Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 216 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Ngũ Hành Nạp Âm Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 1 of 43: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 9:51pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Tôi nghe như vầy:
60 can-chi (tên gọi là 1 "hội" (trong lịch pháp á đông hay dùng) hay 1 "hoa giáp") chia ra làm 30 cặp, đều ứng với ngũ hành: Kim Mộc Thuỷ Hoả Thổ. Ta hay gọi là Mệnh.

Mỗi hành có 6 tượng, như "sơn đầu Hoả", th́ 2 chữ "sơn đầu" đó đó gọi là "tượng nạp âm" nhằm phân biệt với 5 loại Hoả khác. đầy đủ là "sơn đầu Hoả" th́ gọi là mệnh nạp âm. Có khi người ta gọi tắt là "âm".

Tại sao cứ 2 năm một mệnh?

Tại sao lại năm này mệnh thổ, năm kia mệnh kim?

Tại sao lại là Lộ bàng thổ không fải là Bích thượng thổ?

Chữ Lộ bàng hay bích thượng này do đâu mà có?

Phép này các sách cổ có nói cả, tỉ như sách Tam Mệnh, sách Hiệp Kỉ... dạy hết.

Nó đều có nguyên lí của nó,có thể cho là "buồn cười" nhưng có lí thuyết! c̣n giả như có người nghe lí thuyết này, thấy "buồn cười" th́ cũng vậy, v́ ngày nay, nhiều người cho những kẻ tin vào phong thuỷ, tử vi, số mệnh ... chúng ta là rất "đáng buồn cười".

Nay theo Văn Hiến Lạc Việt th́ đổi chỗ thuỷ hoả, như vậy nếu các bạn coi sách Xem Ngày, sách Tử Vi, sách Tử B́nh, thấy sách nói ḿnh sinh năm mệnh Hoả, th́ nhớ là ḿnh mệnh thuỷ mới đúng nhé. Ngược lại, nếu sách zậy ḿnh mệnh Thuỷ, th́ fải đổi là mệnh Hoả nhé.

Thuỷ có 6 tượng, Hoả có 6 tượng.
Mỗi tượng có 2 năm: 6 x 2 = 12 --> 12 x 2 = 24.
Vậy có 24 năm cần sửa lại Bản Mệnh! 24/60 tức hơn 1/3.

Tôi nghe nói, mọi lí thuyết cần fải giải thích được mọi cái liên quan đến nó, fải có tính hệ thống.

Vậy xin hỏi, sau khi đổi Bản Mệnh của 24 năm trong Hoa Giáp, th́ theo Ngũ Hành của Văn Hiến Lạc Việt sẽ giải thích cho lí thuyết bản mệnh này thế nào?
- Tại sao năm đó lại có Mệnh đó (chỉ cần giải thích trong fạm vi mệnh Thuỷ, mệnh Hoả)?
- Tại sao Thuỷ lại có Tuyền trung Thuỷ, rồi Giản hạ Thuỷ (tôi lưu ư không fải Giáng Hạ Thuỷ như nhiều sách in nhầm).... Hoả có Thiên Thượng Hoả, Lô trung Hoả.... Việc fân biệt 6 laọi Thuỷ, 6 loại Hoả này rất quan trọng. Các sách Lí Số (chẳng hạn sách Tử Vi đều nói, như TVDSTB của Thái Thứ Lang, TVAB của Việt Viêm Tử, luận vợ chồng kết hợp người ta đều fải xét Thuỷ ǵ Hoả ǵ.
Phép coi ngày, mỗi ngày cũng có "bản mệnh" (chính xác họ gọi là hành nạp âm), cũng xem tượng là ǵ, Hoả ǵ, thuỷ ǵ, để định ra ngày đó hợp hay không với bản mệnh của một người (theo năm sanh).
Nay nhất lạot đổi Thuỷ Hoả hết? Cũng được, v́ mọi người có quyền đổi mới sáng tạo hay đề xuất đề nghị tự do, nhưng để đúng vững để đc công nhận, th́ họ sẽ giải thích ra sao với 24 năm tại sao lại có Mệnh như vậy.
Không giải thích đc là "không có căn để", không có tính hợp lí hệ thống.

Tạm gạt các môn khác ra bên, chỉ nói Tử Vi!
nay ông Hoang Quy Son là Thày Giáo của lớp Tử Vi. Theo quan điểm tử vi của ông Hoang Quy Son, cũng như rất nhiều hội viên của web ta, th́ Mệnh Cục sinh khắc rất quan trọng trong Tử Vi, cũng như tương quan ngũ hành sao, cung với bản mệnh, nay ông sẽ dạy học tṛ theo bản mệnh của Hoa Giáp Tàu hay Hoa Giáp Việt? Thưa Ông/Thầy Hoang Quy Son? Ông trả lời cho quí học viên yên tâm, và những người 'dự khán' (không được ăn nói trong lớp) đc tường về quan điểm trường fái của ông. Ông có đổi Mệnh Thuỷ sang Hoả và ngược lại không?

Tôi nghĩ, và biết (qua việc đọc bài của ông) rằng ông Hoang Quy Son có biết về cái học Bản Mệnh Ngũ hành Nạp Âm này (v́ ông có đọc Hiệp Kỉ), vậy ông thử giải thích "nguyên lí mệnh nạp âm trong 60 hoa giáp" giùm các hội viên, và học viên.

Nếu ông từ nan rằng cái học này ông chưa nghe th́ tôi mới đích thân lí giải lí thuyết này. C̣n không th́ tôi không nói, không "ăn cái giải ǵ" mà nói. Vả lại việc này liên quan đến việc Dạy/Học tử vi, nên Ông là Thầy Giáo, nói ra tốt nhất. Tôi biết một cách chắc chắn: Ông thừa sức lí giải.

Vậy ta hăy làm sáng tỏ vấn đề này! Nếu không th́ lí thuyết Thuỷ Hoả lạc việt sẽ không giải thích đc Mệnh nạp Âm trong 60 Hoa Giáp.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
Hoang Quy Son
Thầy Giáo
Thầy Giáo


Đă tham gia: 24 December 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 364
Msg 2 of 43: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 11:19pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hoang Quy Son

Kính chào bạn ThienKhoiTiemVui,

V́ thấy bạn réo gọi tên tôi nên tôi đành phải có đôi lời.

Thật ra Lục Thập Hoa Giáp th́ Tam Mệnh Thông Hội, Uyên Hải Tử B́nh giải thích rất tường tận, chi tiết hơn cả Hiệp Kỷ Biện Nguỵ. Nhưng Hiệp Kỷ Biện Nguỵ ra đời là bởi có nhiều sao sai, nên mới có nó. Thế th́ đủ biết Cổ Thư cũng chưa phải là tuyệt đối, v́ đều do người chép, người chép sai hoặc lộn cũng nhiều. Tôi viết mới hai bài trong lớp Tử Vi mà cũng có lộn mấy chỗ, may là không sai, và được người báo cho biết. Đây là chứng minh thực tế.

Cho dù là Thánh Nhân lập ra Lục Thập Hoa Giáp, nhưng Thánh Nhân cũng là người, cho nên phàm là người đều có thể thành Thánh Nhân được cả. Do đó, người sau vẫn có thể bổ khuyết những cái của tiền nhân để lại. Ví như Thầy Từ Tử B́nh đă sửa cách xem Tử B́nh của Thầy Lư Hư Trung, mà thực chất dựa theo học thuật của Thầy Lư Hư Trung. Nhưng dĩ nhiên Thầy Từ Tử B́nh là bậc Thánh Nhân một thời mới làm được chuyện đó, v́ ông là người Tu đắc đạo tiên cùng thời với Thầy Trần Đoàn.

Tuy nhiên chúng ta hăy tạm gác việc ai đúng ai sai, mà hăy thử nghĩ như thế này xem sao nhé.

Ví như tôi bảo với mọi người rằng ở tại nước VN ta, có một loại hoa sen, lá của nó to như cái thúng để trên nước (khoảng 2 mét vuông), người ta có thể đứng hoặc ngồi trên đó mà không ch́m. Cộng sen bự như cây đu đủ, hoa sen to gắp trăm lần hoa sen thường. Chỉ ở cơi Phật A Di Đà mới có, ở thế giới này không thể có được. Vậy, bạn nghĩ, liệu những người chưa được nh́n thấy có tin không?

Đối với những người không tin th́ làm sao ta có thể thuyết phục được họ? Bắt buộc phải cho họ thấy họ mới tin. Nhưng Hoa Sen th́ cho xem được v́ hữu h́nh, c̣n Ngũ Hành làm sao cho xem?

Nhưng dù sao quan niệm của tôi là: "Ai muốn tin thế nào cũng được, quan trọng là giải đoán đúng, c̣n lư luận th́ chỉ nói cho vui thôi, đôi khi áp dụng vào thực tế lại khác hẳn".

Nhân dịp Xuân về chúc tất cả mọi người trong TVLS một mùa Xuân hỷ lạc, những ǵ của năm củ bỏ qua được th́ bỏ qua cho vui cửa vui nhà. Để mọi người được thấy chuyện lạ tôi upload h́nh Hoa Sen cho quư vị vui Xuân nhé.

Chào đoàn kết

Hoàng Quư Sơn



Tái bút: Cảm ơn bạn Quang tôi đă gửi $300.00 của bạn về VN cho Thầy trụ tŕ rồi. Hoan hỉ công đức.

Sửa lại bởi Hoang Quy Son : 03 February 2005 lúc 11:38pm


__________________
Tôi biết được một điều duy nhất là tôi không biết ǵ cả trước khi động niệm!
Quay trở về đầu Xem Hoang Quy Son's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoang Quy Son
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 3 of 43: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 11:38pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

ông tử b́nh đổi được cái học cũ là v́ ông có thể định ra hệ thống mới, và lí giải trọn vẹn hệ thống đó.
ông nói cực đúng, ngũ hành vô h́nh, không làm chứng được, nhưng có fải vô h́nh nên muốn nói sao nói, ít ra cũng phải có lí luận hợp lí trong hệ thống.
như đoá sen, cọng to như thế, ngồi lên được là fải, dù chưa thấy nhưng ta tạm cho là "có thể"
nhưng đoá sen mềm, cọng bằng ngón tay, ngồi lên được th́ không thể, hoạ chăng cọng bằng thép cũng oằn.
thế gọi là hợp lí lí luận.
bác thiensu đề xuất đổi thuỷ hoả mệnh, đổi thuỷ hoả cuộc, chưa rơ trường fái ông/thầy ra sao? đổi/ không đổi?
rất đồng ư, Hiệp Kỉ bàn về Mệnh nạp âm không bằng mấy cuốn kia! rất chính xác, không sai 1 li.
trân trọng!
Chúc lớp học tấn bộ hoan hỉ!

Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 03 February 2005 lúc 11:39pm
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
ASVN
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 188
Msg 4 of 43: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 11:56pm | Đă lưu IP Trích dẫn ASVN


Kính ông Thienkhoitimvui,

Ông là người đưa ra chủ đề hỏi người khác rồi hai bên đối... với nhau rồi tự hiểu th́ hậu học c̣n có lợi ǵ, theo tôi ông nói luôn "... cách bát tương sinh của âm luận ..." ra đây cho mọi người cùng thưởng thức đi.

Năm cũ sắp qua mộc sinh hoả sắp vượng...

ASVN
Quay trở về đầu Xem ASVN's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ASVN
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 5 of 43: Đă gửi: 04 February 2005 lúc 12:03am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

xin lỗi ông nhé, đúng thế thật!
nhưng nói "cách 8 tương sinh" với lại Cung Thương Giốc chuỷ vũ th́ e là "nguỵ thư" --> "nguỵ quân" --> "nguỵ quyền" nên không tiện ăn nói.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
ASVN
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 188
Msg 6 of 43: Đă gửi: 04 February 2005 lúc 1:03am | Đă lưu IP Trích dẫn ASVN


Kính ông Thiênkhoitimvui,

Sao ông lại vậy, về vấn đề ông nói phải chăng ông có chuyện bực tức ǵ chăng? Tôi cho rằng khi ông chia sẻ (cái lư thuyết mà ông ngộ được) có lẽ sẽ thấy nhẹ ḷng.

ASVN
Quay trở về đầu Xem ASVN's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ASVN
 
TimHieu
Trợ Giáo
Trợ Giáo
Biểu tượng

Đă tham gia: 16 May 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 764
Msg 7 of 43: Đă gửi: 04 February 2005 lúc 1:40am | Đă lưu IP Trích dẫn TimHieu

H́nh hoa và lá sen đẹp quá .
TimHieu có coi trên TV năm ngoái , có nói về một gia đ́nh người Mỹ có trồng loại sen này trong hồ sau nha` .

__________________
Hăy tin tưởng vào chính ḿnh, v́ ḿnh là đặc ân của Đấng Tạo Hoá
Quay trở về đầu Xem TimHieu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TimHieu
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 8 of 43: Đă gửi: 04 February 2005 lúc 1:57am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

thật ra không có ǵ mới, thưa ông ASVN.
chuyện lí giải Hành nạp âm hầu như ai học có căn bản Lí Số th́ đều biết cả thôi. nhưng chắc nhiều vị không muốn nói.
Tôi dám chắc nếu tôi nói "cách bát tương sinh" là "có chuyện" liền. Vị khác nói th́ không sao. "cách bát" ư, chắc sẽ có vị với lại "Hic! Hic! Hic!" ngay.
Tôi không thích cái smiley và các từ "tượng thanh" này, bất kể dùng với mục đích ǵ. Cho nên tốt hơn để các vị khác nói.
Hoặc giả ta chỉ cần biết "máy móc" "thuộc ḷng" như sách nói, khỏi fải t́m "nguyên lí".
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 9 of 43: Đă gửi: 04 February 2005 lúc 10:32am | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

Thưa quí vị,

Cái ǵ hợp lư th́ tự nó hợp lư
Cái ǵ hợp lư th́ tồn tại, cái ǵ tồn tại được th́ hợp lư

Xin Bác Thienkhoitimvui cứ nói, vấn đề không phải là ngụy thư hay không ngụy thư mà xem xét vấn đề có hợp lư hay không.

Nếu Bác phân tích hợp lư và có cơ sở hẳn hoi, th́ độc giả sẽ có cách nh́n nhận của ḿnh. Không cần phải đưa ra rằng cái đó thuộc về sách nào.
Hai lư luận đều có lư, cái nào có lư hơn sẽ được thừa nhận.

Mong nghe Bác,

TV
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 10 of 43: Đă gửi: 04 February 2005 lúc 11:04am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

ngay trong diễn đàn cũng có vị bàn rồi.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 11 of 43: Đă gửi: 04 February 2005 lúc 11:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

Xin Bác nhắc lại giùm, đỡ công phải đi t́m, cũng là cách làm phước Bác ạ

TV
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 12 of 43: Đă gửi: 05 February 2005 lúc 2:36am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Bài của Kh.k.m.Tâm trong Box Lí Số Dịch Bốc, h́nh như tên là Luận về Ngũ hành Nạp Âm. Thật chát là ttrích dẫn Hiệp Kỉ Thư. Có nhiều chỗ tŕnh bày tản mạn và khó hiểu, hay rườm rà không cần thiết.
Nói về hành Nạp Âm của 60 can chi th́ nói "lấy vợ" (thú thê) và "cách 8 sinh con" (cách bát sinh tử) th́ vẫn chưa đủ như trong Hiệp Kỉ, Hiệp Kỉ bàn chưa hết.
Tôi hi vọng sẽ có lúc vui vui bàn cái chơi về Hành Nạp Âm mà những người học lí số đều thấy là có căn bản lí luận.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 13 of 43: Đă gửi: 05 February 2005 lúc 11:17am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Nạp âm là một thuyết rất chặt chẽ trên mặt khoa học (mặc dù những lời truyền lại của người xưa có vẻ hàm hồ). Đặc biệt ngũ hành nạp âm hoàn toàn ứng hợp với lẽ sinh của ngũ âm Cung Thương Giốc Chủy Vũ, bởi vậy nó mới có tên nạp âm (nạp đây là thu nạp, âm là âm thanh; nên ngũ hành nạp âm định thứ tự ngũ hành y hệt như cái lư của âm thanh).
     Bởi ngũ hành nạp âm tự căn bản đă khác với ngũ hành thường, mà tôi xin gọi là ngũ hành đơn, nếu dựa vào luật của ngũ hành đơn mà bảo ngũ hành nạp âm sai, cần sửa lại v.v... tôi e là không ổn.
     Xin quư vị định làm việc này chú ư điều sau:
     
Dùng ngôn ngữ khoa học:
     Ngũ hành đơn: Chỉ dựa theo can hoặc chi, khi can khi chi, nhưng không cùng một lúc. Gọi x là can hoặc chi, có thể biểu diễn ngũ hành đơn bằng hàm số một ẩn số f(x).
     Ngũ hành nạp âm: Dựa theo cả can lẫn chi cùng một lúc. Gọi x là can, y là chi, có thể biểu diễn ngũ hành nạp âm bằng hàm số hai ẩn số g(x, y).
     Cứ lấy "tượng" mà xét thôi cũng thấy f(x) phải khác g(x,y). Ngũ hành đơn là ngũ hành một chiều, ngũ hành nạp âm là ngũ hành "lập thể" (hai chiều) vận chuyển tất phải khác nhau.
     Nay xét Hà Đồ. Nh́n thoáng biết ngay là đồ biểu này diễn tả hoàn cảnh của ngũ hành đơn trên mặt đất ở bắc bán cầu. Diễn tả này hợp lư, v́ thực tế là vị trí trung ương ứng với (5,10) không được xử dụng trong các bài toán mệnh lư dùng địa bàn, nên địa bàn thực tính là một chiều; do đó hợp với f(x).
     Câu hỏi là có thể lấy cái lư của Hà Đồ gắn thẳng vào ngũ hành nạp âm hay không? Xin thưa là không v́ làm như vậy nghĩa là đă coi ngũ hành nạp âm y hệt ngũ hành đơn (tương tự như ép lời giải phương tŕnh bậc nhất vào phương tŕnh bậc hai, hiển nhiên không được).
     Bài toán ngũ hành nạp âm khác hẳn ngũ hành đơn, phải giải riêng biệt. Muốn áp dụng Hà Đồ th́ phải biến đổi cho nó hợp với lư hai chiều của nạp âm trước đă.
     Vài ḍng đóng góp.

Sửa lại bởi VDTT : 05 February 2005 lúc 11:47am
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 14 of 43: Đă gửi: 05 February 2005 lúc 1:48pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

mệnh nạp âm cho 60 hoa giáp dựa trên những cơ sở sau:
- hành của can
- hành của chi
- bát quái
- và một qui luật rất riêng tạm gọi là qui luật hành đôi như cách gọi của ông VDTT.
như vậy có thể nói nó là một thứ ngũ hành nhiều chiều, rất nhiều chiều.
tŕnh bày việc này không đơn giản chút nào, dù có nói nôm na ngắn gọn cũng fải một bài có lớp lang, tôi sẽ tŕnh bày sau. Thật ra trong Lí Số Dịch Bốc cũng đă có 1 bài rồi (nhưng bài đó trích từ Hiệp Kỉ, và không thật đầy đủ. Tôi sẽ trở lại với đề tài này.

Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 05 February 2005 lúc 3:43pm
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
nguyendung
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 July 2004
Nơi cư ngụ: Wales
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 235
Msg 15 of 43: Đă gửi: 06 February 2005 lúc 2:43am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyendung

Hi All, Nhiều lúc những cái hiện hửu trước mắt mà chúng ta hiểu kg đúng về nó, nên thường suy nghĩ khác nhau, tranh luận khác nhau, cuối cùng kg biết ai đúng ai sai và nghiêm trọng hơn có khi đánh lộn với nhau khi gặp mặt nhau nữa!. Ví dụ, h́nh " hoa sen" trên, người th́ cho nó là hoa sen, cụ thể hơn là " Hoa sen Ḥang hậu hay hoa sen Amazon" lọai " hoa sen" này có mọc trong Sở thú Sài g̣n, thường mọi người đánh đồng nó cùng lọai với Hoa sen mà ta thường thấy ở các chùa chiền. Thật ra " Hoa sen Ḥang hậu", trên là cây Súng, thuộc họ súng khác ḥan ṭan với cây sen, họ sen mà Ta thường gặp. Đúng nhất ta nên gọi nó là " Súng Amazon hay súng Ḥang Hậu". Súng Amazon này có tên khoa học là : Victoria amazonica, thuộc họ: Nymphaeaceae. Tên Tiếng Anh là: Giant water lily hay Amazon water lily, có nguồn gốc Amazon, Achentina...C̣n Hoa sen mà chùa chiền hay trồng, hay hạt sen để nấu chè có tên khoa học là: Nelumbo nucifera Gaertn, thuộc họ sen: Nelumbonaceae, có tên tiếng Anh là: East Indian lotus hay Lotus lily hay Sacred lotus hay đơn giản là Lotus. Hoa sen có nguồn gốc Châu á, khác Họ ḥan ṭan với Họ cây súng! Chúng ta kg thể gọi Hà mă là Trâu cày hay ngược lại được. H́ h́. V́ vậy khi chúng ta tranh luận một vấn đề nào đó, để tránh hiểu lầm và mọi người cùng hiểu, tốt nhất chúng ta phải định nghĩa những thuật ngữ trước, sau đó rồi hăy lư luận, để tránh trường hợp người nói là Hà mă c̣n người nghe cứ nghĩ là Trâu cày! Chúc vui vẻ.



Quay trở về đầu Xem nguyendung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyendung
 
nguyendung
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 July 2004
Nơi cư ngụ: Wales
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 235
Msg 16 of 43: Đă gửi: 06 February 2005 lúc 2:51am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyendung

Hi, ND copy một bài về nạp âm, mong quư vị tham khảo:

Vô Chiêu
Cô Đức Minh (Canley Heights NSW): Đă học được cách bấm tính mạng theo Ngũ hành nạp âm do thầy hướng dẫn trong Việt Luận số 1916 ngày 8/10/04. Nay xin thầy giải nghĩa chữ nạp âm và giải thích thêm về sự xung khắc của nó để tôi có thể áp dụng trong tương lai. Xin cám ơn.


Trả lời: Sự xung khắc của chính ngũ hành thuộc Thiên can, Địa chi mới tai hại nặng, c̣n ngũ hành nạp âm bị xung khắc chỉ ảnh hưởng nhẹ thôi, tuy nhiên cô đă hỏi th́ Vô Chiêu xin giải thích theo hiểu biết hạn hẹp như sau:
Nạp là làm cho dính lại, chạm vào nhau; âm là âm thanh. Sự va chạm tạo ra âm thanh ngày xưa người ta gọi là nạp âm, tiếng gơ vào vật thể bằng kim khí như đánh chuông nhỏ, dộng chuông lớn (đại hồng chung), tạo ra sự va chạm thành tiếng chuông đều gọi là nạp âm.
Ngũ hành nạp âm xung khắc như sau:
- Giáp Tư, Ất Sửu: Hải trung Kim khắc B́nh địa Mộc.
- Bính Dần, Đinh Mẹo: Lư trung Hỏa khắc Kiếm phong Kim
- Mậu Th́n, Kỷ Tỵ: Đại lâm Mộc khắc Đại trạch Thổ
- Canh Ngọ, Tân Mùi: Lộ bàng Thổ khắc Tuyền trung Thủy
- Nhâm Thân, Quư Dậu: Kiếm phong Kim khắc Phúc đăng Hỏa
- Giáp Tuất, Ất Hợi: Sơn đầu Hỏa khắc Sa trung Kim
(Lửa do cháy rừng ở trên đỉnh núi gọi là Sơn đầu Hỏa)
- Bính Tư, Đinh Sửu: Giang hạ Thủy khắc Thiên thượng Hỏa
- Mậu Dần, Kỷ Mẹo: Thành đầu Thổ khắc Thiên hà Thủy
- Canh Th́n, Tân Tỵ: Bạch lạp Kim khắc Phúc đăng Hỏa
- Nhâm Ngọ, Quư Mùi: Dương liễu Mộc khắc Đại trạch Thổ
- Giáp Thân, Ất Dậu: Tuyền trung Thủy khắc Thiên thượng Hỏa
- Bính Tuất, Đinh Hợi: Ốc thượng Thổ khắc Thiên thượng Hỏa
- Mậu Tư, Kỷ Sửu: Tích lịch Hỏa khắc Thiên hà Thủy
- Canh Dần, Tân Mẹo: Ṭng bá Mộc khắc Đại trạch Thổ
- Nhâm Th́n, Quư Tỵ: Trường lưu Thủy khắc Thiên thượng Hỏa
- Giáp Ngọ, Ất Mùi: Sa trung Kim khắc Thạch lựu Mộc
- Bính Thân, Đinh Dậu: Sơn hạ Hỏa khắc Tích lịch Hỏa
(Mặt trời lặn ở sau núi, ánh sáng phát ra tứ tán nên gọi là Sơn hạ Hỏa)
- Mậu Tuất, Kỷ Hợi: B́nh địa Mộc khắc Sa trung Kim
- Canh Tư, Tân Sửu: Bích thượng Thổ khắc Thiên hà Thủy
- Nhâm Dần, Quư Mẹo: Kim bạch Kim khắc Lư trung Hỏa
- Giáp Th́n, Ất Tỵ: Phúc đăng Hỏa khắc Xoa xuyến Kim
- Bính Ngọ, Đinh Mùi: Thiên hà Thủy khắc Thiên thượng Hỏa
- Mậu Thân, Kỷ Dậu: Đại trạch Thổ khắc Thiên hà Thủy
- Canh Tuất, Tân Hợi: Xoa xuyến Kim khắc Đại lâm Mộc
- Nhâm Tư, Quư Sửu: Tang đố Mộc khắc Ốc thượng Thổ
- Giáp Dần, Ất Mẹo: Đại khê Thủy khắc Sơn hạ Hỏa
- Bính Th́n, Đinh Tỵ: Sa trung Thổ khắc Dương liễu Mộc
- Mậu Ngọ, Kỷ Mùi: Thiên thượng Hỏa khắc Sa trung Kim
- Canh Thân, Tân Dậu: Thạch lựu Mộc khắc Bích thượng Thổ
- Nhâm Tuất, Quư Hợi: Đại hải Thủy khắc Thiên thượng Hỏa.
Tuy nhiên theo sách Bát Tự Lữ Tài của soạn giả Thái Kim Oanh (trang 45) viết về Ngũ hành Chế hóa Xung khắc có những ngoại lệ như sau:
- Hải trung Kim, Bạch lạp Kim, Kim bạch Kim và Xoa xuyến Kim đều kỵ Hỏa nhưng Kiếm phong Kim và Sa trung Kim không kỵ Hỏa mà trái lại nhờ Hỏa mới trở nên vật báu.
- Năm loại Mộc đều bị Kim khắc, duy chỉ có B́nh địa Mộc không kỵ, nhờ có Kim đao mới được thanh cao.
- Thủy kỵ Thổ, chỉ có Thiên hà Thủy và Đại hải Thủy không kỵ.
- Hỏa kỵ Thủy nhưng Tích lịch Hỏa, Thiên thượng Hỏa và Sơn hạ Hỏa gặp Thủy lại được vương hầu.
- Thổ kỵ Mộc nhưng Lộ bàng Thổ, Đại trạch Thổ và Sa trung Thổ gặp Mộc th́ đời đời được thanh quư vẻ vang.
Xin quư độc giả suy nghiệm.
Vô Chiêu

Chào vui vẻ.
Quay trở về đầu Xem nguyendung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyendung
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 17 of 43: Đă gửi: 07 February 2005 lúc 4:53am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Xin cảm ơn anh đă post bài này, như đă hứa tôi sẽ trở lại với đề tài ngũ hành nạp âm, tết nhất bận quá, vừa nấu bánh chưng vừa vào mạng, nên chỉ tranh thủ.
đồng ư, fải thống nhất với nhau về định danh đă.
Nạp âm thật ra là nạp theo qui luật âm nhạc ngũ cung (xin coi sách ông giáo sư nhạc Trần Văn Khê để hiểu ngũ cung) là Cung Thương Giốc Chuỷ Vũ, nhạc Việt nói nôm na là Ḥ Xừ Xang Xê Cống.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 18 of 43: Đă gửi: 07 February 2005 lúc 8:13am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Bạn NguyenDung có đưa lên một bài viết rất chi tiết về Ngũ Hành nạp âm theo sách Hán cổ. Nó tồn tại trên thực tế hàng ngàn năm nay; cứ như từ trên trời rơi xuống. Tất nhiên phải có người t́m cách giải thích về nó. Nhưng những sự giải thích đó có đúng không th́ lại là chuyện cần bàn. Thiên Sứ tôi - tài hèn - sách vở thiếu thốn; hoàn cảnh th́ đang phấn đấu đạt địa vị "phó thường dân" Nhưng nếu ông Thiênkhoitimvui dẫn sự chứng minh; hoặc giải thích trong sách cổ Tàu ra; tôi nghĩ rằng: Họ không hề chứng minh được nguyên lư của nó.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của quí vị.
Thiên Sứ
-----------------
Ta về giữa cơi vô thường
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa


Sửa lại bởi ThienSu : 07 February 2005 lúc 8:16am
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 19 of 43: Đă gửi: 07 February 2005 lúc 8:43am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Vậy thuyết của ông có chứng minh được không , theo ông th́ cái năm Mậu Tí, Kỉ Sửu (truyền thống là tích lịch hoả) nay ông cho là trường lưu thuỷ, tôi chưa thấy ông chứng minh sao nó lại là trường lưu thuỷ? tôi tưởng như vậy cái trường lưu thuỷ này mới trên trời rơi xuống đi.

Nếu ông thích mọi cái đều có nguyên lí, th́ xin ông giải thích cái Trường lưu Thuỷ (tại sao nó lại không là Mộc hay Kim, sao lại nhất thiết fải là trường lưu). Nếu ông giải thích đc th́ tôi cũng sẽ giải thích Lục Thập Hoa Giáp (trong diễn đàn có vị giải thích rồi đấy ông, coi trong Box Lí Số Dịch Bốc hay trong lớp Tử Vi của ông Hoang Qui Son). Như vậy có từ trời rơi xuống, thế Lục Thập Hoa Giáp cho năm Mậu Tí kỉ Sửu là Trường lưu Thuỷ mà không giải thích được tại sao lại là Thuỷ, tại sao lại là Trường Lưu của ông th́ nó từ đâu rơi xuống, hay dưới đất chui lên?

Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 20 of 43: Đă gửi: 10 February 2005 lúc 4:52pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Kính thưa quí vị quan tâm.
Trong cuốn"Thời Hùng Vương và bí ẩn lục thập hoa giáp". Nguyễn Vũ Tuấn Anh. Tủ sách Tuvilyso.com. Và bài viết của tôi:"Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt" đă chứng minh những sai lệch trong cổ thư chữ Hán; chính là căn cứ vào nguyên lư: "Cách Bát sinh tử". Cũng trong sách và bài viết nói trên; cũng đă chứng minh tính không nhất quán trong cách giải thích của các bản văn cổ chữ Hán và đă chứng tỏ tính trùng khớp; hợp lư của các v/d và hiện tượng liên quan từ việc đổi chỗ Thuỷ/Hoả. Mục đích cuối cùng của sự chứng minh này là: Thuộc về văn minh Lạc Việt với lịch sử gần 5000 văn hiến.
Xin giới thiệu để quí vị tham khảo.
Thiên Sứ
-----------------
Ta về giữa cơi vô thường
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa


Sửa lại bởi ThienSu : 10 February 2005 lúc 5:00pm
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 

Trang of 3 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 4.2422 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO