|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thống Kê
|
Trang đã được xem
lượt kể từ ngày 05/18/2010
|
|
|
|
|
|
|
Chủ đề: Đạo Đức, Tâm Linh và Minh Triết
|
|
Tác giả |
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 1 of 9: Đă gửi: 11 July 2006 lúc 10:10pm | Đă lưu IP
|
|
|
TIẾNG CHIM CA
Các đệ tử không ngừng đặt câu hỏi về Thượng Đế.
Minh Sư nói:
"Thượng Đế là Đấng mà không ai biết và cũng không thể biết được. Mọi điều tuyên bố về Ngài cũng như mọi câu trả lời cho câu hỏi của các con đều bóp méo sự thật."
Các đệ tử rầu rĩ nói:
"Thưa thầy, như vậy tại sao thầy từng nhọc công nói về Thượng Đế cho chúng con?"
Minh Sư hỏi:
"Tại sao con chim ca hát?"
Chim ca hát không phải v́ công bố điều ǵ, nhưng v́ có một bài ca.
Những lời nói của học-giả là để hiểu biết. Những lời nói của Minh Sư không phải để hiểu biết: phải nghe những lời nói đó như nghe tiếng gió ŕ rào qua cành cây kẻ lá, tiếng róc rách của ḍng sông và tiếng hót của chim muông. Tiếng nói của Minh Sư sẽ đánh thức trong ḷng bạn một điều ǵ đă tiềm ẩn bên kia biên giới của tri thức.
HĂY TỰ M̀NH ĂN TRÁI
Ngày nọ, một đệ tử phàn nàn cùng Minh Sư:
"Thưa thầy, thầy thường kể cho chúng con nghe rất nhiều câu chuyện, nhưng chả bao giờ thầy giải thích ư nghĩa các câu chuyện đó."
Minh Sư hỏi vặn lại:
"Nếu có ai cho con một trái cây, con có muốn người đó nhai trái cây ấy, rồi mới mớm cho con không?"
SỰ KHÁC BIỆT CÓ TÍNH CÁCH SINH TỬ
Ngày kia người ta hỏi xu phi Uwais:
"Ân sủng đă mang lại ǵ cho ngài?"
Tu sĩ trả lời:
"Khi tôi thức dậy ban mai, tôi cảm thấy như một người không biết chắc là ḿnh có thể sống tới chiều tối không."
Người kia nói vặn lại:
"Nhưng ai ai cũng biết điều đó!"
Uwais đáp:
"Lẽ dĩ nhiên rồi.
Nhưng không phải ai ai cũng cảm nghiệm điều đó."
Tiếng rượu không bao giờ làm cho ai say cả.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Dinh Hue Hội viên
Đă tham gia: 09 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 78
|
Msg 2 of 9: Đă gửi: 12 July 2006 lúc 1:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Mong bạn Learner hăy cho biết rơ nguồn gốc trích dẫn của bài này, v́ tôi rất muốn đọc nguyên tác phẩm ấy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 3 of 9: Đă gửi: 12 July 2006 lúc 7:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
Dinh Hue đă viết:
Mong bạn Learner hăy cho biết rơ nguồn gốc trích dẫn của bài này, v́ tôi rất muốn đọc nguyên tác phẩm ấy. |
|
|
Ăn nhiều dễ bội thực, thương bạn tôi mới nói vậy đó. Thôi từ từ thưởng thức đi nha có món mới nè!
CÁI NỌC
Một vị thánh ngày kia được ơn nói tiếng của loài kiến. Ngài lại gần một con kiến ra vẻ thông thái nhất và hỏi: "Đấng Toàn Năng giống cái ǵ? Dưới một khía cạnh nào đó, Ngài có thể so sánh với một con kiến được không?"
Con kiến thông thái trả lời: "Đấng Toàn Năng? Chắc chắn là không! Loài kiến chúng tôi, như ngài thấy đó, chúng tôi chỉ có một cái nọc. Nhưng Đấng Toàn Năng, Ngài có hai nọc!"
Ta thử kéo dài câu chuyện.
Khi người ta hỏi con kiến là Thiên Đàng giống cái ǵ, con kiến thông thái trả lời một cách trịnh trọng: "Trên ấy, chúng tôi sẽ giống Đấng Toàn Năng: mỗi một con kiến chúng tôi có hai cái nọc, nhưng nhỏ hơn mà thôi."
Thế rồi một cuộc tranh luận dữ dội xảy ra giữa các trường phái tư duy thuộc đạo giáo về vấn đề là phải đặt cái nọc thứ hai nơi nào cho đúng chỗ trên thân thể của con kiến ở trên trời.
CON VOI VÀ CON CHUỘT
Một con voi đang đắm ḿnh vui vẻ trong một cái ao nơi rừng sâu, một con chuột xuất hiện và yêu cầu voi ra khỏi hồ.
Voi nói: "Tao không ra”
Chuột nói: "Tôi yêu cầu đấy: ra ngay lập tức đi."
"Tại sao?"
"Tôi chỉ nói khi anh ra khỏi ao mà thôi."
"Vậy th́ tao không ra."
Nhưng rồi cuối cùng voi cũng vất-vả khó khăn ra khỏi ao, đứng đối diện với con chuột và nói: "Tại sao mầy muốn tao ra khỏi hồ?"
"Để kiểm tra xem anh có mặc áo tắm của tôi không."
Việc một con voi chui vào áo tắm của một con chuột th́ vô cùng dễ dàng hơn việc Thượng Đế phải thích ứng với những ư niệm của chúng ta về Ngài.
CHIM BỒ CÂU CỦA NHÀ VUA
Nasruddin được làm tể tướng cho nhà vua. Ngày kia, trong khi lang thang đi qua cung điện, ông xem thấy một con chim ưng của nhà vua.
Nói đúng ra, từ trước đến giờ ông chưa bao giờ thấy một con chim ưng giống như vậy. Thế là ông lấy một cái kéo và tỉa vuốt, tỉa cánh và mỏ chim ưng.
Ông bảo chim: "Đó, giờ đây mầy mới có dáng dấp một con chim đích thực: chủ của mầy đă bỏ bê mầy."
“Bạn không giống ai cả nên có điều ǵ sái quấy ở nơi bạn!”
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 4 of 9: Đă gửi: 13 July 2006 lúc 6:08am | Đă lưu IP
|
|
|
MỘT CON KHỈ CỨU VỚT CON CÁ
Tôi thấy con khỉ tha một con cá ra khỏi mặt nước và để nằm trên một cành cây. Tôi nói: "Trời đất ơi! Chú đang làm ǵ vậy?"
Con khỉ trả lời: "Tôi đang cứu con cá cho khỏi chết đuối."
Ánh nắng mặt trời làm sáng mắt chim phượng hoàng nhưng lại làm quáng mắt chim cú.
CHỞ MUỐI VÀ BÔNG G̉N QUA SÔNG
Nasruddin tải muối ra chợ bán. Con lừa của ông vất vả lội qua sông, toàn bộ số muối đều tan ra hết. Khi tới bờ bên kia, con lừa chạy ṿng ṿng, khoái trá, v́ không c̣n phải chở nặng nữa. Ngược lại, Nasruddin cảm thấy bực tức.
Phiên chợ tiếp theo, ông chất những thúng bông g̣n lên lừa. Con vật suưt phải chết đuối khi lội qua sông v́ trọng tải tăng lên.
Nasruddin sung sướng nói: "Thấy chưa! Cho mầy một bài học kẻo mầy cứ tưởng rằng mỗi lần lội qua sông là đều có lợi!"
Hai người theo đạo. Một người t́m được sự sống c̣n người kia th́ chết ch́m.
ĐI T̀M LỪA
Mọi người hoảng hốt khi thấy mu-la Nasruddin cỡi con lừa chạy vun vút qua các đường làng.
Người ta hỏi thầy: "Thưa thầy, thầy đi đâu mà chạy như bay như biến vậy?"
Vị mu la vừa phi nước đại vừa trả lời: "Tôi đang đi t́m con lừa của tôi."
Ngày kia, người ta thấy thiền sư Rinzai t́m kiếm thân thể của ông. Điều đó làm cho các đệ tử đang c̣n ngu muội khoái trá vô cùng.
Người ta cũng gặp nhiều người đă ra công t́m kiếm Thiên-Chúa như thế!
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 5 of 9: Đă gửi: 14 July 2006 lúc 12:03am | Đă lưu IP
|
|
|
LINH ĐẠO CHÂN CHÍNH
Người ta hỏi Minh Sư: "Linh đạo là ǵ?"
Ngài trả lời: "Linh đạo là điều thành-công trong việc mang lại cho con người một sự biến đổi nội tâm."
"Nhưng nếu tôi áp dụng những phương thức cổ truyền mà các vị Minh Sư để lại, đó không phải là linh đạo sao?"
"Không phải là linh đạo nếu nó không hữu hiệu cho chính bạn. Một cái chăn đắp không c̣n là một cái chăn đắp nữa khi không c̣n giữ được hơi ấm cho bạn."
"Vậy th́ linh đạo có thể thay đổi ư?"
"Con người thay đổi và các nhu cầu cũng thay đổi. Do đó, điều ǵ trước kia là linh đạo th́ nay không c̣n là linh đạo nữa. Điều mà thông thường người ta gọi là linh đạo chẳng qua chỉ là sao chép những phương pháp đă dùng trong quá khứ mà thôi."
Đừng cắt may con người cho thích ứng với chiếc áo.
CHÚ CÁ BÉ TÍ
Một con cá sống ở đại dương hỏi một con cá khác: "Xin lỗi bác, bác già hơn cháu, hẳn bác có thể nói cho cháu biết t́m thấy ở đâu điều mà người đời thường gọi là Đại Dương?"
Cá già nói: "Đại Dương là cái mà cháu đang lội trong đấy!"
"Cái nầy ư? Nhưng chỉ là nước thôi mà. Cái mà cháu t́m kiếm là Đại Dương ḱa." Con cá bé tí rất thất vọng đă nói như thế rồi lội đi xa t́m kiếm ở nơi khác.
Có một người mặc bộ đồ khất-sĩ t́m tới Minh Sư và đă dùng ngôn ngữ nhà khất-sĩ mà thưa: "Từ nhiều năm nay, tôi đă t́m kiếm Thượng Đế. Tôi t́m kiếm Ngài ở bất cứ đâu đâu mà người ta nói có Ngài: ở trên các đỉnh núi cao, ở trong sa mạc mênh mông, ở nơi tu viện thanh vắng và ở trong các khu ổ chuột của người nghèo."
Minh Sư hỏi: "Bạn có gặp Ngài không?"
"Dạ không, tôi không gặp Ngài. C̣n thầy?"
Minh Sư có thể nói được ǵ đây? Những tia nắng vàng chói chang của buổi chiều tà đang tràn ngập căn pḥng. Từng đàn chim sẻ đang khe khẽ líu lo trên cây đa gần đó. Xa xa, người ta có thể nghe tiếng động cơ của xe cộ qua lại trên xa lộ. Một con muỗi bay vù vù bên tai, chỉ muốn chích muốn đốt… Tuy nhiên, chàng thanh niên chỉ biết ngồi trân ra đó và quả quyết rằng đă không gặp Thượng Đế.
Một lúc lâu, chàng đă bỏ ra đi, chán nản, thất vọng. để t́m kiếm ở nơi khác.
. . . . . . . .
Chú cá bé tí ơi, đừng đi t́m kiếm mất công. Không có ǵ để kiếm t́m cả. Tất cả những ǵ chú phải làm là mở mắt ra mà xem thôi.
CON CÓ NGHE TIẾNG CHIM HÓT KHÔNG?
Miền Ấn Độ theo Ấn Giáo đă khai-triển một h́nh ảnh tuyệt diệu để diễn tả mối tương quan giữa Thượng Đế và Tạo Vật của Ngài. Thượng Đế đă làm cho Tạo Vật nhảy múa. Chính Ngài là Vũ Công, c̣n Tạo Vật là Vũ Khúc. Vũ khúc khác với vũ công, tuy nhiên vũ khúc không thể tồn tại nếu không có vũ công. Bạn không thể mang vũ khúc về nhà trong một chiếc hộp, như ư bạn muốn. Khi vũ công ngưng th́ vũ khúc cũng ngừng
Trên đường truy tầm Thượng Đế, con người suy tư quá nhiều, nghĩ ngợi quá nhiều, nói năng quá nhiều. Cho dẫu khi họ nh́n vũ khúc đó mà họ gọi là tạo vật, họ cũng chỉ để hết ngày giờ suy tư và bàn tán (với ḿnh hay với người khác), nghĩ ngợi, phân tích và triết lư dông dài. Toàn những chữ là chữ. Toàn tiếng động và tiếng động mà thôi.
Bạn hăy im hơi lặng tiếng để chiêm ngắm Vũ Khúc. Bạn chỉ việc nh́n: một ngôi sao, một đóa hoa, một chiếc lá úa, một con chim, môt viên đá... bất cứ yếu tố nào kết thành vũ khúc cũng đều đáng kể hết. Bạn hăy nh́n. Bạn hăy lắng nghe. Bạn hăy cảm nhận. Bạn hăy đụng chạm. Bạn hăy thưởng thức. Và chắc chắn không sớm th́ muộn bạn cũng sẽ nhận chân Thượng Đế - Ngài chính là vị Vũ Công!
Một đệ tử ngày nào cũng than vản với Thiền Sư một câu như sau: "Thầy đă giấu con bí quyết tối hậu của Thiền." Anh ta không chấp nhận sự kiện Thiền-Sư không chịu trả lời.
Ngày kia, họ đang sánh bước dạo chơi dọc theo sườn đồi th́ nghe một con chim hót.
Thiền Sư hỏi: "Con có nghe con chim đó hót không?"
Đệ tử trả lời: "Dạ có."
“Này, bây giờ con đă rơ là thầy không giấu giếm con điều ǵ.”
"Dạ."
Nếu bạn đă thực sự nghe một con chim hót, nếu bạn đă thực sự nh́n thấy một thân cây... th́ bạn đang có khả năng hiểu biết, vượt qua những ngôn từ và khái niệm.
Bạn nói ǵ? Bạn bảo rằng ḿnh đă nghe hằng chục con chim hót và thấy hằng trăm thân cây ư? À! Có đúng là bạn đă nh́n thấy thân cây hay chỉ nh́n thấy cái nhản hiệu mà thôi? Nếu bạn nh́n một thân cây và thấy một thân cây, th́ bạn chưa thực sự nh́n thấy cây. Khi bạn nh́n một thân cây và thấy một phép lạ - lúc bấy giờ bạn mới thực sự nh́n thấy! Ḷng bạn có bao giờ tràn ngập niềm hân hoan không thốt nên lời khi nghe một con chim hót chưa?
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 6 of 9: Đă gửi: 14 July 2006 lúc 9:47pm | Đă lưu IP
|
|
|
TÔI BỬA CỦI!
Khi Giác Ngộ rồi, Thiền Sư đă viết những gịng dưới đây để nói lên niềm hân hoan của ḿnh:
"Tuyệt diệu thay:
Tôi bửa củi!
Tôi gánh nước!"
Sau khi đạt ngộ, thật ra không có ǵ thay đổi cả. Cây cối vẫn là cây cối; người ta vẫn trước sao sau vậy; và cả bạn cũng thế. Bạn cũng vẫn ủ rũ hay b́nh thản, vẫn hiền triết hay điên rồ như trước kia. Ngoài trừ một sự khác biệt quan trọng là giờ đây bạn nhận chân sự vật bằng con mắt khác. Giờ đây bạn trở nên ít dính bén hơn. Và con tim của bạn tràn trề kinh ngạc thích thú.
Đó là thực chất của Chiêm Niệm: Cảm Quan về sự Kinh Ngạc thích thú.
Chiêm niệm khác với xuất thần ở chỗ xuất thần đưa đến thái độ xa lánh cuộc đời. Nhà chiêm niệm khi đă giác ngộ vẫn tiếp tục bửa củi, gánh nước. Chiêm niệm khác với sự nhận thức về vẻ đẹp ở chỗ sự cảm nhận cái đẹp (một bức tranh hay một buổi hoàng hôn chẳng hạn) phát sinh một cảm khoái mang tính chất thẩm mỹ, trong khi chiêm niệm phát sinh sự ngạc nhiên hân hoan - cho dù đối tượng quan sát là ǵ, một buổi chiều tà hay một viên đá.
Đó là đặc điểm của trẻ con. Chúng luôn sống trong trạng thái kinh ngạc hân hoan. Do đó, chúng thoải mái len lỏi vào Nước Trời.
BỤI TRE
Con chó Brownie ngồi xuống, nh́n chăm chăm đọt cây, tai chổng lên, đuôi ve vẩy có vẻ bồn chồn. Nó đang chú tâm nh́n một con khỉ. Nó chỉ ư thức mỗi một điều: đó là con khỉ. Không ư nghĩ nào có thể quấy phá sự tập trung trọn vẹn của nó, không chút mảy may ưu tư đến ngày mai. Brownie là biểu tượng gần gũi nhất đối với thái độ Chiêm Niệm mà tôi chưa bao giờ trông thấy.
Có thể chính bạn cũng từng chứng nghiệm một điều tương tự, khi bạn hoàn toàn tập trung vào việc quan sát một con mèo đang đùa giỡn.
Và đây là một công thức Chiêm Niệm cũng có giá trị như bất cứ công thức thức nào mà tôi từng biết: Hăy hoàn toàn sống trong hiện tại. Hăy vứt đi mọi suy nghĩ về tương lai, hăy vứt đi mọi suy nghĩ về quá khứ, hăy vứt đi mọi h́nh ảnh và mọi sự trừu tượng hóa, và trở về với thực tại. Tức thị việc Chiêm Niệm sẽ xảy tới!
Sau nhiều năm tu tập, một đệ tử khẩn khoản xin Minh Sư dẫn đưa anh ta đến sự Giác Ngộ. Minh Sư liền dẫn anh ta đến một bụi tre và nói:
''Con hăy nh́n xem cành tre nầy, xem nó lớn biết bao! Con hăy nh́n xem cây tre kia, xem nó nhỏ thó phải không?"
Chính ngay lúc ấy, đệ tử trực nhận sự giác ngộ.
Người ta kể lại rằng Đức Phật đă tu tập mọi h́nh thức khổ hạnh được biết đến trong nước Ấn Độ thời bấy giờ, nhằm đạt tới sự giác ngộ. Nhưng hoàn toàn vô ích. Ngày kia, ngài ngồi dưới gốc cây bồ đề và đă chứng nghiệm sự giác ngộ. Ngài đă truyền lại bí quyết giác ngộ cho các đệ tử bằng những lời lẽ xem ra bí ẩn đối với những người chưa am tường: "Hởi các bậc t́ kheo, khi thở vào thật sâu, các ngươi hăy ư thức rằng ḿnh đang thở vào thật sâu. Và khi thở vào nhè nhẹ, hởi các bậc t́ kheo, hăy ư thức rằng ḿnh đang thở vào nhè nhẹ. Và khi thở vào một cách điều ḥa, hởi các bậc t́ kheo, hăy ư thức rằng ḿnh đang thở vào một cách điều ḥa." Hăy ư thức. Hăy chăm chú. Hăy hội nhập.
H́nh thức hôi nhập đó, ta nh́n thấy được ở nơi trẻ nhỏ. Chúng rất gần gũi với Nước Trời.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 7 of 9: Đă gửi: 15 July 2006 lúc 9:25pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ư THỨC TRONG MỌI KHOẢNH KHẮC
Không một thiền sinh nào được phép dạy thiền cho người khác nếu chưa sống đủ mười năm bên cạnh Thiền Sư.
Tenno, sau mười năm tu tập đă trở nên một bậc thầy dạy thiền. Ngày kia ông ta đi thăm viếng Thiền Sư Nan-in. Hôm đó trời mưa cho nên Tenno phải mang guốc và che dù.
Khi Tenno bước vào, Nan-in chào hỏi: "Anh đă để guốc và dù ngoài hành lang phải không? Vậy hăy nói cho tôi biết: anh đă để chiếc dù bên phải hay bên trái đôi guốc?"
Tenno rất lúng túng v́ không biết trả lời làm sao. Ông mới nhận ra rằng ḿnh chưa có thể duy tŕ một sự Ư Thức trong từng phút từng giây. Bấy giờ ông xin làm đệ tử Nan-in để tu tập thêm mười năm nữa ngơ hầu có được một Ư Thức trong mọi Khoảnh Khắc.
Ai có ư thức trong mỗi khoảnh khắc; ai hoàn toàn sống trong hiện tại từng phút từng giây, người đó là Minh Sư!
SỰ THÁNH THIỆN CỦA GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Ngày kia người ta hỏi Đức Phật: "Cái ǵ làm cho một con người trở nên thánh thiện?" Đức Phật trả lời: "Mỗi giờ chia ra nhiều giây và mỗi giây chia ra nhiều sao. Ai có thể sống hoàn toàn trong hiện tại trong mỗi một sao th́ người đó là một vị thánh."
Một chiến sĩ Nhật Bổn bị quân địch bắt bỏ tù. Suốt đêm anh ta không thể nào chợp mắt v́ tin chắc sáng mai anh sẽ bị tra tấn dă man.
Nhưng ngay lúc đó những lời nói của vị Thiền Sư vang vọng trong đầu óc anh: "Ngày mai không thực hữu. Chỉ có hiện tại mới là thực hữu."
Thế là anh trở về với thực tại - và lăn ra ngủ một giấc ngon lành.
Người mà Tương Lai không chi phối được: Cũng giống như đàn chim trên trời và bông huệ ngoài đồng. Không chút ưu tư đối với ngày mai. Hoàn toàn an trụ trong hiện tại. Đó là sự Thánh Thiện!
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 8 of 9: Đă gửi: 15 July 2006 lúc 9:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
NHỮNG QUẢ CHUÔNG ĐỀN THỜ
Ngôi đền thờ được xây cất trên một hải đảo, có cả ngàn quả chuông. Chuông lớn và chuông nhỏ, được nắn đúc do các tay thợ lành nghề nhất thế giới. Khi một cơn gió nổi lên hay khi một trận phong ba băo táp gầm thét, mọi quả chuông đều nhất loạt ngân vang, tạo thành một bản hợp tấu làm say sưa con tim của khách mộ điệu.
Nhưng rồi qua bao thế kỷ, hăi đảo đó đă ch́m sâu xuống dưới đáy biển và cuốn theo với nó những quả chuông của ngôi đền thờ. Tương truyền rằng các quả chuông vẫn tiếp tục ngân vang không ngừng và ai để ư lắng tai nghe đều có thể nghe được. Hấp dẫn bởi huyền thoại đó, một thanh niên đă vượt xa ngàn dặm, cương quyết nghe cho bằng được những tiếng chuông bất hủ đó.
Ngày qua ngày, anh ngồi một ḿnh trên bờ biển, mặt hướng về nơi mà hăi đảo đă bị ch́m xuống và cố lắng nghe với hết tâm hồn. Nhưng điều duy nhất anh nghe được, ấy là tiếng sóng gầm. Anh đă làm hết sức để cố xua đuổi tiếng sóng đó nhưng chỉ hoài công mà thôi; tiếng sóng biển vẫn vang rền không trung.
Anh ta c̣n ở lại đó thêm nhiều tuần lễ để nghe. Mỗi khi cảm thấy không c̣n can đảm nữa, anh liền để ư nghe ngóng những hiền nhân ở trong làng mạc khẽ bàn luận với nhau một cách khoái trá về huyền thoại đầy bí ẩn kia. Và con tim của anh đă nôn nóng trở lại... để rồi lại chán nản, sau nhiều tuần lễ cố gắng nữa mà chẳng đi đến kết quả nào.
Cuối cùng, anh đă quyết định bỏ cuộc. Có thể anh không nằm trong số những người mà định mệnh đă an bài để được nghe tiếng chuông. Có thể huyền thoại kia không đúng sự thật. Đó là ngày cuối cùng của anh và anh đă đến nơi băi cát để giả từ biển cả, bầu trời trong xanh, tiếng gió vi vu và hàng dừa thẳng tắp. Anh nằm dài trên cát, và lần đầu tiên, anh lắng nghe tiếng sóng biển ŕ rào.
Chẳng bao lâu anh đă mất hút trong tiếng động và trở nên gần như vô ư thức, bởi v́ tiếng động đă tạo nơi ḷng anh một sự thinh lặng sâu lắng làm sao!
Giữa ḷng thinh lặng sâu lắng đó, anh đă nghe thấy! Tiếng ngân vang của một quả chuông nho nhỏ, tiếp theo một quả chuông khác rồi lại một quả chuông khác nữa...và cứ như thế mỗi một quả chuông trong số ngàn quả chuông của đền thờ đă đua nhau ngân vang một cách nhịp nhàng, và con tim của anh ngất ngây sung sướng.
Bạn có muốn nghe những tiếng chuông của đền thờ không? Bạn hăy lắng nghe tiếng gầm của biển cả.
Bạn có muốn nh́n thấy Thượng Đế không? Bạn hăy nh́n tạo vật của Ngài một cách chăm chú.
NGÔI LỜI TRỞ NÊN XÁC THỊT
Trong Phúc Âm Thánh Gioan, người ta đọc được:
Ngôi Lời đă trở nên xác thịt ; Người đến cư ngụ ở giữa chúng ta... nhờ Người, vạn vật được tạo thành; không có Người, chẳng có ǵ được tạo thành. Điều được tạo thành ở nơi Người là sự sống và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối và bóng tối đă không nhận ra ánh sáng.
Bạn hăy nh́n bóng tối một cách chăm chú. Bạn sẽ mau mắn nhận ra ánh sáng. Bạn hăy nh́n chăm chú mọi sự. Bạn sẽ mau mắn nhận ra Ngôi Lời.
Ngôi Lời đă trở nên xác thịt và cư ngụ ở giữa chúng ta...
Bạn hăy chấm dứt những cố gắng cuồng nhiệt để biến xác thịt trở lại thành lời. Nói, nói, nói, lời nói gió bay...
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 9 of 9: Đă gửi: 15 July 2006 lúc 9:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
THẦN TƯỢNG MANG H̀NH DẠNG CON NGƯỜI
Một truyện cổ tích Ấn Độ.
Ngày kia một thương gia bị đắm tàu và trôi giạt vào bờ biển Tích Lan nơi mà Vibhishana là Vua các Quái Vật. Khi thấy người đó, Vibhishana rất đổi vui mừng liền nói:"A! Đây đúng là h́nh ảnh thần Rama của tôi! Đúng là một h́nh dạng con người giống thế này!" Thế là ông truyền lệnh lấy áo quần sặc sỡ mặc cho thương gia và đeo vào người nầy những món trang sức tuyệt đẹp rồi ông thờ lạy.
Ramakrishna, nhà thần bí Ấn Độ đă thú nhận điều nầy: "Lần đầu tiên tôi nghe câu chuyện đó, tôi cảm thấy một nỗi vui mừng khôn tả. Nếu Thượng Đế có thể được tôn sùng qua một ảnh tượng bằng đất sét, tại sao Ngài không được tôn sùng qua một con người!"
T̀M KIẾM KHÔNG ĐÚNG CHỖ
Một người lối xóm thấy thầy Nasruddin qú gối và chống tay, đang t́m kiếm vật ǵ.
"Thưa thầy, thầy đang kiếm ǵ đó?"
"Kiếm ch́a khóa của tôi."
Cả hai người cùng qú gối để kiếm.
Sau một hồi lâu, người lối xóm hỏi:
"Thầy đă mất ch́a khóa ở đâu?"
"Ở trong nhà tôi."
"Chúa ôi! Vậy tại sao thầy lại t́m kiếm ở đây?"
"Bởi v́ ở đây sáng sủa hơn."
Bạn hăy t́m kiếm Chúa nơi mà bạn đă đánh mất Ngài
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|
Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời. Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.
|
Bạn không thể gửi bài mới Bạn không thể trả lời cho các chủ đề Bạn không thể xóa bài viết Bạn không thể sửa chữa bài viết Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ
|
Trang này đă được tạo ra trong 4.5859 giây.
|