Tác giả |
|
nkd833 Hội viên


Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1303
|
Msg 1 of 14: Đă gửi: 12 March 2005 lúc 7:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Trong quá tŕnh phát triển của môn khoa học nhận xét tướng mạo, đă sản sinh ra hàng loạt các nhà tướng thuật nổi tiếng và nhiều công tŕnh về tướng thuật, đặc biệt là Trung Hoa.
A. SÁCH TƯỚNG Ở TRUNG HOA.
Thời đại Xuân Thu - Chiến Quốc (722 đến 221 tr. CN), thuật xem tướng dần dần h́nh thành, ngày càng tinh thạo, có một số sách được tung ra xă hội nhưng chưa có quyển nào có hệ thống, có nội dung nghiêm chỉnh. Từ thời Chiến Quốc đến đầu nhà Tần, đặc biệt bắt đầu từ thời Hán, thuật xem tướng đă trở thành bộ môn có hệ thống lư luận, một số sách tướng có giá trị bước đầu được đến tay bạn đọc.
Có nhiều sách tướng từ thời cổ, có giá trị. Căn cứ vào "Đề cương tứ khố toàn thư", thời kỳ Đôn Hoàng đă có 3 quyển và hiện đă mục nát.
Quyển A: Giới thiệu tướng thân thể từ đầu đến chân.
Quyển B: Nói về tướng đầu và trán (quyển 18); nói về dáng đi, tướng chân (quyển 30)
Quyển C: Nói về 5 giác quan (quyển 3)
Có quyển 35 chuyên nói về tướng mặt và sắc khí. V́ thế bộ sách trên là loại sách tướng được đánh giá là một bộ sách phân tích tường tận tướng mạo các bộ phận trên cơ thể con người, một bộ sách được lưu hành rộng răi lúc bấy giờ; nói về chuyện xưa nhưng câu văn khác thường. Do đó người đời đă cho là đỉnh cao của các trước tác tướng thuật trong lịch sử.
Sách của Hứa Phụ có:
- 16 thiên tướng pháp
- Đức, Khí ca
- Bàn về sự phức tạp của 5 giác quan
- Xem tướng bằng cách nghe thanh âm.
Đặc biệt có "Tướng thư" (Sách xem tướng) hiện vẫn c̣n lưu giữ được.
V́ vậy, có thể nói Hứa Phụ không những là một nhà thực tiễn về tướng thuật mà c̣n là một nhà viết sách tướng thuật có giá trị.
Trrong "Nghệ văn chí", Hán thư ghi chép: Hứa Phụ thu thập được 32 quyển sách tướng, trong đó có 24 quyển nói về tướng người. Điều này cho thấy vào đời Hán, tướng thuật đă được chỉnh lư có quy mô, có hệ thống. Từ đó về sau, sách viết về tướng thuật ngày càng nhiều và đổi mới, phát triển liên tục.
Thời Đường - Tống, tướng thuật rơi vào con đường mê tín, các loại truyền thuyết về tướng thuật tung ra xă hội khá nhiều, sách nói về tướng thuật đạt đỉnh cao, không đếm xuể, hiện nay chưa thể thống kê đầy đủ, đại loại có 73 bộ có thể chia nhỏ như sau:
- Tướng thư: 46 quyển
- Tướng kinh yếu lược: 3 quyển
- Tướng kinh: 30 quyển
- Bản đồ tướng: 7 quyển
- Sách tướng của Viên Thiên Cương: 7 quyển
- Nhân luân quy giám: 1 quyển
- Nhân luân quy giám phú: 1 quyển
- Phép xem tướng của Cô Bố Tử Khanh: 3 quyển
- Kinh Ma Tử: 3 quyển
- Nhục nhăn thông thần luận: 3 quyển
- Nguyệt ba động trung kư: 1 quyển
- Phép xem tướng của Hiển Linh Sư: 1 quyển
- Sách tướng sưu tập của 17 nhà xem tướng: 1 quyển
- Bản đồ (của Chiêm Khí Sắc): 1 quyển
- Bí quyết quan trọng (của Viên Thiên Cương): 1 quyển
- Phép xem tướng xương (của Đường Cử): 1 quyển
- Phép đoán sống chết (của Tạ Công Luận): 1 quyển
- Sách tướng (của Hứa Phụ): 3 quyển
- Sách tướng (của Vũ Hầu - Gia Cát Lượng): 1 quyển
- Khí, thần, kinh (của Viên Thiên Cương): 5 quyển
- Trương Thiệp nhân luân chân quyết: 10 quyển
- Và rất nhiều sách khác nữa...
Điểm qua nội dung của hơn 200 quyển sách nói về tướng thuật, tất cả đề cập đến nhiều mặt về tướng thuật ở Trung Hoa, từ đời Hán đến đời Đường - Tống, có giá trị cao.
Đời Minh - Thanh, tướng thuật tiếp tục phồn vinh. Đời Minh, cha con Viên Củng và Viên trung Triệt có "Phép xem tướng ở Liễu Trang", một truyền thuyết lưu truyền trong dân gian.
Từ xưa đến nay tướng thuật chỉ có thịnh hành, không có suy thoái, sách viết về tướng thuật vẫn tiếp tục ra đời. Được xem như một tập đại thành của sách tướng đó là bộ "Tướng lư hoành chấn" đời Thanh.
Muốn nghiên cứu khoa học nhân dạng, đi sâu vào tướng thuật, người Trung Hoa thường tập trung vào 3 bộ sách:
- Thái Thanh thần giám
- Nhân luân đại thống phú
- Thần tướng toàn biên
Ba bộ sách là công tŕnh tập thể, có quá tŕnh biên soạn nhiều năm, hết sức công phu của các tác giả.
Dưới triều Minh, niên hiệu Vĩnh Lạc (1403), hoàng đế Minh Thành Tổ đă hạ lệnh biên tập bộ "Vĩnh Lạc đại điển" (Từ điển Vĩnh Lạc) đưa thư tịch tướng thuật vào trong từ điển, ở đó các sách viết về tướng thuật trong xă hội được tập hợp lại. Đối với việc nghiên cứu tướng thuật, các nhà viết "Từ điển Vĩnh Lạc" đă có công rất lớn. Ngày nay nhiều nhà nghiên cứu tướng thuật không những ở Trung Hoa mà ở cả các nước phương Đông khác cũng phải sử dụng Từ điển Vĩnh Lạc.
Đời Thanh, niên hiệu Khang Hy (1662) đă biên soạn bộ sách "Cổ kim đồ thư tập thành", tác giả Trần Mông Lôi. Đây là một bộ sách đă sưu tập các tư liệu từ đời Khang Hy trở về trước, nội dung phong phú.
Toàn bộ "Cổ kim đồ thư tập thành" có một vạn quyển, chia thành 6 thiên, 32 điển, 6109 bộ, cộng lại tất cả là hơn 160 triệu chữ. Trong đó có thiên thứ tư nói về tướng thuật:
- Bộ tinh mệnh (nh́n sao đoán số mệnh)
- Bộ thuật xem tướng
- Bộ đạo thư
- Bộ phương sĩ (xem dáng điệu)
- Bộ tĩnh động
- Bộ phục thực (xem dáng ăn, mặc)
Nội dung phân tích tướng thuật tương đối cao.
Cũng ở đời này c̣n có bộ sách tướng "Thần tướng toàn biên", nội dung thiên về lư luận tướng thuật. Người Trung Hoa cho rằng đây là một bộ sách thành công nhất trong việc nghiên cứu tướng thuật.
Một số sách viết về tướng thuật thời cổ đă được đời sau phát triển, chỉnh lư, sửa chữa như:
- Tuân Tử, phi tướng thiên (không nói về tướng không được)
- Luận hoành, cốt tướng thiên (bàn về cân đối tướng xương)
- Tiềm phu luận - Tướng liệt (Bàn về người ẩn tướng, các loại tướng)
Các tư liệu trong bộ sách "Cổ kim đồ thư tập thành" được chỉnh lư rất thuận lợi cho người nghiên cứu.
Giữa thời vua Càn Long, nhà Thanh (1766) có bộ sách "Tứ khố toàn thư" ra đời. Bộ sách sưu tập các trước tác cổ đại trước thời Càn Long trong đó có rất nhiều trước tác tướng thuật.
"Tứ khố toàn thư" có quan hệ mật thiết với "Vĩnh Lạc đại điển". So sánh hai bộ với nhau th́ "Tứ khố toàn thư" tinh tế hơn "Vĩnh Lạc đại điển".
|
Quay trở về đầu |
|
|
nkd833 Hội viên


Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1303
|
Msg 2 of 14: Đă gửi: 12 March 2005 lúc 11:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
ĐIỂM QUA TỪNG TÁC PHẨM
Sách viết về tướng thuật ở Trung Hoa khá nhiều, nhưng nội dung các quyển sách đó "Đại đồng tiểu dị" (Phần lớn giống nhau, khác nhau ít). Có một số sách là tinh hoa của các sách tướng thuật hay nói cao hơn là khoa học tướng thuật. Xin giới thiệu những quyển có giá trị:
1. "Tướng thư" của Hứa Phụ đời Hán.
Gồm 12 tập nói về tướng người. "Tướng thư" chưa hoàn chỉnh c̣n phải biên tập lại, nội dung sách lấy tư liệu từ sách tướng thời Đôn Hoàng, nhất là tướng mặt, sau đó là tướng toàn thân (quyển 30), tướng trán tướng đầu (quyển 18), tướng 5 giác quan (bộ thứ 3 của thiên thứ 3). Hứa Phụ cho rằng: Tướng mày, tướng mặ, tướng mũi, tướng tai, tướng mồm, tướng trán, tướng chần tay, đều rất quan trọng. "Tướng thư" nói khá nhiều đến tướng thuật nên được người đương thời đua nhau đọc và đánh giá là "Ưu vi tường tận" (hết sức rành mạch tỉ mỉ).
2. "Ngọc Quản Chiếu thần cục".
Bộ sách của họ Tề thời Nam Đường, gồm 10 quyển, chủ yếu là nhận xét về h́nh dáng con người, chữ "Cục" trong "Ngọc Quản Chiếu thần cục" có nghĩa là h́nh dạng, trạng thái. Trong bộ sách có câu: h́nh dáng thể hiện rơ có thể nhận xét trực tiếp gọi là "Dương cục"; c̣n lộc và mệnh của người th́ "xuất h́nh chi ngoại, vô tượng khả quan" (h́nh lộ ra ngoài, không hiện rơ cũng có thể quan sát được), như thế gọi là "Âm cục".
Trong "Từ điển Vĩnh Lạc" cũng có nói đến "Ngọc Quản Chiếu thần cục".
3. Thái Thanh thần giám.
Bộ sách được đề tác giả là Vô Danh. Nhưng qua điều tra th́ các nhà nghiên cứu khoa học nhân dạng xác định là của Vương Phác viết. Âu Dương Tu đời Tống đă có lời khen: "Vương Phác là người minh mẫn có nhiều tài, đă đem sức ḿnh phục vụ cho đời"...
Trong "Tứ khố toàn thư" cho biết bộ sách này lúc đầu có 6 quyển chuyên nói về phép xem tướng, có thể xếp hàng sau các loại sách tướng của Viên Thiên Cương, Hứa Phụ và Đào Ẩn Cư. Bộ sách này đă kết hợp giữa tư liệu "cổ" và kinh nghiệm "kim". Xin trích một vài ư về tướng thuật trong nội dung bộ sách:
"Gan hiện ra mắt, cũng xuất ra gân, mạch, móng và bộ giáp; Tim xuất ra lưỡi, cũng xuất ra khí huyết, tóc lông; Phổi xuất ra mũi, chỉ ra được da, hơi thở thế nào? Tỳ xuất ra môi, cũng là cơ sở để nhận xét về thịt; Thận xuất ra tai, cũng có thể chỉ rơ t́nh trạng của xương và răng"
Đoạn văn trên cũng là lư luận của y học phương Đông lấy tướng lư làm cơ sở, là chứng luận tướng thuật 5 giác quan: mắt, mũi, lưỡi, môi và tai. Trong "Giáp Ất Kinh" có viết:
"Mũi là giác quan của phổi; Mắt là giác quan của gan; Miệng là giác quan của tỳ; Lưỡi là giác quan của tim; Tai là giác quan của thận. Cái xuất ra của ngũ tạng là tương ứng với nhau!".
Quyển thứ 2 của "Thái Thanh thần giám" có tên là "Ngũ hành tương sinh ca" có vận dụng nguyên lư tương sinh ngũ hành để giải thích nguyên do lành và phúc của 5 tướng giác quan, tướng lư. Sách nói:
"Tai rủ xuống mũi là tốt, tưóng Kim sinh Thuỷ hết sức quư". Mắt sáng tai tốt th́ thần khí hưng, giàu có, miệng vuông mũi thẳng th́ quư, tướng sinh Kim Thổ là người được làm quan. Môi vuông, mắt đen là Mộc sinh Hoả, ngựi như thế có chí, nhiều tài. Lưỡi dài môi dày là Hoả sinh Thổ, người như thế có phúc, trung vận hưng thịnh. Mắt dài mày đẹp th́ phong lưu, khi ngồi bệ vệ chính giữa là tướng quư.".
Quyển 3 của bộ sách có 2 thiên "Tâm thuật luận" và "Luận đức" nội dung: "bàn chữ "Tâm" là nói đến "Phúc"; bàn chữ "Đức" là nói đến "H́nh". Phúc và Đức tạo nên tướng tâm và tướng h́nh, hai loại này bổ sung cho nhau.
Tóm lại, "Thái Thanh thần giám" là một bộ sách quư có nhiều tư liệu, luận thuyết có căn cứ, một bộ sách tướng học có giá trị.
4. "Nguyệt Ba động trung kư". (Ghi chép trong động Nguyệt Ba)
Tác giả Vô Danh. Ở núi Thái Bạch có động Nguyệt Ba, chinhtác giả nói rằng bộ sách đă viết ở đây. Nội dung sách là tổng kết kinh nghiệm và lư luận về tướng thuật của bao nhiêu đời trước.
5. "Nhân luân đại thống phú".
Do Kim Trương Hành biên tập. Ông làm Lễ bộ thượng thư, Hàn lâm học sĩ, Thái tử thái phó. Ông đă nghiên cứu nhiều năm về thiên văn, thuật số, nổi tiếng trong triều đ́nh.
Nội dung cuốn sách được "Tứ khố toàn thư" giới thiệu: "Quyển sách này chuyên viết về phép xem tướng, lời văn b́nh dị, dễ hiểu. Trong sách nhiều đoạn nói về cái "thần" của con người, cũng từ luận thuyết này mà kết hợp với y học để xét đoán tướng mạo con người.".
6. "Thần tướng toàn biên".
Do Trần Chuyển, người có tiếng đời Tống viết, Viên Trung Việt đời Minh biên soạn lại. Bộ sách này có 13 quyển. Quyển 1 là sách tướng được lưu hành rộng răi ở hai triều Minh và Thanh. Năm 51 đời vua Càn Long (1787), quyển sách đă được đưa lưu trữ tại "Bảo tàng quốc gia". Nội dung có tổng luận, có phân luận, sưu tầm kiến thức tướng thuật của các sách tướng thuật từ thời xưa, là một tập đại thành của phương pháp xem tướng người.
Giá trị của "Thần tướng toàn biên" là đă sưu tầm thu thập được nhiều tư liệu, biên soạn công phu. Bộ sách có 13 quyển:
- Quyển 1: Bàn về cơ sở của lư luận tướng thuật cùng với các vấn đề có liên quan. Ngũ hành, thần khí, lới nói, hành động có tính thông luân. Quyển này đặt cơ sở cho tướng pháp, chỉ dẫn cho những người có tŕnh độ ban đầu c̣n thấp; giải thích tỉ mỉ các thuật ngữ tướng mạo như: "Tướng thuyết" dạy cách xem tướng theo tŕnh tự. Chẳng hạn muốn nhận xét tướng mạo của một người, trước hết phải xem xương, rồi đến ngũ hành, đo thử Tam đ́nh dài ngắn bao nhiêu, các bộ phận trên mặt có đầy đủ không? Phải quan sát mắt mày có thanh tú không, thần khí nhiều hay khô cằn, tay chân dày mỏng, râu tóc thưa ngắn thế nào; chiều dài của thân h́nh baonhiêu, 5 giác quan có đầy đủ không, lục phủ thiếu ǵ? ... Bộ sách nói đầy đủ chặt chẽ về vận mệnh con người như: phú quư, sang trọng, nghèo hèn, tươi héo, được mất. Tất cả đều đề cập không thiếu vấn đề nào. Ngoài ra c̣n bàn vấn đề "Thập quan" (mười cách quan sát), "Ngũ pháp" (5 phương pháp), nêu lên kinh nghiệm để nhận xét nhân dạng.
- Quyển 2: bàn về 5 giác quan; từ 5 giác quan đến Tam tài, Lục phủ, Tam đ́nh; từ h́nh thể trạng thái mà phân tích hung cát.
- Quyển 3: bàn về h́nh tượng Ngũ hành: mặt, mày, mắt; nói rơ về các loại thuật ngữ như: "Vong thần", ""Lục xung, "Thập sát", "Diện thượng thập đại không vong".
- Quyển 4: tiếp tục bàn về tướng mặt: Ấn đường, sơn căn, mũi, tai, miệng, lưỡi; các bộ phận liên quan đến: ngực, lưng, sườn, hông và hạ bộ. Người ta chưa xác định được tại sao "Ma y tướng pháp" cũng có quyển này???
- Quyển 5: bàn về nói năng, hành động, cử chỉ và lư tướng Ngũ hành; các tiêu chuẩn: tướng giầu, tướng sang, tướng hèn. Không hiểu tại sao trong bộ sách "Quan nhân bát quái pháp" cũng có quyển này.
- Quyển 6: thiên "Thần Dị Phú" trong "Ma y tướng pháp"
- Quyển 7: Một số bài nói về Tướng học luận.
- Quyển 8: Một số bài nói về Tướng thư luận.
- Quyển 9: Một số bài viết về tướng thuật của các nhà tướng thuật có tên tuổi.
- Quyển 10: bàn về đường văn trên bàn tay trong đó có nội dung "bàn về chân"; "tướng Tam tài".
- Quyển 11: bàn về tướng h́nh sang hèn của đàn bà và con người có h́nh dáng giống cầm thú.
- Quyển 12: Bàn về trán, nốt ruồi và khí sắc.
- Quyển 13: thông luận khí sắc như "Sơn căn thanh sắc", "Bàn về màu đen".
"Thần tướng toàn biên" đă thu thập nhiều sách tướng trong dân gian. Trong đó đă ngầm bộc lộ những điều quư giá. Đến đời Minh, nhà tướng thuật Viên Trung Triệt thấy nội dung bộ sách chưa toàn diện, chưa sát, khó hiểu đă chú thích thêm cho phong phú, dễ hiểu.
"Thần tướng toàn biên" là tập đại thành của tướng thuật cổ đại Trung Hoa, là thành tựu cao nhất của tướng thuật cổ đại.
...C̣n tiếp...
p/s: ndkd có duyên may được nhờ chép lại một bản "Thần tướng toàn biên" viết tay. Sau này nếu có điều kiện sẽ post một vài chương hay lên để quư vị tham khảo!
|
Quay trở về đầu |
|
|
nkd833 Hội viên


Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1303
|
Msg 3 of 14: Đă gửi: 13 March 2005 lúc 10:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
7. "Quư tiện định cách Ngũ Hành tướng thư".
(Sách tướng định sang, hèn theo Ngũ hành)
Sách do Viên Thiên Cương biên soạn.
Về thuật số, nội dung sách nói rơ: "Cái gọi là Xuân, Hạ, Thu, Đông, bốn thời thay đổi, mỗi thời là một mùa, mỗi mùa được sinh ra từ đầu Hoàng Đế (thời cổ), từ tay Hoàng đế, từ chân của Hoàng đế". Nếu sinh ra ở đầu th́ quư, sinh ra ở chân là hèn.
Về sau vào thời cận đại "Ngũ Hành tướng thư" được vẽ thành hoạ đồ, lưu truyền rất rộng.
8. "Thần tướng thiết quan đao".
Do Trần Chuyển đời Tống biên soạn. Người đời sau nhận xét: Tác giả là một văn nhân, đi du lịch nhiều nơi, là một thầy xem tướng giỏi trong thiên hạ. Quyển sách đă nói đến thiên cơ, mọi người không thể xem nhẹ, có nhiều điều bí ẩn đă được giải thích.
Sách có 4 quyển, nói về tướng người, rơ ràng dễ hiểu, đề cập đến nhiều phương pháp xét đoán tướng mạo như: "Xem tay mà định phép"; "Bí quyết của tướng tay"; "Xem sắc tướng tay". Trong sách c̣n có các mục nói về "4 cái bí ẩn"; "5 cái cấm"; "3 cái kỳ lạ".
4 cái bí ẩn là:
- Không khắc thành bản để in
- Không lưu truyền măi
- Bí ẩn về khẩu quyết
- Bí ẩn về thay đổi h́nh và thần.
5 cái cấm là:
- Cấm không được bất trung bất hiếu
- Cấm không được tàn ác tham lam
- Cấm không được làm việc mà không có lễ giáo
- Cấm không được v́ có của quư mà quên thầy dạy.
- Cấm xem nhẹ điều nhỏ.
3 cái kỳ lạ là:
- Người ngu cũng có thể học được
- Không ghi chép mà linh thiêng
- Vừa học vừa tinh thông, biến hoá khôn lường.
Suốt đời Thanh, bộ sách được lưu hành rộng răi.
9. "Liễu Trang tướng pháp"
Do Viên Củng, một thầy tướng giỏi biên soạn. (Liễu Trang là tên hiệu của Viên Củng). Tác giả nói: "Tôi đi du lịch từ Chiết Giang đến Giang Nam, qua nhiều nơi thấy nhiều tướng lạ. Về nhà ngồi viết sách hơn 3 quyển: 1 quyển nói về trời, 1 quyển nói về đất, 1 quyển nói về con người. Quyển thượng xem xong có thể biết được sang - hèn - cùng khổ - hanh thông. Quyển trung có thể biết năm nay có điều ǵ lành, hung, phúc, họa. Quyển hạ có thể biết tương lai xảy ra ǵ, thịnh suy của con cháu; có 42 bí quyết để xem tướng".
Viên Củng là một nhà tướng thuật nổi tiếng đời Minh, "Liễu Trang tướng pháp" của ông có ảnh hưởng lớn, đó cũng là một sách tướng được lưu hành rộng răi.
10. "Tướng lư hoành chân".
Do Trần Chiêu biên soạn, có 10 quyển, hoàn thành vào năm thứ 13 đời vua Đạo Quang (1834). Bộ sách có ảnh hưởng lớn trong giới tướng thuật. Nội dung toàn diện, lời lẽ b́nh dị, là sách quen dùng của các thầy tướng lang thang.
11. "Ma y tướng pháp".
Tác giả và năm phát hành của bộ sách này chưa xác định. Theo "Thần tướng toàn biên": tác giả của bộ sách dấu tên, là một ẩn sĩ. "Ma Y" là một thứ đạo lấy tên như thế. Theo sách chép th́ nhiều người có tên tuổi đă nhờ Ma Y xem tướng, từ đó có thể xác định Ma Y sinh vào khoảng thời gian cuối đời Ngũ Đại đầu đời Bắc Tống. Lục Huyên Tông cho rằng: người đời sau chỉ dựa vào tương truyền mà nói Ma Y, không nắm kỹ về Ma Y.
"Ma Y tướng pháp" có ảnh hưởng lớn với người đời sau, được lưu truyền rộng ră và đi vào ḷng người. Nội dung sách phức tạp, được các nhà tướng thuật chỉnh lư, nhất là các thầy tướng giỏi đời Thanh đổ sức biên soạn.
Nội dung cuốn sách c̣n có giá trị phủ định màu sắc thần bí trong tướng thuật, xây dựng được một hệ thống cơ bản tướng thuạt sau đời Tống làm thực dụng.
Nội dung cơ bản của Ma Y tướng pháp:
1. Khái luận: Bàn về khái niệm cở bản của tướng thuật, gồm các tập nói về:
- 13 bộ phận
- Vận khí lưu niên
- 12 cung
- Ngũ tinh, lục diện
- Ngũ nhạc, tứ độc
- Lục phủ, tam tài, tam đ́nh
- Cử chân, bát quái
- Tứ học đường, bát học đường
2. Toàn thể luận: gọi là Tổng hợp luận, là những cuộc tranh luận về tinh thần, khí sắc, xương thịt, thanh âm, tư thế, dung mạo (luận thần, luận h́nh, luận thầ hữu dư, luận h́nh hữu dư, luận xương (cốt), luận nhạc, luận khí, luận thanh).
3. Ư nghĩa lư luận:
Lấy ư nghĩa của tốt lành, hung ác, phúc hoạ và những điều đặc biệt để bàn: sinh tử, phúc hoạ, cát hung như: "Bàn về 12 cung"; "Lục phủ, tam tài, tam đ́nh"; "Tứ học đường"; "Ngũ hành h́nh tướng"; "Tài bạch"; "Nam nữ"; "Quan lộc".
4. Phân biệt luận:
Từ các bộ phận: đầu, mặt, 5 giác quan, , tứ chi, cùng với nốt ruồi, đường văn thảo, luận về số mệnh, thời vận, quả báo của con người, cũng như về tốt lành, hung ác, cùng khổ, hanh thông.
Có những đề mục đặc biệt làm thành nội dung chủ yếu của Ma Y tướng pháp như "5 giác quan" . Thực tế lư luận cơ bản của Ma Y tướng pháp là ṇng cốt cho lư luận cơ bản của tướng thuật Trung Hoa. Về điểm này, từng mục trong sách đều có bàn về những ư kiến khác nhau.
Đối với những điểm mâu thuẫn trong tướng h́nh, lư luận của Ma Y tướng pháp đều có biện pháp giải quyết phù hợp với tướng thuật. Do đó, khi nghiên cứu, các nhà khoa học nhân dạng thường xem xét kỹ các phần lư luận và phương pháp giải thích mâu thuẫn trong tướng h́nh con người.
Ma Y tướng pháp đưa ra những điều cần chú ư khi nhận xét tướng mạo:
1. Cân bằng và đối xứng.
2. Tướng xứng và tướng hợp.
3. Đầy đủ với thông suốt.
4. Trật tự với cơ cấu tư thế.
5. Bổ sung và bù đắp.
__________________ Thế giới tiêu dùng
|
Quay trở về đầu |
|
|
nkd833 Hội viên


Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1303
|
Msg 4 of 14: Đă gửi: 15 March 2005 lúc 5:39am | Đă lưu IP
|
|
|
Tham khảo thêm về Ma Y tướng pháp:
1. Cân bằng và đối xứng.
Khi nói đến cân bằng và đối xứng của tướng mạo phải chú ư đến các bộ phận tướng mặt của con người, phải quan sát rồi rút ra được những mâu thuẫn giữa các bộ phận trên mặt để có cách xử lư.
+ Khi nói đến sự cân bằng là nói đến các bộ phận của 5 giác quan có thống nhất hài hoà hay không, có lớn quá hoặc nhỏ quá, cao quá hoặc thấp quá hay không? Mất độ tiêu chuẩn là mất đi sự cân bằng về kết cấu.
+ Khi nói đến đối xứng là nói đến sự hoàn chỉnh đồng nhất của 2 tai, 2 mắt, đôi mày, nhị phủ trên, nhị phủ giữa, nhị phủ dưới; các bộ phận này không thể to nhỏ, cao thấp, dày mỏng khác nhau được.
Các nhà tướng thuật cho rằng 5 giác quan nếu được sắp xếp cân đối: Ngũ nhạc, lục phủ, tam tài, tam đ́nh cân đối th́ hiệp lực cho nhau, tạo nên tướng phần trên.
Nếu không cân đối sẽ tạo nên mâu thuẫn về h́nh thể.
"Ma Y tướng pháp" rất xem trọng sự cân đối của các bộ phận trên mặt. Sách có viết: "Nói tướng mạo là nói về sự cân bằng của Tam đ́nh, nếu Tam đ́nh cân bằng được th́ sinh tướng, bằng không sẽ tầm thường", "Tam đ́nh cân đối, sinh ra đă có bổng lộc, áo mũ. Ngũ nhạc quy tụ, tiền tài giàu có nhất đời. Đây chính là tôn ti trật tự cần có của tướng thuật. Tam đ́nh Bát quái phải tương xứng, Ngũ nhạc và Tứ độc quyết định việc cao sâu".
2. Tướng xứng và tướng hợp.
Tướng xứng với tướng hợp của tướng thuật chú ư đến xương thịt và các bộ phận khác của toàn thân thể con người. Bàn về tướng xứng và tướng hợp là bàn về mâu thuẫn cùng với sự điều chỉnh toàn bộ cơ cấu h́nh thể một con người.
Tướng xứng chủ yếu là nói về sự cân bằng, đối xứng giữa bộ mặt với tứ chi, thân thể, các bộ phận khác trong cơ thể con người.
Tướng xứng cũng nói về sự cân bằng giữa xương với thịt. Xương không thiếu, thịt không quá nhiều là đạt, nếu thịt không tương xứng với xương th́ lộ xương, c̣n thịt nhiều quá th́ khí huyết không lưu thông, như thế là không đạt.
Ma Y tướng pháp nói: "Người gầy, lộ xương, người nhiều thịt, ph́ nộn, béo trục béo tṛn là tướng xấu". "Đầu nhỏ thân h́nh lớn, trên ngắn dưới dài th́ h́nh dáng chưa đủ". Trong "Ngũ hành h́nh tướng" th́: "Kim không tị hiềm với vuông, Mộc không tị hiềm với gầy, Thuỷ không tị hiềm với béo".
3. Đầy đủ với thông suốt.
Đầy đủ và thông suốt của tướng hiển đạt tinh thần của động thái, bàn về tinh thần bên trong h́nh thể con người có đầy đủ sung thực hay không? Hệ thống tinh thần có điều hoà hay không?
Ma Y tướng pháp nhấn mạnh: quan hệ của tinh thần đối với h́nh thể con người là phải xem trọng sự đầy đủ và thông suốt.
Gọi là đầy đủ th́ tinh thần phải sung thực, không khô cằn, thiếu hụt, thiếu thốn.
Ma Y tướng pháp nói: "Mặt mà đỏ vàng th́ người đó phát tài, gia đ́nh an khang", "Thần sắc không sáng sủa, thế nào cũng gặp sự ám muội, u trệ". Phải làm cho người khác thấy được tinh thần của ḿnh sung măn, đầy sức sống, khí sắc nhuần nhă, thanh tao, sáng sủa hoặc trấn áp tinh thần người khác, hoặc thần thái toả ánh sáng khắp người. Nếu được vậy, tuy h́nh dáng diện mạo không đẹp nhưng cũng làm cho kẻ khác cảm thấy ḿnh cao quư khác thường, tướng như thế là tướng ngườỉtên. Nếu để kẻ khác cảm thấy tinh thần ḿnh uỷ mị, bạc nhược, thiếu sức sống, sắc mặt hôn ám, hoặc u mê, hoặc ô trọc, hoặc nông cạn th́ tuy h́nh dáng diện mạo đẹp nhưng vẫn bị coi là dung tục, ti tiện, loại tướng như thế là tướng của kẻ dưới.
Gọi là thông suốt khi tinh thần đầy đủ nhưng không lộ ra, không muốn phát ra, mà có phát cũng có mức độ; một khi phát th́ thông suốt, linh hoạt, không để thần lộ, thần tán. Nếu cứ muốn phát đạt mà bị phát tán th́ chẳng được ǵ hoặc bạc nhược, bất lực, thần sắc hôn ám, có phát nhưng không thông suốt.
Ma Y tướng pháp nói: "Đă định th́ không được lộ, đă xuất phải có thần; thoát ra được, gặp biến không kinh sợ". Đạt được yêu cầu của loại "thần" này, trước hết phải có khả năng thông suốt.
4. Trật tự với cơ cấu tư thế.
Trật tự với cơ cấu tư thế của tướng mạo là nói về 5 giác quan tướng mặt với khí sắc tinh thần; là sự tổng hợp, phối hợp khí thế, sắc thái của bản thân con người với tổ chức chỉnh thể cơ cấu 5 giác quan của bộ mặt con người.
Gọi là trật tự khi có sự bố trí hợp lư giữa kết cấu bố cục chỉnh thể xương thịt của 5 giác quan với cơ cấu xương thịt của mỗi một giác quan, tất cả đều phải có một trật tự, không xâm phạm lẫn nhau, không nhô lên lơm xuống, không thiên thẹo, không tán loạn; phối hợp trên dưới hài hoà. Ma Y tướng pháp cho rằng5 giác quan của bộ mặt, nếu thiên thẹo là người có ḷng tà; đứng đắn tề chỉnh là người biết ứng xử; tán loạn là làm việc ǵ cũng không đủ, chẳng chịu phục tùng ai; lồi lơm th́ làm nhiều chuyện quái đản.
Gọi là cơ cấu tư thế là nói về xương thịt của 5 giác quan phải đầy đủ, hiện ra thực trạng có khí thế, phải phát huy đầy đủ chức năng. Phát huy đầy đủ chức năng là dựa vào sự cấu tạo hợp lư giữa vị trí với bố cục tổng thể xương thịt 5 giác quan, hài hoà đến từng bộ phận, lại phải có khí thế, lấy việc phát huy đầy đủ chức năng này làm tiêu chuẩn. Trong bố cục tổng thể của bộ mặt, nếu các khí quan kết cấu hợp lư, có trật tự, mặt đầy thần khí, sáng sủa, mũi cao, miệng ngay thẳng đỏ tươi, hai tai to, cao, tươi tắn, vành tai luân quách rơ ràng; Ngũ nhạc đều, đầy, kết hợp với nhau... th́ đó là khí thế. Cơ cấu khí thế đẹp th́ cuộc đời của người đó hanh thông hạnh vận, hưởng phú quư. Ngược lại, cơ cấu tư thế các bộ phận không đẹp th́ nghèo và bất hạnh, gặp nhiều tai hoạ.
Ma y tướng pháp cho rằng trật tự và cơ cấu tư thế của tướng mạo có ư nghĩa vĩ mô và chủ đạo. Sách có viết: "Nửa cuộc đời rồi mà vẫn khổ, là v́ Hạ đ́nh dài".
Muốn nhận xét tướng mạo của một người, trước tiên phải quan sát Ngũ nhạc có đầy đủ không?
- Những người có Ngũ nhạc đầy đủ th́ phú quư, vinh hoa.
- Những người Ấn đường hẹp th́ có con muộn, lấy vợ chậm.
- Những người mũi thấp, mềm th́ nghèo và chết yểu.
- Quan sát Hạ đ́nh có thể biết được con người khó nhọc, vất vả, quư, phúc, phú, bần, thọ, yểu.
V́ thế, Ma Y tướng pháp đă nhấn mạnh vị trí quan trọng của trật tự và cơ cấu tư thế.
5. Bổ sung và bù đắp.
Tướng h́nh của một con người không thể nào thập toàn, tất cả đều đẹp đẽ. Vậy, khi gặp phải những điều khiếm khuyết, không đầy đủ, xấu xí th́ thế nào? Các nàh tướng thuật cho rằng các bộ phận có thể bổ sung, bù đắp cho nhau.
Trong Ma Y tướng pháp, bổ sung và bù đắp đều nhằm vào 5 giác quan. Có mấy loại ngược nhau và bổ sung cho nhau:
- Thuận và nghịch của chính bản thân.
- Tương quan của thuận và nghịch.
- Tương xứng của thuận và nghịch.
- Thuận và nghịch giữa h́nh và thần.
- Thuận và nghịch giữa tâm và h́nh.
- Thuận lớn nghịch nhỏ.
- Nghịch lớn thuận nhỏ.
Các bộ phận, khí quan, tổ chức bên ngoài con người được điều tiết có trật tự. Khí sắc tinh thần bên trong đầy đủ, sáng sủa, nhuần nhị, toàn bộ cảm giác đều đẹp. Nếu miệng dài không đẹp hoặc miệng rộng, không mím, sắc không đỏ th́ môi có thể bổ sung để cứu văn tướng miệng xấu. Những người có tướng miệng như thế nếu môi đẹp th́ giảm bớt ảnh hưởng bất lợi về phú, quư, phúc, thọ của người đó.
Mắt có vị trí quan trọng đối với tướng mặt, bổ sung cho chỉnh thể chưa đủ, cứu văn cái xấu của toàn bộ mặt người.
Nói chung nếu kết cấu tư thế toàn bộ con người không đẹp, ca biệt có bộ phận rất xấu th́ cần xét đến sự bổ sung cảu các bộ phận khác.
Tướng h́nh đẹp th́ số mệnh thời vận tốt. Nhưng do trời sinh ra tướng h́nh không đẹp mà lại có ḷng lương thiện, tu nhân tích đức th́ số mệnh sẽ được chuyển từ hung sang cát, như thế là tướng h́nh và tướng tâm đă bổ sung cho nhau.
Bàn về mối quan hệ giữa tướng h́nh với tướng tâm là nói mối quan hệ của tâm và h́nh. Ma Y tướng pháp rất xem trọng mối quan hệ thuận nghịch này.
__________________ Thế giới tiêu dùng
|
Quay trở về đầu |
|
|
hochoilachinh Học Viên Lớp Tử Vi

Đă tham gia: 30 September 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 57
|
Msg 5 of 14: Đă gửi: 29 March 2005 lúc 7:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác có quyển nào gửi cho HHLC với nhé. Gửi vào ḥm thư yahoo cho HHLC nhé.
thanks
__________________ Liễu liễu kiến vô nhất vật
Diệc vô nhân diệc vô Phật
Đại thiên sa giới hải trung âu
Nhất thiết Thánh Hi̓
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
haily062004 Hội viên

Đă tham gia: 08 December 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 4
|
Msg 6 of 14: Đă gửi: 08 April 2005 lúc 1:52am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi friend nkd833
Những vấn đề này tôi thấy có tŕnh bày trong sách Bí ẩn của tướng thuật của Diêu Vĩ Quân.
"p/s: ndkd có duyên may được nhờ chép lại một bản "Thần tướng toàn biên" viết tay. Sau này nếu có điều kiện sẽ post một vài chương hay lên để quư vị tham khảo!"
V́ thích đọc mấy loại sách này nên hay sưu tầm để đọc thấy bạn có bộ "Thần tướng toàn biên" hay quá bạn có thể post lên chia sẻ được không. Tôi mới đọc mấy bộ sách của Vũ Tài Lục, Nhân Tướng học, etc cả thời trước và sau giải phóng. Mấy bộ sách quư như Thần Tướng Toàn Biên, Tướng Lư hành chân chưa có cơ hội để được đọc.
Nếu bạn không phiền xin email cho tôi về địa chỉ:
haily062004@yahoo.com
Thân ái
HL
|
Quay trở về đầu |
|
|
qua_man Hội viên

Đă tham gia: 28 February 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 11
|
Msg 7 of 14: Đă gửi: 09 March 2006 lúc 9:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin chào các tiền bối
tôi cũng rất thích về những môn này, từ trước tới giờ chỉ cóp nhặt các bài để làm kiến thức cho ḿnh chứ chưa có sách vở hẳn hoi, Nếu Quư vị nào có sách có thể tặng tôi rất lấy làm hoan hỷ.
Xin đa tạ trước
tuanvannguyen76@yahoo.com
__________________ Thân ái
Qua_man
|
Quay trở về đầu |
|
|
conchuot Hội viên

Đă tham gia: 07 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 7
|
Msg 8 of 14: Đă gửi: 10 March 2006 lúc 1:39am | Đă lưu IP
|
|
|
Chao tat ca cac hoi vien!
tui la 1 hoi vien moi ,tui cung thich nhung mon nay lam
nhung doc mai sach thi cung ko hieu bao nhieu
neu co the ,mong cac ban hoi vien chi cho tui cho de hoc duoc ko .tui hien nay dang o TPHCM
cam on tat ca moi nguoi hoi vien!
xin moi nguoi giup do
|
Quay trở về đầu |
|
|
conchuot Hội viên

Đă tham gia: 07 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 7
|
Msg 9 of 14: Đă gửi: 10 March 2006 lúc 1:43am | Đă lưu IP
|
|
|
xin cho hoi them o TPHCM co ai day nhung mon nay ko,neu co cho tui xin dia chi noi hoc voi ......
|
Quay trở về đầu |
|
|
conchuot Hội viên

Đă tham gia: 07 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 7
|
Msg 10 of 14: Đă gửi: 10 March 2006 lúc 1:45am | Đă lưu IP
|
|
|
minhchuot1984@yahoo.com
day la nick cua tui neu co ai biet xin chi giup
|
Quay trở về đầu |
|
|
caucau Hội viên

Đă tham gia: 16 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1
|
Msg 11 of 14: Đă gửi: 16 March 2006 lúc 10:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ai có thần tướng toàn biên và Ma y tướng pháp chia sẻ cho tôi với. mail của tôi là cauthitheo@gmail.com Cám ơn !
|
Quay trở về đầu |
|
|
An-sy Hội viên


Đă tham gia: 14 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 23
|
Msg 12 of 14: Đă gửi: 17 March 2006 lúc 1:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi, tui cũng đang cố gắng nghiên cứu môn này. bác nào có tài liệu th́ làm ơn post lên. Xin cảm tạ
__________________ Tận nhân lực, tri thiên mệnh
|
Quay trở về đầu |
|
|
tuananh1977 Hội viên

Đă tham gia: 18 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 25
|
Msg 13 of 14: Đă gửi: 21 March 2006 lúc 6:52am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào cả nha!
Cả nhà có thể vào trang này để tham khảo sách "Nhân Tướng Học" của tác giả Trương Hy,và một số sách khác.
http://www.geocities.jp/nhantuong05/nth/index.htm?00
Chào than ái
__________________ tuananh
|
Quay trở về đầu |
|
|
tuananh1977 Hội viên

Đă tham gia: 18 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 25
|
Msg 14 of 14: Đă gửi: 21 March 2006 lúc 7:00am | Đă lưu IP
|
|
|
Í quên mất, nếu bác nào rảnh sắp sếp lại thành các tài liệu để bổ sung thêm vào kho sách của diễn đàn cho nó có anh có em.Hi``....Hi`.
__________________ tuananh
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|