Msg 1 of 2: Đă gửi: 04 May 2006 lúc 6:32am | Đă lưu IP
|
|
|
CHƠN KHÔNG DIỆU HỮU
Chơn không Diệu hữu thuộc về Giáo môn. Giáo môn nói đến Tự tánh về CÓ và KHÔNG: KHÔNG là Chơn không, CÓ là Diệu hữu; ư là cái "có" chẳng phải thật có, cái "không" chẳng phải thật không, là muốn mọi người không có chấp thật. V́ chấp thật là bệnh của chúng sanh, sở dĩ có cái khổ sanh tử luân hồi đều do bệnh chấp thật sinh ra. Tự tánh chẳng thể dùng lời nói tỏ bày, nói Chơn không Diệu hữu cũng là phương tiện tạm thời mà thôi.
Vậy thế nào là Diệu hữu, thế nào là Chơn không ? Chữ DIỆU trong kinh Phật là vi diệu, bất khả tư ngh́, chẳng thể dùng tâm suy lường được; những ǵ có thể dùng tâm suy nghĩ tức chẳng phải là diệu . Cái KHÔNG tức thật không, hư không này chẳng phải thật không, chẳng phải chơn không, v́ hễ người kiến tánh th́ hư không tan nát, nếu là chơn không th́ chẳng tan nát được.
Tôi giảng về CHƠN KHÔNG là hiển bày cái dụng : KHÔNG tức trống rỗng, trống rỗng tức không, ấy là cái dụng; có rỗng không chúng ta mới có thể ngồi tại đây, như cái bàn này, nếu chẳng có Không ( trống rỗng) th́ chẳng thể sử dụng, cái tách chẳng có cái Không th́ chẳng thể đựng nước đựng trà v.v. Nên phàm nói đến cái KHÔNG là để hiển bày cái dụng; muốn dụng ắt phải có cái Không, chẳng có cái Không th́ chẳng thể sử dụng được. Cái Không lớn chừng nào th́ sự dụng phát huy lớn chừng nấy.
Dụng của Tự tánh cũng vậy, sở dĩ ḿnh sử dụng chẳng được là do các thứ tham sân si, phiền năo che lắp cái Không, nay tham Thiền dùng "cây chổi automatic" quét trống được bao nhiêu th́ cái Không hiển bày được bấy nhiêu, tự động xài ra. KHÔNG tới cực th́ dụng tới cực, tức là Phật. Trước mắt dùng chưa được, chỉ có thể tạm gọi là "tiềm năng", tức tiềm trong Tự tánh, đợi khi nào quét trống không rồi th́ tự hiện ra cái dụng, như thế mới có thể gọi là Chơn không, cũng gọi là Diệu hữu ( Bởi v́ nếu không phát huy được sự dụng th́ chẳng thể gọi là Diệu hữu).
Tức không tức dụng, tức dụng tức không, Chơn không Diệu Hữu đồng thời. Diệu hữu là dụng, Chơn không là thể, thể với dụng đồng thời, không có phân chia, ấy mới đúng với nghĩa "Tự tánh bất nhị". Nếu chia ra thể và dụng tức đă thành hai, v́ để giải thích nên mới nói thành hai vậy. Nay chúng ta chỉ thấy được cái dụng, muốn t́m ra cái thể th́ chẳng thể được.
__________________ Xác thân huyễn giả tiêu tan
Pháp thân vẫn ở thế gian muôn đời
|