|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thống Kê
|
Trang đã được xem
lượt kể từ ngày 05/18/2010
|
|
|
|
|
|
|
Chủ đề: KINH DỊCH VÀ ỨNG DỤNG - LUẬN BÀN
|
|
Tác giả |
|
Cuong Nhan Dich Hội viên
Đă tham gia: 16 June 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 34
|
Msg 1 of 171: Đă gửi: 07 July 2004 lúc 12:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Hai mươi năm thêm hai mươi năm nữa
Số phận con người đồng tiền sấp ngữa.
Mong tam tam giải thích rơ ra
Hai ṿng Tử Phủ quẻ đâu ra
Các quẻ ấy từ đâu có thế
Cổ nhân tự đặt đại ra à?
Cấn Khảm Cổ nhân đă bỏ ra
Nguyên nhân ǵ lại tiêu đời ma
Tử vi tuy ta chẳng ưa thích
Hiểu thêm một tí cũng ích mà
Rất mong cao nhân chỉ dạy ta.
Người đă yêu cầu nên ta hỏi
Chỉ biết hỏi thôi chẳng dám bàn.
Ta tưởng thế gian ḿnh ta điên
Xem ra chẳng phải một ḿnh riêng.
__________________ Cuồng Nhân Dịch: Điên cuồng, cuông điền, kiền đuông, cuồng điên
|
Quay trở về đầu |
|
|
trananh2004 Hội viên
Đă tham gia: 05 April 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 41
|
Msg 2 of 171: Đă gửi: 07 July 2004 lúc 3:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Trang TVLS đúng là nơi Ngọa Hổ Tàng Long
Xin chờ được nghe tiêp lời luận giải
TA
|
Quay trở về đầu |
|
|
soida Hội viên
Đă tham gia: 29 August 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 321
|
Msg 3 of 171: Đă gửi: 07 July 2004 lúc 4:04am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính gửi anh Tam Tam
THay mặt ban điều hành tôi thật sự rất cám ơn anh đă lên đây chia xẻ những ư kiến và kinh nghiệm của bản thân trong suốt mấy chục năm. Tấm ḷng như vậy không phải ai cũng có được. Nhưng tôi nhận thấy những ư kiến và lư luận của anh đưa ra có rất nhiều điều mới mẻ so với những tác phẩm về TV, và bói dịch từ xưa, điều này sẽ gây rất nhiều tranh căi cho Topic của anh vừa mới mở - và sẽ làm loăng cũng như gián đoạn cho toàn bộ bài viết của anh.
V́ vậy tôi có đề nghị với anh cùng tất cả các hội viên trên diễn đàn như sau:
-Tôi sẽ mở một Topic thứ hai song song với Topic của anh vừa mở với tên : KINH DỊCH VÀ ỨNG DỤNG CỦA DỊCH - LUẬN BÀN để tất cả mọi người cùng nhau tranh luận. C̣n Topic cũ của anh, anh vẫn tiếp tục đăng các bài nghiên cứu cũng như kinh nghiệm của minh. Giống như tôi đă làm trong Lớp học dịch bên kia.
Tất cả các bài tranh luận, xin các hội viên lưu ư post trong phần LUẬN BÀN
Trân trọng
SD
Sửa lại bởi soida : 07 July 2004 lúc 4:05am
|
Quay trở về đầu |
|
|
tam tam Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 04 July 2004 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 35
|
Msg 4 of 171: Đă gửi: 07 July 2004 lúc 6:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Kinh gưỉ ănh Cương nhân
theo Kinh dich THAÍ CỰC sinh ra lưỡng nghi rồi sinh ra tứ tượng rồi sinh ra bátq uái rồi sinh ra vạn vật
thế ǵới chung quanh goị là vật goị sở tri
có sở tri th́ phát sinh ra năng tri
những hiểu biết con người không vượt qua sở tri
dịch có 8 quẻ th́ sử dụng 8 quẻ này tiêu biểu cà năng tri và sở tri
dựa vào ngày giờ sinh mà biến ra được bát quái và từ bát quái suy ra năng minh là âm nhiều hay dương nhiều
dương nhiều th́ tiền vận tốt hậu vận xấu
âm nhiều th́ hậu vận tốt th́ tiền vận xấu
kinh chao
tam tam
|
Quay trở về đầu |
|
|
tam tam Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 04 July 2004 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 35
|
Msg 5 of 171: Đă gửi: 07 July 2004 lúc 6:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Cổ nhân bỏ hai quẻ cấn khảm nếu không th́ bí mật cuả tử vi sẽ bị lộ mất th́ nhiều người biết th́ không c̣n ai độc quyền kiếm ăn nưă
cách thiên đồng ba cung là liêm trinh như vậy sau thiên dồng là khảm và sau khảm là cấn và sau cấn là liêm trinh ( quẻ khôn)đúng như thứ tự tiên thiên bát quái
theo tiên thiên bát quái
quẻ càn là số 1, kế đến số 2 là quẻ đoài kế đến là quẻ ly số 3 kế đến số 4 là quẻ chấn , kế đến là quẻ tốn là số 5 và kế đến quẻ khảm là số 6 và kế đến là số 7 là quẻ cấn và cuối cùng quẻ khôn là số 8
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 6 of 171: Đă gửi: 07 July 2004 lúc 12:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cuong Nhan Dich đă viết:
Hai ṿng Tử Phủ quẻ đâu ra
Các quẻ ấy từ đâu có thế
Cổ nhân tự đặt đại ra à?
|
|
|
Vấn đề này đă được ông Tạ Phồn Trị, một dịch lư gia Đài Loan giải quyết và tŕnh bày khá cặn kẽ (mặc dù hơi huyền hoặc) trong sách "Dịch kinh dữ Tử Vi đẩu số" (kinh Dịch và tử vi đẩu số), Cao Hùng, Đài Loan, 1995.
Tôi đă đọc kỹ sách này và thán phục phát kiến hết sức phù hợp khoa học của ông Tạ Phồn Trị.
Tóm lại đă mười năm qua hai ṿng Tử Phủ không c̣n là một bí mật nữa.
Vài ḍng chia sẻ.
Sửa lại bởi VDTT : 07 July 2004 lúc 12:23pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
tam tam Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 04 July 2004 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 35
|
Msg 7 of 171: Đă gửi: 07 July 2004 lúc 4:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chao VDTT
ANH CO THE VIET SO VE TU PHU DO KINH DICH CUA TA PHON TRI LEN DUOC KHONG
VIEC KHAM PHA TU VI CUA TOI CÓ TỪ NAM 1991-1992
NEU ONG TA KHÁM PHÁ NHUNG KHONG BIET CAI ONG TA VA TOI CO GIONG KHONG
CAM ON
TAM TAM
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 8 of 171: Đă gửi: 07 July 2004 lúc 8:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Tam Tam thân mến!
Sự sáng tạo của bạn thật rất đáng trân trọng. Rất có thể bạn có lư! Tôi hy vọng những thắc mắc của tôi sẽ làm sáng tỏ hơn những ǵ bạn đă tường trên diễn đàn. Hoặc giả bạn sẽ kiếm chứng lại những ư niệm ban đầu để trở thành một luận thuyết hoàn chỉnh. Bởi vậy rất hy vọng bạn sẽ quan tâm cho biết mọt số v/d chưa rơ mà tôi xin được tường sau đây:
Bạn cho rằng:
1)Tiên thiên và Hậu thien là cơ sở của ṿng Tử Vi và Thiên phủ. Nhưng trong TT và HT th́ định tính của các quaí đều gióng nhau; Càn trong Tiên Thiên cũng là Càn trong HT. Vậy trên cơ sở nào để lúc nó là Tử Vi; lúc nó là Thiên Phủ? Nếu cho rằng: Sự chuyển hoá từ TT sang Ht làm thay đổi định tính của một quái th́ trong quá tŕnh chyển đổi đó các định tính nà c̣n có thể thay dổi thành cái ǵ nữa?
2)TT và Ht đều có 8 quái. Vậy tại sao trong quá tŕnh chuyển đổi chỉ c̣n có 6 cho cḥm Tử Vi.
Vài lời tường sở nghi.
Hy vọng sụ quan tâm của bạn.
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 07 July 2004 lúc 8:52pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 9 of 171: Đă gửi: 07 July 2004 lúc 11:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính ông Tam Tam,
(Tái) khám phá của ông Tạ Phồn Trị khác hẳn ông nên không sợ trùng.
C̣n thuyết của ông Trị muốn tŕnh bày cho đúng rất nhiêu khê, đành cáo lỗi vậy. Thế nào th́ rồi sẽ có sách tiếng Việt nhắc đến.
Hiện tại, xin ông tiếp tục tŕnh bày thuyết của ông.
Vài ḍng vắn tắt.
Sửa lại bởi VDTT : 07 July 2004 lúc 11:50pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
tam tam Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 04 July 2004 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 35
|
Msg 10 of 171: Đă gửi: 08 July 2004 lúc 6:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
kinh gưỉ anh Thiên su
sẽ giải đáp những ǵ anh thắc mắc nhưng c̣n bận nên sẽ trả lời cho anh sau mong anh thông cảm
thân chào
tam tam
|
Quay trở về đầu |
|
|
tam tam Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 04 July 2004 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 35
|
Msg 11 of 171: Đă gửi: 08 July 2004 lúc 10:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
kính gủi anh Thiên sư
Cổ nhân sử dụng 8 kư hiệu có thể tượng trưng sự vật hoặc ư niệm vô h́nh hay hửu h́nh , bởi vậy muốn hiểu 8 quẻ dịch tùy 8 kư hiệu đó sử dụng để kư hiệu về vấn đề ǵ
bát quái kư hiệu ư niệm vô h́nh th́ những quẻ tiên thiên nên hiểu nó là vô h́nh hết c̣n nó kư hiệu ư niệm hửu h́nh th́ hiểu nó theo nghiă hửu h́nh
ṿng Tử vi phát xuất từ tiên thiên bát quái v́ vậy những sao như tử vi là quẻ càn , thiên cơ là quẻ đoài , thái dương là quẻ ly v.v. nên hiểu nó như là ư niệm vô h́nh tức là tư tưởng
Nếu ai có nghiên cứu về Đạo Phật th́ sẽ hiểu ư niệm vô h́nh hay hửu h́nh
Theo Phật giáo , thê giới vật chất có thể qui về 5 loại sau đây, sắc trần chỉ về những sự vật ḿnh có thể dùng mắt thấy được, Thinh trần chỉ về những âm thanh mà tai nghe được, Hương trần chỉ về những mú hương mà muỉ tiếp cúc, vị trần chỉ về những ǵ mà lưỡi nếm và xúc trần chỉ về những ǵ do thân tiếp xúc nhận được, 5 loại này thuộc về hửu h́nh hay c̣n goị là hậu thiên
c̣n một cái không phải thuộc 5 cái trên goị là pháp trần nó không có h́nh dáng nhưng nó chính là bóng dáng cuả trần kia đă lưu lại trong tâm chúng ta
ư niệm tiên thiên chính là pháp trần , nó vô h́nh nhưng nó có hiện hửu mà ta không chỉ ra được
8 Ky hiệu được sử dụng để tượng trưng cho pháp trần hoặc vô h́nh và tượng trưng cho 5 trần kia goị là hậu thiên v́ nó đă thành h́nh rồi như âm thanh , mú ,th1ưc ăn và h́nh sắc v.v.
ṿng tử vi phát xuất từ tiên thiên nên hiểu ư nghiă 8 quẻ này theo khái niệm tư tưởng hay pháp trần
ṿng thiên phủ xuất phát từ hậu thiên nên 8 quẻ này nên hiểu theo niệm sự vật đă có tướng trạng rơ ràng
ṿng tử vi có 6 sao là do ngươi thọ giáo môn học dấu đi 2 đi hài quẻ để cho những thế hệ về sau không biết nguồn gốc cuả các sao do đâu mà có, cứ theo cách an sao ṿng tử vi th́ thấy rằng cách thiên đồng 3 cung là liêm trinh như vậy từ thiên đồng đến liêm trinh (quẻ khôn) có hai ô trống , đó chính là quẻ khảm và quẻ cấn , âm nhiều nên về tư tưởng chưa có ǵ nhiều nêú có bỏ ra sự chính xác không mất
Sự luận giải Tử vi , th́ tử v́ là tượng trưng cho tư tưởng và thiên phủ tượng trưng cho vật chất hửu h́nh
quẻ càn hậu thiên là sao thiên phủ , nên vật chất rất nhiều
quẻ càn tiên thiên , về tư tưởng nên người này có nhiều ư tưởng và sự hiểu biết rất lớn , có thể truyền bá được
v́ vậy khi gặp sao hậu thiên chủ về vật chất rất mạnh và gặp sao tiên thiên chủ về tư tưởng nhiều
Như lá số Dương văn Minh, Tử vi đi với thất sát , thất sát là hậu thiên là quẻ khôn , empty , ngheo, không có ǵ hết như vậy làm Đại tướng nhưng bổng lộc chả có bao nhiêu hoặc có chức nhưng không có binh quyền ǵ nhiều v́ vậy khi lên Đại tướng th́ ngồi chơi xơi nước
Người mu1ôn hiểu đạo lư , th́ thái âm ( thuỷ) và Thiên lương ( quẻ ly )làm chủ c̣n những cách khác kho hiểu đạo lư lắm nhưng không thể giàu được.
người thiên phủ và thiên tướng th́ rất nhiều tiền
người có cách tử vi th́ học rộng và có chức quyền nhưng tiền không có
nói chung ṿng Tử Vi chủ về tư tưởng hoặc lư thuyết
ṿng Thiên phủ chủ về vật chất và hành động
vài hàng giải thích nếu anh thắc mắc nưă xin cho biết tiếp
thân chào
tam tam
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 12 of 171: Đă gửi: 09 July 2004 lúc 9:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Tam Tam thân mến!
Như vậy; bạn cho rằng: Càn ở Tiên Thiên thuộc Vô H́nh và Hậu Thiên thuộc hữu h́nh. Theo phương pháp luận này th́ định tính của quẻ Càn nói chung vừa thuộc vô h́nh và hữu h́nh. Nó chỉ phân định tùy theo sự lệ thuộc vào Tiên hoặc Hậu Thiên. Nhưng chính vị trí của nó trong tương quan với các quái khác lại quyết định tính Tiên Thiên và Hậu Thiên. Hay nói cách khác: Chính vị trí tương quan với các quái khác quyết định định tính của nó.Với phương pháp luận đó th́ ta có thể kết luận rằng: Về mặt kư hiệu th́ sự sắp xếp các quái trong TT và HT đă quyết định tính chất của nó. Do đó; với các đồ h́nh khác nhau sẽ là sự thể hiện khác nhau cho định tính của một quái. Như vậy - nếu lập luạn này đúng - th́ phải chăng những thuộc tính của một quái (Trong Thuyết quái; như: Càn là Trời; là cha....)sẽ ko thể thể hiện bằng một quái duy nhất mà sẽ phải thể hiện bắng những đồ h́nh bát quái khác nhau?
Vài lời tường sở nghi.
Cảm ơn sự quan tâm của bạn.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
tam tam Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 04 July 2004 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 35
|
Msg 13 of 171: Đă gửi: 09 July 2004 lúc 6:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính gưỉ anh thiên sứ
Như đă tŕnh bày con người có thể sử dụng 8 kư hiệu để kư hiệu vào nhiều vấn đề như Phương hướng hoặc những diễn tiến sự thịnh suy cuả sự vật ( như đồ h́nh hậu thiên) hoặc vấn đề thuộc về tư tưởng
Tuy nhiên sự vật là sở tri và tư tưởng là năng tri, nó không khác nhau , năng và sở không tách rời và luôn luôn đi đôi với nhau , có năng sinh ra sở xong có sở lại sinh ra năng cứ như vậy là vô cùng tận năng và sở như cái ṿng tṛn không bao giờ chấm dứt hết cho đến khi con người ngưng chấp vào cái sở hoặc xả cái năng đi th́ cái ṿng tṛn năng sở này mới mất
về Phương diện Kinh dịch , cuối cùng khi kết hợp 8 quẻ để tạo thành 64 quẻ kép , th́ chỉ chọn về sở tri mà thôi c̣n phần tri là cái bóng cuả sở tri không sử dụng nhiều
Tuy nhiên về khoa tử vi , nói về vận mệnh con người
th́ phải có cả năng tri và sở tri vào th́ mới biểu thị đầy đủ v́ chỉ trong con người mới có đầy tính giác minh hay cái bản lai diện mục
cái năng tri là nhân sẽ sinh ra cái quả khổ hay sướng ( sở tri) và khi sinh ra đời th́ sở tri phát ra cái năng tri ( hiểu biết hiện thời) và taọ ra cái nhân cho đời kế tiếp , do đó những ǵ mà người xưa thêm vào phụ lục kinh dịch th́ đa số thuộc về sở tri là chính
do đó 8 kư hiệu biểu thi về sở tri th́ quẻ càn là cha , quẻ khôn là mẹ , chấn là sấm sét , c̣n về năng tri không bàn tới nhiều ,
năng tri la bóng cuả sở tri , khi hiểu được sở tri là hiểu được năng tri
theo thời gian th́ năng tri sẽ biến thành sở tri do đó
những sao về tư tưởng thuộc về ṿng tử vi theo thời gian sẽ biến thành hậu thiên , cũng thành hiện thực
ví dụ gặp sao thiên cơ là tiên thiên thuộc về tư tưởng nhưng sau một thời gian khoảng 10 hay 20 năm nó trở thành hậu thiên
tuy nhiên để hiểu những khái niệm tiên thiên và hậu thiên bát quái th́ sự biểu thị ra th́ khác nhau nhưng hai bên vốn nó không phải há nhưng thấy nó có 2, như một người có hai dạng như lúc trẻ và lúc già nhưng cũng là một người đó chứ không phải 2 người ,
tiên thiên là lúc đầu và hậu thiên lúc cuối
, h́nh tướng già có khác h́nh tướng trẻ nhưng nguồn gốc không khác
khi có phân biệt ra tiên hậu th́ hiểu dễ hơn nếu không th́ không thể hiều được tại sao có
tiên thiên bát quái và hậu thiên bát quái
Tử vi ngày hôm nay sở dĩ nó tiên đoán đúng là do nó ap dụng những qui luật của thiên nhiên
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 14 of 171: Đă gửi: 09 July 2004 lúc 9:09pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Tam Tam thân mến!
Rất cảm ơn sự chia sẻ tri kiến của bạn trên diễn đàn. Tôi cũng có điểm gần gũi với bạn; khi bạn cho rằng:
"Tử Vi sở dĩ nó tiên đoán đúng là do nó áp dụng những qui luật của thiên nhiên"
C̣n tôi cho rằng:
"Phương pháp của Tử Vi thể hiện có tính qui luật những hiệu ứng vũ trụ tương tác tới địa cầu và ảnh hưởng tới cuộc sống của con người".
Trên con đường đi t́m những bí ẩn của văn hoá Đông phương của bao thế hệ; những ư tưởng t́m ṭi là rất đáng trân trọng.
Chúc bạn thành công và hoàn thiện những khám phá của ḿnh.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
soida Hội viên
Đă tham gia: 29 August 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 321
|
Msg 15 of 171: Đă gửi: 10 July 2004 lúc 11:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Tam thân !
Trong các vidụ mà anh vừa nêu bằng cách gieo quẻ 8 xu và gieo quẻ 3 xu. Về quẻ 8 xu th́ em chưa được biết cách thức gieo. C̣n quẻ 3 xu:
1.Nếu khi anh gieo được một quẻ có nhiều hào động th́ anh phải giải quyết như thế nào?
Xin lấy một quẻ trong Lớp dịch làm ví dụ:
Ngày: Mậu Th́n
Tháng: Ngọ
Tiết: Mang chủng
Tuất Hợi Không Vong
Quẻ Chính LÔI PHONG HẰNG (Mộc )
Quẻ Biến HỎA SƠN LỮ (Hỏa ) Quẻ Lục Hạp
X Tài Tuất Thổ (ứng) ----- >Tôn Tỵ Hỏa---------Chu Tước
// Quĩ Thân Kim--------------------------Thanh long
/ Tôn Ngọ Hỏa--------------------------Huyền vũ
/ Quĩ Dậu Kim (thế)--------------------Bạch hổ
/ Mẫu Hợi Thủy –----- > Tôn Ngọ Hỏa-------Đằng xà
// Tài Sửu Thổ----------------------------Câu trần
2. Nếu anh không dùng thuyết ngũ hành sinh khắc và các thời. Vậy anh dùng cách ǵ để biết lúc nào th́ sự việc xảy ra như ví dụ:
Quẻ sơn phong cổ động hào 3 , hoỉ về t́nh duyên
Giải , quẻ sơn là con traí út và tốn là cô gái lớn , không có sự tương xứng , không có sự hoà hợp nhiều nên t́nh duyên không tốt , mà động hào 3 là dương khắc hào dương 6 , th́ sự xa nhau sẽ nhanh , tôi phán trong 14 ngày sẽ xa nhau , cô đó không tin tôi bảo rằng nếu trật tôi trả tiền lại , sau 14 ngày trở lại , xác nhận đúng và xem tiếp
Rất mong được nghe anh giải thích
Kính
SD
|
Quay trở về đầu |
|
|
tam tam Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 04 July 2004 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 35
|
Msg 16 of 171: Đă gửi: 10 July 2004 lúc 4:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
Soi da than
Phuong pháp gieo quẻ có nhiêù cách , Gia cát Khổng minh áp ụng đồ h́nh tiên thiên bat1 quái
tiên thiên bát quái là số 1 là quẻ càn, số 2 là quẻ đoài, số 3 là quẻ ly , số 4 là qưẻ chấn , số 5 là quẻ chấn , số 6 là quẻ khảm số 7 là quẻ cấn và số 8 là quẻ dịch
quẻ dịch có 8 th́ sử dụng 8 đồng tiền , trong 8 đồng đó chọn một đồng đánh dấu , và sau đó nhập chung lại
tâm bắt đầu nghĩ về câu hoỉ và xóc xong lấy một tay bốc từng đồng tiền , nếu bốc ra lần đầu mà thấy đồng tiền có dấu là quẻ càn nếu bốc lần thứ 2 mà thấy th́ quẻ đoài và đến thứ 8 mà thấy đồng tiền có đánh dấu là số 8
nếu lần đầu được số 2 , th́ quẻ này làm ngoại quái
xong nhập chung 8 quẻ trong ḷng hai bàn tay và nghĩ câu hoỉ xong rồi cũng bốc ra từng đồng tiền nếu thấy đồng tiền có dấu lần thứ 5 là quẻ tốn lần này làm quẻ nội quá
xong xổ quẻ lần thứ 3 th́ chỉ c̣n 6 đồng tiền tức là bỏ ra hai đồng tiền không đánh dấu , nghĩ về cầu hoỉ và xóc khi hết th́ bắt đầu bốc ra nếu lần thứ 3 mà thấy đồng tiền có dấu th́ hào động cuả quẻ là hào số 3
như vậy có quẻ tên là trạch phong đại quá và hào động là số 3
và lấy cuốn khổng minh thần toán ra đọc hào 3
Nhưng tam tam chỉ sử dụng cách lập quẻ không đọc lớ giaỉ trong khổng minh thần toán
Cách giải của tam tam không theo ngũ hành sinh khắc , chỉ thuần ư nghiă của quẻ dịch và sự xung khắc giưă càch hào với nhau
PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUẺ DỊCH NHƯ SAU
1-XEM XÉT HAI QUẺ CÓ ỨNG VÀ KHẮC KHÔNG
hào âm và hào dương goị là ứng , hào dương và hào dương , hào âm với hào âm là khắc
quẻ tốn nội quái và quẻ chấn ngoại quái là ứng hay quân b́nh , quẻ tốn nội quái gặp quẻ sơn ngoại quái th́ không ứng , trai th́ trẻ gái th́ già không tương xứng
2-XEM QUẺ NỘI QUÁI LÀ QUẺ DƯƠNG HAY QUẺ ÂM ĐỂ BIẾT SỰ KHỞI THUỶ LÀ CÁI G̀
quẻ dương là các quẻ như quẻ chấn , quẻ sơn và quẻ quẻ khảm
quẻ âm là các quẻ tốn , quẻ ly và quẻ đoài
nếu quẻ dương là nội quái th́ cho biết sự việc bắt đầu rất nhỏ và c̣n khó khăn nhưng tương lai sẽ tốt đẹp và nếu ngoại quái mà có quẻ âm tức là sự việc đến rồi , nếu ngoại quái mà không có quẻ âm th́ sự việc đến chậm.
quẻ dương như là hạt giống bỏ vào ḷng đất và sinh ra cây và quẻ ngoại quái như là cấy đă sinh ra hoa quả vậy
nếu quẻ âm làm ngoại quái th́ cho biết sự việc bát đầu sinh ra cái xấu c̣n nhỏ nhưng tương lai sẽ lớn ra
như quẻ tốn là cô gái , âm sinh ra c̣n nhỏ v́ dương nhiều báo hiệu tương lai không tốt lắm sẽ đến nhanh nếu quẻ ngoại quái là quẻ âm
3-SỰ SINH KHẮC CUẢ HÀO ĐỘNG
nếu hào động mà khắc th́ sự việc sẽ chấm dứt rất nhanh như hai người đang có liên hệ với nhau
nếu hào động ứng mà quẻ không khắc th́ sự việc c̣n hút với nhau
Phối hợp những ǵ tam tam tŕnh bày th́ đáon dịch rất nhanh
Phương pháp lập quẻ theo tiên thiên hay hậu thiên th́ chỉ có một hào động
phuơng pháp giải của tam tam không xét đến quẻ biến ǵ hết , tự mỗi quẻ đă có âm dương như quẻ chấn , có một dương và hai âm th́ cho biết t́nh trạng hiện tại âm thịnh nhưng tương lai dương sẽ mạnh , sự biến đổi là như vậy chứ không phải hào âm biến ra hào dương như nhiều người thường làm, điều này tam tam nhận xét không đúng do trong quá tŕnh thí nghiệm cho biết như vậy
Xác định thới gian
Thông thường bói dịch sự việc cho biết sẽ xảy ra trong 1 tháng hay một năm thôi v́ chu kỳ một năm cũng có dương thịnh âm sinh và âm thịnh dương suy và tháng cũng vậy
quẻ nội quái là thời kỳ đầu cuả sự việc và quẻ ngoại quái thời kỳ sau cùng sự việc
quẻ này động hào dương mà ở nội quái th́ lấy 1 tháng chia 2 , th́ động hào 3 tức là kỳ đầu như vậy khaỏng 14 ngày là xảy ra thôi nếu động ngoại quái th́ khoảng
một tháng nếu động hào 6 nếu động hào 5 th́ ít hơn 1 tháng
nếu xổ bằng 3 đồng tiền mà nhiều hào động th́ sự việc có nhiều nhiều giai đoạn xảy ra và hào động cuối cùng cho biết sự chấm dứt ở đó
nếu sử dụng ngũ hành lục thân lục thần và hành cuả tháng và hành cuả ngày , quá phức tạp nghĩ sao cũng hợp c̣n thêm tuần không. nó không logic vi tamtam đă nghiên cưú trong dư đoán học cuả Thiệu vĩ hoa
thấy rằng muốn đoán những ǵ cấp bách không làm được phải nhớ hành ngày này tháng này làm sao mà đoán những việc khẩn cấp
như tam tam khi đi ra ngoài muốn biết ngày hôm này tốn tiền hay bực ḿnh
nuế thấy đàn bà đầu tiên th́ hao tiền rồi v́ đàn bà theo quẻ dịch là quẻ âm như tốn ly , mà âm là hao là tổn
nuế thây đàn ông là không hao riồ v́ đàn ông là quẻ dương như chấn khảm mà dương là thêm hoặc thu vô đâu c1o mât ǵ đâu
vá hàng giải thích cho soida , nếu c̣n cho biêt nha
thân
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 17 of 171: Đă gửi: 17 July 2004 lúc 9:35am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính anh TamTam,
Cảm ơn anh đă có phát kiến về chuyển đổi ṿng Tử vi thành Tiên thiên bát quái và ṿng Thiên phủ thành ṿng Hậu thiên bát quái. Việc chuyển đổi này cũng na ná như chứng minh định lư cuối cùng của FERMAT, dựa trên giả thuyết Taniyama-Shimura rằng các phương tŕnh eliptic và các dạng modular thực sự chỉ là một. Có nghĩa thống nhất các thế giới modular và eliptic.
Nhưng việc chuyển đổi của Anh lại chỉ có một chiều, phủ nhận chiều ngược lại tức gián tiếp phủ nhận Ngũ hành trong Tử vi - đồng thời cho Bát quái không hàm lư Ngũ hành. Theo PV quán th́ quẻ Khôn: cổ nhân cho biết lư Ngũ hành đă đủ.
Như anh đă biết ngày nay để mô tả thế giới, các nhà khoa học đă đưa ra hai lư thuyết:
- Lư thuyết tương đối rộng: mô tả Vĩ mô (cực lớn).
- Lư thuyết cơ học lượng tử: mô tả Vi mô (cực nhỏ).
Tuy vậy hai lư thuyết này vẫn chưa tương thích và thống nhất với nhau được.
Ấy vậy mà từ xa xưa (PV nghĩ) Cổ nhân đă thống nhất và dung ḥa được lư thuyết Vĩ mô: Bát quái và lư thuyết Vi mô: Ngũ hành để mô tả thế giới một cách ḥan chỉnh - điều này được thực chứng qua nhiều ngàn năm về tiên đóan tương thông.
Vài hàng suy nghĩ
Kính
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
tam tam2 Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 15 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 376
|
Msg 18 of 171: Đă gửi: 17 July 2004 lúc 11:42am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh pháp vân mến
Trước khi nói về Tử vi , Tam tam nói sơ về cái khoa học mà con người cho là buà hộ mạng thường đem ra chứng minh là đung là chân lư
PHÁP VÂN có biết rằng những ǵ mà pháp vân thấy và nghe những sự vật chung quanh là giả là không thật không
Các lư thuyết cuả các khoa học đưa ra cũng không thật đâu,
tât cả những ǵ mà chúng ta thấy chúng nghe được chỉ đúng với cái vọng kiến cuả người dó thôi c̣n người khác nó không đúng ,
CÁI HIỂU BIẾT MÀ CHÚNG TA có được là do những sự vật chung quanh tác động và tạo nên trong bộ năo nhưng sự vật vốn không có cố định nó luôn luôn biến đổi , do đó cái nh́n con người luôn luôn khác nhau mỗi thời đại , như những định lư newton chỉ đúng với thế ky 16 17 đến thế kỷ 20 lư thuyết cuả ông cũng không đúng nưă.Do đó
Những ǵ mà khoa học khám phá đều do sự vật phát sinh ra nhưng sự vật luôn luôn biến nên khoa học có t́m kiếm muôn đời cũng không thấy chân lư đâu
nếu ai tin vào khoa học nhiều quá không tốt , đến kỷ 24 con người sẽ không co ư nghĩ như chúng ta ngày hôm nay đâu
vấn đề Tử vi
bát quái là những công thức , sử dụng để kư hiệu cáC sự vật , ngũ hành cũng là sự vật , do đó quẻ ly có thể sử dụng tiêu biểu cho hoả và quẻ khảm tiêu biểu cho thuỷ
nhưng muốn hiểu sự cho rốt ráo th́ sử dụng bát quái đế kư hiệu hay hơn
nếu sử dụng ngũ hành để kư hiệu sự vật nhưng không rơ bằng bát quái
8 kư hiệu đủ để tượng trưng sự vật , thêm ngũ hành vào nưă th́ dư thưà , không cần tiết và làm cho vấn đề thêm rối thôi
Tuy nhiên khi nh́n vào kư hiệu th́ ḿnh có thể suy ra nhiều điều khác trong khi nh́n vào ngũ hành khó mà suy ra được điều ǵ trừ sinh khắc thôi
lấy kư hiệu quẻ ly , âm ở giưă hai dương chung quanh
có thể biểu thị là ánh sáng là hoả v́ bó có dương chung quanh
có thể biểu thị bằng bánh xe v́ chung quanh cứng và rỗng ở giưă
Thật sự ai muốn học tử vi hay kinh dịch , chỉ cần sử dụng 8 quẻ là đủ , nếu thêm vào ngũ hành là dư thưà và không rơ ràng bằng bát quái
Tuy nhiên hệ thống ngũ hành áp dụng vào tử b́nh th́ rất đơn giản cho luận đoán tốt xấu , nhưng tử vi mà áp dụng ngũ hành th́ không giúp cho tử vi sáng tỏ đâu
C̣n anh cho ngũ hành giúp đoán tử vi đúng th́ anh cứ theo con đường cuả anh , tam tam không có ư kiến
Nhưng tam tam thấy được tử vi phát xuất từ tiên và hậu thiên bát quái , xin tŕnh bày ai muốn theo th́ theo , không theo th́ ok , tam tam không quan tâm
thật sự ra tam tam biết chắc một điều là
tâm con người luôn luôn bị định kiến chi phối nhứt là ai trên 25 tuổi trở lên , khó hấp thụ những ǵ mới mẻ
điều này giống như một người việtnam trên 25 tuổi mới qua mỹ dù học tiếng anh cách mấy khi nói tiếng anh vẫn là giọng việt nam
Bởi vậy khi ai mà trưởng thành , luôn luôn có những huân tập những thói quen hay suy nghĩ từ nhỏ , tâm không c̣n nhiều chỗ trống để tiếp thu những điều mới
Do đó đ̣i hoỉ tâm phải trống th́ mới vô tư tiếp nhận nhnữg cái mới , nhưng điều này rất khó nếu một người nào đó chấp thủ nhiều
Bởi vậy những người trẻ tâm c̣n trống dễ hấp thụ cái mới c̣n lớN tuổi th́ rất khó là qui luật thường t́nh thôi
vài hàng gưỉ đến anh
thân
tam tam
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 19 of 171: Đă gửi: 18 July 2004 lúc 11:49am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Tam Tam kính mến,
Việc chuyển đổi ṿng Tử vi và Thiên phủ thành Tiên - Hậu thiên, đồng thời chỉ giải đóan dựa vào nguyên lư âm dương của Anh, về PV rất trân trọng phát kiến ấy. V́ đây là phát kiến mới nên PV xin được hỏi để học – Anh đồng ư nhé !
1/Anh viết: “ PHÁP VÂN có biết rằng những ǵ mà pháp vân thấy và nghe những sự vật chung quanh là giả là không thật không
Các lư thuyết cuả các khoa học đưa ra cũng không thật đâu,
tât cả những ǵ mà chúng ta thấy chúng nghe được chỉ đúng với cái vọng kiến cuả người dó thôi c̣n người khác nó không đúng”
Theo PV học được từ Kinh Phật th́ cốt tủy ở Trung Đạo, c̣n Kinh Dịch cốt tủy ở lư Trung Ḥa. Như anh nghĩ như trên có phải chấp Không không, tức từ thôi chấp cái này rơi rơi vào cái chấp khác hay c̣n gọi Ngoan Không – đúng vậy không Anh ?
2/ Việc luận đóan tùy theo năng khiếu và sở học mỗi người. Ví dụ PV chỉ có thuần học về Âm dương Ngũ hành và giải đóan dựa vào Âm dương Ngũ hành và khăng khăng cho rằng cách giải đóan của ḿnh là chính xác, c̣n cách đóan chỉ dựa vào Âm dương bát quái là thiếu là chưa đủ. Vậy có phải PV đang chấp thủ không anh ?
3/ “Phật pháp bất ly thế gian pháp” <=> vậy th́ có thể hiểu một khía cạnh nhỏ: mọi pháp thế gian là pháp Phật (vạn pháp ứng vạn Tâm), đúng vậy không Anh ?
Cảm ơn anh Tam Tam và các bạn quan tâm !
Kính
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
tam tam2 Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 15 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 376
|
Msg 20 of 171: Đă gửi: 18 July 2004 lúc 9:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh pháp vân mến
Những ǵ chúng ta thấy chúng ta nghe là do vọng kiến hay vọng chấp lâu đời mà chúng ta sự vật như hôm nay , cứ thật sự mỗi loài thấy biết không giống nhau như súc sanh thấy biết khác với thấy biết con người , và thấy biết c̣n người khác với loài trời v.v.
hơn nưă khi học phật phải biết những ǵ ḿnh nói hay làm phải biết xả liền th́ không chấp , c̣n nói c̣n làm mà không xả th́ vẫn c̣n chấp
Nên trong phần giới thiệu để học bát quái hay những môn học khác , cần học nhưng sau đó phải quên th́ mới học
c̣n Đạo Phật cố tuỷ là trung đạo , anh có thật rơ hiểu ư cuả Phật noí về Trung đaọ hay chỉ thuộc danh từ Trung Đạo nếu anh thật hiểu anh giải thích sự hiểu biết cuả anh về Trung Đạo được không
C̣n cốt tuỷ kinh dịch về lư cuả Trung hoa , anh có biết lư ở đâu ra vậy không
Như Tam tam có tŕnh bày , vấn đề t́m học về những môn học cổ như kinh dịch hay tử vi, nó bị phủ lên quá nhiều buị mờ qua bao hàng chục thế kỷ, vần đề là t́m ra cái nguyên thuỷ cái ban đầu cuả nó để nh́n vấn đề cho đơn giản
những ǵ sách vở viết ra đa số là vàng giả c̣n vàng thật không có , nếu chúng ta chấp vàng giả mà học theo th́ muôn đời cũng không làm cho môn học cổ rơ ràng hơn
nói chung những ǵ cuả thế gian mà chúng ta học hoỉ đều là chấp hết , nếu chúng ta không biết quên
ngày nào anh Pháp vân c̣n học hoỉ mà không quên th́ ngày đó anh c̣n chấp , tam tam cũng vậy
học phải quên dù đó là phật pháp huống chi là học âm dương ngũ hành
nếu chúng ta mà không quên được , th́ tâm ta sẽ bị những cái học hoỉ đó trở lại hại ta làm cho ta càng chấp ngă th́ phiền năo sẽ đến thôi
Đó là kinh nghiệm thực tế cuả tam tam và những khác ,
Tam tam chỉ tŕnh bày sự việc , ai muốn hiểu th́ hiểu không hiểu th́ thôi , tam tam không chấp vào những ǵ ḿnh viết tuy nhiên khi muốn diễn đạt th́ bắt buộc phải viết ra , khi viết th́ diễn không hết ư , và người đọc không hiểu hết ư th́ dễ sai lầm . Do đó đă noí trước ai mà muôn học những ǵ mới dù là kinh dịch hay môn học khác , mất nhiều thời gian lắm và học đến độ phải biết quên những ǵ ḿnh học nưă th́ nên học
Không biết pháp vận học phật pháp lâu chưa và đă đi đến giai đoạn quên chưa , nếu chưa th́ những ǵ pháp vân nói c̣n trong ṿng chấp thủ hết
vài hàng gưỉ đến anh
thân
tam tam
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|
|
Bạn không thể gửi bài mới Bạn không thể trả lời cho các chủ đề Bạn không thể xóa bài viết Bạn không thể sửa chữa bài viết Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ
|
Trang này đă được tạo ra trong 3.4277 giây.
|