Tác giả |
|
QuangQuy Hội viên
Đă tham gia: 11 May 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 410
|
Msg 1 of 11: Đă gửi: 23 May 2005 lúc 11:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính trọng một tấm gương thánh nhân nào đó, ta sẽ nhận được nhân quả lành từ đó. Bài kinh sau nói về tấm gương Sống Hoà Hợp của 3 vị tỳ kheo, đức Phật đă tuyên bố, người nào nhớ đến 3 vị tỳ kheo này dù trong ư nghĩ cũng sẽ được phước sống hoà hợp an vui.
KINH SỐNG H̉A HỢP
Tôi từng nghe như vầy
Có một thời Thế Tôn
Ở tại Na-di-ka
đi đến thăm khu rừng
trồng nhiều cây Tala
tên gọi Go-sin-ga
Ở đó có ba thầy
Thầy A-nu-rud-dha
với thầy Nan-di-ya
và thầy Kim-bi-la
đang cùng sống chung nhau
tu tập trong an lành
Thấy Thế Tôn từ xa
ba thầy lo tiếp đón
người đỡ lấy y bát
người sửa soạn chỗ ngồi
người đem nước rửa chân.
Rồi đảnh lễ cung kính
xong, ngồi xuống một bên.
Thế Tôn mở lời hỏi :
– Này, các Thầy Tỳ kheo
cuộc sống ở nơi đây
an lành, yên vui chăng ?
hằng ngày đi khất thực
có mệt nhọc lắm chăng ?
các Thầy đă sống chung
có thật sự ḥa hợp
như thể nước với sữa,
ḷng hoan hỉ tràn đầy
không hề tranh căi chăng ?
Khi nghe hỏi như vậy,
ba Thầy đă thưa rằng :
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Thật sự là như vậy.
Chúng con sống an lành
cảm thấy rất yên vui
đi khất thực dễ dàng.
Chúng con rất ḥa hợp
nói lời thuận thảo nhau
tràn đầy niềm hoan hỉ.
Thế Tôn khen, hỏi tiếp :
– Các Thầy bằng cách nào
thực hiện đời sống ấy ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Chúng con hiểu được rằng
“Thật vô cùng lợi ích
khi Chúng con sống chung
với bạn đồng phạm hạnh
nên xử sự với nhau
dù trước mặt, sau lưng
vẫn một mực tốt đẹp
vẫn một niềm quư trọng
ở trong từng việc làm
ở trong từng lời nói
ngay cả trong suy nghĩ.
Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Chúng con đă thật sự
từ bỏ tâm ư ḿnh
để sống tùy thuận theo
tâm của bạn đồng tu.
V́ thực hiện như thế
chúng con tuy khác thân
mà tâm vẫn tương đồng.
Do “khác thân, giống tâm”
nên chúng con nh́n nhau
trong ánh mắt thiện cảm
vui sống ở bên nhau
không một lời tranh căi
như nước sữa ḥa hợp .
– Này các Thầy Tỳ kheo
đời sống của các Thầy
có nhiệt tâm, tinh cần
không hề phóng dật chăng ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Chúng con sống như sau:
Ai khất thực về trước
lo soạn sẵn nước uống
soạn cả nước rửa chân
bớt phần ăn của ḿnh
dành cho người về muộn.
Ai khất thực về sau
có thể dùng, nếu cần
sau đó, sẽ xếp dọn
mọi thứ cho gọn gàng
Khi cần được giúp đỡ
Chúng con chỉ đưa tay
ra hiệu chứ không nói
Lời nói chỉ được dùng
đàm luận chuyện đạo pháp
vào những lúc thích hợp
nhằm chia xẻ cho nhau
điều chúng con tu tập
Thế Tôn hết lời khen,
tiếp tục hỏi các Thầy
– Này các Thầy Tỳ kheo
các Thầy có thể nào
chứng được pháp cao thượng
được tri kiến Thánh nhân
được thoải mái an lạc
với cuộc sống như thế ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con sẽ nhiếp tâm
ĺa xa các ham muốn
ĺa xa các vọng tưởng
không khởi Tham Sân Si
để trú thiền thứ nhất.
Đó là tâm an ổn
với hỉ được phát sinh
dùng chút ư nhỏ nhiệm
thường hằng kiểm soát tâm
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
lúc chúng con nhiếp tâm
ư thức của chúng con
sẽ đạt đến bất động
để trú thiền thứ hai
Đó là tâm an định
với hỉ lạc phát sinh
dù không c̣n kiểm soát
tâm ư chẳng lung lay.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con sẽ nhiếp tâm
để trú thiền thứ ba.
Đó là tâm thanh tịnh
với an lạc vi diệu
và tỉnh giác hoàn toàn
sâu vào trong chánh định
tâm sở đắc tan biến
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con sẽ nhiếp tâm
vượt các lớp tâm thức
để trú thiền thứ tư.
Đó là một trạng thái
đă bất động hoàn toàn
không cảm thọ khổ vui
và vô cùng sáng suốt.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con hướng tâm về
hư không rộng vô biên
với tâm rộng vô lượng
không chi phối bởi Tưởng
để trú định thứ nhất
là Không vô biên xứ.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con trải cái biết
phủ trùm không bến bờ
để trú định thứ hai
là Thức vô biên xứ.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
tâm lượng càng rộng mở
vượt thoát mọi đối tượng
sai biệt trong pháp giới
thấy rơ “không có ǵ”
để trú định thứ ba
là Vô sở hữu xứ
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con vượt ra khỏi
vô sở hữu xứ định
dùng tâm vô lượng ấy
thấy biết cả pháp giới
để trú định thứ tư
Phi tưởng phi phi tưởng
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con sẽ tiếp tục
an trú Diệt tận định
thể tỉnh lặng tuyệt đối
Từ đó, với Trí tuệ
thấy biết đúng như thật
mà đoạn trừ vô minh
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Đó là hạnh phúc lớn
là an trú tối thượng
chúng con cùng thành tựu
không thấy hạnh phúc nào
bằng hạnh phúc ấy cả.
– Này các Thầy Tỳ kheo
các Thầy đă thật sự
có hạnh phúc tuyệt vời
đă biết sống ḥa hợp
giữa huynh đệ với nhau.
Sau khi đă ngợi khen
Đức Thế Tôn ra về
Các Thầy ngồi quanh nhau
Thầy A-nu-Rud-dha
lên tiếng rằng : – Chẳng ai
nói về điều sở đắc
về quả vị chứng đạt
nhưng tâm tôi vẫn biết
tâm huynh đệ như thế
mà bạch cùng Thế Tôn
mọi chuyện Rất Rơ Ràng
Lúc đó, có Dạ xoa
tên Pa-Ra-Fa-Na
đến chỗ Thế Tôn ở
đảnh lễ và tán thán
sự có mặt của Người
cùng với các Thầy đây
đem hạnh phúc lợi ích
cho dân chúng Vaj-ji
Đồng thời, các cơi Trời
cùng chung nhau ca ngợi
Thế Tôn và các Thầy
Thế Tôn bảo Dạ xoa:
– Này Di-gha hăy nhớ
nếu ai trong loài Trời
cũng như trong loài Người
nhớ đến ba Thầy đây
với tâm niệm hoan hỉ
với tâm niệm cung kính
là tạo công đức lớn
người đó sẽ an lạc
sẽ hạnh phúc lâu dài.
Hăy nh́n xem ba Thầy
đă sống như thế nào
để thể hiện trọn vẹn
“ḷng thương tưởng chúng sanh
v́ an lạc, hạnh phúc
loài Trời và loài Người”
Được Thế Tôn chỉ dạy
Dạ xoa rất vui mừng
tin nhận và làm theo
cuộc sống khéo ḥa hợp
gương mẫu nhất trên đời.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)
Không truy t́m quá khứ
Không ước vọng tương lai
Quá khứ đă qua rồi
Tương lai lại chưa đến
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính là đây
Bất động chẳng lung lay
Hăy thực hành như thế
Không một ai biết trước
Cái chết đến lúc nào
Tử thần có đợi đâu
Làm sao điều đ́nh được
V́ thế nên nỗ lực
Tinh tấn suốt đêm ngày
Tỉnh giác từng phút giây
An trú bằng chánh niệm
Như vậy mới xứng đáng
Người biết sống một ḿnh
Kẻ ấy đă tôn vinh
Đạo nhiệm mầu vô thượng.
Sửa lại bởi QuangQuy : 24 May 2005 lúc 7:41am
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 2 of 11: Đă gửi: 24 May 2005 lúc 9:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn Bác QuangQuy !
PhapVan
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuangQuy Hội viên
Đă tham gia: 11 May 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 410
|
Msg 3 of 11: Đă gửi: 26 May 2005 lúc 6:38am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác PhapVan, QuangQuy c̣n ít tuổi thôi. Bác cứ gọi là cháu hay bạn trẻ là được rồi.
Kính bác tinh tấn, thành tựu và an lạc.
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuangQuy Hội viên
Đă tham gia: 11 May 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 410
|
Msg 4 of 11: Đă gửi: 26 May 2005 lúc 6:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Tiếp theo xin đăng tiếp bài kinh TỪ TÂM.
Nếu có thể được xin KiemSoatVien sửa chủ đề thành các bài Kinh Tụng tiếng Việt để hợp lư với nội dung của mục này.
KINH TỪ TÂM
Tôi từng nghe kể như vầy
Một thời, Xá vệ, tại ngay Kỳ Hoàn
Thế Tôn cho gọi chúng tăng
Các Thầy cung kính, “Thưa vâng” đáp
lời
Thế Tôn dạy chuyện ở đời
Liên quan tu tập nên người Từ Tâm
Là người rất đỗi ân cần
Thương yêu trải khắp kẻ gần người xa
Tấm ḷng nhân ái bao la
Thật là thuần khiết, thật là cao thâm
Hướng về tất cả chúng sanh
Người Từ Tâm trọn quên ḿnh mà
thương
Không v́ ái luyến vấn vương
Không v́ mong đợi chút đường lợi
danh
Không v́ ân nghĩa riêng dành
Không v́ cân nhắc với ḿnh lạ quen
Thương người quen lẽ tất nhiên
Cũng thương những kẻ chưa quen bao
giờ
Xóa đi ngăn cách lạ xa
Xóa đi ngần ngại hững hờ bấy lâu
T́nh thương lan tỏa đến đâu
Giúp xây nơi ấy nhịp cầu cảm thông
Người Từ Tâm đủ bao dung
Đủ ḷng độ lượng, đủ ḷng thương yêu
Với người mưu hại đủ điều
Bất nhân, ác cảm, gây bao hận thù
Người Từ Tâm trước như sau
Trải ḷng ra măi, đậm sâu thương
người
Với người oán ghét bao đời
Nguồn thương yêu ấy làm vơi tị hiềm
Chuyện không hay chẳng trách phiền
Cho vơi bớt những nghiệp duyên với
người
Người Từ Tâm trước muôn loài
Đem ḷng thương xót cảnh đời không
may
Thương người sống kiếp đọa đày
Làm thân cầm thú nghiệp gây chẳng
lành
Hoặc loài ngạ quỷ vô h́nh
Hoặc trong địa ngục, tội t́nh vương
mang
Từ Tâm như ánh trăng ngàn
Dịu dàng soi thấu mọi đường trầm
luân
Ở đâu có chúng hữu t́nh
Th́ nơi ấy có Từ Tâm hướng về
Như tàn lá mát rộng che
Chúng sanh vô lượng Tâm Từ vô biên
Tâm Từ như suối triền miên
Thấm vào mạch sống mọi niềm an vui
Tâm Từ làm gốc vun bồi
Cho người cao thượng cho đời thăng hoa
Thấy người khổ nạn khó qua
Ḷng ḿnh đau xót như là khổ chung
Thấy người hạnh phúc thành công
Ḷng ḿnh vui sướng như cùng vui
theo
Thấy người lầm lỗi ít nhiều
Ḷng ḿnh tha thứ mến tŕu càng hơn
Người Từ Tâm sống vẹn tṛn
Thương yêu b́nh đẳng sắt son bền
ḷng
Cho dù không ước không mong
Phước lành tự đến do công đức thành
Một là ngủ được an lành
Bởi ḷng ḿnh đă chân thành thương
yêu
Bởi không lừa lọc dệt thêu
Bởi không toan tính lắm điều chua
ngoa
Tâm ḿnh không gợn xấu xa
Tham lam, sân hận, si mê mịt mờ
Đầu hôm đến lúc tinh mơ
Khổ ưu lặng tắt, thới thơ giấc nồng
Hai là rời bước khỏi giường
Ḷng ḿnh một mực b́nh thường yên
vui
Khi đi đứng, lúc nằm ngồi
Không c̣n tiếc nhớ, đua đ̣i, ước ao
Từ Tâm hóa giải đẹp sao
Muộn phiền, sân hận tan vào hư không
Ḷng ḿnh luôn giữ trắng trong
Nguồn an lạc trải tựa đồng bao la
Ba là từ ái lan xa
Làm cho cảm ứng chan ḥa rộng theo
Ai ai cũng thấy mến yêu
Đem ḷng ngưỡng mộ người nêu Tâm
Từ
Bốn là loài chẳng phải người
Một khi cảm nhận biết người Từ Tâm
Cũng dành cho những t́nh thâm
Hộ tŕ người được những thành tựu vui
Năm là Thiên chúng cơi Trời
Xưa kia tu tập nên người Từ Tâm
Thấy người nào tính ai lân
Nay theo gia hộ để cùng tiến tu
Sáu là hiểm nạn đang chờ
Dầu sôi lửa bỏng mịt mờ kiếm cung
Cùng bao nhiêu thứ độc trùng
Không sao xâm phạm đến vùng trú
thân
Bảy do huân tập Từ Tâm
Thác sanh Phạm chúng làm dân cơi
Trời
Được nhiều phước báo tuyệt vời
Và Tâm Từ được trau dồi hơn thêm
Tám là đầy đủ thiện duyên
Người Từ Tâm biết thường xuyên
chuyên cần
Làm cho đức hạnh được thuần
Thành vườn ruộng tốt gieo trồng Đại
Bi
Đượm nhuần vô ngă vô si
Con đường giải thoát bước đi thêm gần
Khéo an trú, khéo tác thành
Thân tâm an ổn, vững vàng lắng sâu
Tâm Từ khi được khéo tu
Làm cho kiết sử bị mau yếu dần
Không c̣n dấu vết tham sân
Niết Bàn hiển lộ thênh thang giữa đời
Thế Tôn thuyết giảng mấy lời
Các Thầy vui nhận, tin, rồi làm theo
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
(3 lần)
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuangQuy Hội viên
Đă tham gia: 11 May 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 410
|
Msg 5 of 11: Đă gửi: 26 May 2005 lúc 6:54am | Đă lưu IP
|
|
|
BÀI KINH NÀY TỤNG VÀO MỖI TỐI KHI TÂM AN TĨNH, ĐỒNG THỜI KHỞI L̉NG TỪ BI THEO BÀI KINH, RẤT TỐT.
Vào buổi sáng dậy cũng có thể tụng kinh.
Sau 1 thời gian sẽ thấy rơ kết quả với những thay đổi vi diệu trong tâm ḿnh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
kim. Hội viên
Đă tham gia: 12 June 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 125
|
Msg 6 of 11: Đă gửi: 26 May 2005 lúc 6:59am | Đă lưu IP
|
|
|
vậy hả bạn Quangquí, thế th́ ḿnh cũng sẽ copy ra để đọc , cám ơn bạn
|
Quay trở về đầu |
|
|
laxanhxanh Hội viên
Bị treo Nick
Đă tham gia: 23 May 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 224
|
Msg 7 of 11: Đă gửi: 30 May 2005 lúc 6:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
KINH SỐNG H̉A HỢP
Tôi từng nghe như vầy ,có một thời Thế Tôn, Ở tại Na-di-ka đi đến thăm khu rừng trồng nhiều cây Tala tên gọi Go-sin-ga. Ở đó có ba thầy: Thầy A-nu-rud-dha với thầy Nan-di-ya và thầy Kim-bi-la đang cùng sống chung nhau tu tập trong an lành .Thấy Thế Tôn từ xa ba thầy lo tiếp đón người đỡ lấy y bát người sửa soạn chỗ ngồi người đem nước rửa chân. Rồi đảnh lễ cung kính xong, ngồi xuống một bên. Thế Tôn mở lời hỏi : – Này, các Thầy Tỳ kheo cuộc sống ở nơi đây an lành, yên vui chăng ? hằng ngày đi khất thực có mệt nhọc lắm chăng ? các Thầy đă sống chung có thật sự ḥa hợp như thể nước với sữa, ḷng hoan hỉ tràn đầy không hề tranh căi chăng ? Khi nghe hỏi như vậy, ba Thầy đă thưa rằng :
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Thật sự là như vậy. Chúng con sống an lành cảm thấy rất yên vui đi khất thực dễ dàng. Chúng con rất ḥa hợp nói lời thuận thảo nhau tràn đầy niềm hoan hỉ.
Thế Tôn khen, hỏi tiếp :
– Các Thầy bằng cách nào thực hiện đời sống ấy ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Chúng con hiểu được rằng “Thật vô cùng lợi ích khi Chúng con sống chung với bạn đồng phạm hạnh, nên xử sự với nhau dù trước mặt, sau lưng vẫn một mực tốt đẹp vẫn một niềm quư trọng ở trong từng việc làm ở trong từng lời nói ngay cả trong suy nghĩ.
Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Chúng con đă thật sự từ bỏ tâm ư ḿnh để sống tùy thuận theo tâm của bạn đồng tu. V́ thực hiện như thế chúng con tuy khác thân mà tâm vẫn tương đồng. Do “khác thân, giống tâm” nên chúng con nh́n nhau trong ánh mắt thiện cảm vui sống ở bên nhau không một lời tranh căi như nước sữa ḥa hợp .
– Này các Thầy Tỳ kheo đời sống của các Thầy có nhiệt tâm, tinh cần không hề phóng dật chăng ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Chúng con sống như sau: Ai khất thực về trước lo soạn sẵn nước uống soạn cả nước rửa chân bớt phần ăn của ḿnh dành cho người về muộn. Ai khất thực về sau có thể dùng, nếu cần sau đó, sẽ xếp dọn mọi thứ cho gọn gàng. Khi cần được giúp đỡ , Chúng con chỉ đưa tay ra hiệu chứ không nói. Lời nói chỉ được dùng đàm luận chuyện đạo pháp vào những lúc thích hợp nhằm chia xẻ cho nhau điều chúng con tu tập
Thế Tôn hết lời khen, tiếp tục hỏi các Thầy – Này các Thầy Tỳ kheo các Thầy có thể nào chứng được pháp cao thượng được tri kiến Thánh nhân được thoải mái an lạc với cuộc sống như thế ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ nhiếp tâm ĺa xa các ham muốn ĺa xa các vọng tưởng không khởi Tham Sân Si để trú thiền thứ nhất. Đó là tâm an ổn với hỉ được phát sinh dùng chút ư nhỏ nhiệm thường hằng kiểm soát tâm
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn lúc chúng con nhiếp tâm ư thức của chúng con sẽ đạt đến bất động để trú thiền thứ hai Đó là tâm an định với hỉ lạc phát sinh dù không c̣n kiểm soát tâm ư chẳng lung lay.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ nhiếp tâm để trú thiền thứ ba. Đó là tâm thanh tịnh với an lạc vi diệu và tỉnh giác hoàn toàn sâu vào trong chánh định tâm sở đắc tan biến
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ nhiếp tâm vượt các lớp tâm thức để trú thiền thứ tư.Đó là một trạng thái đă bất động hoàn toàn không cảm thọ khổ vui và vô cùng sáng suốt.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con hướng tâm về hư không rộng vô biên với tâm rộng vô lượng không chi phối bởi Tưởng để trú định thứ nhất là Không vô biên xứ.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con trải cái biết phủ trùm không bến bờ để trú định thứ hai là Thức vô biên xứ.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn tâm lượng càng rộng mở vượt thoát mọi đối tượng sai biệt trong pháp giới
thấy rơ “không có ǵ” để trú định thứ ba là Vô sở hữu xứ
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con vượt ra khỏi vô sở hữu xứ định dùng tâm vô lượng ấy thấy biết cả pháp giới để trú định thứ tư Phi tưởng phi phi tưởng
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ tiếp tục an trú Diệt tận định thể tỉnh lặng tuyệt đối Từ đó, với Trí tuệ thấy biết đúng như thật mà đoạn trừ vô minh
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Đó là hạnh phúc lớn là an trú tối thượng chúng con cùng thành tựu không thấy hạnh phúc nào bằng hạnh phúc ấy cả.
– Này các Thầy Tỳ kheo các Thầy đă thật sự có hạnh phúc tuyệt vời đă biết sống ḥa hợp giữa huynh đệ với nhau.
Sau khi đă ngợi khen, Đức Thế Tôn ra về. Các Thầy ngồi quanh nhau Thầy A-nu-Rud-dha lên tiếng rằng : – Chẳng ai nói về điều sở đắc về quả vị chứng đạt nhưng tâm tôi vẫn biết tâm huynh đệ như thế mà bạch cùng Thế Tôn mọi chuyện Rất Rơ Ràng. Lúc đó, có Dạ xoa tên Pa-Ra-Fa-Na đến chỗ Thế Tôn ở đảnh lễ và tán thán sự có mặt của Người cùng với các Thầy đây đem hạnh phúc lợi ích cho dân chúng Vaj-ji . Đồng thời, các cơi Trời cùng chung nhau ca ngợi Thế Tôn và các Thầy
Thế Tôn bảo Dạ xoa: – Này Di-gha hăy nhớ nếu ai trong loài Trời cũng như trong loài Người nhớ đến ba Thầy đây với tâm niệm hoan hỉ với tâm niệm cung kính là tạo công đức lớn người đó sẽ an lạc sẽ hạnh phúc lâu dài. Hăy nh́n xem ba Thầy, đă sống như thế nào để thể hiện trọn vẹn “ḷng thương tưởng chúng sanh v́ an lạc, hạnh phúc loài Trời và loài Người” Được Thế Tôn chỉ dạy Dạ xoa rất vui mừng tin nhận và làm theo cuộc sống khéo ḥa hợp gương mẫu nhất trên đời.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)
Không truy t́m quá khứ, Không ước vọng tương lai
Quá khứ đă qua rồi , Tương lai lại chưa đến
Chỉ có pháp hiện tại , Tuệ quán chính là đây , Bất động chẳng lung lay , Hăy thực hành như thế ,Không một ai biết trước , Cái chết đến lúc nào, Tử thần có đợi đâu, Làm sao điều đ́nh được , V́ thế nên nỗ lực , Tinh tấn suốt đêm ngày , Tỉnh giác từng phút giây , An trú bằng chánh niệm , Như vậy mới xứng đáng , Người biết sống một ḿnh , Kẻ ấy đă tôn vinh , Đạo nhiệm mầu vô thượng.
|
|
|
Sửa lại bởi laxanhxanh : 30 May 2005 lúc 6:58am
|
Quay trở về đầu |
|
|
laxanhxanh Hội viên
Bị treo Nick
Đă tham gia: 23 May 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 224
|
Msg 8 of 11: Đă gửi: 30 May 2005 lúc 6:59am | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
KINH TỪ TÂM
Tôi từng nghe kể như vầy , Một thời, Xá vệ, tại ngay Kỳ Hoàn , Thế Tôn cho gọi chúng tăng , Các Thầy cung kính, “Thưa vâng” đáp lời . Thế Tôn dạy chuyện ở đời , Liên quan tu tập nên người Từ Tâm . Là người rất đỗi ân cần , Thương yêu trải khắp kẻ gần người xa , Tấm ḷng nhân ái bao la , Thật là thuần khiết, thật là cao thâm, Hướng về tất cả chúng sanh, Người Từ Tâm trọn quên ḿnh mà thương . Không v́ ái luyến vấn vương, Không v́ mong đợi chút đường lợi danh, Không v́ ân nghĩa riêng dành, Không v́ cân nhắc với ḿnh lạ quen, Thương người quen lẽ tất nhiên ,Cũng thương những kẻ chưa quen bao giờ . Xóa đi ngăn cách lạ xa Xóa đi ngần ngại hững hờ bấy lâu ,T́nh thương lan tỏa đến đâu , Giúp xây nơi ấy nhịp cầu cảm thông, Người Từ Tâm đủ bao dung, Đủ ḷng độ lượng, đủ ḷng thương yêu ,Với người mưu hại đủ điều, Bất nhân, ác cảm, gây bao hận thù ,Người Từ Tâm trước như sau, Trải ḷng ra măi, đậm sâu thương người . Với người oán ghét bao đời, Nguồn thương yêu ấy làm vơi tị hiềm , Chuyện không hay chẳng trách phiền, Cho vơi bớt những nghiệp duyên với người
Người Từ Tâm trước muôn loài, Đem ḷng thương xót cảnh đời không may. Thương người sống kiếp đọa đày. Làm thân cầm thú nghiệp gây chẳng lành ,Hoặc loài ngạ quỷ vô h́nh, Hoặc trong địa ngục, tội t́nh vương mang ,Từ Tâm như ánh trăng ngàn, Dịu dàng soi thấu mọi đường trầm luân, O dau có chúng hữu t́nh th́ nơi ấy có Từ Tâm hướng về, như tàn lá mát rộng che chúng sanh vô lượng, Tâm Từ vô biên, Tâm Từ như suối triền miên, thấm vào mạch sống mọi niềm an vui, Tâm Từ làm gốc vun bồi, Cho người cao thượng cho đời thăng hoa, Thấy người khổ nạn khó qua, Ḷng ḿnh đau xót như là khổ chung, Thấy người hạnh phúc thành công, Ḷng ḿnh vui sướng như cùng vui theo . Thấy người lầm lỗi ít nhiều, Ḷng ḿnh tha thứ mến tŕu càng hơn, Người Từ Tâm sống vẹn tṛn Thương yêu b́nh đẳng sắt son bền ḷng . Cho dù không ước không mong Phước lành tự đến do công đức thành :
-Một là ngủ được an lành, Bởi ḷng ḿnh đă chân thành thương yêu, Bởi không lừa lọc dệt thêu, Bởi không toan tính lắm điều chua ngoa, Tâm ḿnh không gợn xấu xa Tham lam, sân hận, si mê mịt mờ, Đầu hôm đến lúc tinh mơ ,Khổ ưu lặng tắt, thới thơ giấc nồng
-Hai là rời bước khỏi giường, Ḷng ḿnh một mực b́nh thường yên vui. Khi đi đứng, lúc nằm ngồi Không c̣n tiếc nhớ, đua đ̣i, ước ao Từ Tâm hóa giải đẹp sao, Muộn phiền, sân hận tan vào hư không, Ḷng ḿnh luôn giữ trắng trong, Nguồn an lạc trải tựa đồng bao la
-Ba là từ ái lan xa, Làm cho cảm ứng chan ḥa, Ai ai cũng thấy mến yêu rộng theo, Đem ḷng ngưỡng mộ người nêu, Tâm Từ
Bốn là loài chẳng phải người Một khi cảm nhận biết người Từ Tâm, Cũng dành cho những t́nh thâm Hộ tŕ người được những thành tựu vui
-Năm là Thiên chúng cơi, Trời Xưa kia tu tập nên người Từ Tâm, Thấy người nào tính ai lân, Nay theo gia hộ để cùng tiến tu
-Sáu là hiểm nạn đang chờ, Dầu sôi lửa bỏng mịt mờ kiếm cung, Cùng bao nhiêu thứ độc trùng, Không sao xâm phạm đến vùng trú thân
-Bảy do huân tập Từ Tâm, Thác sanh Phạm chúng làm dân cơi Trời, Được nhiều phước báo tuyệt vời, Và Tâm Từ được trau dồi hơn thêm
- Tám là đầy đủ thiện duyên, Người Từ Tâm biết thường xuyên chuyên cần, Làm cho đức hạnh được thuần, Thành vườn ruộng tốt gieo trồng Đại Bi, Đượm nhuần vô ngă vô si .Con đường giải thoát bước đi thêm gần, Khéo an trú, khéo tác thành, Thân tâm an ổn, vững vàng lắng sâu, Tâm Từ khi được khéo tu Làm cho kiết sử bị mau yếu dần, Không c̣n dấu vết tham sân, Niết Bàn hiển lộ thênh thang giữa đời ,Thế Tôn thuyết giảng mấy lời Các Thầy vui nhận, tin, rồi làm theo
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)
|
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhkhiem Học Viên Lớp Tử Vi
Đă tham gia: 14 February 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 32
|
Msg 9 of 11: Đă gửi: 30 May 2005 lúc 6:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
http://groups.northwestern.edu/bsg/Metta1.swf
Đây là bài hát nguyện theo Kinh Từ Bi bằng tiếng Pali, Qúy Vị nào có DSL có thể xem h́nh ảnh kèm theo.
mk
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuangQuy Hội viên
Đă tham gia: 11 May 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 410
|
Msg 10 of 11: Đă gửi: 31 May 2005 lúc 2:41am | Đă lưu IP
|
|
|
Chân thành cám ơn anh MinhKhiem đă đưa ra một đường link rất hữu ích.
Kính chúc anh an lạc hạnh phúc.
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuangQuy Hội viên
Đă tham gia: 11 May 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 410
|
Msg 11 of 11: Đă gửi: 08 June 2005 lúc 11:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nguyện lực tốt lành là cái gốc để xuất hiện những ḍng tâm thức tốt đẹp trong tương lai (theo nhân quả). Một người đời nay gắng làm nhiều điều lành, gắng tu tập, có đạo đức trong tâm hồn để giúp đỡ các chúng sinh là người từ đời trước đă có chí nguyện như vậy. Chí nguyện càng được vun bồi mạnh mẽ qua nhiều đời sống sẽ dần đưa người Xuất gia hay cư sĩ trở thành các vị Bồ Tát trong tương lai.
Mỗi người nên tùy theo t́nh trạng tu tập của ḿnh mà có những lời nguyện riêng, ví như c̣n kiêu mạn th́ nguyện xin khiêm hạ, c̣n sân hận th́ nguyện xin từ bi, c̣n tham lam vật chất, dục vọng th́ nguyện xin bố thí xả bỏ tâm tham...
Sau đây là những lời nguyện chung được soạn sẵn, Phật tử nên đọc và nguyện tâm sau khi đọc xong các bài kinh TỪ TÂM và BÀI KINH SỐNG H̉A HỢP nói trên.
Xin kính chúc quư phật tử chí nguyện tu hành kiên cường qua vô lượng kiếp.
LỜI KHẤN NGUYỆN
Kính lạy Mười phương Phật
Kính lạy Mười phương Pháp
Kính lạy Mười phương Tăng
Xin chứng giám ḷng con
Với tất cả tâm thành
Dâng lên lời khấn nguyện
Xin cho con măi măi
Ḷng tôn kính vô biên
Hơn núi biển mông mênh
Dâng lên Mười phương Phật
Xin cho con măi măi
Ḷng thương yêu không cùng
Trải thế giới tam thiên
Đến chúng sinh vô tận
Xin cho khắp muôn loài
Sống yên lành bên nhau
Không ganh ghét oán thù
Không chiến tranh giết chóc
Xin cho kẻ bất thiện
Biết tin có luân hồi
Có nghiệp báo trả vay
Để hồi đầu hướng thiện
Xin kẻ mù được sáng
Kẻ điếc lại được nghe
Kẻ nghèo được ấm no
Kẻ ốm đau b́nh phục
Xin cho loài cầm thú
Thoát được nghiệp ngu si
Tái sinh vào cơi người
Biết tu theo Phật Pháp
Các vong linh vất vưởng
Trong cơi giới u huyền
Thoát nghiệp đói triền miên
Quy y và siêu thoát
Xin cho nơi địa ngục
Chúng sinh đang đọa đày
Khởi được tâm từ bi
Để xa ĺa cảnh khổ
Cúi xin Mười phương Phật
Chư Bồ Tát Thánh Hiền
Đem chánh pháp thiêng liêng
Sáng soi ngh́n thế giới
Cho chúng con măi măi
Dù sinh về nơi đâu
Đều gặp pháp nhiệm mầu
Để nương theo tu tập
Cho con biết khiêm hạ
Biết tôn trọng mọi người
Tự thấy ḿnh nhỏ thôi
Việc tu c̣n kém cỏi
Cho tay con rộng mở
Biết san sẻ cúng dường
Biết giúp đỡ yêu thương
Đến những người khốn khó
Xin cho con b́nh thản
Trước nghịch cảnh cuộc đời
Dù bị mắng bằng lời
Hay bằng điều mưu hại
Xin tâm con sung sướng
Khi thấy người thành công
Hoặc gây tạo phước lành
Như chính con làm được
Cho con biết im lặng
Không nói lỗi của người
Chỉ lặng lẽ dùng lời
Cầu cho người hết lỗi
Xin ṿng dây tham ái
Rời khỏi cuộc đời con
Để cho trái tim con
Biết yêu thương tất cả
Cúi lạy Mười phương Phật
Đau khổ đă nhiều rồi
Vô lượng kiếp luân hồi
Đắng cay và mỏi mệt
Nay con dâng lời nguyện
Giải thoát, quyết t́m về
Giác ngộ, quyết ĺa mê
Độ sinh, đền ơn Phật
Xin cho con giữ vững
Được chí nguyện tu hành
Không một chút buông lơi
Không một giờ xao lăng
Xin vẹn toàn giới hạnh
Với thiền định lắng sâu
Với trí tuệ nhiệm mầu
Xóa tan dần chấp ngă
Xin cho con tỉnh táo
Không kiêu mạn tự hào
Dù tu tiến đến đâu
Vẫn tự t́m chỗ dở
Nguyện cho con đi măi
Không đứng lại giữa đường
Đến tuyệt đối vô biên
Tâm đồng tâm Chư Phật
Rồi trong muôn vạn nẻo
Của sinh tử luân hồi
Con măi măi không thôi
Độ sinh không dừng nghỉ
Cúi lạy Mười phương Phật
Xin chứng giám ḷng con
Lời khấn nguyện sắt son
Dâng lên ngôi Tam Bảo
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
(3 lần)
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|