Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 183 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Căn nhà Thiện Duyên. xin mời bác Tuấn Kiệt và các bạn hiền. (Đă bị đóng Đă bị đóng) Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
vuithoi
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 375
Msg 121 of 2168: Đă gửi: 01 January 2006 lúc 5:06pm | Đă lưu IP  

Kính chào mọi người,

vuithoi nhỏ mà bây giờ mới lên chúc mừng năm mới th́ thật không phải. Kính mong mọi người tha thứ.

Kính chúc Bác Tuấn Kiệt, chị Tâm Thuyên, chị Kim Phượng, chị Thu Hà, Rồng Mắc Cạn và mọi người một năm mới an lạc hạnh phúc.

vuithoi

__________________
vui thoi ma
Quay trở về đầu Xem vuithoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuithoi
 
tuankiet101010
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 794
Msg 122 of 2168: Đă gửi: 03 January 2006 lúc 8:25am | Đă lưu IP  

Thân chào cô Tâm Thuyên , Thu Hà ,Kỳ Duyên , Kim Phượng , bạn Vui Thôi , Rồng Mắc Cạn và các bạn trẻ.

Hôm nay đă bước vào năm mới Dương lịch 2006 , Tuấn Kiệt Tam Thập này ḷ ḍ online lên Diễn Đàn 4 room th́ ngay trang đầu main page bước vào đă thấy các anh em BQT DD trang trí hoa lá cành với cành hoa mai màu hồng và các chú chó xinh xắn xanh đỏ vàng tím đủ loại , thêm chó đốm nữa có lẽ đủ ḍng họ nhà chó cẩu xực xí quách cầy tơ hihihi... biểu tượng cho năm Bính Tuất 2006 thịnh vượng này .

Nhân dịp đầu xuân Tết Tây , Tuấn Kiệt Tam Thập gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến Diễn Đàn TVLS , đến các Quư Hội Viên , Quư Khách và các bạn trẻ khắp năm châu bốn bể đă có duyên hội tụ về đây lời chúc Đại Cát- An Vui - Sức Khỏe - Hạnh Phúc . Năm cũ 2005 một năm đau khổ , bất hạnh với chiến tranh bạo động và thiên tai dồn dập trên khắp quả địa cầu đă qua đi . Năm 2006 đă đến ,với lời nguyện cầu một năm an b́nh , may mắn hạnh phúc sẽ đến cho mọi người .

Chào thân ái

Tuấn Kiệt 101010           







Sửa lại bởi tuankiet101010 : 03 January 2006 lúc 8:29am
Quay trở về đầu Xem tuankiet101010's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuankiet101010
 
tuankiet101010
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 794
Msg 123 of 2168: Đă gửi: 03 January 2006 lúc 8:57am | Đă lưu IP  

tamthuyen đă viết:
Thân chúc tất cả mọi thành viên trong căn nhà thiện duyên được mọi điều tôt lành trong năm 2006.!!!!!

Riêng bác Tuấn Kiệt và các bác th́ vẫn c̣n giữ nguyên nét hào kiệt, lẫm lẫm oai phong để cho các cụ bà " cố nhân " dậm chân than tiếc hí hí...



Cô Tâm Thuyên thân ,

Trùi ui hahaha... nghe cô Tâm Thuyên chúc mừng năm mới mà ḷng Tuấn Kiệt Tam Thập này thổn thức rung rinh hihi... nhớ lại vài chục năm về trước là Đấng anh hùng hào kiệt tung hoành 4 phương trời một tay thu phục giang sơn cơ đồ làm biết bao cô gái đẹp mơ ước muốn dâng quả tim ch́ , ủa lộn quả tim hồng ngơ hầu nâng khăn sửa túi ...tiền mà kết tóc xe chỉ , í lộn xe duyên lành . Biết bao cụ bà " cố nhân " ngày xưa đă dậm chân th́nh thịch , đập đầu vô ... chiếc gối ngũ b́nh bịch mà TK làm ngơ nên các cụ bà " cố nhân " tiếc ngẩn tiếc ngơ .

Bây giờ nghĩ lại tự xét thấy ḿnh có tội v́ hể ai thương ta th́ ta phải thương lại mới phải Đạo hehe... .
Than ôi thời oanh liệt nay c̣n đâu nữa ,Tuấn Kiệt Tam Thập giờ đây chỉ là một hạt bụi tung bay trong một buổi chiều lộng gió hoàng hôn híc híc...        chỉ mong mang lợi ích ,t́nh thương yêu đến với tha nhân vạn hữu , chỉ nh́n thấy mọi người nồng ấm bên nhau là hạnh phúc đủ đầy rồi .

Chúc cô tâm Thuyên đă trẻ đẹp như đóa hoa lưu ly tươi thắm rồi th́ ngày càng trẻ đẹp hơn nữa trí tuệ và tâm hồn ngày một thăng hoa !

Chào thân ái

Tuấn Kiệt 101010       





Quay trở về đầu Xem tuankiet101010's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuankiet101010
 
tamthuyen
Học Viên Lớp Dịch Lư
Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 01 June 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 880
Msg 124 of 2168: Đă gửi: 03 January 2006 lúc 9:41am | Đă lưu IP  

"nhớ lại vài chục năm về trước là Đấng anh hùng hào kiệt tung hoành 4 phương trời một tay thu phục giang sơn cơ đồ làm biết bao cô gái đẹp mơ ước muốn dâng quả tim ch́ , ủa lộn quả tim hồng ngơ hầu nâng khăn sửa túi ...tiền mà kết tóc xe chỉ , í lộn xe duyên lành . Biết bao cụ bà " cố nhân " ngày xưa đă dậm chân th́nh thịch , đập đầu vô ... chiếc gối ngũ b́nh bịch mà TK làm ngơ nên các cụ bà " cố nhân " tiếc ngẩn tiếc ngơ "
-----------
Hhehe, vậy hồi đó chắc bác Tuấn Kiệt đẹp trai cỡ Gregory Peck hay Robert Redford đó há... .
---------
Tt xin cám ơn lời chúc của bác về đẹp giống hoa lưu ly, hihi. Bác thiệt là galant hết ư .Tuy biết ḿnh trông "khg giống ai" , (chắc chỉ giống vợ của chồng ḿnh hehe )nhg cũng đc nở cái mũi gấp 3 lần sáng nay rồi, hihi....
Nhắc tới cái đẹp khg biết cô em Tuyết Sương xinh đẹp mấy hôm nay đi đâu mất tiêu rồi nhỉ?

Xin chúc bác và tất cả mọi người đc nhiều niềm vui hôm nay. .

__________________
tt
Quay trở về đầu Xem tamthuyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tamthuyen
 
tuankiet101010
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 794
Msg 125 of 2168: Đă gửi: 03 January 2006 lúc 10:00am | Đă lưu IP  

kyduyen đă viết:
CHÀO MỪNG BÁC TUẤN KIỆT TAM THẬP TRỞ LẠI DIỄN ĐÀN !

            

Ha ha ha... anh chàng Rồng Phun Nước mở màn thật là may mắn đă xí phần đọc bài viết khai bút đầu tiên của bác Tuấn Kiệt ở căn nhà Thiện Duyên .

Kỳ Duyên rất sung sướng và hạnh phúc khi thấy bác Tuấn Kiệt trở về 4 rum quây quần sum họp ấm cúng cùng các anh chị , các bạn để đón mừng NOEL VÀ NĂM MỚI     h́ h́ ...

Kính chúc bác Tuần Kiệt và mọi người một mùa Giáng Sinh vui vẻ ,an lành và hạnh phúc tràn đầy hihihi...

Kỳ Duyên kính mời bác một ly trà sen thơm ngon thưọng hảo hạng và mong tiếp tục đọc các bài viết bổ ích của bác TK .


Sẳn tiện Kỳ Duyên xin bác Tuấn Kiệt mở ḷng từ bi hoan hỷ giải thích dùm 3 câu hỏi :

1 . Ư nghĩa Chữ KHÔNG trong Bát Nhă Tâm Kinh là ǵ ?
.....

   MERRY CHRISTMAS AND HAPPY NEW YEAR !

Kính bác

Kỳ Duyên   







Kính chào cô Kỳ Duyên ,

Hôm nay đầu năm mới DL 2006 tôi khai bút phúc đáp câu hỏi thứ nhất của cô về LƯ KHÔNG trong Bát Nhă Tâm Kinh . Thật ra câu hỏi này tôi đă viết tản mạn qua các bài viết nay viết một lần đúc kết luôn và cô cứ lấy đây làm chuẩn mực luôn sau này .

Chúng ta khi học hỏi , nghiên cứu , tu tập về giáo lư Đại Thừa Phật Giáo Bắc Tông th́ Đạo lư lớn nhất là LƯ KHÔNG . Thật ra LƯ KHÔNG này đă có từ thời nguyên thủy của ĐỨC PHẬT trong kinh Nikaya mà ngay từ đầu chính ĐỨC PHẬT đă định nghĩa một cách chính xác . Từ trước đến nay qua nhiều thế hệ tuy nói là học kinh điển Đại thừa nhưng rất nhiều người c̣n mơ hồ về LƯ KHÔNG này .

Xét về văn tự , trong chữ nho có hai chữ là KHÔNG và VÔ với cách viết khác nhau .
_ Chữ KHÔNG có nghĩa là TRỐNG RỔNG .
_ Chữ VÔ có nghĩa là KHÔNG CÓ .
Như vậy khi chúng ta nói các Pháp là KHÔNG theo chữ nho th́ các Pháp trên đời này là TRỐNG RỔNG . Nhưng nói Pháp là KHÔNG theo chữ nghĩa Việt Nam th́ các Pháp trên đời này là KHÔNG CÓ . Người ta cứ lầm lẫn măi ở hai chữ này do văn tự khi dịch thuật .

Tánh KHÔNG được nói xuyên suốt qua nhiều bộ kinh Đại Thừa , ở đây chúng ta không phân tích về các Tông phái của Đại thừa như : Tông Tam Luận được gọi là Đại thừa Không Tông c̣n được gọi là TÔNG BÁT NHĂ , Tông Duy Thức , Tông Hoa Nghiêm , Tông Thiên Thai . Các Tông phái này được gọi là phái Đại thừa Giáo Môn .
_Phái Đại thừa Lư Môn th́ lấy Thiền Tông như Tông Lâm Tế , Tông Tào Động ...
_ Phái Đại thừa Hạnh Môn th́ lấy Luật Tông do ĐỨC PHẬT THÍCH CA chế định , Liên Tông tức Tông Tịnh Độ .
_ Phái Đại thừa Quả Môn như Tông Chân Ngôn tức là Mật Tông lấy tŕ chú làm Pháp Môn . Tịnh Độ Chân Tông thuần y theo tha lực nương Phật lực mà có hay Tông Nhật Liên v.v...
Như vậy chúng ta thấy Đại Thừa Phật Giáo đủ cả GIÁO - LƯ - HẠNH - QUẢ quy nạp . Bốn phần kể trên GIÁO thuộc về kinh giáo . LƯ tức là Tâm Bồ Đề b́nh đẳng , bất nhị . HẠNH chính là Đại Bi để khởi mười độ , muôn hạnh . QUẢ là muôn đức tṛn đầy một vị không ngại nương nơi Đại Bi mà khởi phương tiện thiện xảo diệu dụng .
Đại thừa Phật Giáo quyết lấy tâm Bồ Đề làm trước , kế đến dùng Đại Từ Bi , sau rốt mới thành tựu phương tiện . Do đó có chân Tâm , Phật Tánh nên bị hiểu lầm là ngoại giáo v́ ngoại giáo tôn thờ Thần Ngă tối cao diệu dụng của Ấn Độ . Nguyên Thủy Phật Giáo th́ giáo lư không có Tâm chỉ tạm gọi đó là Tâm chứ không thực có Tâm mà ĐỨC PHẬT đă thuyết là VÔ NGĂ . VÔ NGĂ là sự tuyệt đối không c̣n chấp vào cái TA hư giả , Tâm của Hành Giả bao la ḥa với vũ trụ và ḷng từ bi vô hạn bao trùm cả vũ trụ mênh mông vô tận .

Trong bài BÁT NHĂ TÂM KINH mà người ta thường tụng th́ là chữ KHÔNG TRỐNG RỔNG này . Vậy chữ KHÔNG với nghĩa trống rổng này là ǵ ? Theo định nghĩa của ĐỨC PHẬT th́ < Rổng là không có cái lơi cứng > nghĩa là có nhưng với trạng thái trống rổng ,chứ không phải là không có .
Chúng ta biết VÔ THƯỜNG là luôn luôn biến đổi không có sự vật , hiện tưọng nào mà tồn tại trong nguyên trạng thái măi mà sẽ bị biến dịch thay đổi hiện tượng lẩn bản chất và tan hoại đi . KHÔNG có nghĩa là rổng th́ không có lơi cứng tồn tạo măi cho nên ư KHÔNG chính là VÔ THƯỜNG .

Chữ KHÔNG trong giáo lư Đại thừa chính là VÔ THƯỜNG nhưng VÔ THƯỜNG này không phải là nguyên khối sự vật là VÔ THƯỜNG mà đi t́m bản chất sâu thẳm của sự vật , sự việc đó . Nếu chúng ta đi t́m bản chất sâu thẳm trong con người , trong sự việc , trong cuộc đời , trong thế giới , trong vũ trụ mà chúng ta không t́m ra được một sự vật nào có bản chất sâu thẳm có thể tồn tại măi th́ chúng ta nói SỰ VẬT ĐÓ LÀ RỔNG . Như vậy CÁI RỔNG của lơi cứng đó mà ĐỨC PHẬT nói đến chính là VÔ THƯỜNG bỡi không có bất cứ một sự vật nào tồn tại măi mà luôn luôn biến dịch thay đổi theo thời gian .

Chữ KHÔNG trong kinh điển Đại thừa được nói trong không biết bao nhiêu Tạng kinh lớn sau này có nguồn gốc từ trong Tương Ưng Bộ Kinh của Giáo lư Nguyên Thủy gốc được ĐỨC PHẬT định nghĩa thật chuẩn xác . Đây cũng là chỗ nối nhau giữa Nguyên Thủy và Đại Thừa . Chữ KHÔNG trong kinh điển Nguyên Thủy gốc Nikaya do chính ĐỨC PHẬT kiến giải th́ chuẩn xác , rất hay , rất thâm thúy , rất chắc chắn có thể lấy đây làm chuẩn mực măi măi về sau .
Chúc cô Kỳ Duyên một năm mới nhiều sức khỏe an vui may mắn hạnh phúc !

Chào thân ái

Tuấn Kiệt 101010

       
           



Quay trở về đầu Xem tuankiet101010's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuankiet101010
 
vuithoi
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 375
Msg 126 of 2168: Đă gửi: 04 January 2006 lúc 1:03am | Đă lưu IP  

Kính chào mọi người,

Kính chào Bác Tuấn Kiệt 101010,

Nhân Bác viết về chữ KHÔNG và tương quan giữa Đại thừa Tiểu thừa. Con xin viết lại bài kệ của A-Thị-Thuyết đọc mà ngài Xá Lợi Phất giác ngộ:

Trích dẫn:
Chư Pháp tùng duyên sinh
Diệt tùng nhân duyên diệt
Ngă Phật Đại Sa môn
Thường tác như thị thuyết.

Nghĩa là:

Các Pháp do duyên sinh
Lại cũng do duyên diệt
Thầy tôi là Đức Phật
Thường giảng dạy như vậy.


Kính chúc Bác an lạc,

Kính chúc mọi người an lạc,

vuithoi
--------------
Thầy dạy: "Không có Đại thừa Tiểu thừa. Pháp giới hành đạo"

Sửa lại bởi vuithoi : 04 January 2006 lúc 1:04am


__________________
vui thoi ma
Quay trở về đầu Xem vuithoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuithoi
 
tuankiet101010
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 794
Msg 127 of 2168: Đă gửi: 04 January 2006 lúc 7:27am | Đă lưu IP  

vuithoi đă viết:
Kính chào mọi người,

Kính chào Bác Tuấn Kiệt 101010,

Nhân Bác viết về chữ KHÔNG và tương quan giữa Đại thừa Tiểu thừa. Con xin viết lại bài kệ của A-Thị-Thuyết đọc mà ngài Xá Lợi Phất giác ngộ:

Trích dẫn:
Chư Pháp tùng duyên sinh
Diệt tùng nhân duyên diệt
Ngă Phật Đại Sa môn
Thường tác như thị thuyết.

Nghĩa là:

Các Pháp do duyên sinh
Lại cũng do duyên diệt
Thầy tôi là Đức Phật
Thường giảng dạy như vậy.


Kính chúc Bác an lạc,

Kính chúc mọi người an lạc,

vuithoi
--------------
Thầy dạy: "Không có Đại thừa Tiểu thừa. Pháp giới hành đạo"



Chào bạn Vui Thôi ,

Bài kệ của A thị Thuyết th́ nhiều người biết lắm , tất cả là do duyên hợp mà thành ,khi ngộ thẩm sâu vô thường th́ không cần tới bài kệ này nữa ,nếu không sẽ rơi vào chấp Pháp dính mắc mà không thoát ra được.

Thời ĐỨC PHẬT tại thế không có Tiểu Đại Thừa ǵ cả . Tiểu hay Đại Thừa là do người thế gian phân chia ra thôi để đánh dấu hai giai đoạn là Nguyên Thủy ban đầu và Hệ phát triển sau thời ĐỨC PHẬT nhập diệt . Tất cả các Pháp đều là Phật Pháp chung đồng cùng nương về sự giác ngộ giải thoát . Nếu bạn VT nắm vững lịch sử phát triển Phật Giáo qua các thời kỳ th́ không nêu thắc mắc này .

Thân ái

Tuấn Kiệt 101010         



Quay trở về đầu Xem tuankiet101010's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuankiet101010
 
tuankiet101010
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 794
Msg 128 of 2168: Đă gửi: 04 January 2006 lúc 7:40am | Đă lưu IP  

tamthuyen đă viết:
hehe, vậy hồi đó chắc bác Tuấn Kiệt đẹp trai cỡ Gregory Peck hay Robert Redford đó há... .
---------
Tt xin cám ơn lời chúc của bác về đẹp giống hoa lưu ly, hihi. Bác thiệt là galant hết ư .Tuy biết ḿnh trông "khg giống ai" , (chắc chỉ giống vợ của chồng ḿnh hehe )nhg cũng đc nở cái mũi gấp 3 lần sáng nay rồi, hihi....
Nhắc tới cái đẹp khg biết cô em Tuyết Sương xinh đẹp mấy hôm nay đi đâu mất tiêu rồi nhỉ?

Xin chúc bác và tất cả mọi người đc nhiều niềm vui hôm nay. .




Cô Tâm Thuyên thân mến ,

Hồi đó Tuấn Kiệt Tam Thập này diện mạo khôi ngô tuấn tú , tánh khí anh hùng hào kiệt làm thổn thức biết bao con tim giai nhân nghiêng nước đổ thùng , bây giờ nghĩ lại thấy tiếc hùi hụi hehe.... bỡi vậy càng tu th́ càng mất nhiều là vậy híc híc ... . Người thế gian th́ muốn có nhiều cái có sỡ hữu càng tốt , người tu th́ càng tu càng mất thành không luôn .

Cô Tuyết Sương bị trúng mũi tên ch́ Thần t́nh ái găm sâu vào tim rồi ,cần có thời gian mới lành vết thương được hihi...bỡi vậy Vô Tâm là cả quá tŕnh rèn luyện mới đạt được , khi đó cái có hay cái mất không làm lay động tâm hồn ḿnh được nữa .

Chào thân ái

Tuấn Kiệt 101010       



Quay trở về đầu Xem tuankiet101010's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuankiet101010
 
tamthuyen
Học Viên Lớp Dịch Lư
Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 01 June 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 880
Msg 129 of 2168: Đă gửi: 04 January 2006 lúc 9:32am | Đă lưu IP  

Bác Tuấn Kiệt thân mến,

Nh́n tên của bác là đă đủ đoán là bác tuấn tú hào kiệt rồi. Bác đi tu đc là tại bác khg có duyên nợ thôi chứ nếu có th́ chắc bác cũng xiểng liểng mấy mối t́nh vắt vai và vợ con nheo nhóc rồi, hih́.
(TT cũng tin vào cách đặt tên và dụng thần. Nếu bác biết khi nào bác rảnh bác chỉ dạy thêm nghe bác )

Hồi xưa ba TT cũng khá đào hoa, mấy bà cũng khoái chí lắm, thậm chí bây giờ cũng c̣n muốn liên lạc. tội nghiệp có 1 cụ bà ở bên Pháp rất quư ông già, khi gia đ́nh c̣n túng bấn sau 75 lúc chưa ai đi vượt biên đc th́ bà đă góp nhặt thuốc men mà gởi cho ba của TT. Nên Tt cũng quư bác ấy lắm.
Sau này nghe gđ nói là bà có về VN và có t́m ghé thăm ông già.( chỉ có cái má TT th́ khg thích lắm, khg phải v́ ghen đâu nhg chắc để chứng tỏ ḿnh có control, hehe) Đúng là t́nh xưa nghĩa cũ của các cụ mănh liệt và bền bỉ hơn thời bây giờ.

Tội nghiệp TS ng đa cảm đa sầu nên khổ nhiều. Có mấy lần Tt lang thang trên diễn đàn đọc đc nhiều tâm sự của 1 số bạn gái thấy thật là thương và xúc cảm. đúng là mỗi ng mỗi cảnh, và thật t́nh ít ai đạt đc hạnh phúc chân chính lắm.
Thôi th́ chỉ biết cố gắng làm ng b́nh thường , vui vẻ với nhg ǵ ḿnh có, giúp ng giúp đ̣i trong phương tiện và khả năng của ḿnh để cho tâm của ḿnh cũng đc nhẹ nhàng hơn, âu cũng là điều hạnh phúc vậy.

Chúc bác 1 ngày vui.


__________________
tt
Quay trở về đầu Xem tamthuyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tamthuyen
 
tuankiet101010
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 794
Msg 130 of 2168: Đă gửi: 04 January 2006 lúc 9:41am | Đă lưu IP  

kyduyen đă viết:

Sẳn tiện Kỳ Duyên xin bác Tuấn Kiệt mở ḷng từ bi hoan hỷ giải thích dùm 3 câu hỏi :

1 . Ư nghĩa Chữ KHÔNG trong Bát Nhă Tâm Kinh là ǵ ?

2 . Kiến giải câu " Sắc bất dị không , không bất dị sắc , sắc tức thị không , không tức thị sắc " trong Bát Nhă Tâm Kinh có ư nghĩa là ǵ ?

3 . Mật Tông Tây Tạng thật là bí hiểm , huyền bí đối với mọi người mà từ trước đến nay chưa ai có bài viết nào rơ ràng cụ thể minh bạch cả , xin bác vui ḷng cho biết về lịch sử Xă hội , về sinh hoạt đời sống tu tập của các Tu sĩ Mật Tông Tây Tạng ra sao nhé ?

Kỳ Duyên ṭ ṃ , thắc mắc bấy lâu nên hỏi và sẽ sẳn ḷng chờ đợi bác Tuấn Kiệt hồi đáp , khi nào rảnh bác hăy hồi âm nghen . Cám ơn bác TK nhiều nhiều !

MERRY CHRISTMAS AND HAPPY NEW YEAR !

Kính bác

Kỳ Duyên   






Kính chào cô Kỳ Duyên ,

Đến hẹn lại lên, tôi tiếp tục phúc đáp câu hỏi thứ hai của cô KD . Để hiểu câu hỏi này th́ cần biết Bát Nhă Tâm Kinh là ǵ ? nên hôm nay chúng ta nói chuyện trao đổi phân tích với nhau về bài Bát Nhă Tâm Kinh này .
Những ai mà có duyên lành đến với Phật Pháp , t́m hiểu giáo lư hay đi chùa th́ thường tụng bài kinh này . Đây là một bài kinh luôn được giữ trong các khóa tụng . Có những nơi Thiền Viện trong các khóa lễ tụng chính chỉ tụng bài Bát Nhă Tâm Kinh này là đủ hay trong các khóa tụng nếu có thiếu sót ǵ th́ chỉ cần tụng bài kinh này lên th́ xem như chữa lành tất cả ,làm trọn vẹn tất cả những thiếu sót trước đó . Tất cả các chùa Phật giáo Bắc Tông rất quư trọng bài kinh này và xem rằng đây là bài kinh tối cao mà không ai biết bài kinh này th́ xem như chưa nắm bắt được tư tưởng của Hệ phát triển Bắc Tông .

Chúng ta thấy bài Bát Nhă Tâm Kinh này là một bài chữ nho đă được viết lên nhiều nơi như : khắc vào chuông , khắc vào bia nguyên cả bài kinh . Đă có một cái mền đắp cho một Vị Ḥa Thượng được in nguyên một bài Bát Nhă Tâm Kinh này để cho Vị Ḥa Thượng đắp chứ người thường không ai dám đắp , người ta đă trân trọng đến như vậy .

Trong bài Bát Nhă Tâm Kinh này có một câu nói nổi tiếng bất hủ là < Sắc tức thị không , không tức thị sắc > mà người ta thường nhắc đi nhắc lại mà có khi người ta cũng không hiểu hết ư nghĩa . Cây này thường được nhắc trong phim kiếm hiệp , trong cải lương , trong đời thường v.v... như là một triết lư sống .

Chúng ta cũng đă biết rằng yếu chỉ quan trọng nhất của Đạo Phật là SỰ LUÂN HỒI NGHIỆP BÁO . Ai cũng phải thấy rằng chúng ta có mặt ở đây từ trong vô lượng kiếp ,đă có những lúc chúng ta rất vinh quang nhưng cũng có lúc chúng ta rất hèn kém ,đây là một sự thật cay đắng và phủ phàng . Sự luân hồi sinh tử bất tận trong thân phận con người với nghiệp ràng buộc làm chúng ta mệt mơi và chán nản . Chúng ta muốn t́m một hạnh phúc không cần vinh quang lẩy lừng nhưng được SỰ B̀NH AN ,đừng trôi lăn măi trong luân hồi sinh tử mệt mơi quá .
Chúng ta nhận thấy người mà đi t́m một hạnh phúc b́nh an là người này đă TRƯỞNG THÀNH . Chúng ta khi gặp tiếp xúc với những người lớn tuổi th́ sẽ hiểu điều này , c̣n những người trẻ tuổi tầm nh́n gần hay háo thắng th́ không biết điều này . Những người lớn tuổi khi mà họ đă đi qua một cuộc đời vinh quang ,cay đắng đủ thứ nếm trăi vinh nhục chẳng hạn như một người nào đó được làm Gíam Đốc có chức quyền lớn ,hay một Đại gia giàu có mà có lúc phải phá sản phải đi tù tội . Khi họ ra tù th́ vợ bỏ đi rồi , họ lập gia đ́nh khác và làm ăn trở lại giàu có nhưng con cái thiếu t́nh thương và chăm sóc nên hư hỏng phá của v.v... tới tuổi già ập đến khi họ nh́n lạinhững biến động thăng trầm của cuộc đời th́ họ mới thốt lên là < Thôi xin cho tôi hai chữ B̀NH AN > .

Người bắt đầu hiểu Phật Pháp th́ nghiệm từ luân hồi mà chán ngán cho kiếp người cứ trôi lăn măi trong ṿng luân hồi sinh tử bất tận . Khi nhận thức ra được điều này họ không muốn tham đắm trong thế gian nữa mà thóat dần ra đi t́m SỰ GIẢI THÓAT & B̀NH AN . Khi nghiệm ra từ bản thân ḿnh và nh́n mọi người xung quanh , vô số chúng sinh cứ trôi lăn măi trong luân hồi đáng thương bể khổ này th́ người này khởi ư muốn là mong muốn cho tất cả được giải thóat th́ người này bắt đầu có phẩm hạnh của BỒ TÁT .

BÁT NHĂ TÂM KINH có tên đầy đủ là MA HA BÁT NHĂ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH theo chữ nho . Dịch nghĩa theo tiếng Việt là : Bài kinh chính yếu nói về sự viên măn của trí huệ Bát Nhă . TÂM có nghĩa là chính yếu hay đáng được ghi khắc trong ḷng . BA LA MẬT ĐA có nghĩa là sang bờ bên kia ư nói sự thành tựu lớn lao . MA HA có nghĩa là lớn . BÁT NHĂ là trí huệ . MA HA BÁT NHĂ là đại trí tuệ .
Trí tuệ Bát Nhă này không phải là trí tuệ b́nh thường của thế gian mà của các bậc Đại Sư , Cao minh , các Tu Sĩ sau một quá tŕnh tu tập do Định Tâm sâu mà phát lực thần thông có trí tuệ Bát Nhă .
Chữ Bát Nhă là chữ rất là thiêng liêng cao quư dành cho những người tu tập đi xuyên qua Thiền Định đến mức độ phát trí tuệ Bát Nhă . Chúng ta c̣n là phàm phu dùng Tâm lọan động để t́m hiểu trí tuệ của Bồ Tát này nên rất khó chứ không dễ . Người mà Định Tâm sâu mới phần nào nh́n ra trí tuệ Bát Nhă này .

Ở đây chúng ta nói đôi điều về bài kinh này một chút , bài Bát Nhă Tâm Kinh này nếu hiểu đúng th́ đây là cảnh giới của Bậc Bồ Tát tối cao . Những Vị Bồ Tát mà trong vô lượng kiếp đă làm nên không biết bao nhiêu công đức , thành tựu Đạo Qủa Thiền Định thâm sâu th́ tu bài kinh Bát Nhă Tâm Kinh này là chính xác . C̣n chúng ta là phàm phu c̣n đang tu tập không phải là cảnh giới tự tại của Bồ Tát mà chúng ta tu học theo bài kinh này rồi do hiểu không tới cứ lạm nhận tưởng ḿnh giống như Bồ Tát , hể ai làm ǵ th́ nói thôi th́ sắc tức thị không , không tức thị sắc .

Trong hệ thống Bắc Tông Phật giáo Hệ phát triển Đại thừa có một bộ kinh lớn nhất là bộ ĐẠI BÁT NHĂ có 600 quyển theo kinh tạng chữ nho . Lưu ư Hệ Nguyên Thủy Nam Tông th́ sử dụng chữ Pali , rất nhiều người đến nay vẫn c̣n nhầm lẫn về khu vực địa lư của Nam và Bắc Tông thực ra là do văn tự chữ nho hay Pali khi truyền bá Phật Pháp . Bộ kinh ngắn hơn là bộ Đại Bảo Tích và bộ Hoa Nghiêm . Người ta cho rằng tư tưởng Bát Nhă là cao nhất của hệ phái Đại Thừa phát triển ở cấp độ 1 ,cấp độ 2 là Duy Thức , cấp độ 3 là Mật Tông xét về mặt lịch sử h́nh thành Phật giáo . Trong cái cao nhất của hệ thống Bát Nhă có một cái đỉnh th́ đó chính là bài BÁT NHĂ TÂM KINH này . Bài kinh này được Ngài Huyền Trang khi đi sang Ấn Độ thỉnh kinh mang bài kinh này về và bản dịch của Ngài Huyền Trang được phổ biến cho đến hôm nay . Bài BÁT NHĂ TÂM KINH này chiếm ưu thế trong ṭan thể Đạo Phật .
V́ tính chất quan trọng nên tôi hết sức khiêm tốn lập lại là hệ thống kinh điển th́ Bát Nhă là cao nhất ,th́ bài Bát Nhă Tâm Kinh này là cao nhất của Bát Nhă ,giống như đỉnh cao nhất của các đỉnh ,như top of các top . Bài Bát Nhă Tâm Kinh không quá 300 chữ nhưng từ xưa đến nay có rất nhiều người đă giảng thuyết , đọc tụng để Phật Pháp ngày càng rành mạch , càng rơ ràng , càng sáng tỏ hơn nhưng do nghĩa lư rất cao siêu nên quá ít người trên thế giới ngộ được .

( C̣n tiếp )

Chào thân ái

Tuấn Kiệt 101010
                  
            





Sửa lại bởi tuankiet101010 : 04 January 2006 lúc 9:48am
Quay trở về đầu Xem tuankiet101010's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuankiet101010
 
laido
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 17 May 2004
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 405
Msg 131 of 2168: Đă gửi: 04 January 2006 lúc 9:13pm | Đă lưu IP  

Kínhchào bác Tuấn Kiệt tam thập!

Chúc mừng bác trở lại diễn đàn. Đọc những lời giảng của bác mà như cởi mở tấm ḷng. Mong rằng bác lên diễn đàn thường xuyên hơn để mọi người được .... thưởng lăm.
Ngày xưa Laido có thắc mắc là tại sao người ta lại đi tu mà làm ǵ, bao nhiêu thứ trên đời này vứt đi đâu hết, mà tội nghiệp nhất là phải bỏ lại ... người đẹp nghiêng nước, đổ thùng hoặc vợ đẹp, con khôn mà ra đi th́ quá tiếc c̣n ǵ? Hơn nữa tu là mất hết, về Mo cả... NHưng bây giờ th́ Laido nghĩ khác hơn. KHi đêm về, không gian tĩnh mịch, lại một ḿnh ngồi trong bóng tối cùng ta với ḿnh, nhằm tiến về Mo. Tất nhiên, do duyên chưa đủ nên mới chỉ dừng lại vào buổi đêm thôi, ngày th́ lại tấp lập với cuộc sống đời thường, bươn trải kiếm ngày 3 bữa cháo cơm. Khi nào có điều kiện, mong bác chỉ giúp cách hành thiền, nhập định?

Chúc bác năm mới thân tâm an lạc

Kính
Laido
Quay trở về đầu Xem laido's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi laido
 
tuankiet101010
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 794
Msg 132 of 2168: Đă gửi: 05 January 2006 lúc 6:53am | Đă lưu IP  

laido đă viết:
Kínhchào bác Tuấn Kiệt tam thập!

Chúc mừng bác trở lại diễn đàn. Đọc những lời giảng của bác mà như cởi mở tấm ḷng. Mong rằng bác lên diễn đàn thường xuyên hơn để mọi người được .... thưởng lăm.
Ngày xưa Laido có thắc mắc là tại sao người ta lại đi tu mà làm ǵ, bao nhiêu thứ trên đời này vứt đi đâu hết, mà tội nghiệp nhất là phải bỏ lại ... người đẹp nghiêng nước, đổ thùng hoặc vợ đẹp, con khôn mà ra đi th́ quá tiếc c̣n ǵ? Hơn nữa tu là mất hết, về Mo cả... NHưng bây giờ th́ Laido nghĩ khác hơn. KHi đêm về, không gian tĩnh mịch, lại một ḿnh ngồi trong bóng tối cùng ta với ḿnh, nhằm tiến về Mo. Tất nhiên, do duyên chưa đủ nên mới chỉ dừng lại vào buổi đêm thôi, ngày th́ lại tấp lập với cuộc sống đời thường, bươn trải kiếm ngày 3 bữa cháo cơm. Khi nào có điều kiện, mong bác chỉ giúp cách hành thiền, nhập định?

Chúc bác năm mới thân tâm an lạc

Kính
Laido



Bạn Lái Đ̣ thân mến ,

Lâu quá Tuấn Kiệt Tam Thập này mới gặp lại bạn hihi.. , chúc bạn Lái Đ̣ đặng mạnh giỏi và mọi sự tốt lành trong năm mới           .
Tuấn Kiệt tôi đă mấy lần tính " giă từ gác trọ " thực sự là do không có thời gian . Mỗi lần online là TK phải hy sinh thời gian vốn cực kỳ quư báu v́ c̣n có nhiều việc phải làm ngoài xă hội nữa , nên tùy duyên cố gắng viết tới đâu hay tới đó vậy . Các bài viết vừa qua đều có tính thống nhất và xuyên suốt , nếu người học lắp ráp lại từng chủ đề , từng mảng nội dung bài viết sẽ ra một tổng thể khá hoàn chỉnh về Phật Pháp , và sẽ có tầm nh́n từ gốc ra đến hoa lá cành của Phật học . Thông thường cái gốc th́ ít ai nh́n thấy bỡi ch́m ngầm ẩn mà chỉ nh́n thấy thân cây , lá cành hoa trái nhưng nhờ có gốc mà cây mới tồn tại và phát triển tốt đẹp được . Do đó luôn có sự quan hệ tác động quan hệ hữu cơ qua lại giữa gốc , thân cây và hoa trái này . Một bài viết được viết cho mọi căn cơ khác nhau thấm nhập được Phật Pháp là điều rất khó , nếu không nói là thần kỳ bỡi thế tôi phải tŕnh bày từ thấp lên cao dần có hệ thống và chọn lọc các tinh hoa nhất trong kinh điển cho các bạn trẻ t́m học . Một bài luận Pháp khi thấm nhập rồi th́ các bạn trẻ hăy cho tự tan biến đi không c̣n nữa , nếu không sẽ bị dính mắc và chấp pháp . Người hiểu hành đúng Chánh Pháp th́ cuộc đời thay đổi toàn cục diện như nở hoa vậy , thân tâm tràn ngập niềm an vui thanh tịnh an lạc do đă giải nghiệp , tích đức dần qua năm tháng , sở đắc Đạo Pháp , độ sinh vạn hữu .    

Sự đắm luyến thế gian đă cắm sâu vào tận cốt tủy bao đời của chúng sinh , của mọi người nên bây giờ mà nói giác ngộ giải thoát liền th́ chỉ nói trên lư thuyết . Con người thực tế c̣n ràng buộc tham ái vợ con gia đ́nh , tài sản , công danh và nhất là chấp Thân c̣n cái Ta rất sâu nặng tợ núi Tu Di vậy . Do đó phải tháo gỡ từ từ tham sân si mạn nghi ác kiến , con người không chỉ giải nghiệp mà cốt lơi là phải tạo công đức , gieo nhân lành thiện duyên theo Chánh Pháp th́ dần sẽ chuyển ḍng nghiệp thức , khai mở tâm linh mà về nẽo Phật Đà .

Tu đúng là mất hết nhưng là mất nghiệp xấu do đă tác tạo từ nhiều kiếp trước , mất tham sân si mạn nghi ác kiến , phá chấp ngă , vô minh mà sở đắc trí huệ , công đức , thần thông vi diệu , sự an lạc thanh tịnh thù thắng , t́nh thương yêu phủ trùm vạn hữu , vũ trụ nhân sinh . Phàm phu th́ c̣n mang thân , nặng nợ với người thân huyết thống gia đ́nh nên ngày đêm phải bươn chải mà nuôi thân , lo liệu cho gia đ́nh vất vă sớm hôm . Nhưng trong sự tất bật ồn ào của sự mưu sinh theo ḍng đời đó người có thiện căn lành vẫn chu toàn bổn phận với gia đ́nh , giúp ích được trong khả năng của ḿnh cho xă hội , cho tha nhân và có những khoảng thời gian dành cho việc học Đạo đạng cho trí tuệ tâm linh phát khởi , tâm hồn ngày một cao thượng hơn .

Cách hành thiền , nhập Định th́ có nhiều phương pháp do ĐỨC PHẬT dạy tùy theo căn cơ chúng sinh .Điều quan trọng tối yếu là làm sao nhập Định được th́ thân tâm an lạc thường tịnh , không c̣n có cái xao động vui buồn của thế gian nữa . Khi nào có dịp rảnh tôi sẽ tŕnh bày phương pháp thiền và các trạng thái mà người tu thiền thường hay gặp phải trong quá tŕnh tham thiền , nhập định nhé .

Chào thân ái

Tuấn Kiệt 101010              



Quay trở về đầu Xem tuankiet101010's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuankiet101010
 
tuankiet101010
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 794
Msg 133 of 2168: Đă gửi: 05 January 2006 lúc 7:51am | Đă lưu IP  

Kính chào cô Kỳ Duyên ,

Hôm nay tôi nói chuyện phân tích tiếp tục bài Bát Nhă Tâm Kinh để kiến giải về câu hỏi số 2 của cô nhé .

               BÁT NHĂ TÂM KINH ( Tiếp theo )

Bây giờ hăy đề cập qua đến những kinh điển chủ yếu của Đại thừa Phật giáo. Trong tất cả các kinh Đại thừa, bộ kinh Nguyên thủy và căn bản nhất là bộ Bát Nhă. Số lượng của bộ kinh này tuy gồm có sáu trăm quyển nhưng chủ yếu không ngoài việc giải thích một chữ KHÔNG , “ ĐẠI KHÔNG ”, rốt ráo là “ KHÔNG ”, đó là lập trường kinh điển tối cao diệu dụng của bộ kinh này.

Nhưng nếu lấy chủ ư của Bát Nhă mà giải thích là chủ nghĩa hư vô th́ đó là một điều hết sức sai lệch . Cứ theo kinh Bát Nhă th́ cái sức phủ định KHÔNG ấy lại biểu hiện thành cái sức khẳng định tối đại tự do. Do cái sức đó mà trong một ngọn cỏ có thể bao gồm trăm ngh́n vạn ức núi Tu Di, và trong một giọt nước có thể chứa tất cả nước của bốn đại dương. Đứng về phương diện tâm lư mà nhận xét th́ KHÔNG của Bát Nhă là cái năng động thái thuần túy, có thể nói nó là đương thể của ư chí thuần túy được thực hiện. Bởi vậy, Bát Nhă cho rằng hết thảy mọi hiện tượng đều do cái sức KHÔNG đó biểu hiện, thế giới là không, đồng thời không cũng là thế giới. Theo ư nghĩa đó th́ cái KHÔNG của Bát Nhă không phải là cái không trống , cái NGOAN KHÔNG , mà là cái CHÂN KHÔNG DIỆU HỮU . Cái KHÔNG ấy không thể dùng ngôn ngữ mà diễn tả được, chỉ khi nào thể nghiệm được nó bằng trực quan (intuition)chúng ta mới có thể hiểu được một cách hoàn toàn. Nhưng điểm khế cơ của cái KHÔNG đó là ở chỗ nhân cách hoạt động, đặc biệt lấy việc từ thiện (bố thí), đức hạnh (tŕ giới), nhẫn nại, nổ lực (tinh tấn), tỉnh quán (thiền định), nghĩa là lấy Lục Ba La Mật để thể hiện. Như vậy ta có thể bảo đây là một chủ thuyết tích cực chứ không phải là hư vô ?

Tư tưởng KHÔNG của Bát Nhă là tư tưởng căn bản của Phật giáo Đại thừa. Sau cái Chân Không phủ định đó vẫn có cái nhân cách khẳng định Diệu Hữu. Nếu ta bỏ qua điểm này th́ sẽ không thể hiểu được nghĩa căn bản của Đại thừa. Đó là điểm ta nên chú ư trước hết. V́ thế có thể nói hầu hết các kinh điển Đại thừa đều xuất phát từ tư tưởng KHÔNG của Bát Nhă này .

Chúng ta đă từng biết chuyện Ông già chồn do hiểu và truyền bá sai Đạo lư mà từ một vị Thiền Sư lỗi lạc danh tiếng mà bị đọa thành chồn suốt 500 lần . LƯ KHÔNG thường không hiểu đúng gây ngộ nhận cho rất nhiều người qua nhiều thế hệ bởi tính cao siêu của Bát Nhă .

Thí dụ : Trường hợp 1 có một người quá đau khổ do vợ bỏ nhà ra đi và đ̣i ly dị mới chạy đến Vị Thầy trụ tŕ nhờ giúp đỡ oan khiên này . Vị Thầy mới nói : < Con phải quán lư Bát Nhă , mọi chuyện trên đời là không , không vợ , không chồng , không con , không cái ǵ hết . Con phải quán Bát Nhă là từ căn nguyên chưa bao giờ con kết hôn nên sẽ không bao giờ có ly dị > .
Người này mới nói : < Thầy nói con không hiểu ǵ cả . Con có kết hôn có giấy hôn thú trước pháp luật đàng hoàng mà > .
Vị Thầy nói rằng : < Không hề có pháp luật trước đó hay sau này nên không có kết hôn ǵ cả . Sự kết hôn là giả tướng không có thật >
Vị Thầy nói theo Bát Nhă nên nói cái ǵ cũng không , c̣n người này thực tế thấy cái ǵ cũng có và sự biến động của cái có tác động gây đau khổ cho ḿnh rơ ràng . V́ thực tế là bà vợ đă xách gói ra đi không một lời tiễn biệt mà c̣n đ̣i ly dị chia tay nữa . Người này quá đau khổ chạy đến hỏi Vị Thầy mà Vị Thầy này nói cái ǵ cũng không nên không biết sao mà giải quyết vấn đề của ḿnh . Chúng ta thấy người này không hiểu nổi lư không , kềm chế không sân với ông Thầy là hay lắm rồi , nên xá ông Thầy 3 xá rồi hô biến trốn đi luôn không bao giờ quay trở lại ngôi chùa đó nữa . Người này do không hiểu được lư Bát Nhă nên chán nản bỏ đi .

Trường hợp 2 : Một người đến gặp một vị Thầy trụ tŕ và nói : < Bạch Thầy , sao mà bấy lâu nay con làm ăn thất bại quá , không làm được việc ǵ , xin việc làm đâu cũng không có cả > .
Vị Thầy mới nói lư Bát Nhă : < Con phải xem cuộc đời là không . Không nghề , không nghiệp , không lương , không tháng , không ăn , không uống , không Ta , không Thầy , không tṛ , không đi , không đến , chưa từng chết mà cũng chưa từng sinh ra v.v... >
Người này không hiểu nhưng thấy là lạ có vẻ cao siêu nên xin đi tu với Thầy cho khỏe .
Vị Thầy mới nói : < Con theo Ta đi tu nhưng phải nghiệm là con xem như là chưa từng tu cũng như chưa từng không tu nghe con > .
Người này dù không hiểu nhưng cũng quyết chí đi tu theo thầy .

Qua hai trường hợp trên chúng ta thấy rằng hai tâm trạng của người phàm phu một là không hiểu lư Bát Nhă nên quay lưng bỏ đi và hai là chấp nhận nhưng hiểu trật . Chúng ta từ hồi nào đến giờ thấy cuộc đời này là quá thật , bị nghiệp ràng buộc chặt chẽ chi phối nên ḿnh buồn vui theo biến động của cuộc đời . Bây giờ nghe lư Bát Nhă nói ǵ cũng không , ḿnh không hiểu nổi nên không t́m hiểu đến nữa . Hoặc do người đă có ít thiện căn từ đời trước nên dù nghe lư không nhưng vẫn chấp nhận mặc dù trong ḷng c̣n hoài nghi Phật Pháp . Do đó nh́n cuộc đời là không thực , cuộc đời là huyển hóa nên quay lưng thụ động tiêu cực với đời .

Người hiểu đúng lư Bát Nhă th́ hiện ra một kết quả là mọi người thưong yêu giúp đỡ hợp tác một cách tích cực cụ thể với đời , với tha nhân , chung tay góp sức xây dựng cuộc đời , xây dựng Phật Pháp . Bản thân họ có thể cực nhọc vất vă v́ mọi người nhưng họ mang niềm an vui lợi ích đến cho những người xung quanh họ .Nếu hiểu không đúng Bát Nhă th́ sẽ thờ ơ với tha nhân , thờ ơ với vạn hữu cuộc đời , không lo giáo hóa cho ai hết .
Ở đâu có Bát Nhă th́ ở đó ngập tràn t́nh thương yêu bao la , là sự siêng năng nỗ lực hợp tác giáo hóa nhập thế độ sinh . Chúng ta nhận thấy hể là Đại thừa Phật pháp th́ tự nhiên có sức hút sâu rộng đến với nhiều người bỡi tâm ĐẠI BI phủ trùm vạn hữu , TRÍ HUỆ BÁT NHĂ tích cực dấn thân giáo hóa độ sinh muôn loài . Đây là mục tiêu cao cả của lư Bát Nhă .

( C̣n tiếp )

Cô Kỳ Duyên thân , lần sau tôi sẽ phân tích phép LỤC ĐỘ BA LA MẬT của bậc BỒ TÁT là nơi phát sinh trí huệ Bát Nhă và tiếp theo NGŨ UẨN là ǵ ?   

Chào thân ái

Tuấn Kiệt 101010    
      



Quay trở về đầu Xem tuankiet101010's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuankiet101010
 
kyduyen
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 19 December 2004
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 187
Msg 134 of 2168: Đă gửi: 05 January 2006 lúc 9:41am | Đă lưu IP  

Kính thưa Bác Tuấn Kiệt Tam Thập ,

Kỳ Duyên rất xúc động được bác hân hạnh chiếu cố hồi đáp các câu hỏi của Kỳ Duyên một cách tường tận công phu rơ ràng . Kỳ Duyên vẫn đang chờ nghe thọ giáo từ Bác , thật là phước duyên vượt quá sự mong đợi của Kỳ Duyên khi được bác phúc đáp về Bát Nhă Tâm Kinh trong lúc Bác khá bận rộn việc Phật sự .

Kỳ Duyên kính chúc Bác Tuấn Kiệt 101010 một năm mới dồi dào sức khỏe , vạn sự may mắn , thân tâm an lạc ; Kỳ Duyên cầu xin Chư Phật mười phương gia hộ phúc lành cho bác cùng gia quyến vạn sự an lành !

Kính bác

Kỳ Duyên



Quay trở về đầu Xem kyduyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kyduyen
 
quangcom
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 16 February 2005
Nơi cư ngụ: Austria
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 60
Msg 135 of 2168: Đă gửi: 06 January 2006 lúc 6:48am | Đă lưu IP  

Kính chào bác Tuấn Kiệt và các bác trên này. Tôi gần đây rất thích đọc mục khoa học huyền bí này và sơ bộ có đọc một chút về phật pháp. Chắc hiểu biết c̣n nông cạn. Lại hay lấy cái suy lư ra để phân tích. Khó tránh khỏi sự cố chấp. Quá tŕnh đọc hiểu phật pháp thật là thú vị như cũng nảy sinh nhiều thắc mắc và cho đến nay tôi vẫn suy nghĩ măi về mục đích rốt ráo của quá tŕnh tu là ǵ.
Vâng rơ ràng là từ những bài học đầu tiên đức phật đă dạy đời là bể khổ với tứ diệu đế và bát chánh đạo là con đường để thoát khổ và đi đến cơi Niết bàn là đă thoát khỏi ṿng sinh tử luân hồi và con người có được hạnh phúc viên măn. Tuy nhiên, khi ta c̣n sống trong cái thân xác phàm này th́ ta vẫn c̣n cảm thọ, vẫn c̣n dính mắc do đó vẫn chưa phải là thoát khổ dẫu cho có tu đến mức nào. Vậy Niết bàn phải chăng là chỉ đến được sau khi chết ?? Và sau khi chết rồi mà không c̣n sinh tử luân hồi nữa th́ phải chăng là không c̣n tồn tại cái gọi là ta nữa không ?? Đức phật sau khi nhập diệt không c̣n sự luân hồi nữa th́ phải chăng măi măi không c̣n đức phật nữa không ?? Tôi cứ băn khoăn măi là tu là dẫn đến ḿnh không c̣n sự tồn tại nữa th́ mục đích của việc tu đấy có hợp lư không và phải chăng mọi người muốn ḿnh không c̣n tồn tại nữa ???

Vài lời thắc mắc thô thiển, mong được các bác giải đáp.
Quay trở về đầu Xem quangcom's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi quangcom
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 136 of 2168: Đă gửi: 06 January 2006 lúc 7:48am | Đă lưu IP  

quangcom đă viết:
Kính chào bác Tuấn Kiệt và các bác trên này. Tôi gần đây rất thích đọc mục khoa học huyền bí này và sơ bộ có đọc một chút về phật pháp. Chắc hiểu biết c̣n nông cạn. Lại hay lấy cái suy lư ra để phân tích. Khó tránh khỏi sự cố chấp. Quá tŕnh đọc hiểu phật pháp thật là thú vị như cũng nảy sinh nhiều thắc mắc và cho đến nay tôi vẫn suy nghĩ măi về mục đích rốt ráo của quá tŕnh tu là ǵ.
Vâng rơ ràng là từ những bài học đầu tiên đức phật đă dạy đời là bể khổ với tứ diệu đế và bát chánh đạo là con đường để thoát khổ và đi đến cơi Niết bàn là đă thoát khỏi ṿng sinh tử luân hồi và con người có được hạnh phúc viên măn. Tuy nhiên, khi ta c̣n sống trong cái thân xác phàm này th́ ta vẫn c̣n cảm thọ, vẫn c̣n dính mắc do đó vẫn chưa phải là thoát khổ dẫu cho có tu đến mức nào. Vậy Niết bàn phải chăng là chỉ đến được sau khi chết ?? Và sau khi chết rồi mà không c̣n sinh tử luân hồi nữa th́ phải chăng là không c̣n tồn tại cái gọi là ta nữa không ?? Đức phật sau khi nhập diệt không c̣n sự luân hồi nữa th́ phải chăng măi măi không c̣n đức phật nữa không ?? Tôi cứ băn khoăn măi là tu là dẫn đến ḿnh không c̣n sự tồn tại nữa th́ mục đích của việc tu đấy có hợp lư không và phải chăng mọi người muốn ḿnh không c̣n tồn tại nữa ???

Vài lời thắc mắc thô thiển, mong được các bác giải đáp.


---------------------------------------------------------
Đức Phật sau khi nhập diệt không c̣n sự luân hồi nữa th́ phải chăng măi măi không c̣n Đức Phật nữa không ??

Vậy thưa Bạn quangcom , phải chăng ư Bạn muốn nói là :

" Đức Phật phải có SỰ PHỤC SINH th́ mới là Đức Phật ?
C̣n nhập NIẾT BÀN th́ mất tiêu sự tồn tại của Ngài ? "

Tuvils .

Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
dieptan_dung
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 07 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 162
Msg 137 of 2168: Đă gửi: 06 January 2006 lúc 8:07am | Đă lưu IP  

quangcom đă viết:
Kính chào bác Tuấn Kiệt và các bác trên này...

Tôi cứ băn khoăn măi là tu là dẫn đến ḿnh không c̣n sự tồn tại nữa th́ mục đích của việc tu đấy có hợp lư không và phải chăng mọi người muốn ḿnh không c̣n tồn tại nữa ???

Vài lời thắc mắc thô thiển, mong được các bác giải đáp.



Thưa anh Quangcom ,có phải ư anh muốn nói là anh thích ḿnh sẽ lăn trôi măi trong ṿng luân hồi sinh tử quả báo của chúng sinh ?!!

Anh nhấn mạnh đến sự tồn tại của bản thân cho đấy mới là mục đích hợp lư và cho rằng giáo lư của Đức Phật không muốn cho ḿnh tồn tại nữa ?! vậy mục đích sống của anh là ǵ ? so với đạo lư mà Đức Phật đă tuyên thuyết .

Cái chết đâu phải là sự chấm dứt một kiếp sống mà chỉ là một sự chuyển đổi trạng thái sang một thế giới khác theo nghiệp quả .

Diệp Tấn Dũng


Quay trở về đầu Xem dieptan_dung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dieptan_dung
 
quangcom
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 16 February 2005
Nơi cư ngụ: Austria
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 60
Msg 138 of 2168: Đă gửi: 06 January 2006 lúc 8:58am | Đă lưu IP  

dieptan_dung đă viết:


Thưa anh Quangcom ,có phải ư anh muốn nói là anh thích ḿnh sẽ lăn trôi măi trong ṿng luân hồi sinh tử quả báo của chúng sinh ?!!

Anh nhấn mạnh đến sự tồn tại của bản thân cho đấy mới là mục đích hợp lư và cho rằng giáo lư của Đức Phật không muốn cho ḿnh tồn tại nữa ?! vậy mục đích sống của anh là ǵ ? so với đạo lư mà Đức Phật đă tuyên thuyết .

Cái chết đâu phải là sự chấm dứt một kiếp sống mà chỉ là một sự chuyển đổi trạng thái sang một thế giới khác theo nghiệp quả .

Diệp Tấn Dũng



Vấn đề của tôi là. Khi c̣n nằm trong ṿng sinh tử luân hồi th́ c̣n khổ nhưng vẫn c̣n tồn tại. Như bác nói chết là sự chuyển trạng thái sang một thế giới khác theo nghiệp quả Vậy khi Phật nhập Niết bàn th́ là chấm dứt luân hồi và cũng là chấm dứt nghiệp quả và cũng là không c̣n tồn tại???
Nói chung tôi thắc mắc ở đây là không h́nh dung nổi niết bàn nó là cái cơi như thế nào, khác với cơi người thường như thế nào.
Quay trở về đầu Xem quangcom's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi quangcom
 
quangcom
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 16 February 2005
Nơi cư ngụ: Austria
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 60
Msg 139 of 2168: Đă gửi: 06 January 2006 lúc 9:09am | Đă lưu IP  

Cũng có một vấn đề nữa mà tôi muốn bàn luận ở đây là về luật Nhân Quả. Việc gieo nhân nào th́ gặp quả đó th́ tôi cũng có phần tin vào điều đó. Nhưng gieo nhân nào gặp quả nào là điều vô cùng phức tạp. Trong những bài luận của bác Tuấn Kiệt về Nhân Quả bác có nói là gieo hạt xoài th́ ta được cây xoài, ta được hưởng bóng mát của cây xoài và lâu hơn th́ ta được hưởng quả xoài. Tuy nhiên tôi cũng muốn đề cập đến vấn đề này và phát triển theo một hướng khác một chút. Cùng một hành động gieo hạt xoài (gieo một nhân). Nếu ta gieo nó trên vùng đất tốt th́ ta có cây xoài và quả xoài ngon, gieo trên vùng đất xấu th́ quả xoài chua, gieo trên vùng sa mạc không có nước th́ hạt xoài thối và lại trở thành đất v.v. Vậy điều này nếu ứng dụng vào luật nhân quả nếu ta cứu một người (gieo nhân). Nếu người đó là người tốt và tài giỏi sẽ làm cho đất nước, xă hội phát triển. Do đó sẽ được quả tốt. Nếu người đó là một người xấu (ví dụ một tên cướp)th́ dẫn đến việc nó tiếp tục việc cướp của nó và làm cho nhiều người chết với nó. Có phải là cùng một hành động (gieo nhân) nhưng với những trường hợp khác nhau th́ gặt quả khác nhau và chưa chắc nó đă giúp cho sự thăng tiến tâm linh của ḿnh không ??. Và như vậy th́ cái hành động giúp cho người khác chết để không chịu đau đớn khổ sở cũng là một động tác gieo một cái nhân tưởng là không tốt nhưng lại là tốt không ??
Quay trở về đầu Xem quangcom's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi quangcom
 
dieptan_dung
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 07 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 162
Msg 140 of 2168: Đă gửi: 06 January 2006 lúc 9:18am | Đă lưu IP  

quangcom đă viết:


Vấn đề của tôi là. Khi c̣n nằm trong ṿng sinh tử luân hồi th́ c̣n khổ nhưng vẫn c̣n tồn tại. Như bác nói chết là sự chuyển trạng thái sang một thế giới khác theo nghiệp quả Vậy khi Phật nhập Niết bàn th́ là chấm dứt luân hồi và cũng là chấm dứt nghiệp quả và cũng là không c̣n tồn tại???
Nói chung tôi thắc mắc ở đây là không h́nh dung nổi niết bàn nó là cái cơi như thế nào, khác với cơi người thường như thế nào.
[/QUOTE]

Thưa anh Quangcom , các phần thắc mắc của anh đă có trong các bài viết của bác Tuấn Kiệt trước đây , nay do khách quan mà không c̣n nữa nên anh mới đặt câu hỏi này . Khi Đức Phật nhập Niết Bàn th́ Tâm Ngài không c̣n nữa mà phủ trùm ṭan thể vũ trụ , phủ trùm ṭan thể Tam thiên đại thiên thế giới nên đâu đâu cũng có Đức Phật . Ngài nghe biết thấy tất cả mọi chuyện của chúng sinh . Nói đến Niết Bàn là nói đến sự tuyệt đối rồi bỡi không c̣n luân hồi sinh tử , chỉ có sự thanh tịnh an lạc tuyệt đối . Khi đạt được Niết Bàn cũng là một giọt nước mà chứa cả đại dương , và cả đại dương nằm trong một giọt nước bỡi bản thể của bạn và vạn hữu là một chung đồng th́ đâu c̣n phân biệt là Ta với người , với vạn hữu nữa .

Diệp Tấn Dũng

Quay trở về đầu Xem dieptan_dung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dieptan_dung
 

<< Trước Trang of 109 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 2.8201 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO