Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 392 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Văn Hiến Lạc Việt (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Văn Hiến Lạc Việt
Tựa đề Chủ đề: Tin nguong tho mau duoc Phat hoa Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Hoa tham
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 20 March 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 16
Msg 1 of 1: Đă gửi: 22 May 2007 lúc 1:47am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa tham

Tín ng­uỡng tứ pháp h́nh thức thờ mẫu đ­uợc Phật hoá

một nét văn hoá bản sắc Việt Nam

Tứ Pháp là biểu t­uợng, là hiện tu­ợng tín ngu­ỡng của      ng­uời nông dân Việt cổ cầu xin m­ua hoà gió thuận:

                                Lạy trời mu­a xuống

                                                  Lấy n­uớc tôi uống

      Lấy ruộng tôi cày

     Lấy đầy bát cơm.

                                    Lấy rơm đun bếp…

Ở Kinh Bắc Tứ Pháp đă trở thành trung tâm cầu m­ua từ thời Man  N­uơng đến thế kỷ XII và sau này sử sách Việt Nam từ  Lư - Trần - Lê đều chép rằng: mỗi khi đại hạn nhà Vua    thu­ờng đi cầu mu­a ở chùa Pháp Vân hay r­uớc t­uợng Pháp Vân( bà Dâu )từ xứ Kinh Bắc về kinh thành Thăng Long. Và, đặt  tu­ợng ở chùa Một Cột, khi nào m­ua mới ru­ớc tu­ợng trở về xứ    Kinh Bắc. Chuyện kể rằng: Sĩ Nhiếp( Tây Hán )làm thái thú Giao Châu(187 – 226 ), nhà su­ Ấn Độ AĐàLa( Khâu Đà La )tới trị sở của Sĩ Nhiếp ở Luy Lâu, đ­uợc một ngu­ời mộ đạo mời về nhà ḿnh ở. Cô con gái( Man N­uơng )mang thai, sinh con gái, bế đi t́m để trả AĐàLa. S­u niệm chú cho một cây lớn tách đôi ra, đặt đứa bé vào giữa hai mảnh cây khép lại. Băo giật đổ cây, n­uớc lũ cuốn đến thành Luy Lâu. Sĩ Nhiếp cho kéo cây lên bờ nhu­ng không đu­ợc. Man N­uơng đến đẩy nhẹ, cây tự lăn lên bờ. Sĩ Nhiếp sai lấy gỗ tạc 4 pho   tu­ợng tứ pháp. Gặp năm hạn hán, ông cho bày 4 pho tu­ợng ra làm lễ cầu đảo. Lễ xong, m­ua to gió lớn, sấm chớp. Các tu­ợng đ­e vào chùa Dâu, chùa Đậu, chùa Phi Tu­ớng, chùa Trí Qủa( xem từ điển Văn hoá cổ truyền Việt Nam ).

Thời Bắc thuộc tru­ớc sự o ép ngoại bang, thần linh bản địa cũng chịu chung số phận với dân Việt - Đạo phật đă nh­ một cứu cánh, là chỗ dựa của cả Thần và ng­uời để chuyên chở, thúc đẩy sự phát triển cho một ư thức và tâm hồn dân tộc c̣n trong manh nha. Môi cảnh ấy đă cho phép thần linh nông nghiệp Việt đu­ợc Phật hoá. Ng­uời Việt đă có ư thức tiếp thu yếu tố tích cực của văn hoá Trung Hoa và văn hoá Phật giáo, đó là khả năng phân tích tổng hợp, để một mà hoá thành nhiều. Nhiều là biểu hiện của một. Một là chân nh­u là bản thể là Phật Mẫu, nhiều là biểu hiện cụ thể từng mặt, là hoá thân thích ứng trong từng hoàn cảnh…, là Tứ Pháp. Thực ra không đơn giản chỉ nh­u vậy, cùng với việc thờ Tứ Pháp c̣n nhiều yếu tố của tín ng­uỡng dân gian cổ truyền, khiến chúng ta phải đặt ra nhiều vấn đề:

Một là: Về không gian thờ Tứ Pháp. Dựa trên những hiện vật và kiến trúc c̣n lại, nếu xét dấu vết từ thế kỷ XVI về tru­ớc, th́ hiện thấy chùa thờ  &nb sp; Tứ Pháp chỉ t́m thấy ở vùng Bắc Ninh cũ, nhu­ chùa Dâu ở Thuận Thành, chùa Ninh Hiệp ở Gia Lâm, chùa Thái Lạc ở Hải H­ung…vào các thế kỷ sau việc thờ Tứ Pháp theo chiều h­uớng phát triển của tín ng­ỡng mà mở rộng hơn, nhu­ ở Hải Pḥng, ở Vụ Bản - Nam Định và phần nào Tứ Pháp đồng nhất với  Tứ Phủ. Rộng ra, có thể tin đu­ợc chính Bà Đen ở Tây Ninh cũng là một dạng gần xa của Tứ Pháp. Vậy cho ta nghĩ rằng: tín ngu­ỡng Tứ Pháp là một h́nh thức thờ mẫu    đu­ợc Phật giáo hoá ở giai đoạn đầu thời kỳ khai phá châu thổ thấp của Bắc Bộ, là một mốc trên b­uớc đu­ờng phát triển của lịch sử văn hoá dân tộc. Tín ng­uỡng này đ­uợc định h́nh khi dân trí ch­a đủ sức tiếp thu những ư nghiă thuộc lĩnh vực h́nh nhi     thu­ợng học của Phật giáo và tinh thần của các hệ triết học lớn khác.

Hai là: Trong kho tàng huyền thoại về ngu­ời Mẹ, sự tích về Man Nu­ơng đu­ợc tạm coi nhu­  sớm nhất. Lu­ợc bỏ cái vỏ đời   th­ờng th́ Man N­uơng mang t­u cách nhu­ một mẫu khởi nguyên, từ Bà, mà các mẫu thuộc Tứ Pháp( mây, m­ua, sấm, chớp ) hạ thế để mang ân huệ cho đời. Rồi khi đạo phật phát triển ở      nu­ớc ta, Tứ Pháp cũng trở thành những hoá thân của Đức Phật, để nhiều ngôi đền thờ các vị trở thành chùa. Đó là một biểu hiện văn hoá phật giáo mang đậm bản sắc Việt Nam( chùa Dâu, chùa Đậu…), nó v­uợt ra ngoài giáo luật để biểu hiện các ­uớc vọng truyền đời của nông dân. Không những thế, Mẫu c̣n nhập thân vào Phật đài, để nhiều h́nh tu­ợng Ch­u Phật, Bồ Tát mang dạng nữ nhân, trong đó nổi lên hơn cả là Quan Âm ( ở Ấn Độ mang h́nh tu­ợng nam) với nhiều dạng khác nhau, nh­u bà Chúa Ba chùa H­uơng. Rồi Quan Âm Thị Kính, Quan Âm Tống Tử…và gọi chung bằng tên dân dă là Phật Bà. Bên cạnh đó vẫn luôn tồn tại một điện Mẫu riêng, thu­ờng đ­uợc thờ trong khuôn viên của chùa, tại một trong các nhà phụ ở phía sau hoặc một toà ngang. Nhiều khi cảnh sinh hoạt ở điện thờ Mẫu quá sầm uất khiến một số nhà s­u  nhất là su­ nữ cũng xao nhăng cả việc Phật mà tận tâm với Mẫu. Hay đúng ra, cảnh thờ Mẫu có cả một hệ thống thờ đầy đủ từ Tứ Phủ công đồng đến Tứ Phủ Thánh Cô, Cậu.   

Ba là: Tứ Pháp là ai? Nhiều ngu­ời nói là Đức Phật. Điều đó không sai. Song, tr­uớc hết phải nhận rằng, đó là các thần linh nông nghiệp, các ngài đu­ợc h́nh thành khi con ng­uời Việt cổ lấy nghề nông làm cơ bản v́ Họ đă rời khỏi rừng núi xa dời nghề săn bắt và hái l­ợn. Trong Tứ Pháp th́ Man N­uơng là Phật Mẫu, mà gốc gác có nhiều biểu hiện là thần n­uớc, thần hạnh phúc…, là bà Mẹ của các thần liên quan, có bóng dáng của Mẹ xứ sở.

+ Pháp Vân – Thần tạo ra mây.

+ Pháp Vũ – Thần tạo ra m­ua.

+ Pháp Lôi – Thần tạo ra sấm chớp.

+ Pháp Phong – Thần tạo ra gió.

Đây là các thần v́ con ng­uời mà đ­uợc sinh ra. Điều đáng l­u ư những ngôi chùa mà các vị thần trên ngự lại mang những tên dân gian là chùa Bà Dâu, chùa Bà Đậu, chùa Bà Dàn, chùa Bà Tu­ơng (t­uớng) và trong Phật điện của các chùa này ngoài       tu­ợng phật và các t­uợng Bồ tát…. c̣n thấy chính giữa có một Phật t­uợng rất to (to nhất) là h́nh tu­ợng của cá bà Dâu, bà Đậu, bà Dàn, bà Tu­ớng. Những tu­ợng này không ngồi trên toà sen, mà đu­ợc đặt trong ngai và  đều đu­ợc sơn màu cánh gián hay nâu xẫm, là màu của đất đai châu thổ Bắc Bộ hay cũng là màu áo của những vị tăng ni miền Bắc. Theo chúng tôi, đây phải chăng là sự đan xen hay hỗn dung văn hoá giữa Phật giáo và tín       ng­uỡng nông nghiệp cổ truyền, do vậy, lễ hội các chùa này đ­uợc tổ chức vào đầu tháng tu­ lịch trăng, theo t­uơng truyền là ngày Phật Đản 8- 4 (Phật sinh, Phật đẻ):

                                   Dù ai buôn bán trăm nghề

                         Nhớ ngày mồng tám th́ về hội Dâu.

Suy cho cùng, v́ ư nghĩa Tứ Pháp trong nhận thức của ng­uời dân rất sâu sắc và ổ định nên các chùa liên quan đă đậm nét về bản sắc văn hoá dân tộc, chúng luôn đu­ợc quan tâm tu bổ. Chùa Tứ Pháp là một trọng điểm về nghệ thuật tạo h́nh Phật giáo Việt Nam.

Bốn là: Về chùa tổ của Tứ Pháp. Trong phật điện chùa Pháp Vân c̣n thờ một t­uợng đá trong khám gỗ nhỏ, tu­ơng truyền đó là tu­ợng đức Thạc Quang gắn với huyền tích về Man N­uơng. Sự tích này đ­uợc chép đầu tiên trong sách Việt Điện Ulinh( 1339 ) và đ­uợc kể chi tiết trong sách Cổ Châu Phật bản hanh. Theo các sách này th́ Man       Nu­ơng( ng­uời Man tức là ngu­ời bản xứ ) là con gái của ông bà Tu Định – tức là các vị c­u sĩ tu tại gia tại làng Mân Xá( cách chùa Dâu khoảng 1 – 2 km ). Từ lâu ngu­ời ta đă dựng lên ở làng này một ngôi chùa thờ  Phật mẫu Man   Nu­ơng( bà mẹ Việt) và gọi là chùa Tổ ( Măn Xá ). Lễ hội hàng năm cả 5 chùa  cùng mở vào ngày 8 tháng 4. Đám   ru­ớc 4 chị em về chùa Tổ bái vọng Mẹ. Dâng hu­ơng, cầu kinh xong, đám    r­uớc trở về. Lần l­uợt: Bà Tu­ơng về chùa Phi Tu­ơng, Bà Dàn về chùa Ph­uơng Quan. Bà Dâu về chùa Diên Ứng. Cuối cùng, Bà Đậu về chùa Thành Đạo. Cho đến nay chúng ta khó có thể h́nh dung một cách chính xác về các ngôi chùa Tứ Pháp Việt cổ. Theo nhà nghiên cứu phật học Nguyễn Lang cho rằng các ngôi chùa cổ x­a của Việt Nam chỉ là các ngôi chùa nhà, nhỏ nhoi khiêm nhu­ờng đ­uợc làm bằng gỗ nhu­  sau này ta gọi là Am. Chùa Tổ và hệ thống chùa Tứ Pháp cũng không nằm trong     tr­uờng hợp ngọai lệ.

Hệ thống chùa Tứ Pháp và trốn Tổ c̣n tồn tại đến ngày nay là một sản phẩm văn hoá lớn của cha ông ta để lại. Tín ngu­ỡng Tứ Pháp đu­ợc Phật hoá mang   t­u cách mở đầu cho một nét độc đáo mới trong một bu­ớc đi mới của xă hội và lịch sử Phật giáo Việt Nam. Tứ Pháp đă trở thành một hiện tuợng văn hoá dân gian tổng thể, một sinh hoạt tín ng­uỡng văn hoá cộng đồng. Phản ánh rơ nét về một khía cạch cụ thể của bản sắc văn hoá dân tộc. Chỉ tiếc rằng chúng ta ch­a ứng xử xứng đáng với quà tặng của tổ tiên.



Sửa lại bởi Hoa tham : 22 May 2007 lúc 1:58am
Quay trở về đầu Xem Hoa tham's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa tham
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.2231 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO