| Tác giả |
|
Learner Hội viên

Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
| Msg 1 of 2: Đă gửi: 15 August 2006 lúc 6:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
THỰC TẬP
Bí quyết cổ truyền
Thân thể con người có 7 trung tâm năng lực. Người Tây Tạng gọi đó là những điểm xoáy trong khi người Hin-Đu gọi là LUÂN XA. Tuy không thể thấy nhưng 7 luân xa này là những điện trường cực mạnh và hoàn toàn có thực. Mỗi luân xa tập trung vào một trong số 7 tuyến nội tiết của cơ thể và nhiệm vụ của nó là kích thích sự sản xuất hóc-môn. Chính những hóc-môn này điều hành toàn bộ các chức năng của các cơ quan nội tạng và đồng thời điều hành cả tiến tŕnh lăo hóa.
Luân xa (1) hay luân xa thấp nhất tập trung ở tuyến sinh dục. Luân xa (2) tập trung ở tuyến tụy trong vùng bụng. Luân xa (3) tập trung tại tuyến thượng thân trong vùng đám rối dương (mạng dây thần kinh ở bụng). Luân xa (4) tập trung tại tuyến ức ở vùng ngực. Luân xa (5) tập trung ở tuyến giáp trạng nơi cổ. Luân xa (6) tập trung ở tuyến tùng, tại đáy sau của năo. Luân xa (7) cao nhất, tập trung tại tuyến yên, nơi đáy trước của năo.
Trong một cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, hoạt động của những luân xa này thật mănh liệt, giúp cho "prana", sinh lực chủ yếu của sự sống, được trôi chảy qua các tuyến nội tiết. Nhưng nếu sự hoạt động của một hay nhiều luân xa đó bị tŕ trệ th́ ḍng sinh lực của sự sống bị cản trở hoặc bế tắc và như thế đưa đến bệnh hoạn và già nua.
Với một người khỏe mạnh th́ những luân xa đó làm lan tỏa sinh lực ra đến tận làn da bên ngoài; ngược lại với một cơ thể già nua bệnh hoạn th́ những luân xa này hầu như không thể đẩy sinh lực lên đến bề mặt của thân thể. V́ thế, cách thức nhanh nhất để dành lại sự tươi trẻ, sức khỏe và sinh lực là làm sao để cho những luân xa này hoạt động b́nh thường trở lại. Để đạt đến mục đích này, chúng ta có 5 bài tập hay 5 "Thức" như tên gọi của các Lạt Ma trên Himalaya. Mỗi thức tự nó rất hữu ích, nhưng muốn có được những kết quả tối ưu th́ không nên bỏ sót một thức nào.và kinh nghiệm của người đă luyện tập thành công.
Sau đây là những câu hỏi của tác giả Peter Kelder đă được Đaị tá Bradford giải đáp:
1. Mỗi thức phải tập bao nhiêu lần ?
Để bắt đầu, trong tuần lễ thứ nhất nên thực hành mỗi ngày một buổi, mỗi thức tập 3 lần. Rồi trong tuần lễ thứ hai mỗi thức tập 5 lần; tuần thứ ba tập 7 lần; tuần thứ tư tập 9 lần và cứ thế tiếp tục. Như vây trong khoảng 10 tuần lễ có thể thực hiện mức tôi đa là tập mỗi thức 21 lân trong một ngày.
Nếu gặp khó khăn trong việc thực hiện thức thứ nhất - xoay tṛn - có thể tâp thức này nhiều lần trong một ngày, sao cho đủ 21 lần mà không bị chóng mặt. Có người phải mất hơn một năm mới có thể xoay 21 lần trong một lúc.
2. Nên tâp luyện vào lúc nào trong ngày?
Có thể thực hành vào buổi sáng hoặc buổi tối, tùy theo giờ giấc thuận tiện. Sau khi đă tập luyện những thức này được 4 tháng có thể dành thời gian để thực hành nhiều lần vào buổi sáng, và buổi tối chỉ thực hành 3 lần cho mỗi thức. Hăy tuần tự gia tăng số lần tập cho tới khi đủ 21 lần. Không cần phải tập nhiều hơn 21 lần.
3. Tầm quan trọng của các thức ra sao?
5 thức này liên kết nhau để tác động lên cơ thể và có chung một tầm quan trọng. Sau một thời gian tập, nếu không thể cùng một lúc thực hành các thức này theo số lần qui định, hăy tách thành 2 buổi tập vào ban sáng và buổi tối. Nếu thấy khó khăn trong việc tập một thức nào đó th́ hăy tạm bỏ qua và chú tâm vào các thức khác. Vài tháng sau hăy tập lại thức đă tạm bỏ qua đó.
4. Sẽ ra sao nếu bỏ hẳn một trong 5 thức?
Nếu bỏ hẳn 1 trong 5 thức trong khi vẫn tâp đều đặn và đầy đủ 4 thức kia th́ vẫn có kết quả tuyệt hảo. Nếu thấy rằng ḿnh không thể thực hành toàn bộ 5 thức, hoặc không thể thực hành đầy đủ 21 lần mỗi ngày th́ hăy vững tin rằng sẽ đạt được những kêt quả tốt đẹp với bất cứ thức nào có thể thực hiện được v́ không nên quên rằng chỉ một thức thôi cũng đủ để tạo ra sự thần kỳ, điều được chứng minh qua vũ điệu xoay tṛn của các tu sĩ Hồi Giáo, những tu sĩ tuy già nhưng thân thể vẫn cường tráng.
5. Phải chăng "Suối Nguồn Tươi Trẻ" thực sự đơn giản như đă mô tả?
- Đúng. Tất cả những ǵ cần làm là tập 3 lần mỗi ngày để bắt đầu và từ từ tăng lên cho đến khi mỗi ngày thực hành đủ 21 lần cho mỗi thức... Mục đích của 5 thức này là tái lập sự tươi trẻ và sức khỏe. Ngoài ra c̣n một thức tập bổ sung, thức thứ sáu, nhưng thức này đề ra môt sự trói buôc mà hầu hết học viên không muốn tuân theo: cần phải sống độc thân.(1)
________________
THỨC THỨ NHẤT
Mục đích của thức này là làm cho các luân xa xoáy nhanh trở lại.
Giương thẳng hai tay ra theo chiều ngang và xoay tṛn cho đến khi chóng mặt.
Lưu ư là phải xoay tṛn từ trái sang phải, theo chiều kim đồng hồ.
Hầu hết những người lớn tuổi chỉ có thể xoay khoảng 6 lần trước khi cảm thấy chóng mặt.
Khi mới luyện tâp, không nên vượt quá 6 ṿng quay. Nếu cảm thấy chóng mặt, có thể ngồi hoặc nằm xuống nghỉ ngơi.
Lúc đầu chỉ nên tập thức này cho đến khi cảm thấy hơi chóng mặt. Sau khi đă tập luyện cả 5 thức sẽ có thể xoay nhiều ṿng hơn mà không chóng mặt.
Để giảm sự chóng mặt, trước khi bắt đầu xoay hăy tâp trung tầm nh́n vào một điểm trước mặt và khi khởi sự xoay hăy nh́n thẳng vào điểm đó càng lâu càng tốt. Sau mỗi ṿng xoay hăy hướng tầm mắt thật nhanh về điểm đó. Như thế sẽ đỡ chóng mặt.
Thức Thứ Nhất
Ông Bradford nói: ‘‘Thức thứ nhất nầy là một phương pháp tập rất đơn giản. Mục đích cấp kỳ của nó là làm cho các luân xa xoáy nhanh trở lại. Bạn thường bắt gặp động tác nầy ở những trẻ em khi chúng chơi đùa.
‘‘Trong thức thứ nhất nầy, tất cả những ǵ mà bạn cần phải làm là giương thẳng 2 tay ra theo chiều ngang. Sau đó bạn xoay tṛn cho đến khi hơi chóng mặt. Một điều mà bạn phải lưu ư đó là; xoay tṛn từ trái sang phải. Nói cách khác, nếu bạn để cái đồng hồ trên sàn nhà trước mặt bạn, th́ bạn phải quay theo chiều kim đồng hồ.
‘‘Hầu hết những người lớn tuổi chỉ có thể xoay khoảng 6 lần trước khi cảm thấy chóng mặt. V́ mới bắt đầu tập luyện, tôi khuyên bạn không nên vượt qúa 6 ṿng quay. Sau đó, nếu cảm thấy chóng mặt th́ bạn có thể ngồi hoặc nằm xuống để cho nó vơi đi. Lúc đầu tôi cũng đă từng làm như thế. Nói tóm lại để bắt đầu, bạn chỉ nên thực hành thức thứ nhất nầy cho đến khi hơi cảm thấy chóng mặt. Rồi dần dà, sau khi luyện tập cả 5 thức, bạn sẽ có thể xoay tṛn nhiều ṿng hơn mà không cảm thấy chóng mặt như lúc mới bắt đầu.
‘‘Ngoài ra để giảm thiểu sự chóng mặt, bạn cũng có thể noi theo cách thức của các vũ công. Trước khi bắt đầu quay tṛn, bạn hăy tập trung tầm nh́n vào một điểm duy nhất nào đó trước mặt, và khi khởi sự quay, hăy hướng ánh mắt về cái điểm đó càng lâu càng tốt. Cuối cùng, bạn sẽ phải rời nó khỏi tầm mắt, để cho đầu bạn có thể cùng xoay theo thân. Khi điều nầy xảy ra, bạn xoay đầu thật nhanh hầu có thể hướng tầm mắt càng sớm càng tốt về cái điểm đó. Chính cái ‘‘điểm chuẩn’’ nầy giúp bạn đỡ chóng mặt và không bị lúng túng’’.
[ Ghi chú thêm của người đă tập thức nầy: Khi xoay tṛn nên hít thật sâu và thở ra thật dài. Khi xoay th́ hai bàn chân phải di động, v́ vậy nên giữ cho 2 gót chân chạm vào nhau. Như thế sẽ giúp cho ḿnh cảm thấy thăng bằng bởi v́ lúc nào ḿnh cũng cảm thấy có điểm tựa ở trên 2 bàn chân của ḿnh hay nói cách khác là ḿnh cảm thấy như đang quay trên một cái trục. Nếu không th́ ḿnh sẽ quay hết cái pḥng và có thể 2 bàn tay sẽ chạm vào những đồ vật xung quanh ]
‘‘Hồi c̣n ở Ấn Độ, tôi đă ngạc nhiên khi trông thấy các Maulawiyah (tu sĩ Hồi Giáo) không ngớt xoay tṛn trong các vũ điệu tôn giáo của họ. Sau khi đă thụ giáo với Lạt Ma về thức tập thứ nhất nầy, tôi bỗng nhớ lại hai điều có liên quan đến thức tập nầy. Một là các tu sĩ nầy luôn luôn xoay ḿnh theo một hướng từ trái sang phải hoặc nói khác hơn là xoay theo chiều kim đồng hồ. Hai là những tu sĩ ǵa vốn thường xuyên phải xoay ḿnh trong các nghi lễ, thường có vẻ khỏe mạnh và tráng kiện hơn những người cùng lứa tuổi với họ .
‘‘Khi tôi nêu vấn đề nầy với Lạt Ma, ngài đă giải thích rằng cái động tác xoay người nầy có một tác dụng rất hữu ích, nhưng đồng thời nó cũng mang tính tác hại. Ngoài ra, ngài cũng cho biết sự xoay tṛn thái qúa đă kích thích qúa mức một số những luân xa đến nỗi cuối cùng chúng bị cạn kiệt. Điều nầy đưa đến hệ lụy là trước tiên làm tăng nhanh ḍng trôi chảy của prana, nguồn sinh lực chủ yếu của sự sống và rồi làm bế tắc nó. Cái hành động xây dựng rồi xé toạc nầy khiến các giáo sĩ Hồi Giáo phải nếm trải một trạng thái ‘‘chấn động tâm thần’’ (tẩu hỏa nhập ma) và khiến cho họ đi lệch ra khỏi con đường của tôn giáo và gía trị tinh thần vốn cao siêu của nó.
Và ông Bradford nói tiếp: ‘‘ Nhưng các Lạt Ma th́ không bao giờ đưa thức xoay ḿnh đến chỗ thái qúa. Trong khi các giáo sĩ Hồi Giáo có thể xoay ḿnh hàng trăm lần, th́ các Lạt Ma chỉ thực hành nó khoảng chục lần hoặc nhiều hơn đôi chút, vừa đủ đưa các luân xa vào hoạt động.
nguồn: suoitumedia1.net
|
| Quay trở về đầu |
|
| |
Learner Hội viên

Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
| Msg 2 of 2: Đă gửi: 15 August 2006 lúc 6:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
THỨC THỨ HAI
Mục tiêu của thức này là nhằm kích thích hơn nữa 7 luân xa.
Nằm dài trên sàn, tốt nhất trên một tấm thảm dầy hoặc một tấm đệm bằng phẳng; mặt ngẩng lên.
Nằm duỗi lưng, thẳng người, hai cánh tay buông dọc theo hông, gan bàn tay úp xuống sàn, giữ cho các ngón tay sát vào nhau.
Tiếp theo, nhấc đầu lên cho cằm thu vào ngực. Đồng thời nhắc hai cẳng chân lên trong thế thẳng đứng. Nếu có thể, đưa hai chân vươn ngược lên về phía đầu, nhưng phải giữ cho hai gối thật thẳng.
Rồi từ từ thả đầu và hai cẳng chân xuống sàn trong khi đầu gối vẫn giữ thẳng. Sau đó, thư giăn toàn bộ các cơ bắp và thưc hành lại thức này.
Trong khi thực hành tuân theo nhịp thở như sau: hít vào thật sâu khi nhấc đầu và hai chân lên; thở ra toàn bộ khi hạ đầu và hai chân xuống. Càng hít thở sâu càng tốt.
Nếu lúc mới tập không thể giữ cho hai đâu gối được thật thẳng th́ có thể cong theo mức độ cần thiết. Trong khi luyện tập tiếp cố giữ cho hai đầu gối càng thẳng càng tốt.
__________________________
Thức Thứ Hai
Ông Bradford nói tiếp:
‘‘Tiếp theo thức thứ nhất là thức thứ hai và mục tiêu của thức nầy là nhằm kích thích hơn nữa bảy luân xa. Thức nầy cũng đơn giản như thức thứ nhất. Trong thức nầy người tập phải nằm dài trên sàn, mặt ngửng lên. Tốt nhất bạn nên nằm trên một tấm thảm dầy hoặc một tấm nệm bằng phẳng. Các Lạt Ma thực hành nghi thức nầy trên một tấm thảm mà người Tây Phương thường gọi là thảm cầu kinh; thảm làm bằng len khá dầy và mục đích của nó là để ngăn không cho cơ thể bị thấm nhiễm bởi cái lạnh của sàn nhà.
‘‘Một khi bạn đă nằm duổi lưng, thẳng người, hăy buông hai cánh tay dọc theo hông, gan bàn tay úp xuống sàn, giữ cho các ngón tay sát vào nhau. Tiếp đó bạn nhấc đầu lên, thu cầm vào ngực. Trong khi làm như thế, nhấc hai cẳng chân lên, đầu gối thẳng, trong thư thế thẳng đứng. Nếu có thể bạn hăy để hai chân vươn ngược lên trên thân về phía đầu, nhưng phải giữ cho 2 đầu gối thật thẳng.
‘‘Rồi từ từ thả đầu và hai cẳng chân xuống sàn nhà trong khi đầu gối vẫn giữ thẳng. Hăy thư giăn toàn bộ các cơ bắp sau đó, thực hành lại thức tập nầy. Trong khi thực hành bạn hăy tuân theo nhịp thở như sau: hít vào thật sâu khi bạn nhấc đầu và hai cẳng lên, thở ra toàn bộ khi bạn hạ đầu và hai chân xuống. Giữa những lần tập, trong khi bạn thư giăn cơ bắp, bạn vẫn tiếp tục hít thở theo nhịp vừa kể. Càng hít thở sâu th́ càng tốt.
‘‘Nếu không thể giữ cho hai đầu gối được thật thẳng, th́ bạn có thể cong chúng theo mức độ cần thiết. Tuy vậy nếu bạn tiếp tục luyện tập thức nầy, th́ hăy cố để giữ cho 2 đầu gối càng thẳng càng tốt.
‘‘Một vị Lạt Ma đă kể với tôi rằng khi lần đầu tiên ngài thực hành cái thức luyện tập nầy, ngài đă qúa ǵa yếu và lụ khụ đến nổi ngài không thể nhấc hai bàn chân trong tư thế thẳng đứng. V́ thế ngài bắt đầu bằng cách đưa hai chân lên trong tư thế cong và với tư thế đó, đầu gối ngài thẳng tắp nhưng hai chân th́ ṭn teng. Thế rồi từ từ, từng chút một, ngài có thể giương thẳng chân ra và 3 tháng sau đó ngài đă có thể giương thẳng chúng một cách dễ dàng’’ .
Ông Bradford cho biết tiếp:
‘‘Vị Lạt Ma lạ lùng nầy đă mang lại cho tôi khá nhiều ngạc nhiên. Khi kể lại cho tôi nghe về chuyện đó, ngài là một người hoàn toàn tươi trẻ và khỏe mạnh, tuy tôi biết rằng ngài đă lớn tuổi hơn tôi nhiều. Một trong những niềm vui của ngài là cố gắng vác một thúng rau tươi nặng khoảng vài trăm cân Anh từ vườn để lên tu viện ở trên núi cao, cách đó vài trăm feets. Ngài vác đi như thế, không nóng vội nhưng đồng thời cũng không dừng chân nghỉ và khi đến nơi ngài chẳng có vẻ ǵ là hụt hơi. Một lần khi tôi cố theo ngài để ngược lên tu viện, tôi đă phải dừng lại ít nữa là 12 lần để thở nhưng rồi sau đó tôi cũng có thể di chuyển dễ dàng như ngài và chẳng cần dùng đến chiếc gậy nữa. Nhưng đây lại là chuyện khác’’ .
|
| Quay trở về đầu |
|
| |
|
|