Tác giả |
|
phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 1 of 4: Đă gửi: 17 March 2010 lúc 4:49am | Đă lưu IP
|
|
|
Học Phật Khái Lược
Hợp Soạn: Phổ Quảng
1.Khi Vào Phật Điện:
*Khi vào Phật điện cần phải trang nghiêm cung kính không được mang đồ vật theo và trông ngó qua lại, hoặc nói cười, khạc, nhổ, nương tựa và nằm ngồi.....
*Không nên dựng và để vật ǵ theo Vách Chùa Phật mà tổn Phước Đức, c̣n t́nh vợ chồng chưa dứt mà ở chung đất chùa th́ bị đoạ nặng....
*Kinh Pháp Hoa nói: Vào trong Tháp Miếu có thờ Phật tượng, mà niệm 1 tiếng " Na mô Phật ", hay đưa tay lên hoặc cúi đầu xuống để tỏ ḷng cung kính, đều được thành Phật.
*Khi vào Điện Phật:
Phải cởi giày dép để ngoài, rồi đi chân không vào. Thế là Phước Đức mới đầy đủ
Bước lên bực, th́ phải bước Chân Phải lên trước.
Tới Bàn Làm Lễ, phải Dừng lại mà Xá.
2.Khi Lễ Phật:
Khi lễ Phật phải hết ḷng chăm chú cho tinh thành để quán xét, không đặng thô tháo. Lúc đi nhiễu Phật phải đi quanh về phía Phải ( tay mặt ), nhiễu Tháp cũng thế.
3.Kinh điển - Phật tượng:
*Khi ta xem Kinh điển cũng phải xem như Phật không khác. Không nên cầm 1 tay nắm coi, không được cuộn tṛn như h́nh cái ống. Không được đụnng đâu để đó ( bỏ bậy bạ ). Khi xem Kinh cũng như xem Phật, v́ Kinh do lời vàng của Phật nói ra. Và khi người khác xem Kinh, ta không được đi ngang qua gần trước bàn.
*Khi đọc Kinh, phải nghiêm trang yên tịnh, sửa sang áo măo, đốt hương, ngồi ngay thẳng, không được dựa vào vách và bàn ghế mà nói cười....
*Tay cầm Kinh hay Phật tượng, không nên xá Người ( Cầm Kinh xá người có nghĩa là đem Phật xá người, thế th́ có lỗi ), và đối với Kinh điển như đối với Phật phải ǵn giữ, hư nên bồi bổ sử lại.
4.Cách hành xử:
*Gặp người tu hành, nên chắp tay cúi đầu ( Và có thể Miệng chào: " A Di Đà Phật " ), cung kính th́ được phước lợi về sau rất lớn đó, và kính Tăng tức như kính Phật, mà kính Phật: tức Tâm, tức Phật đó.
*Xuất gia chớ làm theo người thế tục và mê nhiễm lợi danh. Tại gia nên theo chúng Tăng già và xa ĺa ác pháp.
*Người tu hành phải ăn có chừng, bớt ngủ, không nên nói cười, giỡn chơi...để cho ḷng được tỉnh táo, thanh tịnh: chớ bắt chước người tịch cốc, luyện bùa, luyện phép.........
*Quư cô có kinh-kỳ phải niệm thầm, chớ không được bỏ niệm nào. Chớ tin mê theo lời huyễn hoặc hoặc đồng cốt, bói, xăm......
*Tất cả các tín đồ Phật tử chung quanh khi nghe tiếng Đại Hồng Chung, th́ dừng mọi công việc lại hoặc khi ngủ mà nghe tiếng chuông cũng nên ngồi dậy để tưởng Phật trong ṿng 5 phút, hoặc chắp tay thầm niệm NA MÔ A MI ĐÀ PHẬT 10lần, rồi bắt đầu làm việc lại. Tiếng chuông là liều thuốc bổ cho những ai c̣n ngây ngất say sưa trong đường danh lợi giả ảo phù hư, giây phút nhớ lại và quay về nẻo giác.
*Ngũ Giới:
1)Không Sát Sanh, phối hợp với, NHÂN.
2)Không Trộm Cắp, phối hợp với, TRÍ.
3)Không Tà Dâm, phối hợp với, NGHĨA.
4)Không Vọng Ngữ, phối hợp với, TÍN.
5)Không Uống Rượu, phối hợp với, LỄ.
*Phương Pháp Dưỡng 7 Chất Khí:
1)Dưỡng Nội Khí, th́ Ít Nói.
2)Dưỡng Tinh Khí, th́ kiêng Sắc Dục.
3)Dưỡng Huyết Khí, th́ cử Cay, Say, Hăng.
4)Dưỡng Tạng Khí, th́ luyện Nước Miếng.
5)Dưỡng Can Khí, th́ không Giận Hờn.
6)Dưỡng Vị Khí, th́ Ăn Uống đúng cách.
7)Dưỡng Tâm Khí, th́ không được Lo Nghĩ.
5.Nghi Hành Pháp:
*Trong khi muốn làm việc ǵ bất luận, mà ḿnh muốn cho được sạch sẽ, tốt tươi....th́ phải nhớ tưởng thầm ÁN LAM TOÁ HA ( OM RAM )luôn luôn ....gọi là Tịnh Pháp Giới Chơn Ngôn, nếu không có nước mà rửa, tưởng Chú này cũng đặng sạch sẽ, huống chi vừa rửa vừa làm mà lại vừa tưởng, th́ càng thêm lợi ích rất nhiều đó vậy.
*Mỗi ngày phải có 1 thời tụng niệm giờ nào nhất định, đừng trễ năi, đừng nghĩ ngày nào, cứ như vậy làm hoài, như ăn cơm bữa không nghỉ ăn được đó vậy....Được như vậy lâu ngày chày tháng, tháng tháng, năm năm, đời đời, tâm tánh làu quen, giống trí nở sanh, huệ tâm sáng tỏ, căn lành bền chắc, phước đức tṛn đủ, ta không cần cầu kiếm, cũng có mà dùng, khỏi lo sợ chi cả, vậy chớ nên cầm chừng qua ngày mà mất phước lợi đó, phải mau tinh tấn thêm lên măi....Nên nhớ: sự tu học ví như gieo giống mỗi ngày phải lo vun phân tưới nước cực nhọc nào có thấy ǵ, ngày giờ đầy đủ tự nhiên kết quả, muốn cho mau sao được....vậy ta nên xét kỹ lại.....( Phật đă t́m giống rồi, và cũng có dạy ta gieo trồng rồi. Ta nên suy kỹ và hỏi lại các vị Đại Đức cho chắc rồi hăy tu, mới khỏi lầm " cái Ta " đó là đặng giải thoát liền, nhưng phải rơ, vốn không ai trói buộc ta đặng.)
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 2 of 4: Đă gửi: 17 March 2010 lúc 10:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
*Niệm Hương Bái:
Sơ cơ phải tập chỗ không có người, chỉ được cầm Đũa hoặc Que, không được cầm nhang.
#Mười điều có nơi Người Làm Chủ Lễ:
1)Tư cách.
2)H́nh thức bề ngoài.
3)Oai nghi tế hạnh.
4)Thuộc Kinh điển để xướng lễ.
5)Âm điệu thông đạt ( % ).
6)Có sự sắp đặt trước.
7)Chuông mơ, dụng cụ.
8)Giữ tâm trạng trang nghiêm, b́nh thản.
9)Tập trung tư tưởng.
10)Tuyệt đối tin tưởng ( Có niềm tin xoáy sâu tư tưởng của chính ḿnh ). Đủ khả năng niệm lực điều khiển buổi lễ thỉnh được Phật.Tin tưởng có Phật hiện tiền dự buổi lễ.
#Ghi Nhớ:
Khi được đưa Nhang phải so lại cho Cây Dài nhất ở Giữa, 2 ngón trỏ luôn giữ Nhang, chỉ được so những ngón c̣n lại. Rồi Quỳ xuống Xá.
Khi chuẩn bị Xá, để Nhang dọc Sóng Mũi, đầu hơi cuối xuống, tránh ngửi Hương trước Phật.
Cắm Nhang phải cắm Cây Phải bên Phải, Cây Trái bên Trái, Cây Giữa ở Giữa ( Cắm Cây Giữa trước, Rồi đến Cây bên Trái của Tay ḿnh, và cuối cùng là Cây bên Phải của Tay ḿnh ).
***
[/QUOTE]
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 3 of 4: Đă gửi: 17 March 2010 lúc 10:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
PHỤ THÊM
PHÁP MÔN NIỆM PHẬT
HẰNG NGÀY
( Tịnh Độ )
Biên Soạn: Phổ Quảng
Có nhiều phương pháp tu Tâm, nhưng phương pháp Niệm Danh Hiệu Phật th́ giản dị nhất, người nào tu niệm cũng được.
Có nhiều thời giờ: th́ Đi-Đứng-Nằm-Ngồi, Niệm Phật bất cứ lúc nào cũng được.
Có ít thời giờ: th́ mỗi Tối, trước khi đi Ngủ hoặc Sáng, sau khi Thức Dậy, nên Ngồi Niệm Phật chừng 5-10 phút hay hơn tuỳ ư.
Nếu có tranh, tượng Phật, th́ hướng vào Phật: c̣n nếu không có th́ xoay mặt về hướng Tây mà Niệm Phật. Không cần rườm ra, chỉ cần dùng Tín-Nguyện-Hạnh sâu dầy, mà tŕ Danh Hiệu Phật thôi!
Mỗi vị nên sắm 1 Chuỗi hạt ( Cổ tràng ) để Niệm Phật, đếm cho tiện. Có nhiều thứ Chuỗi: đeo tay, đeo cổ. Chuỗi 18-27-54-108 hạt. Tuỳ ư Chuỗi nào cũng được.
Khi Niệm Phật, th́ Tâm phải nhớ Tướng đẹp hay đức tính Từ Bi sáng suốt của Phật. Niệm thầm hay lớn đều được.
Mục đích Niệm Phật, là trừ Tâm nghĩ xằng, trừ Miệng nói lời càn bậy. Thân không làm sự bạo ác. Nếu 3 Nghiệp: Tâm-Miệng-Thân ( Thân-Khẩu-Ư ) được trọn lành thanh tịnh, th́ tất nhiên tội lỗi được tiêu diệt, phúc lộc dồi dào. Mọi người hoan hỷ, Quỷ Thần kính phục.
I.Ngồi Niệm Phật:
Trước khi Niệm Phật, th́ phải Xá 3 Xá trước Tam Bảo.
Ngồi thẳng Lưng, ngay ngắn trước bàn Phật, bằng cách Ngồi Kiết Già ( Ngồi xếp bằng, 2 bàn Chân đều phải để lên trên Vế Đùi, cách ngồi này hơi khó, tập lâu mới quen ) hoặc Ngồi Bán Già ( Bàn chân bên Tả để lên vế bên hữu hoặc ngược lại ).
Mắt chăm chăm nh́n vào H́nh ( hoặc tượng ) Phật.
Hai tay chắp ngang Ngực, Miệng đọc bài Kệ Niệm Phật. Rồi mới bắt đầu Niệm Phật:
*Tay Mặt cầm tràng Chuỗi ( Chuỗi trường 108 hạt ), c̣n tay Trái để trên Đùi kết Ấn Kim Cang Quyền ( Ngón Cái bấm vào đốt chân cuối cùng của Ngón Áp Út ). Miệng xưng 1 câu Phật Hiệu, rồi lấy ngón Cái lần 1 hột Chuỗi ( Hoặc 10 Câu, lần 1 hột ) đến hết tràng ( Hoặc dùng 2 tay mà lần tràng ).
*Hai tay bắt Ấn Tam Muội để ngang Rún ( Cách bắt Ấn Tam Muội, th́ 2 bàn tay duỗi ngữa ra, rồi đem bàn tay Mặt để trên bàn tay Trái, 2 ngón Cái th́ giáp móng. Như h́nh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đang Thiền Định ).
Khi Niệm xong, th́ nên đeo Chuỗi vào Tay hay Cổ hoặc Xă Ấn lên Đảnh Đầu, Rồi chắp 2 tay ngang Ngực, Miệng đọc bài Hồi Hướng và Quy Y, Lễ Phật rồi mới lui ra.
1.Bài Kệ Niệm Phật:
A-Di-Đà Phật thân kim sắc
Tướng hảo quang-minh vô đẳng-luân
Bạch hào uyển-chuyển ngũ tu-di
Cám mục trừng thanh tứ đại hải.
Quang trung hóa Phật vô số ức,
Hóa Bồ-tát chúng diệc vô-biên
Tứ thập bát nguyện độ chúng-sanh
Cửu phẩm hàm linh đăng bỉ ngạn.
Na-mô Tây-Phương Cực-Lạc Thế-Giới Đại-Từ Đại-Bi A-Di-Đà Phật.
Na-mô A-Mi-Đà Phật. ( 1tràng-108 lần, hoặc nhiều hơn tuỳ ư nguyện ).
Na-mô Đại-Bi Quán-Thế-Âm Bồ-Tát. (10 lần)
Na-mô Đại-Thế-Chí Bồ-Tát. (10 lần)
Na-mô Địạ-Tạng Vương Bồ-tát. (10 lần)
Na-mô Thanh-Tịnh Đại-Hải Chúng Bồ-Tát. (10 lần)
2.Hồi Hướng:
Niệm Phật công-đức thù thắng hạnh,
Vô biên thắng phước giai Hồi-Hướng,
Phổ nguyện pháp-giới chư chúng-sanh,
Tốc văng vô-lượng-quang Phật sát.
Nguyện tiêu tam-chướng trừ phiền-năo,
Nguyện đắc trí-huệ chơn minh liễu,
Phổ nguyện tội chướng tất tiêu trừ.
Thế thế thường hành Bồ-Tát đạo.
Nguyện sanh Tây-Phương Tịnh-độ trung,
Cửu phẩm Liên-Hoa vi phụ mẫu,
Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh,
Bất thối Bồ-tát vi bạn lữ.
Nguyện dĩ thử công-đức,
Phổ cập ư nhứt thiết,
Ngă đẳng dữ chúng-sanh,
Giai cộng thành Phật-đạo.
3.Quy Y:
*Tự quy y Phật, đương nguyện chúng-sanh, thể giải Đại-đạo, phát Vô-thượng tâm. (1 lạy)
*Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập Kinh-tạng, Trí huệ như hải. (1 lạy)
*Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng-sanh, thống-lư Đại-chúng, Nhứt thiết vô ngại. (1 lạy)
Xá 3 xá lui ra
II.Đứng Niệm Phật:
Đây là Phép Thập Niệm Kí Số của Ngài Từ Vân Sám Chủ, lập ra cho Vua Quan v́ bận việc triều chính không có thời giờ Tu Niệm. Được Ấn Quang Đại Sư xiển dương.
Công Việc rănh, vào buổi Sáng sớm, sau khi súc Miệng và rửa Mặt.
Có bàn Phật, th́ đến trước Lễ 3lạy; hoặc nếu không có bàn Phật, th́ chắp tay quay Mặt về hướng Tây xá 3 xá.
Rồi đứng thẳng, chắp tay Niệm: " Na mô A Mi Đà Phật " hết 1 hơi là 1 Niệm. Niệm đủ 10 hơi. Tuỳ hơi ngắn, dài không ép, ép th́ hao hơi, chỉ đủ 10 niệm, nếu hơn cũng là lao hơi. Pháp này tuy Niệm có ít, nhưng công đức sâu dầy, sẽ sanh về cơi Tây Phương Cực Lạc ( Cách Đứng Niệm: Người phải đứng cho ngay ngắn, 2 bàn Chân xếp bằng nhau, 2 Tay chắp lên Ngực, Mắt ngó vào đầu tay làm đích. Tâm phải Chính Niệm. Ư phải tưởng Phật để cầu sanh cơi Tây Phương ).
Tiếp, đọc bài Phất Nguyện: " Con nguyện cùng Người Niệm Phật; Lâm chung thấy Phật; Văng sanh Cực Lạc; Như Phật độ tất cả. "
Đọc bài Phát Nguyện xong, lễ Phật 3 lạy hoặc xá 3 xá, rồi lui ra.
*Ghi Chú:
Nếu đi xa nhà hoặc v́ hoàn cảnh khó khăn không thể hành tŕ được, th́ có thể quay Mặt về hướng Tây, chắp tay vái nguyện Đức Phật A Di Đà: " Na mô A Mi Đà Phật ( 3 lần )! Nguyện Đức A Di Đà Thế Tôn chứng minh và hộ tŕ cho con được trọn đường Giác Ngộ. Sau này, khi thác quyết được sanh về cơi Tây Phương Cực Lạc. "
Hành giả Đi-Đứng-Nằm-Ngồi tŕ Danh Hiệu Phật " A Mi Đà Phật ", hoặc tŕ Tâm Chú Di Đà " OM HỜ-RÍCH SOA-HA " ra Miệng hoặc trong Tâm, sẽ đều được chứng quả theo công phu của ḿnh.
***
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 4 of 4: Đă gửi: 17 March 2010 lúc 11:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
P/S: Bài viết này, đặc biệt xin được viết dành riêng cho bạn Monk...và tất cả chúng ta. V́ trong thời gian qua bận nhiều việc, nên chưa thể viết xong, kính mong bạn hoan hỷ cho tôi. Nay, xin gửi đến bạn bài viết này như những ǵ đă hứa trước đây. Vậy là 1 lời hứa nữa nay đă hoàn thành vậy! Kính chúc bạn và tất cả gia quyến luôn an lạc. Thân chào bạn!
Na mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát Ma Ha Tát
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|