Thien Viet Hội viên

Đă tham gia: 09 September 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1219
|
| Msg 1 of 1: Đă gửi: 24 February 2007 lúc 3:21am | Đă lưu IP
|
|
|
'Công ty' bói toán
Mồng 2 tết, đi vía bà Chúa Xứ núi Sam ở thị xă Châu Đốc, An Giang để cúng tạ ơn và xin lộc đầu năm. Ở đền thờ bà, hàng ngh́n người chen chúc x́ xụp khói nhang.
Một cô gái khều vai: “Em vừa coi bói trên núi nè, nhóc thày đẹp trai ngồi bàn x̣e bài bói trong văn pḥng trúng phóc đă lắm”. Rồi cô níu tay thân thiết: “Theo em nè cậu, trên này có am ông Năm Ngoan bói hay bá phát”.
Tiền duyên hậu vận giá... 30.000 đồng(!)
Tiền duyên hậu vận giá 30.000 đồng.
Am của Năm Ngoan là một ngôi nhà mái bằng bề thế. “Trụ sở” bói toán này khá rộng. Bên trong, nhà chia thành nhiều ô pḥng giống như văn pḥng các công ty với hàng chục “nhân viên bói”. Các “nhân viên bói toán” này mặc đồng phục bà ba xanh lơ, tuổi ngoài đôi mươi, đầu tóc chải bảy-ba thẳng thớm.
Ở “văn pḥng bói” những ngày này lúc nào cũng đông đúc kẻ đứng người quỳ, mọp đầu bái tế từng cục đất, lư nhang hoặc xếp hàng ngồi chờ như ở các pḥng mạch bác sĩ tư dưới núi. Một “thày” đẩy khách lên gác làm thủ tục. Một “thày” khác hỏi, giọng đều đều như được lập tŕnh sẵn: “Cậu muốn xin xăm hay xem bói? Nếu xin xăm th́ qú xuống rút thẻ. C̣n xem bói th́ cầm sắp bài xóc vái mẹ Chúa Xứ; tên tuổi, ở đâu, cầu xin ǵ và nhớ nói to câu: “Coi trúng nói trúng coi sai nói sai, có sao nói vậy”. Rồi “thày” xóc bài và mắt nh́n trân trân vào khách như thể làm phép thôi miên. Trước sau và hai bên, 4-5 “thày” khác cũng đang thôi miên mấy cô mấy bà khiến mấy cô vừa xấu hổ vừa sợ, tỏ ra khúm núm.
“Thày” xủ cho một quẻ về đường t́nh duyên, gia đạo, vớ lá bài 9 chuồn đưa lên rồi hù: “Năm nay tháng ba, tháng tư, cậu có một khoản tiền rất lớn, có thể là trúng số, nhưng do cậu bị sao chiếu mạng nên lộc trước họa sau. Gia đ́nh cậu có người đại nạn, cha hoặc mẹ bị bệnh nặng hoặc xe đụng chết”.
Khách tá hỏa. “Thày” t́m ra cách giải hạn: phải làm bùa, thỉnh về đặt dưới gối nằm hay đặt dưới chân thần tài, ông địa. Bùa do am Năm Ngoan sản xuất luôn, là một gói vải bằng hai ngón tay hoặc một chai dầu xanh, không cần uống chỉ cần xoa. Tùy giá trị của bùa, tính theo tiền mà hiệu quả giải hạn cao hoặc thấp. Rồi “thày” cao giọng đạo lư: “Một bên là tiền tài giàu sang, một bên là cha mẹ bị nạn chết, cậu chọn đường nào?”.
Đánh bạo hỏi: “Thày có phải là Năm Ngoan? Nghe người ta nói thày đă lập công ty bói toán do thày làm giám đốc?”. “Thày” vui vẻ đưa 1 tấm danh thiếp có ghi tên thày Thiện núi Sam, ở tổ 4, khóm Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam, điện thoại 07686... và giảng giải: “Tôi là con của ông Năm Ngoan, cha tui làm thày coi tướng số giỏi và nổi tiếng nhất vùng này. Cha làm thày nhưng con đă không đốt sách”.
Ngày tết, một quẻ xem bài, chỉ tay chừng 15 phút có giá 30.000 đồng. Đưa “thày” Thiện tờ 50.000 đồng, “thày” nh́n đẩy đưa: “Đưa vầy tiền đâu thối...” và đúng là “thày” quên thối luôn.
Cô bán nhang cho biết trên núi Sam c̣n 3-4 điểm coi bói của “thày” Năm Ngoan nữa, là các chi nhánh. Tất cả đều có chung cách thức làm ăn là mỗi “thày” một bàn, hết coi bài rồi đến coi chỉ tay, phán độ cũng giống hệt như nhau, dù nói họ Trần, Lê, Bùi hay tuổi mèo, heo, chó, gà th́ các thày cũng hát chung một bài “50 tốt - 50 xấu”.
Nếu không làm bùa th́ trong ḍng họ ông bà, cha mẹ, vợ con sẽ có người chết. Nếu làm bùa, tùy vào mức độ “cá cắn câu” mà các “thày” ra giá từ 1 đến 5-6 triệu đồng.
Thậm chí có “thày” c̣n phán cho một ông khách có số cứu nhân độ thế, thăng quan tiến chức một thời hiển vinh nhưng để thuận ḥa cần phải làm bùa, giá 3 triệu đồng. “Thày” hí hoáy vẽ cho miếng bùa bằng giấy vàng, kèm theo tờ giấy có ghi câu thần chú và bắt phải chổng mông mỗi tối đọc liệm th́ mới linh nghiệm.
Nhưng các điểm xem bói khác cũng trên núi Sam của bà Năm Độ, cô Hai bói lá, thày Bảy mù, cô Năm lên xác... ai cũng chê đàn em của Năm Ngoan non nghề, bảo đó là bọn kiếm cơm, lấy đạo trạo đời.
Hoạt động bói toán ngày tết cũng như ngày thường ở núi Sam hoàn toàn công khai sôi động. Một cán bộ ở phường Núi Sam cho biết trong khu vực có khoảng 40 thày bói. Riêng Năm Ngoan đă tổ chức 4-5 điểm như nơi làm việc hành chính cho đệ tử xem bói hốt tiền. “Công ty” này làm ăn khá bài bản, có tổ chức cả một đường dây mua bán nhang đèn làm c̣ mồi dẫn mối, có đào tạo cho thanh niên làm thày bói.
Ông Tám Trắng, nguyên bí thư xă Vĩnh Tế, thị xă Châu Đốc, nay là Trưởng ban quản trị lăng miếu núi Sam, chua chát phân bua: “Chuyện hàng chục thanh niên được Năm Ngoan tuyển về hành nghề coi bói đă được phản ảnh và ai ở núi Sam cũng biết nhưng đâu cũng vào đấy”.
(Theo Tuổi Trẻ)
|