Tác giả |
|
maihoatran Hội viên
Đă tham gia: 04 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 11
|
Msg 1 of 36: Đă gửi: 24 March 2005 lúc 2:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Theo thiển ư của tại hạ,
Thứ nhất tử vi,
Thứ nh́ Hà lạc,
Cao nhất là Tử b́nh.
đó là đi từ thấp lên cao.
Sao thấy mọi người ít vào cái này nhỉ, hay lắm đó , ăn đứt tử vi chỉ thua tử b́nh mà thôi.
mời bà con nhào vô.
|
Quay trở về đầu |
|
|
lemon_tree Hội viên
Đă tham gia: 29 March 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1
|
Msg 2 of 36: Đă gửi: 29 March 2005 lúc 4:26am | Đă lưu IP
|
|
|
hi!
ḿnh là 1 thành viên mới,ḿnh cũng rất thích dịch và t́m hiểu hy vọng sẽ được cùng bạn trao đội
__________________ baotap
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhvantan Hội viên
Đă tham gia: 20 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6262
|
Msg 3 of 36: Đă gửi: 07 April 2005 lúc 2:09pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trước đây có nhiều hội viên bàn luận về khoa "bát tự Hà lạc" nhưng hiêm v́ mục nầy trước đây lẫn lộn trong khoa Bói dịch nên những bài về Bát tự Hà Lạc, lạc lơng trong Mục Bói dịch.
Nay QTV đă mở mục dành riêng cho Khoa nầy ở đây .
Tôi cũng thân mời hội viên nào quan tâm xin góp ư kiến .
-----------
Riêng tôi sẽ tiết lộ về phần "Biến quẻ bất đồng" trong Hà Lạc mà chưa có sách nào có kể cả những sách hiện đang bán tại Việt Nam .
|
Quay trở về đầu |
|
|
nkd833 Hội viên
Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1303
|
Msg 4 of 36: Đă gửi: 07 April 2005 lúc 2:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào bác DinhVanTan, cháu cũng thích Bát tự - Hà Lạc nữa. Kính mong được học hỏi từ bác nhiều nhiều! Cháu cảm ơn bác ạ.
Kính chúc bác Thân Tâm An Lạc, Vạn Sự Như Ư!
__________________ Thế giới tiêu dùng
|
Quay trở về đầu |
|
|
leductho Hội viên
Đă tham gia: 07 April 2005 Nơi cư ngụ: Korea, South
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 61
|
Msg 5 of 36: Đă gửi: 09 April 2005 lúc 9:24am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính thưa quư vị thức giả
Theo thiển ư của tôi th́ khoa Dịch Lư đă có tự ngàn xưa nhưng tại sao Khoa Dịch Lư này lại không được quảng bá sâu rộng trong nhân gian ? Phải chăng chỉ dành cho những người có khả năng đặc biệt mới quán triệt dược ?
Quư vị có thể cho kẻ hậu sinh dang bước vào lănh vực này dược thông suốt
Xin cám ơn quư vị thức giả
LDT
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
leductho Hội viên
Đă tham gia: 07 April 2005 Nơi cư ngụ: Korea, South
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 61
|
Msg 6 of 36: Đă gửi: 10 April 2005 lúc 4:33pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính gưỉ Bác Đinh văn Tân,
Rật mong được trao đổi cùng với bác trên diển đàn nầy về BÁT TỰ HÀ LẠC
Thân kính
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhvantan Hội viên
Đă tham gia: 20 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6262
|
Msg 7 of 36: Đă gửi: 10 April 2005 lúc 4:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
Theo tôi th́ môn Hà Lạc ít lư luận hơn Tử Vi nên ít người theo dơi hơn .
|
Quay trở về đầu |
|
|
soida Hội viên
Đă tham gia: 29 August 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 321
|
Msg 8 of 36: Đă gửi: 10 April 2005 lúc 6:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Có anh DVT vào đây Bàn Luận về BÁt Tự Hà Lạc th́ hay quá rồi c̣n ǵ. Theo em muốn vận dụng BTHL cho linh hoạt th́ phải dùng đến cả Dịch và TB́nh - C̣n nếu chỉ dùng những lời hào trong sách vở th́ đúng là có rất ít vấn đề để có thể nói như TV. Cũng bởi hiện nay sách về TV trên thị trường có rất nhiều người viết c̣n số đầu sách BTHL ta có thể đếm trên đầu ngón tay.
BTHL mà dùng đến Dịch và TB́nh để lư luận cho hay th́ đúng là khó quá, đối với lớp trẻ ngày nay TB th́ biết lơm bơm - Dịch th́ biến chưa thông chính v́ lẽ đó mà dù biết BTHL rất hay nhưng chưa ai dám vào cả.
Nếu anh DVT có thời gian để chỉ bảo, chắc là cũng có nhiều hội viên sẽ cắp tráp theo ngay.
Trân trọng
SD
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 9 of 36: Đă gửi: 10 April 2005 lúc 6:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
maihoatran đă viết:
Theo thiển ư của tại hạ,
Thứ nhất tử vi,
Thứ nh́ Hà lạc,
Cao nhất là Tử b́nh.
đó là đi từ thấp lên cao. |
|
|
Ông dựa trên cơ sở luận lư nào? Xin nói rơ thêm được chăng?
Sửa lại bởi VDTT : 10 April 2005 lúc 6:46pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
leductho Hội viên
Đă tham gia: 07 April 2005 Nơi cư ngụ: Korea, South
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 61
|
Msg 10 of 36: Đă gửi: 11 April 2005 lúc 9:12am | Đă lưu IP
|
|
|
Thân kính gửi ông Đinh văn Tân,
Rất hân hạnh nếu có sự chỉ vẻ của ông, về cách thức lấy quẻ hà lạc, thành thật cảm ơn ông trước,
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên
Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 11 of 36: Đă gửi: 17 April 2005 lúc 10:49pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nh́n nhận về thời thế coi bộ Hà Lạc BÁt Tự đưa cụ thể hơn các khoa khác.
maihoatran đă viết:
Theo thiển ư của tại hạ,
Thứ nhất tử vi,
Thứ nh́ Hà lạc,
Cao nhất là Tử b́nh.
đó là đi từ thấp lên cao.
Sao thấy mọi người ít vào cái này nhỉ, hay lắm đó , ăn đứt tử vi chỉ thua tử b́nh mà thôi.
mời bà con nhào vô.
|
|
|
Chào bạn cũ !... Chắc ko đến nỗi bị...quê
|
Quay trở về đầu |
|
|
KhongTanh Hội viên
Đă tham gia: 22 September 2004 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 49
|
Msg 12 of 36: Đă gửi: 17 April 2005 lúc 11:24pm | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
maihoatran đă viết:
Theo thiển ư của tại hạ,
Thứ nhất tử vi,
Thứ nh́ Hà lạc,
Cao nhất là Tử b́nh.
đó là đi từ thấp lên cao. |
|
|
Ông dựa trên cơ sở luận lư nào? Xin nói rơ thêm được chăng? |
|
|
Tôi không biết maihoatran dựa trên cơ sở nào, nhưng tôi có thể đoán ông/bà này dựa trên nhận xét của soạn giả Học Năm trong Bát Tự Hà Lạc mà nói như vậy chăng ? Xin trích nguyên văn phần nhận xét của soạn giả trong cuốn Bát Tự Hà Lạc (Tủ Sách Tử Vi Lư Số)
NHẬN XÉT
Xem mấy đoạn lược phê trên, dù là của Thánh Hiền xưa nhưng thấy sơ sài quá, cũng tất có độc giả không được thỏa măn bằng xem 12 cung Tử Vi, nên đă có người hỏi: Tử Vi và Hà Lạc cái nào đúng hơn? Thật là khó trả lời, khác nào nghe hỏi, “Bác sĩ và kỷ sư ai tài hơn ai?”. Thiết tưởng, tài là ở người chứ không ở môn học. Tuy nhiên ở đây, thấy cũng cần đưa ra một vài nhận xét về mấy môn mệnh học để ta biết qua tác dụng của mỗi môn, th́ mới tránh khỏi cái lầm là đi t́m hiểu ngoài phạm vi, giống như người đ̣i rau ăn ở hoa Lan hoặc đ̣i hương thơm ở bắp cải.
Có 3 môn mệnh học chính là: Tử Vi đẩu số, Hà Lạc lư số và Mệnh lư học (2 môn sau xuất thân do Bát tự) cứ đọc, danh từ lên, cũng đă thấy sự khác biệt rồi: Đẩu số là Thuần số, Mệnh lư là Thuần lư, c̣n Lư số là dung ḥa cả đôi.
I. Đẩu số tử vi
Nói về số, có câu “Vạn sự bất cầu nhân kế giảo, nhất sinh đô thị Mệnh an bài: muôn sự chẳng cầu người đời phải tính toán so sánh, cuộc sống đều do Số Mệnh an bài hết”.
Vậy th́ người chỉ là một con số do ảnh hưởng kết tụ của nhiều v́ sao (tính đẩu) sinh ra. Người không thể căi được Mệnh, cứ việc an nhiên tuần tự (cự dị dĩ sĩ mệnh) mà thụ động cuốn phim huyền bí của đời ḿnh do thầy Tử vi là chuyên viên phụ đề để giải thích những kư hiệu (tên Sao). Có thể nói Tử vi là môn học có duy nhiên tinh thích hợp với trạng thái siêu h́nh trên tiến tŕnh tư tưởng nhân loại tức là trạng thái thứ 2 mà A,Comte (2) măi tới thế kỷ 18 mới bàn đến.
II. Hà Lạc lư số
Tiến lên một bước, Hà Lạc đă mở cho con người cánh cửa lư trí, đặt con người trước sự suy nghĩ lựa chọn giữa dạng thức của cuộc sống, để cư xử, tiến thoái, hành chỉ, sao cho thích hợp với nghĩa chữ Tuỳ, tức là với một đạo sống mà ư thức hệ Kinh Dịch đă hướng dẫn. Có thể nói: Hà Lạc là một môn học có duy đạo tính bao hàm một nghệ thuật nhân tinh.
III. Mệnh lư
C̣n như mệnh lư, nó mang một dấu hiệu tích cực hơn có ư chí tạo tác hơn Hà Lạc, nó phân tích giữa những nguyên liệu vật lư (Ngũ hành và thời tiết) mà con người được bẩm sinh, để xem thứ nào thừa, thứ nào thiếu, ưa, ghét (hỷ, kỵ) thành, hoại ra sao, để rồi làm ǵ? Để có đường lối (dụng thần) điều động diệu dụng những nguyên liệu ấy, mà tự tạo lại cách cục của ḿnh cho được hoàn hảo hơn thiên nhiên, cho phát triển được hết khả năng tiềm lực bẩm sinh để đạt được mức tối đa thực hiện. Có thể nói: Mệnh lư là môn học cấp tiến nhất trong 3 môn, nó thích hợp với sáng tạo tính của loài người, bao hàm một kỹ thuật nhân sinh mới vậy.
Tóm lại, Tử vi nói chữ Hẳn, Hà Lạc nói chữ Nếu và Mệnh lư nói chữ Nên.
Xem như trên, th́ trong 3 môn Mệnh học mỗi môn mở cho ta một cánh cửa vào Khoa học huyền bí (theo danh từ thường dùng). Nếu tổng hợp được cả 3 môn ấy, để có cả 3 cánh cửa mở, th́ ắt là phải nh́n được rơ hơn, đầy đủ hơn vào Mệnh vận con người.
Mong các bác cho ư kiến
__________________ Khổ ải vạn trùng ba
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 13 of 36: Đă gửi: 17 April 2005 lúc 11:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn bạn KhongTanh đă sưu tầm hộ bài của ông HocNặng. Xin lỗi phê b́nh người vắng mặt khá nặng nề.
=======================================================
Thú thật bài sưu tầm trên đây (của ông Học Năng) tôi không thấy có tính thuyết phục, một phần v́ nó dựa tên đoán nghĩa rồi chọn những ư kiến từ một vài nguồn nào đó làm chứng cớ mà luận đi (phạm lỗi "duy ư kiến" của luận lư học.)
Trên căn bản học thuật, tôi cho rằng đây là một loại lư luận rất hàm hồ, nếu không muốn nói là ấu trĩ. Tôi xin phép không phản biện để khỏi làm mất thời giờ người đọc, v́ thiết nghĩ phản biện loại lư luận này ai cũng làm được.
Bỏ qua phần phản biện rồi, tôi có suy nghĩ rất giản dị: Muốn so sánh hai ngành huyền học th́ phải duy kết quả. Tức là tối thiểu phải so sánh trên khả năng áp dụng, và độ chính xác khi áp dụng. Bởi rốt ráo th́ đó là mặt thực tiễn nhất của mọi khoa huyền học; và nếu không có mặt thực tiễn ấy tôi nghĩ các khoa huyền học đều đă chết từ lâu rồi.
V́ tôi không biết nhiều về khoa bát tự Hà Lạc (chỉ hiểu nguyên tắc) tôi xin giới hạn ư kiến trong hai khoa Tử Vi và Tử B́nh.
Thú thật sau khi nghiên cứu sách của nhiều nhà và đọc nhiều sách đoán mệnh áp dụng Tử B́nh, Tử Vi; tôi chẳng thấy lư do ǵ để có thể nói Tử B́nh hơn Tử Vi. Luận đề của tôi, nếu có thời giờ để viết ra, sẽ hoàn toàn ngược lại.
Nhưng đă nghiên cứu phải mở tai ngóng mắt, v́ vậy tôi muốn nghe ư kiến, không những của các vị có nghiên cứu cả hai môn này, mà cả của những vị chỉ thiên về một môn thôi.
[Tôi xin thưa ngay rằng không thể lập luận "v́ tử b́nh có vẻ lôgích hơn tử vi", bởi sự thực là thuyết của Newton logích hơn xa tử b́nh, và ép dùng nó để đoán số mệnh cũng được (chẳng hạn độ nguy hiểm tương đương với lực vạn vật hấp dẫn), nhưng ta có thể đoán trước là kết quả của 'huyền học Newton' sẽ sai bét.
Đó là chưa kể, chưa chắc tôi đă đồng ư Tử B́nh lô gích hơn Tử Vi. Sự thật, nếu bị hỏi, tôi sẽ trả lời ngược lại. Nhưng như đă nói trên, lôgích không thể là yếu tố quyết định trong huyền học].
Vài ḍng thắc mắc.
Sửa lại bởi VDTT : 18 April 2005 lúc 12:57am
|
Quay trở về đầu |
|
|
KhongTanh Hội viên
Đă tham gia: 22 September 2004 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 49
|
Msg 14 of 36: Đă gửi: 18 April 2005 lúc 12:58am | Đă lưu IP
|
|
|
Đúng là tôi cũng không đồng ư với maihoatran cho rằng Tử B́nh là số 1. Nhưng tôi lại có chút đồng cảm với cụ Học Năng ở quan điểm cho rằng khó có thể nói môn nào hay hơn môn nào (Ví như trong truyện kiếm hiệp ngày xưa, ai cũng cho là môn phái của ḿnh là hay nhất vậy nhưng kỳ thực nếu một môn phái nào đó có những cá nhân xuất xắc th́ đều có thể phát triển môn phái của ḿnh).
Tuy nhiên xin bác VDTT cho biết thêm quan điểm của bác về thắc mắc của tôi như sau : Trên nguyên tắc một ông thầy xem Tử B́nh ngoài việc đoán chuyện quá khứ tương lai c̣n có thể dựa trên Ngũ Hành sinh khắc trong mệnh vận mà cho Lời khuyên về Ngũ Hành Hỷ Kị, về phương hướng có lợi, đặt tên thế nào cho hợp v.v.. Trong khi đó một ông thầy Tử Vi sau khi xem xong lá số th́ thông thường dựa trên điều ǵ trên lá số để cho lời khuyên ? Ư tôi muốn nói là từ trong học thuật Tử Vi chứ không phải lời khuyên từ cá nhân ông thầy. Giả sử một ông thầy Tử Vi có thể xem chính xác 100% về số mạng của một người, nhưng giải pháp để hy vọng có thể thay đổi số mạng dường như không rơ ràng như trong Tử B́nh. Có lẽ chính v́ lẽ đó mà cụ Học Năng cho rằng Tử B́nh "có vẻ" cấp tiến hơn chăng ?
Một lần nữa, điều này không thể dùng để nói Tử B́nh hay hơn Tử Vi nhưng theo thiển ư của tôi th́ Tử B́nh "có vẻ" mang chút ít tính "tích cực" ở bên trong phương pháp luận của nó; đó là thiếu th́ bù đắp, mạnh th́ khắc chế.
Mong các bác tiếp tục cho ư kiến để làm sáng tỏ vấn đề vậy
__________________ Khổ ải vạn trùng ba
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 15 of 36: Đă gửi: 18 April 2005 lúc 1:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Nếu nói về lời khuyên th́ thực ra Tử Vi c̣n khuyên được nhiều hơn tử b́nh v́ mọi cung đều có lời khuyên phù hợp.
Chỉ v́ khoa tử vi phong phú quá ít ai để ư đến việc học các lời khuyên thôi. Như chỉ cần học xem cung mệnh đă phân cao phân thấp, học cách cục bở hơi tai rồi.
Về mặt "tích cực", tôi hoàn toàn bất đồng ư với ông Học Năng rằng Bát Tự tích cực hơn tử vi. Nhưng tôi chẳng cần bắt bẻ ông thêm, v́ tôi cho rằng ông đă hiểu lầm khoa tử vi từ căn bản nên mới suy ra kết quả như thế.
C̣n đây là một trong những lời tôi phê b́nh khoa Tử B́nh: Mười thầy 8 ư khi luận hỉ kị! (Chú ư là tôi nói "thầy", không phải nói tay mơ đâu.)
Đây là một vấn đề rất lớn v́ hỉ kị là mấu chốt quan trọng nhất nếu không muốn nói là duy nhất của khoa này.
Ta chỉ học, rồi đoán và ít có cơ hội kiểm chứng nên khó nhận ra độ trầm trọng của vấn đề định hỉ kị. Nhưng ở Đài Loan, Hoa Lục nhờ đă thu thập nhiều lá số cũ cũng như mới, sự bất đồng của các cao thủ là một hiện tượng hiển nhiên chẳng ai chối căi được.
(Tôi có đọc lời tựa của một quyển sách tử b́nh. Người viết lời tựa -xưng là một giáo sư- thú nhận đă học bát tự trên 10 năm, đủ thứ thầy, đủ thứ sách, mà vẫn chẳng biết phải chọn dụng thần sao cho phải v́ mỗi sách, mỗi thầy một ư.)
Nếu bạn muốn thí nghiệm xem độ trầm trọng của vấn đề ra sao cứ thử đưa ra một bát tự thật rồi hỏi vận mệnh trên mạng này hoặc mạng khác thử xem, sẽ thấy mỗi người chọn dụng thần hỉ kị thần một khác nhau. Vấn đề ở đây là chọn hỉ kị sai một li th́ sự dự đoán sai đi một dặm, và dĩ nhiên ta chẳng biết thầy nào đúng cho đến khi chuyện đă xảy ra rồi.
(Thầy nào cũng cho là ḿnh đúng, nên dễ cảm thấy bằng ḷng với lời đoán, lời khuyên của ḿnh. Nhưng người được đoán -tức đối tượng chính của lời đoán, lời khuyên- th́ sao?)
Những chuyện chọn màu chọn tên v.v... cũng đều lệ thuộc vào hỉ kị dụng thần cả. Thậm chí xem phụ mẫu, hôn phối, tử tức cũng lệ thuộc vào hỉ kị dụng thần.
Tất cả những vấn nạn mà tôi vừa nêu ra đều liên hệ đến mặt ứng dụng, tức là mặt quan trọng nhât của huyền học.
Theo tôi vấn đề mấu chốt của Tử B́nh là ở chỗ đó. C̣n những vấn đề khác, khi nghĩ ra tôi sẽ viết thêm.
Vài ḍng đóng góp.
Sửa lại bởi VDTT : 18 April 2005 lúc 1:44am
|
Quay trở về đầu |
|
|
tam tam2 Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 15 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 376
|
Msg 16 of 36: Đă gửi: 18 April 2005 lúc 1:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Leductho và các bạn ưa thích kinh dịch
Kinh dịch như là toán học của tây phương vậy, có nghĩa là chỉ là kư hiệu không có lời nên cái khó nhứt của dịch lư là không có lời .Do đó ai muốn hiểu sao cũng hợp lư và nhứt là không thể nào soi lại ḿnh đươc. Dịch mà có lời thêm vào là do Chu công và về sau có Đức khổng Tử thêm vào thoán truyện nữa . Trải qua mây ngàn năm chỉ như vậy , và những lời vắn tắt , cô đọng , không phải ai cũng hiểu dễ dàng ví dụ như quẻ thuần càn viết " nguyên hanh lợi trinh " của Chu Công , có nhiều người giải thích nguyên là thế này thế nọ v.v..
Bát tự hà lạc là biến đổi ngũ hành can chi của năm sinh , ngày sinh , giờ sinh ra số , và rồi biến từ số ra quẻ và đoán số mạng từ những quẻ này
quẻ có hai loại là preheaven ( tiên thiên) hay nói cách khác là tiền vận và later heaven ( hậu thiên) , cách khác là hậu vận như theo bát tự hà đồ lạc thư th́ tiền vận là phong sơn tiệm và hậu vận là thuần cấn th́ nghiệm cũng đúng
quẻ thuần cấn th́ âm nhiều nên hướng về tôn giáo cũng có ly hoặc không thích động nhiều cũng hợp lư
Tuy nhiên nó không cụ thể như tử vi v́ sự phân chia đời người thành 10 năm và trong 10 năm có sao ǵ th́ biết phát về ǵ , có vẻ rơ ràng , nên nhớ mỗi đại hạn có các quẻ đơn như bát tự hà lạc nhưng chưa ai thấy rơ điều này
Trong khi th́ chia hào dương là 9 năm và hào âm là 6 năm , dương là mạnh , âm là yếu cũng hay nhưng nó nằm trong quẻ kép chứ không phải quẻ đơn .Trong 9 năm mạnh cái ǵ cũng khó biết như tử vi
như tam tam phân loại 10 năm về nhị phân ( tri hành hợp nhứt) nếu chỉ tri mà không hành th́ lư thuyết thôi hoặc hành mà không biết như vô tri bất mộ cũng không được nên mỗi 10 năm nên có sao tri và sao hành đồng cung hoặc tam hợp th́ 10 năm mới hoàn hảo
C̉N Từ bính th́ không ứng dụng kinh dịch mà cũng sử dụng ngũ hành can chi của năm sinh , tháng sinh , ngày sinh , giờ sinh , đoán vận hạn th́ dùng hành tháng sinh và bổ mệnh th́ dùng hành ngày sinh ( như tử vi lấy ngày sinh an sao chính tinh) , c̣n hành năm sinh là ông bà và hành giờ sinh là c̣n cháu .Đại khái là như vậy
nếu đại hạn mà bị khắc th́ có vấn đề nếu được sinh th́ sẽ gặp may v.v.
Tổng quát mà nhận xét , Trung hoa chỉ có môn Tử vi áp dụng vào con người là tương đối khá rơ ràng và chi tiết hơn trong khi tử b́nh hoặc bát tự hà lạc th́ ít chi tiết
nhưng tử vi th́ thịnh ở Việt nam trong khi Tử b́nh thịnh ở Trung Hoa ( v́ đơn giản ) , c̣n bát tự hà lạc ít thông dụng v́ nó liên hệ đến 64 quẻ dịch rất khó hiểu
Nếu Leductho mà muốn học mấy môn này để cho hiểu ,mất thời gian ghê lăm v́ dù hiểu lư thuyết mà không thực hành th́ là lư thuyết suông vô ích mà thực hành tốn thời giạn V́ vậy muốn biết kiến thức nào cho ra hồn , tốn công và tốn sức .Theo tam tam th́ học cái ǵ nên chủ làm sao cho tâm hồn thoải mái và an lạc là tốt nhút
thân
tam tam
|
Quay trở về đầu |
|
|
KhongTanh Hội viên
Đă tham gia: 22 September 2004 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 49
|
Msg 17 of 36: Đă gửi: 18 April 2005 lúc 1:50am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin bác hay các cao thủ Tử Vi có thể tŕnh bày một vài ví dụ về lời khuyên trong các cung Tử Vi để cho những người có kiến thức Tử Vi "chưa được khá" như tôi có thể học hỏi thêm th́ biết ơn vô cùng.
C̣n việc tranh căi trong Tử B́nh cũng là lẽ thường. Tôi cho rằng điều này cũng xăy ra ở môn Tử Vi và bất kỳ môn lư số phong thủy nào, cho nên dùng nó để phê b́nh môn Tử B́nh th́ có phần hơi "bất công" cho nó chăng (dù rằng đúng là cái môn này hay gây tranh căi hơn các môn khác). Khi tôi nói giả sử ông thầy Tử Vi coi đúng 100% th́ đương nhiên cũng giả sử ông thầy Tử B́nh cũng đúng 100% (tức là đă có thực tế kiểm nghiệm) th́ sao lại có sự tranh căi đến nỗi có thể cho kết quả hoàn toàn trái ngược nhau được ?
Mong bác tiếp tục cho ư kiến
__________________ Khổ ải vạn trùng ba
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 18 of 36: Đă gửi: 18 April 2005 lúc 2:06am | Đă lưu IP
|
|
|
Vấn đề lời khuyên tôi sẽ trở lại sau. Hiện tại tôi muốn tập trung vào vấn đề "tranh căi" trong các ngành huyền học.
Ngành học nào cũng có tranh căi. Vấn đề ở đây là độ mấn cảm của sự tranh căi; tức là ảnh hưởng thực tế của nó.
Như ta vào pḥng cấp cứu, hai cô y tá căi nhau về việc thử máu trước hay chích thuốc trước, có lẽ không mẫn cảm lắm.
Nhưng giả sử hai ông bác sĩ lúc ấy một ông nói phải mổ tim, ông kia nói mổ thận, tôi nghĩ là "mẫn cảm" vô cùng.
Khi xem tử vi, ông thầy 80 tuổi có thể bất đồng với một câu mới học 3 tháng về một cách cục Tử Phá chẳng hạn. Nhưng hai người đều đồng ư cách này đầy xung động, cần Lộc, quư nhân v.v... Thế nghĩa là phạm vi tranh căi tương đối nhỏ, độ mẫn cảm của việc tranh căi v́ thế cũng thường tương đối nhỏ, nghĩa là sai số cũng thường tượng đối nhỏ.
Nhưng bát tự v́ chỉ có 5 hành để lựa, nhích một chút là sai bét rồi (v́ qua hành khác). Mọi sự thay đổi hoàn toàn. Thế nghĩa là phạm vi tranh căi tượng đối lớn, độ mẫn cảm của sự tranh căi v́ thế cũng thường tương đối lớn, nghĩa là sai số cũng thường lớn.
Bạn cứ việc thí nghiệm cả hai, đưa lên một lá số xem bằng bát tự và xem bằng tử vi, tự bạn sẽ thấy ngay độ mẫn cảm về sự tranh căi của từng môn.
C̣n nếu bảo phải lấy trường hợp hai ông thầy toàn năng mới so sánh được th́ tôi xin phép bất đồng ư. Các khoa kỹ sư không thể dựa trên nền tảng đó. Nó phải giả sử học viên là một người có trí thông minh nào đó, học qua một số năm nào đó, nhưng không thể giả sử người xuất chúng nhất thiên hạ. Mọi cái học cho người ta ứng dụng tôi nghĩ cũng đều phải như thế cả.
Vài gịng đóng góp.
Sửa lại bởi VDTT : 18 April 2005 lúc 2:12am
|
Quay trở về đầu |
|
|
tam tam2 Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 15 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 376
|
Msg 19 of 36: Đă gửi: 18 April 2005 lúc 2:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Không Tánh thân
Trong Tử vi không có lời khuyên chỉ có những sao tốt hay sao xấu , làm ǵ có lời khuyên nếu có th́ người nào mà mệnh tài quan có sao thiên không th́ có thêm một số sao như tứ đức để an ủi số không tốt .Đó có thể là sự cố ư người sau thêm vào nhằm an ủi nên sống cho đạo đức hoặc trong bộ sao thiên không kiếp sát cũng thêm vào sao thiên quan thiên phúc nhằm khuyên vận số xấu nên sống cho tốt
Chứ nếu mệnh có sao thái tuế th́ không bao giờ có sao thiên quan thiên phúc bao giờ
Tóm lại anh không tánh nếu muốn biết thêm về tử vi th́ vào Kinh dịch và ứng dụng hoặc kinh dịch , nhân quả , tử vi viết bởi tam tam th́ hiểu thêm về tử vi
Hơn nữa anh ở úc th́ tam tam cũng ớ uc nếu anh muốn nói chuyện th́ phone 03 94191436 ( hỏi anh Hoà) th́ sẽ giúp trả lời cho anh những thắc mắc cho anh
thân
tam tam
|
Quay trở về đầu |
|
|
leductho Hội viên
Đă tham gia: 07 April 2005 Nơi cư ngụ: Korea, South
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 61
|
Msg 20 of 36: Đă gửi: 18 April 2005 lúc 3:00am | Đă lưu IP
|
|
|
Thân gửi anh bạn Tam Tam,
tôi xin được hồi đáp lại nhửng ǵ anh viết, thật ra tôi chỉ có ư muốn t́m lại một bài viết với tựa đề
KINH DỊCH VÀO CUỐI THỜI NHÀ NGUYỂN
tôi t́nh cờ được, nhừng khi t́m lại th́ không nhớ được, bài nầy đăng ở đâu, v́ vậy nếu Tam Tam có biết th́ chỉ giúp dùm cho ,
xin cám ơn trước,
Thân kính
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|