Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 212 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Linh Tinh (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Linh Tinh
Tựa đề Chủ đề: Đạo hiếu Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
tuvigia
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 20 August 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 56
Msg 1 of 2: Đă gửi: 14 September 2004 lúc 11:44am | Đă lưu IP Trích dẫn tuvigia

Kính chào quư vị
Tôi xin mạn phép trích dẫn kinh "Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân", để mọi người tham khảo.
Nếu có ǵ sơ suất xin được quư vị lượng thứ và chỉ bảo.
Xin cảm ơn
Trích Kinh"Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân"
Phật bảo A-Nan : Ta xem chúng sinh dẫu được làm người, ḷng c̣n ngu muội, chẳng nghĩ Mẹ Cha công đức kể ra như non như bể, chẳng cung chẳng kính, chẳng hiếu chẳng từ, mẹ mang thai con trong ṿng mười tháng, ngồi đứng không yên như mang gánh nặng, ăn uống chẳng ngon như người mang bệnh, ngày tháng thoi đưa, đến khi sinh nở chịu khổ mọi đường, phút giây hay dở kinh sợ vô thường, như giết trâu dê máu me lai láng, c̣n nhiều khổ nữa mới được thân này, ăn dắng nuốt cay nhả bùi nhả ngọt, nâng niu dưỡng dục, giặt dũ dáy dơ không hề gian khổ, bức bối nồng nàn, rét mướt cơ hàn lầm than tân khổ, mẹ nằm chỗ ướt chỗ ráo sê con, ba năm bú mớm, bồng bế nâng niu, dạy bảo đủ điều lễ nghi phép tắc, cho ăn đi học t́m đủ mọi nghề, đưa đón đi về cần lao chăm chút chẳng kể ǵ công.
Trái nắng dở trời, tuần trăng cuối gió, bệnh nọ chứng kia, bông hoa sài đẹn, thang thuốc đâu đâu, một ḿnh lo lắng, chạy ngược chạy xuôi năm canh ṿ vơ, bệnh con có khỏi ḷng mẹ mới yên, mong con lớn lên, con thảo con hiền để mà trông cậy.
Không ngờ ngày nay hóa con bất hiếu, mẹ già cha yếu con chẳng đỡ đần, căi trả song thân nói năng cắn cẩu, dương đôi mắt chẫu khinh rẻ mẹ cha, chú bác ông bà, cô ǵ chẳng nể, anh em cũng kệ đánh lộn xẩy ra ô nhục, nước nhà, bất trung bất nghĩa, bất hiếu bất lương, phép nước coi thường mẹ cha cũng kệ, xóm giềng chẳng nể chửi bới nhau luôn, sớm tối ra vào chẳng thưa chẳng gửi, nói năng càn dở, tự ư làm bừa, cha mẹ cũng thừa thầy trên cũng mặc !
Bé th́ ai chấp; người những nâng niu, dần dần khôn lớn, gai ngạnh mọi điều chẳng ḥa chẳng thuận, thường hay sân hận bỏ cả bạn lành, giao du bạn ác tập thói sa hoa, chơi khắp gần xa thất thường điên dở, bị kẻ dỗ dành mất cả thanh danh, bỏ làng trốn mất trái ư mẹ cha, ly biệt quê nhà, chẳng nh́n quê quán, hoặc v́ buôn bán hoặc bởi ṭng quân, tiêm nhiễm dần dần trở nên lưu luyến, vợ nọ con kia chẳng thiết đi về quê hương bản quán, ở đất nước người lại hay dong chơi bị người lừa gạt tai vạ liên miên, Pháp luật gia đ́nh tù lao cấm cố, cực khổ mọi điều, chẳng may yếu đau chứng kia tật nọ, ở chốn tha hương, ai kẻ thích thân, ai người thang thuốc, mẹ cha cách biệt, thân thích biết đâu, cam chịu u-sầu quê người dất khách; khốn khổ gầy c̣m không người trông nom, bị người khinh rẻ lang thang đường ngơ, v́ thế chết đi, không người mai táng, trương phềnh thối nát giăi nắng dầu mưa, hài cốt băi bừa chó cầy nhai sé !
Mẹ cha thân thuộc khi được tin buồn, luống những đau thương ruột đau như dao cắt, hai hành nước mắt lă chă chứa chan, hoặc v́ quá thương kết thành bệnh khí, hoặc là đến chết làm quỷ ôm thây, chẳng để cho ai, khư khư giữ măi.
Hoặc là v́ con chẳng chăm học tập, chỉ măi rong chơi nay đây mai đó, cùng bạn vô loài làm điều vô ích, giao du trộm cắp chẳng sợ lệ làng, chè rượu nghênh ngang đánh cờ đánh bạc, gian tham tội ác lụy đến tôn thân, nay Sở mai Tần, lên đồn xuống Phủ, mẹ cha ủ rũ khốn khổ v́ con.
Nào con có biết cha mẹ khổ đau, trăm năo ngh́n sầu mùa Thu mùa Đông rét run bức bối, chẳng nh́n sớm tối ấp lạnh quạt nồng, chẳng viếng chẳng thăm, chẳng hầu chẳng hạ, mẹ cha già cả h́nh vóc gầy c̣m, hổ mặt người nom, dầy ṿ mắng nhiếc, mẹ cha hoặc góa trơ trọi một ḿnh, luống nhũng buồn tênh như người ngủ trọ, chiếc gối một pḥng năm canh ṿ vơ, mùa đông sương gió rét mướt cơ hàn, trai gái các con nào ai hỏi đến, đêm ngày thương khóc tự thán tự thương !
Khi đem thức ăn dâng lên cha mẹ, th́ lại giữ kẽ rằng ngượng rằng e, sợ kẻ cười chê; ví đem quà bánh cho vợ cho con, mặt dạn mày dầy không hề xấu hổ, vợ con dặn bảo phải đúng như lời, cha mẹ hết hơi không hề hối cải.
Đây là con gái khi chưa gả chồng, hăy c̣n ở chung tỏ ra hiếu thảo; khi đă gả bán về ở nhà người, một ngày một lười thiết ǵ cha mẹ, những ngày dỗ tết có đảo về qua, ví dù mẹ cha có ǵ sơ ư, liền sinh giận dữ tỏ vẻ oán hờn, chồng chửi nhơn nhơn đành cam ḷng chịu, khác họ khác hàng t́nh nghĩa keo sơn hóa ra thâm trọng, mẹ cha máu mủ th́ lại sơ t́nh.
Hoặc đi theo chồng quê người đất khách, quận nọ tỉnh kia cha mẹ xa ĺa làng không tưởng nhớ, chẳng viếng chẳng thăm, thư tín cũng không, tuyệt không tin tức, cha mẹ thương nhớ rầu rĩ ruột gan luống những bàng hoàng, sớm chiều mong mỏi, công đức cha mẹ vô lượng vô biên, con chẳng hiếu hiền ở đời cũng lắm.
Khi ấy Đại chúng nghe Phật nói ra công đức mẹ cha cao tầy non thái, đều cùng đứng dậy hoặc tự gieo ḿnh đập đầu lăn khóc, máu me trào rạt lai láng cả nhà, chết ngất cả ra hồi lâu mới tỉnh, mà nói lời này khổ thay khổ thay ! Đau ḷng đứt ruột, lũ con ngày nay tội ác ngập đầu, xưa có biết đâu, mờ như đêm tối, ngày nay biết hốii th́ sự đă rồi, đau đớn ḷng tôi chót là bội bạc, cúi xin chư Phật soi xét kẻ phàm, phóng ngọc hào quang ra tay cứu vớt, làm sao báo được ân đức mẹ cha.
Phật liền nói ra đủ đầy tám giọng bảo đại chúng rằng :
Một - Ví có kẻ nào, hai vai kiệu cơng, cha mẹ đi chơi, suốt cả mọi nơi, trên rừng dưới bể, hai vai nặng trễ, ṃn cả đến xương, máu chảy cùng đường, không hề ân hận, cũng chưa báo được công đức mẹ cha, kể trong muôn một.
Hai - Ví lại có người, gặp khi đói kém, cắt hết thịt ḿnh, cung nuôi cha mẹ, khỏi lúc nguy nàn, riêng ḿnh cam chịu, thịt nát xương tan, trăm ngh́n muôn kiếp, để báo thâm ân, chẳng được một phần kể trong muôn một.
Ba - Ví lại có người, trải trăm ngh́n kiếp, tự tay cầm dao, khoét đôi mắt ḿnh, luyện làm thang thuốc, chữa bệnh mẹ cha, như thế cũng là chưa trả được ân, kể trong muôn một.
Bốn - Ví lại có người, trải trăm ngh́n kiếp, đều tự tay ḿnh cầm dao cắt ruột, móc lấy tim gan, luyện làm thang thuốc, chữa bệnh mẹ cha, như thế cũng là chưa trả được ân, kể trong muôn một.
Năm - Ví lại có người, trải trăm ngh́n kiếp, v́ tội mẹ cha, trăm ngh́n ṿng dao, băm vằm thân thể, thịt nát xương tan, như thế cũng là chưa trả được ân, kể trong muôn một.
Sáu - Ví lại có người, trải trăm ngh́n kiếp, v́ báo ơn mẹ, lấy ḿnh đốt lên, làm cây đèn thịt, cúng dường chư Phật, như thế cũng là chưa trả được ân, kể trong muôn một.
Bảy - Ví lại có người, trải trăm ngh́n kiếp, v́ bệnh mẹ cha, đập xương lấy tủy để làm thang thuốc, chữa bệnh mẹ cha, như thế cũng là chưa trả được ân, kể trong muôn một.
Tám - Ví lại có người, v́ cứu mẹ cha trải trăm ngh́n kiếp, nuốt viên sắt nóng, cháy xém cả ḿnh, như thế cũng là chưa trả được ân, kể trong muôn một.
Bảy giờ trong Đại húng nghe Phật nói rồi, trong dạ bồi hôà ruột đau như cắt, hai hàng nước mắt tầm tă như mưa mà bạch Phật rằng : Con muốn đền ơn công đức mẹ cha, cúi xin Phật đà, rủ ḷng chỉ bảo.
Đức Phật liền bảo cặn kẽ mọi lời : Này chúng sinh ơi, muốn đền ơn mẹ,
Nhất là một nhẽ nên chép kinh này, kính biếu gần xa cho nhiều người tụng.
Hai v́ mẹ cha đọc tụng kinh này chuyên cần chớ đoạn.
Ba v́ mẹ cha sám hối làm chay.
Bốn v́ mẹ cha cúng dàng Tam-Bảo tùy ư sở dùng.
Năm v́ mẹ cha trong sáu ngày trai phải nên nhớ giữ.
Sáu v́ mẹ cha thường hay bố thí làm mọi việc lành.
Làm được như thế thực là con hiếu, cứu được mẹ cha siêu thăng Cực-Lạc phúc đẳng Hà-sa.
Phật bảo A-Nan : — trên thế gian, những người bất hiếu sau hết duyên trần, nguyên cái xác thân chôn vùi dưới đất; c̣n phần Linh-giác là cái chân thân, phải vào Địa-ngục, chính ngục A-Tỳ vuông rộng tứ vi tám ngàn cây số, bốn mặt lại có tường sắt tường đồng, lửa cháy tứ tung toàn dây thép điện, thường có lửa bén cháy đỏ hồng hồng, bốc cháy tứ tung thấy mà kinh sợ; hơn như thế nữa sấm chớp đùng đùng, chó sắt rắn đồng phun ra khói lửa, đốt cháy tội nhân, lại c̣n nước đồng, đun sôi sùng-sục, rót ngay vào miệng những kẻ tội nhân, v́ tội bất hiếu, căi trả mẹ cha, cam chịu cực h́nh, ở trong ngục ấy, gươm dao sào gậy đâm chém suốt ngày, như hạt mưa bay trên không rơi xuống, trải trăm ngh́n kiếp không phút nào nguôi, hết hạn ấy rồi lại vào ngục khác.
Đầu đội chậu máu, xe sắt nghiền thây, ḿnh mẩy chơn tay, đập dừ tan nát, một ngày phải chết, tới ngh́n vạn lần, khổ sở gian truân, v́ chứng bất hiếu.
Phật lại dạy rằng : Ví có Thiện-nam hay là Tín-nữ, thực là hiếu tử trả nghĩa mẹ cha, in kinh này ra biếu cho người tụng, in được một quyển được một đức Phật, in được mười quyển được mười đức Phật, in được trăm quyển được trăm đức Phật, in được ngàn quyển được ngàn đức Phật, in được muôn quyển được muôn đức Phật, phù hộ độ tŕ, lại tiếp hồn đi về phương Cực-Lạc, đấy là lời Phật chớ có coi thường, Địa-ngục vấn vương khó ḷng thoát khỏi !
Bấy giờ A-Nan cùng chư Đại-chúng, Trời, Rồng, Quỷ, Dạ-Xoa La-Sát, người cùng phi-nhân, được nghe Phật nói đều phát nguyện rằng :
Chúng con tận tâm chí thành chí kính dù trăm ngh́n kiếp, thịt nát xương tan nhỏ như vi trần, cũng chẳng dám quên lời chư Phật dạy. Thà rằng lấy ḱm cặp lưỡi rút ra dài trăm do tuần cho trâu sắt cày, máu chẩy chan ḥa thành sông thành suối, con thề chẳng trái lời chư Phật dạy răn...


__________________
   Một ḷng thờ mẹ kính cha
Cho tṛn chữ hiếu mới là đạo con
Quay trở về đầu Xem tuvigia's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuvigia
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 2 of 2: Đă gửi: 10 December 2004 lúc 2:50pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

bản kinh này nên có nhà chuyên khảo kinh phật khảo tường, nhưng riêng thiển ư tôi đây là bản Kinh Phật của trung hoa trước tác chớ không phải Kinh Ấn, v́ dấu vết văn hóa Hán rất rơ, tinh thần ngoài nghĩa nhà Phật th́ rất tương đương với Hiếu Kinh - Thập Nhị Tứ Hiếu

trong các nẻo tu của Nhà Phật th́ báo ân phụ mẫu là pháp tu gần gũi và cơ yếu đă, rồi mới tới pháp khác. Ngài La Hán Mục KIền Liên là Ngài thành tâm nhất với pháp này, tích lễ Vu Lan từ Ngài phát xuất.

Đạo Phật có ngày Vu Lan thật là một lễ cảm động, ngay với những người không chính thức là Phật Tử, v́ tinh thần của Vu Lan Bồn là của chung nền văn hóa phương Đông chúng ta.

Nói như Khổng Tử về đạo Hiếu (ta chỉ nên cứ vào Luận Ngữ thôi mới có thể quyết rằng của Ngài) th́ đạo Hiếu của nho gia là CHÂN LÍ PHỔ QUÁT vừa lại có phần hơi cứng, ông Ung là học tṛ đạo hiếu cảm động nhất nhưng chính Khổng Tử chê: "ngươi như Ung thật là thô lậu" (nhận xét chung), c̣n ông Nhan không có nói ǵ về hiếu như vậy nhưng cụ KHổng cho là học tṛ Ngài, số giữ được đạo Nhân chỉ có Hồi (Nhan Hồi) thôi. cái chết của Hồi làm Khổng Tử thương tâm nhất, có nhẽ là sự kiện thuộc vào số mănh liệt nhất đánh vào tâm hồn Ngài. Như thế đủ rơ quan niệm của Thánh Hiền Nho Gia Khổng Tử quan niệm về Hiếu (đạo Hiếu rơ ràng không thể do Khổng Tử phát minh, nhưng truyền thống Hiếu đạo ở các nước ảnh hưởng văn hóa Nho học phần lớn là Ông đưa lên tầm học thuyết vậy)thống thiết nhưng không thiển cận như Nho Gia phát trỉen về sau (ảnh hưởng từ ông Ung) nhằm củng cố phụ quyền tạo cơ sở cho vương quyền, một phần có thể nói đánh mất giá trị cốt lơi là t́nh ruột thịt thắm thiết bên trong. Lỗ Tấn có bài tản luận rất hay về đề tài này: dường như ư cụ là tre già măng mọc là thuận tự nhiên. Có điều là: cỡ nhà văn hóa như cụ Lỗ Tấn tuyệt nhiên không có khuyến cái chuyện bất hiếu, nhưng lí lẽ của cụ cũng cứng cỏi mạnh mẽ lắm, có thể t́m đọc trong Tập Tạp Văn Lỗ Tấn.

Đạo Phật dạy: chúng sanh là khổ. nhưng thiết tưởng muôn cái khổ không cái nào như Mẹ sanh con. thời người không báo ân đền đáp cái khổ ấy th́ đừng có mong tu học đâu xa. Dân tộc ta lại c̣n có cái Đại Hiếu (ai bảo các cụ nhà ta không có phát triển Nho học nào)đó là Hiếu với Bà Mẹ Tổ Quốc. Nho (Nho Tàu) dạy: đi đâu xa th́ không yên tâm, v́ sợ ba mẹ ở nhà mệnh hệ ǵ (gọi là: bất viễn khứ), nhưng cụ Nguyễn Trăi danh nhân văn hóa dân tộc kiêm danh nhân văn hóa thế giới (có bằng của UNESCO)nói Đại Hiếu, bởi thế nên lớp lớp trai tài "bỏ bút nghiên theo việc đao cung" từ lời gọi của Mẹ Tổ Quốc (mà Mẹ Âu Cơ cũng vậy)chứ không ngồi nhà chăm chút cha già mẹ cả khi cơn quốc vận nguy biến.

Lại nhớ Nguyễn Bính thi sĩ:

Em ơi em ở lại nhà
Vườn dâu em đốn mẹ già em thương

nghe mà năo thay!

Mà h́nh như những cái chân lí phổ quát th́ tất cả tư tưởng lớn của nhân loại đều gặp nhau, bất kể không gian văn hóa, chủng tộc, tín ngưỡng, học thuyết. Kinh Thánh Cựu Ước nói rằng người đàn bà EVA chịu đau đớn sinh nở từ khi ăn trái cây KHÔN NGOAN phải tội (phật th́ nói đau đớn chúng sinh nhất là mẹ sinh con). Chúa Jesus phần Tân Ước th́ nói đại khái cũng như cụ Nguyễn Trăi nói về Đại Hiếu vậy, là những người v́ lí tưởng cao cả mà đành lỗi không trọn đạo Hiếu với gia đ́nh nhỏ v́ gia đ́nh lớn, tuyệt nhiên cũng chẳng là cái lí để những kẻ bất hiếu vịn cớ. Lời nói cố thể giống nhau, nhưng thật ra không như lời nói!

Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.6260 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO