ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 27 April 2005 lúc 6:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính thưa quí vị quan tâm
Thông thường th́ phải có một lư thuyết được h́nh thành từ sự tổng hợp những nhận thức thuộc về một phạm trù nào đó; sau đó mới có những phương pháp ứng dụng trên cơ sở phương pháp luận của lư thuyết này. Nhưng trong trường hợp ứng dụng thuật thôi miên sau đây; chứng tỏ một phương pháp đang được ứng dụng trên thực tế mà người ta không hiểu tại sao lại như vậy? Để có được phương pháp thôi miên; nó phải là một hệ quả của một nhận thức rất sấu sắc về cơ chế hoạt động của năo. Nhưng thực tế tồn tại của phương pháp thôi miên; khoa học cũng không hiểu tại sao?
Chúng ta có thể liên hệ với những phương pháp luận trên thực tế ứng dụng của Lư học Phương Đông và những qui tắc/ qui ước của nó trong Tử Vi; Thái Ất và một hệ thống lư thuyết hoàn chỉnh cần có của những phương pháp ứng dụng này.
Xin quí vị quan tâm xem bài dưới đây:
NHỮNG THẮC MẮC VỀ THÔI MIÊN
(phần 1)
Liệu pháp thôi miên tỏ ra hiệu quả trong nhiều lĩnh vực: ngưng hút thuốc lá, giải stress hay lo âu... Nó không thể thay thế phân tâm học, nhưng là một công cụ chữa trị tâm lư rất hiệu quả. 5% chúng ta trơ ́ với kỹ thuật này và chỉ 10% là bước vào trạng thái thôi miên sâu nhanh chóng.
Thôi miên là ǵ?
Tất cả các chuyên gia thôi miên đều có định nghĩa riêng của ḿnh và không hề có lư thuyết nào được coi là mẫu mực. Hiện tượng thôi miên phức tạp đến mức các nhà liệu pháp nói đến nhiều kỹ thuật của nó. Có một điều chắc chắn: đây không phải là một trạng thái của giấc ngủ, mà là một trạng thái thay đổi về ư thức, như là giấc mơ, sự xuất thần, thư giăn, nhập định...
Trạng thái "xuất thần thôi miên" tương ứng với sự thay đổi trạng thái cảnh giác b́nh thường - trạng thái giúp chúng ta suy luận và sống trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng nó có các đặc tính riêng: trong một môi trường đơn điệu chẳng có ǵ diễn ra, ở đó các kích thích hơi căng thẳng, năo chúng ta trong t́nh trạng "thiếu" thông tin. Lúc đó năo sẽ tự sản ra thông tin bằng cách rút lấy những h́nh ảnh trong vô thức. Điều đó giống như thể người ta vẫn "mơ" đồng thời vẫn có ư thức. Người bị thôi miên sẽ quên đi hiện thực bên ngoài để bước vào một hiện thực bên trong, nhưng vẫn sống như với hiện thực bên ngoài. Ngoại lệ duy nhất: giọng nói của người thôi miên tiếp tục được nghe thấy. Lời lẽ của ông ta trở thành một tác nhân kích thích rất đặc biệt, làm tăng thêm sức mạnh ám thị và từ đó tạo ra các thay đổi về tâm - sinh lư bất thường (làm biến mất ngay các cơn đau dữ dội hay chữa được bệnh eczema...). Tại sao? Như thế nào? Cho đến nay điều này vẫn c̣n là một bí ẩn.
Thôi miên đă được chứng minh bằng khoa học?
Nhiều nghiên cứu cho thấy một ám thị thôi miên gây ra các phản ứng neuron. Ví dụ, nghiên cứu do giáo sư Stephen Kosslyn, khoa thần kinh Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston tiến hành năm 1997: giáo sư đề nghị một nhóm 16 người quan sát một bảng màu đặt theo nhiều cấp độ và một bảng màu xám nhạt dần. Các phản ứng của năo được ghi nhận bằng kỹ thuật X quang lớp phát hạt positron. Khi người tham gia trong t́nh trạng thôi miên, giáo sư yêu cầu từng người một "nh́n" bảng màu xám thành các màu sắc, th́ vùng chẩm - xương đỉnh - một trong các khu vực nhận thức màu sắc - được kích hoạt, tức là năo đă phản ứng như nó nh́n thấy các màu ở vị trí màu xám, điều mà ám thị thôi miên yêu cầu.
Một buổi liệu pháp thôi miên diễn ra thế nào?
"Tôi muốn anh ngủ!" Đây là công thức của nhà liệu pháp thôi miên và sự thôi miên sẽ được tiến hành tuần tự. Một buổi liệu pháp kéo dài 45 phút. Nằm dài trên giường, bệnh nhân nhắm mắt lại hoặc nh́n chằm chằm vào một điểm nhất định trong pḥng. Ngồi trên chiếc ghế bên cạnh, nhà liệu pháp đề nghị bệnh nhân thư giăn hoàn toàn. Đó là giai đoạn tiền cảm ứng. Một số chuyên gia sử dụng thiết bị âm thanh phát ra âm nhạc êm dịu, và nói vào micro với giọng nhẹ nhàng và đơn điệu. Họ yêu cầu bệnh nhân tập trung vào một số vùng trên thân thể - đó là giai đoạn cảm ứng, giúp bệnh nhân tập trung đến bản thân ḿnh. Một giấc ngủ mơ màng bắt đầu h́nh thành.
Nhà liệu pháp kiểm tra t́nh trạng đối tượng bằng việc yêu cầu anh ta nhấc tay lên hay đan các ngón tay vào nhau. Nếu bệnh nhân làm theo yêu cầu, tức là anh ta đă rơi hẳn vào trạng thái thôi miên. Sau đó, nhà liệu pháp nhắc lại những ám thị, trực tiếp (chẳng hạn Cơn đau tay của anh đă biến mất), hay gián tiếp (Anh đang ở trong một nơi dễ chịu). Cuối buổi thôi miên, bệnh nhân sẽ từng bước thức dậy một cách nhẹ nhàng, để trở lại kiểm soát các cơ bắp của ḿnh và quay về với hiện thực mà không có cảm giác khó chịu. Cuối cùng, bệnh nhân và nhà liệu pháp b́nh luận về buổi thôi miên.
Có sự khác biệt giữa các kỹ thuật thôi miên?
Người ta phân biệt 4 loại kỹ thuật:
1. Truyền thống: Nhà thôi miên đóng vai tṛ hàng đầu, chính ông ta sẽ chủ tŕ buổi liệu pháp. Ông ta sẽ xướng lên các ám thị trực tiếp (gọi là truyền lệnh) trong khi bệnh nhân thụ động.
2. Bán truyền thống: Nhà thôi miên vẫn luôn đóng vai tṛ hàng đầu, cùng lúc đưa ra các ám thị trực tiếp và gián tiếp.
3. Mới: Nhấn mạnh đến bệnh nhân và quan hệ của anh ta với nhà liệu pháp, qua các sự trao đổi, giao tiếp.
4. Phương pháp Erickson (nhà phân tâm học Mỹ gốc Đức, đặc biệt quan tâm đến các vấn đề của tuổi thiếu niên): Bệnh nhân tự đặt ḿnh vào trạng thái thôi miên. Nhà liệu pháp sử dụng các phép ẩn dụ để cho vô thức của đối tượng tự lựa chọn giải pháp cho các vấn đề của ḿnh.
Mọi người đều có thể được thôi miên?
Theo thang độ của "tính dễ được thôi miên" do Đại học Stanford phát triển, 5% trong số chúng ta trơ ́ với kỹ thuật thôi miên và chỉ 10% là bước vào trạng thái thôi miên sâu một cách nhanh chóng. Nhưng người ta c̣n chưa biết tại sao cho đến nay, vẫn không hề có sự tương quan nào giữa cấu trúc cá nhân và tính dễ ám thị được chứng minh.
(C̣n nữa)
VnExpress(theo Psychologies)
Thiên Sứ Giới thiệu.
-----------------------
Tám nẻo sông Ngân sao lấp lánh
Một vùng trăng nước sóng chơi vơi
Sửa lại bởi ThienSu : 27 April 2005 lúc 6:53pm
|