Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 231 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Căn nhà Thiện Duyên. xin mời bác Tuấn Kiệt và các bạn hiền. (Đă bị đóng Đă bị đóng) Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
vuithoi
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 375
Msg 341 of 2168: Đă gửi: 23 February 2006 lúc 9:23pm | Đă lưu IP  

Chào cả nhà,

Thật sự cho đến bây giờ vuithoi cũng chưa biết yêu thật sự là thế nào nữa.

Gần hai mươi năm rồi cả hai đều có cơ hội tiếp xúc với bao người khác nhưng hai đứa đều thấy rằng chẳng có người nào có thể thay thế và cũng biết rằng không thể sống chung. Hai đứa vẫn ở vậy cho đến bây giờ.

Câu chuyện của phu nhân Mạt Lợi và vua Ba Tư Nặc đă đọc hơn 10 năm nhưng vuithoi quá ngu dốt đă tốn tổng cộng gần 20 năm mới thấy được điều này.

Hy sinh mọi thứ cho người khác kể cả tính mạng chưa phải là chuyện khó mà rời bỏ quan niệm, ư nghĩ mới là chuyện khó.

Sự hy sinh của chúng ta cũng không rời ngoài quan niệm của chính bản thân. Chúng ta chỉ hy sinh khi nào chúng ta thấy đúng. Đứng về mặt nhận thức con người điều này đáng ca ngợi nhưng nếu nh́n kỹ chúng ta sẽ thấy đây là biểu hiện của là vô minh.

Trong kinh Viên Giác có đoạn:
Trích dẫn:
Thiện nam tử! Thế nào là vô minh? Tất cả chúng sanh từ vô thỉ đến nay đủ thứ điên đảo, ví như kẻ lạc đường nhận lầm phương nam thành phương bắc, vọng cho tứ đại là thân tướng thật của ḿnh, cho vọng tâm tạo huyễ­n ảnh thành lục trần là tâm tướng thật của ḿnh, ví như kẻ bị nhặm thấy hoa đốm trên không và thấy mặt trăng thứ hai.


Đức Phật thuyết vô ngă là để trừ cái chấp ngă lầm của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta chưa biết cái ǵ gọi là ngă th́ thật không thể hiểu vô ngă. Và do đó dù chúng ta được nghe hàng ngàn vạn lần vô ngă đi nữa cũng không thể ngộ nhập.

Chúng ta thấy chúng ta có sự hy sinh v́ chúng ta lầm chấp thân tâm này là thật ngă. Nếu chẳng phải ngă, ngă sở th́ cái ǵ gọi là hy sinh.

Chúng ta không thể nói chư Phật là hữu ngă hay vô ngă. Nhưng có 1 điều chắc rằng chư vị không có lầm chấp ngă như chúng ta.

Nhận rơ cái ǵ gọi là ngă là bước khởi đầu đi t́m sự thật. Khi thấy được ngă rồi th́ mới có thể biết thật sự cái ngă đó là như thế nào.

Chúng ta ngày nay v́ quá đầy đủ kinh điển nên chúng ta nhảy vọt trong kiến thức nhưng thực sự chúng ta có quá nhiều lỗ hổng trong kiến thức căn bản.

Chúng ta thường học hỏi những lư luận cao siêu, những pháp môn tối thượng thừa trong khi căn cơ chúng ta chẳng tương ứng và v́ vậy tuy ngày nay số người biết đến Phật giáo rất nhiều nhưng số người chứng ngộ chẳng mấy ai.

Bậc đại trí Xá Lợi Phất trong Kinh Pháp Hoa khi nghe đến Nhứt thừa Phật pháp phải sửng sốt c̣n chúng ta ngày nay có mấy ai như vậy. Căn cơ chúng ta cao hơn cả Xá Lợi Phất chăng ? Chẳng phải vậy ! Chỉ v́ chúng ta chưa biết nổi bản thân ḿnh mà thôi.

Chúng ta hăy thử nghe pháp môn viên thông của ngài Đại Thế Chí trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm:
Trích dẫn:
- Con nhớ hằng sa kiếp trước, có Phật Vô Lượng Quang ra đời, thuở đó, mười hai vị Như Lai kế nhau thành Phật trong một kiếp. Vị Phật sau cùng hiệu là Siêu Nhựt Nguyệt Quang, dạy con tu "Niệm Phật Tam Muội", ví như có người th́ chuyên nhớ, người th́ chuyên quên, nếu hai người ấy nhớ nhau, không kể gặp hay chẳng gặp, thấy mặt hay chẳng thấy; cứ nhớ măi sâu vào tâm niệm, cho đến đời này, đời khác, th́ như h́nh với bóng, chẳng cách xa nhau.

- Mười phương Như Lai tưởng nhớ chúng sanh như mẹ nhớ con, nếu con trốn tránh th́ dù nhớ cũng chẳng làm ǵ được; nếu con nhớ mẹ như mẹ nhớ con, th́ đời đời mẹ con chẳng xa cách. Nếu tâm chúng sanh nhớ Phật, niệm Phật, th́ hiện nay hay về sau nhất định thấy Phật, cách Phật không xa, chẳng nhờ phương tiện, tâm tự khai ngộ, như người ướp hương th́ thân có mùi thơm, ấy gọi là Hương Quang Trang Nghiêm. Bản nhân của con là dùng tâm niệm Phật, đắc vô sanh nhẫn, nay ở cơi này tiếp dẫn người niệm Phật về cơi Tịnh Độ. Phật hỏi con về viên thông, con do Nhiếp Cả Lục Căn, Tịnh Niệm Tương Tục Vào Tam Ma Địa là hơn cả.


Các ngài tu tập mới giản dị làm sao. Cái lư luận về pháp tu tập ai cũng có thể hiểu nhưng tại sao ngày nay không biết bao nhiêu người niệm Phật mà không có bao nhiêu người đạt được ? Là bởi v́ chúng ta chưa thật sự thấy khổ, chúng ta chưa thấy chư Phật là người duy nhất có thể giúp chúng ta ra khỏi bể khổ và chúng ta chưa thật sự Quy y Phật. Đàng sau những điều đó là do chúng ta chưa thấy được bản thân ḿnh rơ ràng. Chưa thấy được cái ǵ gọi là ḿnh hay nói theo kinh điển là bản ngă.

Biết được bản ngă mới hiểu được vô ngă chư Phật dạy. Biết được vô ngă mới biết được "Thường, Lạc, Ngă, Tịnh" của Niết Bàn.

Chúng ta cứ từ từ mà đi. Mỗi một bước đi nếu chúng ta biết nương tựa Tam bảo th́ chẳng bao giờ sai lệch. Đă đi th́ có ngày đến. Chỉ sợ chúng ta thấy chúng ta đủ sức để tự đi mà không nương nhờ Tam bảo th́ không biết đến đâu. Quy y Phật mà không nương nhờ Phật lực gia tŕ, học Phật pháp mà làm theo ư ḿnh th́ thật sự không thể nào đi trên Phật đạo.

Sự lựa chọn là tự do mỗi người. Mong rằng mọi người không hối tiếc trong sự lựa chọn của ḿnh.

Kính chúc cả nhà an lạc,

vuithoi

__________________
vui thoi ma
Quay trở về đầu Xem vuithoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuithoi
 
Vittroi
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 07 July 2005
Nơi cư ngụ: Svalbard
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 48
Msg 342 of 2168: Đă gửi: 24 February 2006 lúc 5:39am | Đă lưu IP  

Chào Zero,

thấy Zero nói về "t́nh yêu chân thật"và "t́nh yêu không chân thật", VT lại nghĩ về con nhóc nhà này phùng mang trợn mắt căi nhau với một thằng cu cùng tuổi

"Bố tao to hơn bố mày"
"Không, bố tao to hơn bố mày"
...

VT chứng kiến thấy buồn cười, nhưng trong thâm tâm biết ḿnh cũng chẳng hơn ǵ chúng nó, cũng tưởng cái ḿnh nghĩ là đúng, cái người khác nghĩ là sai.

Ngoài đề : Nh́n bọn trẻ con thấy ḿnh trong một phương diện nào đó giống chúng nó lắm, ở cái đoạn vô minh. Có điều chúng nó vô tư hơn, show cái vô minh đấy ra, cũng spontant hơn người lớn, đau th́ khóc vui th́ cười.

Tiếp: Cùng một nhân vật "Mạc Lợi Phu Nhân", trong cách hiểu của VT th́ khác, của Zero khác, của Vui thôi có lẽ cũng khác. Theo cách quán sát của VT th́ một khi t́nh cảm của ḿnh c̣n fixed vào một vài người - người yêu, vợ chồng, con cái v.v.. th́ cái t́nh cảm đấy (một phần) xuất phát từ t́nh yêu bản thân. Để kiểm nghiệm điều này th́ dễ lắm, ngồi tưởng tượng người ḿnh yêu nói xấu ḿnh với một người khác, tưởng tượng cô ta khinh bỉ hắt hủi ḿnh,...rồi xem ḿnh có c̣n muốn hy sinh thân ḿnh cho cô ấy không, hay t́nh yêu nó cũng đi theo.

Hoặc trong cuộc sống chung, nhiều khi về nhà mệt mỏi, thấy chồng/vợ hay người thân gắt gỏng la mắng, thế là ḿnh cũng nổi cạu lên "ḿnh mệt mỏi như thế này mà anh ta/ cô ta không để ư thăm hỏi". Nếu ḿnh thật sự yêu người kia, ḿnh sẽ nghĩ khác "Cô ấy - anh ấy chắc cũng đang mệt mỏi hoặc có vấn đề, thật tội nghiệp". Cái từ "tội nghiệp" này chính là t́nh yêu bao la, nó sâu lắng, bền vững, nó đem lại hỷ lạc cho chính người phát ngôn ra nó, đem lại hỷ lạc cho người được nó hướng tới (một cách vô h́nh nào đó).

VT không mấy khi làm được thế, nhưng những lúc hy hữu làm được, ḿnh thấy yêu ḿnh, yêu người, yêu cả vũ trụ :-). C̣n thời gian c̣n lại th́ hành động như cái máy tự động - ai đấm ḿnh ḿnh đấm lại, ai yêu ḿnh ḿnh yêu lại, tất nhiên là theo nghĩa tương đối thôi.

Heheh, chả hiểu sao lại thấy thương cho cái t́nh yêu bị "phủ nhận" của Vui thôi, hay đúng hơn, thấy có người phủ nhận cái quan điểm về cách iêu của chính bản thân VT nên nói dài ḍng, mong Zero và các bạn bỏ qua - cũng một phần cái máy có tên Vit trời đang vận hành.

To Thu Hà:

TH đọc ở trên th́ thấy đấy, có những lúc VT thấy ḿnh cũng "thánh thiện", nhưng chắc tổng cộng lại chỉ 2 phút/1 ngày (lại cũng hay rơi vào lúc thăm căn nhà chị TT :-)). VT đang cố gắng kéo dài nó ra, đến lúc nào được 24 phút/24 tiếng (VT đang nói về 24 tiếng với tất cả các công việc phải hoàn thành, các vấn đề phải giải quyết, các va chạm, nói chung là cuộc sống thường nhật), VT nghĩ ḿnh sẽ hạnh phúc hơn bây giờ nhiều lắm.

À, chỉ có tư "thánh thiện" thế mà ḿnh đă thấy thích, giá được gặp ai 24 giờ/24 giờ "thánh thiện" nhỉ, chắc là tràn đầy hỷ lạc vô biên.
Chúc cả nhà vui vẻ,
Vit Troi

Sửa lại bởi Vittroi : 24 February 2006 lúc 5:50am
Quay trở về đầu Xem Vittroi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Vittroi
 
Vittroi
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 07 July 2005
Nơi cư ngụ: Svalbard
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 48
Msg 343 of 2168: Đă gửi: 24 February 2006 lúc 6:16am | Đă lưu IP  

To Vuithôi,

VT đă nhận ra sự khác nhau giữa cách viết của Vui thôi và của bác Tuấn kiệt. Bác TK đi vào ví dụ cụ thể trong cuộc sống, Vuithoi lại có xu hướng khái quát các vấn đề lên.
Ví dụ :
Vuithoi :"Câu chuyện của phu nhân Mạt Lợi và vua Ba Tư Nặc đă đọc hơn 10 năm nhưng vuithoi quá ngu dốt đă tốn tổng cộng gần 20 năm mới thấy được điều này."

VT sẽ thấy có hứng thú hơn nếu biết cụ thể bạn thấy như thế nào 20 năm về trước, và bây giờ th́ như thế nào?

Và:
Vui thoi: "Sự hy sinh của chúng ta cũng không rời ngoài quan niệm của chính bản thân. Chúng ta chỉ hy sinh khi nào chúng ta thấy đúng. Đứng về mặt nhận thức con người điều này đáng ca ngợi nhưng nếu nh́n kỹ chúng ta sẽ thấy đây là biểu hiện của là vô minh."

V́ sao? Nh́n kỹ như thế nào? Cái ǵ, ai làm bạn ngộ ra điều này?
Và c̣n đôi chỗ trong bài của bạn.

VT có cảm giác bạn có những hiểu biết và trực nhận sâu về đạo Phật. Nhưng giá mà bạn viết cụ thể gần gũi với cuộc sống hơn, chắc chắn sẽ hấp dẫn bạn đọc hơn. Khi viết với thiện ư chia sẻ, VT nghĩ kinh nghiệm của bạn sẽ có ích lợi cho nhiều người.

À, khi đầu đọc Kinh Phật VT đă rất ngạc nhiên về cách nói liệt kê của Phật, chẳng hạn khi nói về sự sống tỉnh thức, Phật không nói "phải nhận biết được mọi thứ đang diễn ra khi 6 căn tiếp xúc 6 trần" (đại lọai thế, VT ít đọc kinh nên không thuộc), mà Phật liệt kê ra rất dài ḍng: "măt nh́n th́ thế này thế kia", mũi ngửi th́ thế này thế kia,..., rất khác với cách khái quát hóa lên thành ngôn từ hiện nay. Bây giờ th́ VT hiểu phải có một sự tỉnh thức sống ung dung với từng giây từng phút, không c̣n nguồn suy nghĩ ào ạt trong đầu, người ta mới nói được như vậy.

Lại ngoài lề : Mọi người có để ư cách trẻ con dưới 5 tuổi nói không, với nó, gặp anh cu Tí lâu lắm rồi (3 ngày trước) là "Tí về rồi, con đi ngủ, con dậy rồi con đi học rồi mẹ đón con về, rồi con đi ngủ, rồi con dậy mẹ đón con về rồi con đi ngủ, rồi con dậy rồi mẹ đón con về đây này, Tí chưa đến đây này", heheh.

Ôi cha, hôm nay VT đă ngồi viết hơn 1 tiếng, phải làm việc tiếp đây.
Chào Vui thoi và cả nhà nhé,
Vit troi


Quay trở về đầu Xem Vittroi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Vittroi
 
tamthuyen
Học Viên Lớp Dịch Lư
Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 01 June 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 880
Msg 344 of 2168: Đă gửi: 24 February 2006 lúc 7:13am | Đă lưu IP  

To vịt Trời,

Woa, VT mấy hôm nay tâm hồn lai láng quá xá há... Thật là hay lắm.
Nói về gặp nhiều bậc chân tu th́ TT lâu lâu cũng có mời mấy thầy Tây Tạng về nhà dùng trai tăng , có lẽ có duyên nhiều với mấy thầy đó.
Tuy nhiên tất cả bọn tụi ḿnh đây cũng đang có phước duyên là gặp bác TK đó.
TT cũng có đọc nhiều sách phật, nghe nhiều bài pháp, nhg đọc rồi chỉ giữ lấy nhg ư chính để thực hành trong đời và cho bản thân , chứ khg hề thuộc kinh kệ ,c̣n khg hiểu sao th́ nhg bài pháp của bác TK lại có tác động rất lớn với bản thân của ḿnh hơn nhiều lắm, thấy sáng suốt hơn và vui vẻ hơn.. âu đó cũng là 1 thiện duyên....
và Tt rất biết ơn bác TK..

Lâu rồi khg thấy bác TK khai bút tiếp cũng thấy buồn buồn thiếu thiếu...



Chút nữa rảnh ḿnh sẽ vào kể chuyện linh tính cho quư vị nghe.


Sửa lại bởi tamthuyen : 24 February 2006 lúc 7:19am


__________________
tt
Quay trở về đầu Xem tamthuyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tamthuyen
 
tamthuyen
Học Viên Lớp Dịch Lư
Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 01 June 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 880
Msg 345 of 2168: Đă gửi: 24 February 2006 lúc 7:29am | Đă lưu IP  

Kính bác Tuấn Kiệt,

Bác Tuấn Kiệt ơi, bác có rảnh th́ bác khai bút tiếp nghe bác. TT đang trông đọc tiếp bài Ngũ Uẩn của bác lắm.
Mấy hôm nay bác thấy các bạn nói chuyện rôm rả vui không?
TT có cảm tưởng là TT và các bạn như là nhg người con quây quần trong căn nhà này ( có ḷ sưởi ấm cúng hih́) kể chuyện buồn vui đó đây chờ người cha già kính mến đi công tác về để phân tích chỉ dạy khuyên răn sao cho cuộc đ̣i của mỗi đứa đc nhẹ nhàng hơn vậy...

chúc bác và các bạn 1 ngày vui.

Sửa lại bởi tamthuyen : 24 February 2006 lúc 7:30am


__________________
tt
Quay trở về đầu Xem tamthuyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tamthuyen
 
tuankiet101010
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 794
Msg 346 of 2168: Đă gửi: 24 February 2006 lúc 9:08am | Đă lưu IP  

Thân chào cô Tâm Thuyên , cô Kỳ Duyên và các bạn trẻ !

Tuấn Kiệt tôi vào đây thấy các bạn tâm sự, tṛ chuyện rất chân thành thoải mái thân thiện . Có những bài Phật pháp đạo lư soi sáng , có căn nhà thiện duyên ấm cúng này để các bạn san sẻ , trao đổi mọi vấn đề về Phật học và cuộc sống th́ thật là lư thú , làm cho tâm hồn các bạn hoan hỷ , thánh thiện , nhẹ nhàng , an vui ,xả stress trong cuộc sống .

Cô Kỳ Duyên thân mến , tôi sẽ phúc đáp đầy đủ 3 câu hỏi của cô như trước đây cô đă nêu ra . Phần Mật Tông ở Tây Tạng sắp tới tôi sẽ viết hoàn chỉnh để chúng ta có cái nh́n đúng đắn về hệ thống tổ chức và sinh hoạt của Mật Tông Tây Tạng và biết đâu là hư thật khi các bạn tiếp xúc với các bậc tu sĩ trong cuộc đời . Nếu có thiện duyên lành và tthời gian , tôi sẽ viết bài TỨ DIỆU ĐẾ một bài kinh cốt tủy của toàn thể Đạo Phật , là chân lư muôn đời của Phật Pháp ,là tuyên ngôn của Đạo Phật bài này thật là tuyệt diệu không bút nào tả xiết được v́ sự vi diệu và tính thực tiễn của bài kinh này .

Hôm nay th́ tôi khai bút viết tiếp về chủ đề Bát Nhă Tâm Kinh , một bài kinh đỉnh cao chiếm ưu thế trong toàn thể Đạo Phật . Đây là tôi nói trong tinh thần khiêm tốn nhất v́ tôi không thể dùng ngôn từ nào khác hơn khi nói về bài kinh vĩ đại này trong hệ thống kinh điển Bát Nhă . Sau khi phân tích cấu trúc Ngũ Uẩn , các bạn sẽ thấy được ngũ uẩn của ḿnh và ngũ uẩn của bậc Bồ Tát khác nhau một trời , một vực từ đó có định hướng đi của ḿnh trong đường tu tập chánh pháp Phật Đà . Chúng ta phải thấy cái khác nhau đó từ đó mà tiến tu dần về nẻo giác . Trong thực tế tu tập có rất nhiều người đánh đồng như nhau cái bản lai diện mục của chúng sinh và bậc Bồ Tát là như nhau từ đó mà rơi rớt rất nhiều trên đường tu tập Phật Pháp , chứ đâu biết rằng các bậc Bồ Tát theo hạnh nguyện tu không biết bao nhiêu kiếp mới thấy được bản lai diện mục mà khi phát trí huệ viên măn thấy được th́ bản lai diện mục này cũng biến mất hoàn toàn .

Tất cả những điều Tuấn Kiệt lăo già hom hem này viết ở đây đều là những kiến thức nền tảng , từng bước một chắc chắn để các bạn theo căn cơ hạnh nguyện mà đi theo các con đường về cùng một mục tiêu Phật Pháp .
Hôm nay tôi thư thái đôi chút thời gian nên hoan hỷ khai bút viết tiếp chủ đề BÁT NHĂ TÂM KINH theo lời mời của cô Kỳ Duyên , cô Tâm Thuyên và các bạn yêu thích Phật học .
Chúng ta cần biết cấu trúc của ngũ uẩn là ǵ ? và sự hoạt động của nó cụ thể ra sao ? th́ chúng ta mới thoát ra được khỏi ngũ uẩn của ḿnh được .


                 BÁT NHĂ TÂM KINH ( Tiếp theo )

HÀNH UẨN ( Tiếp theo ):
Khi Hành Uẩn giải quyết công việc xong rồi mới đưa kết quả cho Tưởng Uẩn tương tự như đầu CPU xử lư xong mới đưa ra màn h́nh vi tính . Hành Uẩn th́ tính toán cực nhanh như chớp rồi mới đưa ra kết quả ở Tưởng Uẩn để chúng ta biết đó là điều ǵ . Chúng ta không thể thấy được quá tŕnh suy luận bởi quá nhanh không thấy rơ mà chỉ thấy một số ư niệm được đưa ra kết quả . Có khi kết quả đưa ra làm chúng ta bất ngờ không tưởng tượng được và sự kỳ diệu này tiềm tàng trong chúng ta do Hành Uẩn sáng tạo suy luận .

Người phàm phu chúng ta dù thức hay ngũ th́ Hành Uẩn vẫn luôn luôn hoạt động . C̣n sự hoạt động của Tưởng Uẩn làm chúng ta mệt . Khi đầu óc chúng ta hiện ra nhiều h́nh ảnh , âm thanh th́ chúng ta mất nhiều năng lượng rất dữ dội làm đầu óc căng thẳng . Khi Tưởng Uẩn trống th́ chúng ta khỏe khoắn .
Hành Uẩn khi hoạt động th́ lấy rất ít năng lượng , khi chúng ta ngủ say , ngủ ngon th́ Hành Uẩn vẵn đang hoạt động nhưng chúng ta không thấy mệt .

HÀNH UẨN là nơi hang ổ của BẢN NGĂ , là nơi suy luận sáng tạo , LÀ NƠI PHÁT RA THẦN THÔNG . B́nh thường cơ thể chúng ta bị Hành Uẩn điều khiển và ư thức vẫn biết kiểm soát , c̣n khi chúng ta ngũ th́ ư thức nghĩ ngơi .
Một thí dụ về hiện tượng Mộng Du : Người mà bị mộng du là do trong giấc ngũ ư thức đă nghĩ ngơi nhưng Hành Uẩn đă nắm trực tiếp thân điều khiển làm thân làm việc . Nếu mộng du lâu năm th́ họ có thần thông , và thần thông này do Hành Uẩn phát sinh . Khi mộng du do Hành Uẩn rất vi diệu họ có thể đi trên dây , trên vách dựng đứng một cách dễ dàng . họ có thể đi lên tới trần nhà , đầu chúc xuống mặt đất mà không rớt xuống đất , do lúc này ư thức đă nghĩ ngơi nên họ không biết ǵ hết , sau đó họ trở vô ngũ b́nh thường . Trong lúc họ đang đi nguy hiểm như vậy nếu người nào kêu lớn tiếng , họ sẽ ư thức tỉnh trở lại kiểm soát và sẽ bị té chết . Các nhà khoa học thông thái trên thế giới nhận thấy con người có năng lực kỳ diệu tiềm tàng vô hạn mà chưa khám phá ra được hết chính là nằm ở nơi Hành Uẩn này . Sự hiểu biết kiến thức văn minh khám phá của các nhà khoa học trên thế giới thật là vĩ đại nhưng đối với Hành Uẩn th́ nhỏ bé như hạt cát vậy . Điều này cho chúng ta thấy năng lực kỳ diệu vô tận của Hành Uẩn mênh mông cả trời đất .

Các bậc Thánh khi chứng ngộ th́ Hành Uẩn là nơi xuất phát thần thông . Hành Uẩn & Thức Uẩn tuy là cùng nằm trong bộ năo nhưng phát ra một trường lớn xung quanh chúng ta . Hành Uẩn khi mà đă thanh tịnh th́ phát ra một trường rộng lớn từ mặt đất lên tới mây . Thức Uẩn th́ trường mạnh hơn ,khi Thức Uẩn thanh tịnh trường phát ra không c̣n giới hạn mà phủ trùm cả Trời Đất , phủ trùm că vũ trụ bao la .
Thí dụ : Phàm phu chúng ta muốn cầm lọ hoa th́ Hành Uẩn sẽ điều khiển cơ thể bước đến đưa tay lấy lọ hoa . Nhưng khi Hành Uẩn chúng ta do công phu tu tập chứng đắc rồi , trở nên thanh tịnh th́ tự động phát thần thông . Khi đó Hành Uẩn sẽ tự phát ra một trường từ chúng ta đến lọ hoa , lúc đó chúng ta không cần bước tới , mà ḿnh chỉ khởi ư muốn lọ hoa đi về phía ḿnh th́ lọ hoa sẽ bay về phía ḿnh , có nghĩa là tâm chúng ta điều khiển được vật chất do Hành Uẩn khi đó tạo ra một trường rất mạnh điều khiển được vật chất này dễ dàng .
Trong cuộc sống hiện nay thỉnh thoảng chúng ta thấy trên Television h́nh ảnh người ta biểu diễn dùng ư chí suy nghĩ mà bẻ cong cả muỗng , nĩa , cây sắt v.v...là dạng sơ đẳng này . Chứ chưa nói đến những năng lực kỳ bí phi thường trong Đạo Phật như Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma đă chân truyền lại cho các môn sinh Thiếu Lâm Tự tu tập .

Qua phân tích sáng tỏ chúng ta đă biết Hành Uẩn là hang ổ của bản ngă và Hành Uẩn cũng là nơi xuất phát ra thần thông . Như vậy bản ngă và thần thông cùng nằm chung một chỗ và rắc rối là ở chỗ này . Khi một người chưa chứng đắc được tuyệt đối vô ngă ,do tu tập mà Tâm thanh tịnh , mở trí huệ mà phát thần thông th́ hết 99,99% nếu chưa có Bồ Đề Tâm mà khởi thần thông th́ cũng có nghĩa là khởi Bản Ngă theo mà ngă mạn dấy khởi . Đây là điều hợp lư chắc chắn chính xác hoàn toàn như đinh đóng cột , như mặt trời quy luật phải mọc ở phương Đông . Chỉ có những bậc Thánh chứng đắc Tứ Thiền trở lên th́ khi khởi thần thông do nhân duyên giúp đời mới không khởi bản ngă . C̣n đa số các bậc Thánh chứng đắc thấp hơn , những nhà Phù Thủy , những Pháp Sư thấp hơn hể khi khởi thần thông th́ bản ngă khởi theo đánh phá Đạo Tâm làm lui sụt thoái đọa dần . Đây là lư do tạo sao ĐỨC PHẬT với Thiên Nhăn của ḿnh đă nh́n thấy được điều này mà cảnh tỉnh , cấm các đệ tử của Ngài không được sử dụng thần thông trước đại chúng . Một người mà thủ đắc sử dụng thần thông sớm sẽ phát sinh ngă mạn rất lớn và không giải thoát được nữa do Đạo Tâm bị lui sụt dần phá hỏng đạo đức nhân cách , dễ gây tạo nghiệp và bị ḍng thác nghiệp lực lôi cuốn . Chúng ta biết điều này của ĐỨC PHẬT đă dạy mà sống cho đúng , tu tập cho đúng với đường lối Phật Pháp .

Trước đây trên Diễn Đàn chúng ta đă phân tích qua kinh Kim Cang và chúng ta đă biết Tâm gồm 3 thành phần :
Cái Muốn - cái Biết - Nghiệp .
Cái Muốn chính là nằm ở nơi Hành uẩn và khi có cái Muốn tức là có Tâm Thức . Như trước đây chúng ta cũng đă trao đổi với nhau là bất cứ lúc nào chúng ta cũng muốn một cái ǵ đó và cái Muốn này là động cơ để chúng ta hoạt động đạt những mục tiêu của ḿnh . Chúng ta lưu ư là cái Muốn tạo ra một hệ quả là làm chúng ta sợ hăi . Chính v́ có Muốn mới làm chúng ta sợ , nếu không c̣n Muốn nữa th́ sự sợ hăi sẽ không c̣n .
Thí dụ : Chúng ta ai cũng muốn sống sung sướng cho xứng đáng với phẩm giá làm người và v́ muốn sống sung sướng giàu có, hạnh phúc chúng ta mới sợ nghèo khổ . v́ chúng ta muốn đẹp để hănh diện với đời nên chúng ta sợ xấu v.v... một điều mới nghe thoáng qua có vẻ nghịch lư giữa hai khái niệm này .

Khi chúng ta tắt hết mọi cái Muốn th́ sự sợ hăi cũng không c̣n . Do đó khi chúng ta thấy ḿnh c̣n sợ một cái ǵ đó trong Tâm th́ biết ngay là tại v́ ḿnh c̣n ham muốn , đa số phàm phu chúng ta đều như vậy . Người hiểu Đạo sâu , có quá tŕnh dầy công tu tập th́ giảm dần cái Muốn nên họ b́nh an tự tại . Ngay trong quá tŕnh tu tập cũng vậy không có khái niệm thời gian , hể đủ duyên phúc th́ chứng ngộ chứ không có ấn định thời gian , thời gian là vô nghĩa trong việc tu tập Phật Pháp , hể tùy thuận duyên đủ đầy mà thành tựu Phật Đạo .

Cái Muốn của Hành Uẩn th́ rất sâu kín cho nên nhiều khi trong thâm tâm chúng ta sợ hăi mà không biết nguyên cớ cụ thể v́ sao ? thật ra ḿnh vẫn c̣n tiềm tàng những ham muốn . Các bậc Thánh th́ kiểm soát được Hành Uẩn rất sâu nên những cái Muốn vừa chớm phát khởi trong Tâm là họ phát hiện ra ngay do đó tắt hết các cái Muốn này v́ thế họ không c̣n có cảm giác sợ hăi mà an nhiên tự tại rất vững vàng .

Người mới tu học th́ kiểm soát Tưởng Uẩn là những h́nh ảnh , những ngôn ngữ hiện ra trong Tâm , và làm cho Tưởng Uẩn thanh tịnh . Người tu tập lâu th́ kiểm soát được những ư niệm gốc trong Hành Uẩn vừa mới manh nha đă phát hiện . Các bậc Thánh th́ kiểm soát được những cái Muốn vi tế trong Hành Uẩn , cho nên khi một Vị Thánh mà thoát ra được mọi ước muốn rồi th́ thấy Hành Uẩn là vô nghĩa , là không . Lúc đó Tâm các vị Thánh phủ trùm cả Trời Đất . Hành uẩn với các ước muốn vi tế nhất , bí mật của nó không lừa được các Ngài nữa và các Ngài tắt hết các ước muốn nên thấy Hành Uẩn là không , là vô nghĩa . C̣n chúng ta th́ tự trói buộc ḿnh bằng SỰ HAM THÍCH ĐỦ THỨ bằng vật chất , dục lạc thế gian mà không có lối ra giải thoát .

Khi một Vị Bồ Tát mà tuyên bố thấy năm uẩn là không là đă tắt hết và thoát khỏi các uẩn này . C̣n phàm phu chúng ta chưa thấy được hết Hành Uẩn , chưa thấy được hết các ước muốn vi tế đang bí mật chi phối ḿnh từng phút giây mà đă tưởng lầm lạm nhận trí tuệ của ḿnh là Bồ Tát mà vội nói < Hành Uẩn của tôi là không > th́ đó chỉ là lời nói lạm nhận do vô minh , là lời nói không có thật . Câu nói Hành Uẩn là không là câu nói của bậc Bồ Tát , c̣n chúng ta là phàm phu biết thân phận ḿnh là nhỏ bé nên phải cố gắng nỗ lực tinh tấn kiểm soát thanh lọc thân tâm ngày đêm để không cho những cái Muốn sai lầm chi phối ḿnh .
Nếu chúng ta có muốn , là muốn những điều cao đẹp thánh thiện mang đến niềm an vui , hạnh phúc , lợi ích thiết thực cho mọi người , chứ bản thân chúng ta th́ tắt hết mọi điều ham muốn hưởng thụ trần thế .Chúng ta muốn t́nh thương yêu lớn lao trăi rộng đến với mọi người . Chúng ta muốn mang cả cuộc đời ḿnh ra phụng sự cho tha nhân , cho Đạo Pháp , cho cuộc đời , cho nhân loại .

( C̣n tiếp )

Chào thân ái

Tuấn Kiệt 101010    

                 



Sửa lại bởi tuankiet101010 : 24 February 2006 lúc 9:42am
Quay trở về đầu Xem tuankiet101010's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuankiet101010
 
zer0
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 28 September 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2560
Msg 347 of 2168: Đă gửi: 24 February 2006 lúc 12:30pm | Đă lưu IP  

Vittroi đă viết:
Tiếp: Cùng một nhân vật "Mạc Lợi Phu Nhân", trong cách hiểu của VT th́ khác, của Zero khác, của Vui thôi có lẽ cũng khác. Theo cách quán sát của VT th́ một khi t́nh cảm của ḿnh c̣n fixed vào một vài người - người yêu, vợ chồng, con cái v.v.. th́ cái t́nh cảm đấy (một phần) xuất phát từ t́nh yêu bản thân. Để kiểm nghiệm điều này th́ dễ lắm, ngồi tưởng tượng người ḿnh yêu nói xấu ḿnh với một người khác, tưởng tượng cô ta khinh bỉ hắt hủi ḿnh,...rồi xem ḿnh có c̣n muốn hy sinh thân ḿnh cho cô ấy không, hay t́nh yêu nó cũng đi theo.

   T́nh yêu chân thật tự nó sẽ không có những chuyện này xảy ra, nếu có th́ tự nó không phải là t́nh yêu rồi.
Chuyện Vittroi kể ở trên đó là nghĩa vợ chồng.

Vittroi đă viết:
Vuithoi :"Câu chuyện của phu nhân Mạt Lợi và vua Ba Tư Nặc đă đọc hơn 10 năm nhưng vuithoi quá ngu dốt đă tốn tổng cộng gần 20 năm mới thấy được điều này."

   Như ở trên, zer0 có đặt câu hỏi rằng tại sao câu chuyện này lại không xảy ra từ lúc đầu giữa hai người, khi vừa quen biết nhau. Phải đợi bao năm xa cách, khi gặp lại nhau th́ mang điển tích này ra dẫn chứng cho lư do tại sao anh ta và cô ta không thể tiếp tục à ! Vâỵ có phải chỉ là một trong những cớ để kết thúc một chuyện t́nh?

Vittroi đă viết:
Vuithoi :"Câu chuyện của phu nhân Mạt Lợi và vua Ba Tư Nặc đă đọc hơn 10 năm nhưng vuithoi quá ngu dốt đă tốn tổng cộng gần 20 năm mới thấy được điều này."


   Nếu chỉ tốn gần 20 năm để thấy và hiểu được một điển tích trong Đạo th́ quả là thông minh và trí huệ . Đă hơn 20 rồi, từ ngày quy y Tam Bảo, zer0 c̣n chưa làm theo đúng 5 điều căn bản trong Ngũ Giới.
   Hiện nay zer0 vẫn c̣n sát sinh và vẫn c̣n nói dối người và dối ḿnh.








Quay trở về đầu Xem zer0's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi zer0
 
kemmayman
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 July 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 144
Msg 348 of 2168: Đă gửi: 24 February 2006 lúc 10:48pm | Đă lưu IP  

zer0 đă viết:

   Nếu chỉ tốn gần 20 năm để thấy và hiểu được một điển tích trong Đạo th́ quả là thông minh và trí huệ . Đă hơn 20 rồi, từ ngày quy y Tam Bảo, zer0 c̣n chưa làm theo đúng 5 điều căn bản trong Ngũ Giới.
   Hiện nay zer0 vẫn c̣n sát sinh và vẫn c̣n nói dối người và dối ḿnh.



Mấy cái tôi bôi đậm chính là phần không thể tách rời với cuộc sống ô trọc lóc này, không sát sinh trực tiếp th́ cũng gián tiếp (ủng hộ) người sát sinh, hoặc không có trực ư sát sinh nhưng đôi lúc cũng vô t́nh sát sinh mà chẳng hay biết. Mấy người ăn chay trên cơi đời này từ tấm bé cho đến lúc tàn đời chắc là không như bạn không? Tôi cho rằng họ cũng như bạn tuốt luốt, có chăng là tự họ không nhận ra mà thôi, cái đáng nói là họ như bạn (sát sinh, nối dối, vọng ngữ) nhưng họ cứ cho rằng họ KHÔNG. C̣n bạn th́ tự quán được xin có lời ngợi khen.

Cái hệ thống tiêu hoá của mỗi con người "b́nh thường" thời "hiện đại" này bắt buộc phải dựa trên nền tảng: Giết lẫn nhau để tồn tại. Thiếu nó, hệ thống tiêu hoá không hấp thụ để "dưỡng" cho tấm thân do tứ đại hợp thành khỏi bị kiệt quệ, què quặt, ngu đần.

Nối dối và vọng ngữ cũng không ngoại lệ, con người nếu muốn không nối dối và vọng ngữ th́ phải sống..ngoài cộng đồng, v́ trong cộng đồng này, sống mà thiếu nó th́ bản thân đương sự sẽ bị người khác..tiêu diệt. Nhiều người "b́nh thường" cứ tưởng rằng họ KHÔNG nối dối, KHÔNG vọng ngữ, nhưng làm sao họ có thể nh́n thấy cái vi tế bên trong nó?

Sở dĩ tôi dùng từ "b́nh thường" nhiều lần là v́ ngoài loại người này ra, trên hành tinh này, vẫn c̣n có THIỂU SỐ loại người dứt bỏ được 5 dục để sống cuộc sống theo y ngũ giới.

Nhưng tiếc 1 điều rằng: không biết cho tới bao giờ, tôi có thể đạt được như những thiểu số này

Cuộc sống vốn vẫn ô trọc lóc!

theheRATTre

__________________
Tiếng Gọi Thanh Niên
Quay trở về đầu Xem kemmayman's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kemmayman
 
tamthuyen
Học Viên Lớp Dịch Lư
Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 01 June 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 880
Msg 349 of 2168: Đă gửi: 25 February 2006 lúc 7:30am | Đă lưu IP  

Kính bác Tuấn Kiệt và cả nhà,

TT xin cám ơn bác đă tiếp tục bài viết.Thật là hay quá.

Quote:
"Câu nói Hành Uẩn là không là câu nói của bậc Bồ Tát , c̣n chúng ta là phàm phu biết thân phận ḿnh là nhỏ bé nên phải cố gắng nỗ lực tinh tấn kiểm soát thanh lọc thân tâm ngày đêm để không cho những cái Muốn sai lầm chi phối ḿnh ."
---------------
Thiệt là không phải dễ bác ơi bởi v́ không phải ai cũng có trí huệ sáng suốt mà phân biệt đc thế nào là muốn sai lầm ngay từ đầu. Thường thường chỉ sau khi chuyện đă qua rồi nh́n lại sự việc và suy gẫm lại th́ mới biết là sai lầm.
Tuy nhiên ḿnh cũng tự an ủi lấy là ít nhất là ḿnh cũng nhận chân đc đó là điều sai điều trái cần phải sửa đổi hoặc nên thu hẹp lại cái muốn của ḿnh đễ khỏi phải vấp ngă lần sau.

Xn bác tiếp tục chỉ dạy, cám ơn bác và chúc bác 1 ngày vui.


Sửa lại bởi tamthuyen : 25 February 2006 lúc 7:34am


__________________
tt
Quay trở về đầu Xem tamthuyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tamthuyen
 
Vittroi
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 07 July 2005
Nơi cư ngụ: Svalbard
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 48
Msg 350 of 2168: Đă gửi: 25 February 2006 lúc 8:02am | Đă lưu IP  

VT cám ơn bác TK nhiều!

Để cho các bạn dễ theo dơi, bài của bác TK trong trang này là phần tiếp theo của bài ở trang 12.

To chị TT: thỉnh thoảng VT cũng nhiều chuyện lắm, viết xong nhiều lúc thấy cũng không truyền tải được các điều ḿnh muốn nói nhưng mất công type rồi nên để lại. Vả lại, lắm lúc thấy cái ḿnh muốn nói lúc này, sau 1, phút, lại trở thành vô nghĩa đối với chính ḿnh. Chị TT và các bạn thông cảm nhé.
Vit Troi
Quay trở về đầu Xem Vittroi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Vittroi
 
kimphuong
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 125
Msg 351 of 2168: Đă gửi: 26 February 2006 lúc 9:53am | Đă lưu IP  

kemmayman đă viết:
zer0 đă viết:

   Nếu chỉ tốn gần 20 năm để thấy và hiểu được một điển tích trong Đạo th́ quả là thông minh và trí huệ . Đă hơn 20 rồi, từ ngày quy y Tam Bảo, zer0 c̣n chưa làm theo đúng 5 điều căn bản trong Ngũ Giới.
   Hiện nay zer0 vẫn c̣n sát sinh và vẫn c̣n nói dối người và dối ḿnh.



Mấy cái tôi bôi đậm chính là phần không thể tách rời với cuộc sống ô trọc lóc này, không sát sinh trực tiếp th́ cũng gián tiếp (ủng hộ) người sát sinh, hoặc không có trực ư sát sinh nhưng đôi lúc cũng vô t́nh sát sinh mà chẳng hay biết. Mấy người ăn chay trên cơi đời này từ tấm bé cho đến lúc tàn đời chắc là không như bạn không? Tôi cho rằng họ cũng như bạn tuốt luốt, có chăng là tự họ không nhận ra mà thôi, cái đáng nói là họ như bạn (sát sinh, nối dối, vọng ngữ) nhưng họ cứ cho rằng họ KHÔNG. C̣n bạn th́ tự quán được xin có lời ngợi khen.

Cái hệ thống tiêu hoá của mỗi con người "b́nh thường" thời "hiện đại" này bắt buộc phải dựa trên nền tảng: Giết lẫn nhau để tồn tại. Thiếu nó, hệ thống tiêu hoá không hấp thụ để "dưỡng" cho tấm thân do tứ đại hợp thành khỏi bị kiệt quệ, què quặt, ngu đần.

Nối dối và vọng ngữ cũng không ngoại lệ, con người nếu muốn không nối dối và vọng ngữ th́ phải sống..ngoài cộng đồng, v́ trong cộng đồng này, sống mà thiếu nó th́ bản thân đương sự sẽ bị người khác..tiêu diệt. Nhiều người "b́nh thường" cứ tưởng rằng họ KHÔNG nối dối, KHÔNG vọng ngữ, nhưng làm sao họ có thể nh́n thấy cái vi tế bên trong nó?

Sở dĩ tôi dùng từ "b́nh thường" nhiều lần là v́ ngoài loại người này ra, trên hành tinh này, vẫn c̣n có THIỂU SỐ loại người dứt bỏ được 5 dục để sống cuộc sống theo y ngũ giới.

Nhưng tiếc 1 điều rằng: không biết cho tới bao giờ, tôi có thể đạt được như những thiểu số này

Cuộc sống vốn vẫn ô trọc lóc!

theheRATTre



Một lối diễn đạt mới mất cân bằng- bi quan về cuộc sống chăng ? ! ?

Quay trở về đầu Xem kimphuong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kimphuong
 
kimphuong
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 125
Msg 352 of 2168: Đă gửi: 26 February 2006 lúc 10:06am | Đă lưu IP  

tuankiet101010 đă viết:
Thân chào cô Tâm Thuyên , cô Kỳ Duyên và các bạn trẻ !

Tuấn Kiệt tôi vào đây thấy các bạn tâm sự, tṛ chuyện rất chân thành thoải mái thân thiện . Có những bài Phật pháp đạo lư soi sáng , có căn nhà thiện duyên ấm cúng này để các bạn san sẻ , trao đổi mọi vấn đề về Phật học và cuộc sống th́ thật là lư thú , làm cho tâm hồn các bạn hoan hỷ , thánh thiện , nhẹ nhàng , an vui ,xả stress trong cuộc sống ...
.........

Nếu chúng ta có muốn , là muốn những điều cao đẹp thánh thiện mang đến niềm an vui , hạnh phúc , lợi ích thiết thực cho mọi người , chứ bản thân chúng ta th́ tắt hết mọi điều ham muốn hưởng thụ trần thế .Chúng ta muốn t́nh thương yêu lớn lao trăi rộng đến với mọi người . Chúng ta muốn mang cả cuộc đời ḿnh ra phụng sự cho tha nhân , cho Đạo Pháp , cho cuộc đời , cho nhân loại .

( C̣n tiếp )

Chào thân ái

Tuấn Kiệt 101010    

                 




Kính bác Tuấn Kiệt ,

Đă lâu cháu có ư trông bác TK viết bài , nay được bác khai bút tiếp tục bài BNTK thật là phước duyên vạn hạnh . Bài viết này mới đọc th́ thấy khó nhưng suy gẫm , xem lại th́ thấy dễ hiểu , sáng tỏ và thâm sâu vô cùng về Pháp Ba La Mật để phát sinh trí tuệ và cấu trúc , hoạt động Ngũ Uẩn của Chư Bồ Tát và chúng sanh .Kim Phượng cám ơn bác TK rất nhiều về phần bài viết này , càng đọc KP càng ngộ ra nhiều điều về Phật Pháp vi diệu và càng sáng tỏ , mở mang rất nhiều về đường Phật đạo của ḿnh . Bài viết thật hay , thật hay Cháu kính mời bác Tuấn Kiệt Tam Thập ly trà hương sen nóng thơm ngát , xin bác TK tiếp tục bài này nhé .

Kính

Kim Phượng


Quay trở về đầu Xem kimphuong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kimphuong
 
kimphuong
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 125
Msg 353 of 2168: Đă gửi: 26 February 2006 lúc 10:25am | Đă lưu IP  

tamthuyen đă viết:
Kính bác Tuấn Kiệt và cả nhà,

TT xin cám ơn bác đă tiếp tục bài viết.Thật là hay quá.

Quote:
"Câu nói Hành Uẩn là không là câu nói của bậc Bồ Tát , c̣n chúng ta là phàm phu biết thân phận ḿnh là nhỏ bé nên phải cố gắng nỗ lực tinh tấn kiểm soát thanh lọc thân tâm ngày đêm để không cho những cái Muốn sai lầm chi phối ḿnh ."
---------------
Thiệt là không phải dễ bác ơi bởi v́ không phải ai cũng có trí huệ sáng suốt mà phân biệt đc thế nào là muốn sai lầm ngay từ đầu. Thường thường chỉ sau khi chuyện đă qua rồi nh́n lại sự việc và suy gẫm lại th́ mới biết là sai lầm.
Tuy nhiên ḿnh cũng tự an ủi lấy là ít nhất là ḿnh cũng nhận chân đc đó là điều sai điều trái cần phải sửa đổi hoặc nên thu hẹp lại cái muốn của ḿnh đễ khỏi phải vấp ngă lần sau.

Xn bác tiếp tục chỉ dạy, cám ơn bác và chúc bác 1 ngày vui.



Chị Tâm Thuyên ơi , Kim Phượng thích nhất là bài viết Vô Tâm , bài Vui Vẻ , Bài Làm Phước , bài Luật Nhân Qủa V.V...đă làm chuyển động mạnh tâm thức của KP rất nhiều .
Việc thế nào để có trí tuệ sáng suốt , tránh sai lầm tạo nghiệp th́ KP nhớ h́nh như trong bài NGHIỆP TRONG KINH KIM CANG và bài LUẬT NHÂN QỦA , bác Tuấn Kiệt có viết về các gieo duyên thiện duyên lành , cũng như ṿng quay của nghiệp lực thế nào để có trí tuệ sáng suốt mà hưởng phước báo lành . Đối với bậc tu hành th́ thực hiện Pháp Lục Độ Ba La Mật để phát sinh trí huệ trong bài BNTK . Theo KP thiển nghĩ là sở dĩ có hành vi " sai lầm " là do chỉ biết " lợi ḿnh , hại người " mà vấp phạm chứ nếu " tự lợi , lợi tha " như giáo lư nhà Phật th́ mang lại an lạc .
Chúc Chị Tâm Thuyên và cả nhà vui vẻ và ấm cúng trong căn nhà thiện duyên .

Kim Phượng


Quay trở về đầu Xem kimphuong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kimphuong
 
thuha469
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 03 February 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 274
Msg 354 of 2168: Đă gửi: 28 February 2006 lúc 10:31am | Đă lưu IP  

Hi cả nhà,

TH viết vài ḍng dể cho căn nhà thiện duyên dừng trôi di mất tích.
Chúc cả nhà vui khoẻ.

Bác TK 101010 ơi,

Bác viết bài Bát Nhă Ba La Mật Da Tâm Kinh hay quá. Cháu dọc thấy thật dễ hiểụ Cháu rất mong dọc bài tiếp theo của bác.

Kính
TH
Quay trở về đầu Xem thuha469's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thuha469
 
kemmayman
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 July 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 144
Msg 355 of 2168: Đă gửi: 28 February 2006 lúc 10:13pm | Đă lưu IP  

kimphuong đă viết:
kemmayman đă viết:
zer0 đă viết:

   Nếu chỉ tốn gần 20 năm để thấy và hiểu được một điển tích trong Đạo th́ quả là thông minh và trí huệ . Đă hơn 20 rồi, từ ngày quy y Tam Bảo, zer0 c̣n chưa làm theo đúng 5 điều căn bản trong Ngũ Giới.
   Hiện nay zer0 vẫn c̣n sát sinh và vẫn c̣n nói dối người và dối ḿnh.



Mấy cái tôi bôi đậm chính là phần không thể tách rời với cuộc sống ô trọc lóc này, không sát sinh trực tiếp th́ cũng gián tiếp (ủng hộ) người sát sinh, hoặc không có trực ư sát sinh nhưng đôi lúc cũng vô t́nh sát sinh mà chẳng hay biết. Mấy người ăn chay trên cơi đời này từ tấm bé cho đến lúc tàn đời chắc là không như bạn không? Tôi cho rằng họ cũng như bạn tuốt luốt, có chăng là tự họ không nhận ra mà thôi, cái đáng nói là họ như bạn (sát sinh, nối dối, vọng ngữ) nhưng họ cứ cho rằng họ KHÔNG. C̣n bạn th́ tự quán được xin có lời ngợi khen.

Cái hệ thống tiêu hoá của mỗi con người "b́nh thường" thời "hiện đại" này bắt buộc phải dựa trên nền tảng: Giết lẫn nhau để tồn tại. Thiếu nó, hệ thống tiêu hoá không hấp thụ để "dưỡng" cho tấm thân do tứ đại hợp thành khỏi bị kiệt quệ, què quặt, ngu đần.

Nối dối và vọng ngữ cũng không ngoại lệ, con người nếu muốn không nối dối và vọng ngữ th́ phải sống..ngoài cộng đồng, v́ trong cộng đồng này, sống mà thiếu nó th́ bản thân đương sự sẽ bị người khác..tiêu diệt. Nhiều người "b́nh thường" cứ tưởng rằng họ KHÔNG nối dối, KHÔNG vọng ngữ, nhưng làm sao họ có thể nh́n thấy cái vi tế bên trong nó?

Sở dĩ tôi dùng từ "b́nh thường" nhiều lần là v́ ngoài loại người này ra, trên hành tinh này, vẫn c̣n có THIỂU SỐ loại người dứt bỏ được 5 dục để sống cuộc sống theo y ngũ giới.

Nhưng tiếc 1 điều rằng: không biết cho tới bao giờ, tôi có thể đạt được như những thiểu số này

Cuộc sống vốn vẫn ô trọc lóc!

theheRATTre



Một lối diễn đạt mới mất cân bằng- bi quan về cuộc sống chăng ? ! ?



Bi quan về cuộc sống ư? Thế cô định nghĩa xem cái ǵ là lạc quan? Dối người dễ hơn dối chính ḿnh.

theheRATTre

__________________
Tiếng Gọi Thanh Niên
Quay trở về đầu Xem kemmayman's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kemmayman
 
kyduyen
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 19 December 2004
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 187
Msg 356 of 2168: Đă gửi: 01 March 2006 lúc 8:25am | Đă lưu IP  

thuha469 đă viết:
Hi cả nhà,

TH viết vài ḍng dể cho căn nhà thiện duyên dừng trôi di mất tích.
Chúc cả nhà vui khoẻ.

Bác TK 101010 ơi,

Bác viết bài Bát Nhă Ba La Mật Da Tâm Kinh hay quá. Cháu dọc thấy thật dễ hiểụ Cháu rất mong dọc bài tiếp theo của bác.

Kính
TH



Kính bác Tuấn Kiệt Tam Thập ,

Kỳ Duyên rất biết ơn bác đă khai bút viết tiếp bài Ma Ha Bát Nhă Ba La Mật Đa Tâm Kinh rất là xuất sắc , thâm sâu , sáng tỏ và dễ hiểu cho KD và mọi người t́m học . KD cũng mong được tiếp tục đọc bài viết quá hay này

Kỳ Duyên kính mời bác Tuấn Kiệt 1 chén chè đậu xanh , và 1 ly trà sen . Kính mời bác .


To Thu Hà ơi , KD thấy Thu Hà lại sợ căn nhà thiện duyên trôi đi ,biến mất bí ẩn h́ h́ ...dễ thương quá hihi...

Kỳ Duyên

Quay trở về đầu Xem kyduyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kyduyen
 
kyosaki
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 21 February 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 27
Msg 357 of 2168: Đă gửi: 01 March 2006 lúc 10:27am | Đă lưu IP  

Xin chào bác Tuấn Kiệt, chị tâm thuyên và các anh chị ,
Do trước đây t́nh cờ Kyosaki có đọc được bài viết của bác Tuấn Kiệt và các anh chị, Kyosaki thấy hoan hỉ lắm lắm. V́ ngay lúc đó Kyosaki khủng hoảng niềm tin, nhưng có duyên đọc được bài viết của bác Tuấn Kiệt, dù không hiểu hết mọi thứ mà bác đă nói nhưng Kyosaki cũng thấy ḷng ḿnh nhẹ nhàng thanh thản lắm, lúc sau này thấy Topic này biến mất Kyosaki cũng có ư định t́m lại nhưng t́m hoài trong forum cũng hổng thấy, hôm nay t́nh cờ thấy được Kyosaki mừng lắm.

Thật ra trước giờ Kyosaki không có đọc kinh sách nhưng vẫn tin đạo. Đối với Kyosaki đây là bước mở đầu để Kyosaki t́m hiểu về Đạo Pháp.

Kyosaki muốn tham gia vào topic này và hy vọng sẽ được mọi người hướng dẫn thêm, v́ Kyosaki mới t́m hiểu nên có khi đọc mà chả hiểu ǵ hoặc đọc nhưng không phân biệt được giả chân. Ví dụ như Kyosaki có đọc được một số sách của sư Chân Quang , sau đó có 1 trang web cho biết ông này lập ra một giáo phái mới của riêng ông và đề cao bản thân ḿnh hơn cả Phật làm Kyosaki hết hồn, cho nên Kyosaki nghĩ ḿnh phải có người hướng dẫn mới ổn, không thể tự ṃ mẫm mà đi được.

Chúc mọi người vui vẻ.

Sửa lại bởi kyosaki : 01 March 2006 lúc 10:47am
Quay trở về đầu Xem kyosaki's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kyosaki
 
thuha469
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 03 February 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 274
Msg 358 of 2168: Đă gửi: 01 March 2006 lúc 1:09pm | Đă lưu IP  

kyosaki đă viết:
Xin chào bác Tuấn Kiệt, chị tâm thuyên và các anh chị ,
Do trước đây t́nh cờ Kyosaki có đọc được bài viết của bác Tuấn Kiệt và các anh chị, Kyosaki thấy hoan hỉ lắm lắm. V́ ngay lúc đó Kyosaki khủng hoảng niềm tin, nhưng có duyên đọc được bài viết của bác Tuấn Kiệt, dù không hiểu hết mọi thứ mà bác đă nói nhưng Kyosaki cũng thấy ḷng ḿnh nhẹ nhàng thanh thản lắm, lúc sau này thấy Topic này biến mất Kyosaki cũng có ư định t́m lại nhưng t́m hoài trong forum cũng hổng thấy, hôm nay t́nh cờ thấy được Kyosaki mừng lắm.

Thật ra trước giờ Kyosaki không có đọc kinh sách nhưng vẫn tin đạọ Đối với Kyosaki đây là bước mở đầu để Kyosaki t́m hiểu về Đạo Pháp.

Kyosaki muốn tham gia vào topic này và hy vọng sẽ được mọi người hướng dẫn thêm, v́ Kyosaki mới t́m hiểu nên có khi đọc mà chả hiểu ǵ hoặc đọc nhưng không phân biệt được giả chân. Ví dụ như Kyosaki có đọc được một số sách của sư Chân Quang , sau đó có 1 trang web cho biết ông này lập ra một giáo phái mới của riêng ông và đề cao bản thân ḿnh hơn cả Phật làm Kyosaki hết hồn, cho nên Kyosaki nghĩ ḿnh phải có người hướng dẫn mới ổn, không thể tự ṃ mẫm mà đi được.

Chúc mọi người vui vẻ.


Welcome Kyosaki, dọc tên sao giống người Nhật quá . Kyosaki dang ở Nhật Bản hả ?
Xin mớ bạn tham gia vào ngôi nhà Thiện Duyên này, chúng ḿnh cùng học hỏi trao dổi với nhaụ

TH cũng không biết nhiều về thầy Thích Chân Quang. Tuy nhiên, theo TH th́ nếu có trang Web nào nói về thầy Chân Quang, th́ Kyosaki nên kiểm nghiệm sự dứng dắn của trang web dó, trước khi tin vào những diều trên dó. C̣n nếu như bất cứ ai mà dă tự coi ḿnh là Phật rồi th́ chắc chắn người dó chưa thể là Phật dược dâụ Tâm ngă mạn như thế th́ sao có thể là Phật dược . Tham, sân, si c̣n diệt chưa dược th́ nói ǵ dến thành Phật .

Chúc Kyosaki vui vẻ và tiến bộ trên dường học Phật pháp.
Quay trở về đầu Xem thuha469's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thuha469
 
thuha469
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 03 February 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 274
Msg 359 of 2168: Đă gửi: 01 March 2006 lúc 1:14pm | Đă lưu IP  

kyduyen đă viết:
thuha469 đă viết:
Hi cả nhà,

TH viết vài ḍng dể cho căn nhà thiện duyên dừng trôi di mất tích.
Chúc cả nhà vui khoẻ.

Bác TK 101010 ơi,

Bác viết bài Bát Nhă Ba La Mật Da Tâm Kinh hay quá. Cháu dọc thấy thật dễ hiểụ Cháu rất mong dọc bài tiếp theo của bác.

Kính
TH



Kính bác Tuấn Kiệt Tam Thập ,

Kỳ Duyên rất biết ơn bác đă khai bút viết tiếp bài Ma Ha Bát Nhă Ba La Mật Đa Tâm Kinh rất là xuất sắc , thâm sâu , sáng tỏ và dễ hiểu cho KD và mọi người t́m học . KD cũng mong được tiếp tục đọc bài viết quá hay này

Kỳ Duyên kính mời bác Tuấn Kiệt 1 chén chè đậu xanh , và 1 ly trà sen . Kính mời bác .


To Thu Hà ơi , KD thấy Thu Hà lại sợ căn nhà thiện duyên trôi đi ,biến mất bí ẩn h́ h́ ...dễ thương quá hihi...

Kỳ Duyên



To Kỳ Duyên,

TH chỉ lo xa thôi, tại mấy hôm nay thấy căn nhà này ít ai ghé quạ Chắc mọi người dều bận rộn, mà cái topic này cứ trôi di dần dần nên TH sợ căn nhà ḿnh sẽ biến mất không c̣n tông tích. Hihihi....

Hôm nào rảnh rỗi, KD cho TH biết trong tử vi sao nào chỉ nhân, quả và nghiệp báo nhẹ TH rất phục tài doán tử vi của KD dấỵ

Thân
Quay trở về đầu Xem thuha469's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thuha469
 
Rongmaccan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 164
Msg 360 of 2168: Đă gửi: 01 March 2006 lúc 10:46pm | Đă lưu IP  

Hihihihi,
Chị thuha t́m hỏi đúng chỗ ghê nhỉ. Chị kyduyen chắc sẽ dấu nghề chẳng trả lời đâu.

Em nghĩ tối thiểu chị phải có đường dẫn nói về Phật pháp, nghiệp quả... rồi mới nhẹ nhàng chuyển sang tử vi chứ, thế th́ thể nào chị kyduyen cũng thể hiện nhiêu nhiều ngay.

@kyosaki: Welcome to Thienduyen home. Vui vẻ lên nhé, lần đầu tôi đến với TVLS cũng như bạn đó, chập chững từng bước và dừng với các anh chị ở đây cùng với các chú bác nữa.

Kính

__________________
Tin hay không ở ḿnh.
Dấu người muôn vạn, dấu ḿnh được chăng???
Quay trở về đầu Xem Rongmaccan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Rongmaccan
 

<< Trước Trang of 109 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 3.2275 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO