Tác giả |
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 1 of 9: Đă gửi: 27 July 2004 lúc 9:49pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tính mệnh khuê chỉ là một bộ đại thành trước tác về tu luyện nội đan của đạo gia. Cuốn sách này nhấn mạnh về tính mệnh song tu, tông chỉ của nó là tận tính liễu mệnh. cuốn sách này phát huy lư luận về tínhmệnh của chu dịch, làm cho lư luận về tu luyện nội đan càng thêm sâu sắc, trở thành một bộ sách rất có ư nghĩa trong việc tu luyện nội đan
Tính mệnh khuê chỉ là một tập đại thành về luyện đan của đạo gia, là một tác phẩm tiêu biểu có tŕnh độ cao trong lư luận về tu luyện nội đan. Cuốn sách này có nhiều lư luận tinh túy về tu luyện nội đan được lưu truyền rộng răi,ảnh hưởng lớn.
Tác giả và niên đại củ tác phẩm tính mệnh khuê chỉ hiện chưa được biết rơ là ai, chỉ biết trong lời từ nói rằng: tính mệnh khưe chỉ không không biết người sáng tác, tương truyền là do y chân nhân cao đệ viết. Có thể đó là tác phẩm của y chân nhân, nhưng Y chân nhân là ai th́ cũng chưa khảo được. Sách được làm vào thời Minh Thanh, từ triều Thanh bắt đầu phát hành rộng răi trong dân gian. Toàn sách lấy thứ tự bằng bốn chữ Nguyên, Hanh , Lợi, Trinh trong chu dịch chia làm bốn tập
Tập thứ nhất là cơ sở lư luận của tu luyện nội đan, ba tập c̣n lại nói về phương pháp cụ thể để tu luyện nội đan.Toàn sách là sự phát huy tinh túy của tu luyện nội đan mà các phương pháp cụ thể của nó hoàn toàn không giống với những phương pháp của những người đi trước.
Tính mệnh song tu lả phần sâu sắc nhất trong sách 'Tính mệnh khuê chỉ'. Phần phương pháp tu luyện theo quan điểm tính mệnh song tu cũng là phần rất độc đáo của sách
(c̣n tiếp)
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên
Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 2 of 9: Đă gửi: 27 July 2004 lúc 10:33pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hi MinhThuan!
Bạn hảy post toàn bộ quyển ấy lên cho mọi người đọc, vì nó rất hửu ích cho những người Tu hành Thiền Định. Như những quyển Đơn Đạo:
-Huyền Diệu Cảnh của Lý Xương Nhơn
-Tham Đồng Khế
-Tánh Mạng Khuê Chỉ .v.v.
DaoKy đang chờ đọc .
Cảm ơn bạn đã cống hiến cho đọc giả những hửu ích. Chúc vui vẻ. Thân.
DaoKy
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 3 of 9: Đă gửi: 27 July 2004 lúc 10:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
1.Tận tính liễu mệnh song tu và sự gợi mở của nó
Tên toàn bộ của tính mệnh khuê chỉ là 'tính mệnh song tu vạn khôn khuê chỉ', từ đó có thể thấy được rằng cuốn sách đă rất coi trọng việc tu luyện tính và mệnh song song với nhau. Phần 'tính mệnh thuyết' trong sách có nói rằng: "Sự to lớn của học thuật không phải là ở tính mệnh". Sách cũng đă giải thích như sau:
"Tính là ǵ, là cái linh thiêng ban đầu. Mệnh là ǵ? đó là thiên và tinh nhất vô ôn hoà với nhau. Từ đó nói rằng tại thiên là mệnh, tại nhân là tính. Tính mà vô mệnh là không c̣n, mệnh mà vô tính cũng không có"
Trong đó. Tính mệnh khuê chỉ c̣n dẫn lư luận về tính mệnh trong "Chu dịch" để nhấn mạnh: "Cái cuối cùng của tính là mệnh"
Nói về quan hệ giữa tinh và thần, khí và mệnh, th́:
"Tính là cái ban đều của thần, bản chất của thần là ở tính; mệnh là cái ban đầu của khí, bản chất của khí là mệnh", và nhấn mạnh:
"Đạo kim đan là lấy việc cùng tu luyện tính và mệnh làm tối thượng thừa pháp"
Đối với quan điểm: "tận tinh vu mệnh"(cuối cùng của tính là mệnh), "tính mệnh khuê chỉ" cũng có những quan điểm độc lập của ḿnh, trong tranh vẽ "tận tính tiêu mệnh" lấy sự tuần hoàn của mặt trăng(sóc, vọng, hối) để chỉ sự biến hoá âm dương của con người và quan hệ của nó với tính và mệnh.
Thuyết "tận tính liễu mệnh" trong "tính mệnh khuê chỉ" là sự phát huy tinh bích của lư luận về tính mệnh của "chu dịch", trong đó, chỉ dẫn quan trọng nhất: mệnh là ở trời, tính là ở người; mệnh vô tính bất lập, tính vô mệnh bất tồn.
Mệnh của con người (nguyên tinh, nguyên vô, nguyên thần)là tự ở trời sinh ra mà có, trong đó, ẩn giấu trong hiền có hạn, trong một đời người, từ nửa trước cuộc đời đến nửa sau cuộc đời cũng giống như từ mạnh đến yếu. cũng giống như trẻ con và người già: trẻ con tuy h́nh thể bé nhỏ nhưng dương khí lại rất hưng thịch, giống như một bó đuốc; người già h́nh thể tuy lớn nhưng dương khí đă gần cạn kiệt, giống như một tảng băng. V́ vậy nên nửa trước của cuộc đời phải giữ ǵn được nguyên mệnh(nguyên tinh, vô, thần).Khi càn khôn đă phá, tinh khí đă tiết lậu th́ tâm tính cũng không ṭn vện, v́ vậy phải không ngừng hoàn tinh bổ năo, luyện tinh hoá vô, luyện khí hoá thần.
Nửa sau cuộc đời mà tâm ính vẫn c̣n toàn vẹn th́ có thể làm chủ được tính mệnhy của ḿnh. nếu nguyên mệnh mà đă hao tổn nhiều th́ khó mà phục hồi được. V́ vậy cần phải lấy cái vô hạn của tâm tính để bổ sung vào cái hữu hạn của nguyên mệnh. Tức là: thu tâm, chỉ niệm tức dục, luyện thần hoàn hư. Cố gắng tăng sức mạnh của ư chí để loại bỏ những suy nghĩ không đúng đắn mới có thể hạn chế được sự hao tổn nguyên mệnh, bảo vệ cái hữu hạn của nguyên mệnh. V́ vậy mà nói rằng: " Giữ được tính toàn vẹn th́ tính sẽ làm cho mệnh an toàn" và đó chính là "tận tính rồi sau đó mới năng liễu mệnh".
(c̣n tiếp)
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 4 of 9: Đă gửi: 28 July 2004 lúc 2:38am | Đă lưu IP
|
|
|
chào anh daoky, MT sẽ đăng lên những ǵ cảm thấy thật sự hữu ích, ngoài 'tính mệnh khuê chỉ'nếu có thời gian MT sẽ lần lượt đăng thêm 'linh bảo tất pháp','ngộ chân thiên','tuệ mệnh kinh','thiên tiên chính lư'. phần công lư không chỉ dẫn cụ thể nhưng với những ai có trải qua nghiên cứu thực nghiệm th́ nắm bắt vấn đề không phải chuyện khó
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 5 of 9: Đă gửi: 28 July 2004 lúc 3:01am | Đă lưu IP
|
|
|
2. 'pháp luân tự chuyển' - chu thiên công và gợi mở của nó
phần lớn các đan thư và đan gia đều lấy thăng đốc giáng nhâm để làm chu thiên công, riêng có 'tính mệnh khuê chỉ' lại lấy phục bộ chuyển pháp luân làm chu thiên công.
pháp luân tức chu thiên, là thuật ngữ của nhà phật được 'tính mệnh khuê chỉ' mượn dùng. Lư luận về pháp luân tự chuyển của 'tính mệnh khuê chỉ' bắt nguồn từ 'chu dịch', mượn 'thiên hành kiện' của kinh dịch để nói về tu luyện nội đan.
'thiên hành kiện' của chu dịch có nghĩa là 'sinh sinh chi vi dịch' là 'tính mệnh ở tại sự vận động', vận động sản sinh ra tính mệnh.'chuyển pháp luân' trong 'tính mệnh khuê chỉ' chính là một sự độc đáo của nội đan trong chu thiên.
tâm pháp là ở chỗ coi bản thân ḿnh là một tiểu vũ trụ, lấy thái cực làm hạt nhân, thái cực giống như hoàng đ́nh của ḿnh (thái dương), khí của ngũ tạng giống như mặt trăng và các v́ sao (ngày, tháng) cứ luân chuyển không cùng, phương pháp là:
'dùng ư niệm dẫn khí xoay chuyển từ trong ra ngoài, từ nhỏ đến lớn, miệng th́ niệm 12 chữ khẩu quyết :'bạch hổ ẩn vu đông phương, thanh long tiềm vu đông phương' mỗi câu 1 lần, được 36 lần th́ dừng. lúc đó thu hồi khí từ ngoài vào để chuyển bên trong, từ to đến nhỏ rồi lại niệm khẩu quyết: thanh long tiềm vu tây phương, bạch hổ ẩn vu đông phương, cũng niệm 36 lần, phục quy thái cực rồi dừng. Như vậy gọi là một chu thiên, lâu sẽ có hiệu nghiệm, hkí sẽ tự luân chuyển, không ngừng, pháp luân tự chuyển
chỉ dẫn
Đây là công pháp dùng sự chuyển động ở trong bụng. Tỳ vị (trung thổ) là cội nguồn của khí huyết sinh hoá, v́ vậy chuyển trung tâm của sự tu luyện vào bụng có ư nghĩa rất to lớn. Nếu đứng trên quan điểm về tính mệnh mà xem xét th́ sau khi con người sinh ra, nguyên mệnh (nguyên tinh,nguyên vô, nguyên thần) không ngừng bị hao tổn do bị tiết lậu ra ngoài, v́ vậy đạo đan dốc sức tiến hành 'thái dược'(làm thuốc), 'phong dược'(giữ thuốc) để bảo vệ vững chắc nguyên mệnh, nhưng tinh khí do trời sinh ra ban đầu chỉ là có hạn, v́ vậy một khi đă mất đi th́ khó mà hồi phục lại được.
tiên thiên khó phục, v́ vậy phải tăng cường nguồn tinh lực hậu thiên. dựa vào quan hệ tương hỗ giữa tiên thiên và hậu thiên th́ con đường tu luyện này là hết sức cần thiết. mặt khác, bụng là 'tam âm'(gan, tụy, thận)ngoài tim năo phổi ra, hầu hết các cơ quan quan trọng của cơ thể đều tập trung ở bụng. v́ vậy, đạo đan phong dược lại ở hạ đan điền không phải là không có lư do. v́ vậy, 'tính mệnh khuê chỉ' định vị chu thiên công ở vùng bụng là rất cần thiết.
điều này cho thấy chúng ta phải tăng cường rèn luyện vùng bụng, chú ư giữ đan điền, ngoài việc dùng pháp luân công ra, c̣n phải tiến hành động công ở bụng gồm việc thu nhỏ, mở rộng, xoa bóp phần bụng để thúc đẩy lưu thông máu ở bụng, phải biến bụng làm nơi sản sinh và dự trữ tinh khí mà không phải là nơi tích trữ mỡ dư vô ích.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 6 of 9: Đă gửi: 28 July 2004 lúc 4:16am | Đă lưu IP
|
|
|
phần trên bàn về sự cần thiết của phép vận động cơ bụng, là một phần bí mật của cái gọi là ' thánh nhân truyền dược không truyền hoả', tại sao vận động cơ bụng lại phát sinh hoả?, thực nghịêm thấy rằng khi chúng ta cau mày trợn mắt, vận động làm căng cơ mặt th́ sẽ cảm giác được sự nóng giận tràn về, gồng cứng bắp tay có cảm giác bừng bừng muốn vung nắm đấm, thực tế đó là phép khởi hỏa thông thường nhất mà vô t́nh trong cuộc sống ai cũng từng làm, tuy nhiên nguồn gốc của các thứ hoả này có thể xuất phát từ gan, trong công pháp yêu cầu tối quan trọng phải hạ được tâm hoả, tức là hoả phát ra từ tâm và hạ xuống để tương giao với tinh thủy(dược)đạt mục đích thủy hoả kư tế.
Phần này MT bàn thêm dành cho những ai có căn cơ cao sẽ 'ngộ' ra phần nào.
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 7 of 9: Đă gửi: 31 July 2004 lúc 12:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bạn minhthuan,
Cảm ơn bạn, PV mong chờ bạn viết tiếp.
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 8 of 9: Đă gửi: 31 July 2004 lúc 9:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hay lắm! Minh Thuận thân mến!
Nếu nói Tu tiên thì có vẻ mơ hồ. Nhưng phương pháp thì rất hợp lý.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 9 of 9: Đă gửi: 02 August 2004 lúc 3:56am | Đă lưu IP
|
|
|
thưa bác thiensu cùng mọi người, thuật song tu tính mệnh đưa con người trở thành thần tiên, song nếu không đạt tới đích th́ cũng phải luyện thành phương thuật trường sinh, các truyền thuyết đạo giáo vẫn thường nhắc tới tích cải lăo hoàn đồng, kỳ thật phép tu luyện thủy hoả kư tế được gọi là pháp thuật 'trở về gốc để tiếp mạng', có tác dụng vun bồi mạng căn, ai luyện thành th́ ốm đau thành khoẻ mạnh, cải đổi số mệnh, thân nhược thành vượng, lấy đó làm bằng chứng th́ có thể phân biệt được chân pháp, tà pháp, phàm gặp tà pháp th́ luyện vào thêm bệnh, ấy lại ngụy biện là trả nghiệp quả cho xong nội kiếp này, thật là không cùng lư.
thuật tu luyện thủy hoả kư tế, nam 8 lần 2 mười sáu tuổi, nữ 7 lần 2 mười bốn tuổi, trước thời kỳ này tâm thận vẫn thường tương giao, thủy hoả kư tế , dương khí sinh ra, thân thể hừng hực như bó đuốc, phàm là người có căn duyên gặp thầy trao truyền mật pháp th́ khỏi phải luyện mạng mà tu thẳng vào tính, lên ngày bờ giác. khi quá tuổi này, dương cực âm sinh bắt đầu có tiết lậu, tâm thận hết tương giao, hoả thủy vị tế, tâm hoả thường thăng , thận thủy thường giáng, đó là quẻ hoả thủy vị tế, nước lửa chẳng giúp nhau, đến đây nếu muốn tu luyện tất phải quy căn phục mạng, trước luyện mệnh phục lại cái đă mất, rồi sau mới có thể tận tính. Đây là bàn về những điều sâu xa của đạo pháp, nhưng gốc lơi cơ bản là tâm thân tương giao, từ đó dần dần tiến lên, nhưng làm sao nhận biết là tâm thận tương giao hay chưa? hăy xem trẻ thơ dương khí bồng bột phát sinh, trong lúc vô sự , bất tri bất giác mà ngoại thận thường dục cử, lại như thanh niên khoẻ mạnh, tâm động th́ h́nh động liền theo, nhưng đến quá tuổi trung niên phần nhiều tâm động mà h́nh chẳng động, đến mức này là đang ở thời hoả thủy vị tế vậy, phải mau gấp trở về thời thuỷ hoả kư tế như trẻ thơ mà bảo toàn tính mệnh, đây là chứng nghiệm của đạo thủy hoả kư tế, phàm những ai đang luyện pháp mà chẳng chứng nghiệm được điều này th́ e rằng đă chọn lầm pháp vậy
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|