Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 176 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Xin hỏi về lể mản tang Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
manhthuongquan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 December 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 366
Msg 1 of 4: Đă gửi: 14 September 2006 lúc 11:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn manhthuongquan

Kính chào các vị,
Mạnh xin các vị chỉ cho cách thức về mản tang v́ Mạnh trưởng thành ở xa xứ nên không biết về việc này.

Số là cách đây 5 năm, bà nội của Mạnh qua đời, Mạnh thương bà v́ bao nhiêu năm không gặp, vừa về nước thăm gia đ́nh gặp bà th́ 2 năm sau bà qua đời. Mạnh bèn tự ḿnh vào chùa ở bên đây và xin thầy làm lể tang. Nhưng Mạnh không biết rằng ḿnh cần phải làm lễ mản tang. Gần đây, vừa mới có người quen nói rằng tang là khó, cho nên v́ Mạnh không làm mản tang nên mấy năm nay phải bị khó nhọc. Mạnh không hiểu có phải như vậy không? Xin các vị chỉ dạy cho.

Ngoài ra, Mạnh c̣n để tang cho Ông bà của vợ trước cũng trong thời gian đó, và cũng không làm lể mản tang, họ là người công giáo, không biết có giống như bên Phật không? Mạnh có điện hỏi th́ họ có làm lể mản tang nửa.
Xin các vị chỉ Mạnh phải làm thế nào, và có phải v́ đễ tang lâu nên Mạnh gặp khó khăn trong công việc không? Mạnh cũng cảm nhận là ḿnh không c̣n may mắn như trước đây nữa, và đầu óc rất nặng, kém thông minh hơn trước rất nhiều.

Xin giúp đở, cảm ơn các vị.

__________________
Phong trần mài một lưỡi gươm,
Dọc ngang nào biết trên đầu có ai?

Quay trở về đầu Xem manhthuongquan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi manhthuongquan
 
minhtam
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 16 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 132
Msg 2 of 4: Đă gửi: 15 September 2006 lúc 4:24am | Đă lưu IP Trích dẫn minhtam

manhthuongquan đă viết:
Kính chào các vị,
Mạnh xin các vị chỉ cho cách thức về mản tang v́ Mạnh trưởng thành ở xa xứ nên không biết về việc này.

Số là cách đây 5 năm, bà nội của Mạnh qua đời, Mạnh thương bà v́ bao nhiêu năm không gặp, vừa về nước thăm gia đ́nh gặp bà th́ 2 năm sau bà qua đời. Mạnh bèn tự ḿnh vào chùa ở bên đây và xin thầy làm lể tang. Nhưng Mạnh không biết rằng ḿnh cần phải làm lễ mản tang. Gần đây, vừa mới có người quen nói rằng tang là khó, cho nên v́ Mạnh không làm mản tang nên mấy năm nay phải bị khó nhọc. Mạnh không hiểu có phải như vậy không? Xin các vị chỉ dạy cho.

Ngoài ra, Mạnh c̣n để tang cho Ông bà của vợ trước cũng trong thời gian đó, và cũng không làm lể mản tang, họ là người công giáo, không biết có giống như bên Phật không? Mạnh có điện hỏi th́ họ có làm lể mản tang nửa.
Xin các vị chỉ Mạnh phải làm thế nào, và có phải v́ đễ tang lâu nên Mạnh gặp khó khăn trong công việc không? Mạnh cũng cảm nhận là ḿnh không c̣n may mắn như trước đây nữa, và đầu óc rất nặng, kém thông minh hơn trước rất nhiều.

Xin giúp đở, cảm ơn các vị.



Chào bạn Mạnh Thường Quân ,

Khi bạn thọ tang th́ tất nhiên phải chịu gian khó rồi , bởi bạn c̣n chịu tang chồng tang nữa là tang bà nội và tang ông bà của vợ . Bạn MTQ có thể vào chùa nhờ các Sư tổ chức lễ măn tang tại gia , nhớ là đốt vành khăn tang hay áo quần tang chế sau khi hành lễ xả tang nhé .

1. TIẾP LINH

(Hiếu quyến chí thành đảnh lễ 3 lễ)

Nam Mô Đại Thánh Cứu Bạt Minh Đồ Bổn Tôn Địa Tạng Vương Bồ Tát. (3 lần)       
Từ bi quảng đại diệu nan lường,

Cứu bạt minh đồ Địa Tạng Vương.

Tích trượng sao thời khai địa ngục,

Thần châu chiếu xứ triệt khung thương.

Bi quang chửng tế u minh giới,

Pháp lực đề tê bát nhă hàng.

Tiếp dẫn chân linh nhiên tuệ cự,

Đường đường phổ phóng ngọc hào quang.


(Đại chúng đồng tụng)

Nam Mô Dẫn Thức Thần Bồ Tát ma ha tát. (3 lần)

Hương hoa thỉnh, nhất tâm phần hương, nhất triệu thỉnh:


Thức thần phân biệt nhậm tuần hoàn,

Nhất tức bất hồi cách kỷ gian.

Phật tánh như như hồn tại thử,

Niết bàn sinh tử bất tương can.


Nay tại: TP.-----------------, chúng con là Tỳ Khưu ---------------, hiệp cùng dương quyến: ------------------ [vợ, chồng, con trai, con gái, dâu rể, cháu chắt, nội ngoại]

Nhất tâm hộ niệm đệ [nhất] trai tuần cầu siêu độ cho:

Chân linh: ------------ Pháp danh: -------------

Sinh ngày: ---------------- mất ---------- lúc: ----------- giờ -----------

ngày: ---------------- (nhằm ngày: ----------- hưởng thọ ---------- tuổi.

[phụ tiến chư chân linh -------------]


Phổ cập đường thượng nội ngoại, cao tằng tổ khảo, tỷ bá thúc huynh đệ, cô di tỷ muội, tiên vong hậu hóa, tảo sinh tảo lạc, nhất thiết liệt vị gia tiên.


Duy nguyện:

Nhất triêu dịch trách, vạn cổ trường miên.

Nguyệt lạc hoa tàn, trường đoạn Nam kha chi mộng.

Vân thu vũ yết, hồn quy tử lư chi hương.

Văn bảo đạc dĩ lai lâm, trượng thần phan nhi dẫn chí,

Giáng phó ân đường, thụ tư cúng dường.


Hương hoa thỉnh, nhất tâm phần hương, nhị triệu thỉnh:


Hoàng lương nhất mộng thục Hàm đan,

Bách tuế quan âm thuấn tức gian.

Phảng phất quang trung tùy ảnh hưởng,

Nhất văn triệu thỉnh thướng thần phan.


Nay tại: TP.-----------------, chúng con là Tỳ Khưu ------------------, hiệp cùng dương quyến: ------------------ [vợ, chồng, con trai, con gái, dâu rể, cháu chắt, nội ngoại]

Nhất tâm hộ niệm đệ [nhất] trai tuần cầu siêu độ cho:


Chân linh: ------------ Pháp danh: -------------

Sinh ngày: ---------------- mất ---------- lúc: ----------- giờ -----------

ngày: ---------------- (nhằm ngày: ----------- hưởng thọ ---------- tuổi.

[phụ tiến chư chân linh -------------]


Phổ cập đường thượng nội ngoại, cao tằng tổ khảo, tỷ bá thúc huynh đệ, cô di tỷ muội, tiên vong hậu hóa, tảo sinh tảo lạc, nhất thiết liệt vị gia tiên.


Duy nguyện:

Hồn như tại nhật, phách phược sinh thời.

Bằng pháp lực dĩ đề huề, trượng Phật từ nhi tiếp dẫn,

Giáng phó ân đường, thụ tư cúng dường.


Hương hoa thỉnh, nhất tâm phần hương, tam triệu thỉnh:


Xuất ly sinh tử nhập hoàn nguyên,

Độc lộ đường đường triệt diệu huyền.

Chân tánh bản lai nguyên bất diệt,

Nhất luân nguệt lạc bất ly thiên.


Nhất tâm hộ niệm đệ [nhất] trai tuần cầu siêu độ cho:


Chân linh: ------------ Pháp danh: -------------

Sinh ngày: ---------------- mất ---------- lúc: ----------- giờ -----------

ngày: ---------------- (nhằm ngày: ----------- hưởng thọ ---------- tuổi.

[phụ tiến chư chân linh -------------]


Phổ cập đường thượng nội ngoại, cao tằng tổ khảo, tỷ bá thúc huynh đệ, cô di tỷ muội, tiên vong hậu hóa, tảo sinh tảo lạc, nhất thiết liệt vị gia tiên.


Duy nguyện:

Liễu cách dương quan, tiêu tùy thệ thủy.

Âm hồn ám vụ kim hà tại,

Dă thảo nhàn hoa măn địa sầu.

Trượng Phật lực dĩ tiếp linh,

Tựu trai đàn nhi thính pháp,

Giáng phó ân đường, thụ tư cúng dường.


Phổ triệu thỉnh chân ngôn: (đại chúng đồng tụng)

Nam mô bộ bộ đế rị, dà rị, đá rị, đá đa, nga đa da. (3 lần)

Nam mô Vân Lai Tập Bồ Tát ma ha tát. (3 lần)


2. MỘC DỤC

(Trà châm sơ hiến - Hiếu quyến chí thành đảnh lễ 3 lễ)


Thượng lai,

triệu thỉnh chân ngôn, tuyên dương dĩ cánh,

giáo hữu mộc dục chân ngôn, cẩn đương tŕ tụng:


(đại chúng đồng tụng)

Bát công đức thủy tự thiên chân,

Tiên tẩy chúng sinh nghiệp cấu trần.

Biến nhập Tỳ lô hoa tạng giới,

Cá trung vô xứ bất siêu luân.


Khể thủ quy y Tô tất đế,

Đầu diện đảnh lễ Thất câu chi.

Ngă kim xưng tán Đại chuẩn đề,

Duy nguyện từ bi thùy gia hộ.


Nam mô tát đa nẫm, sam miệu sam bồ đề,

câu chi nẫm, đát điệt tha.

Úm chiết lệ, chủ lệ. chuẩn đề sa bà ha. (3 lần)


Dương chi tịnh thủy,

Biến sái tam thiên.

Tánh không bát đức lợi nhân thiên,

Pháp giới quảng tăng diên,

Diệt tội tiêu khiên,

Hỏa diệm hóa hồng liên.


Nam mô Thanh Lương Địa Bồ Tát ma ha tát. (3 lần)


Thượng lai, mộc dục dĩ cánh,

giao hữu an tọa chân ngôn, cẩn đương tŕ tụng:


(đại chúng đồng tụng)

Nam mô An Vị Tọa Bồ Tát ma ha tát. (3 lần)


3. THÀNH PHỤC

(Phát tang hoặc xả tang)


Thượng lai, an tọa dĩ cánh,

hiếu quyến chuẩn bị hành lễ thành phục.


(hiếu quyến chí thành đảnh lễ 3 lễ)


Phụ mẫu chi ân đẳng hải san,

Tam niên nhủ bộ cực tân toan.

Hư ban lộng thể khuy tiền nhật,

Đái tố phi ma tại thử gian.


(Úm!)

(xong đưa bộ khăn, áo tang cho hiếu quyến)


Hải đức ân nan báo,

Sơn công đại mạc thù.

Linh tiền phi tố phục,

Úc niệm kỷ thời hưu.


(Thượng lai, thành phục dĩ cánh)

(Hiếu quyến chí thành đảnh lễ 3 lễ)


4. CHÚC THỰC

(Trà châm nhị hiến - Dâng cơm nước)

(Hiếu quyến chí thành đảnh lễ 3 lễ)


(đại chúng đồng tụng)

Biến thực chân ngôn:

Nam mô tát phạ đát tha, nga đa phạ lồ chỉ đế.

Úm tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (3 lần)


Cam lồ thủy chân ngôn:

Nam mô tô rô bà da, đá tha nga đa da, đát điệt tha.

Úm tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, sa bà ha. (3 lần)


Phổ cúng dường chân ngôn:

Úm nga nga nẳng, tam bà phạ, phiệt nhựt ra hồng. (7 lần)

Nam mô Phổ Cúng Dường Bồ Tát ma ha tát. (3 lần)


5. QUY MỆNH, SÁM HỐi, QUI Y

(Trà châm tam hiến - Hiếu quyến chí thành đảnh lễ 3 lễ)


Thượng lai, chúc thực dĩ cánh,

chư chân linh nhất tâm hướng Tam Bảo tiền,

đảnh lễ sám hối, qui y Tam Bảo:


(đại chúng đồng tụng)

Quy mệnh thập phương Điều ngự sư,

Diễn dương thanh tịnh vi diệu pháp.

Tam thừa tứ quả giải thoát tăng,

Nguyện tứ từ bi ai nhiếp thụ.


Nam mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo. (3 lần)


Chư chân linh chí tâm sám hối: (đại chúng đồng tụng)

Văng tích sở tạo chư ác nghiệp,

Giai do vô thủy tham sân si,

Tùng thân khẩu ư chi sở sanh,

Nhất thiết chân linh giai sám hối.


Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát ma ha tát. (3 lần)


Chư chân linh: (đại chúng đồng tụng)

Qui y Phật, qui y Pháp, qui y Tăng. (3 lần)

Qui y Phật lưỡng túc tôn. Qui y Pháp ly dục tôn.

Qui y Tăng chúng trung tôn. (3 lần)

Qui y Phật bất đọa địa ngục.

Qui y Pháp bất đọa ngạ quỷ.

Qui y Tăng bất đọa súc sanh. (3 lần)

Qui y Phật cánh, qui y Pháp cánh, qui y Tăng cánh. (3 lần)


6. TỤNG KINH NIỆM PHẬT

(Hiếu quyến chí thành đảnh lễ 3 lễ)


Thượng lai, chư chân linh đảnh lễ, sám hối,

qui y Tam Bảo dĩ cánh, sử chư chân linh:

tội chướng tiêu diệt, trí tuệ khai minh,

phát bồ đề tâm, văng sanh Tây phương Cực lạc quốc,

liên hoa hóa sanh, nhập bất thoái địa.


Hiền tiền đại chúng, vị chư chân linh, tŕ tụng

bát nhă, văng sanh niệm Phật, cẩn đương tŕ tụng:


Bát nhă ba la mật đa tâm kinh:

(đại chúng đồng tụng)

Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm bát nhă ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhứt thiết khổ ách.

Xá Lợi tử! Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ, tưởng, hành, thức, diệc phục như thị.

Xá Lợi tử! Thị chư Pháp không tướng, bất sanh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm. Thị cố không trung vô sắc, vô thọ, tưởng, hành, thức; vô nhăn, nhĩ, tỉ, thiệt, thân, ư; vô sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp; vô nhăn giới, năi chí vô ư thức giới; vô vô minh diệc, vô vô minh tận, năi trí vô lăo tử, diệc vô lăo tử tận; vô khổ, tập, diệt, đạo; vô trí diệc vô đắc.

Dĩ vô sở đắc cố, bồ đề tát đỏa y bát nhă ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại; vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết Bàn. Tam thế chư Phật, y bát nhă ba la mật đa cố, đắc a nậu đa la tam miệu tam bồ đề.

Cố tri bát nhă ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhứt thiết khổ, chơn thiệt bất hư.

Cố thuyết bát nhă ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết: Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha. (3 lần)


Bạt nhất thiết nghiệp chướng căn bản đắc sanh tịnh độ đà ra ni:

(đại chúng đồng tụng)

Nam mô a di đa bà dạ, đa tha dà đa dạ, đa địa dạ tha. A di rị đô bà tỳ. A di rị đa tất đam bà tỳ. A di rị đa tỳ ca lan đế. A di rị đa tỳ ca lan đa. Dà di nị, dà dà na. Chỉ đa ca lệ, sa bà ha. (3 lần)

Ái hà thiên xích lăng.

Khổ hải vạn trùng ba.

Dục thoát luân hồi khổ.

Tảo cấp niệm Di Đà.


(đại chúng đồng tụng)

Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới, đại từ

đại bi, tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật. (3 lần)

Nam mô A Di Đà Phật. (3 lần)

Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát. (3 lần)

Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát. (3 lần)

Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát. (3 lần)

Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (3 lần)


7. CẦU NGUYỆN VÀ HỒI HƯỚNG

Ngưỡng nguyện:

Nam mô tận hư không biến pháp giới, quá, hiện, vị lai, thập phương chư Phật, tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo.

Thùy từ phóng quang tiếp dẫn chư chân linh………

(đại chúng đồng tụng) văng sanh cực lạc.

Nam mô sa bà giáo chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp chư tôn Bồ Tát, Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ Tát.


Thùy từ phóng quang tiếp dẫn chư chân linh………

(đại chúng đồng tụng) văng sanh cực lạc.


Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới, đại từ đại bi, tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát.


Thùy từ phóng quang tiếp dẫn chư chân linh………

(đại chúng đồng tụng) văng sanh cực lạc.


Phục Nguyện: [Chủ lễ xướng]

Đệ tử chúng đẳng, cung tựu Phật tiền,

Phúng tụng kinh chú, xưng tán hồng danh,

niệm Phật công đức, chuyên v́ kỳ siêu,

chân linh ---------- p/d --------------

tốc xả mê đồ, siêu sanh lạc quốc.


Nhứt thành thượng đạt, vạn tội băng tiêu.

Nguyện chân linh ----------p/d ----------- đắc độ cao siêu.

Kỳ gia quyến hàm triêm lợi lạc.

Phổ Nguyện:

Âm siêu dương thới, pháp giới chúng sanh.

T́nh dữ vô t́nh, đồng thành Phật đạo.

(đại chúng đồng tụng)

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Nguyện sanh tây phương tịnh độ trung,

Cửu phẩm liên hoa vi phụ mẫu.

Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh,

Bất thoái Bồ Tát vi bạn lữ.


Nguyện dĩ thử công đức,

Phổ cập ư nhất thiết,

Ngă đẳng dữ chúng sanh,

Giai cộng thành Phật đạo.


(Hiếu quyến chí thành lễ tạ 3 lễ)


LỄ THÀNH


SÁM ĐƯA LINH

Cuộc đời như giấc chiêm bao,

Thân người khác thể bọt trào nước xao.

Oan gia nợ thế biết bao,

Vợ chồng, cha mẹ, những nào cháu con...

Của tiền gia sản bằng non,

Rồi ra giấc mộng, có c̣n chi đâu!

Cho hay thế sự bể dâu,

Cơi trần là chốn ra vào trả vay.

Luân hồi lục đạo khổ tai,

Tiền nhân hậu quả đọa đày chẳng thôi.

Cạn suy kỹ xét thầm vui,

Giác linh nay đă hết hồi đảo điên.

Dứt dây nghiệp báo trần duyên,

Lánh xa tục lụy năo phiền thế gian.

Người nào sớm biết lo toan,

Lợi danh ân ái, thiệt đàng oan khiên.

Sắc tài tửu khí là thuyền,

Đưa người mê muội trong miền trầm luân.

Sáng ḷng rơ biết giả chơn,

Đường ngay nẻo chánh khá liền bước lên.

Linh đài cửa Phật nhăn tiền,

Bồ đề tâm phát, thấy liền chẳng sai.

Vọng cầu Phật Tổ Như lai

Tây phương tiếp dẫn hộ rày Linh quang.

Quan Âm Bồ tát từ thoàn,

Đưa người lương thiện thẳng sang Niết bàn.

U minh giáo chủ cứu nàn,

Thập phương Bồ tát chỉ đàng Vô sanh.

Bồng Lai nhược thủy tịnh thanh,

Tây thiên chín phẩm liên thành nguy nga.

Liên Tŕ hải hội Di Đà,

Từ bi độ chúng khỏi sa tội t́nh.

Chơn như Phật tánh kiến minh,

Tránh nơi phiền năo biết nh́n huệ căn.

Nguyện cầu hồn đặng siêu thăng,

Thoát ṿng oan nghiệt buộc ràng nhiễu nhương.

Phúc Tuệ thiện nghiệp dẫn đường,

Chư Phật Bồ tát xót thương độ hồn,

Linh quang sáng suốt thường tồn,

A Di Đà Phật gắng công niệm hoài.

Nương nhờ thánh đức Như lai,

Thần thông tiếp dẫn lên đài Tây phương./.


SÁM NGUYỆN CẦU SIÊU

Quy mạng lễ mười phương Tam bảo,

Khắp ba đời chánh đạo Bồ đề.

Nay con thành kính hướng về,

Chí tâm sám nguyện riêng v́ hương linh.

Chúng con bởi vô minh bất giác,

Nên tử sanh trôi dạt luân hồi.

Để cho nghiệp lực cuốn lôi,

Đẩy đưa ràng buộc từ đời xưa xa.

Nhờ chút niệm nên đà sanh được,

Làm thân người trong kiếp sống này.

Trải qua những tháng năm dài,

Chung quy rồi cũng đến ngày tử vong.

Tất cả những điều trong cuộc thế,

Đă sống theo những lẽ phàm t́nh.

Chỉ v́ nghĩ đến thân ḿnh,

Gây nên tạo tác muôn ngh́n oán ân.

Đem trọn cả cái THÂN, MIỆNG, Ư,

Quay cuồng nơi tục lụy hồng trần.

Bởi con chẳng rơ VỌNG CHÂN,

Lại không tri kiến định phân chánh tà.

Lầm chấp vào “CÁI TA” hư ngụy,

Lấy “VỌNG TÂM PHÀM Ư” làm ḿnh.

Cho nên tư tưởng tánh t́nh,

Dẫy đầy tà ác VÔ MINH mê lầm.

Những cái ǵ thuận ḷng hợp dạ,

THAM LAM nên muốn cả không thôi.

C̣n khi bị nghịch ư rồi,

Khởi ḷng SÂN HẬN tạo thời ác duyên.

Tánh t́nh trở thành PHIỀN NĂO chướng,

Làm cội nguồn ư tưởng nảy sanh,

Chẳng rơ xấu ác thiện lành,

Chỉ biết phải trái theo ḿnh nghĩ thôi.

Bị danh lợi, t́nh đời thúc đẩy,

Tạo gây nên đầy dẫy ác nhân,

Nào là những nghiệp nơi THÂN:

Sát sanh, trộm cướp, tà dâm, rượu chè.

Cùng bao thứ đam mê đọa lạc,

Khiến thành người bạo ác, xấu xa,

Nào từ LỜI NÓI thốt ra:

Những điều dối trá, điêu ngoa, ngang tàng.

Hoặc đâm thọc, khoe khoang, khêu gợi,

Khinh khi và chửi bới hỗn hào,

Càng ngày tội lỗi càng cao,

Thế mà con vẫn có nào biết đâu.

Đă vậy c̣n hiểm sâu xảo quyệt,

Khiến cho con chỉ biết lợi ḿnh,

Mặc cho tổn hại chúng sinh,

Miễn sao thỏa ư mặc t́nh th́ thôi.

Bởi thế nên một đời tạo nghiệp,

Đành trải thân nhiều kiếp khổ mê,

Bao nhiêu tội chướng nặng nề,

Bao nhiều phiền năo, sở tri chất chồng.

Đều tích lũy vào trong TẠNG THỨC,

Kết tạo thành nghiệp lực buộc ràng,

Tùy theo các việc đă làm,

Đẩy đưa dắt dẫn đôi đàng đọa thăng.

Theo cái sự vận hành nhân quả,

Tà ác th́ sa đọa đắm ch́m,

Địa ngục ngạ quỉ súc sanh,

Khổ đau đói khát ngục h́nh tối tăm.

Trải bao kiếp khó mong thoát khỏi,

Bởi đấy là cảnh giới đọa đầy,

Để đền trả nghiệp đă gây,

Cho nên rất đỗi lâu dài khổ nguy.

Hoặc lúc sống thường th́ làm thiện,

Tạo phúc lành tinh tiến huân tu,

Thể hiện đức hạnh nhân từ,

Hóa sanh thiên giới thường cư lâu dài.

Hay sẽ được tái lai trần cảnh,

Tùy nhân xưa thọ lănh phúc phần,

Hay sanh cảnh giới quỷ thần,

Đều do nghiệp lực chuyển vần đẩy đưa.

Chúng con từ xa xưa vô thủy,

Quanh quẩn trong tục lụy luân hồi,

Sáu đường, ba cơi nổi trôi

Bởi chưa giác ngộ để hồi lại tâm.

Nay nhờ lượng hồng ân Tam Bảo,

Mà được nương theo đạo Bồ đề,

Khiến con giải bớt khổ mê,

Khiến con thức tỉnh hướng về nẻo chân.

Xin thành khẩn ân cần sám hối,

Những mê lầm tội lỗi ác tà,

Kể từ những kiếp xưa xa,

Cho đến hiện tại cùng là hậu lai.

Những nghiệp chướng tự ai gây tạo,

Hoặc cố t́nh xúi bảo người làm,

Hoặc do vô ư vương mang,

Hoặc cùng kẻ khác tính toan thực hành.

Nay nương vào nguyện lành chư Phật,

Và quang minh pháp lực oai thần,

Khiến cho nghiệp chướng giảm lần,

Khiến cho phước huệ được phần phát sanh.

Để tâm thức thiện lành trong sáng,

Mà tỏ ngộ được ánh đạo mầu,

Bao nhiêu phiền năo nặng sâu,

Bao nhiêu oan trái cũng mau giải trừ.

Nhờ oai lực Dược Sư Quán Đảnh,

Và bổn nguyện siêu thắng vô lường,

Của đấng Vô thượng Y vương,

Cũng là oai đức mười phương độ tŕ.

Nguyện Tam Bảo thường th́ gia hộ,

Đến chúng sanh mê khổ trầm luân,

Thảy đều thọ lănh hồng ân,

Thảy đều giải thoát khỏi ḍng sông mê.

Lại thành kính nguyện về tất cả,

Chư Bồ Tát hỷ xả, từ bi,

Dùng mọi phương tiện huyền vi,

Ứng hóa gia hộ độ tŕ chúng sanh.

Đồng được ánh quang lành nhuần thấm,

Giải tan dần mê vọng vô minh,

Khiến cho trí sáng phát sinh,

Khiến cho nghiệp chướng tội t́nh nhẹ vơi.

Việc xấu ác đồng thời xa lánh,

Điều tốt lành cố gắng huân tu,

Giữ tâm trong sạch ḥa nhu,

Nương theo Chánh pháp công phu hành tŕ.

Thể hiện ḷng đại bi đại xả,

Hằng rộng làm tất cả việc lành,

Nguyện cho lục đạo chúng sanh,

Thảy đều giác ngộ phát tâm Bồ đề.

Đạo giải thoát thẳng về tới chốn,

Không ai c̣n lăn lộn tử sanh,

Vô thượng Chánh giác chóng thành,

Nguyện xin chư Phật mười phương gia tŕ.

Nay chúng con đă v́ vong giả,

Mà sám nguyện với cả ḷng thành,

Được bao phước lực phát sinh,

Xin hồi hướng đến hương linh đủ đầy.

Và nhờ Pháp bảo này hộ niệm,

Nguyện mười phương ứng hiện oai thần,

Phóng quang tiếp dẫn hương linh,

Nương công đức lực siêu sinh cơi lành./.


TT Thích Minh Tâm cẩn bút


Sửa lại bởi minhtam : 15 September 2006 lúc 4:32am
Quay trở về đầu Xem minhtam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhtam
 
manhthuongquan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 December 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 366
Msg 3 of 4: Đă gửi: 16 September 2006 lúc 12:18am | Đă lưu IP Trích dẫn manhthuongquan

Hậu bối Trung kiên thành kính cảm tạ Thượng Tọa Thích Minh Tâm đă chỉ dạy cho, xin muôn lần cảm tạ.
Kính.

__________________
Phong trần mài một lưỡi gươm,
Dọc ngang nào biết trên đầu có ai?

Quay trở về đầu Xem manhthuongquan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi manhthuongquan
 
vuan97
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 05 September 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2175
Msg 4 of 4: Đă gửi: 18 September 2006 lúc 11:38pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuan97

manhthuongquan đă viết:
Kính chào các vị,

Gần đây, vừa mới có người quen nói rằng tang là khó, cho nên v́ Mạnh không làm mản tang nên mấy năm nay phải bị khó nhọc. Mạnh không hiểu có phải như vậy không? Xin các vị chỉ dạy cho....
Xin các vị chỉ Mạnh phải làm thế nào, và có phải v́ đễ tang lâu nên Mạnh gặp khó khăn trong công việc không? Mạnh cũng cảm nhận là ḿnh không c̣n may mắn như trước đây nữa, và đầu óc rất nặng, kém thông minh hơn trước rất nhiều.


Theo hiểu biết của tôi, th́ mọi người hay nhắc đến Khổng Tử là người đưa các lễ giáo (đă tồn tại từ trước đó) vào khuôn phép để giảng dạy. Để từ đó, nếu theo lễ giáo như vậy, người Trung quốc gọi là văn minh, c̣n những xứ không theo lễ giáo ấy là "man di".
Lễ tang là để tưởng nhớ công lao khó nhọc của đấng sinh thành & họ hàng. Ngày xưa rất phức tạp, thời gian để tang rất dài. Sau này, các nghi thức, thời gian để tang giản lược đi rất nhiều.
Nên theo tôi, "để tang lâu gặp khó" là không có cơ sở khoa học & mất đi ư nghĩ tốt đẹp của việc báo hiếu.
C̣n về ư nghĩ của lễ xả tang, bạn nên xem "Tạng thư sống chết".
Các nghi lễ xả tang nêu trên (tôi không thạo) nhưng với tác dụng: để an ủi linh hồn người chết, xả nghiệp cho họ, để họ khỏi vấn vương v́ đam mê, v́ lo toan nào đó, vấn vương với cảnh, với vật, với người nào đó..vv để họ được siêu thoát. Và như vậy, th́ người sống cũng được an ủi.


__________________
Hăy là Hoàng Đế rồi sẽ có Vương quốc
Quay trở về đầu Xem vuan97's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuan97
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.4336 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO