Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 289 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Văn Hiến Lạc Việt (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Văn Hiến Lạc Việt
Tựa đề Chủ đề: MINH TRIET VIET Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
thangcutang
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 03 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 169
Msg 1 of 2: Đă gửi: 27 September 2009 lúc 11:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn thangcutang

MINH TRIẾT VIỆT (1):
MINH TRIẾT VIỆT LÀ G̀?
                                                 NGUYỄN VIỆT NHO

I.     DẪN NHẬP

MINH TRIẾT VIỆT là “túi khôn” mang tính đặt thù Việt mà lối dẫn vào nó không bằng ngôn tự (lời nói và chữ viết) mà bằng một ngôn ngữ đặt biệt, gọi là “triết tự văn hóa” như Kinh Tổ Tiên Chánh Giáo Đại Đạo Sinh Tồn Kinh Tổ Tiên Chánh Giáo Đại Đạo Sinh Tồn viết: “Kinh Châu Dương Việt hai miền Triết tự văn hóa lưu truyền sử xanh”. Cái “túi khôn” nầy được biết như là quyển Sách Ước truyền ḍng (sách ước ǵ được nấy): “Sách Ước trinh nguyên không một chữ. Gậy thần đốt trúc có hai đầu” (Huyền thọai sách Ước)

MINH TRIẾT VIỆT là đề tài văn hóa lớn, bài viết xin được giới hạn trên các tiểu mục: Minh Triết Việt Là Ǵ?, Nguồn Gốc Minh Triết Việt Dưới Lăng Kính Của Văn Hóa Việt, Đường Vào Minh Triết Việt và Áp Dụng Minh Triết Việt Vào Một Số Lănh Vực Đời Thường và ĐỜI THƯỜNG. Tất cả được khảo sát theo hướng của triết văn và triết tự, nghĩa là hướng của Văn Hóa Thuần Việt và xin được tŕnh bày trong nhiều kỳ được đánh dấu 1, 2, 3…

II.     MINH TRIẾT VIỆT LÀ G̀?

_ ĐỊNH NGHĨA MINH TRIẾT
Dùng ngôn ngữ để truyền đạt tư tưởng là cách làm chung của mọi nền văn hóa. Theo cái thông lệ chung nầy, chữ Minh Triết được ông Vũ Khánh Thành, trưởng tộc An việt ở Luân Đôn định nghĩa, là: “Minh là làm sáng tỏ. Triết là Triệt, tức là đi đến tận cùng của thiên và địa tức cả trời lẫn đất. Nền tảng của Minh Triết là Âm Dương với cơ cấu Tam Tài thành ra Ngũ Hành, đem áp dụng vào đời sống qua Hồng Phạm Cửu Trù. Không nắm vững hay không hiểu được cơ cấu này th́ không hiểu được Minh Triết ».
Như vậy, Minh Triết bao trùm cả những lănh vực thuộc vật chất và tinh thần, là những lănh vực thuộc thuộc tính Càn và của Khôn, bao trùm lên cả Đạo và cả đời, nghĩa là cả Đời Thường (Viết hoa) là Đạo Lư Thường Hằng như là một chân lư bất di bất dịch, nó luôn luôn đúng cho dù ở đâu và thời nào và đời thường (đời sống thường nhật diễn ra hằng ngày).

Theo đó, phạm vi của Minh Triết vô cùng rộng lớn, bao trùm lên cả các lănh vực từ vi mô đến vĩ mô, nằm ng̣ai sự nhận biết của nhăn, nhĩ, tỉ, thiệt, thân, ư và ng̣ai sự bao hàm của ngôn ngữ. Nói khác đi, ngôn ngữ qui ước không thể vươn tới Minh Triết, việc sử dụng ngôn từ chỉ là việc “tạm dụng, cưỡng dụng”, không thể sử dụng chúng để đi sâu vào Đạo Thường Hằng!

Để diễn tả những điều cao siêu và nhiều ư bao hàm, hẳn nhiên ngôn ngữ không đủ khả năng để làm, nên Đức Jesus Christ đă phải dùng dụ ngôn mà nói về “nước trời”(những vấn đề thuộc lănh vực của ĐẠO, chứ không phải của đời thường), rằng: “Ta nói nước trời cho các tông đồ bằng mạc khải và người ngọai đạo bằng dụ ngôn” và Đức Phật sau nhiều thập niên rao giảng, cuối cùng đành phải phủ nhận những lời thuyết giảng của ḿnh v́ thấy rằng qua ngôn ngữ không diễn tả nổi cái Đạo đích thực mà Ngài muốn chỉ ra, Ngài nói: “Câu thuyết pháp đúng đắn hơn cả là ta chẳng thuyết pháp”. C̣n Lăo Tử th́ nói: “Đạo khả Đạo phi Thường Đạo” (Đạo mà nói ra là Đạo th́ không phải Đạo Thường Hằng)

Trên đây là lời của các bậc thông tuệ, đại giác, nhưng nếu không dùng lời nói và chữ viết, th́ làm thế nào để truyền đạt tư tưởng? Thưa: Văn Hóa Việt có cách làm riêng là dùng tượng h́nh và tượng ư của “triết tự” mà diễn ư. Những điều nầy xin được đề cập sâu rộng hơn ở các phần sau, bây giờ xin ngắn gọn dùng “triết tự” Càn (___), Khôn (_ _) để định nghĩa Minh Triết Việt:

_ ĐỊNH NGHĨA MINH TRIẾT VIỆT BẰNG TRIẾT TỰ.

Như trên đă nói, triết tự văn hóa là hai chữ số Càn (___), Khôn (_ _). Chính hai triết tự nầy đă h́nh thành 8 con Lư Số “BÁT QUÁI” chỉ ra Đạo Biến Dịch (nên chúng c̣n có tên gọi là các con Lư Số: cái lư nằm trong các con số); theo đó con LI là một trong 8 con lư số ấy.

Minh Triết Việt, hiểu nghĩa lần theo từng chữ th́:

@ MINH là con LI (       ). LI là sáng, cũng có nghĩa là CHÂN LƯ, LẼ THẬT hay ĐẠO. Trên Hậu Thiên Bát Quái con LI nằm phương Nam, nên Minh (LI) gợi ư chỉ ra cái Đạo của Phương Nam. Lá cờ qủe Lư của Chính phủ Trần Trọng Kim là biểu tượng muốn nêu lên ư nầy (Xin đọc: Quốc Kỳ và Ư Nghĩa của nó Qua Các Thời Dưới Lăng Kính Dịch Lư của Nguyễn Việt Nho, đăng vào tháng 1/08)

Tại sao Li có nghĩa trên? Thưa, bởi chính tượng của con Lư Số LI (        ) chưng ra (show) cái lư nầy và đây là điều nó chưng ra: Con Li có hào lục nhị, hào 2, là hào chủ qủe, nó nằm giữa nên có được đức trung và nó là hào âm (_ _) nằm âm vị (hào 2), nên được đức chánh. Con LI phương Nam hội đủ Trung Chánh, gợi ra ư rằng phương Nam Li là phương “có Đạo”hay Đạo nằm ở phương Nam! Ngày xưa, Đức Khổng Tử cũng nói là phương Nam mạnh v́ người quân tử ở phương nầy “Nam phương chi cường quân tử dă chi”, là Ngài cũng dựa trên luận cứ nầy, nên Ngài bảo Ngài không chế tác mà Ngài chỉ thuật lại cái có từ trước: “Ngô dĩ thuật nhi bất tác” (tôi chỉ thuật lại mà không có sang tác).

Trái lại, phương Bắc là phương của con Khảm (       ): Khảm có được trung nhưng bất chánh (hào 2 dương (___) mà nằm vào âm vị, mà bất chánh tức là vô đạo hay Đạo không có ở phương nầy, nên Khổng Tử không khen Bắc phương trên phương diện đạo lư mà cho cái ưu thế của Bắc là can đảm, gan dạ và kiên tŕ (bởi hào 2 của Khảm là hào dương, là hào thực: Dương chỉ ra tính cương cường và tàn bạo, thực mang tính vững bền, thế nên Bắc phương (phương của con Khảm), về chính trị, thường đổi trạng thái chứ không đổi tính chất, vẫn giữ “xanh vỏ, đỏ ḷng”, vẫn khư khư giữ lấy tính duy dương, độc tài ,ưa bành trướng và tàn bạov́ nó là là tính của nước (Khảm) nằm phía Bắc đồ h́nh Bát Quái Hậu Thiên (là h́nh vuông, mang tính âm, nhằm chỉ phương vị và tính chất của từng phương vị. Xin xem lại: Xung Đột Bắc Nam Qua Khung Qui Chiếu Hậu Thiên của cùng tác giả trên mạng www.Anviettoancau.net đăng vào các tháng 4, 5 và 7/09).

@ TRIẾT là cái lư đi đến cùng triệt: Cùng triệt khắp cả các lănh vực thuộc Trời Càn (___) và Đất Khôn (_ _), ư nói: cả chuyện trên trời, chuyện dưới đất, chuyện vũ trụ, chuyện nhân sinh, chuyện khắp cùng trên các lănh vực vật lư, hóa học, y học, tóan học, quân sự, chính trị, đạo học v.v…, được nhận thấy qua 64 quái trong Kinh Dịch nó bao hàm.

Triết trong nghĩa nầy là MINH TRIẾT và như vậy, Minh Triết không thể t́m thấy ở triết Tây, nó chỉ được t́m thấy ở nơi Đạo Dịch phương Đông là sách “trinh nguyên” của ḍng Việt, được xây dựng trên hai “triết tự” Càn (___), Khôn (_ _), là bộ Sách Ước không chữ (Sách Ước trinh nguyên không một chữ)

@ VIỆT có hai nghĩa:

_ Việt (danh từ riêng), viết Hoa: chỉ ra tộc dân nhận ḿnh có nguồn gôc từ Trời Đất hay Càn (___), Khôn (_ _), được Kinh Huyền Thọai Khởi Nguyên (tức chuyện Trăm Trứng Trăm Con của Cha Rồng Mẹ Tiên) nhắc đến: “Cha Rồng Mẹ Tiên lấy nhau đẻ ra trăm trứng trong một cái bọc, nở ra trăm con, gọi nhau là đồng bào…”. Nói “Tiên, Rồng” và số “100” là sử dụng thể văn huyền thọai: Chúng là các là các “huyền tự” và “huyền số” để chỉ ḍng Bách Việt (là con của Rồng Tiên tức con của Càn Khôn hay Trời Đất), ở phương Nam để phân biệt với ḍng Hán, ở phương Bắc. Tộc dân Việt (bách Việt), thời cổ đại, có lănh thổ Bắc giáp sông Dương Tử, Nam đến tận Cù Tôn, Đông giáp biển Đông và Tây giáp Tứ Xuyên, Tây Thục, nhưng về sau bị Hán tộc xâm lăng và hầu hết bị Hán hóa, một số ít c̣n lại xuôi Nam và trụ lại ở lănh thổ Việt Nam hôm nay: Việt khi là danh từ riêng chỉ giống Bách Việt ngày xưa và Việt Nam ngày nay.

V́ là huyền thọai (chuyện kể dấu bên trong những điều huyền nhiệm, cần moi t́m) nên các từ “Rồng”, “Tiên” và số 100 hay “bách (Bách Việt) phải hiểu “Rồng chỉ Càn (___) Trời và Tiên là Khôn (_ _) Đất và huyền số 100 (bách) mang nghĩa chỉ ra muôn ḷai, muôn thứ. Ư rằng: mọi thứ, mọi ḷai đều từ Càn (___) Khôn (_ _) hay Trời Đất mà ra!

Tại sao 100 (hay bách) mang ư chỉ muôn thứ, muôn ḷai? Thưa: Bởi khi đổi con số 100 dưới dạng số đếm nầy sang lư số nó sẽ là con Thuần Chấn (      ) (100 binary hay chữ ṇng nọc là 100100; đổi sang lư số ta thay con 0 bằng con Khôn (_ _), con 1 bằng con Càn (___) và viết từ trên xuống dưới). “Chấn” cũng c̣n gọi là “Lôi”: Lôi là sấm sét, là nổ tung, là tán ra hay bung ra tối đa (Ư ngược lại với con Chấn là Cấn chỉ sự thu vào, gôm vào hay cô đặt lại). Ng̣ai nghĩa trên, Lôi c̣n có nghĩa là Rồng: Cha Rồng Lạc Long Quân, là cha của đám con 100 mang ḍng máu của Cha Rồng! Trong ư ngày muốn trỏ ra rằng con 100 là con huyền số của Lư số. Bung ra và thu vào là hai đặc tính của Dương Càn (___) và Âm Khôn (_ _) mà lời huyền thọai là “theo Cha ra biển và theo Mẹ lên núi. Đây cũng là tính của hai đồ h́nh Hà Đồ và Lạc Thư: một vuông, một tṛn, nên Đạo của Hà Lạc là Đạo Vuông Tṛn. Chỉ có dựa vào Đạo nầy mới thấu hiểu cùng triệt chuyện ‘vợ chồng’ (hay bợ chồng), trong nghĩa: lấy cái dương hay giống đực, chồng trên cái âm hay cái của giống cái. (Không tục đâu, Dịch dạy “bỏ lời lấy, bỏ ư lấy Đạo”), nên đại văn hào Nguyễn Du mới có lời khuyên:

“Trăm năm tính chuyện vuông tṛn
Phải ḍ cho tới ngọn nguồn, lạch cơn” (Kiều)

(Muốn tính chuyện “trăm năm” (chuyện vợ chồng, chuyện Hàm Hằng. Hàm: yêu nhau; Hằng : lâu dài) cho thấu đáo “cát hung”, nên chăng, phải dùng môn Lư Số Hà Lạc (Vuông Tṛn) mà tóan ra cái lư để làm cho “bớt sai lầm”)

_ Việt: tính từ, viết thường, mang nghĩa là vuợt lên trên, là siêu việt (trasandenht, super). Chữ triết hay triết tự, việt là “LI Địa Tấn”: Tấn là Tiến lên, vươn lên, là siêu việt. Quái số LI DỊA TẤN, là chữ viết dùng “triết tự”, chưng ra h́nh ảnh mặt trời (Li/Hỏa) vươn lên cao (vượt hay việt) lên khỏi mặt đất (Khôn/Địa).

Tóm lại, MINH TRIẾT VIỆT là Đạo Lư siệt việt của ḍng Việt và “Đạo” trong nghĩa nầy không giống như từ dùng để chỉ các tôn giáo ta thường nghe như Đạo Phật, Đạo Thiên Chúa, Đạo Hồi, Đạo Ḥa Hảo…, mà Đạo là CON ĐƯỜNG, hay là lối dẫn vào CHỦ ĐẠO VĂN HÓA VIỆT, được xây dựng trên hai triết tự văn hóa thuần Việt là Rồng Càn (___) và Tiên Khôn (_ _).

Nói gọn lại, Minh Triết Việt hay Việt Đạo là Chủ Đạo Văn Hóa Việt, là lối dẫn để đi vào Nhân Đạo và Thiên Đạo.
(C̣n tiếp)
Emailaddress: tdnguyenvietnho@yahoo.com
Quay trở về đầu Xem thangcutang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thangcutang
 
runglathap
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 January 2007
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1312
Msg 2 of 2: Đă gửi: 10 November 2009 lúc 9:40pm | Đă lưu IP Trích dẫn runglathap

Tôn ông manh mối sáng tỏ cội nguồn Giao Châu và cũng cội nguồn đó,con cháu Hùng Vương  sau này mới  mài dũa thấm nhuần Tuyệt Học Thất Truyền Địa Lư Bát Trạch chính do tổ tiên Hồng Lạc đề xướng những năm ngàn năm soi bóng. Bọn Bắc phương Tầu phù sâu quảng chuyên nghề trộm đạo, thật một phường  càn rỡ Cao Biền gian trá.

Giá trị văn học của những trang chữ do Nguyễn Việt Nho khổ công khai thác thật đáng trang trọng, giữ ǵn. Già  xin ăn trộm tí hương hoa sử liệu hănh diện với ṇi giống Tiên rồng.

Tôn ông vui ḷng chuyển tài liệu ngàn vàng đáng giá này vào topic Địa Lư để những tuổi trẻ có ḷng Giao Châu khảo lượng gia tài tiền nhân ta. Muôn vàn đa tạ.

Trân trọng.

già Rừng Lá Thấp.



Sửa lại bởi runglathap : 10 November 2009 lúc 9:41pm
Quay trở về đầu Xem runglathap's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi runglathap
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.7930 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO