thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 10 June 2005 lúc 10:26am | Đă lưu IP
|
|
|
Trong 1 topic khác, tôi có viết bài, nói đại ư tôi có theo dơi bài nói rằng 60 hoa giáp không có qui luật! và hội viên này đang thử nghiệm đổi mệnh Thuỷ sang Hoả và ngược lại. lâu nay tôi chưa rơ kết quả thử nghiệm này đă gặt hái những kết quả nào. tôi thấy post trước viết lẫn trong 1 topic khác, nên không tiện. Vậy tôi viết bài này, mong được công bố kết quả thí nghiêm việc đổi mệnh Thuỷ Hoả trong 60 hoa giáp!
Tôi mời người thí nghiệm công bố kết quả, cũng như những kết quả tốt đẹp đă đạt được trong công tác lí luận!
Trứoc tiên, tôi xin có ngay vài lời!
Chúng ta nói 1 qui luật, mà tôi tạm đồng ư rằng 60 hoa giáp ắt có 1 qui luật nào đó! Nhưng hội vỉên này nh́n không ra qui luật của 60 hoa giáp truyền thống, xuất phát từ đây, hội viên nh́n thấy "qui luật" (xin chỉ để trong ngợăc thôi) ở việc đổi Thuỷ mệnh sang Hoả mệnh là ngược lại.
Tôi đồng ư là thoạt nhiên nh́n như thế, sau khi đổi, chúng ta thấy có vẻ có qui luật (tức ngũ hành tương sinh)
Thế nhưng một qui luật thoạt nh́n có vẻ thấy qui luật, có thật là qui luật để xây dựng nên một học thuật hay không?
Liệu có thể lấy 1 qui luật này để phủ nhận 1 qui luật khác vốn đă xây dựng nên học thuật ấy (ở đây là 60 hoa giáp)?
Liệu 1 bộ môn nào mà hiện tại chúng ta chưa học được qui luật của nó, th́ ta có thể theo cái thấy của ta, cảm thấy có qui luật mà đem áp đặt vào cho nó, trong khi không lí giải đựoc những vấn đề thấu đáo từ căn nguyên?
Tôi có thể chứng minh được tính qui luật của 60 Hoa Giáp truyền thống. Và nhân đây, tôi xin nói: trong học thuật người ta không thể áp đặt những qui luật mà cảm tính ḿnh thấy là hợp, nhưng không giải quyết được nền tảng vấn đề, đứng trước 1 hiện tượng đă được thời gian công nhận và đạt kết quả của hằng bao đời, tạm thời chưa hiểu ra qui luật, chúng ta phải xuất phát từ giả định rằng nó có lí, và cố sức t́m ra qui luạt làm nên nó, sau khi đă thực hiện điều ấy mà rút ra được là sai, th́ mới đổi. chứ không thể đổi một cái ḿnh không hiểu thấu đáo, cho nó là sai, và đổi lại.
Chẳng hạn, tôi cũng không hiểu về thuyết tương đối, nhưng không phải v́ tôi không hiểu, nên thuyết tương đối sai, do tôi không t́m ra qui luật của nó, nhưng cộng đồng khoa học th́ đă công nhận!
Đó chỉ là những thao tác làm việc đơn sơ, rất đơn sơ, nếu tôi không muốn nói là ngây thơ!
Muốn giải thích là 60 Nạp âm Hoa giáp, người ta phải hiểu thế nào lại là "Hoa giáp", thế nào lại là "Nạp âm" mà không phải thứ ǵ khác?
Cũng vậy, phải hiểu thế nào lại xuất phát ở Giáp Tư, lại xuất phát là Mệnh Kim (Hải trung Kim)? mà lại không phải xuất phát từ hành Hoả hay Mộc chẳng hạn? mà nếu 60 hoa giáp xuất phát từ Mộc th́ cả cái 60 hoa giáp sẽ khác hẳn 60 hoa giáp truỳen thống, hay 60 "hoa giáp" của thuyết hoán vị Tốn Khôn Thuỷ Hoả!
Tại sao lí thuyết này lại có "thú thê"? thú thê là tại sao? Can chi tại sao lại phải "lấy vợ" (nguyên chữ "thú thê")?
Tại sao lại "cách bát sinh tử" (cách 8 sinh con) mà không cách 5, cách 6, cách 7...?
Và "cách 8 sinh con" chứ không phải "cách 8 tương sinh", như cha bạn mệnh Hoả, mẹ bạn mệnh Kim, nhưng bạn lại mệnh Mộc chẳng hạn. Do đó "cách 8 sinh con" không nhất thiết phải là "ngũ hành tương sinh, hành nọ sinh hành kia", tất nhiên cũng có thể "tương sinh", nhưng phải chứng minh tại sao lại phải "tương sinh" (thí dụ như "tương khắc" th́ cũng có qui luật chứ?). Nếu họ muốn nói "tường sinh" th́ cũng đựoc, nhưng phải chứng minh. Và giải quyết rốt ráo những câu hỏi tôi đă nêu trên! tức những lí căn nguyên, nền tảng.
Qui luật "cách 8 sinh con" có các hành tuần tự, tuy nó không phải là qui luật ngũ hành tương sinh hay khắc, nhưng nó cũng có 1 qui luật! Có điều rằng ai đó chưa nhận ra, chưa nhận ra nhưng đă đ̣i đổi, hoặc ủng hộ thuyết đổi.
Như vậy là:
Cái ǵ ḿnh chưa hiểu (v́ chưa nghiên cứu đến nơi) th́ cho rằng không qui luật, không đúng, và đổi nó đi cho phù hợp với cái hiểu một cách h́nh thức của ḿnh, cũng dựa trên một số suy luận, nhưng mờ nhạt chưa rốt ráo, chưa đầy đủ!
Liệu cái ǵ ḿnh chưa hiểu được th́ không đúng!?
Liệu cái ǵ ḿnh chưa học được th́ không đúng!?
Liệu từ một số lập luận chưa toàn diện và đầy đủ đă vội kết luận?
Như vậy, đó là lối lâp luận "lí luận người đàn bà tóc vàng hoe" (có thuật ngữ lô gíc học hẳn hoi như thế!, trên 1 số sách báo hiện nay người ta dùng cụm từ châm biếm "tóc vàng hoe" là từ thuật ngữ này về gốc gác!).
Với những cách làm việc như thế, tôi xin phép khẳng định "không khoa học" (và chẳng nên đi vào thí nghiệm, từ một cái sai về phương pháp khoa học như thế) và xin phép được ngả mũ trứoc "lí luận người đàn bà tóc vàng hoe" này.
Tôi sẽ hân hạnh hầu chuyện, ngơ hầu người đó có chấp nhận "có qui luật hay không?" trong 60 hoa giáp truyền thống!
Trước hết, tôi xin định danh quan niệm "60 hoa giáp"
Người ta có thể sáng tác ra vô vàn "60 can chi" gồm các mệnh hành theo kiểu của họ, nhưng "60 can chi hoa giáp" th́ chỉ có 1! v́ được hiểu như một học thuật ghép can chi làm 60 đơn vị, rồi dùng một nền tảng lí luận nào đó là "nạp âm" để xây dựng! nếu hiểu như thế tức gọi đày đủ là "60 can chi nạp âm hoa giáp" th́ mới giải quyết tận gốc vẫn đề, và mới thấy ở đây chỉ có 1, v́ bất ḱ ai cũng có thể sáng tác mới nên 1 60 can chi khác, miễn là chế nó ra với 1 qui luật nào đó, vậy là thành, và việc sau cùng chỉ là đem ra ứng dụng để kiểm nghiêm mà thôi1 Trên nhận thức ấy, tôi sẽ không có ư kiến về 60 can chi mà ông Thiên sứ định danh là "Lạc Thư hoa giáp" như một kiểu 60 can chi hoa giáp mới, không liên quan đến cái 60 hoa giáp truyền thống, và không nhằm phủ định 60 hoa giáp truyền thống đó. Tôi nghĩ khi đó các hội viên thoải mái thí nghiệm sự đúng đắn của nó! nhưng không phải là "phủ định 60 nạp âm hoa giáp", bảo nó sai, và sửa lại. Hiểu cái 60 can chi theo kiểu ông Thiên Sứ như một cái ǵ đó mới, khác, không phủ định truyền thống, th́ tôi "không có ư kiến", khi đó tôi vui vẻ chúc những người này đạt được những kết quả bói toán của họ khi ứng dụng nó! C̣n cho rằng chúng tôi đang sử dụng một cái sai, khuyết, th́ tôi không đồng ư!
Tôi trân trọng mời ông tŕnh bày kết quả thí nghiệm, và kết quả lí luận đạt được, cũng như mời ông vào một cuộc trao đổi học thuật!
|