Tác giả |
|
dlehung Hội viên
Đă tham gia: 28 July 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 38
|
Msg 1 of 21: Đă gửi: 01 March 2005 lúc 1:12am | Đă lưu IP
|
|
|
Con trai đầu của tôi đă lập gia đ́nh. Mới đây, cháu mua nhà và dọn ra ở riêng. Nhà riêng của cháu cách nhà tôi khoảng hơn mười km. Cháu lập bàn thờ và đặt di ảnh ông nội (là bố của tôi, mất cách nay gần ba mươi năm), di ảnh mẹ (là vợ của tôi, mất cách đây hai năm), sắm bát hương.
Nhiều bác, nhiều chú trong ḍng họ, nhiều "bạn già" góp ư với tôi rằng không nên để cháu lập bàn thờ như vậy v́ tôi hăy c̣n khỏe và đang trong nom bàn thờ của chi họ. Nhưng cũng có không ít chú bác lại nói, mỗi nhà cần lập một bàn thờ.
Tôi rất băn khoăn, chưa biết quyết định thế nào.
Kính mong các bác cho một lời khuyên!
Xin cám ơn trước!
DLHUNG.
Sửa lại bởi dlehung : 01 March 2005 lúc 1:12am
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 2 of 21: Đă gửi: 01 March 2005 lúc 7:02am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác dlehung kính,
Thờ tự, do phát Tâm, vậy Bác cứ tự nhiên để con trai đầu của Bác thờ theo ư nguyện - rất tốt ! Tuy thế, các Cụ dặn “thờ th́ dễ mà giữ lễ th́ khó”.
Chúc bác toại nguyện.
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
dlehung Hội viên
Đă tham gia: 28 July 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 38
|
Msg 3 of 21: Đă gửi: 01 March 2005 lúc 8:24pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin cám ơn bác PhapVan đă giải đáp!
Tôi xin được hỏi thêm rằng: vào ngày giỗ, các cháu đều về nhà bố đẻ cùng cúng giỗ ở bàn thờ chi họ. Nhưng tại nhà riêng, các cháu cũng sắm lễ và thắp hương. Như vậy có đúng với tập quán, nghi thức cúng giỗ hay không?
DLEHUNG
|
Quay trở về đầu |
|
|
thiennhan Hội viên
Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 634
|
Msg 4 of 21: Đă gửi: 01 March 2005 lúc 9:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh dlehung
Ư riêng của tôi là một khi các cháu đă có tinh thần cội nguồn như vậy thật là quư trong xă hội hiện nay, mỗi khi con cháu lớn thành lập gia đ́nh nên có 1 bàn thờ riêng , nên để bàn thờ nơi sạch sẽ trang trong nhất trong nhà, không để dưới nhà vệ sinh hay pḥng ngủ những nơi sẽ làm ô uế...và khi anh c̣n sống th́ tất cả con cháu phải tập trung về 1 chỗ là nơi anh để cúng giỗ (góp công, của) và sau đó anh sẽ chỉ định 1 người trong gia đ́nh sau này kế tiếp ( trưởng hoặc thứ có đủ điều kiện mà anh chọn )hương khói giữ tập tục xưa cho con cháu không mất gốc. Xưa có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" trọng ở Tâm không trọng h́nh thức
Một thiển ư đóng góp, chúc anh nhiều sức khỏe, hạnh phúc
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 5 of 21: Đă gửi: 02 March 2005 lúc 8:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác dlehung kính,
“Lá rụng về cội”, Bố Mẹ (hoặc c̣n Cha, hoặc c̣n Mẹ) ở đâu th́ con cháu quây quần ở đó để cúng giỗ Tổ tiên. Thường th́ cúng giỗ nơi thờ chính đúng ngày, sau đó tùy ḷng con cháu mà sắm lễ hương hoa quả phẩm tưởng nhớ. Có những Nhà làm kỹ, họ cầu siêu liên tục cho người thân quá cố trước một tuần rồi hồi hướng cho Hương linh được siêu thăng (trong 3 năm c̣n để Tang).
Chúc bác toại nguyện.
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
amduong05 Hội viên
Đă tham gia: 10 December 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 52
|
Msg 6 of 21: Đă gửi: 02 March 2005 lúc 8:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nhờ các bác giải thích dùm !
Tôi thường niệm phật ở trước bàn thờ có tốt không vậy .
niệm phật , với tŕ chú có ǵ khác biệt không ?
Chú Chuẩn Đề , Lăng nghiêm có công năng ǵ ? mong cá bác hăy giải thích dùm . Thành thật cám ơn
__________________ Trên đời này tất cả đều trở về cội nguồn của nó
|
Quay trở về đầu |
|
|
dlehung Hội viên
Đă tham gia: 28 July 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 38
|
Msg 7 of 21: Đă gửi: 02 March 2005 lúc 11:42pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin chân thành cám ơn các bác Thiên Nhân và Pháp Vân đă giải đáp!
Qua ư kiến của các bác, tôi sẽ đồng ư và hướng dẫn thêm cho cháu lập bàn thờ ông bà, tổ tiên tại nhà riêng. Tôi cũng sẽ cố gắng giải thích cho một số người trong chi họ, trong đó có người em trai của tôi, là chú ruột của cháu, đang phản đối việc cháu lập bàn thờ tổ tiên tại nhà cháu.
DLEHUNG
Sửa lại bởi dlehung : 03 March 2005 lúc 6:26pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 8 of 21: Đă gửi: 04 March 2005 lúc 7:41am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bạn amduong05,
1. Niệm Phật ở trước bàn thờ rất tốt.
2. Niệm Phật, với tŕ chú có khác nhau, do tần số âm thanh rung động khác nhau.
3. Chú Chuẩn Đề có công năng trừ Lục-căn, Lục-trần và Lục-thức ứng thành 18 tay. Chú Lăng Nghiêm có công năng trừ Ngũ-ấm ma.
Chúc bạn viên thành !
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
amduong05 Hội viên
Đă tham gia: 10 December 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 52
|
Msg 9 of 21: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 11:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thân chào Bác Pháp Vân !
Cám ơn bác đă trả ḷi cho tôi biết . Tôi thường tŕ chú chuẩn đề vào buổi tối trước khi ngũ .
Tôi nghe nói nếu tŕ chú chuẩn đề sẽ tai qua nạn khỏi và trừ tà , đuổi qủy phải không bác ?
Án chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha
Bác cho hỏi thêm là .Câu chú trên có người bảo thiếu 2 chữ "Bộ Lâm ". xin bác giải thích cho cám ơn bác
Ps : nếu có thêm 2 chữ ấy th́ công năng như thế nào?
__________________ Trên đời này tất cả đều trở về cội nguồn của nó
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 10 of 21: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 11:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đọc Chú là để trợ cho Giác Ngộ chứ đâu phải đọc chuyện Alibaba và 40 tên cướp?
Oum Mani Badme Hum th́ cũng phải "ngộ" thế nào là "Ngọc Báu trong Hoa Sen"
|
Quay trở về đầu |
|
|
NhanSinh Hội viên
Đă tham gia: 31 December 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 49
|
Msg 11 of 21: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 5:37am | Đă lưu IP
|
|
|
Đúng là thần chú là để trợ cho Giác Ngộ chứ đâu phải đọc chuyện Alibaba và 40 tên cướp?
Về chuyện trừ tà ma quỷ quái, tai nạn th́ đó chỉ là công năng nhỏ và là phương tiện của thần chú Chuẩn Đề mà thôi. Học Mật Tông cũng nên biết mục đích vẫn là làm thế nào để được viên măn chứng thánh vị, nhập vào được diệu đạo chơn như, và cho đến lúc trở về Phật thừa.
__________________ Nhân Sinh
"Nhân sinh tự cổ thùy vô tử
Lưu thủ đan tâm chiếu hăn thanh"
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 12 of 21: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 11:25am | Đă lưu IP
|
|
|
Thêm vào chữ “Bộ Lâm”, ví dụ nếu so sánh một đằng bắn súng trường, một đằng bắn đại bác. Nếu Mật tŕ th́ dùng thêm “Bộ Lâm”, c̣n Cao thanh tŕ th́ không nên niệm ở nhà nếu không hành theo nghi thức Mật tông ..
Tŕ chú có công năng, trừ tà trong ta và trừ tà ngoài ta. Chủ cốt vẫn là bên trong, c̣n ngoài là Đức Phật dùng dẫn dụ, thêm phần an lạc cho dễ tu, đồng thời một phần giúp đỡ Người.
Chúc bạn viên thành !
|
Quay trở về đầu |
|
|
NhanSinh Hội viên
Đă tham gia: 31 December 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 49
|
Msg 13 of 21: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 1:01pm | Đă lưu IP
|
|
|
Theo tôi hiểu câu chú: "Bộ Lâm" có công dụng làm đẩy nhanh thêm sự mầu nhiệm của thần chú. Ví như câu thần chú dùng để điều khiển việc ḿnh muốn nhưng khi đọc th́ không có hiệu quả th́ phải liền đọc thêm câu chú Bộ Lâm hoặc âm là "Bộ Ram" đọc thêm vào v́ khi đọc câu này th́ các vị thần, Thiên Long Bát Bộ sẽ lập tức hộ tŕ cho người đọc và sẽ khiến cho thần chú mau viên măn. Nếu vị thần của câu thần chú nào đó không tuân theo trong ṿng chậm th́ 7 ngày lâu th́ 49 ngày th́ lập tức bị trừng phạt.
Đều cần nhớ là khi tŕ chú, có công hiệu không là lúc ấy, phải biết cách tŕ.
__________________ Nhân Sinh
"Nhân sinh tự cổ thùy vô tử
Lưu thủ đan tâm chiếu hăn thanh"
|
Quay trở về đầu |
|
|
may man Hội viên
Đă tham gia: 28 February 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 374
|
Msg 14 of 21: Đă gửi: 07 March 2005 lúc 10:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào amduong05,
Đúng như các Bác đă giải thích . Chữ "bộ lâm" là âm Hán Việt và chữ "brum" là âm Phạn Việt! Có sai biệt một chút trong lối phát âm , nhưng về ư nghĩa của tiếng nầy có thể hiểu như là : Thành Tựu . Theo truyền thống của Tây Tạng, khi gia tŕ Mật Chú, câu cuối cùng bao giờ cũng có thêm chữ "brum" hoặc "hri"_tuỳ theo cái dụng của bài Chú!
Với chúng ta, khi gia tŕ có thêm th́ càng tốt ! Nếu không cũng không sao cả! Quan trọng là cách dụng Tâm & dụng Công có miên mật hay không mà thôi !
May Man!
|
Quay trở về đầu |
|
|
amduong05 Hội viên
Đă tham gia: 10 December 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 52
|
Msg 15 of 21: Đă gửi: 08 March 2005 lúc 4:28am | Đă lưu IP
|
|
|
Mến chào !!
Xin giải thích dùm .Tại sao mật tŕ th́ dùng bộ lâm c̣n cao thanh tŕ th́ không nên dùng và cũng không nên niệm ở nhà ? Cám ơn
__________________ Trên đời này tất cả đều trở về cội nguồn của nó
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 16 of 21: Đă gửi: 08 March 2005 lúc 6:19am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn amduong05, có thể cho biết bạn thường niệm chú ở nhà có theo nghi quĩ không ? hay bạn đọc sách rồi hành tŕ theo và hành tŕ như thế nào ? (V́ giải thích về Mật, nên tôi rất sợ sai, trước khi giải thích tôi cần rơ thêm )
|
Quay trở về đầu |
|
|
MeoCon781 Hội viên
Đă tham gia: 09 January 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 9
|
Msg 17 of 21: Đă gửi: 08 March 2005 lúc 11:38am | Đă lưu IP
|
|
|
xin các bác cho mèo con mạo muội hỏi, trước khi đi ngủ cháu ngồi tại giường niệm phật có được không, xin các bác chỉ dậy
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 18 of 21: Đă gửi: 09 March 2005 lúc 10:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn amduong05 thân mến, nếu bạn nghiên cứu và thực hành theo sách th́ Niệm Chú chỉ nên Mật niệm (niệm trong Tâm), c̣n Niệm Phật th́ cao thanh tŕ trước bàn thờ Phật rất tốt .
Chúc bạn viên thành
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 19 of 21: Đă gửi: 09 March 2005 lúc 10:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn MeoCon781 mến, trước khi đi ngủ niệm Phật rất tốt và nên Mật Niệm (niệm trong tâm)
Theo Kinh Niệm Phật Ba-La-Mật th́:
“Đây là pháp vi diệu thù thắng đệ nhất”
“Đây là môn tu thích đáng khế hợp mọi căn cơ”
“Đây là môn tu đại oai lực, đại phước đức”
“Đây là môn tu đại-bát-nhă, đại thiền-định”
“Đây là môn tu đại trang nghiêm, đại thanh tịnh”
“Đây là môn tu đại nhu ḥa, đại nhẫn nhục”
“Đây là môn tu đại Bồ-Đề, đại siêu-việt”
“Đây là môn tu đại từ-bi, đại dũng mănh”
“Do đó mà Như-Lai bảo rằng Niệm Phật là vua của tất cả các Pháp.”
“Và sau khi lâm chung được sinh về cơi Phật A-Di-Đà.”
Chúc bạn tinh tấn
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hoailong Hội viên
Đă tham gia: 20 June 2003 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 40
|
Msg 20 of 21: Đă gửi: 16 March 2005 lúc 12:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bác dlehung:
Việt Nam có tục lập bàn thờ vọng, áp dụng cho con cháu sống xa quê, hướng vọng về quê, thờ cha mẹ ông bà tổ tiên, hương khói trong những ngày giỗ, tết. Ngày xưa, với nền kinh tế nông nghiệp tự cung, tự cấp, người nông dân suốt đời không rời quê cha đất tổ, chuyển cư sang làng bên cạnh cũng đă gọi là biệt quán, ly hương, v́ vậy bàn thờ vọng chỉ là hiện tượng cá biệt và tạm thời, chưa thành phong tục phổ biến.
Vọng bái ", nghĩa là vái lạy từ xa. Ngày xưa, khi triều đ́nh có những điển lễ lớn, các quan trong triều tập trung trước sân rồng làm lễ, các quan ở các tỉnh hoặc nơi biên ải, thiết lập hương án trước sân công đường, thắp hương, nến, hướng về kinh đô quỳ lạy Thiên tử. Khi nghe tin cha mẹ hoặc ông bà mất, con cháu chưa kịp về quê chịu tang, cũng thiết lập hương án ngoài sân, hướng về quê làm lễ tương tự. Các bàn thờ thiết lập như vậy chỉ có tính chất tạm thời, sau đó con cáo quan xin về cư tang ba năm .
Bàn thờ vọng ông bà cha mẹ chỉ được tập trung trong trường hợp sống xa quê. Những người con thứ, bất cứ giàu nghèo, sang hèn thế nào, nếu ở gần cánh cửa trưởng trên đất tổ phụ lưu lại, th́ đến ngày giỗ, ngày tết, con thứ phải có phận sự hoặc góp lễ, hoặc đưa lễ đến nhà thờ hay nhà con truởng làm lễ, cho dù cửa trưởng chỉ thuộc hàng cháu, th́ chú hoặc ông chú vẫn phải thờ cúng ông bà tại nhà cửa trưởng. Do đó không có lệ lập bàn thờ vọng đối cửa thứ ngay ở quê nhà. Nếu cửa trưởng khuyết hoặc xa quê, th́ người con thứ 2 thế trưởng được lập bàn thờ chính, c̣n bàn thờ ở nhà người anh cả ở xa quê lại là bàn thờ vọng.
Phong tục rất hay và rất có ư nghĩa. Bởi lẽ chữ Hiếu đi đôi với chữ Đệ. Khi sống cũng như đă mất, ông bà cha mẹ bao giờ cũng mong muốn anh chị em sống ḥa thuận, một nhà đầm ấm. Thỉnh vong hồn về cầu cúng lễ bái, mà anh chị em ở gần nhau không sum họp, mỗi người cúng một nơi, th́ đó là mầm mống của sự bất hoà, vong hồn làm sao mà thanh thản được.
Cách lập bàn thờ vọng:
Chưa phải là phong tục cổ truyền, chưa có nghi lễ nhất định, mà chỉ là kinh nghiệm truyền cho nhau khoảng đầu thế kỷ lại nay tuỳ hoàn cảnh thuận tiện mà vận dụng:
Khi bắt đầu lập bàn thờ vọng phải về quê chính báo cáo gia tiên tại bàn thờ chính. Sau đó xin phép chuyển một lư hương phụ hoặc mấy nén hương đang cháy giở mang đến bàn thờ vọng rồi thắp tiếp. Nếu có nhà riêng, tương đối rộng răi khang trang, th́ bàn thờ đặt hẳn một pḥng riêng chuyên để thờ cúng cho tôn nghiêm, hoặc kết hợp đặt ở pḥng khách, nhưng cao hơn chỗ tiếp khách. Nếu đặt bàn thờ gia thần riêng, th́ phải đặt thấp hơn bàn thờ gia thần một ít.
Đặt hướng nào? - Hướng về quê chính, để khi người gia trưởng thắp hương vái lạy thuận hướng vái lạy về quê.
Thí dụ người quê miền Trung sống ở Hà Nội th́ đặt bàn thờ vọng phía Nam căn pḥng hay ngoài sân, ngoài hiên.
Không nên đặt bàn thờ trong buồng ngủ, trừ trường hợp nhà chật hẹp quá th́ phải chịu.
Không nên đặt cạnh chỗ uế tạp, hoặc cạnh lối đi. Đối với những gia đ́nh ở khu tập thể nhà tầng, nếu câu nệ quá th́ không c̣n chỗ nào đặt được bàn thờ.
Những người sống tập thể, chỉ đặt một lọ cắm hương đầu giường nằm của ḿnh cũng đủ, miễn là có ḷng thành kính, chẳng cần phải câu nệ hướng nào, cao thấp rộng hẹp ra sao.
|
Quay trở về đầu |
|
|