vinhthanh_vnn Hội viên
Đă tham gia: 10 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 153
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 04 December 2008 lúc 12:10pm | Đă lưu IP
|
|
|
CẢI SỐ ĐƯỢC KHÔNG ? Con người từ khi bước chân vào đời ai cũng hăm hở, lạc quan và đầy ḷng
tự tin. Ở vào cái tuổi mà người ta gọi là “Tam Thập Nhị Lập” ít có ai
nghĩ đến hai chữ “số mệnh”. Nhưng dần dần khi đă va chạm với cuộc sống,
trải qua một vài lần thất bại đổ vỡ … th́ lúc đó mới bắt đầu thấm mệt
mới bắt đầu hiểu ư của Nguyễn Du, “có tài mà cậy chi tài” hoặc có phần
khắt khe và hoàn toàn ràng buộc vào cái ư niệm “thiên mệnh” là “bởi số,
chạy đâu cho khỏi số ?”
Tin hay không tin, tin ít hay nhiều, mức độ tin tưởng sẽ tỷ lệ theo
tuổi đời, và có thể tin sớm hay tin muộn vào hai chữ ‘số mệnh” th́ cũng
c̣n tùy thuộc đường đời của mỗi người, là con đường đầy hoa lá hay sỏi
đá chông gai ? Và người Á Đông của chúng ta cho rằng, vào khoảng lứa
tuổi 40, có thể gọi là khoảng đời mà con người đă “tận nhân lực” cho
nên có thể bắt đầu “tri thiên mệnh”
Như vậy biết số để làm ǵ? Và biết số rồi có cải được hay không?
Vấn đề đầu tiên, biết số để làm ǵ, biết số có lợi ích ǵ không, là
những điều có thể có câu trả lời tương đối dễ dàng. Có người nói rằng:
- Tôi không bao giờ xem Tử Vi, biết rồi thêm buồn thêm lo mà thôi. Khi
nói như vậy, họ đă hàm ư tin rằng mỗi người đều có số mệnh, và ít nhiều
họ đă thấy hay cảm thấy được cuộc đời của họ không có ǵ lạc quan lắm,
cho nên chấp nhận một cuộc sống “đến đâu hay đến đó” biết trước chỉ
thêm lo nghĩ mà không làm được ǵ để thay đổi.
Nhóm người này rất ít và mang cái tâm trạng của loài đà điểu, sợ th́
chui đầu xuống đất cát, c̣n hầu hết đều muốn biết số của ḿnh như thế
nào. Và những người này lại có hai quan niệm, một thụ động và một chủ
động. Những người thụ động là khi biết số của ḿnh rồi th́ thôi, phó
mặc cho số như “thuyền đời mười hai bến nước, trong nhờ đục chịu” ngược
lại, những người có quan niệm chủ động th́ họ tin vào số, dựa vào số,
nương theo số để tránh hết những trở ngại mà họ đă biết trước. Đây chưa
phải là một h́nh thức cải số mà chúng ta sẽ đề cập đến. Có thể nói đây
là một h́nh thức tích cực của sự cải số, biết số và làm đúng với số
cũng là một cách giúp chúng ta tránh được phần nào trở ngại, có thể là
những trở ngại nhỏ nhặt, nhưng cũng có thể là những nguyên nhân đưa đến
những sự thất bại to lớn. Ví dụ, người Mệnh Vô Chính Diệu, nếu biết số
của người VCD là không nên đứng mũi chịu sào, có nghĩa là nếu trong
quân đội th́ không nên giữ chức vị trưởng, dù lớn hay nhỏ, hoặc bên
hành chánh th́ không nên giữ những chức vụ như trưởng pḥng, giám đốc
v.v… hoặc trong lănh vực làm ăn kinh doanh th́ không nên là người ra
mặt điều hành. Một ví dụ khác, người làm ăn mua bán nếu biết hạn của
ḿnh năm nay không tốt th́ họ chỉ giữ cơ sở của họ như cũ chứ không bỏ
công bỏ của để khuếch trương phát triển rồi chuốc lấy sự thất bại lỗ
lă. C̣n ngược lại, nếu biết là hạn tốt, họ sẽ mạnh dạn mạo hiểm hơn mà
vẫn gặt hái được những thành qủa như ư. Và trên khía cạnh tiêu cực, nếu
ḿnh biết trước số ḿnh nghèo, t́nh duyên ḿnh lận đận, con cái ḿnh sẽ
hư hỏng, về già ḿnh sẽ cô đơn lẻ bóng v.v…th́ ít ra ḿnh đă biết, đă
ít nhiều có sự chuẩn bị về tâm lư. Khi sự việc xảy đến, những ảnh hưởng
về tinh thần sẽ có phần nhẹ nhàng, có thể chịu đựng được và có thể vượt
qua dễ dàng hơn là trường hợp bất ngờ.
Đi xa hơn, bậc làm cha mẹ nếu biết được số mệnh là một điều rất hữu ích
trong vấn đề giúp đỡ con cái của ḿnh. Mặc dù chúng ta vẫn nói, không
ai hiểu con cái bằng cha mẹ, nhưng thật ra sự hiểu biết của cha mẹ về
con cái rất hạn hẹp. Ngoài tính t́nh và những sở thích hiện tại, có
nghĩa là đang trong lứa tuối đó của mỗi đứa con, th́ cha mẹ không thể
nào nh́n thấy được những biến chuyển và những thay đổi trong tương lai
của mỗi đứa con của ḿnh. Nhưng khoa Tử Vi có thể nh́n thấy được những
điều đó và giúp cho cha mẹ hiểu rơ năng khiếu, sở trường, sở đoản của
mỗi đứa con để hướng dẫn con cái chọn ngành mà học, chọn nghề mà làm.
Nói chung, nếu cha mẹ có thể nh́n thấy trước cuộc đời của con ḿnh,
sung sướng hay cực khổ, may mắn hay gian truân, t́nh cảm được hạnh phúc
hay lận đận, th́ ít ra cha mẹ cũng có sự bù đắp trước về mặt tâm lư
giúp cho con cái khỏi bị ngỡ ngàng và thất vọng khi phải đối diện với
nghịch cảnh của đời ḿnh.
Trên một phương diện khác, biết số là một yếu tố hữu ích cho thuật dùng
người. Ba chữ “thuật dùng người” không hẳn ḿnh phải là một cấp lănh
đạo, chỉ huy v.v… nhưng trong vấn đề hợp tác làm ăn với nhau, biết rơ
người hợp tác với ḿnh cũng là một điều quan trọng. Hoặc trong vấn đề
giao thiệp của cuộc sống hằng ngày, biết số giúp ḿnh biết người và
khỏi lầm người th́ cũng tránh được sự ân hận về sau.
Những điều vừa nêu trên đề cập vấn đề chúng ta biết số và thuận theo số, như vậy biết số rồi, chúng ta có cải số được hay không?
Đối nghịch lại với quan niệm “thiên mệnh” là quan niệm “nhân định thắng
thiên” Nhân sinh quan này phản ảnh phần nào khả năng tự tôn của con
người, sự phấn đấu là tự tin của những tâm hồn lạc quan. Trong những bộ
môn Khoa Học Huyền Bí th́ môn Phong Thủy, Tướng Mệnh, và Tử Vi Đẩu Số
đều đề cập đến phần nhân định, có nghĩa là con người có phần nào chủ
động trong số mệnh của họ, chỉ khác nhau ở chỗ mức độ mà con người có
thể cùng tạo hoá dự phần vào sự thay đổi số phận của ḿnh.
Nói như vậy là chúng ta đă sớm có câu trả lời, con người có thể cải số
được nhưng rất hạn hẹp và chỉ ở một mức độ nào đó thôi chứ không thể
nào thay đổi, lật ngược lại cả 180 độ. Trong những môn vừa nêu trên th́
khoa Phong Thủy có thể sửa đổi một cách dễ dàng nhất v́ đối tượng của
Phong Thủy là nhà ở, cơ sở thương mại hay mộ phần. Về khoa Tướng Mệnh,
sự sửa đổi không thể nhờ vào khoa thẩm mỹ mà chỉ đặt trên yếu tố cái
tâm của con người, “tướng tùy tâm sinh” Và khoa Tử Vi mà chúng ta đề
cập ở đây chỉ dẫn cho chúng ta những trường hợp và phương cách cải số
nhưng xét ra cũng rất hạn chế và kết qủa của cuộc cải số này vẫn c̣n
ràng buộc chặt chẽ vào những yếu tố quan trọng mà con người khó ḷng
kiểm chứng được, đó là phúc đức của mỗi người. Khi nói phúc đức của mỗi
người chúng ta đă hiểu rằng phúc đức tạo được do chính bản thân ḿnh
tạo ra và phúc đức mà ḿnh thừa hưởng được từ cha mẹ, ông bà hay nói
chung là của ḍng họ.
Như vậy, chúng ta đă nói biết số và thuận theo số cũng là một h́nh thức
cải số nhưng tiêu cực. C̣n những cách cải số tích cực hơn nhưng cũng
rất hạn hẹp, ví dụ, một vài trường hợp thấy trong các sách Tử Vi như
nếu một đứa con nào đó có số khắc với cha mẹ th́ đứa con ấy sẽ bị đau
ốm, bệnh tật hoặc là có thể từ khi sinh ra đứa con này, cha mẹ của nó
thường hay gặp những chuyện không may như mất việc, làm ăn thua lỗ
v.v…Trong trường hợp này, cách hóa giải là cho đứa con ở với ông bà
nội/ngoại, hay chú bác cô d́…
Cách hóa giải của khoa Tử Vi thoạt nghe th́ có vẻ dễ dàng nhưng thực tế
th́ đây là một vấn đề rất tế nhị. Có cha mẹ nào sinh con ra mà không
muốn chính tay ḿnh nuôi con. ở đây chưa nói đến sự ảnh hưởng sâu xa về
tâm lư sau này của đứa bé. Tuy vậy, nếu làm được th́ đổi lại sự b́nh
yên cho cả hai bên, cha mẹ và con cái.
Một ví dụ khác như đối với những người con gái mà khoa Tử Vi gọi là
“cao số” hoặc có số h́nh khắc với chồng con, nặng nề hơn là số sát phu
th́ những lời khuyên thông thường là không nên cử hành đám cưới hỏi
linh đ́nh, mà càng nên đơn giản, càng lặng lẽ âm thầm càng tốt. Tùy
theo mức độ khắc sát nặng nhẹ, hoặc lễ cưới không đốt đèn long phụng,
không rướt dâu, hoặc có thể ở mức độ là cô dâu lặng lẽ xách vali về nhà
chồng, hay một h́nh thức khác mà chúng ta thường nghe nói là cưới chạy
tang. Cưới chạy tang là trường hợp đôi bên chưa có ư định làm đám cưới,
nhưng nếu trong gia đ́nh hai bên có tang, th́ đây cũng là một cơ hội
hóa giải sự khắc sát nặng nề, những giọt nước mắt ngày sau khóc chồng
th́ nay đă đổ xuống cho tang sự.
Như vậy, đối với khoa Tử Vi, chúng ta có thể cải số, nhưng chỉ ở một
mức độ nào đó và cũng giới hạn trong một vài lănh vực. Việc cải số đối
với khoa Tử Vi vẫn đặt căn bản trên quan niệm phúc đúc là chính yếu,
đức năng thắng số. Cái yếu tố phúc đức này có được hay không là tùy ở
cái tâm, cái tánh và hành động của mỗi cá nhân. Ví dụ như một giai đoạn
về đức năng thắng số là một cậu bé được ông thầy coi số và nói với cha
mẹ cậu ta sẽ không sống qúa tuổi 17. Một ngày t́nh cờ đi qua con suối,
cậu bé thấy tổ kiến có hàng ngàn con kiến đang bị cuốn trôi theo ḍng
nước. Cậu bé can đảm lội xuống suối để cứu tổ kiến. Và cha mẹ đă ngạc
nhiên khi thấy cậu vẫn sống qua tuổi 17.
C̣n thời Tam Quốc phân tranh, Khổng Minh Gia Cát Lượng, trên thông
thiên văn, dưới rành địa lư, làm phép cầm sao bổn mạng của ḿnh để sống
thêm vài năm nữa mà thất bại. Người xưa đă nói: “Nhất tướng công thành
vạn cốt khô” Gia Cát Lượng v́ pḥ tá nhà Hán mà đă ra tay đốt chết 10
vạn quân đằng giáp của Mạnh Hoạch trong cốt Hồ Lô, rồi đốt luôn 80 vạn
quân Tào trên sông Xích Bích th́ như vậy phúc đức c̣n đâu mà toan cải
số ?
Tóm lại, những phương pháp cải số của khoa Tử Vi vừa giới hạn, vừa khó
thực hiện. Một cách được xem là căn bản và áp dụng tổng quát là quan
niệm “đức năng thắng số”
Nhưng hai chữ phúc đức vừa khó đo lường, vừa có vẻ mơ hồ khiến cho con
người đâm ra nghi ngờ và đưa đến những ư nghĩ có vẻ đùa giỡn nhưng cũng
phần nào hàm ư sự hoài nghi như có câu “ người ngay thường mắc nạn, kẻ
ác lại sống lâu.” Và nếu đem cái triết lư quả báo của nhà Phật th́ lại
đi vào một nghi vấn khác: đâu phải lúc nào cũng thấy “quả báo nhăn
tiền” ? Nếu không “nhăn tiền” th́ đến bao giờ? Đi xa quá sẽ làm lung
lay niềm tin của con người.
__________________ Tưởng rằng nguyệt nọ hoa kia
Ngờ ra nào có tiếc ǵ hỡi ai
Chữ tri gắn bó một hai
Ngày nay chờ đợi ngày mai s&
|