Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 226 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Linh Tinh (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Linh Tinh
Tựa đề Chủ đề: Hi Di Trần Đoàn - Tổ của Thuật Tử Vi? Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 1 of 2: Đă gửi: 26 December 2004 lúc 12:03am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Bài "Lịch Sử Tử Vi" (bài chọn lọc, Thái tuế cung cấp) đă có trích đoạn truyện Trần Đoàn trong sách "Tử Vi Chính Nghĩa", và trong cuốn Mai Hoa Dịch Số của Thiệu Khang Tiết đă dịch và XB (lỗi dịch và chính tả rất nhiều) cũng có phần nói về Trần Đoàn, sự tích pha nhiều điều huyền hoặc. Các nhà xem Tử Vi chỉ chú trọng việc xem số, không căn vặn mấy về người nào sáng lập, sáng lập khi nào, thường th́ cứ tin rằng Trần Đoàn Hi Di là người khai sinh, tin thế chứ không khảo cứu. Cụ Phan Kế Bính viết Việt Nam Phong Tục th́ đưa ra 3,4 thuyết khác nhau về người sáng lập , như nói là do một nhà sư núi Hoa Sơn sáng tác ra (x. sách đă dẫn. Cụ Lê Quí Đôn (Vân Đài Loại Ngữ)cũng ngờ do hậu nho sáng tác mà thác danh Trần Đoàn. Chuyện ấy có thể lắm. Đôi khi người ta mượn danh một người có uy tín "đứng tên hộ", thứ hai là nạn viết thêm, sửa sách, cũng thấy nhiều trong sách vở Trung Quốc.
Nhưng nếu nói Trần Đoàn là một người "không có thật" hay "không có tài liệu nào ghi lại" cũng không đúng, có điều trong lưu truyền có thêm nhiều điều huyền hoặc, ví như một ông tiên ông thần, dân gian c̣n có thuyết đản sinh Trần Đoàn mang tính thần thoại, giống như truyện Na Tra. Nói như tác giả bài "Lịch Sử Tử Vi" là xem các chuyện lưu truyền về Trần Đoàn Lăo Tổ từa tựa như đọc sách Phong Thần, kể cũng có lí. Cuốn Mai Hoa Dịch Số (sách dịch) nói trên, dẫn "Tống sử", "Ẩn Dật truyện" có nói ông được vua Tống vời vào cung một thời gian, như vậy ông có gặp vua, và vua có hỏi ư kiến; nhưng khó mà nói tôn lên là "Sơn trung tể tướng" như nhiều truyền thuyết ca ngợi, sách ấy nói ông từng ẩn dật ở núi Vơ Đang, Hoa Sơn, Vân Đài.
Vậy ngoài những điều đă được nói rơ trong bài "Lịch Sử Tử Vi" hay cuốn Mai Hoa Dịch Số (sách dịch) nói trên, cũng như loại ra những điều huyền thoại, tôi xin góp đôi thông tin ít ỏi về Hi Di Tiên Sinh.
Trần Đoàn là một đạo sĩ nổi tiếng đời cuối Đường đầu Tống. Năm sinh không rơ, chỉ biết sau khi đi thi tiến sĩ không đậu năm 932, ông không có chí thi thố ǵ nữa mà lui về vùng núi Hồ Bắc ở ẩn 20 năm. Ông mất năm 989. Uy tín ông rất lớn, có thể nói là vị học giả, thuật số uy tín nhất nửa đầu đời Tống. Tác phẩm quan trọng để lại có cuốn Chỉ Nguyên là cuốn dạy thuật luyện đan, Việt Nam Phong Tục có nhắc đến cuốn Kim Toa Bí Quyết, nhưng các tài liệu khác tôi tra cứu chưa thấy nhắc đến Trần Đoàn cũng viết sách ấy, không rơ cụ Phan Kế Bính dựa vào tài liệu nào. Ngoài ra ông để lại bản "Vô Cực Đồ" (tức 1 bức đồ kiểu như Hà Đồ hay Lạc Thư) cũng có nhiều giá trị nghiên cứu.
Dựa vào Sách sử cũng như xem các tác phẩm ông để lại cho thấy ông thuộc trường phái luyện đan, tức là khoa luyện những thứ "đan dược" để tu tiên, cầu bất lăo, cầu trường sinh. Phương Tây không có thuật ngữ tương đương nên dịch môn "luyện đan" này là "giả kim thuật" là một thuật ḱ quặc của phương Tây "hi vọng"(?) luyện các thứ đất đá cũng như các thứ nguyên tố khác thành vàng (?!). Không thấy nói ông có nghiên cứu và để lại các sách về Tử Vi (hay Xem tướng, Phong thủy)ǵ cả, ngoại trừ các sách lí số truyền vậy. Phép luyện đan tương truyền th́ có những người thành công "đắc đạo" sống hàng trăm năm. Tương truyền thế chứ chưa có ǵ làm bằng chứng xác thực. Dân gian c̣n đặt câu diễu "nuốt đan cầu thần tiên, đan nuốt cuộc đời luôn" (v́ các nguyên liệu dùng để luyện đan phần nhiều là sa thạch, khóang thạch có độc tố, ăn vào rất dễ ngộ độc, có thể v́ thế mà sau này có xu hướng chuyển sang "nội đan" tức luyện "chân đan" ngay trong con người, không chế "đan dược" tức "ngoại đan" dễ chết người nữa).
Tuy thuật này đúng sai c̣n chưa tỏ tường được như thế, nhưng trong quá tŕnh nghiên cứu đan thuật, họ cũng dùng những phương pháp âm dương, ngũ hành, bát quái, những khái niệm cơ bản của lí số đông phương, v́ thế có nhiều phát triển, nhiều nghiên cứu về lĩnh vực này. Phần này (nghiên cứu âm dương ngũ hành bát quái) trong trước tác của họ v́ thế mà có giá trị triết học, rất nên tham khảo, như Vô Cực Đồ là một thí dụ, mặc dầu hiệu quả trường sinh bất lăo của các bài đan dược của họ chưa biết nên đánh giá sao cho phải. Trước tác của họ xét về hiệu quả đan dược không biết nên khẳng định thế nào, chứ về lí luận âm dương, ngũ hành... là những đóng góp lí luận to lớn.
Trong các tài liệu không thấy một bằng chứng nào chứng tỏ có tục xem số Tử Vi trước đời Tống, Trần Đoàn là đạo sĩ có danh bậc nhất đời Tống, không rơ thuật Tử Vi mượn danh ông (v́ ông quá nổi tiếng, uy tín) hay sự ông trước thuật môn Tử Vi là có thực, không biết dựa vào đâu để khảo cứu.
Lại nghe nói có thuật Tử Vi phương Tây (có nguồn gốc từ Babilon, theo nhiều nhà khảo cứu), nghe nói xem cũng ra đáp số gần như trùng hợp hoàn toàn với kết quả của phép Tử Vi, không rơ hư thực. Vả lại, nếu đem đến kết quả như nhau, cũng chưa phải nhất định là có chung nguồn gốc.
Như vậy là, việc có thực Trần Đoàn sáng tác Tử Vi hay không, chưa thể khẳng định, mới chỉ là tương truyền, cũng như chưa có ǵ khẳng định quyết rằng không phải. Chỉ có thể khẳng định thuật này do người Trung Hoa sáng lập mà thôi, thời gian ra đời muộn th́ cũng trong khoảng đời Tống. Thời ḱ này ảnh hưởng Phật Giáo, văn hóa Ấn Độ rất mạnh mẽ ở Trung Hoa, nên ta cũng thấy phảng phất dấu ấn tư tưởng Phật Giáo trong Tử Vi.

Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 27 December 2004 lúc 2:39am
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 2 of 2: Đă gửi: 30 December 2004 lúc 2:42pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Bài "Lịch Sử Tử Vi"- Board "Bài viết chọn lọc" (Thaitue cung cấp) có viết (dẫn theo sách Tử Vi):
"Thân phụ tiên sinh là một nhà Thiên-văn, Lịch-số đại tài đương thời. Về năm sinh của tiên sinh, không một thư tịch nào chép. Nhưng căn cứ vào bộ Triệu Thị Minh Thuyết Tử-vi kinh, khi tiên sinh yết kiến Tống Thái-tổ Triệu Khuông Dẫn vào niên hiệu Càn-đức nguyên niên có nói : « Ngô kim nhật thất thập hữu dư », nghĩa là, tôi năm nay trên 70 tuổi.
Vậy có thể tiên sinh ra đời vào khoảng 888-893 tức niên hiệu Vạn-đức nguyên niên đời Đường Huy-Tông đến niên hiệu Cảnh-phúc nguyên niên đời Đường Chiêu-Tông. Tiên sinh bắt đầu học Thiên-văn năm 8 tuổi..."

THAM KHẢO BÀI LỊCH SỬ TỬ VI

Trần Đoàn Lăo Tổ hay có những danh xưng như Hi Di, Đồ Nam, Phù Diêu Tử, vậy Trần Đoàn là húy (?), Đồ Nam là tên tự (tên nam giới khi trưởng thành theo tục cũ), hiệu (tự đặt) là Phù Diêu (hay Giao) Tử, "Hi Di tiên sinh" là hiệu do Tống Thái Tông đặt cho. Xuất thân của Trần Đoàn không rơ, có thể ông sinh trong gia đ́nh b́nh dân, không gia thế nên sách sử không ghi (?) cũng có thể v́ họ (các nhà viết sách) không có phương tiện tra cứu, rất khả năng ḍng dơi ông không thuộc hàng gia thế, nếu có chắc các nhà viết sử dễ có điều kiện ghi lại. Cho nên một con người nổi tiếng đương thời và bao trùm cả thời đại đời Tống, đến nỗi người đời gọi là "nhân trung chi long" (rồng giữa loài người) theo sách Mông Văn Thông Ngữ hay "nhất đại cao nhân" theo lời khen của Tống Thái Tông, mà cả năm sinh và gia thế lại rất mập mờ. Bài "Lịch Sử Tử Vi" dẫn 1 cuốn sách Tử Vi mà nói thân phụ ông vốn là 1 nhà thiên văn kiệt xuất, đó là một cuốn sách Tử Vi, truyền rằng do Trần Đoàn để lại, viết tựa có ca ngợi xuất xứ "ông tổ" cũng là chuyện thường t́nh, khó rơ hư thực.

Tống Sử chép ông người Chân Nguyên, Hào Châu (nay là huyện Hào, tỉnh An Huy), lại có thuyết nói ông người ấp Lộc, tỉnh Hà Nam. Sách Lịch Thế Chân Tiên Thể Đạo Thông Giám đời Nguyên của Triệu Đạo Nhất nói Trần Đoàn thọ 118 tuổi, Bàng Giác viết Hi Di Tiên Sinh Truyện nói ông thọ đến 190 tuổi, cũng ḱ lạ, bởi 118 tuổi không ngoài khả năng thọ của con người, nhưng 190 tuổi, e khó là sự thật.

Truyền thuyết về ông khá nhiều, nhuốm màu huyền thoại, rất giống Phong thần truyện. Như cuốn Quần Đàm Thái Dư có đoạn nói: "Trần Đồ Nam không biết xuất thân ở đâu. Có một ngư ông dăng lưới bắt được một vật lớn bọc trong cái áo tía h́nh dạng giống như cục thịt, mang về nhà định nấu ăn. Bỗng nhiên sấm chớp quanh nhà nổ rền, ngư ông kinh sợ lấy ra vất xuống đất, áo tía rách ra sinh một đứa bé, lấy theo họ Trần của ngư ông". Đoạn này hiển nhiên có tính cách thần thoại, và nó cũng na ná như sự tích ra đời của Na Tra trong Phong Thần Diễn Nghĩa.

Lịch Thế Chân Tiên Thể Đạo Thông Giám c̣n nói Trần Đoàn lên 4,5 tuổi mới biết nói, thông minh hơn người. Có một điều, dù sau này là một Đạo Sĩ phiêu du, nhưng tuổi trẻ Trần Đoàn cũng theo nghiệp học và kinh sử như bao người khác, Tống Sử, Ẩn Dật Truyện nói ông "vừa đọc qua đă không quên, có chút tên tuổi về thơ" (thơ ông nay c̣n lại cũng nhiều). Nhưng sau khi thi trượt tiến sĩ năm thứ 2 niên hiệu Trường Hưng (932), ông bỏ luôn nghiệp khoa cử tại đấy, từ đó bỏ đi tu đạo, ẩn dật núi rừng, lăng du sơn thủy.

Thời gian ẩn dật này Trần Đoàn gặp 2 cao sĩ là Tôn Quân Phương và Lộc B́ xử sĩ, bàn luận với nhau rất tâm đắc về Kinh Dịch và đạo Lăo Trang đến 7 ngày 7 đêm không ngừng nghỉ. Theo điểm chỉ của 2 vị ấy, Trần Đoàn thiên di về núi Vơ Đang tỉnh Hồ Bắc để tu luyện. Tại Vơ Đang (cũng là nơi phát tích ḍng vơ Vơ Đang trong vơ lâm), Trần Đoàn học phép "nội đan khí công" của đạo gia, "phục khí tịch cốc (nhịn ăn luyện khí) hơn 20 năm nhưng vẫn uống rượu" (Tống Sử, Trần Đoàn truyện), 20 năm ấy ông luyện công phu thâm hậu và nghiên cứu Kinh Dịch kĩ lưỡng, giỏi xem tướng và dự đóan tưong lai "ứng nghiệm không khác ǵ dùng cỏ thi và mai rùa để bói" (Thái Hoa Hi Di Chí).

Ông có cao vọng không hề nhỏ, tự thuật trong bài thơ "Ẩn Vơ Đang sơn" nói lên chí của ông:

Vạn sự nhược tại thủ
Bách niên liêu xứng t́nh
Tha thời Nam diện khứ
Kí đắc thử sơn danh

Vạn sự nếu ở tay người
Trăm năm xứng thỏa ḷng dạ
Lúc nào có thể ngoảnh mặt về phương Nam được
Lúc ấy hăy nhớ tên núi này.

Ngoảnh mặt phương Nam: ư nói làm vua.

Ông tự đặt tự là Đồ Nam (mưu đồ ngoảnh mặt phương Nam) chắc cũng ngụ ư ấy. Nói thế, nhưng Trần Đoàn là cơ trí, ông biết quốc vận sắp đến tay một vị anh hùng làm thiên tử (theo như các sách lí số, truyền thuyết) hoặc bản thân tên tự của ông cũng chỉ để nói cái chí hướng tự do bay bổng thôi chăng?

Năm hơn 70 tuổi, Trần Đoàn đi về Tây đến ẩn núi Hoa Sơn, giao du với các dị nhân đương thời như Ma Y đạo giả,Lí Ḱ, Chung Li tử, Lă Động Tân, Lí Bát Bách... Họ đều giống nhau ở chỗ say mê tu đạo luyện công, xa rời thế tục, tạo nên một lớp đạo sĩ, một nên học thuật đạo giáo khá cao siêu, trong đó nổi danh nhất vẫn là Trần Đoàn. Tên tuổi ông lớn đến nỗi Chu Thế Tông - Sài Vinh sai sứ vời ông vào cung giữ ông một tháng học đạo dưỡng sinh, nhưng Trần Đoàn không muốn can dự vào triều đ́nh, Tống Sử viết, ông nói: "Bệ hạ là chủ nhân bốn biển, nên chuyên tâm chính trị, quan tâm đến đạo thuật làm ǵ". Vua nghe không vui, vẫn cho ông làm chức Giám Nghị đại phu, ông từ chối mà về.

Sài Vinh chết, Triệu Khuông Dẫn khởi cuộc binh biến Trần Kiều, lên ngôi tức Tống Thái Tổ. Trần Đoàn nghe tin rất đắc chí, sách nói "Trần Đoàn đang cưỡi lừa định đến Biện Châu. Giữa đường nghe tin Thái Tổ lên ngôi bèn cuời lớn rồi xuống lừa nói: "Thiên hạ đại định rồi". Bèn trở lại Hoa Sơn làm ẩn sĩ."(Triệu Thị Văn Kiến Tiền Lục). Nhiều sách lí số c̣n nói ông đang cưỡi lười, đắc chí cười to đến nỗi rơi xuống đất. Thái Hoa Hi Di Chí chép: "Khi mới loạn lạc, mẹ của Tống Thái Tổ gánh Thái Tổ, Thái Tông đi chạy trốn. Ông gặp giữa đường bèn ngâm rằng: "đừng bảo năm nay không có thiên tử-hăy xem thiên tử gánh hai đầu". Khi Triệu Khuông Dẫn đă lớn là lúc Trần Đoàn đang du ngoạn ở Tràng An. Nghe nói, ông gặp Khuông Dẫn, Khuông Nghĩa và một người bạn khác là Triệu Phổ, bèn vui vẻ mời họ vào quán rượu, Triệu Phổ vô ư ngồi vào ghế chủ tọa. Nhất quyết Trần Đoàn bắt Triệu Phổ đỗi chỗ, v́ "ông chỉ là ngôi sao nhỏ bên sao Tử Vi đế tinh, đâu được ngồi vào ngôi vị chủ?" C̣n nghe nói nhiều chiến thuật của Triệu Khuông Dẫn khi đương khởi nghĩa là do Trần Đoàn hiến kế. Khi họ Triệu thành công lên ngôi vua, Tống Thái Tông (Triệu Khuông Nghĩa) c̣n đích thân sai tể tướng Tống Ḱ đến vời ông, muốn học thuật dưỡng sinh. Ông đáp: "Tôi là người sơn dă, không có phương thuật ǵ truyền dạy. Thánh Thượng là bậc nhân thánh, quân thần nên đồng đức hiệp lực làm hưng khởi chính trị, chuyên cần tu luyện cũng chỉ đến thế mà thôi" (Tống Sử, Trần Đoàn truyện). Tuy Trần Đoàn tự xưng là người sơn dă, nhưng ông cũng đáng gọi là bậc hiến kế quân vương, dù rằng gọi "sơn trung tể tướng" thời hơi quá. Thái Hoa Hi Di Chí kể: "Tiên sinh phải vào triều nhưng kiên quyết xin quay về núi. Vua thỉnh cầu dạy về thuật kế thế an dân. Tiên sinh không chối được bèn cầm bút viết 4 chữ "viễn, cận, khinh, trọng". Vua không hiểu, tiên sinh giải thích: "viễn chiêu hiền sĩ, cận khử nịnh thần, khinh phú vạn dân, trọng thưởng tam quân". Vua nghe xong cả mừng.

Hiệu Hi Di tiên sinh của ông do vua Tống Thái Tông đặt cho, lấy ư trong Đạo Đức Kinh của Lăo Tử (nh́n mà không thấy gọi là Hi, nghe mà không thấy gọi là Hi". Đạo giáo tôn ông là Lăo Tổ, tức một trong ba vị lăo tổ của họ: Lăo Tổ Lí Lăo Quân (tức Lăo Tử, v́ họ cho Lăo Tử họ Lí), Thuần Dương Lăo Tổ Lă Động Tân và Trần Đoàn Lăo Tổ. Tên gọi Trần Đoàn Lăo Tổ mà các nhà Tử Vi hay gọi vốn là danh hiệu bên Đạo giáo vậy. Cống hiến của Trần Đoàn là bao gồm lí luận đạo giáo, triết học nhà Nho, khí công đan dược đạo gia.

Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 30 December 2004 lúc 4:27pm
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.9453 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO