Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 69 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Bói Dịch (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Bói Dịch
Tựa đề Chủ đề: Xin được hỏi đồng tiền để bói quẻ Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
dinhvantan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 20 September 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6262
Msg 61 of 156: Đă gửi: 24 April 2010 lúc 5:13pm | Đă lưu IP Trích dẫn dinhvantan

Tới hồi gay cấn rồi . CuTu xổ ra toàn tiến Huế không .
Quay trở về đầu Xem dinhvantan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dinhvantan
 
ĐaiCoViet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 297
Msg 62 of 156: Đă gửi: 24 April 2010 lúc 6:12pm | Đă lưu IP Trích dẫn ĐaiCoViet

Các bạn vào đây đọc đê? hiêủ đồng tiền Tàu ngày xưa và họ chọn mặt nào là Dương và Âm .
http://www.sportstune.com/chinese/beginners.html

Cách chọn mặt âm dương của họ trong bói dịch:
http://www.natures-energies.com/iching.htm#I%20Ching%20coins

Lich sử các đô`ng tiền Tàu và qui lệ đúc chế đô`ng tiền theo các triều đaị
http://primaltrek.com/chinesecoins.html#tang_dynasty_coins
Quay trở về đầu Xem ĐaiCoViet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ĐaiCoViet
 
DiaKyTai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 26 June 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 863
Msg 63 of 156: Đă gửi: 24 April 2010 lúc 9:59pm | Đă lưu IP Trích dẫn DiaKyTai

Tất cả cũng chỉ là quan điểm riêng tư của mỗi người cho nên sự giải thích th́ tuỳ vào sự suy diễn cũng như tùy vào sách vở (khác nhau) của từ mỗi người học được, đọc thấy .v.v.

TueQuang đă viết:
Thưa các anh, trong cuốn “Tăng san bốc Dịch” của Dă Hạc có viết như thế này : "Tương truyền đến thời Quỷ Cốc Tử đă dùng ba đồng tiền bói thay cho cỏ thi. Một đồng tiền trong vuông ngoài tṛn, một mặt có chữ, một mặt trơn. Mặt trơn là mặt Sấp (S) tức Dương, mặt có Chữ là mặt Ngữa (N) tức Âm. Một lần gieo gồm 3 đồng tiền. Trong Dịch Học th́ "thiểu số thống trị đa số", nên gieo ra 3 đồng tiền có hai mặt giống nhau th́ tính mặt thứ 3. Như SSN tính là N (Âm), NNS th́ kể là S (Dương). Nếu SSS th́ kể là Dương và là toàn Dương hay Lăo Dương th́ cực Động hóa Âm; tương tự NNN th́ kể là N (Âm) và là toàn Âm hay Lăo Âm th́ Âm cực Động hóa Dương, hay c̣n gọi Lăo Dương Lăo Âm là động hào. Thường thầy bói kiếm 3 đồng tiền giống nhau tức cùng một niên hiệu".

Vậy ư kiến các anh như thế nào khi đọc đoan trích trên ạ ?


Qua lời trích dẫn từ cuốn Tăng San Bốc Dịch của Tue Quang... Th́ tôi, lại trong lúc "ngồi Buồn Nghĩ Quẩn" để "góp ư" về phần này "cho vui ....hihihi

Theo lời trích dẫn trên, từ cuốn Tăng San Bốc Dịch viết về DịCh của Dă Hạc - Với Chỉ Dẫn Về cách định Âm Dương của đồng tiền, cũng như cách xem xét của 3 đồng tiền ấy sau khi được gieo quẻ để định hào Âm và hào Dương của một quẻ... Th́ tất cả những người học Dịch Bốc Phệ đều theo đó mà áp dụng, và thực hành...

V́ thế, khi có một quan niệm trái ngược, hay khác biệt về cách chỉ dẫn trên sách ấy, th́ v́ thế chúng ta cho là "sai" hoặc "không đúng" - Và, từ đó mỗi người đều có một cách suy diễn, dẫn giải "khác" nhau rồi lại trích lời sách để chứng minh cho sự dẫn giải là đúng .v.v.

Để công tâm mà nói, chính tôi cũng dùng cách lối này, như lời trong sách trên, tức là Mặt Trơn là Dương và mặt Chữ là Âm để an quẻ Dịch - Nhưng xét cho cùng, và là điều quan trọng đối vối riêng tôi - th́ khi đọc kỹ lời sách viết trên - Điểm ta cho là đúng Vậy "Đúng" là ở điểm nào...??? hay tại v́ là Lời Sách nói vậy, V́ là Sách của Dă Hạc nói ... cho nên phải đúng ??? V́ là Sách "Tăng San Bốc Dịch" th́ ta phải trân trọng và lấy đó làm cẩm nang để học hỏi, rồi dẫn giải cho sự suy diễn của ḿnh là ..."Đúng" ...???

Một lần nữa, Vậy th́, "đúng ở điểm nào ?" theo cá nhân tôi, và chỉ theo riêng tôi th́ đó mới là điều quan trọng, điều mà chúng ta cần t́m hiểu...!!!

Sẽ viết tiếp, để "góp ư" cũng như phân tách những lời trích dẫn trên từ cuốn "tăng San Bốc Dịch" và sẽ "góp ư" thêm về phần "Nhận Định Âm Dương" trong chủ đề này sau ...chưa thể viết ngay, v́ không có thời gian và v́ tôi rất bận trong những ngày cuối tuần !!!

Chúc tất cả vui trong những ngày cuối tuần !!!

Thân

Địa Kỳ Tài




Sửa lại bởi DiaKyTai : 24 April 2010 lúc 10:06pm
Quay trở về đầu Xem DiaKyTai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi DiaKyTai
 
ĐaiCoViet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 297
Msg 64 of 156: Đă gửi: 25 April 2010 lúc 12:31am | Đă lưu IP Trích dẫn ĐaiCoViet

Đồng ư với anh Địa . Tôi cũng công tâm mà nói toi^ không thích văn phong của Lư văn Huy và lối viết của vài nhân vật ngày xưa đặt biệt là dân viết về bói toán thường viết kiêủ như ḿnh là tiên ông phán.
Quay trở về đầu Xem ĐaiCoViet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ĐaiCoViet
 
ĐaiCoViet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 297
Msg 65 of 156: Đă gửi: 25 April 2010 lúc 12:31pm | Đă lưu IP Trích dẫn ĐaiCoViet

TueQuang đă viết:
Thưa các anh, trong cuốn “Tăng san bốc Dịch” của Dă Hạc có viết như thế này : "Tương truyền đến thời Quỷ Cốc Tử đă dùng ba đồng tiền bói thay cho cỏ thị Một đồng tiền trong vuông ngoài tṛn, một mặt có chữ, một mặt trơn. Mặt trơn là mặt Sấp (S) tức Dương, mặt có Chữ là mặt Ngữa (N) tức Âm. Một lần gieo gồm 3 đồng tiền. Trong Dịch Học th́ "thiểu số thống trị đa số", nên gieo ra 3 đồng tiền có hai mặt giống nhau th́ tính mặt thứ 3. Như SSN tính là N (Âm), NNS th́ kể là S (Dương). Nếu SSS th́ kể là Dương và là toàn Dương hay Lăo Dương th́ cực Động hóa Âm; tương tự NNN th́ kể là N (Âm) và là toàn Âm hay Lăo Âm th́ Âm cực Động hóa Dương, hay c̣n gọi Lăo Dương Lăo Âm là động hàọ Thường thầy bói kiếm 3 đồng tiền giống nhau tức cùng một niên hiệu".

Vậy ư kiến các anh như thế nào khi đọc đoan trích trên ạ ?
=============================


Để mở đầu tôi xin cho ư kiê'n của tôi về đoạn văn trích ở trên của Lư Văn Huỵ

Theo tôi giaỉ thích của ông LVH :"Một lần gieo gồm 3 đồng tiền. Trong Dịch Học th́ "thiểu số thống trị đa số", nên gieo ra 3 đồng tiền có hai mặt giống nhau th́ tính mặt thứ 3." là không đúng vơí nguyên lư hoach. hào của ngu8o8`i xưa theo thứ tự Thái cực, Lương Nghi, Tam Tài, Tứ tượng , bát quái .
Người xưa phân định Dao quaí theo tứ tươ.ng. Khi được một đồng S , hai đồng Ngữa th́ là Thiếu Dương , SSN là thiếu Âm, 3 NNN là Laơ Âm, SSS là Laơ Dương . Thiếu Âm (8) Thiếu Dương (7) th́ bất biê'n, Laơ Âm (6), Laơ Dương (9) là hào cửu và hào lục là hai hào biến đô.ng. Các con số 6,7,8,9 như trên từ đâu mà có ? Thưa dương tam âm nhị nê'u được
SNN thiếu dương tức là 3+2+2 = 7.
SSN thiếu âm tức là 3+3+2 =8.
SSS Laơ Dương tức là 3+3+3 = 9
NNN Laơ Âm tức là 2+2+2 = 6
Nếu giaỉ thích như Lư văn Huy ""thiểu số thống trị đa số" th́ Thiếu âm là do Âm it' nên lấy nó thống tri th́ không ổn và không đúng ư nghĩa của thiếu âm . Hơn nửa cái Lư của Dịch "thiểu số thống trị đa số" chỉ ap' dụng khi âm dương đă phân định thành quẻ như tôi đă viê't ở trên c̣n trong lúc Dao quái th́ ngay că hào của quái c̣n chưa tỏ lộ, Tam Tài dao nhau mà tạo vật th́ lấy ǵ mà "thiểu số thống trị đa số"?
Mà câu "thiểu số thống trị đa số" là câu nói bôi bác dịch lư của bọn phong kiê'n hủ nho để chúng ngang nhiên ngồi trên đâ`u Dân mà bốc lọ^t cai trị đàn áp . Ư nghĩa của nó không phaỉ là "thiểu số thống trị đa số" mà mọi vật/ việc hiện hữu đều vận động qui về cái NHÂT', Phật gọi là TÂM, Lăo gọi là Qui Nhất, Nho gọi là Trung Điểm cho nên trong mỗi quẻ Dịch có một hào Tâm điê?m đại diện cho toàn thê? quẻ đó.

Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 25 April 2010 lúc 12:54pm
Quay trở về đầu Xem ĐaiCoViet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ĐaiCoViet
 
cutu1
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 May 2009
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2295
Msg 66 of 156: Đă gửi: 25 April 2010 lúc 12:52pm | Đă lưu IP Trích dẫn cutu1

DiaKyTai đă viết:
...chưa thể viết ngay, v́ không có thời gian và v́ tôi rất bận trong những ngày cuối tuần !!!


Tội chưa, cuối tuần lại phải làm "thêm ca", nếu không th́ . . . chít.

Thiệt là: " Chồn chân, mỏi gối vẫn c̣n ham". Rơ "Đời thường" mừ.


Xin rửa mắt, lau kính chờ lăo Địa.
Quay trở về đầu Xem cutu1's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi cutu1
 
ĐaiCoViet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 297
Msg 67 of 156: Đă gửi: 25 April 2010 lúc 1:21pm | Đă lưu IP Trích dẫn ĐaiCoViet

Trở lại vấn đề đô`ng tiền ngày xưa, tôi vẩn chưa t́m ra tài liệu nào giaỉ thích tại sao người xưa chọn mặt không chữ (trùng = trống) là dương . Có cuốn Cast Chinese Coins của David Hartill viết rất chi tiê't về tất că các đồng tiê`n xưa của Tàu, Việt , Nhật , Hàn nhưng tiê'c là không nghiên cứu vê Dịch nên không nói đê'n ư nghĩa của mặt trống, chi? giaỉ thích y' mặt chữ. Theo tôi th́ đồng tiền xưa mặt trống là bầu trời tro`n bao quanh h́nh vuông là Địa (ngày xưa lấy trái đâ't làm tâm điê?m tọa độ) nên ngu8o8`i xu*a chọn đó là mặt dương.


Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 25 April 2010 lúc 1:22pm
Quay trở về đầu Xem ĐaiCoViet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ĐaiCoViet
 
DiaKyTai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 26 June 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 863
Msg 68 of 156: Đă gửi: 26 April 2010 lúc 5:04pm | Đă lưu IP Trích dẫn DiaKyTai

Cám ơn anh Đại Cồ Việt đă có sự Đồng Ư về những lời tôi viết của bài trước - Và những điều anh giải thích sau này th́ những điểm chính về câu trích dẫn trên th́ cũng giông giống những điểm tôi nghĩ - Tuy nhiên, tôi vẫn viết ra đây để "góp ư" cùng mọi người v́ lỡ ..."hẹn"...rùi....hihihi... và hy vọng, những lời tôi viết chỉ là sự hợp lư hay không hợp lư... chứ chẳng thể có sự "Đúng Sai" để phân định rồi khen chê dở hay ... rồi tranh căi - để mất th́ giờ vô ích !!!

Trong câu trích đẫn trên của TueQuang từ cuốn "Tăng San Bốc Dịch"... để phân tích, th́ câu viết trên được chia làm hai phần như sau:

Phần Một:

"Tương truyền đến thời Quỷ Cốc Tử đă dùng ba đồng tiền bói thay cho cỏ thi. Một đồng tiền trong vuông ngoài tṛn, một mặt có chữ, một mặt trơn. Mặt trơn là mặt Sấp (S) tức Dương, mặt có Chữ là mặt Ngữa (N) tức Âm. Một lần gieo gồm 3 đồng tiền."

Trên đây là một sự ấn định về Âm Dương trên hai mặt của một đồng tiền chứ không phải là lời giải thích tại sao mặt trơn lại là Dương và mặt chữ là Âm !!! Hơn nữa, viết điều này ra, chứng tỏ Lư Văn Huy cũng chỉ là lập lại và theo lời viết từ thời trước, trước cả thời Quỷ Cốc Tử, như lời viết của chính tác giả Lư Văn Huy đă viết trong cuốn "Tăng San Bốc Dịch: "Tương truyền đến Thời Quỷ Cốc Tử đă dùng ba đồng tiền bói thay cho cỏ thi. Một đồng tiền trong vuông ngoài tṛn, một mặt có chữ, một mặt trơn..." Bởi thế, chưa thể lấy lời (trong sách) này làm kim chỉ nam để quyết đoán trong việc Đúng Sai về sự ấn định Dương - Âm của hai mặt đồng tiền cổ ...!!! Nhưng v́ chúng ta, những người học Dich Bốc Phệ, đa số đă đọc trong sách này, và áp dụng cách định Âm Dương theo sách này là v́ chúng ta đă tựchấp nhận và không thắc mắc... cũng như Lư Văn Huy, hoặc Dă Hạc đă chấp nhận cách phân định mặt đồng tiền từ những thời trước ...mà "Tương truyền" lại ... và có lẽ v́ thế chẳng có lời giải thích nào cả...

Ngay cả như câu Lư Văn Huy viết: "Một đồng tiền trong vuông ngoài tṛn,..." cũng chỉ để diễn tả lại h́nh (tượng), h́nh dáng của đồng tiền cổ chứ không phải là lời giải thích...

Ở đây, Tôi mạo muội "góp ư", và có "ư kiến" như để đáp lại lời hỏi của TueQuang khi trích dẫn lời trên trong sách "Tăng San Bốc Dịch", th́, theo quan niệm của riêng tôi về đồng tiền cổ, h́nh dáng được đúc tạo thành đồng tiền cổ là ngoài tṛn trong vuông... là theo lẽ Vuông Tṛn, Trời tṛn Đất Vuông, nôm na gọi là lẽ Trời Đất, mà lẽ Trời Đất th́ không thể không có cái lư Âm Dương sẵn có ấy...bởi thế đồng tiền cổ được ấn định một mặt là Dương, và mặt kia là Âm... để thể hiện tṛn ư về lư Âm Dương cùng lẽ Trời Đất... Lư lẽ này đă được thấy "ẩn hiện" qua sự tích Bánh Dầy, Bánh Trưng của Việt Tộc ... mà Hán tộc th́ không ...

Có lẽ v́ thế mà các "bốc sư" trung quốc không giải thích, hoặc không thể giải thích mà chỉ là "tương truyền" lại ...(điều này v́ tính chủ quan vào theo quan niệm của riêng tôi trong lúc "Ngồi Buồn Nghĩ Quẩn" để tự giải thích...chứ không phải là lời "khẳng định" ...viết ra đây, đơn thuần chỉ là mục đích san sẻ và góp ư...nhưng cũng luôn hy vọng sau này có những Sử Gia sẽ minh chứng được nơi nguồn gốc xuất phát về lư thuyết Âm Dương ...)

Trở lại với điểm chính là tại sao mặt Trơn là Dương và mặt có chữ là Âm... tôi sẽ "cố gắng" tŕnh bày về quan điểm của riêng tôi... đúng hơn, phải nói là giải thích theo những ǵ tôi đă may mắn học được, và học từ những người Việt, những bậc đàn Anh, cùng thời và từ những thế hệ trước để lại .v.v. trong những bài viết sau này ..."nếu có dịp" ...hihihi

phần Hai

Trong Dịch Học th́ "thiểu số thống trị đa số", nên gieo ra 3 đồng tiền có hai mặt giống nhau th́ tính mặt thứ 3. Như SSN tính là N (Âm), NNS th́ kể là S (Dương). Nếu SSS th́ kể là Dương và là toàn Dương hay Lăo Dương th́ cực Động hóa Âm; tương tự NNN th́ kể là N (Âm) và là toàn Âm hay Lăo Âm th́ Âm cực Động hóa Dương, hay c̣n gọi Lăo Dương Lăo Âm là động hào.

Đọc câu trên th́ có phần giải thích về cách ấn định Âm Dương của mỗi hào sau khi 3 đồng tiền (đă được định âm dương cho mỗi mặt) dùng để gieo quẻ và có được kết quả của sự gieo ấy...

Tuy nhiên, theo lời giải thích về cách ấn định này, th́ với lời giải thích như : "Trong Dịch Học th́ "thiểu số thống trị đa số", nên gieo ra 3 đồng tiền có hai mặt giống nhau th́ tính mặt thứ 3.

Th́ lời giải thích trên, theo tôi th́:

1 : Lời giải thích của Lư Văn Huy trong sách như trên đều có mục đích riêng của tác giả chứ không phải do từ lư thuyết Âm Dương hoặc do v́ Học Thuật - Có lẽ v́ sống trong thời "phong kiến", Vua Chúa trị v́, cha truyền con nối, một thiểu số để "thống trị" thiên hạ (đa số) - Trời là đấng tối cao, Vua là Thiên Tử, Con Trời,.... và có thể vào thời đó sách Dịch đă trở thành bộ Kinh mà ảnh hưởng sâu đậm đến tri thức cùng nếp sống của con người, cho nên "được" choàng vào với tên gọi là sách "Trời" (bởi thế có truyền thuyết (theo Thiệu Vĩ Hoa)cho rằng Tần Thủy Hoàng đốt sách, nhưng riêng bộ Kinh Dịch th́ chẳng dám đốt mà cất giữ v́ đó là Sách Trời) - cho nên khi lập luận "Thiểu số thống trị đa số" để giải thích... th́ chỉ với mục đích để dân chúng chấp nhận, chịu vậy và không phản kháng v́ từ "Sách Trời" và lời trong sách viết ấy là ư trời ...

Nhưng, Cũng có thể, đó là lời viết của những học giả người Trung Quốc sau này thêm thắt vào khi viết lại, in lại lời sách để "chiều ḷng" với sự cai trị độc tài của một thiểu số ...!!! Rồi lại có những câu như :"Dương Quí Âm Tiện" cũng chỉ để nói lên cái lập luận của truyền thống "Trọng Nam Khinh Nữ" từ trước, và đến nay vẫn c̣n bên Trung Quốc !!!

2 : C̣n nếu dựa vào lời "giải thích" trên mà cho đó là đúng, coi đó là học thuật... th́ thử hỏi Học Thuật ở chỗ nào ??? - khi căn bản đều sai trái ngày từ đầu về nguyên lư Âm Dương - Trong Âm Dương nào có cái nào "Thống Trị" cái nào ??? - Mà, tất cả những ai học Dịch, về căn bản đều cũng biết câu giải thích đầu tiên là: Thái Cực sinh Lưỡng Nghi - là hai thể (khí) Âm Dương - th́ đă nói lên cái tính chất "cùng đồng" cùng h́nh thành của Âm Dương từ Thái Cực ... và để thêm rơ nghĩa cho sự "cùng đồng" này, Lăo Tử đà viết thêm để giải thích như: Âm Dương Đồng Vị - Cả hai đều có giá trị như nhau, chẳng có mặt nào "thống trị" mặt nào ... "Đồng Vị Chi Huyền" - và cả hai đều ngang đồng cho nên "mơ hồ" và, Huyền Chi Hữu Huyền" - càng muốn ấn định để t́m hiểu... th́ càng mơ hồ thêm ...!!!

C̣n nói riêng về Âm Dương th́ đă có giải sự thích trong tiến tŕnh của Âm Dương là Âm Trưởng th́ Dương Suy, và ngược lại th́ Dương Trưởng th́ Âm Suy... th́ tạm gọi là hai trạng thái "Thu - Đẩy" như được diễn tả bởi h́nh "con cá Âm Dương" và qua biểu tượng này để giải thích về Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng là khi Dương Trưởng th́ đă có Âm (Trong Dương có Âm) và ngược lại Âm Trưởng th́ có Dương nảy mầm ... thể hiện bằng một nét chấm "Trắng" trong h́nh Âm Trưởng và một chấm Đen trong h́nh khi Dương trưởng ...

Âm Dương, như ai cũng biết là hai thể tuy đối nghịch nhưng khi ḥa hợp th́ vạn vật từ đó mà sinh thành - Và sự vận chuyển của hai thể khí này liên tu bất tận, chẳng ngừng dứt...vô thủy vô chung...theo chu kỳ, và để diễn tả những trạng thái trong chu kỳ đó, gọi là "Tiêu - Tức - Thí - Thụ" - khi một khí (Dương hay Âm) Tiêu (suy) th́ được Thụ (nhận) - Thụ rồi th́ Tức (tràn Đầy) - Tức th́ cần Thí (buông - xả - cho) -Thí rồi tất phải Tiêu ...rồi lại tái lập chu kỳ mới...và cứ thế chuyển vận chẳng ngừng dứt...!!!

Và, từ đó được áp dụng để định vị trong hào quẻ, từng vị thế của Âm Dương trong hào quẻ được phân định là "Thặng - Thừa - Tị - Ứng" Để giải thêm cho rơ th́: Thặng có nghĩa là thặng dư - Thừa (hành hoặc nhận) Tị là ngang ḥa - Ứng là đáp ứng - Từ đó, để phân định th́ Thừa nằm vị thế dưới mà thừa hành cái Thặng (dư) ở trên cao - Tị là ngang ḥa chỉ hào gần cần kề (trên dưới sát nhau) và Ứng là đáp ứng từ những trạng thái giao thoa hoặc tao tác - Bởi thế Ứng Hào là việc hỏi đế đáp ứng từ người hỏi việc đó, và người hỏi là Thế Hào - C̣n Dụng Thần là nói về cái Dụng của việc hỏi ấy, để thể hiện ở trạng thái nào, ảnh hưởng ra sao qua cách định Vượng Suy cùng vị trí của Dụng qua vị thế của Thặng Thừa Tị Ứng như trên... Tù đó mà có thể xét người, luận việc .v.v.

Và, thêm nữa th́ lại có quy luật của sự Động Biến của những hào từ vị trí ấy để nói đến sự biến hóa sự việc th́ có Dương Động biến Âm, và Âm Động biến Dương ... từ đó lại chia thành "Động Trùng và Động Giao" - Dương Động th́ có Dương Trùng và Dương Giao của Dương - Âm Động th́ có Âm giao và Âm Trùng của Âm ...

Từ những nguyên lư này, nếu nắm vững th́ phải xét tất cả th́ mới có thể đinh lúc nào Quan lúc nào Quỷ, khi nào Thê khi nào Tài .v.v. và suy ra sự việc nào trước, sau hoặc với sự việc nào Đă và Sẽ xảy ra (quá khứ cùng tương lai)...

Qua những lời giải thích trên mà tôi đă học và thu nhận được - Nay viết ra đây, trước là để "góp ư" và sau (nếu có thể) là sự chia sẻ trong phần luận định, bàn luận về tiết mục này !!!

Tóm lại, th́ xét cho cùng là chẳng có chỗ nào nói về "Sự Thống Trị" như lời Lư Văn Huy đă viết trong cuốn "Tăng San Bốc Dịch"... do đó chẳng thể dùng lời nói ấy để định việc "Đúng Sai" trong sự minh chứng của tiết mục này... Nhưng, cũng có thể, có sách nào đó, nếu có sự giải thích về sự "Thống Trị" trong nguyên lư Âm Dương th́ tôi chưa có "cơ duyên" mà đọc được ...!!! Nên đành, Chịu thôi !!!

Bởi thế, theo riêng cá tôi khi đọc sách, đó là điều cần thiết để trau dồi kiến thức và để áp dụng...Tuy nhiên cũng cẩn thận trong việc suy ngẫm để định việc ... Cũng như lời sách viết: "Quan Vượng Quỷ Suy"... (hỏi việc Quan th́ cần hào Quan vượng mới cát - hỏi việc Hung, tức là Quỷ th́ nên có được hào Quan Suy th́ mới tốt) Nhưng lại có người lại "trích dẫn lời sách" mà cho rằng, Hào Vượng th́ luận Quan, nếu Suy th́ định việc Quỷ - Lại c̣n cho rằng Vợ hỏi quẻ về Bệnh cho Chồng th́ không được, v́ chẳng thể lấy Quan hay Quỷ để làm Dụng ...??? Rồi lại nữa mà cho rằng v́ Dương có Trước Âm có Sau cho nên "phán" ngay rằng là "Dương Động là Động Trùng, và Âm Động là Động Giao cho nên Dương Động là việc đă xảy ra (quá khứ) hoặc là việc xảy ra trước và Âm động là Động Giao là việc xảy ra sau hoặc sẽ xảy ra (tương lai) ...th́...hihihi... đó là thiếu sót lớn !!! Nhưng, mỗi người mỗi ư... cho nên Tùy !!!

Bài viết đă dài ... lẽ đương nhiên là có chỗ "lỗi lầm" sơ sót trong việc ...gơ...và giải thích...hihihi, tuy nhiên cũng chỉ là "góp ư" về chủ đề này trong lúc "Ngồi Buồn Nghĩ Quẩn" - Thông cảm, thông cảm !!!

Chúc Vui,

Thân

Địa Kỳ Tài

TB: Có dịp tôi sẽ viết về cách Định Âm Dương từ hai mặt đồng tiền và cách định Âm Dương vào Hào quẻ khi kết quả của 3 đồng tiền đă có sau mỗi lần gieo !!!



Sửa lại bởi DiaKyTai : 26 April 2010 lúc 7:05pm
Quay trở về đầu Xem DiaKyTai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi DiaKyTai
 
Tue Quang
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 April 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 117
Msg 69 of 156: Đă gửi: 27 April 2010 lúc 8:34am | Đă lưu IP Trích dẫn Tue Quang

Bữa nay vô đây, đọc các bài của các anh, TQ cảm thấy sự b́nh yên đă trở lại... Xin cảm ơn các anh, cảm ơn bài viết có nhiều giá trị học thuật của anh ĐKT... rất mong các anh tiếp tục bàn luận !

 

Quay trở về đầu Xem Tue Quang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Tue Quang
 
ĐaiCoViet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 297
Msg 70 of 156: Đă gửi: 27 April 2010 lúc 1:21pm | Đă lưu IP Trích dẫn ĐaiCoViet

DiaKyTai đă viết:
Cám ơn anh Đại Cồ Việt đă có sự Đồng Ư về những lời tôi viết của bài trước - Và những điều anh giải thích sau này th́ những điểm chính về câu trích dẫn trên th́ cũng giông giống những điểm tôi nghĩ - Tuy nhiên, tôi vẫn viết ra đây để "góp ư" cùng mọi người v́ lỡ ..."hẹn"...rùi....hihihi... và hy vọng, những lời tôi viết chỉ là sự hợp lư hay không hợp lư... chứ chẳng thể có sự "Đúng Sai" để phân định rồi khen chê dở hay ... rồi tranh căi - để mất th́ giờ vô ích !!!



Anh Địa và các bạn,

Chúng ta học Dịch th́ chỉ chú trọng đê'n Lư , c̣n những chuyê.n như khác ư kiến rô`i tranh caĩ nhau là chuyện nhỏ , chẳng đáng quan tâm. Môĩ một giây phút, trong từng sat' na, môỉ một niê.m sanh tự chúng đă caĩ nhau ỏm toỉ rồi mới đút kết chọn lựa và trở thành tri kiến. Đời sống hàng ngày con người chúng ta cũng không ngừng hỷ nộ aí ố au^ lạc sầu bi, thiê.t nhiều qúa xá qùa xa, không c̣n chổ đê? chứa nó nửa bây giờ vào mạng mà chứa thêm mấy cái khối này th́ chính ta chắc sẽ nổ tung lên trước. hihi cho nên chúng ta cứ tự nhiên (trong sự tôn trọng lẩn nhau) mà tŕnh bày suy nghĩ, chẳng nên lo sẽ tranh caĩ phiền phức làm ǵ .

Về câu "thiêủ số thống trị đa số" th́ cũng chưa chắc là Lư Văn Huy dùng chữ như thê' mà không chừng người dịch hay mấy ông con trời hiê.n đại cố t́nh dịch như thếcũng không biê't chừng, nêu điều này lên đây không phaỉ là đê? chê trách mà chủ yếu là hy vọng các bạn trẻ khi đọc bất kỳ sách ǵ nên suy nghĩ cho thấu đáo cẩn thận.

Cũng như về việc trọng nam khinh nữ v́ dựa vào câu Dương quí Âm tiện cũng thế. Quí/Tiện, Thanh/Trọc, Nặng /Nhẹ/ Nam/Nũ là những cặp phạm trù âm/dương riêng biệt trong cấu trúc âm dương của từng cặp nhóm. Lấy Dương Quí đổ đồng với Nam rô`i cho Âm tiện ghép với Nữ sao chẳng ghép luôn dương nam thanh nhẹ hơn nữ ậm trọc , đàn ông th́ nhỏ con , cân nhẹ hơn phụ nữ . Cái lôí lư luận đổ đồng âm dương như thê' nó daỹ đầy trong tư tưởng cổ hủ xưa và ngay cho đê'n ngày nay nó vẩn tô`n tại trong nhiều h́nh thức khác nhau trong tư tưởng và lư luận. Chúng ta nên cẩn thận với nó.

Hôm nay chợt nhớ ngày xưa hay nói cửu trùng là chín tầng trời, tết cưủ trùng 9/9 âm lịch ,... như thế th́ chũ trùng này với cái mặt trống trơn chắc có liên hệ đê'n trời .


Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 27 April 2010 lúc 1:49pm
Quay trở về đầu Xem ĐaiCoViet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ĐaiCoViet
 
cutu1
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 May 2009
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2295
Msg 71 of 156: Đă gửi: 27 April 2010 lúc 1:48pm | Đă lưu IP Trích dẫn cutu1

Hu hu. Chờ dài cái cần cổ th́ lại được Lăo Địa cho một bài dài về sách. C̣n âm dương của tiền th́ cũng chẳng
thấy nói, lại phải chờ. Thiệt t́nh !

Cám ơn bạn ĐaiCoViet đă cho mấy Link về tiền cổ của tàu. Thiệt sáng cái con mắt.

Cũng theo Link này : http://www.natures-energies.com/iching.htm#I%20Ching%20coins

th́ mặt tiền cổ có đúc 4 chữ là niên hiệu hoặc qui định của đế chế đó là mặt trước, mặt ngửa th́ gọi là
dương - theo tiếng anh là Yang và là Head. C̣n mặt khác th́, hoặc trơn không có h́nh, hoặc có chữ nhưng ít
và thường là phụ th́ là mặt sau, mặt xấp, mang tính âm - tiếng anh gọi là Yin và là mặt Tail.

Không lẽ các vị đă coi mà không nhận ra được hay sao. H́nh chụp và chú thích ngay trên đầu trang đó.

Chỉ có điều là Haed và Tail của tiền mỹ được gọi như hiện nay th́ lại ngược theo cách gọi của người á đông
theo qui định (xấp-ngửa, âm-dương) cho nên đă gây nhiều ngộ nhận cho những người sống ở Mỹ và dùng tiền mỹ.
Nếu an quẻ theo kiểu "Mỹ" này th́ chắc là quẻ được gieo từ tiền mỹ từ xưa đến giờ đều bị an sai hết thảy
rùi. May mà không phải. Chăc là phải có tiền bối nào đó đă "phiên dịch" đúng để hậu nhân noi theo.

C̣n chuyện sách vở xưa th́ . . . , cha trời, có lẽ là do "Tam sao, thất bản" chăng ???! Hổng bít nữa. Cho
nên con cháu by giờ mới gặp không ít phiền hà, rắc rối trong khi học lại. Đành kệ thui, vừa học vừa ngẫm,
cái ǵ đúng th́ ta tiếp thu c̣n cái ǵ chưa đúng th́ ta sửa. Có nhiều điều mà theo sách cổ th́ ở ngày hôm
nay không c̣n đúng nữa, hay nói cách khác là không c̣n đáng tin nữa. Kể cả như lời quẻ và hào từ trong Kinh
Dịch chẳng hạn. Có nhiều câu mà bây giờ chẳng hiểu áp dụng vào đâu ở t́nh trạng xă hội hiện nay. Cho nên học
theo sách cổ th́ cần phải có sự gạn lọc cho thích hợp. Đó mới là tinh thần kế thừa và phát triển.

Sự qui định về âm dương của đồng tiền phải có sự nhất thống như vậy th́ chúng ta mới có thể an hào một cách
thống nhất được. Cho dù có gieo bằng tiền của nước nào, của thời đại nào, miễn là ghi đúng mặt ngửa-xấp, là
mặt có chữ hoặc số ghi mệnh giá (mặt chính, ngửa) và mặt kia là h́nh biểu tượng (mặt phụ, xấp) là O.K.

Bạn DaiCoViet cho lời giải theo Số về cách định hào âm dương khi gieo quẻ, ngẫm thấy cũng . . . hay. Nhưng
Lăo Địa cũng hứa cho bài nữa rùi. Thôi th́ . . . lau kính lần nữa mà chờ vậy.

Quay trở về đầu Xem cutu1's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi cutu1
 
ĐaiCoViet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 297
Msg 72 of 156: Đă gửi: 27 April 2010 lúc 2:00pm | Đă lưu IP Trích dẫn ĐaiCoViet

Cụtú, tôi nh́n khác cụ ở chổ mô~i con ngựi là một tiểu vũ trụ nên cách mà ngưo8`i dó chọn âm dương khi gieo dồng tiền sẽ lên quẻ phản ảnh thế giơí của chính nguỜi dó qua tư tuởng và hành vi của tự chính bản thân c̣n qui tắc chọn cái mặt nào là âm dương th́ dối với tôi chỉ là "dĩ tiền dại trợ".

Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 27 April 2010 lúc 2:03pm
Quay trở về đầu Xem ĐaiCoViet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ĐaiCoViet
 
minhkhong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 01 July 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1330
Msg 73 of 156: Đă gửi: 27 April 2010 lúc 2:15pm | Đă lưu IP Trích dẫn minhkhong

cutu1 đă viết:


Chỉ có điều là Haed và Tail của tiền mỹ được gọi như hiện nay th́ lại ngược theo cách gọi của người á đông
theo qui định (xấp-ngửa, âm-dương) cho nên đă gây nhiều ngộ nhận cho những người sống ở Mỹ và dùng tiền mỹ.
Nếu an quẻ theo kiểu "Mỹ" này th́ chắc là quẻ được gieo từ tiền mỹ từ xưa đến giờ đều bị an sai hết thảy
rùi. May mà không phải. Chăc là phải có tiền bối nào đó đă "phiên dịch" đúng để hậu nhân noi theo.




1.cha nội này phán tầm phào không? có chứng minh được là cách lấy head và tail từ đồng tiền mỹ là sai không?

2. lấy head và tail từ động tiền mỹ th́ như thế nào mới đúng ..?

tôi làm biến đọc mấy bài trước, tôi sẽ cùng bạn bàn về mấy cái vụ âm dương này ...

MK.

__________________
Đưa người ta không đưa qua sông sao nghe có tiếng sóng ở trong ḷng
Quay trở về đầu Xem minhkhong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhkhong
 
cutu1
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 May 2009
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2295
Msg 74 of 156: Đă gửi: 27 April 2010 lúc 3:35pm | Đă lưu IP Trích dẫn cutu1

@ DaiCoViet

Nếu nói như bạn là ta tự chọn mặt âm dương để gieo quẻ th́ tui e rằng không ổn. Nếu vô t́nh
trúng với nguyên tắc chung th́ không nói làm ǵ. C̣n nếu rủi qui định ngược lại, tức là an hào
ngược lại (vd: HHT, HHC hay XXN đáng là h.âm th́ lại cho nó là h.dương), th́ liệu quẻ đó có thể
ứng được hay không ? Tôi tin rằng không.

Đúng là mỗi con người là một tiểu vũ trụ và cũng tuân theo nguyên tắc cấu tạo và qui luật vận
động chung của vật chất. Khi đồng tiền nhận được sự cảm ứng tín hiệu của người gieo th́ sẽ biểu
hiện bằng các mặt ngửa xấp để ta nắm bắt. Như chúng ta đă biết, mọi tín hiệu (vật chất nói chung)
đều có âm dương trong bản thân của nó và khi nó được thể hiện ra th́ cũng vậy, tuỳ theo tín hiệu
(hay gọi là sự cảm ứng) mà khiến tiền ngửa hoặc xấp nhiều. Đó cũng là nguyên lư cuả việc gieo quẻ
theo 3 đồng tiền từ xưa để lại. Mỗi cơ thể sống, nhất là con người đều có phát ra năng lượng, tín
hiệu riêng th́ ngày nay cũng được khoa học chứng minh ít nhiều. Do đó chúng ta cũng cần phải hiểu
là tín hiệu được phản ánh qua 3 đồng tiền kia cũng cần phải thống nhất với sự vận động âm dương
(tín hiệu) của bản thân lúc đó. Mà cái vụ nhận thức (đọc) 3 mặt đồng tiền như vậy để an quẻ th́
cũng đă được kiểm nghiệm từ xưa đến nay rồi. Tôi chắc chúng ta ai ai cũng đều công nhận cả.


@ minhkhong

Mới dzô th́ chớ có nóng vội. Hăy nhẩn nha đọc hết đi rồi mới b́nh.



Sửa lại bởi cutu1 : 27 April 2010 lúc 3:43pm
Quay trở về đầu Xem cutu1's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi cutu1
 
ĐaiCoViet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 297
Msg 75 of 156: Đă gửi: 27 April 2010 lúc 3:59pm | Đă lưu IP Trích dẫn ĐaiCoViet

Bắt tín hiệu dược hay không là do ở nơi ngựi bắt dó Cutụ'. Môĩ ngưo8`i bắt khác nhaụ Vụ này mà dẩn giải hay chứng minh theo lư luận và nguyên tắc khoa học th́ c̣n khuya mới được. Nếu Cụ có thê? chứng minh được mấy đô`ng tiền úp ngữa th́ có liên hệ tín hiệu đê'n chuyện xaỹ ra cho con ngựi theo nguyên tắc tín hiệu như thê' nào lúc đó mới bắt âm dương theo nguyên tắc của cụ được. À mà tôi th́ thích xem cả âm lẩn dương đó cụ hihi nhưng mà sợ tâủ hoả nhập ma nên "no table" theo kiêủ ông bầu cua mà không bày bàn bầu cua Z007 .

Tôi dùng Dịch Số dể giải thích cách lấy quẻ v́ hai lư do:
1/ Dể dẩn giải và dể thấy rơ hơn Lư v́ Lư th́ trừu tương.
2/ Phương pháp dùng tiền theo tôi ngưo8`i xưa dựa vào phương pháp Cỏ Thi dể dơn giản lai nên các nguyên tắc về Dịch Số và Lư cũng cùng gốc với cỏ Thi .

Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 27 April 2010 lúc 4:04pm
Quay trở về đầu Xem ĐaiCoViet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ĐaiCoViet
 
ĐaiCoViet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 297
Msg 76 of 156: Đă gửi: 27 April 2010 lúc 7:16pm | Đă lưu IP Trích dẫn ĐaiCoViet

cutu1 đă viết:
@ DaiCoViet

Nếu nói như bạn là ta tự chọn mặt âm dương để gieo quẻ th́ tui e rằng không ổn. Nếu vô t́nh
trúng với nguyên tắc chung th́ không nói làm ǵ. C̣n nếu rủi qui định ngược lại, tức là an hào
ngược lại (vd: HHT, HHC hay XXN đáng là h.âm th́ lại cho nó là h.dương), th́ liệu quẻ đó có thể
ứng được hay không ? Tôi tin rằng không.



Thiệt t́nh Cutú, ta tự chọn và việc ta chọn nó là như vậy phản ảnh qua tư tưởng và hành vi từ đó thê? hiện qua quẻ ta gieo khác nhau nhiều lắm lắm . Tui không có nói ta tự chọn theo ư ḿnh thích đâu à .

Cái site tôi pót cho thấy người ta chọn khác nhau và v́ chỉ có hai trụng hợp Âm/Duong nên số người chọn giống như Cutu là chuyê.n không có ǵlạ nhưng không thê? đương nhiên kết luận là họ nghĩ giống như Cutúmà có nghĩ giống th́ cũng b́nh thưo8`ng thôi chẳng có nghĩa cái Lư đó là đúng' v́ nghĩ giống nhau, nhưng ít ra cũng có đồng minh với cụtú hé v́ bửa nay cụ bị hóa kỵ hihi) Họ không giaỉ thích , đồng tiê`n hai mặt đê`u có h́nh , ư nghĩa của hai mặt đó như thê' nào cũng chẳng rơ nên chẳng kết luận được họ căn cứ vào âm dương như thê' nàọ .

Đồng tiê`n Dragon Coin th́ họ chọn ngưo8.c lại đó Cutú hihi . Đô`ng tiền kia th́ mặt họ cho là âm th́ h́nh như là mặt chu8~ Măn .


Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 27 April 2010 lúc 7:29pm
Quay trở về đầu Xem ĐaiCoViet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ĐaiCoViet
 
minhkhong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 01 July 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1330
Msg 77 of 156: Đă gửi: 27 April 2010 lúc 7:46pm | Đă lưu IP Trích dẫn minhkhong

cutu1 đă viết:
@ DaiCoViet
@ minhkhong

Mới dzô th́ chớ có nóng vội. Hăy nhẩn nha đọc hết đi rồi mới b́nh.


nóng đâu mà nóng, tôi mà cần ǵ nóng với ai...heheh...tầm phào th́ tôi nói tầm phào ...bây giờ tôi mưốn nói cách phân biệt âm dương của bạn không có căn cứ vào đâu cả mà không cần chứng minh ǵ hết th́ bạn cảm thấy sao...? vậy th́ ta nên bắt đầu lại:

cho tôi hỏi:

1. Bạn định nghĩa nguồn gốc âm dương dựa vào đâu?
2. và từ nguồn gốc đó, bạn áp dụng âm dương lên đồng tiền như thế nào?
3. Con người ḿnh ảnh hưởng lên đồng tiền như thế nào?


MK.

__________________
Đưa người ta không đưa qua sông sao nghe có tiếng sóng ở trong ḷng
Quay trở về đầu Xem minhkhong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhkhong
 
cutu1
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 May 2009
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2295
Msg 78 of 156: Đă gửi: 28 April 2010 lúc 8:54am | Đă lưu IP Trích dẫn cutu1

@ DaiCoViet

Mấy bài trước tôi cũng có viết về qui định mặt ngửa xấp của các loại đồng tiền khi ghi ra để an quẻ.
Bạn đọc lại chút th́ hiểu rơ ư tui hơn.

Ở trang Web về cách an quẻ th́ họ cũng làm đúng như chúng ta đang làm ở đây. Cho dù đó là tiền US
Cent, EURO Cent, tiền cổ xưa, . . . th́ cũng đều là : mặt có số (Euro Cent hoặc tiền vietnam hiện
nay) hoặc chữ ghi mệnh giá (Penny), chữ (có 4 chữ ở tiền tàu cổ) là mặt ngửa, mặt phải, mặt trước.
Mặt c̣n lại là xấp, cho dù là không hoặc có ít chữ như tiền cổ, hoặc có h́nh tổn thống như tiền mỹ
hoặc có biểu tượng ǵ đó ở đồng Euro Cent. Ở đây tui khoan nói đến mặt âm dương vội, mà chỉ nói đến
cách an quẻ. Mặt có 4 chữ nho là ngửa, mặt phải, cũng như đồng mặt có chữ one Cent ở đồng Penny hoặc
mặt có số 1 Cent ở tiền EURO. Những mặt này đều được ghi là chữ (C) hoặc Tail (T) theo tiếng anh. Và
khi được chữ h́nh h́nh CHH, ngửa xấp xấp NXX hoặc THH th́ hào đó là âm.   Bạn thử lại coi.

Thêm nữa, lưu ư về cách gọi Head và Tail về các đồng tiền, nhất là đối với tiền mỹ.

@ minhkhong

- Câu 1: Tui không thể trả lời ở đây, v́ rằng nó không hề ngắn và đơn giản với vài ḍng giải thích.
Hơn nữa không đúng với chủ đề này.

- Câu 2 : Bạn chịu khó đọc lại vài bài trước của tui th́ sẽ rơ.

- Câu 3 : Không lẽ bạn học chiêm đoán quẻ mà hổng rơ đều đó sao ??? Chán thiệt.     Th́ tui cũng mới viết
vài ḍng ở bài trước cho DaiCoViet thui. Thôi copy lại cho nè.

" Đúng là mỗi con người là một tiểu vũ trụ và cũng tuân theo nguyên tắc cấu tạo và qui luật vận
động chung của vật chất. Khi đồng tiền nhận được sự cảm ứng tín hiệu của người gieo th́ sẽ biểu
hiện bằng các mặt ngửa xấp để ta nắm bắt. Như chúng ta đă biết, mọi tín hiệu (vật chất nói chung)
đều có âm dương trong bản thân của nó và khi nó được thể hiện ra th́ cũng vậy, tuỳ theo tín hiệu
(hay gọi là sự cảm ứng) mà khiến tiền ngửa hoặc xấp nhiều. Đó cũng là nguyên lư cuả việc gieo quẻ
theo 3 đồng tiền từ xưa để lại. Mỗi cơ thể sống, nhất là con người đều có phát ra năng lượng, tín
hiệu riêng th́ ngày nay cũng được khoa học chứng minh ít nhiều. Do đó chúng ta cũng cần phải hiểu
là tín hiệu được phản ánh qua 3 đồng tiền kia cũng cần phải thống nhất với sự vận động âm dương
(tín hiệu) của bản thân lúc đó. Mà cái vụ nhận thức (đọc) 3 mặt đồng tiền như vậy để an quẻ th́
cũng đă được kiểm nghiệm từ xưa đến nay rồi. Tôi chắc chúng ta ai ai cũng đều công nhận cả. "

Quay trở về đầu Xem cutu1's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi cutu1
 
daibi1956
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 13 February 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 656
Msg 79 of 156: Đă gửi: 28 April 2010 lúc 9:26am | Đă lưu IP Trích dẫn daibi1956

Đồng coin của Mỹ có 2 mặt :

Một mặt lúc nào cũng là h́nh Tổng Thống = head (h́nh), c̣n mặt kia là biểu tuợng (symbols) cho các thứ sau : con Ó, đài kỷ niệm ... và 1 ḍng nhỏ ghi mệnh giá = tail (chữ) .

Khi nguời gieo 3 đồng tiền như lăo từng làm, nguời đó không hề có khái niệm mặt nào là D hay là A . Lấy ví dụ như lăo HC đâu cần biết A / D là ǵ cho 2 mặt của đồng tiền, vậy mà các quẻ có nhiều lần trúng 1 cách kỳ dị .  Truớc giờ lăo không biết lập quẻ, không cần biê't, nay biết thêm cũng là điều hay .

Lăo cảnh báo các vị nào c̣n muốn chẻ sợi tóc ra làm 4 như loại  cao thủ nữa mùa, học nhảm nhí mà không thực hành nhiều, thiên về lư luận, e rằng tâm bất định và nhỏ mọn th́ ngay cả giải quẻ cũng c̣n sai chứ nói chi đến lúc gieo quẻ suy nghĩ xem mặt nào D hay A  sẽ đuợc quẻ mắc Dịch .

Như lăo đă nói,  tự bản thân đồng tiền có qui uớc nào đó từ lúc mới đuợc đúc, khách hàng không cần biết mặt nào là A hay D .  Nay các bạn lôi ra bàn, càng làm rốị

Đâu phải Web Site nào cũng đúng . Có Web Site Tàu đổi giờ sinh của nguời sinh ở Mỹ ra giờ Bắc Kinh rồi lập số Tử Vi, rơ ràng họ không có kinh nghiệm .  Rừng nào cọp đó, đâu khác ǵ cutu1 ở VN mà cứ luận về đồng coins của Mỹ cho thấy cái dốt của nguời ngồi đáy giếng ! 



Sửa lại bởi daibi1956 : 28 April 2010 lúc 9:30am


__________________
Khi nào Có (1) = Không (0)?
Quay trở về đầu Xem daibi1956's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi daibi1956
 
minhkhong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 01 July 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1330
Msg 80 of 156: Đă gửi: 28 April 2010 lúc 12:17pm | Đă lưu IP Trích dẫn minhkhong

cutu1 đă viết:

@ minhkhong

- Câu 1: Tui không thể trả lời ở đây, v́ rằng nó không hề ngắn và đơn giản với vài ḍng giải thích.
Hơn nữa không đúng với chủ đề này.


bạn không dám nói ra th́ :
1. Bạn sợ mọi người biết cái dại dột của ḿnh.
2. Bạn không biết ǵ cả, từ điều này chứng tỏ mọi thứ bạn phán đều tầm phào.

cutu1 đă viết:

- Câu 2 : Bạn chịu khó đọc lại vài bài trước của tui th́ sẽ rơ.


câu 1 bạn không trả lời được th́ lư luận về phần 2 này của bạn không có nguồn gốc căn bản ..nên phần này cũng ba làng luôn


cutu1 đă viết:

- Câu 3 : Không lẽ bạn học chiêm đoán quẻ mà hổng rơ đều đó sao ??? Chán thiệt.

câu nói tḥng này tôi cho là cà chua nên không chấp đến

cutu1 đă viết:

     Th́ tui cũng mới viết
vài ḍng ở bài trước cho DaiCoViet thui. Thôi copy lại cho nè.

" Đúng là mỗi con người là một tiểu vũ trụ và cũng tuân theo nguyên tắc cấu tạo và qui luật vận
động chung của vật chất. Khi đồng tiền nhận được sự cảm ứng tín hiệu của người gieo th́ sẽ biểu
hiện bằng các mặt ngửa xấp để ta nắm bắt. Như chúng ta đă biết, mọi tín hiệu (vật chất nói chung)
đều có âm dương trong bản thân của nó và khi nó được thể hiện ra th́ cũng vậy, tuỳ theo tín hiệu
(hay gọi là sự cảm ứng) mà khiến tiền ngửa hoặc xấp nhiều. Đó cũng là nguyên lư cuả việc gieo quẻ
theo 3 đồng tiền từ xưa để lại. Mỗi cơ thể sống, nhất là con người đều có phát ra năng lượng, tín
hiệu riêng th́ ngày nay cũng được khoa học chứng minh ít nhiều. Do đó chúng ta cũng cần phải hiểu
là tín hiệu được phản ánh qua 3 đồng tiền kia cũng cần phải thống nhất với sự vận động âm dương
(tín hiệu) của bản thân lúc đó. Mà cái vụ nhận thức (đọc) 3 mặt đồng tiền như vậy để an quẻ th́
cũng đă được kiểm nghiệm từ xưa đến nay rồi. Tôi chắc chúng ta ai ai cũng đều công nhận cả. "



phần này là lư luận suông thường t́nh ai cũng nói được...
không có căn bản âm dương
MK.

Sửa lại bởi minhkhong : 28 April 2010 lúc 1:51pm


__________________
Đưa người ta không đưa qua sông sao nghe có tiếng sóng ở trong ḷng
Quay trở về đầu Xem minhkhong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhkhong
 

<< Trước Trang of 8 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 1.9453 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO