Tác giả |
|
trongphung Hội viên
Đă tham gia: 28 April 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 256
|
Msg 1 of 4: Đă gửi: 22 February 2008 lúc 5:46am | Đă lưu IP
|
|
|
TP làm liều đưa vấn đề này ra cùng chia sẻ, kính mong các bác b́nh phẩm trên tinh thần yêu khoa học huyền bí.
Dựa vào lư luận của Thiệu Khang Tiết trong tác phẩm Mai hoa dịch, mọi sự đều có: thể và dụng, từ ngũ hành thể và dụng Thiệu Khang Tiết chủ chương phương pháp giải đoán rất chính xác và c̣n áp dụng cho tới ngày nay.
Con người được sinh ra đều có sứ mạng và môi trường hoạt động rơ ràng, Tại sao chúng ta không xem mạng như thể và cục như dụng? mạng và cục đều có ngũ hành, sự tương tác của cục vào mạng tạo thành quan niệm sống cho mỗi người như: sống phải hưởng thụ, sống phải kiếm tiền, sống phải có địa vị, sống phải có danh dự và sống phải chứng tỏ bản thân. Năm nhu cầu này rất giống với thuyết “thang nhu cầu” của Maslow. Mạng có tuổi âm – dương ; cục có mệnh an cung âm – dương, tương tác giữa chúng tạo thành “thập thần” (xin phép mượn từ của môn tử b́nh) gồm: chính quan – thiên quan ; chính ấn – thiên ấn ; tỷ kiên - kiếp tài ; thực thần – thương quan ; chính tài – thiên tài. Mỗi thần điều có ư nghĩa riêng và tôi cảm thấy là đó cũng chính là tư tưởng sống chủ đạo của mỗi người. (đến đây, xin mời các bác biết tử b́nh góp lời để topic được hoàn thiện, please !)
|
Quay trở về đầu |
|
|
Phuc Loc Hội viên
Đă tham gia: 04 June 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1599
|
Msg 2 of 4: Đă gửi: 22 February 2008 lúc 9:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hi, TrongPhung!
* Việc thể và dụng th́ đă có người quan niệm rồi, mệnh là thể, thân là dụng.
* Tử vi tối trọng âm dương, ngũ hành là một đơn vị ep-x́-lon gần đúng.
* với thuyết “thang nhu cầu” của Maslow: - Khẳng định ḿnh - Tôn trọng, công bằng - Của cải, t́nh cảm, yêu thương - An toàn - Sinh lư cơ bản cũng chỉ là đối tượng của khoa tử vi mà thôi
* Cục trong tử vi, có người quan niệm đó là vị trí của sao Tử vi (đắc hăm - muốn an Tử vi phải biết cục) - chỉ thời cuộc/ hoàn cảnh sống của đương số. Ví như Tử vi cư Ngọ, là chính quyền chính nghĩa, xă hội phồn thịnh th́ những chính tính khác dựa vào xă hội này mà sống cho hợp ví như Vũ Tướng tam hợp cung cũng là 1 những vị quan/tướng tài đồng ḷng hỗ trợ. C̣n như Tử vi cư Măo có Tham Lang đống cung là thời vua hoan lạc, mưu sỹ lâm thế hăm (Cơ cư Dần), quan kinh tài Phủ, vũ đều lâm thế hăm hoặc vô dụng, chỉ có Tướng là đắc địa để gồng ḿnh trị an thiên hạ (trung thần).
__________________ Tử vi dễ học nan tinh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
trongphung Hội viên
Đă tham gia: 28 April 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 256
|
Msg 3 of 4: Đă gửi: 23 February 2008 lúc 6:44pm | Đă lưu IP
|
|
|
Rất cám ơn bác PL đă có lời đóng góp rất hay, phải công nhận là kiến thức của bác PL khá phong phú.
Thuyết “thang nhu cầu” của Maslow.
Kim là Sinh lư cơ bản
Thủy là An toàn
Mộc là t́nh cảm, yêu thương
Hỏa là Tôn trọng, công bằng
Thổ là Khẳng định ḿnh
Lập thành ṿng tṛn ngũ hành sinh khắc th́ chúng ta có thể thấy vài nguyên tắc cơ bản cuộc sống như: muốn bẻ găy một mối quan hệ xă hội, chúng ta dùng của cải vật chất đáp ứng nhu cầu: ăn - mặc - ở - lợi nhuận tăng thêm ... ví dụ kinh doanh: khách hàng A từ chối sản phẩm của hăng C v́ đă có mối quan hệ với B từ lâu và chiến lược kinh doanh chẳng khác ǵ nhau, hăng C phải tăng chiết khấu đến mức chấp chận của khách hàng A sao cho hăng B không chuyển nổi từ mộc-quan hệ thành hỏa-tự trọng... và c̣n nhiều ví dụ khác cho thấy áp dụng ngũ hành vào kinh doanh rất hiệu quả mà TP không tiện nói ra ở đây.
Nếu gọi mệnh là thể và thân là dụng th́... hai cung này không có ngũ hành, làm sao mà luận được . Nguyên tắc luận của Mai Hoa Dịch là căn cứ vào ngũ hành của dụng và thể thêm vào đó là lời giải từng quẻ và hào từ trong kinh dịch... Ông Thiệu Vĩ Hoa kế thừa và áp dụng thêm bốc phệ, thời lệnh... để tạo ra tác phẩm dự doán theo chu dịch rất nổi tiếng. Tại sao chúng ta không áp dụng phương pháp luận này vào tử vi? TP theo hướng áp dụng phương pháp luận của tử b́nh vào tử vi, thực chất không phải áp dụng thể và dụng, v́ nếu như thế th́ xem như người nào có cục khắc mạng, mạng sinh xuất cục xem như là không tốt th́ không hợp lư, chúng ta vẫn thấy có những lá số của người làm ông to bà lớn có cục khắc mạng. Thập thần của tử b́nh rất hay, căn cứ vào tứ trục mà tạo thành hệ thống lư luận giải đoán riêng, chính xác. TP cũng khẳng định lại: để có thập thần th́ phải có âm dương, ngũ hành của mạng và cục: 2(nghi)x5(hành)=10(thần).
Nạp âm can chi năm sinh là mạng, nạp âm can chi tháng có cung mệnh là cục (tháng của năm sinh): như vậy cục chính là "thời cuộc/ hoàn cảnh sống của đương số", là "môi trường" của mạng. TP phân biệt mệnh và mạng không giống nhau (theo nghĩa hán việt th́ giống nhau, nhưng trong tử vi, để tránh nhầm lẫn th́ TP phân biệt thành 2 danh từ khác nhau về nghĩa). Khi giải tử vi, TP lại căn cứ vào thái âm - thái dương đắc - hăm địa nhiều hơn, ví dụ tử vi - tham lang tại dậu vẫn tốt hơn tại măo v́ thái âm, thái dương ở cung miếu địa, v́ vậy, nếu có thêm sao hợp cách tốt th́ sự giàu của đương số mới bền và phát mạnh khi gặp thời (xin xem lá số nữ đại gia trong topic của bác an_quang)
Mời các bác giàu góp của, các bác nghèo góp lời...
|
Quay trở về đầu |
|
|
trongphung Hội viên
Đă tham gia: 28 April 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 256
|
Msg 4 of 4: Đă gửi: 17 March 2008 lúc 6:43am | Đă lưu IP
|
|
|
topic vắng khách quá vậy, các bác ới ời...
mạng cục cùng hành: cùng âm dương: tỷ kiên ; khác âm dương kiếp tài
mạng sinh cục : cùng âm dương: thực thần, khác âm dương: thương quan
mạng khắc cục : cùng âm dương: thiên tài, khác âm dương: chính tài
cục khắc mạng : cùng âm dương: thiên quan, khác âm dương: chính quan
cục sinh mạng : cùng âm dương: thiên ấn, khác âm dương: chính ấn
người nào được quan cách th́ trong đời luôn gắn liền với chính trị, quân sự... nếu làm nghề khác th́ cũng liên quan đến luật pháp...
Mời các bác biết tử b́nh thêm lời dùm... please !!!
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|