưa có Toà án pháp Luật nhưng rồi dần dần con người dă thiết lập ra Pháp Luật, Toà án dể xét xử tội ác chỉ v́ con người yêu quí sự công bằng. Chúng ta làm người bởi v́ chúng ta YÊU QUÍ SỰ CÔNG BẰNG. Nếu con người mà không yêu quí sự công bằng th́ con người sẽ bằng với những con thú khác trong rừng hoang dă. Những con thú ở trong rừng không có sự công bằng mà mạnh dược yếu thuạ Những con thú sống theo bản năng, chúng xé xác ăn thịt các loài thú khác một cách không thương tiếc mà không cần suy xét. C̣n con người khi gây ra tội ác tổn hại dến người khác như cướp của, giết người,lừa dảo v...v...th́ lập tức bị bắt giam và dưa ra Toà án pháp luật xét xử không phân biệt giàu nghèo, giai cấp...tất cả dều b́nh dẳng trước công lư.
(c̣n tiếp)
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuha469 Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 274
|
Msg 70 of 2168: Đă gửi: 16 December 2005 lúc 6:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
LUẬT NHÂN QUẢ (tiếp theo)
Chúng ta nhận biết rằng sở dĩ chúng ta là một con người dúng nghiă, là con người chân chính sáng giá vượt lên hẳn loài vật là v́chúng ta có trí tuệ yêu chuộng sự công bằng, yêu chuộng công lư, Dạo lư và biết thiết lập Pháp Luật, Toà án dể giữ ǵn sự công bằng này và mang sự yên tâm, an vui dến cho mọi ngườị
Xă hội càng văn minh, càng trí tuệ th́ càng yêu quí sự công bằng do dó khi một con người văn minh trí tuệ th́ dễ yêu quí Dạo Phật bởi v́ giữa sự văn minh trí tuệ, yêu quí sự công bằng của con người và sự công bằng trong Nhân Quả của DẠO PHẬT là phù hợp hoàn toàn. Dây là diều chúng ta có thể tự hào, hảnh diện khi quỳ xuống trước Phật Dường khi LỄ PHẬT. Chúng ta biết dây là một bậc THÁNH toàn giác dă giác ngộ tuyệt dối dă mang Dạo Lư công bằng dến cho cuộc dời nhờ vậy biết bao con người trên thế giới dă biết kiềm chế, kiểm soát bản thân ḿnh, không cho phép ḿnh làm diều sai lầm, mà chỉ cho phép ḿnh làm những diều ích lợi, những diều phúc thiện cho cuộc dời nàỵ
Luật Nhân Quả công bằng khi vận hành th́ rất công bằng cho con người gây tội ác hay tạo Phước lành. Thí dụ : Một tên ăn cướp tấn công vào một gia d́nh giàu có. Tên cướp này dánh dập, tra khảo người chủ nhà dể lấy của cải tiền vàng. Sau khi lấy dược tiền váng, th́ tên cướp này cắt cổ người chủ nhà chết dể phi tang không cho ai biết sự việc nàỵ Do tên cướp sau dó bị t́nh nghi nên dă hối lộ nhân viên pháp luật một số tiền lớn dể mua chuộc nhằm chận dứng sự việc và cho dến khi tên cướp này chết cũng không t́m ra thủ phạm của vụ cướp của, giết người này, luật pháp thế gian dă không xử lư dược. Sự công bằng của thế gian mà con người thiết lập nên dă không xử lư dược, giải quyết hết mọi diều thiện ác trong cuộc dời này nhưng Luật Nhân Quả công bằng th́ có sức mạnh tuyệt dối vận hành không tha, bỏ sót.
Sau dó, tên cướp tuy thoát dược khỏi luật pháp, nhưng không thoát dược thiên la diạ vơng vô h́nh của Luật Nhân Quả. Khi Quả báo bắt dầu trổ ra th́ tên cướp này tự nhiên mắc bệnh hiểm nghèo dau dớn thể xác. Sự dau dớn này ngẫu nhiên lại xảy ra dúng vào những chổ mà tên cướp trước dây dă dánh dập, tra tấn, cắt xẻo dă man nạn nhân. Sự dau dớn bệnh tật này kéo dài nhiều năm và khi tên cướp này kiệt sức, tâm thần hoảng loạn và chết.
Tuy nhiên cái chết của tên cướp không hề xong Quả báo, khi chết xuống Diạ ngục, vong hồn tên cướp này tiếp tục bị dọa do dă tạo nghiệp ác . Trong cơi vô h́nh th́ chốn mà PHẬT gọi là chốn Diạ ngục dể hành hạ, trừng phạt những con người dă gây ra tội lỗi, gây tai hoạ dau khổ cho người khác mà pháp luật củ at thế gian bỏ sót. Khi xuống Diạ ngục, dù chỉ là vong hồn thần thức, nhưng tên cướp bị dâm chém, bị dốt, dày dọa rất thảm thương kéo dàị
Chúng ta sẽ ngạc nhiên là tại sao tên cướp chỉ giết có một người mà Quả báo của tên cướp này dến cuối dời dă trả là bệnh dau dớn hành hạ thân xác ghê gớm rồi, tại sao dến chết lại xuống Diạ ngục nữả Chúng ta thấy một hành dộng mà làm ra không phải chỉ gây cho một cá nhân người dó mà c̣n liên quan chặc chè dến những người chung quanh.
Trở lại sự việc ngườ chủ nhà bị cướp của, bị giết oan ức quá thảm th́ khi vợ con ông ta quay vềnhà th́ mới phát hiện ra chồng ḿnh, cha ḿnh dă chết và tài sản bị cướp sạch hết. Lúc dó, nổi dau khổ của người vợ và con thơ là không thể tưởng tượng nỗị Nỗi dau khổ trong tim mà khi người thân ḿnh bị giết chết thảm oan ức không có giá nào có thể dền bù lại dược. Sau khi chôn cất người chồng xong th́ gia d́nh bắt dầu khánh kiệt nên người con phải bỏ học, vất vả lao dộng kiếm sống và cuộc dời xuống dốc. Người vợ sau dó phải vất vả bươn chải dể duy tŕ sự sống cho gia d́nh, dể lo ăn lo mặc cho con. Việc người chồng bị giết thảm làm cho người vợ dau buồn, cộng với sự lao dộng bươn chải kiếm sống lo cho gia d́nh làm cho người vợ mau chóng kiệt sức trong dau buồn và thời gian sua th́ người vợ này chết luôn. Dứa con khi dó c̣n nhỏ bổng nhiên trở nên mồ côi cha mẹ, nếu giữ dược dạo dức c̣n dỡ, do thiếu sự hướng dẫn của cha mẹ và phải sống trong hoàn cảnh nghèo khổ nên rất dễ hư hỏng cả một dờị
Tên cướp sau khi trả Quả ở Diạ ngục không biết bao nhiêu dời rồi th́ tái sinh trở lại làm người phải tiếp tục trả nghiệp xấu tiếp bởi Quả báo vẫn di theo tên cướp như bóng với h́nh. Do Quả báo mà tên cướp phải dầu thai trong một gia d́nh mà phải chịu cảnh chết cha, chết mẹ sớm do kiếp trước là dă gây cho người khác phải chịu mồ côi sớm. Người này dầu thai lên rồi do hoàn cảnh nghiệp bó buộc mà phải chịu thất học bươn chải vất vả mưu sinh trong cuộc dờị
Chúng ta thấy một việc gây tội ác luật pháp thế gian xử dơn giản tử h́nh hay 20 năm tù là xong. Luật Nhân Quả th́ tính chính xác tuyệt dối từng ly từng tí, từng chút một những hậu quả mà người dó dă gây ra dau khổ cho cuộc dời và giải quyết thanh toán công bằng không sót một mảy may diều ǵ nữạ
(C̣n tiếp)
|
Quay trở về đầu |
|
|
Rongmaccan Hội viên
Đă tham gia: 23 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 164
|
Msg 71 of 2168: Đă gửi: 18 December 2005 lúc 5:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Dear chị thuha469 et all,
Em đă lập một ổ ảo của streamload,
http://www.streamload.com/Session/Logout.asp
Với Username: Thienduyen
pass: rongmaccan
Tuy nhiên đây là điểm free nên mỗi tháng chỉ có thể download xuống 100Mb.
V́ vậy em đề nghị chị Thuha có thể chuyển thử một vài bài lên để em có thể kiểm tra lại file scan rồi sau đấy, mỗi bài upload sẽ phân công người download vài key lại bài.
Kính
__________________ Tin hay không ở ḿnh.
Dấu người muôn vạn, dấu ḿnh được chăng???
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuha469 Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 274
|
Msg 72 of 2168: Đă gửi: 18 December 2005 lúc 10:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
LUẬT NHÂN QUẢ (tiếp theo)
Về việc tạo Phước giưă cuộc dời này th́ Luật Nhân Quả cũng vận hành chính xác. Thí dụ: Chúng ta thấy có một người có tŕnh dộ học vấn, tánh t́nh dức dộ, hiền lành mà chưa kiếm dược việc làm. Ḿnh mới giới thiệu việc làm cho người này dể học có cuộc sống ổn dịnh do siêng năng nên mức thu nhập tăng dần có thể lo liệu cho bản thân ḿnh và phụ giúp dược cho gia d́nh nữa, phụ giúp cho cha mẹ lo cho các em ăn học. KHi có việc làm ổn dịnh, người thanh niên này dà cất di dược gánh nặng lo là không biết ăn ngày nay, lo ngày mai ra saọ Cái lo này khi dược cất bỏ th́ hạnh phúc an vui này không có dồng tiền nào sánh dược, dây mới là cái quư giá. Khi Quả báo dến với chúng ta không dơn giản, không phải ḿnh giúp cho một người có việc làm rồi sau dó Quả báo ḿnh dược hưởng là may mắn dược một số tiềb nào dó mà niềm vui, sự may mắn này rồi sẽ kéo dài cả cuộc dời ḿnh. Do quả báo lành nên con cháu ḿnh dược hưởng tiếp sự an vui, may mắn, hạnh phúc nàỵ
Con cháu ḿnh sau này lớn lên tự nhiên dược Phước dễ có việc làm, dược nhiều người sẳn sàng giúp dỡ cho việc làm. Tuổi già của ḿnh cũng dược an vui, hạnh phúc khi thấy con cháu ḿnh thành dạt, ổn dịnh trong cuộc sống. Chúng ta dâu có ngờ rằng chỉ một việc làm là ḿnh dă giúp dỡ cho người khác có việc làm ổn dịnh cuộc sống, mà sự an vui, may mắn hệ quả này kéo dài rất lâụ
(c̣n tiếp)
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuha469 Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 274
|
Msg 73 of 2168: Đă gửi: 19 December 2005 lúc 3:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
LUẬT NHÂN QUẢ (tiếp theo)
chúng ta nhận thấy sự công bằng của Luật Nhân Quả khi xét xử Nghiệp của một người là tính chính xác từng li từng tí một. KHi hiểu dược Luật Nhân Quả chúng ta biết kiềm chế ḿnh trong từng ư nghĩ, từng lời nói, từng hành dộng dể tránh xa diều ác và tạo phước Thiện giữa cuộc dờị Người mà không hiểu Luật Nhân Quả th́ muốn làm khổ ai th́ làm, khi muốn giúp ai th́ cảm hứng giúp cho vuị C̣n người tin hiểu Luật Nhân Quả th́ luôn luôn giữ chừng mực, biết kiêm` chếbản thân ổn di.nh. Nếu là người tốt th́ tốt măi, người xung quanh kết bạn với ḿnh th́ yên tâm cả một dờị
LUẬT NHÂN QUẢ CÔNG BẰNG LIÊN QUAN QUA NHIỀU KIẾP SỐNG là v́ có những quả báo không dủ diều kiện dể xuất hiện trong một kiếp nhăn tiền mà phải kéo dài qua nhiều kiếp sống khác. Chúng ta thấy câu chuyện về tên cướp dă gây cho người khác phải chịu mồ côi sớm nhưng kiếp hiện tại tên cướp này dang gây tội ác dâu có mồ côi v́ vậy qua kiếp khác mới chịu Quả báo mồ côi nàỵ Hoặc kiếp này một người lừa dảo gây thiệt hại cho một người khác nhưng bây giờ người này có thế lực dang thành công quá nên chẳng ai lừa dược , th́ kiếp sau người này mới bị lừa dảo lại mà tán gia bại sản.
Trong cuộc sống này khi chúng ta làm vô số việc thiện như giúp cho người già dược sáng mắt thị lực hay người tàn tật dược có xe lăn hay trẻ em nghèo có sách vở tập dể di học qua học bổng tài trợ v..v...Do Quả báo lành nên kiếp sau ḿnh có sức khoẻ tốt, dễ có các phương tiện hiện dại dể di lại , hay trở nên thông minh một cách kỳ lạ . Chúng ta thấy những cái NHÂN tưởng chừng dơn giản là hữu lậu tâm` thường mà khi Quả báo trổ ra th́ gấp muôn ngàn lần lớn hơn thế. Cũng chính nhờ Phước hữu lậu này chúng ta mới dần dần di sâu vào con dường tâm linh dược . Không có Phước hữu lậu này th́ vĩnh viễ không bao giờ có cơ hội sở ngộ Dạo lư. Khi sở ngộ Dạo Pháp rồi th́ mới di sâu vào Phước vô lậu qua Thiền dịnh mà chứng dắc dân` quả vị . Diều này DỨC PHẬT dă dạy rất rơ trong CHÁNH NGHIỆP ở Bát Chánh Dạo .
Do Luật Nhân Quả liên quan dến nhiều kiếp sống nên trong DẠO PHẬT c̣n có một khái niệm là LUÂN HỒI . Luân hồi là sự tái sinh giữa kiếp này và kiếp khác. Khi chúng ta chết ở kiếp này không phải là chấm dứt một dời sống ở một kiếp này thôi mà sẽ dầu thai vào một kiếp khác. Do dó, c̣n có một Dịnh luật quan trọng liên quan dến Nhân Quả nữa là LUÂN HỒI TÁI SINH. Sự Luân hồi không dơn giản như da số chúng ta thường nghĩ là cứ nghĩ cứ hể chết kiếp này là dầu thai kiếp khác ngaỵ
Chúng ta chết ở kiếp này, Thần thức (hay linh hồn) tồn tại trong cơi vô h́nh, phải dợi dủ Nhân, dủ Duyên, có cha mẹ rồi chúng ta mới sinh vào gia d́nh dó dể tái sinh ở một kiếp sống khác. Khi chưa dủ nhân duyên, chưa dúng cha mẹ th́ ḿnh phải chờ dợi trong cơi vô h́nh chứ chưa dầu thaị
Thí dụ : Dời trước do ḿnh có gieo Nhân lành nên dời này ḿnh dược Phước qui dịnh là cha mẹ ḿnh sẽ giàu có, dẹp dẽ, có chức quyền trong xă hội và ḿnh sẽ sinh ra làm con trưởng. Khi Nhân Quả dă qui dịnh như vậy rồi th́ ḿnh phải dợi dúng ngày giờ mới dầu thaị Khi Nhân Quả chưa tới th́ ḿnh vẫn ở trong cơi vô h́nh hưởng phước và chờ dợị Trong cơi vô h́nh này ḿnh cũng có nhà cửa , dược an vui nhưng phải chờ dợi dủ Nhân Duyên mới tái sinh. Sự chờ dợi tái sinh này tùy Phước hay Nghiệp qui dịnh là sớm hay muộn, có khi phải chờ cả trăm năm và trong suốt cả trăm năm dó, ḿnh chỉ là Thần Thức nhưng có nhà, có cửa an trú, dược thờ phươ.ng. Khi dủ Nhân Duyên th́ Thần Thức này sẽ theo Nghiệp tái sinh bắt dầu một cuộc sống mới theo Nhân Quả qui dịnh .
Thông thường mà một linh hồn tội lỗi nhiều quá th́ bị dọa xuống Diạ Ngục. Nếu ít Nghiệp hơn th́ làm một loài ma dói lang thang vất vưởng. Do thiếu Phước nên loài ma dói này khi chết không ai cúng cho ăn, không có chỗ an trú dàng hoàng, phải lang thang vất vườ~ng ở ngoài dồng, ở bụi câỵ Hàng năm lâu lâu khi mà chùa cúng lễ VU LAN th́ giành giật với các ma dói khác mà ăn, chứ quanh năm suốt tháng cái cảm giác dói cứ hành hạ ma*.c dù là không có dạ dàỵ Dây là loài ma dói tuy có tạo nghiệp dữ nhưng it' tội hơn so với loại bị dọa xuống dịa ngục do dă gây tội ác ở trần thế. Loài ma dói này thường khi dầu thai tái sinh lên thường ít dược làm người mà làm loài súc sinh (loài thú) .
Nếu một linh hôn` có Phước hơn th́ có nơi ăn chốn ở dàng hoàng như dược con cháu thờtrong nhà, dược mang vào chùa thờ ở nhà thờ linh cốt. Khi ở trong chùa th́ thân` thức người này mồi ngày dược chùa cúng cơm cho ăn, dược tụng kinh cho nghe nên cũng biết tu dược Phước lành. Khi dă dúng Nhân dúng Quả th́ Thần thức này mới rời chùa ra di dầu thai tái sinh vào một kiếp sống mới trong một gia d́nh giàu sang, lớn lên có duyên với Phật Pháp và tiếp tục tu học tiếp, gieo Nhân Quả tốt lành tiếp tục hướng thiện.
Một người có công với dất nước như một vị quan, một vị tướng, một nhà lănh dạo lúc nào cũng lo cho dân, thấy dân khổ là tự trách ḿnh. Vị lănh dạo này thấy một con dường làng quê lầy lội, khó di hay nh́n thấy trẻ em di học qua sông sóng to, gió cả mà không có cầu bắc qua sông cho mọi người, các em học sinh qua lại dễ dàng v...v... Những ng*ời có công với dất nước thường khi chết th́ có Dền, có Miếu dược mọi người thờ phượng tôn kính. Các vị này khi chết trong cơi siêu h́nh thường là các vị Thần có uy quyền, có Dền, có Phủ, có lính phục vụ như ở cơi dờị
(c̣n tiếp)
|
Quay trở về đầu |
|
|
kimphuong Hội viên
Đă tham gia: 11 February 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 125
|
Msg 74 of 2168: Đă gửi: 20 December 2005 lúc 7:56am | Đă lưu IP
|
|
|
Kim Phượng cám ơn chị Tâm Thuyên và bạn Thu Hà đă bỏ công sức post các bài Phật Pháp cho KP và các bạn .Thật là vô lượng công đức !
KP xin chân thành cám ơn !
Kim Phượng
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuha469 Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 274
|
Msg 75 of 2168: Đă gửi: 20 December 2005 lúc 10:22am | Đă lưu IP
|
|
|
To: RMC và các anh chị
Sorry, mấy ngày hôm nay v́ quá bận trong công việc nên không trả lời cho RMC. Cám ơn RMC dă bỏ công sức làm dùm mạng ảọ Chị vẫn chưa có thời gian dể scan lại mấy bài kiạ Cái file cũ v́ quá lớn có lẽ phải bỏ di dể scan lại cái khác. Mong các bạn bỏ lỗi cho TH, sẽ cố găn'g thu xếp thời gian scan lại các bài và post trong mạng cho các bạn nhé. C̣n bài viết TH cũng cố gắng type lại từ từ, TH cũng sẽ cố gắng type bài này cho xong trong tuần.
Mong các anh chị thông cảm cho sự chậm trễ.
Thuha
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuha469 Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 274
|
Msg 76 of 2168: Đă gửi: 20 December 2005 lúc 11:24pm | Đă lưu IP
|
|
|
LUẬT NHÂN QUẢ (tiếp theo)
C̣n những vị mà suốt dời tu hành tâm hồn thánh thiện, có tư cách trí tuệ cao cả, làm vo số việc phúc thiện cho mọi người th́ khi chết dược sanh lên cơi trờị Cơi trời là cơi chỉ có niềm vui và hạnh phúc, người ta sống với nhau bằng Tâm, hiểu nhau bằng tâm ư không có lời nóị Các vị này ở cơi trời th́ muốn ǵ dược nấy như ư ngay tức khắc hiện ra bởi Phước của họ cực kỳ to lớn.
Về SỰ DẦU THAI th́ khi duyên dầu thai dă dến th́ Thần thức dă về gia d́nh nà`y trước dó một thời gian rồi lưu luyến, quấn quít thương yêu cha mẹ nàỵ Khi cha mẹ lấy nhau và mâm` sống bắt dầu xuất hiện th́ Thần thức này ngay tức khắc dă tan biến ngay vào cái phôi nàỵ Lúc dó, Thần thức không nhớ ǵ về kiếp sống quá khứ nữa mà bắt dầu sự sống bằng một cái phôi cực kỳ nhỏ, phải soi kính hiển vi mới thấy dược . Phôi này trưởng thành lớn lên chịu sự vận hành , diều khiển, chi phối của Nhân Quả.
Khi chúng ta lớn dần lên ở một kiếp sống mới th́ có hai diều xảy ra là chúng ta nhận Quả báo của kiếp sống trước va chúng ta gieo tiếp nghiệp cho kiếp saụ Và cứ thế chúng ta cứ trôi lăn trong luân hồi sinh tử măi từ kiếp này qua kiếp khác.
Ở cái nh́nh gần, chúng ta biết kiếp trước ḿnh không tạo phước nhiều nên kiếp này ḿnh không dược hưởng Phước nhiều lắm, có khi phải vất vả v́ mưu sinh trong cuộc sống do dó nay dă biết Luật Nhân Quả do DỨC PHẬT dạy th́ thôi kiếp này cần tạo Phước thiện dể kiếp sau hưởng Phước nhiều hơn.
Khi chúng ta hiểu Dạo sâu dần thấy con người cứ măi lang thang luân hồi th́ dù kiếp này, kiếp kia dược giàu sang di nữa th́ coi chừng vẫn là một sự mệt mỏi, vất vă. Dù là làm Vua huy hoàng di nữa mà cứ tái sinh hoài th́ cảm thấy mệt mỏị Lúc dó, chúng ta thật sự có mơ ước là dừng lại sự Luân hồi tái sinh có nghiă là hướng về sự giải thoát. Dù có sinh ra làm Ông, làm Vua, làm Tướng di nữa th́ cũng phải dấu tranh mệt mỏi, vất vả, tính toán dễ tạo nghiệp. Khi làm Vua, làm Tướng, làm lănh dạo chỉ huy th́ quyền uy của ḿnh sẽ ảnh hưởng dến rất nhiều người do dó chỉ cần ḿnh nóng một chút, hay sai lâm` một chút là sẽ gây Nghiệp khủng khiếp liền, hoặc một nhà lănh dạo ra một Dạo luật sai là bao nhiêu người phải khổ sở ảnh hưởng trực tiếp dến mọi người liền, do vậy làm vua, làm Tướng cũng chả sướng ǵ.
Cuối cùng chúng ta nhận thấy chân lư thôi một ngày nào dó dừng luân hồi này lại, và trong c̣i giải thoát dó ḿnh pḥ hộ cho chúng sinh hay hóa thân thị hiện giáo hoá chúng sinh biết làm diều thiện, tránh diều ác, tạo dược phước lành và sau cùng chấm dứt luôn Luân hồị Dó là mơ ước cao dẹp nhất của chúng ta khi di trên con dường Phật Pháp.
Ở mơ ước gần chúng ta chỉ cầu cho Phước của kiếp sau dược tốt dẹp bởi sống trên dời chúng ta CÓ TRÁCH NHIỆM PHẢI TẠO PHƯỚC, SỐNG HẾT M̀NH CHO THA NHÂN. Nhưng làm Ông, làm Vua, làm Tướng quyền thế, giàu sang ǵ rồi cũng mệt mỏi vất vả và sơ sẩy một chút là rất dễ tạo Nghiệp bất thiện, v́ thế dừng lại sự luân hồi này và giải thoát, dây là mục tiêu của DẠO PHẬT . MỤC TIÊU CỦA DẠO PHẬT LÀ CHÚNG TA DI T̀M CON DƯỜNG TU HÀNH DỂ GIẢI THOÁT. Tuy nhiên, trước hết chúng ta phải sống xứng dáng với phẩm chất con ngưO8`i sáng giá thánh thiện dă, sống v́ tha nhân rồi hăy nói dến sự giác ngộ giải thoát viên măn trong Phật Pháp . Khi dừng lại dược sự Luân hồi, chúng ta sẽ không bị một Nghiệp nào có thể thúc dẩy di vào luân hồi tái sinh nữa (chú ư là phải tạo Phước lành, chứ không phải là Vô Nghiệp do có rất nhiều người hiểu sai diều này ). Ở chỗ giải thoát an vui tuyệt dối dó, Dạo Phật gọi là NIẾT BÀN.
NIẾT BÀN là một cảnh giới cực kỳ thanh tịnh siêu việt không thể diễn tả bằng lời nói dược mà bằng sự NHẬP DỊNH sâu chứng Dạo Quả mới cảm nhận dược . NIẾT BÀN là một sự sáng suốt bao trùm toàn thể vũ trụ, là Tâm thương yêu DẠI BI thắm nhuần tất cả muôn loài . Da số mọi người dều hiểu không chuẩn về NIẾT BÀN CỦA CHƯ PHẬT khi nghĩ rằng NIẾT BÀN là một sự trống vắng vô tận, thực ra NIẾT BÀN là một sự sáng suốt bao trùm toàn thể vũ trụ này, không diễn tả hết bằng lời dược v́ vậy mỗi khi chúng ta có việc ǵ bức xúc, bế tắc mà quỲ xuống trước Phật Dường cầu nguyện luôn dược linh ứng rất màu nhiệm. DỨC PHẬT trong cơi NIẾT BÀN, Ngài vẫn luôn BIẾT RƠ thương yêu và gia hộ cho chúng tạ
Khi chúng ta cầu khấn nguyện mà dạt dược sở nguyện một diều ǵ rồi th́ sau dó phải TẠ LỄ. TẠ LỄ là sao cho dúng nghiă? Tạ lễ không phải là sau dó cúng kiến linh d́nh nơi Chư Phật mà bằng cách giúp dỡ san sẻ dến những người chung quanh cần có sự giúp dỡ có nghiă là làm một việc PHÚC THIỆN cụ thể nào dó cho tha nhân. Dây là cách duy nhất chân chính nhất của chúng ta khi hiểu Dạo .
NGUYÊN LƯ CỦA LUÂN HỒI cho chúng ta câu trả lời là tại sao số phận của những dứa trẻ khi sinh ra dă khác nhau một cách kỳ lạ . Tại sao có dứa trẻ sinh ra th́ khoẻ mạnh, có dứa trẻ sinh ra th́ èo uột hay thậm chí mắc bệnh nan ỵ Tại sao có dứa trẻ sinh ra trong một gia d́nh nghèo, có dứa trẻ sinh ra trong một gia d́nh giàu có. Tại sao có sự bất công như vậỷ Nếu không có Luân hồi Nhân Quả th́ sẽ không có sự trả lời thoả dáng.
Có một số người cho rằng dứa trẻ sinh ra trong một gia d́nh nghèo là dể dược rèn luyện, thử thách, thế tại sao có sự bất công là rèn luyện dưá trẻ này mà không rèn luyện dứa trẻ kia, tại sao có sự phân biệt, cách biệt như vậỷ Chính LUẬT NHÂN QUẢ dă dưa dứa bé sinh vào gia d́nh này hay sinh vào gia d́nh kia theo NGHIỆP BÁỌ Do dó, chúng ta không quy trách nhiệm cho một THẦN LINH tối cao nào mà chúng ta quy trách nhiệm cho chính chúng ta tron việc tạo TỘI, PHƯỚC giữa cuộc dờị
Khi sinh dứa bé ra trong một gia d́nh nghèo, chúng ta biết dứa bé hơi thiếu Phước hay gia doạn dầu dời hơi thiếu Phước. Chúng ta thương dứa bé này và dạy cho dứa trẻ này biết cách làm Phước. Có nghiă là dứa trẻ này từ nhỏ dă có Dạo dức, biết thương người, biết giúp người, biết sống chân thật th́ sau này lớn lên cuộc dời sẽ phát triển theo chiều hướng tốt. Do vậy, khi chúng ta hiểu dược Luật Nhân Quả th́ giúp ích cho con cháu ḿnh và mọi người rất nhiều những lợi ích thiết thực trong cuộc sống trần thế nàỵ
(c̣n tiếp)
|
Quay trở về đầu |
|
|
tuankiet101010 Hội viên
Đă tham gia: 06 February 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 794
|
Msg 77 of 2168: Đă gửi: 21 December 2005 lúc 8:35am | Đă lưu IP
|
|
|
Tuấn Kiệt 101010 kính chào cô Tâm Thuyên cùng các bạn trẻ thân mến !
Đă lâu khi quay trở lại Diễn Đàn TVLS , tôi rất xúc động trước tấm ḷng cầu thị mong mỏi học hỏi của các bạn trẻ , qua việc các bạn bắt tay cùng chung công sức xây dựng căn nhà thiện duyên mới rất ấm cúng và tràn đầy t́nh người này . Để đáp ứng tấm thịnh t́nh của các bạn có duyên với Phật Pháp và nhân dịp Lễ Noel và năm mới Tết Tây đă gần kề MERRY CHRISTMAS AND HAPPY NEW YEAR ! ,tôi hoan hỷ vui mừng khai bút viết tặng các bạn món quà với chủ đề là MỤC ĐÍCH CUỘC SỐNG . Các câu hỏi khi nào có thời gian ,tôi sẽ phúc đáp hồi âm cho các bạn và chúng ta cùng san sẻ, học hỏi lẫn nhau về Đạo lư Phật Pháp vô biên .
Sau hết tôi gửi lời tri ân đến toàn thể các anh chị em trong Ban Điều Hành TVLS đă bỏ công sức ngày đêm quản lư mạng để chúng ta có một sân chơi bổ ích ,có cơ hội gặp gỡ giao lưu trên Diễn Đàn .
MỤC ĐÍCH CUỘC SỐNG
Chúng ta có mặt giữa cuộc đời này , tự nhiên ḿnh bị đặt vào con đường phải đi tới , mà con đường đi th́ phải có đích để đến . Do đó để cho cuộc sống này có ư nghĩa ,chúng ta buộc phải có một mục đích cho cuộc sống của ḿnh . Nếu chúng ta không có mục đích sống th́ ḍng đời sẽ cuốn chúng ta đi theo những sự tầm thường tội lỗi và những hệ quả đau khổ của nó . V́ vậy tất cả những người có trí tuệ khôn ngoan minh triết từ xưa đến nay của nhân loại đều măi miết đi t́m cho con người một mục đích sống cao cả tốt đẹp để khi chúng ta đến cuối đoạn đường của cuộc đời ḿnh th́ ánh sáng bừng chiếu , ngàn hoa đua nở , hạnh phúc dâng tràn .Nếu chúng ta không t́m được một mục đích sống thực sự cho có ư nghĩa mà măi vui theo những tṛ vui ven đường của thế gian th́ một ngày nào đó cuộc sống này cũng sẽ dừng lại nhưng dừng ở trong bóng tối ,lầy lội và khổ đau của nhân thế .
Hôm nay chúng ta nói chuyện trao đổi với nhau để t́m ra mục đích thực sự có ư nghĩa của cuộc sống . Tất cả chúng ta có mặt ở Diễn Đàn này từng theo dơi , thảo luận các luận điểm của các bài pháp ,có nhân duyên đến với Phật Pháp th́ thật ra chúng ta cũng đă manh nha một hướng đi cho cuộc sống của ḿnh rồi .Chúng ta cũng đă biết rằng kiếp sống con người không phải là một kiếp sống duy nhất mà chúng ta đă trở đi ,trở lại nhiều lần trước khi chúng ta đắc đạo giải thoát . Trong ṿng luân hồi vô tận mà nhân quả chi phối chặt chẽ cuộc sống đời người của chúng ta , những ǵ chúng ta gây tạo đều phải gặp lại v́ vậy chúng ta dè dặt cẩn trọng đối với những việc của ḿnh làm , từ lời nói cho đến tư tưởng để tránh cho ḿnh khỏi gặt hái quả báo đau khổ .
Từ nơi niềm tin nhân quả mà đă ảnh hưởng từ kiếp này cho đến kiếp khác , từ kiếp trước cho đến kiếp hôm nay và kiếp sau nữa đă làm cho chúng ta có tầm nh́n xa trông rộng , cái nh́n của trí tuệ . Khi chúng ta có sự hiểu biết là từ quá khứ - hiện tại - vị lai có sự liên quan chặt chẽ với nhau th́ tự nhiên làm cho chúng ta chững chạc và khôn ngoan hơn . Đây là một lợi ích đặt biệt khi chúng ta đến với Đạo và chúng ta cũng hiểu rằng những người mà nông nỗi , vụt chạt đều do kém trí tuệ . Những người mà có trí tuệ hiểu sâu về giáo lư của Đức Phật luôn luôn là người trầm tĩnh, chững chạc ,nh́n xa trông rộng và ứng xử đúng mực với thế nhân .
Chúng ta có thể đă từng va vấp nhưng khi chúng ta đến với Phật Pháp th́ đầu tiên căn bản chúng ta có sự tin hiểu về Luật Nhân Quả . Luật Nhân Quả đă cho chúng ta biết tỉnh thức , có cái nh́n xuyên suốt từ quá khứ , hiện tại đến vi lai của kiếp sống thân phận con người chi phối toàn diện toàn thể vũ trụ nhân sinh . Một người mà có tầm nh́n hiểu biết rộng th́ chúng ta nói người đó có trí tuệ . Người không có trí tuệ th́ chỉ nh́n ở khoảng thời gian rất ngắn trước mắt , c̣n người có trí tuệ th́ nh́n xa ,trông rộng nh́n mọi việc với thời gian rất dài .
Giáo lư của Đức Phật đă cho chúng ta tầm nh́n suốt từ quá khứ , hiện tại đến vị lai . Chúng ta nh́n lại thân phận của ḿnh trong hiện tại mà biết những điều ǵ ḿnh đă làm trong quá khứ ,và nh́n những ǵ ḿnh làm trong hiện tại để biết những ǵ ḿnh sẽ gặp lại trong tương lai . Cái nh́n nhân quả này thúc đẩy chúng ta từng giờ từng phút , v́ mỗi khi chúng ta đối xử với ai một điều ǵ là ḿnh đă lường trước phần nào quả báo chắc chắn sẽ xảy tới ở tương lai . Chính cái nh́n nhân quả này làm trí tuệ tầm nh́n chúng ta rộng lớn dần và sẽ tạo ra cho chúng ta một thái độ rất chững chạc , trầm tĩnh , ứng xử đúng mực , đây là dấu hiệu của người có trí tuệ khôn ngoan . Chúng ta không có cái buồn vui theo những sự việc trước mắt mà việc ưu tư lo liệu của ḿnh là hệ quả ở nhiều năm sau , ở những kiếp sau . C̣n những bậc Thánh nhân th́ họ ưu tư việc của nhân loại ,việc của chúng sinh cả ngàn năm sau .
Khi chúng ta có trí tuệ th́ chúng ta ít bận tâm vướng vấp vào , dính vào những điều lặt vặt của kiếp người mà điều quan tâm là những việc của vài chục năm sau , của đời sau sẽ lảnh hệ quả như thế nào . Đây là nói người có trí tuệ thấp trong Đạo Phật là những người chỉ nh́n thấy diễn biến của cuộc đời ḿnh trong vài chục năm tới hay vài ba kiếp tới . C̣n những Vị Thánh cao cả tột cùng th́ nh́n thân phận con người trôi lăn trong cả ngàn năm tới .
Chúng ta nhận thấy một người nào đó ai nói một câu th́ vui hay một câu làm cho phải buồn . Nỗi vui buồn của người này theo tạm bợ tương đối , những điều vụn vặt trong cuộc sống th́ biết người này chưa trưởng thành chững chạc. Sỡ dĩ họ chưa chững chạc là do họ có cái nh́n gần quá , mục đích cuộc sống không có xa .
Chúng ta có thể là chưa có lư tưởng giải thoát rốt ráo nhưng do có trí tuệ mà biết chọn đường thiện mà đi và tránh bớt được đau khổ , đày đọa về sau . Không phải mọi người t́m đến với Phật Pháp đều có khát khao giải thoát bởi v́ lư tưởng giải thoát là cùng đích cao siêu . Đa số chúng ta không hiểu giải thoát là ǵ th́ không bao giờ ḿnh dám mơ ước điều đó . Chúng ta buổi đầu khi đến với Phật Pháp nghe nói tu là giác ngộ , là giải thoát theo lời Phật dạy , theo các Bậc Tôn Túc hướng dẫn nói lại nhưng đa số chúng ta suy tư không nhiều về giải thoát ngoại trừ những người đă có thiện căn lành gieo trồng sâu từ các đời trước . Bây giờ nếu buộc chúng ta từ bỏ tất cả gia đ́nh , danh vọng , tài sản v.v...để đi theo con đường giải thoát , khi nghe nói như vậy là chúng ta từ chối liền . Do chúng ta vẫn c̣n tham đắm thế gian triền miên và chưa hiểu hết được thế nào là giải thoát . C̣n những người thực sự đă tu học ,tu tập nhiều năm về Phật Pháp đă tu tập từng bước có kết quả chứng ngộ nên cảm nhận về Phật Pháp một cách minh định , khúc chiết ,sáng tỏ rơ ràng th́ lúc đó mới thấy được sự cao đẹp không ǵ sánh được của sự giải thoát th́ mới bắt đầu xác định sự giải thoát rơ rệt ,mới có lư tưởng đi t́m sự giải thoát giác ngộ . C̣n hầu hết phàm phu chúng ta chỉ nghe nói về giải thoát chứ trong tâm chưa thực sự khát khao mănh liệt ĺa bỏ tất cả mà đến cứu cánh giải thoát hoàn toàn . Tuy nhiên chúng ta nhờ có giáo lư Phật Pháp ,có sự hiểu biết về luật nhân quả công bằng nên chúng ta đă chọn con đường thiện để dấn bước đi tới trong muôn vạn nẻo chông gai của cuộc đời này .
Những người không biết về nhân quả ,không có mục đích sống , không có con đường thiện để đi th́ chỉ nh́n thấy những thú vui tạm thời của thế gian . Do không biết có sự liên quan chặt chẽ giữa quá khứ ,hiện tại đến tương lai th́ những người này chỉ nh́n thấy đời sống trước mắt là quan trọng và mục đích sống sao cho hưởng thụ mà thôi . Những người như vậy sẽ có quan niệm thực dụng và không có mục đích sống có ư nghĩa trong cuộc đời . Mục đích sống của họ rất tạm bợ ,chóng qua và rất tầm thường vị kỷ thụ hưởng cá nhân . Cũng v́ mục đích sống của họ quá tầm thường thực dụng hưởng thụ nên điều cuối cùng chờ đợi họ ở cuối con đường đi chính là hệ quả tất yếu của sự đau khổ ,tăm tối .
Trong Tâm có một nguyên lư là càng hưởng thụ cá nhân th́ càng sinh ra ích kỷ , càng t́m đến với những cảm giác mạnh th́ ích kỷ càng gia tăng mà điều này đă được Đức Phật cảnh báo. Đó là lư do mà Đức Phật đă dạy chúng ta phải biết kiểm soát , kềm chế cảm xúc của ḿnh . Đức Phật không muốn chúng ta phải sống một cuộc sống khô khan mà Đức Phật cảnh giác khi chúng ta hưởng thụ những thú vui trần gian nhiều quá th́ tính ích kỷ sẽ bộc phát lên , chấp ngă sẽ đi theo và vô minh dầy đặc rồi ch́m đắm trong thế gian không c̣n đường t́m đến với sự giải thoát nữa .
( C̣n tiếp )
Chào thân ái
Tuấn Kiệt 101010
Sửa lại bởi tuankiet101010 : 21 December 2005 lúc 8:42am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Rongmaccan Hội viên
Đă tham gia: 23 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 164
|
Msg 78 of 2168: Đă gửi: 21 December 2005 lúc 8:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Mừng quá hen,
Là người đầu tiên đọc, hoan hỉ đón mừng chú Tuấn Kiệt Tam Thập quay lại đúng nơi mọi người chờ mong.
Một Giáng sinh và Năm mới vui vẻ hơn đang đến cùng mọi người.
Kính
P/S: chú TK cho cháu mạn phép hỏi, nếu chú c̣n giữ những bài cũ xin cho chúng cháu lại. Dạo này khổ thân chị Thuha, chị tamthuyen và mọi người key nhiều quá. Cháu có mỗi mẫy chén trà thơm mà cứ phải bái vọng kính các chị.
__________________ Tin hay không ở ḿnh.
Dấu người muôn vạn, dấu ḿnh được chăng???
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 79 of 2168: Đă gửi: 21 December 2005 lúc 9:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Hahahahhah, cái anh chàng Rồng Mắc Cạn này bộ coi chú Tuấn Kiệt 101010 là biển hay sao mà mừng quá vậy nè .
Thật là vui khi thấy chú Tuấn Kiệt 101010 trở lại diễn đàn khai bút.
Kính chúc chúc an lạc và mong luôn được đọc những bài viết của chú,
Kính chúc mọi người an lạc
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuha469 Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 274
|
Msg 80 of 2168: Đă gửi: 21 December 2005 lúc 10:26am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin chào mừng Bác TK 101010,
Thật là mừng quá dược gặp lại bác ở diễn dàn.
Mấy hôm nay, mọi người góp sức dể type lại những bài viết rất có giá trị của bác. Ai cũng nhiệt t́nh cả. Cháu thấy vui và thật tội cho mọi ngườị Việc type lại chậm trễ mấy bài viết của bác cho mọi người dọc làm cháu áy naư ghê!
Nay bác quay lại, chúng cháu lại có cơ hội dể học hỏi tiếp rồi .
Christmas năm nay vui thật! Chúc bác và toàn thể anh chị em trong diễn dàn một Giáng sinh thật ấm cúng và năm mới tràn dầy hy vọng và niềm tin ở trong ḷng ḿnh.
P.S: to RMC
Nói nhỏ với RMC nhé, dừng cười, nhờ ngồi tí tách type lại mấy bài cuả bác TK 101010 mà hoá ra lại tốt, càng dọc càng thấy hiểu nhiều hơn, nhờ vậy thấy thấm hơn. . Lần này, mọi ngướ nhớ phải save vào dish nhé.
Thân,
Thuha
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|