Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 65 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: TỰ TỊNH KỲ Ư Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 61 of 194: Đă gửi: 17 September 2007 lúc 5:10am | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils



    An ổn ngồi chơi ḷng chẳng bận

    Ngày xuân cây cỏ mọc thênh thang.

    ...


    Và cứ thử đi. Đi cái đi trọn vẹn. Thuần túy là đi. Đừng bông lông phiêu bạt. Đừng bày biện vẽ vời. Không có ư ǵ mà toàn tâm theo dơi bước chân đi. Theo dơi th́ có dịp khám phá. V́ ta không cố ư dạy bước chân th́ có lúc chính bước chân có điều dạy ta. Chăm chỉ, miệt mài. Rồi một sớm kia rất có thể là điều kỳ diệu xảy ra : Ta khám phá ra cái đi như chính PHẬT ĐI !


    Khi cái đi như Phật Đi th́ cái ngồi cũng đă như Phật Ngồi. Ngược lại th́ cũng thế. Một là tất cả. Một chuyển, tất cả chuyển. Cũng thế, khi thân chuyển th́ tâm cũng chuyển. Và tâm chuyển th́ cảnh chuyển. Sao có thể khác đi được ! Mọi thứ đều là một mắc xích nhỏ nhoi của một mạng lưới to. Sự đồng bộ xuất phát từ đó. Cũng v́ thế mà có câu : " TÂM B̀NH THẾ GIỚI B̀NH ". Người thong dong, cảnh thong dong. Hay :

    " Ngột nhiên vô sự tọa,

      Xuân lai thảo tự sinh "




Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 62 of 194: Đă gửi: 28 September 2007 lúc 4:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils



16.- THANH SƠN TỰ THANH SƠN

      BẠCH VÂN TỰ BẠCH VÂN


             Núi xanh tự nó cứ xanh

     Phiêu bồng mây trắng tự ḿnh trắng phau.


     Núi tự xanh. Mây tự trắng. Rồi biết bao thứ cũng TỰ như thế. Như mặt trời Tự chiếu. Mưa Tự rơi. Cỏ Tự mọc...

     Đó là một chữ Tự. C̣n một chữ Tự nữa. Chữ Tự do ư chí, Tự do lựa chọn, Tự hào, Tự đắc ...

     Cũng thời một chữ TỰ mà ư nghĩa th́ khác nhau như thể ngày và đêm. Một chữ tự thong dong, một chữ tự trói buộc ; một chữ tự buông thỏng, một chữ tự bám víu ; một chữ tự vô vi, một chữ tự hữu vi. Nói rốt lại, một chữ tự là TỰ NHIÊN ; chữ kia là TỰ NGĂ .


     Thời nay, có thể thấy rơ, là thời của chữ TỰ thứ hai - cái chữ TỰ đồng nghĩa với chữ TA. Và cái ta trong thực tế th́ đă quá đổi tự hào ! Cái ta trong thực tế đă căng phồng lên quá đáng. Căng phồng như thể con ếch kia muốn to bằng con ḅ ! Coi chừng !




   

Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 63 of 194: Đă gửi: 30 September 2007 lúc 2:37am | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils

                  Núi xanh tự nó cứ xanh

    Phiêu bồng mây trắng tự ḿnh trắng phau

    ...


    Coi chừng ! Bởi v́ nguy hiểm quá ! Bởi v́ thực ra th́ con ếch căng phồng kia cũng khổ lắm . Và rồi th́ nó có thể nổ tung bất kỳ lúc nào. Ôi, chỉ v́ con ếch kia nó TƯỞNG nó có thể ph́nh lên bằng con ḅ. Nó TƯỞNG ! Chớ chi nó đừng TƯỞNG ! Chớ chi nó HỒN NHIÊN NHƯ BẢN TÍNH TỰ NHIÊN - TỰ NHIÊN NHẢY, TỰ NHIÊN BƠI.


    Con đường cứu nguy do đó ở ngay trong chữ TỰ kia : TỰ NHIÊN . Người cứu nguy tức là cái tâm hồn nhiên, buông xả. Nghĩa là CÁI TÂM KHÔNG VẼ VỜI, CÁI TÂM THÔI TẠO TÁC. Tâm an trú vào tự nhiên, như cái tự nhiên của hơi hít vào và hơi thở ra. Hoặc là tâm an trú vào cái tự nhiên không thể nghĩ bàn của câu niệm Lục Tự : NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. Để cho tâm trở thành HƯ mà LINH. Để cho trước cái tâm đó Tự Nhiên hiển bày :


     Thanh Sơn tự Thanh Sơn

      Bạch Vân tự Bạch Vân






                    










Sửa lại bởi tuvils : 04 October 2007 lúc 7:06am
Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 64 of 194: Đă gửi: 04 October 2007 lúc 4:55pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils

17.-PHONG LAI SƠ TRÚC, PHONG KHỨ NHI TRÚC BẤT LƯU
     
     THANH

     NHẠN ĐỘ HÀN ĐÀM, NHẠN KHỨ NHI ĐÀM BẤT LƯU ẢNH.


     Gió thổi qua đám trúc thưa, gió qua rồi trúc không

     giữ lại tiếng

     Én bay qua ao lạnh, én qua ao rồi ao không giữ lại

     h́nh .


     Trúc không có ư . Tự nhiên mà mọc lên . Do đó mà có đám trúc thưa. Trúc không có ư muốn kêu. Gió thổi qua mà tự nhiên phát ra tiếng .

     Tiếng của trúc ư ? Không phải !

     Tiếng của gió ư ? Không phải !

     Chẳng qua là do nhất thời duyên hợp, giữa gió và trúc.

     Tiếng không phải của trúc, thế nên trúc không giữ lại.

     Tiếng không phải của gió, thế nên gió chẳng mang đi.

     Không giữ lại, cũng chẳng mang đi. Bởi v́, nói cho cùng, thực ra th́ đâu có vật ǵ đâu mà giữ lại, hay để mà mang đi ! " BẢN LAI VÔ NHỨT VẬT " ( Xưa nay không hề có một vật - Lục Tổ ). Tất cả đều trôi chảy. Tất cả đều biến thiên. Biến thiên và trôi chảy triền miên, không một phút giây ngừng nghỉ .

                                             *

Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 65 of 194: Đă gửi: 04 October 2007 lúc 11:29pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils

   


    Gió thổi qua đám trúc thưa, gió qua rồi trúc không

    giữ lại tiếng,

    Én bay qua ao lạnh, én qua rồi ao không giữ lại h́nh

    ...


    Hóa cho nên, sống với ta, hoặc cái mà ta sống với, chẳng qua là cái NHẤT THỜI DUYÊN HỢP.. cũng được gọi là CÁI LƯỚT QUA . Cái lướt qua trong hiện tiền. Mong manh, rất mong manh ! Nhưng lung linh sự sống. Lung linh và măi lung linh, để cho hiện tiền cứ bất tuyệt. Như thể hàng tỉ tỉ giọt nước cứ lướt qua, mà ḍng sông cứ miên man bất tuyệt. W.Blake đă bắt gặp cái lướt qua đó, khi viết :

      " KẺ NÀO BIẾT HÔN HẠNH PHÚC KHI NÓ LƯỚT QUA

        SẼ SỐNG MĂI TRONG ÁNH MẶT TRỜI BẤT TẬN..."


                                               *




Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 66 of 194: Đă gửi: 06 October 2007 lúc 11:48pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils



    Gió thổi qua đám trúc thưa, gió qua rồi trúc không giữ lại tiếng;

    Én bay qua ao lạnh, én qua rồi ao không giữ lại h́nh.

    ...


    Phải rồi, bản lai vô nhứt vật. BẢN LAI CHỈ CÓ CÁI LƯỚT QUA. Vật chẳng qua là ngộ nhận. Là một phản ánh qua tấm gương vô minh. Là một khái niệm. Rơ ràng khái niệm không phải là vật. Nó chỉ là tạo tác của tâm thức. Nó không có đời sống. Nó thuộc về thế giới của cái chết - chết khô !


    Hóa cho nên TA CHỈ THỰC SỰ SỐNG VỚI CÁI LƯỚT QUA. Phải, hăy hôn nó . Và hôn nó nữa đi ! Và đừng vô tâm để nó tuôn tuột qua ! COI CHỪNG, NÓ ĐANG TUÔN TUỘT QUA !


Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 67 of 194: Đă gửi: 17 October 2007 lúc 1:00am | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils

18.-XUÂN SẮC VÔ CAO HẠ

      HOA CHI TỰ ĐOẢN TRƯỜNG


      Sắc xuân chẳng có cao hay thấp

      Cành hoa tự nó ngắn hay dài .


    Trong Truyện Kiều, tả cảnh thanh minh, Nguyễn Du có bức vẽ chấm phá :

        Cỏ non xanh tận chân trời,

     Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.


     Màu cỏ xanh, sắc hoa trắng. đó là chấm phá vài sắc màu mùa xuân. Rơ ràng là chẳng có xen vào đây cái khái niệm THẤP CAO nhỉ ? Cành hoa lê th́ hẳn là có cành NGẮN cành DÀI. Có ngắn, có dài, NHƯNG NGẮN TH̀ HOÀN HẢO THEO CÁCH NGẮN, VÀ DÀI TH̀ HOÀN HẢO THEO CÁCH DÀI.


     Đó là thế giới tự nhiên. Mọi thứ đều do theo tính bản nhiên mà tự biểu hiện. mọi thứ đều là biểu hiện tự nhiên của cái Tự Nhiên. Tự nhiên như mai nở hoa. Tự nhiên như đào nở hoa. Tự nhiên như xuân nở ra xuân sắc. Muôn màu muôn vẻ. Một vẻ có tên là hoa đào ; một vẻ có tên là hoa mai. Mai hay đào th́ cũng là sắc xuân ấy. V́ cũng sắc xuân ấy nên chẳng lẽ lại có thấp có cao ! Chẳng lẽ lại có khinh có trọng ! B́nh đẳng nên tự do. Tự do nên cành hoa mặc t́nh co duỗi, ngại chi cành ngắn cành dài !

                                             *





Sửa lại bởi tuvils : 17 October 2007 lúc 1:03am
Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 68 of 194: Đă gửi: 31 October 2007 lúc 6:12am | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils


    XUÂN SẮC VÔ CAO HẠ

    HOA CHI TỰ ĐOẢN TRƯỜNG

    ...


    Thiên nhiên là như vậy, không có hệ lụy v́ phân biệt cao thấp. Thiên nhiên là như vậy, không có hệ lụy v́ cái thói chê ngắn khen dài, hoặc chê dài khen ngắn. Thiên nhiên v́ thế mà muôn màu muôn vẻ. V́ thế mà đẹp. Và v́ thế mà khiến cho ḷng người rộng mở, thông thoáng, ḥa nhịp vào bao la. Đứng trước thiên nhiên muôn màu muôn vẻ, dĩ nhiên là ta đứng trước những thứ hoặc cao, hoặc thấp, hoặc ngắn, hoặc dài. Thế nhưng người yêu thiên nhiên không hề thấy những thứ ấy. CAO THẤP, NGẮN HAY DÀI H̉A TAN VÀO CÁI VIÊN MĂN THUẦN TỊNH CỦA TỰ NHIÊN. Đó là thế giới của t́nh yêu. Và đó cũng là thế giới của tự do





Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 69 of 194: Đă gửi: 06 November 2007 lúc 9:45pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils

19.-THỤ TR̀NH PHONG THỂ THÁI

     LĂNG LỘNG NGUYỆT TINH THẦN


    Cây hiển bày h́nh dạng của gió,

    Sóng làm hiện cái thần của trăng.


    Trong một bài hát nọ có câu: " Gió rung cây, cành lá tưng bừng đùa vui...". Trong vế đầu, gió là chủ thể, cây là đối tượng. Gió chủ động làm rung cây; cây bị động bị gió rung. Trong vế sau, hay cành lá, không c̣n là đối tượng bị động nữa mà trở thành chủ thể chủ động - chủ động tưng bừng đùa vui. Hóa cho nên cả gió, cả cây đều chủ động. Cả hai cùng thành tựu cho nhau, đến độ thể nói rằng: Gió rất gió khi gió thổi qua cây, và cây rất cây khi đùa vui trong gió.

                                                   *





Sửa lại bởi tuvils : 06 November 2007 lúc 9:53pm
Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 70 of 194: Đă gửi: 08 November 2007 lúc 3:56pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils



    Cây hiển bày h́nh dạng của gió,

    Sóng làm hiện rơ cái thần của trăng.

    ...


    Mối quan hệ giữa gió và cây là mối quan hệ cộng tồn từ xưa, và rất xưa trên hành tinh nầy - cái hành tinh vốn dĩ là một thể thống nhất, có gió, có cây, có trăng, có nước v.v... " Cây hiển bày h́nh dạng của gió ". Thế có phải v́ giữa cây và gió có mối quan hệ đặc biệt ? Không hẳn là thế. Cũng như quan hệ giữa trăng và sóng. V́ vậy cho nên giữa trăng và cây cũng có quan hệ : Như trong cảnh đêm trăng trên rừng trúc, mơ mộng và huyền ảo. Và giữa gió và nước cũng có quan hệ : Thế cho nên có cảnh sóng gợn trường giang... Nh́n kỹ, tất cả đều có quan hệ với tất cả. Hơn nữa, tất cả đều là một với tất cả. Tất cả là Một. Nhất mà Đa, Đa mà Nhất. Đây là thứ quan hệ cơ bản giữa vạn vật.


    Gọi đó là quan hệ Cơ Bản là xét về bản chất, về nguyên lai. C̣n xét về cái dụng phát ra th́ đó là Diệu Dụng. Do những nhân duyên vô cùng mà phát ra vô cùng cảnh muôn sai ngh́n khác, với những phối hợp diệu kỳ, muôn màu muôn vẻ, mà một vài phối hợp đó là :


    Thụ tŕnh phong thể thái

    Lăng lộng nguyệt tinh thần




Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 71 of 194: Đă gửi: 14 November 2007 lúc 9:52pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils


20.-NHẬT NHẬT THỊ HẢO NHẬT

     Ngày nào cũng là ngày tốt

                ( Thiền Sư Vân Môn, Trung Quốc, 864-949 )


    Câu nói đó có mấy ai mà không thấy lạ tai ! Bởi v́ cứ giở lịch mà xem, hỏi các thầy mà xem, nhất là các thầy lư số ! Trong năm, trong tháng tất có ngày tốt, ngày xấu. Tốt nói chung hoặc tốt cho việc này việc nọ, hoặc tốt cho tuổi này tuổi nọ. Đối với ngày xấu th́ cũng thế. V́ vậy cho nên, người ta cứ măi đi " coi ngày ". Coi để chọn ngày tốt khi cần khai trương, cưới gă hay xây dựng... Vậy mà Vân môn Đại Sư lại nói : " Ngày nào cũng là ngày tốt ". Câu nói nghe thật lạ tai !

    Đại Sư nói thế, hoàn toàn không phải là một chủ trương hay là một quan niệm. Ngài nói thế, v́ THẤY thế, dưới ánh sáng của một bậc giác ngộ tuyệt đối. Và ở đây, cũng như trong tất cả những khía cạnh khác của đời sống, cái thấy dưới ánh sáng giác ngộ - giải thoát bao giờ cũng có tính mới mẻ, chính xác là đảo ngược 180 độ sánh với cái thấy biết thông thường. Đảo ngược như thể " có tốt, có xấu " đảo ngược với " không có tốt, không có xấu ".

                                                *   

Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 72 of 194: Đă gửi: 15 November 2007 lúc 4:43pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils

    Ngày nào cũng là ngày tốt

    ...


    Phải, nhỉ ? Như con chim trên trời kia vậy. Sáng ra, không chút đắn đo về cái chuyện ngàt tốt ngày xấu, không chần chờ, không do dự, nó cất cánh tung bay đi t́m mồi - hạt lúa hay hạt kê, con sâu hay con bọ...Ngày nào nó cũng làm thế, trong suốt cuộc đời. Và từ đời ông, đời cha cho đến đời con, đời cháu. Phải, đâu có chuyện ngày tốt, ngày xấu nhỉ ? Mà hàng ngàn chủng loại chim, hàng vạn thế hệ chim cũng cứ tồn tại ! Gẫm lại mới hay : Loài người chúng ta sao lắm VẤN ĐỀ thế nhỉ ? Hay là v́ chúng ta biết khôn, biết dại cho nên hay tính khôn tính dạy đó chăng ?


    Biết khôn biết dại. Tính khôn tính dại, và đuổi theo cái khôn, chê dè cái dại. Mà có biết chăng cơi trần này vốn dĩ là tương đối ? Tương đối theo cách trêu ngươi, Và trêu ngươi một cách oái oăm ! Theo cái kiểu : " CON ĐƯỜNG LÊN DỐC CŨNG LÀ CON ĐƯỜNG XUỐNG DỐC ! " ( Heraclitus ). Hóa cho nên khôn quá hóa dại ! Cái tâm biết khôn biết dại, tính khôn tính dại để rồi bị sa lầy trong cái ṿng lẩn quẩn. Khôn và dại, xấu và tốt, cứ chằng chịt quấn quít trói buộc lấy cái TÂM !


                                          *




Sửa lại bởi tuvils : 16 November 2007 lúc 1:59pm
Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 73 of 194: Đă gửi: 16 November 2007 lúc 2:18pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils



    NHẬT NHẬT THỊ HẢO NHẬT

    ...

    Dưới ánh sáng giác ngộ không có khôn/dại, cũng không có tốt/xấu. Không cái này, cũng không cái kia, và cũng KHÔNG HAI. Chỉ c̣n có cái KHÔNG. Hoặc là chỉ c̣n có cái KHÔNG TÂM - tức là CÁI TÂM CHÍ THANH CHÍ TỊNH. Trong những phút giây chí thanh chí tịnh, không c̣n có phút, hay giây. Chỉ có sự trải ra, triển nở trường lưu của cuộc sống. Không c̣n thời gian, những ngày, những giờ, những tháng, những năm... Những thứ đó làm cho cuộc sống bị chia cắt, bị ràng buộc, cái cuộc sống vốn dĩ là trường lưu nhất phiến. Như thế th́ NGÀY, cũng như thời gian nói chung, tan ḥa vào cái phi thời gian. Không c̣n có cái ǵ ngăn, không có cái ǵ ngại. Khôn mà chi ? Dại mà chi ? Xấu để làm ǵ, mà tốt để làm ǵ ? Chi bằng sống theo cái cách của Mẹ Teresa ở Calcutta : " Ở với Người suốt 24 tiếng. Sờ hóa thân Người dưới dạng yêu thương ". Khi đó th́ mới rơ là lời của Vân Môn Đại Sư là đúng quá:


              " NGÀY NÀO CŨNG LÀ NGÀY TỐT "




Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 74 of 194: Đă gửi: 19 November 2007 lúc 4:00pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils


21.-TRONG NHỮNG NGƯỜI ĐĂ TỪNG SUY NGHĨ VỀ HIỆN HỮU, CÓ MẤY AI LÀ ĐĂ KHÔNG NGHĨ ĐẾN SỰ TỰ SÁT

                                       Yasurina Kawabata
                                       (Nhật, 1899-1972)


    Giải văn chương Nobel năm 1968 được trao tặng cho nhà văn Nhật Bản Yasunari Kawabata. Trong bài diễn văn đọc tại Hàn Lâm Viện Hoàng Gia Thụy Điển, một bài diễn văn dài ngang với một quyển sách nhỏ, Kawabata tiên sinh có viết lướt qua về văn hữu Akutagawa Ryunosuke, ông này tự tử năm vừa đúng ba mươi lăm tuổi. Và tiên sinh bày tỏ ư kiến của ḿnh : " Tôi không thán phục, cũng không có cảm t́nh với sự tự sát ". Vậy mà rồi sau đó, năm 1972, Kawabata tiên sinh đột ngột có sự chọn lựa tối hậu : dùng khí đốt làm hơi ngạt để chủ động ra đi vĩnh viễn. Theo thông tin mà người ta có được th́ đây là lư do của sự lựa chọn đó : nhà văn nhận thấy đă đến lúc ḿnh không c̣n khả năng tự vượt lên chính ḿnh. Nói cách khác, Kawabata thấy ńnh đă lên đến đỉnh ; nếu tiếp tục tồn tại th́ sẽ là đoạn đường xuống dốc !


                                           *

Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 75 of 194: Đă gửi: 20 November 2007 lúc 4:35pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils



    Ngẫm nghĩ về sự lựa chọn của kawabata dễ khiến người ta ngậm ngùi cám cảnh. Cám cảnh thân phận con người bị buộc ràng trong bốn cảnh " sinh, lăo, bịnh, tử ". Đặc biệt ở đây là " lăo tử ". Tuổi già, khổ xiết bao ! Ở đó người ta đau khổ chứng kiến những ngày ḿnh suy sụp, lụi tàn. Nếu tuổi trẻ có thể ví như trăng lên, như hoa nở, th́ tuổi già khác chi trăng tà, hoa tàn. Tồn tại để làm chi ? Và có lợi cho ai ? Cách đối mặt của Kawabata trước cái chết như vậy há chẳng phải là khôn ngoan và can đảm đó sao ? Tuy vậy, nh́n kỹ, ta thấy nó cốt yếu là một sự TÍNH TOAN HỢP LƯ. Mà chuyện SINH TỬ, tức là VẤN ĐỀ SINH TỬ của con người với tư cách là người th́ đâu có thể giải quyết một cách đơn giản như thế được !

                                               *

Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 76 of 194: Đă gửi: 28 November 2007 lúc 11:15pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils

   

    TRONG NHỮNG NGƯỜI ĐĂ TỪNG SUY NGHĨ VỀ HIỆN HỮU, CÓ MẤY AI LÀ ĐĂ KHÔNG NGHĨ ĐẾN TỰ SÁT


    Thế cho nên, từ sự lựa chọn tối hậu của Kawabata, ta cần phải suy nghĩ thêm. Bằng cách : nh́n thẳng vào chân tướng của " Sinh, lăo, bịnh, tử ". Hỏi lại : Cái ǵ " sinh " ? Cái ǵ " tử " ? Th́ rơ ràng ra đó : đó là CÁI CÓ SINH CÓ TỬ, tức là CÁI TA SINH DIỆT. Mà cái ta sinh diệt th́ CHỈ là cái ta sinh diệt ! . Theo ḍng tri kiến Phật, ta lại hỏi " sinh " là chi ? Mà " tử " lại là chi ? Khi mà cái ta sinh diệt ngàn đời cứ măi chập chờn ẩn hiện như mộng, như huyễn ? Cái TA đó vốn không thực, sao đi lẻo đẻo khóc sầu v́ nó không thực ? Vậy th́ đừng khóc ư ? Cũng không phải ! Bởi v́ nước mắt cũng là huyễn th́ cớ sao đi đè nén nó mà làm ǵ ! Hăy đơn giản THẤY HUYỄN LÀ HUYỄN. Rồi th́ tự nhiên, thoải mái. Để cho nó tự nhiên thoải mái khóc, hay cười. Và tự nhiên thoải mái, ta hướng theo NGÓN TAY CHỈ CỦA PHẬT, nh́n mà chiêm ngưỡng : BÊN KIA RẠNG RỠ MỘT VẦNG TRĂNG !


    Vầng trăng nay cũng chính là vầng trăng thuở ấy, không cổ, cũng không kim, như như viên măn. Đây cũng chính là lúc ta hiểu đúng ư nghĩa câu : " Hăy để cho cái sinh diệt nó cứ sinh và cứ diệt ! ". Và khi đó th́ đâu có chi khiến ta phải bạo động theo kiểu Kawabata tiên sinh ! VẤN ĐỀ SINH TỬ khi đă sáng lên th́ KHÔNG C̉N LÀ VẤN ĐỀ nữa .






Sửa lại bởi tuvils : 30 November 2007 lúc 3:55pm
Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 77 of 194: Đă gửi: 30 November 2007 lúc 11:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils


22.-THE THIEF
    LETF BEHIND
    THE MOON AT THE WINDOW.


    Kẻ trộm
    Bỏ lại phía sau
    Bên khung cửa sổ
    Vầng trăng.


    Đó là bài thơ của một tu sĩ ḍng Thiền Tào Động - Nhật Bản Ryokan ( 1758-1831 ). Ryokan sống một ḿnh trong một túp lều con rách nát, nóc th́ dột mà vách th́ treo đầy thơ. Một buổi chiều khi trở về lều Ryokan bắt gặp một kẻ trộm đang ra sức lục soát. Có ǵ đâu mà lục soát ! Thản nhiên, Ryokan nói :

    - Hẳn anh từ xa đến. Chẳng lẽ lại để anh về tay không ! Thôi, anh cứ lấy bộ đồ tôi đang mặc đây vậy !

    Tên trộm trố mắt nh́n tu sĩ, kinh ngạc. Nhưng rồi hắn cũng lấy bộ đồ. Rồi chuồn ! Ngoài trời trăng sáng rực. Ryokan không manh quần tấm áo, lặng ngồi ngắm trăng. Và rồi ông chép miệng, than :

     - Tội nghiệp anh bạn nghèo khổ. Ước ǵ ta có thể cho anh cả vầng trăng quá đẹp này !


                                               *






Sửa lại bởi tuvils : 02 December 2007 lúc 4:24am
Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 78 of 194: Đă gửi: 02 December 2007 lúc 4:40am | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils



    Kẻ trộm
    Bỏ lại phía sau
    Bên khung cửa sổ
    Vầng trăng !


    Đó là lai lịch của bài thơ. Nghe xong câu chuyện, có người bàn : Dù bị trộm sạch, nhưng trước sau Ryokan vẫn là một người giàu.

    Giàu ? Có lẽ thế ! Bởi v́ ông đă có của để cho đi. Và cho đi rồi vẫn c̣n thứ khác, rất quư, để sẳn sàng đem cho nữa. Tiếc v́ kẻ trộm không biết nhận ra của quư, vô t́nh bỏ lại.


    Mà anh ta đâu bỏ lại chỉ có vầng trăng ! C̣n bỏ lại cả bầu trời đầy sao. Và sông dài, và biển rộng. Và c̣n nữa : Tiếng suối reo, tiếng chim hót, và cả gà gáy sáng lúc tinh mơ ! Kể làm sao cho xiết !

    Kể làm sao cho xiết ! Thế cho nên có người gọi đó là kho trời. Mà KHO TRỜI TH̀ VÔ TẬN, TR̉N ĐẦY VÀ KHÔNG VƠI.


    Nói chung, Ryokan GIÀU v́ ông không biết đến cái NGHÈO. Mọi thứ đến với ông đều trở thành tṛn đầy. Tṛn đầy như mỗi khoảnh khắc trong đời sống của ông. Tṛn đầy v́ tâm thức của ông đă được giải phóng mà trở nên thanh tịnh thênh thang. Ôi ! Ước ǵ ai nấy đều giàu. Và giàu có đến vô tận. VÀ VÔ TẬN MỘT CÁCH TUYỆT VỜI. Chẳng kém ǵ cái TUYỆT VỜI VÔ TẬN nơi tu sĩ Ryokan !





Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 79 of 194: Đă gửi: 04 December 2007 lúc 11:20pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils



23.- ON THE NEXT RUNG WE REALIZE THAT WE ARE NOT AN INDIVIDUAL THE PHENOMENA OF OUR BODY AND MIND : WE ARE THE COSMIC NOUMENON LOOKING AT ITS COSMIC PHENOMENA, THE STATIC SELF LOOKING AT ITS DYNAMIC FORM


     Ở bậc thang tiếp theo ta nhận ra rằng ta không phải là một cá nhân chứng kiến những hiện tượng phù du của thân tâm ta : Ta là Bản Thể vũ trụ nh́n ngắm trường thiên diễn của ḿnh, là cái Đại Ngă bất biến nh́n ngắm cái dạng biến động của ḿnh .
                                   Darshani Deane
                  ( Trong Wisdom, Bliss and Common Sense )


                                         I

     Nhân sinh hệ lụy bắt đầu từ chỗ đó chăng? Chấp hữu! Ta chấp mọi thứ là thật. Thân này là thật. Danh vọng là thật. Quyền lực là thật. Của cải là thật. Chẳng phải thế sao ? Nếu chẳng phải thế th́ hẳn là ta không tốn công trau chuốt cái thân. Ta cũng không đuổi theo danh vọng. Ta cũng không đi mưu cầu quyền lực. Và ta cũng không lo thu tóm của cải. Và ta đă làm những việc đó bất chấp tâm hồn. Ta đă làm những việc đó đồng thời với việc dồn nén, vùi dập tiếng nói nhỏ nhiệm của tâm linh !

                                            *

Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 
tuvils
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 286
Msg 80 of 194: Đă gửi: 05 December 2007 lúc 3:09pm | Đă lưu IP Trích dẫn tuvils



    Thực ra mọi thứ đó và rất nhiều thứ khác nữa không thực. Tất cả những thứ không thực đó kinh Kim-Cương Bát-Nhă Ba-La-Mật-Đa gọi là những " Pháp-Hữu-Vi ", tức là thế giới hiện tượng. Cốt lơi của bản kinh đó là bốn câu kệ sau đây - gọi là Kim-Cương tứ cú :

    " Nhất thiết hữu vi pháp
      Như mộng, huyễn, bào, ảnh
      Như lộ, diệc như điện
      Ưng tác như thị quán ".

    ( Mọi thứ thuộc thế giới hiện tượng đều giống như chiêm bao, ảo ảnh, bọt nước, bóng h́nh. Giống như sương khói, giống như ánh chớp. nên nghĩ tưởng như vậy ).


    Mọi thứ thuộc thế giới hiện tượng đều không thực v́ là không có tự tính ( tức là Vô Ngă ), và mặt khác, v́ là không trường tồn ( tức là Vô Thường ). Không có tự tính, mọi hiện tượng đều là giả hợp, vay mượn từ nhiều thứ mà hợp thành. Không trường tồn, tất cả đều trôi theo tiến tŕnh : Thành, trụ, hoại, diệt.

                                               *



Quay trở về đầu Xem tuvils's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvils
 

<< Trước Trang of 10 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 2.9297 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO