Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 276 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: CÀN KHÔN THẬP LINH Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
nguyenca
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 24 October 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 45
Msg 1 of 7: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 2:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyenca

Ghi Chú: Bài viết này chỉ là cái nh́n của tôi về môn Càn Khôn Thập Linh. Bạn nào muốn tập theo, xin tự thẩm định khả năng, và thảo luận với y sĩ hoặc huấn luyện viên thể dục của ḿnh.
Năm ngoái, tháng 3/2006, sau khi xem tŕnh diễn trên đài truyền h́nh SBTN, và nhân dịp ghé miền Nam Cali, tôi ghé thăm trung tâm ITC xem bà con đồng hương VN đến tập chung. T́nh cờ có chị bạn là huấn luyện viên, tụi tôi xin phép đứng tập luôn cho biết. Thông thường, người tập phải qua một khóa huấn luyện căn bản, tất cả đều miễn phí, th́ mới hiểu và tập theo được. Đằng này chúng tôi chẳng biết một chút ǵ, nên không hiểu những kỷ thuật, những yếu quyết, do đó không cảm thấy thích thú ǵ cho lắm. Sau buổi tập thử, chúng tôi không mặn mà trong việc tiếp tục t́m hiểu, một phần nữa là nghe nói phải xem cho hết toàn bộ khóa học 10 ngày "Thuật Dưỡng Sinh và Căn Bản Tu Thiền", hướng dẫn bởi Thầy Hằng Trường (HT) th́ mới hiểu hết, làm chúng tôi cũng ớn, mỗi ngày gồm 2 dĩa DVD.
Chúng tôi đă vào trang nhà của của Thầy HT và nhóm Từ Bi Phụng Sự do Thầy lập ra - hnpv.org, th́ thấy có rất nhiều DVD giảng về dưỡng sinh và tu tập dành cho những người ở xa, hoặc không có thời giờ mà đến các trung tâm học hỏi trực tiếp tại các trung tâm do Thầy Hằng Trường và bà con VN lập ra để phổ biến môn thể dục Càn Khôn Thập Linh, cũng như các phương pháp tu tập do Thầy HT hướng dẫn. Tôi thấy có trung tâm chính ở Nam Cali (ITC), và các trung tâm phụ tại Bắc Cali, Houston và Dallas ở Texas. Ngoài thời giờ giảng dạy tại các trung tâm, Thầy HT c̣n có chương tŕnh KHAI TÂM trên đài truyền h́nh SBTN hàng tuần nhằm phổ biến Phật pháp qua các phương pháp tu tập mới mẻ, hợp với đời sống hàng ngày của mọi người, rất là sống động, và ai cũng đều có thể áp dụng được tại nhà của ḿnh, chứ không cần phải đến chùa, hay t́m chổ vắng vẻ mà tu tập như truyền thống xưa.
Bạn tôi bên VN, Âu châu, cũng như Mỹ châu có liên lạc và cho biết là họ đang tập Càn Khôn Thập Linh, ai nấy đều thấy sự tiến bộ khả quan về sức khoẻ, về tâm linh. Họ cho bạn bè mượn các DVD xem chơi; những bạn này cũng tập thử cho vui và báo cáo lại là họ nhận thấy sức khoẻ gia tăng hơn. Hơn thế nữa là họ thật sự ưa thích tinh thần giảng dạy về sự áp dụng tinh thần Phật giáo vào đời sống hàng ngày của Thầy HT. Mặc dù tôi đang tập các phương pháp thể dục khác, cách thiền khác, nhưng ḷng ṭ ṃ khiến tôi liên lạc với nhóm Từ Bi Phụng Sự, nhờ họ gởi cho tôi toàn bộ 10 ngày giảng của Thầy HT về môn Càn Khôn Thập Linh. Khi nhận được 10 hộp DVD, 2 dĩa cho một hộp, tôi tự ấn định chỉ xem mỗi ngày 2 dĩa, và sẽ xem hết, thực hành, nhận xét và so sánh với chính bản thân ḿnh trước hết, sau đó mới dạy lại cho cô hàng xóm của tôi. V́ đầu óc không nhớ được nhiều, tôi dự tính ghi lại cho chính tôi hầu ôn lại trong tương lai. Nhân dịp này, tôi xin chia xẻ cùng các bạn luôn. Những ghi nhận của tôi chắc chắn không đầy đủ, rơ ràng và chi tiết như trong DVD, vậy các bạn nào muốn nghiên cứu thêm xin vào trang nhà của Hội Từ Bi Phụng Sự, hay trực tiếp đến các trung tâm mà học hỏi nha.
Bây giờ, mời bạn cùng theo dơi 10 ngày chỉ dẫn về môn "Càn Khôn Thập Linh" với Thầy Hằng Trường (HT) trong khóa giảng "Thuật Dưỡng Sinh và Căn Bản Tu Thiền". Tôi chỉ ghi vắn tắt về các thế tập, những yếu quyết, nhận xét của tôi, mà không đi quá sâu vào chi tiết.
Quay trở về đầu Xem nguyenca's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyenca
 
nguyenca
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 24 October 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 45
Msg 2 of 7: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 2:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyenca

Ngày 1
Khóa học có lẻ được tổ chức tại trung tâm ITC, thầy HT đứng trên bục cao vừa hướng dẫn mọi người tập theo, vừa giảng giải từng ly từng chút một. Cách diễn giảng của Thầy rất nhẹ nhàng và thân t́nh. Những lời khuyến khích, vui và đúng lúc, khiến mọi người cảm thấy vui vẻ, ấm áp, hào hứng, không c̣n lo ngại là ḿnh tập không đúng, hay theo không nổi.
Khóa học tiếng là 10 ngày, nhưng bà con theo học phải mất những 5 tuần, v́ mỗi tuần chỉ học có 2 ngày. Lư do là v́ trong tuần, trung tâm ITC có nhiều lớp, sơ cấp, trung cấp, cao cấp, rồi lớp sáng, lớp chiều , lớp tối,... rồi môn này, môn kia... tất cả đều dạy miễn phí cho đồng hương VN.
Bắt đầu buổi học th́ Thầy HT dạy cho bà con những thế để buông lỏng những khớp xương (loosen up) giống như khi chúng ta đi học các lớp vơ thuật, hay thái cực quyền vậy. Phần thả lỏng các khớp xương được bắt đầu từ :
- cổ bàn chân và cổ tay,
- đầu gối,
- vùng bụng,
- bộ xương sườn,
- vai,
- đầu và cổ.
Khi tập mỗi động tác Thầy HT đều căn dặn mọi người chú trọng vào nơi đang tập, hầu phát triển sự nhận thức của ḿnh, ư thức rơ ràng việc ḿnh làm, chứ không có làm như một người máy. Sau mỗi thế, Thầy đều cho nghỉ (relax) chừng 30 giây đến 1 phút. Trong thời gian này, mọi người nhắm mắt và nói thầm trong đầu câu nói, đại khái là "... tôi đang thư giản, và ư thức việc đang làm này".

Sau khi hoàn tất phần thả lỏng các khớp xương, Thầy HT dạy hai thế của Càn Khôn Thập Linh (CKTL) là thế CON CÓC và thế CON TRÂU. Thầy cho biết CKTL là cách tập bắt chước theo 8 con linh vật là Cóc, Trâu, Hạc, Rồng, Phượng, Cọp, Bướm, Rùa, cộng với hai thế Càn, Khôn, tất cả là 10 thế.

Thế CON CÓC tập nhanh và mạnh với ư tưởng là con cóc nhảy ra khỏi cái miệng giếng - hay là con người chúng ta muốn vượt qua khỏi cái đầu óc hạn hẹp và ngu muội của ḿnh. Mới tập chỉ có hai thế này, 20 lần thuận 20 lần nghịch, mà tôi đă thở ồ ồ, mồ hôi đă rịn trên người. Điều này cho biết trong người của ḿnh mang nhiều độc tố, việc tập đổ mồ hôi như vậy sẽ giúp cho bớt bệnh. Sau khi tập xong thế Con Cóc, mọi người lại có dịp thư giản - nhắm mắt và nhận thức rơ những ǵ đang xăy ra trong người của ḿnh như tim đang nhảy "mambo rock", ḿnh đang ph́ pḥ thở, chân cẳng đang rụng rời, đại loại như thế! )) Thế Con Cóc này giúp cho toàn thể những ǵ liên quan đến phần THẬN của cơ thể.

Tiếp đến là thế CON TRÂU với ư tưởng mạnh dạn và khoan thai, tiến tới giúp ích cho đời. Động tác này rất nhẹ nhàng, từ tốn khác xa với thế Con Cóc. Nó làm cho chúng ta liên tưởng đến Con Trâu khi đi cày, lội śnh từng bước chắc chắn, gan dạ, nhẹ nhàng, khoang thai,... nhưng lại đi rất mau. Trong khi đó, nếu chúng ta càng quậy mạnh hay gấp rút chừng nào, chúng ta sẽ càng bị śnh giữ chặt chừng ấy. Giống như trong cuộc đời, người hiểu biết th́ cứ khoang thai, ung dung mà tiến bước, sống thoải mái cho bản thân, cùng lúc giúp đời, giúp người. C̣n người không thấu hiểu lẻ biến hóa của Trơi Đất th́ cứ măi quay cuồng trong đó, lúc nào cũng than thở, than khổ, u mê đến hết cuộc đời. Thế Con Trâu giúp cho các sinh hoạt liên hệ đến phần PHỔI của cơ thể chúng ta. Sau đó lại đến phần thư giản cho cơ thể, cùng lúc ư thức việc đang làm.

Sau khi tập được hai thế Con Cóc và Con Trâu của CKTL, Thầy HT chuyển sang dạy 4 thế YOGA để sửa soạn cho phần ngồi thiền cuối cùng. Thầy HT cho biết ư nghĩa của hai chữ YOGA là "thân tâm hợp nhất". Mới đầu tôi không nắm vững ư của Thầy HT, nhưng sau khi tập xong 4 thế Yoga th́ tôi hiểu rơ hơn. Những thế Yoga này, thực ra c̣n khó gấp mấy lần các thế trong CKTL, nó đ̣i hỏi một sự cố gắng, chú ư kinh khủng nếu muốn làm cho đúng. Sau một thời gian quá lâu không tập Thái Cực Quyền, các thế Yoga,... thực khó mà tập cho đúng! Nhưng cũng không sao, v́ mục đích chính là hiểu rơ, cách làm, rồi từ từ ḿnh quen lần th́ sẽ trở nên dễ sda`ng. Sau mỗi thế Yoga, mỗi người đều được yêu cầu buông thả cơ thể, và ư thức những chuyện đang xăy ra cho cơ thể ḿnh.

Sau đó là đến phần tập Thiền. Thầy HT chỉ dẫn 3 cách ngồi Thiền - hai chân không chạm nhau, bán già, kiết già, và tại sao chúng ta bị đau chân khi ngồi Thiền, v.v. Rồi cách buông xả từng phần trong cơ thể ra làm sao, đi từ trên đỉnh đầu cho chí bàn chân, trước khi đi vào trạng thái bất động.

Do sự cố gắng theo dơi, quan sát từng phần trong cơ thể, cố gắng tập cho đúng các động tác, nhất là ở phần Yoga cuối cùng, những người tập sẽ dễ dàng đạt được trạng thái THÂN TÂM HỢP NHẤT, rồi tiến đến NHẬP ĐỊNH.

Cách giảng dạy của Thây HT rất vui, và sống động, tôi nh́n trên màn ảnh và bắt được cảm giác ấy. Thầy c̣n cho bài tập để bà con về nhà làm nữa, đó là mua 1 quyển sổ nhỏ ghi lại những lần thư giản trong ngày, chỉ cần mỗi lần 30 giây hay 1 phút cũng được, ví dụ như khi rồ máy xe buổi sáng, trong lúc chờ máy nóng, chúng ta có thể nhắm mắt thực tập sự thư giản và sự nhận thức (aware of what we do).

Thầy HT cho biết tất cả những điều dẫn giải ở trên chỉ là những bước đầu căn bản học Thiền ở cấp -1, tức là chưa đi tới đâu hết, và chưa thể tham gia các khóa tu Thiền.

Sau khi xem xong hai dĩa DVD của ngày thứ nhất, tôi thật sự bất ngờ quá, v́ những điều Thầy HT giảng rất đúng với thực tế, không quá khó để thực hành, và cũng chẳng dễ cho những ai làm biếng. Riêng tôi chỉ tiếc là ḿnh biết quá trễ! Nhưng trễ cũng c̣n hơn không, bây giờ học cũng không muộn phải không các bạn?!
Quay trở về đầu Xem nguyenca's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyenca
 
nguyenca
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 24 October 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 45
Msg 3 of 7: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 2:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyenca

Ngày 2
V́ muốn vừa xem vừa tập theo, nên tôi đă vội vă ăn cơm chiều cho thật sớm, để khi xem bộ dĩa DVD ngày thứ hai tôi có thể tập y như là người tham dự trong khóa học.

Đúng như tôi dự đoán, khi mới vào Thầy HT cho ôn lại cách thả lỏng các khớp xương (loosen up), sau đó là hai thế Con Cóc và Con Trâu. Tiếp theo nữa là Thầy giảng giải về hai con linh vật kế tiếp là CON HẠC và CON RỒNG.

CON HẠC như h́nh dáng chúng thường thấy, tuy khẳng khiu, gầy ốm, mảnh mai nhưng lại rất vững vàng, điềm đạm. Đây là tính chất của một người đă hiểu rơ lẻ đạo, uy nghi và trung dung trong đời. Thế tập của Con Hạc rất nhẹ nhàng, uyển chuyển, nhưng không kém phần vững chăi. Thực hành thế tập Con Hạc này sẽ giúp cho phần gan của hành giả trở nên mạnh hơn, và tính t́nh điềm đạm hơn.

CON RỒNG biểu hiện cho sự Thuần Dương lên đến tột đỉnh, uốn ḿnh phá núi mà bay lên Trời Xanh. Khi tập thế này, hành giả phải đứng chập hai chân sát vào nhau và nhẹ nhàng uốn éo như h́nh dáng một Con Rồng, đến lúc cuối cùng của thế là h́nh ảnh Con Rồng phá núi bay ra, trông thật lạ! Thế tập này sẽ giúp cho bộ ruột của hành giả hoạt động, tiêu hóa thức ăn. Khi tung ḿnh nhảy lên cao, h́nh ảnh con rồng phá núi bay ra, sẽ giúp cho xương sống người tập được kéo giản ra, tránh chuyện vôi đóng ở xương sống (gai cột sống).

Khi xem đến đây, tôi và cô hàng xóm mới nhớ lại năm ngoái khi tập ở ITC, v́ không hiểu ư nghĩa của thế tập Con Rồng, tụi tôi làm mà trong đầu cứ ngơ ngác chuyện Con Rồng chém qua chém lại, và bay lượn trước khi ra khỏi núi. Và cũng xấu hổ một phần khi quá tự tin là ḿnh có thể thâu lượm được toàn bộ môn Càn Khôn Thập Linh chỉ trong một lần tập dợt.

Các bạn ai muốn nghiên cứu, chắc chắn phải bỏ nhiều thời giờ mà đến các trung tâm nhờ chỉ dẫn, hoặc xem các DVD, chứ viết khơi khơi th́ không cách chi mà tŕnh bày cho hết ư nghĩa, cũng như các chi tiết được. Tôi dặn cô hàng xóm là vừa xem trên DVD vừa xem tôi tập, để xem có sai chổ nào th́ sửa chữa ngay. Có hai người kiểm soát qua lại bao giờ cũng dễ hơn.

Trong việc tập luyện, Thầy HT có nhấn mạnh là chúng ta chỉ làm vừa với khả năng chúng ta mà thôi. Lâu ngày chầy tháng chúng ta sẽ nhuần nhuyễn hơn. Chúng ta phải nhẹ nhàng với thân thể chúng ta, chăm sóc và dễ dàng với nó, chớ không nên dữ dằn với nó. Có hiền lành với bản thân chúng ta th́ lúc đó chúng ta mới hiền lành được với tha nhân. Mà có hiền lành với tha nhân, may ra chúng ta mới nhận lại được sự hiền lành từ người khác. Chứ tối ngày mà cứ đi bới móc, phê b́nh, chỉ trích người khác, người ta chưa sao th́ chúng ta đă phải gánh chịu hậu quả của việc chúng ta làm trên cơ thể của ḿnh qua áp lực của tinh thần (tension cao), và được thể hiện trên người, hay ngay trên mặt chúng ta, mà người tinh ư có thể nhận biết.

Sau phần tập bốn thế Càn Khôn Thập Linh là Con Cóc, Con Trâu, Con Hạc, Con Rồng, bà con lại được hướng dẫn tập đến các thế Yoga của ngày hôm trước, nhằm mục đích cho Tâm & Thân ḥa hợp (hợp nhất). Hôm nay Thầy HT giới thiệu một phương cách thư giản mới. Đó là cách giả chết! Theo cách "Giả Chết" này, hành giả sẽ nằm dài ra trên sàng, nếu lạnh th́ đấp áo cho ấm, và tập thư giản từ đầu chí chân. Sau đó hành giả tâm niệm rằng tất cả những bệnh tật, hay tế bào mang bệnh cũng chết đi trong thời gian này, con người sẽ tái tạo với những tế bào mới. Ai ngũ được trong lúc này th́ càng tốt.

Thầy HT chia xẻ là đă học phương cách thư giản nằm Giả Chết này từ sư phụ của Thầy lúc Thầy nhập thất lần đầu trên núi cao, chỉ có một ḿnh, sợ bị bịnh th́ lấy ǵ mà chữa.

Hôm nay Thầy HT hỏi lại xem có ai làm bài tập mà Thầy giao hôm trước - mua quyển sổ và ghi lại đă thực hành thư giản mấy lần trong ngày. Có lẻ bà con ít ai nhớ! )) Thầy HT cười và nhắc bà con nhớ đi mua quyển sổ tay nhỏ đó và ghi lại cho riêng ḿnh, chứ không ai kiểm soát:
- bài tập thứ nhất: ḿnh đă thư giản lúc nào trong ngày,
- bài tập thứ hai: ngồi xuống và t́m kiếm xem trong ngày ḿnh có thể thư giản lúc nào.

Đến đây, Thầy nhắc bà con là cần phải thấu đáo cho rơ ràng những lợi ích mà ḿnh có thể gặt hái được khi theo tập một pháp môn nào cho rơ ràng. Trước khi tu tập, th́ phải nhớ hỏi để biết rơ là ḿnh sẽ đạt được cái ǵ, sau thời gian tu tập là bao lâu, những kỷ luật phải tuân theo để đạt được kết quả mong muốn đó. Chứ đừng có nhắm mắt mà tập theo một pháp môn mà người chỉ dẫn nói "... cứ tập rồi biết". Chúng ta đă đầu tư thời giờ, tiền bạc, sức khoẻ và sự cố gắng, vậy chúng ta cần phải biết cho rơ ràng, hầu kiểm soát bước tiến của ḿnh. Nếu sau thời gian tập mà không có kết quả, sự tiến bộ rơ rệt, chúng ta có quyền đến chất vấn người thầy đó, là tại sao chúng ta không có tiến bộ. Trong trường hợp của môn Càn Khôn Thập Linh, Thầy HT sẽ nh́n vào quyển sổ tay của hành giả để từ đó thẩm định tại sao không có tiến bộ. Thầy cho biết là đă dạy môn CKTL cho nhiều người, và sau 6-9 tháng thực hành, kết quả ai cũng khả quan, có thể nói là 99%.

Chấm dứt chương tŕnh của ngày 2, tôi rút được hai điều quan trọng:
1- phải nhẹ nhàng, yêu thương thân thể ḿnh th́ lúc đó mới biết yêu thương người khác.
2- tu tập phải biết rơ con đường ḿnh đi sẽ tiến như thế nào, tiến ra sao, và phải đo lường được.

Trong phần tập Giả Chết, nhiều người trong pḥng đă chợp mắt ngũ luôn, dù chỉ trong vài phút, nhưng vài phút đó thật sung sướng, bằng như một giấc ngũ ngon cả giờ đồng hồ.
Quay trở về đầu Xem nguyenca's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyenca
 
nguyenca
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 24 October 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 45
Msg 4 of 7: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 2:09pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyenca

Ngày 3
Khi cầm dĩa DVD cho vào máy, tự dưng tôi có cảm tưởng là ngày hôm nay Thầy HT sẽ không dạy thêm thế nào, chỉ ôn lại bài cũ và giảng thêm. Ai dè lại đúng thật! ) Suy ra th́ nếu một ngày dạy hai thế, chỉ cần năm ngày là dạy hết 10 thế, cần ǵ kéo dài lớp học đến 10 ngày. Điều này c̣n có nghĩa là Thầy HT muốn chỉ dẫn nhiều điều khác ngoài chuyện dạy các thế Càn Khôn Thập Linh.

Mới vào Thầy cho biết là hôm nay chỉ ôn lại các 4 thế CKTL đă tập, kiểm soát lại các thế Yoga cho thật trúng v́ có nhiều học viên than là khó tập quá, sau nữa là đến phần tập Thiền, xă Thiền. Sau hai buổi học được xem, tôi đă thuộc bốn thế vừa học và có thể diễn trơ/ lại trong đầu, nhưng khi bắt tay vào, quả nhiên vẫn c̣n vài chổ lọng cọng. Thầy HT vừa tập trở lại từng thế cho mọi người xem, làm nhanh làm chậm, cùng lúc giảng ư nghĩa từng con linh vật.

Mặc dù không học thêm thế mới nào, nhưng lớp học vẫn vui vẻ và cởi mở. Thầy tṛ được dịp biết nhau nhiều hơn. Thầy HT xuất gia từ năm 1981 lúc đang học ở bên Mỹ, theo sư phụ qua Đài Loan học tập. H́nh như đến năm 2004, Thầy mới đến Little Saigon mở các lớp dạy Thiền và TaiChi Tổng Hợp tức Càn Khôn Thập Linh. Thầy cho biết đă học CKTL từ một vị thầy thuộc môn phái Hoa Sơn, nhưng hổng phải gịng dơi Nhạc Bất Quần nha! ) Ngày ấy Thầy HT không tin lắm về hiệu quả của CKTL, nhưng sau nhiều lân thử thách trên người thầy, chính bản thân, và người khác tập theo, Thầy mới tin và phổ biến cho đại chúng.

Những lúc nghỉ ngơi chờ học viên lấy lại nhịp thở b́nh thường, Thầy HT tâm sự cho biết là thế giới ngày nay có những điều ưu tiên cần giải quyết như làm sao cho bộ óc bên trái và bên phải của chúng ta có thể hổ trợ cho nhau, phần lư trí (IQ) và t́nh cảm (EQ). Chứ nếu chỉ có phần lư trí không th́ sự thành công của chúng ta sẽ bị phá hoại, hoặc không chấp thuận của người khác. Để sống c̣n trong một thế giới nhiều "stress" như hiện tại, nơi mà số người mang những bệnh liên quan đến "stress" cả 70, 80% th́ con người chúng ta cần phải biết cách giải tỏa những áp lực trong đời sống (thư giản). Thầy cũng gợi ư cho mọi người để cùng ư thức hầu tránh bị đối đầu với những ǵ làm cho ḿnh đánh mất sự nhận thức con người của chính ḿnh, cũng như làm cho chúng ta không thư giản được, ví dụ như xem TV và video liên tục không ngơi nghỉ.

Tức cười nhất là khi Thầy HT nói về sở làm của chúng ta, Thầy hỏi bà con ai biết nơi nào th́ bà con có thể thực hành "thư giản" dễ nhất. Ai nấy đều lúng túng v́ không biết nên tập thư giản ở chổ nào. Ông Thầy cười và nói, đó chính là nhà cầu, bà con phá ra cười! ) Về điểm này, tôi cũng có kinh nghiệm giống Thầy HT là nếu muốn đi đại tiện cho nhanh, chúng ta không nên rặn, mà chỉ cần ngồi thẳng lưng, tập trung tinh thần và thư giản toàn thân, những ǵ trong bụng chúng ta cần tháo bỏ sẽ đi ra thật nhanh. Chúng ta sẽ hoàn tất việc sử dụng nhà cầu chỉ trong ṿng 2 đến 3 phút. Rôi đến chuyện thư giản ở nhà, Thầy HT cũng chia xẻ là thời gian đi tắm, đứng dưới ṿi sen, nhắm mắt từ 30 đến 60 giây cũng là lúc thư giản nhất trong ngày. Hoặc đúng trong bếp nấu nướng, sau khi nêm nếm, thời gian đứng chờ món ăn chín, chúng ta có thể nhắm mắt và thư giản 30 - 60 giây dễ dàng. Chớ có bỏ đi nằm nghỉ, hoặc xem video trong lúc chờ đồ ăn chín nghe các bạn, v́ món ăn có thể khét như không, lạng quạng cháy nồi là khác! ))

Khi tập thư giản, Thầy HT nhấn mạnh là mọi cơ phận trong người cần được hướng dẫn cho nghỉ ngơi hoàn toàn và bất động. Bộ phận đó sẽ có cảm giác hơi nằng nặng. Người thực hành cần quán tưởng là mọi bệnh tật, tế bào hư hoại cũng sẽ chết theo trong thời gian này, và tế bào mới sẽ sản sinh khi chúng ta ra khỏi phần thư giản. Theo kinh nghiệm của người viết, sự diệu dụng của phường pháp thư giản "giả chết", hoặc ngồi Thiền sẽ lên mức tối đa nếu chúng ta thực hành trong khoảng 11pm đến 1am, v́ đây là giờ chuyển tiếp từ ÂM qua DƯƠNG của Trời Đất.

Lần tập Thiền cúi ngày cũng giống như trước, và Thầy căn dặn các học viên phải thực hành việc Xă Thiền cho từ tốn, nhẹ nhàng từ Đỉnh Đầu xuống tận Bàn Chân. Không được đứng dậy hấp tấp bỏ đi, hoặc chỉ làm qua loa việc Xă Thiền. Lư do là trong lúc hành Thiền, cơ thể chúng ta hoàn toàn ngơi nghỉ giống như một chiếc xe buổi sáng sớm lạnh lẽo, đang nằm bất động, chúng ta rồ máy, sang số, và đạp hết ga chạy lên 100 miles/giờ. Cơ thể chúng ta cũng vậy, không thể nào chấp thuận được việc này, vậy chúng ta cần nương nó, dịu dàng với nó, để đưa nó được ấm áp, điều ḥa, trước khi bắt nó làm việc b́nh thường. C̣n không cơ thể chúng ta sẽ bị hư hoại, có thể đưa đến chuyện "tẩu hỏa nhập ma".
Quay trở về đầu Xem nguyenca's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyenca
 
nguyenca
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 24 October 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 45
Msg 5 of 7: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 2:09pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyenca

Ngày 4
Mấy hôm trước, cô hàng xóm của tôi chỉ ngồi xem chương tŕnh các khóa học CKTL và quan sát so sánh giùm tôi đă thực hành đúng hay sai. Nhưng hôm nay, có lẻ thấy tôi tập bết quá, vẽ chú cọp không xong mà lại thành chú cẩu, nên nàng hăng hái tham gia "... hôm nay em cũng tập nữa, anh nhớ chỉ cho em và kiểm soát cho em". Làm ǵ tôi c̣n làm biếng, chuyện dậy thể dục là nghề của chàng từ ngày ở VN, đă thấm sâu vào máu, qua đây chưa chịu bỏ! ))

Lúc cầm cuốn DVD, tôi lại có ư nghĩ là Thầy HT chỉ dạy có một thế mới trong ngày hôm nay thôi, và có lẻ sẽ tiếp tục như thế cho đến lúc chấm dứt. Không ngờ lâu lâu làm thầy bói rùa lại trúng nữa mới chết chứ!

Trước khi bắt đầu lớp học, Thầy HT thường tâm sự đôi điều với học viên. Hôm nay, Thầy cho biết là sau thời gian tu học bên Đài Loan về lại Mỹ, Thầy có đi một ṿng thăm viếng nhiều chùa, đàm đạo cùng nhiều vị tăng sư, cũng như tiếp xúc với tín hữu, cộng đồng người VN, th́ nhận thấy rằng (Thầy xin lỗi trước với các bác học viên là chỉ nói điều Thầy nh́n thấy) chứ không có ư chê bai ai. Đó là:

1 - Phần lớn những người VN tu theo Phật Giáo chỉ chú trọng đến kinh sách, lư thuyết, chứ không đi nhiều vào thực hành;
2 - Chú trọng quá nhiều vào nghi lễ, cúng bái, h́nh thức bề ngoài;
3 - Các tín hữu đặt quá nhiều kỳ vọng vào tu sĩ , chạy theo các tu sĩ, quá tùy thuộc vào ban trị sự trong chùa.

Đă bao nhiêu thế kỷ trôi qua, nhưng có vẻ như là cách tu của các tu sĩ vẫn dậm chân tại chổ, không đưa ra một cái ǵ mới hợp với trào lưu hiện tại của thế kỷ 21, cần ḥa nhập vào xă hội, dấn thân, và giúp người nhiều hơn.

Không biết các bạn và các học viên nghĩ sao về lời tâm sự của Thầy HT, riêng đối với tôi, tôi đă làm tôi giật ḿnh, vi không ngờ đă có một tu sĩ thẳng thắn nh́n nhận hiện trạng của Phật Giáo VN.

Bắt đầu phần thực tập, Thầy ôn lại những bài học trong các ngày qua như Thả Lỏng các khớp xương, bốn thế CKTL đă học như Con Cóc, Con Trâu, Con Hạc, Con Rồng, mỗi con như vậy Thầy cho tập từ 10 đến 20 lần, tùy theo nặng nhẹ. Chỉ mới tập sơ sơ như vậy mà mồ hôi tôi và cô hàng xóm đă rịn khắp người. Nhờ phải xem cẩn thận để chỉ cho cô hàng xóm, tôi lại thấy những điểm sai của ḿnh, cũng như học được sự khó khăn nơi người khác trong việc thực hành.

Hôm nay Thầy HT chi thêm một thế mới, đó là thế con PHƯỢNG HOÀNG.

PHƯỢNG HOÀNG: Hôm trước chúng ta có viết sơ về thế Con Rồng - Con Rồng đă chặt chém núi non bao bọc chung quanh để phóng ḿnh lên bầu trời. Con Rồng là trạng thái Cực Dương, nói lên tâm trạng con người đă thành công rực rở trong đời, nhưng nay mới phá được Ngọn Núi Bản Ngă mà bay ra. C̣n con Phượng Hoàng tượng trưng cho t́nh trạng Cực Âm đối chiếu với Con Rồng là Cực Dương trên hành tŕnh tiến hóa của tám con linh vật. Con Phượng Hoàng này thu hút tất cả những năng lực phát ra từ Con Rồng, cùng lúc hấp thụ linh khí của Trơi Đất, nên tư thế tập rất là ẻo lả, nhẹ nhàng, tṛn đầy so với bảy con khác. Con Phượng Hoàng này c̣n tượng trưng cho tinh thần học hỏi nơi người trên, và sự chia xẻ với người chung quanh.

Sau khi dợt đầy đủ thế mới - con Phượng Hoàng, Thây HT lại tà tà cho bà con tập tiếp các thế Yoga. Bạn nào c̣n trẻ, người dịi mềm, hay thường xuyên tập các thế bẻ người (stretching) th́ c̣n khá, chứ b́nh thường như tôi đúng là thảm sầu, v́ các khớp xương ḿnh đă cứng nhiều. Mỗi lần uốn người, cuối gập người, dang hai chân thật xa, v.v. cô hàng xóm tôi cười quá, nàng bảo "Trời ơi...mấy cái này dễ ợt mà sao anh làm hổng được dzậy... làm tôi quê quá!" Nhưng hổng sao, v́ từ từ chờ vài tháng rồi xem, mới có mấy ngày làm sao mà nhuyễn được cơ chứ?!

Sao khi tập Yoga, Thầy HT nhắc nhở mọi người là cần uống nước thêm sau phần tập Yoga, vi sợ bị t́nh trạng mất nước do chuyện đổ mồ hôi. Hôm nay buổi ngồi Thiền cuối giờ kéo dài một cách nhẹ nhàng đến 10 phút, thay vi chỉ có 5 phút như mấy ngày đầu. Thầy HT hướng dẫn các học viên tiến bước trong sự vui vẻ và sung sướng, chứ không g̣ ép. Thầy nói biết đâu đến cuối khóa mọi người sẽ Thiền một cách dễ dàng đến cả giờ, mà không bị đau nhức chân chi cả. Thầy nhấn mạnh là mọi người cần nhắm đến phẩm chất của những giây phút Thiền - trụ tâm ư, bất động và nhận thức rơ ḿnh đang làm ǵ. Có thể chỉ , 10 phút nhưng có ích lợi c̣n hơn là ngồi cả giờ mà đầu óc suy nghĩ mông lung.

Ngày 5

Có lẻ thấy các học viên đă quen thuộc với phần tập Thả Lỏng các khớp xương, Thầy HT đề nghị là từ đây phần này các học viên sẽ tự làm trước khi lớp học bắt đầu để có nhiều thời giờ hơn mà học những thứ khác, cũng như để ôn lại các thế tập cho thật chính xác.

Hôm nay Thầy HT giới thiệu một thế tập mới - thế CON CỌP. Có lẻ đây là một thế tập khó nhất và mệt nhất trong 8 con linh vật. Với thế tập này, phần lưng của người tập sẽ được sử dụng và dăn đến tối đa. Đây là đặc tính của Chú Cọp là sử dụng phần lưng, dùng nguyên cả tay và lưng để quật vào đối thủ, đập qua rồi đập lại thật mạnh. Thế Con Cọp tượng trưng một người trở lại với căn nhà xưa, sau khi đă ra ngoài tung hoành bốn phương.

Tôi đứng quan sát thật lâu, và khi tập lại vẫn c̣n trật. Hèn chi Thầy HT khuyến khích bà con nên ghé qua các trung tâm mà tập chung với người khác, cùng lúc nhờ những người đi trước kiểm soát lại giùm.

Trong lúc tập, nghỉ ngơi, những câu chuyện và lời tâm sự của Thầy HT rất là lư thú. Ví dụ như:

- Thầy nói theo quan niệm của người VN, những tu sĩ thường chuộng sự gầy ốm, mơng manh không chú trọng mấy về sức khoẻ. Trong khi đó ở bên Trung Hoa người ta lại đặt nặng sự KIỆN và KHANG nơi người tu hành. Họ quan niệm người tu hành cần phải KHOẺ (FIT), và DẺO DAI (bên sức). Lư do là con đường tu hành dài, nhiều chông gai đ̣i hỏi người tu sĩ phải bền sức mới có thể đi đến cuối. Ngoài ra, nếu người tu sĩ yếu ớt, đau bệnh rề rề th́ ai mà dám theo học những ǵ người tu sĩ hướng dẫn.

- Phần lớn người đời v́ không hiểu nên tách rời hai phần TÂM LINH và THỂ CHẤT, chứ thật ra hai phần đó luôn luôn phải đi đôi với nhau. Nhờ Thể Chất để huấn luyện Tâm Linh, qua Tâm Linh để định hướng cho Thể Chất phát triển. C̣n tối ngày chỉ học kinh, lư thuyết, công án, cuối cùng sẽ chẳng khác nào người đi trước giao cho người đi sau một bọc sách bảo cầm lấy mà học.

Trong phần tập Yoga, Thầy HT giới thiệu một thế mới SUN SALUTATION. Đây không có nghĩa là Chào Mặt Trời, mà là Chào Sự Bừng Dậy của các LUÂN XA trong thân thể. Nếu các bạn có dịp đọc qua sách "Suối Nguồn Tươi Trẻ", thế Sun Salutation gần như là sự tập hợp của năm thế tập trong sách này. Nếu là mười lăm năm về trước, tôi có thể làm theo dễ dàng, nhưng bây giờ th́ chịu. Nhưng Thầy HT luôn khuyến khích các bác lớn tuổi là không nên cố quá sức, chỉ tập vừa sức là đủ, dần dần sẽ khá hơn. Không ai mới vào mà làm như người đă tập lâu năm bao giờ, nên không có chi mà mắc cỡ. Ngày ấy tôi tập các thế trong Suối Nguồn Tươi Trẻ, nhưng lại không hiểu cách áp dụng. Nay Thầy HT giải thích tường tận, cho biết nhờ sự chuyển động các luân xa trong người, chúng ta mới có lực mà khai thông kinh mạch, khai mở năng khiếu. Chứ từ trước đến nay, chúng ta chỉ biết xài, các luân xa không sử dụng đến, năng lực càng ngày càng giảm th́ lấy đâu mà tính đến chuyện khai thông hay khai mở.

Đến khi ngồi Thiền, Thầy lại kéo dài thêm một chút nữa là 11 phút, thay v́ 10. Ai nấy đều cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái, không c̣n thấy đau chân như mấy hôm đầu.

Thầy chia xẻ với mọi người là do đâu Thầy có thể làm việc một ngày cả mười mấy tiếng không mệt. Đôi khi Thầy phải đi giảng, hướng dẫn các lớp CTTL, v.v. từ 5am đến 10pm mà vẫn tỉnh bơ, trong khi đó các cộng sự viên đi theo Thầy bơ phờ buồn ngủ, ngáp lên ngáp xuống, cứ chỉ đồng hồ mong sao cho Thầy bế mạc để c̣n về nghỉ. Đó là nhơ Thầy đă áp dụng phương pháp thư giăn GIẢ CHẾT. Mỗi khi có "break", Thầy vào pḥng riêng nằm giả chết, dù chỉ vài phút hay 5, 10 phút cũng có tác dụng như một giấc ngủ ngon cả giờ, hay vài giờ rồi. Đó là Bí Mật mà Thầy HT "bật mí" cho bà con biết.
Ngày 6

Nhờ mọi người tự thực hành lấy phần Thả Lỏng các khớp xương, Thầy HT tranh thủ mà giảng tiếp về sự diệu dụng của môn CKTL, cũng như con đường tu học.

- Mục đích của việc tập CKTL và tập Thiền là gia tăng sự nhận thức (self awareness). Khi tập thể dục, Thiền, hay làm bất cứ chuyện ǵ, chúng ta cũng cần chú ư vào việc làm đó. Chứ đừng có vừa tập lại vừa nghĩ đến chuyện lát nữa đi tiệm nào ăn, sinh nhật con mua quà ǵ cho nó, v.v. V́ nếu làm mà không có sự ư thức trong đó, việc làm của chúng ta đă trở thành một cử động trong vô thức mất rồi.

- Việc phát triển ư thức, nhận thức của ḿnh không ngừng ở trong sự cử động của chân tay, hay ư nghĩ, mà c̣n lan qua đến việc hành xử trong xă hội. Con người chúng ta cần phải ư thức và chịu trách nhiệm lấy chuyện ḿnh làm. Lâu nay, người Phật Tử VN thường chỉ biết leo lên xe ngồi, mặc cho người tài xế, vị tu sĩ cầm lái chạy đi đâu th́ chạy, mà thường là chẳng biết họ chạy đi đâu, có xuống hố th́ cũng hởi ơi! T́nh trạng này cho thấy là khi chúng ta quá tin tưởng và dựa vào một ông thầy, nếu ông thầy đến một lúc thích một cô nào đó là kể như cái chùa đó lộn xộn như rắn mất đầu. Thời buổi này, nếu chúng ta không có ư thức rơ ràng, sáng suốt th́ cũng rất dễ bị lôi kéo vào chốn thị phi, bởi những người nói hay, nói nhiều trong các hội đoàn, nhóm, v.v.

- Con người ḿnh dễ bị chi phối bởi ngoại cảnh v́ không biết và không được chỉ dạy về sự ư thức, nhận thức (awareness). Nói cho đúng ra người đi trước không được dạy, nên cứ tiếp tục măi con đường đó, không chịu học hỏi và nghiên cứu để đi cao hơn.

- Với sự phát triển của thông tin, giáo dục, con người chúng ta cần phải tự lo cho chính ḿnh, v́ chuyện tiến bộ cho sức khỏe, hay tâm linh là chuyện của chính bản thân ḿnh, và ḿnh phải tự lo lấy. Chung quanh chúng ta có biết bao nhiêu phương pháp để tu tập, chúng ta hảy đọc, t́m hiểu, chọn lấy một pháp môn thích hợp với cơ thể và hợp ư muốn tiến hóa của ḿnh, và nắm lấy nó mà thực hành.

Thầy HT cười và dặn các học viên là " Tu theo Thầy, chớ đừng theo Thầy". Thầy HT chơi chữ chỗ này và nhắn nhủ mọi người là lo tu theo phương pháp của các vị thầy chỉ dẫn, nhưng chớ có bám theo đuôi mà tôn sùng, quỳ luỵ các ông thầy. Ông Thầy chẳng tu cho ḿnh được, và ḿnh cũng chẳng giúp ông thầy khỏe hơn, hay giỏi hơn. Sự bám theo đuôi và tôn sùng các vị thầy chỉ làm cho người thầy trở nên hư hơn th́ có, cao ngạo hơn, cùng lúc làm cho chúng ta mang một mặc cảm thua kém.

Thầy HT nhắc nhở các học viên là mặc dù đă thuộc các thế đă học, nhưng mỗi khi tập ḿnh phải ư thức từng cử động của ḿnh, hiểu rơ tại sao ḿnh tập như vậy, và có lợi ích chi cho ḿnh. Sau khi tập qua các thế đă học như Con Cóc, Con Trâu, Con Hạc, Con Rồng, Con Phượng Hoàng, Con Cọp, Thầy HT giới thiệu một thế mới - đó là thế Con Bướm.

CON BƯỚM tượng trưng cho một sự nhẹ nhàng, tự tại. Nói khác đi là một con người đă đắc đạo, ung dung trong Trời Đất, ban răi sự sống qua hành vi kết hợp các nhuỵ hoa đực và cái với nhau, đem lại sự vui tươi, sinh động trong thiên nhiên. Con Bướm thấy di chuyển nhẹ nhàng, khoan thai như vậy, nhưng muốn nắm bắt lấy nó với bàn tay chúng ta không phải dễ. Ư nghĩa của tư thế Con Bướm là phơi bày ra những điểm xấu của ḿnh, để rồi ăn năn, sám hối, sửa đổi để phát triển lên một tầng cao hơn, rồi lại tiếp tục đưa ra điểm xấu mới t́m ra ở tầng mới, rồi lại ăn năn, sám hối, sửa chữa, tiến lên và cứ tiếp tục măi như vậy. Tập thư thế Con Bướm sẽ giúp cho phần nách và cánh tay chúng tay thêm sức mạnh và sự dẽo dai.

Trong lúc nghĩ ngơi, uống nước, các học viên xúm nhau lại chất vấn Thầy HT về sinh hoạt hàng ngày, một sự ṭ ṃ xem coi đời sống của Thầy ra sao.

- Thầy cho biết là một ngày chỉ ăn một lần, dĩ nhiên là ăn chay.

- Thầy cho biết việc ăn chay, hay ăn một lần cũng không khó lắm cho Thầy bằng việc bỏ thói quen uống các món lạnh mà Thầy đă quen từ nhỏ, từ trong gia đ́nh, cũng như chung quanh. Thầy cho biết là khi nhận biết cơ thể ḿnh phải tốn hao năng lực gấp hai, gấp ba để hấp thụ các món ăn uống lạnh trong lúc cơ thể đang nóng, Thầy đă từ bỏ việc uống lạnh. Ngay cả uống các nước trái cây xay và để trong tủ lạnh cho lâu hư, Thầy cũng chờ cho bớt lạnh thật nhiều rồi mới uống. Thầy hỏi chúng ta nghĩ sao khi một cái ly đang đựng nước nóng, chúng ta đổ đi và cho nước lạnh vào. Thường là cái ly bị nứt. Cơ thể chúng ta cũng vậy, việc làm này khiến cơ thể chúng ta mau già hơn.

- Nhiều người than là ăn chay khó quá, một tháng ăn hai ba ngày cũng mệt. Thầy HT cười và chỉ bà con bí quyết ăn chay 1/3 cuộc đời của ḿnh, giả dụ là chúng ta ăn ngày ba bữa. Thầy nói bắt đầu từ bây giờ các bác chỉ cần ăn một ít CEREAL với SỮA ĐẬU NÀNH cho bữa ăn sáng th́ có phải là chúng ta ĂN CHAY một phần ba cuộc đời chúng ta rồi không. Ai nấy đều phá ra cười - v́ không ngờ dễ quá!

- Bà con lại hỏi Thầy nghĩ sao về các món đồ chay đóng hộp. Thầy cho biết là cách đây 8 năm, Thầy được vợ chồng người bạn báo cho biết là các hăng làm đồ chay đóng hộp bên Đài Loan và Hồng Kông đă dùng nước cốt của cá thịt theo, thịt ḅ, thịt vịt để mà nêm các món đồ chay hầu có mùi cho thật giống. Ngày ấy Thầy cũng có ư muốn đưa việc này ra để báo động cho bà con cùng biết, nhưng lấy đâu ra người vào được trong các cơ xưởng đó mà chụp h́nh, lấy được tài liệu rơ ràng, nên cũng phải bỏ qua. Thầy khuyên mọi người nên cố gắng tự ḿnh nấu lấy ăn vẫn tốt hơn, nhất là ăn nhiều rau đậu và trái cây.

Thầy cũng cho biết có thể sau lớp Dưỡng Sinh và Tập Thiền căn bản Thầy sẽ không dạy các lớp căn bản nữa mà sẽ lo phát triển, huấn luyện các lớp cao hơn nhằm đào tạo các huấn luyện viên, phụ tá giảng dạy. Sau này, những lớp căn bản sẽ được hướng dẫn bởi những huấn luyện viên, hay phụ tá này.


Sửa lại bởi nguyenca : 22 June 2007 lúc 2:35pm
Quay trở về đầu Xem nguyenca's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyenca
 
nguyenca
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 24 October 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 45
Msg 6 of 7: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 2:38pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyenca

Ngày 7

Cũng như mấy hôm trước, Thầy HT vừa chỉ dẫn thế mới là thế Con Rùa, vừa giải thích ư nghĩa của nó trong diễn tŕnh tập luyện, cũng như trong đời sống tu tập, sự liên hệ của nó với các luân xa trong người, và quá tŕnh tiến hóa của con người.

- CON CÓC làm khởi động Luân Xa số 1 trong cơ thể con người.
- CON TRÂU sẽ dựa vào năng lực của Con Cóc hợp với năng lực của chính nó để đưa luồng chân khí tiến lên Luân Xa số 2.
- CON HẠC nhờ vào lực của Luân Xa 1 và 2, hợp với chính nó mà tiến lên Luân Xa 3, nằm nơi cao điểm của phần Trung Thừa, cuối bộ sương sườn.

Luân Xa 1 tượng trưng cho bản năng SINH TỒN của con người.
Luân Xa 2 tượng trưng cho bản năng THỦ ĐẮC của con người muốn năm lấy trong tay, như thích ăn ngon, mặc đẹp, nhà cao cửa rộng, xe mới, tính tham dâm, muốn có nhiều tiền, v.v.
Luân Xa 3 tượng trưng cho BẢN NGĂ của con người sau khi đă vượt qua được Luân Xa 1 và 2, đó là TÍNH HÁO DANH, thích người ta Khen Ḿnh, Nói Về Ḿnh, hoặc TỰ M̀NH NÓI VỀ M̀NH (tôi thế này, tôi thế kia, hay đề cao người trong gia đ́nh ḿnh chẳng hạn).

Sự phát triển các Luân Xa nơi con người phù hợp với sự tiến hóa nơi xă hội, và b́nh thường con người bị kẹt ở trong ba cái Luân Xa 1, 2, và 3 mà không hay. Tối ngày cứ xà quần trong đó, T̀NH THƯƠNG KHÔNG GIẢI BÀY được, không vượt qua được Luân Xa 3 nên khiến sinh ra Ḷng Đố Kỵ, Sự Tức Giận, Sự Ghen Ghét, và đi đến việc đặt ra những cấm đoán áp đặt lên nhau.

Để có thể vượt qua những ràng buộc này, chúng ta phải nhờ vào CON RỒNG phá bỏ mọi chướng ngại vật (phá núi mà bay lên) mới có thể đem năng lực từ Luân Xa 3 nhảy vọt qua Luân Xa 4 (nơi Tâm Oa). Từ Luân Xa 3 qua Luân Xa 4 đ̣i hỏi một cố gắng vượt bực qua công phu tu tập, chứ không tiến bước dễ dàng như từ Luân Xa 1 qua Luân Xa 2, hay từ Luân Xa 2 qua Luân Xa 3. Điều này cũng giống như trong xă hội, việc phát triển T́nh Thương và Ḷng Từ Bi đ̣i hỏi con người phải hy sinh thật nhiều.

Từ Luân Xa 4, nhờ vào sức mạnh của Con CỌP tập trung nơi LƯNG đưa mọi năng lực từ Luân Xa 1, 2, 3, và 4 đi thẳng đến Luân Xa 5 nơi CỔ.

Phần CON RÙA có thể xem như là phần khó nhất v́ nó sẽ giúp cho chúng ta gom hết năng lực từ các Luân Xa trước xung phá đi thẳng lên ĐỈNH ĐẦU, tức là đi xuyên qua Luân Xa 6, 7 và 8. Nhưng không phải xuyên qua mà đi luôn ra ngoài, CON RÙA sau khi đưa năng lực trong người thông qua các Luân Xa tiến ra ngoài HẤP THỤ LINH KHÍ của Trời Đất xong rồi lại đưa trở về nhằm BỒI DƯỠNG cho Cơ Thể và PHÁT TRIỂN Tâm Linh.

Khi được hỏi là nên tập thế nào khi ở nhà, Thầy HT cho biết là ḿnh cảm thấy thích thế nào th́ tập thế đó, và nên tập từ 40 đến 50 lần cho một thế. Mỗi tuần khi có dịp tập chung với bạn bè, hay đến các trung tâm, th́ nên tập toàn bộ các thế. Thầy cho biết là đối với một người đă tập quen, tập toàn bộ sẽ mất khoảng 45 phút.


Càn Khôn Thập Linh (tiếp theo)
Ngày 8

Hôm nay đặc biệt hơn mọi hôm là có một học viên, khoảng hơn 50 và to lớn, chịu chia xẻ thành quả anh đă gặt hái được sau hơn 4 tuần thực hành môn CKTL. Các bạn nên nhớ là chương tŕnh chỉ dẫn CKTL chỉ họp mỗi tuần hai ngày mà thôi.

Anh cho biết :
- mặc dù lâu lâu vẫn rụng tóc, nhưng anh nhận thấy là tóc mới rụng không mỏng và nhẹ, mà có vẻ dầy hơn, chắc hơn, như ngày c̣n trẻ.
- một điều lạ xảy ra cho anh là không c̣n thèm ăn như trước nữa. Anh cho biết là anh ăn nhiều lắm, đôi khi thèm món ǵ th́ trong đầu cứ nghĩ măi về món ăn đó, đầu óc cứ quay cuồng t́m kiếm nhà hàng nào ăn cho ngon, cho đă. Lúc trước mỗi khi anh thèm đồ biển, là anh cảm thấy thèm thuồng từ sáng cho đến chiều, chờ đến 5 giờ nhà hàng buffet mở cửa là anh vào ăn cho đă đời, và thường chỉ đi ra khi nhà hàng đóng cửa. Cho nên nhà hàng nh́n thấy anh là rầu lắm! Bây gị th́ anh ăn vẫn thấy ngon, nhưng không c̣n t́nh trạng thèm muốn quay quắt như lúc trước. Ngoài ra, anh nhận thấy là sức ăn của anh c̣n nhiều hơn trước, nhưng gương mặt lại gầy hơn.

Thầy HT giải thích:
- Sau mấy tuần tập CKTL đều đặn, sức khỏe anh đă gia tăng nên anh mới có thể ăn nhiều hơn. Khi tập CKTL và Yoga, người tập thường là ăn nhiều hơn v́ cơ thể vận dụng nhiều hơn.
- Sự thèm ăn không c̣n nữa cho biết là anh đă vượt qua được luân xa 3, nên không bị t́nh trạng thèm ăn lấn áp trong tư tưởng nữa. Trong tương lai anh sẽ c̣n tiến xa hơn, nếu tiếp tục thực hành.

Con người ta thường nghĩ là có thể dùng ư nghĩ, tư tưởng để bắt, hướng dẫn con người ḿnh bỏ bớt sự tham lam, động loạn, tham dục, nhưng kết quả rất khó mà đạt được. Hoặc bỏ được một thời gian, rồi lại tái phạm. Thật ra bằng sự huấn luyện thể xác, chúng ta có thể dễ dàng dẹp bỏ cái tính tham của ḿnh. Nói ra th́ ít ai tin, nhưng có đi vào thực hành th́ mới hiểu được.

Thầy HT cho biết là có rất nhiều người chia xẻ những thành quả tốt đă gặt hái được với Thầy nhưng Thầy muốn để những người đó tự tŕnh bày, chứ không muốn nói giùm cho họ.

Hôm nay Thầy HT nhắc lại toàn bộ các thế đă học và sự liên hệ với các luân xa. Thầy cho biết là sự khai mở các luân xa không cũng chưa đủ, v́ cần có sự phát triển các vùng liên hệ quanh đó. V́ vậy:
- Con Phượng Hoàng mặc dù không khai mở luân xa chi, nhưng nó phối hợp năng lực của Con Rồng phát khởi từ Luân Xa 4 với Linh Khí trong Trời Đất mà khai thông vùng ngực của chúng ta.
- Cũng giống như vậy, Con Bướm phát triển chân khí nơi Luân Xa 5, từ cổ, bành trướng ra hai vai, nách, và hai cánh tay.

Điều này cũng dễ hiểu, giống như nuôi một cái cây từ tiệm về, muốn cho nó phát triển hơn chúng ta phải đem nó qua chậu lớn hơn, cho thêm đất, phân bón, v.v. Như khi chúng ta mua căn nhà để đầu tư, để ở, chúng ta đâu phải chỉ mua để đó mà không chăm sóc. Chúng ta cần phải làm biết bao nhiêu chuyện thêm vào nếu muốn căn nhà trở nên có giá trị hơn, hay phù hợp với sở thích chúng ta như trồng cỏ, trồng hoa, trồng cây, làm hàng rào, và nào là mua bàn ghế, giường tủ, màn, v.v. sao cho hợp với màu thảm. Biết bao nhiêu là chuyện phải kết hợp với nhau, phải không các bạn?!

Thầy cũng chia xẻ thêm là học viên phái nữ cũng tiến bộ, đôi khi c̣n hơn phái nam là khác. Nhưng không hiểu sao trong quá khứ, phái nữ không được truyền thụ công bằng như phái nam. Có lẻ là do những ràng buộc về lễ nghĩa, sự tŕnh bày không được trong sáng và khoa học như bây giờ chăng. mà cũng có thể là sự kỳ thị của xă hội đối với phái nữ, trọng phái nam hơn. Mấy bà mấy cô nghe Thầy HT nói thế này, hẳn là chịu lắm... hết c̣n bị phe mấy ông chèn ép! :-)))


Càn Khôn Thập Linh (tiếp theo)
Ngày 9

Những ngày về sau, ngoài việc ôn tập các thế CKTL cho các hội viên được thuần thục, tră lời các câu hỏi, Thầy HT c̣n dẫn giải cho mọi người được thấu hiểu và thông suốt về những lợi ích do CKTL mang đến. Sau đây chỉ là những tóm tắt những ǵ tôi c̣n nhớ được, muốn cho rơ ràng hơn các bạn phải học hỏi trực tiếp với Thầy HT, hoặc tệ lắm phải tự xem các DVD "Thuật Dưỡng Sinh và Căn Bản Tu Thiền". Các bạn chớ có nên quá tin vào cái trí nhớ c̣m cơi của tôi nha! :-)))

- Nói về cách THỞ trong lúc tập CKTL, Thầy HT cho biết là chỉ thở bằng mũi, không dùng miệng dù là thở ra. Khi hít vào nghĩ là hơi thở ḿnh đi thẳng đến rún và sau đó là thở ra. Sức ḿnh bao nhiêu th́ hít mạnh bấy nhiêu, không nên cố gắng quá mà đâm ra có hại cho sức khỏe.

- Thầy HT cũng đề cập đến ư niệm khác biệt về những Luân Xa và kinh mạch của Ấn Độ và Trung Hoa. Nhưng qua sự thực hành, người ta mới nhận thấy là không khác ǵ nhau. Kết quả của sự thực hành đă chứng minh rơ ràng về sự diệu dụng của các luân xa. Không thực hành th́ căi nhau suốt đời cũng không đi đến đâu.

- Thầy HT đề cập đến việc TU HỌC, người ta thường ví những người TẬP THIỀN như đang đốt một cái xửng đựng đầy nước. Công phu đầy đủ th́ nước sẽ bốc hơi lên trên và khai thông các luân xa trong người. Câu nói "TINH hóa KHÍ, KHÍ hóa THẦN, THẦN nhập HƯ" đề cập đến diễn tŕnh tiến hóa của người TU HỌC.

- Việc ngồi THIỀN được xem như là sự đun nấu cái xửng và TINH chính là nước. Nhưng nhiều người lại hiểu lầm rằng TINH mang đến là do các thức ăn uống đem vào người. Thật sự không đúng hẳn như vậy! Do sự tập luyện thể dục, thể thao, các thức ăn uống được tiêu hóa tốt đẹp mới sinh ra TINH.

- Nhiều người tập thể dục thể thao ngon lành, nhưng không tập Thiền, được ví như t́nh trạng Có NƯỚC mà Không Có LỬA. Nên dù có sức khỏe về thể chất, nhưng phần tinh thần lại không được phát triển.

- Người Tập Thiền mà ăn uống thiếu thốn, không tập Thể Dục Thể Thao, được xem như là t́nh trạng Có LỬA mà lại Không Có NƯỚC. Đây là chuyện thường hay xảy ra cho nhiều người TU HỌC mà không để ư. V́ cứ mai Tập Thiền, giống như nung nấu hoài trong người, nên lâu dần tính t́nh đâm ra nóng nảy, khó khăn với ḿnh và khó tính với người chung quanh. Đâm ra thành người KHÓ THƯƠNG thay v́ DỄ THƯƠNG, khiến không ai muốn tiếp cận!


Càn Khôn Thập Linh (tiếp theovà hết)
Ngày 10

Hôm nay là ngày cuối trong khóa học "CKTL hay Thuật Dưỡng Sinh và Căn Bản Tu Thiền". Tôi nhận thấy các học viên tập các thế trong CKTL nhuần nhuyễn lắm rồi, và khá đều đặn với nhau.

- Thầy HT tâm sự với mọi người là có nhiều người nghe nói về CKTL có đến xem và tập thử trong 1, 2 ngày rồi bỏ - nói với Thầy là sao khó quá! Thầy HT khuyên các bác nên cố gắng tập chừng 6 tháng, so sánh sức khỏe cùng tinh thần của ḿnh trước và sau rồi hẳn đi đến quyết định là tiếp tục hay không, cũng như phê b́nh phương pháp thể dục này. V́ muốn tập cho thuần thục , dù chỉ có 10 thế, một người b́nh thường cũng phải mất từ 1 đến 2 tháng.

- Các bác thường hay đến xem cho biết ông thầy ra sao, so sánh với các ông thầy trước của ḿnh, tập ba chớp ba nháng 1, 2 ngày th́ làm sao có thể thấy được hiệu quả của CKTL.

- Ngoài ra, môn CKTL c̣n giúp ích cho người tập Thiền rất nhiều. Qua diễn tŕnh tập CKTL, các thế Yoga, và cách thư giản khiến cho TÂM và THÂN trở nên HỢP NHẤT, tiếp theo là phương pháp thư giản "Giả Chết" giúp buông bỏ mọi sự lo âu, căng thẳng trên người. Nếu nh́n những sự kiện trên qua cách nh́n của việc "đun ḷ nước trong người = luyện đan" th́ người tập CKTL không những có nhiều nước, mà c̣n là "nước sôi", sẳn sàng để bốc hơi một khi được đun nóng do việc tập Thiền. Do đó ai tập Thiền theo phương pháp nào cũng đều có thể tập CKTL, chỉ có ích mà không có hại chi hết.

- Có người hỏi là nếu ở nhà bận quá, không thể tập hết một lần 8 thế, vậy nên tập các thế nào cho có nhiều lợi ích. Thầy HT cho biết trong trường hợp quá bận th́ tập ba thế là CON CÓC, CON RỒNG, và CON RÙA cũng tạm đầy đủ. Tập thế CON CÓC để phát khởi luân xa 1 cho có hơi nóng cần thiết. Tập thế CON RỒNG để đem được năng lực phát động từ thế Con Cóc đi qua luân xa 2, 3, và nhảy vọt qua được luân xa 4. Tập thế CON RÙA là để đưa hết năng lực đi qua hết những luân xa 5,6,7, 8 và cuối cùng ṿng trở lại trong cơ thể, như là hoàn tất một chu kỳ.

- Thầy HT c̣n khuyên mọi người là chớ nên truy tầm phép lạ (looking for miracle) nào hết trong việc chữa bệnh, v́ đó là sự suy nghĩ của con người ở các thế kỷ xa xưa 12, 13. Con người ngày này ở thế kỷ 21 nên có một ư tưởng mới hơn, thức tế hơn với sự tiến bộ của khoa học và y khoa như hiện tại. Thầy đề nghị là chúng ta nên cố gắng áp dụng các phương pháp Thiền, thể dục, cùng sự phụ lực của khoa học và máy móc để chúng ta có thể tự ḿnh chữa lấy bệnh cho ḿnh - đó mới chính là "phép lạ" mà chúng ta nên t́m kiếm.

- Lúc cuối buổi tập, Thầy HT có giới thiệu phương pháp Thiền rút ra từ Kinh Hoa Nghiêm cho các học viên. Thầy cho hay phương pháp này không hiểu sao người Mỹ cũng biết, không biết ai dạy cho họ. Sau buổi tập, Thầy hỏi kết quả nơi từng học viên xem cảm ứng mọi người ra sao. Thầy cho hay là không phải phương pháp nào cũng tốt. Có khi hợp với người này th́ lại không thích hợp với người khác. Do đó nếu ai muốn t́m hiểu nhiều hơn th́ xin gặp Thầy để thảo luận, hy vọng Thầy sẽ giới thiệu được một phương pháp Thiền thích hợp.

Lời Bàn Thêm (từ người viết)

1- Xem bộ DVD khóa học Càn Khôn Thập Linh rất thích thú. Không những tôi học được phương pháp một cách rơ ràng từng thế một, được dợt đi dợt lại cho thuần thục, mà c̣n hiểu rơ ư nghĩa trong đó qua sự giảng giải quá sức tận tâm của Thầy HT.

2- Lớp học h́nh như kéo dài hơn 10 buổi học dự trù. Có lẻ v́ thế mà hai thế CÀN và KHÔN không được chỉ dẫn. Tuy nhiên hai thế này rất dễ tập, chỉ cần nh́n qua là có thể tập theo. Quan trọng nhất vẫn là thế tập của tám (8) linh vật CÓC, TRÂU, HẠC, RỒNG, PHƯỢNG HOÀNG, CỌP, BƯỚM, và RÙA.

3- Các bạn không nên sợ tập sai lúc ban đầu. Quan trọng nhất là những cử động giúp cho cơ thể hoạt động. Cứ việc tập, trật cũng được, sau đó nhờ tập chung và người khác xem hộ mà điều chỉnh sau.

4- Sau khi xem qua toàn bộ DVD cho 10 ngày, tôi nhận thấy là chúng ta có thể tự ḿnh tập được rồi. Những người ở xa các trung tâm, không có phương tiện, cứ xem đi xem lại 10 DVD này là cũng quá đủ rồi. Có duyên th́ thế nào cũng có dịp gặp gỡ Thầy HT, hay những người cùng ư thích mà trao đổi thêm.

5- Nếu bạn nào cảm thấy ḿnh quá dư cân, khó tập CKTL, các thế Yoga, ngồi Thiền, v.v., theo kinh nghiệm của tôi là bạn nên bỏ hẳn bữa ăn tối. Lư do tôi khuyên bỏ ăn tối là v́ bỏ bữa ăn tối bạn không thể nào chết được, do đă có hai bữa ăn sáng và trưa rồi. Thói quen ăn nhiều vào bữa tối chỉ khiến cơ thể chúng ta nặng nề, khó tiêu hóa, và kết quả là lên cân, bụng to. V́ sau bữa ăn tối, chúng ta không có thời giờ hoạt động để tiêu hóa hết các thức mang vào. Bạn chỉ cần thử nghiệm không ăn tối chừng một tuần là thấy kết quả ngay. Tập CKTL tối cũng dễ, ngồi Thiền cũng nhẹ nhàng, hết hoặc bớt đau chân so với lúc trước.

6- Việc ăn uống cũng chỉ là một thói quen, gần giống như chuyện uống rượu, hút thuốc. Bạn muốn bỏ th́ bỏ hẳn một lần, dễ dàng hơn là chuyện bớt xuống từ từ. Việc hút thuốc lá, uống rượu, xài ma túy, xem phim, đó là những vật bên ngoài. Nếu chúng ta mà dính vào th́ sự đ̣i hỏi sẽ càng lúc càng tăng để có được sự sảng khoái như lúc ban đầu mới thử cho biết. Do đó chúng ta không lấy làm lạ là các tay xài ma tuư lại hay cho người khác xài thử "free", ai mà dính vào là kẹt luôn, và làm tay sai cho họ. Uống rượu, mới đầu chỉ một ly cho một ngày mà thiên hạ quảng cáo là tốt cho sức khỏe, thử hỏi mấy ai ngừng lại ở con số một ly cho một ngày?! Mà bạn càng uống nhiều th́ chỉ làm lợi cho nhà sản xuất rượu mà thôi. Sức khỏe bạn có kém là tại bạn uống nhiều hơn 1 ly đấy chứ! :-)))

7- Hy vọng trong tương lai Thầy HT và quư anh chị Huấn Luyện Viên, Phụ Giáo sẽ tổ chức các trung tâm chỉ dẫn về môn thể dục Càn Khôn Thập Linh, cũng như các phương pháp dưỡng sinh tại các địa phương có đông người VN cư ngụ như Virginia, Maryland, Washington, Oregon, Georgia, Florida, v.v. Lúc ấy tôi cũng sẽ được hưỡng ké lợi ích từ những trung tâm này - v́ có nơi cho tôi đến học và thực tập, cùng chia xẻ kinh nghiệm.


Vài hàng tâm sự cùng các bạn sau khi xem bộ DVD khóa học về "Càn Khôn Thập Linh". Tôi chân thành cảm ơn Thầy HT và ban thực hiện DVD đă bỏ công sức giảng dậy miễn phí cho mọi người, cùng thực hiện bộ DVD này nhằm mang lại bổ ích cho mọi người. Mong các bạn đang và đă tập cố gắng viết vài ḍng chia xẻ kinh nghiệm của các bạn để mọi người cùng có dịp học hỏi. Mong lắm thay!

Nguyễn Đức Trọng
Quay trở về đầu Xem nguyenca's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyenca
 
nguyenca
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 24 October 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 45
Msg 7 of 7: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 2:40pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyenca

Các bạn thân mến,
May quá có người bạn cho biết là có thể vào xem, hay lấy mang về (download) video các bài giảng về Càn Khôn Thập Linh tại :

xxxx://suoitumedia1.net/trangsuckhoe.htm (nhớ thay xxxx = http)

và t́m phần "Thuật Dưỡng Sinh và Căn Bản Tu Thiền" do Thầy HT hướng dẫn.
Hy vọng các bạn có thể xem và t́m hiểu rơ ràng trước khi tập. Điều mừng là các bạn đỡ mất tiền và thời giờ, nếu không thích.
Quay trở về đầu Xem nguyenca's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyenca
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.4551 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO