Tác giả |
|
seasonman78 Học Viên Lớp Tử Vi
Đă tham gia: 16 March 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1737
|
Msg 1 of 5: Đă gửi: 02 October 2005 lúc 11:08am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi!!!
Vấn đề lớn chưa có lời giải đáp thoả đáng về âm dương, ngũ hành trong TVLS???? (Trích TV đẩu số TT - Vũ tài Lục).
Ở đây chỉ bàn thuần túy vấn đề tác dụng Ngũ Hành của các sao như thế nào?
Thứ nhất là nguyên tắc thụ chế mà Tử Vi đẩu số toàn thư nêu trên:
Kim nhập Hỏa hương
Hỏa nhập Thủy hương
Vậy tại sao Cự Cơ Măo Dậu lại tốt?
Đành rằng sao Cự Môn thuộc Thủy vào cung Măo tạm được v́ nó chỉ tiết khí chứ không thụ chế, vào cung Dậu th́ được Kim sinh nó. Nhưng sao Thiên Cơ thuộc Mộc đóng Dậu cung rơ ràng Mộc nhập Kim hương thụ chế mà không vô dụng. Rồi hai sao Liêm Tham Tị Hợi cũng ở trường hợp tương tự. Liêm thuộc Hỏa cư Tị là Hỏa Địa, vẫn bị vào Hăm Địa. Tham Lang thuộc Thủy Mộc cư Hợi là thủy địa vẫn bị vào hăm địa. Hỏi rằng hăm với miếu c̣n căn cứ trên nguyên tắc thụ chế hay không, hay là căn cứ trên một nguyên tắc nào khác nữa?
Chúng ta sẽ giảng ra sao câu sau đây:
Liêm Trinh Thất Sát đồng viên
Ở cung Tị Hợi chiếu miền Thiên Thương
Đặng Thông đói suốt năm trường
Hạn hành phải sợ tai ương đến ḿnh.
Cả Liêm Trinh Thất Sát đều là Hỏa, lại lâm nguy tại cung Tị là Hỏa hương?
Thứ hai, mỗi cung trong tất cả 12 cung của lá số, cung nào cũng có đủ Ngũ Hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ kể chung chính diệu với phụ tinh. Theo thói thường chỉ thấy căn cứ vào tính chất hung cát của các vị sao đồng thời căn cứ vào sự kết hợp thành từng bộ để giảng đoán chứ không thấy căn cứ vào cái lư vận động của Ngũ Hành. Đôi khi cũng có các vị vẻ suy tư nói sang chuyện Ngũ Hành th́ cũng chỉ nói sơ sài, nếu không muốn bảo là gượng, là ngụy biện.
Thứ ba là Ngũ Hành nếu theo Tử Vi đẩu số toàn thư chỉ thấy nói đến mặt thụ chế mà không lưu ư đến toàn bộ vận động biện chứng sinh khắc chế hoá biến ảo vô cùng sau đây:
- Kim vượng đựơc Hỏa mới thành khí cụ; Hỏa vượng được Thủy thành sức mạnh của hơi nước tức là Thủy Hỏa tương tế, Thủy giúp Hỏa; Thủy vượng được Thổ mới thành ao hồ, Thổ vượng được Mộc mới sơ thông thổ không bị bí; Mộc vượng được Kim mới ra kèo cột chống đỡ.
- Kim nhờ Thổ sinh nhưng Thổ đa th́ Kim bị chôn vùi; Thổ nhờ Hỏa sinh nhưng Hỏa nhiều Thổ cháy, Hỏa do Mộc sinh nhưng Mộc nhiều Hỏa bị ngạt; Mộc nhờ Thủy sinh nhưng Thủy trận th́ Mộc trôi; Thủy nhờ Kim sinh nhưng Kim đa Thủy trọc (đục dơ bẩn).
- Kim có thể sinh Thủy nhưng Thủy đa tất Kim ch́m. Thủy có thể sinh Mộc nhưng Mộc đa th́ Thủy kiệt. Mộc có thể sinh Hỏa nhưng Hỏa nhiều Mộc cháy tiêu. Hỏa có thể sinh Thổ nhưng Thổ đa làm Hỏa ngạt. Thổ có thể sinh Kim nhưng Kim đa Thổ biến.
- Kim khả dĩ khắc Mộc nếu Mộc cứng Kim sẽ sứt mẻ. Mộc khả dĩ khắc Thổ, nếu Thổ chắc rắn Mộc gẫy. Thổ khả dĩ khắc Thủy nếu Thủy nhiều quá Thổ sẽ trôi. Thủy khả dĩ khắc Hỏa nếu Hỏa nhiều sẽ làm sôi Thủy. Hỏa khả dĩ khắc Kim nếu Kim nhiều Hỏa tắt.
- Kim suy gặp Hỏa bị chảy tan. Hỏa nhược gặp Thủy Hỏa tất diệt. Thủy yếu gặp Thổ, Thủy ứ tắc. Thổ suy gặp Mộc Thổ bị nát vụn. Mộc nhược gặp Kim, Mộc bị sát phạt.
- Cường Kim được Thủy mới tiết bớt sức mạnh.
- Cường Thuỷ được Mộc mới tiết bớt thế mạnh.
- Cường Mộc được Hỏa mới bớt ngan ngạnh.
- Cường Hỏa được Thổ mới ngừng hoành hành.
- Cường Thổ được Kim mới chế được hại.
- Mộc sinh Hỏa tuy nhiên Hỏa cũng có thể sinh Mộc, Thủy sinh Mộc là tưới cho đất bớt khô, c̣n Hỏa sinh Mộc là làm cho trời nóng ấm cây khỏi cóng rét.
- Hỏa sinh Thổ tuy nhiên Thổ cũng có thể sinh Hỏa, Mộc sinh Hỏa nhờ cái khô của cây vào mùa đông, c̣n Thổ sinh Hỏa là do đất nóng trong tháng hạ.
- Thổ sinh Kim tuy nhiên Kim cũng có thể sinh Thổ, Hỏa sinh Thổ bằng cách đốt bớt chất ẩm, c̣n Kim sinh Thổ bằng cách làm chắc đất lại.
- Kim sinh Thủy tuy nhiên Thủy cũng có thể kinh Kim, Thổ sinh Kim bằng sự thấm bớt nước c̣n Thủy sinh Kim bằng sự chế ngự tính khốc liệt của Hỏa.
- Thủy sinh Mộc tuy nhiên Mộc cũng có thể sinh Thủy, Kim sinh Thủy bằng cách ngăn chặn sự tiết lậu c̣n Mộc sinh Thủy bằng cách khơi thông ứ tắc...
Nói tới vận động biện chứng của Ngũ Hành thật hết sức miên man, bao la, không phải chỉ có thụ chế mà thôi. Chắc hẳn Hi Di Trần Đoàn tiên sinh cũng đặt Tử Vi vào trong vận động biện chứng đó nay chỉ v́ thất truyền nên không có giảng giải chính xác vậy. Chẳng phải cứ khơi khơi đặt toẹt ra rằng Liêm Tham Tị Hợi mệnh đóng đấy th́ để bị tù tội nhưng nếu gặp Triệt hay Tuần lại trở thành hay. Chẳng phải cứ khơi khơi đặt câu phú:
Măo cung Cơ Cự Vũ Khúc phùng
Tân Ất sinh nhân phúc khí long
Chúng ta hy vọng một ngày nào đó sẽ có một vị sở học uyên thâm giảng được lư do tại sao, hoặc sẽ t́m thấy cổ thư có lời giảng ấy.
Sau cùng là vấn đề Ngũ Hành của ṿng tràng sinh. Vấn đề này có sự khác biệt hẳn như trắng với đen giữa sách Tử Vi đẩu số toàn thư với sách Tử Vi của người Việt.
Theo Tử Vi đẩu số toàn thư cũng như theo toàn thể các sách khác về khoa âm dương học th́ ṿng tràng sinh là sự thành trưởng, vượng thịnh và hủy diệt của một hành trong Ngũ Hành. Không có chỗ nào trong Tử Vi đẩu số toàn thư gọi tràng sinh mộc dục quan đới, lâm quan, đế vượng, suy, bệnh, tử, mộ, tuyệt, thai dưỡng là một vị sao.
Trong khi thói quen từ trước tới giờ của Khoa Tử Vi lại gọi 12 giai đoạn trưởng thành hủy diệt của ṿng tràng sinh là sao. Đặc biệt hơn nữa là mỗi sao ấy lại đại biểu cho một hành kim mộc thủy hỏa thổ, ấy mới là lạ. Xin nhắc lại:
Tràng Sinh thuộc Thủy
Mộc Dục thuộc Thủy
Quan Đới thuộc Kim
Lâm Quan thuộc Kim
Đế Vượng thuộc Kim
Suy thuộc Thủy
Bệnh thụôc Hỏa
Tử thuộc Thủy
Mộ thuộc Thổ
Tuyệt thuộc Thổ
Thai thuộc Thổ
Dưỡng thuộc Mộc.
Đầu hết chúng ta hăy đi t́m hiểu quan niệm của khoa âm dương học về ṿng tràng sinh ra sao đă. Sách nào cũng đều nói ṿng tràng sinh là những giai đoạn (thập nhị vận) thành trưởng, vượng thịnh, suy yếu và hủy diệt.
Số Tử B́nh giảng nhập nhị vận ấy như sau:
- Trường Sinh là đất sông của Ngũ Hành, gặp tràng sinh là người nhiều tài cán, sớm thành công, hạnh phúc vô cùng.
- Mộc dục là giai đoạn của sự tắm rửa, đứa trẻ vào đất sống đang được ở chuồng c̣n non nớt yếu đuối cho nên gặp Mộc Dục số đàn ông cô độc khắc cha mẹ, con cái; số đàn bà bại nhà ḿnh cũng như nhà chồng, đẻ con khó nuôi.
- Quan Đới là giai đoạn biết đội nón chít khăn để hưng gia lập nghiệp. Ban đầu bần hàn càng về sau càng quí hiển, nếu lại ở ngôi bản vị quí nhân th́ tuổi trẻ đă đắc lộ thanh vân.
- Lâm Quan – Đế Vượng là giai đoạn ví như con người vào tuổi bốn năm mươi, công đă thành danh đă toại đang hưởng vinh hoa. Mệnh gặp đựơc Lâm Quan - Đế Vượng th́ gia nghiệp hưng long, dục vọng công danh thỏa chí. Dù cho có thất vị th́ danh cũng đă nhiều người biết đến.
- Suy - Bệnh - Tử là giai đoạn già nua suy yếu của Ngũ Hành. Lực không c̣n theo tâm nữa, cần phải được sự phù giúp mới có thể hanh thông.
- Mộ là giai đoạn đem chôn vùi, đ̣i hỏi một sự xung phá th́ uất kết của chôn vùi mới vỡ bung ra để chuyển thành một sự nghiệp mới.
- Tuyệt là giai đoạn đi sau Mộ, nếu không có sự xung phá kia để phục hồi th́ sẽ bị diệt hẳn.
- Thai là giai đoạn trứng nước nẩy nở, lúc này c̣n ở t́nh trạng ngu si dễ bị bóp chết.
- Dưỡng là giai đoạn thai đă thành h́nh bây giờ phải dưỡng dục nuôi nấng. Giai đoạn này hung cát thường đi đôi.
Mỗi hành kim mộc thủy hỏa thổ đều phải có một cuộc đời trải qua 12 giai đoạn kể trên theo nguyên tắc sinh diệt diệt sinh mà thành một ṿng tṛn bất tận gọi là Ṿng Tràng Sinh.
Nó được phân định như sau:
Giáp can: Tràng sinh tại Hợi, Mộc dục Tư, Lâm quan Sửu, Lâm quan Dần, Đế vượng Măo, Suy Th́n, Bệnh Tị, Tử Ngọ, Mộ Mùi, Tuyệt Thân, Thai Dậu.
Ất can: Tràng sinh tại Ngọ, Mộc dục Tị, Quan đới Th́n, Lâm quan Măo, Đế vượng Dần, Suy Sửu, Bệnh Tư, Tử Hợi, Mộ Tuất, Tuyệt Dậu, Thai Thân, Dưỡng Mùi.
Bính Mậu can: Tràng sinh tại Dần, Mộc dục Măo, Quan đới Th́n, Lâm quan Tị, Đế vượng Ngọ, Suy Mùi, Bệnh Thân, Tử Dậu, Mộ Tuất, Tuyệt Hợi, Thai Tư, Dưỡng Sửu.
Đinh Kỷ can: Tràng sinh tại Dậu, Mộc dục Thân, Quan đới Mùi, Lâm quan Ngọ, Đế vượng Tị, Suy Th́n, Bệnh Măo, Tử Dần, Mộ Sửu, Tuyệt Tư, Thai Hợi, Dưỡng Tuất.
Canh can: Tràng sinh tại Tị, Mộc dục Ngọ, Quan đới Mùi, Lâm quan Thân, Đế vượng Dậu, Suy Tuất, Bệnh Hợi, Tử Tư, Mộ Sửu, Tuyệt Dần, Thai Măo, Dưỡng Th́n.
Tân can: Tràng sinh tại Tư, Mộc dục Hợi, Quan đới Tuất, Lâm quan Dậu, Đế vượng Thân, Suy Mùi, Bệnh Ngọ, Tử Tị, Mộ Th́n, Tuyệt Măo, Thai Dần, Dưỡng Sửu.
Nhàn can: Tràng sinh tại Thân, Mộc dục Dậu, Quan đới Tuất, Lâm quan Hợi, Đế vượng Tư, Suy Sửu, Bệnh Dần, Tử Măo, Mộ Th́n, Tuyệt Tị, Thai Ngọ, Dưỡng Mùi.
Quí can: Tràng sinh tại Măo, Mộc dục Dần, Quan đới Sửu, Lâm quan Tư, Đế vượng Hợi, Suy Tuất, Bệnh Dậu, Tử Thân, Mộ Mùi, Tuyệt Ngọ, Thai Tị, Dưỡng Th́n.
Như vậy trừ Bính Mậu đi cùng một ṿng và Đinh Kỷ đi cùng ṿng thành ra có tám ṿng bốn dương can và bốn âm can. Dương đi thuận âm đi nghịch.
Trong khi khoa Tử Vi tính theo năm Cục là: Thủy nhị cục - Mộc tam cục – Kim Tứ cục - Thổ ngữ cục - Hỏa lục cục.
Thủy và thổ cục đi cùng một ṿng c̣n Hỏa lục cục, Kim tứ cục, Mộc tam cục mỗi cục một ṿng, tổng cộng chỉ có bốn ṿng.
Nếu đem so sánh th́ thấy ṿng tràng sinh của Tử Vi thuần là tính theo Dương can chứ không có Âm can như:
Thủy và Thổ cục tràng sinh ở Thân (Nhâm can)
Hỏa lục cục tràng sinh ở Dần (Bính Mậu can)
Kim tứ cục tràng sinh ở Tị (Canh can)
Mộc tam cục tràng sinh ở Hợi (Giáp can)
chỉ thấy nói thêm Dương can tính thuận, Âm can tính nghịch.
Tính Dương thuận Âm nghịch qua Cục ngũ hành của Tử Vi, đem so với Tử B́nh th́ thấy Âm can hoàn toàn không thấy có vị trí đúng cho 12 giai đoạn của ṿng tràng sinh. Bởi v́ tràng sinh của Giáp can tràng sinh khởi từ cung Hợi c̣n tràng sinh của Ất can khởi từ cung Ngọ. Vậy không thể dùng danh từ Âm Dương Can được nữa mà phải dùng danh từ Âm Dương Cục mới chính xác. C̣n như hỏi Cục tại sao mà thành th́ chúng ta chỉ biết Tử Vi dạy rằng:
“Gọi cung Dần là tháng giêng tính thuận đến tháng sinh rồi lại từ cung đó tính nghịch đến giờ sinh an mệnh vị. Xong đâu đó t́m hành Can của năm sinh kết hợp với vị trí thập nhị chi của mệnh vị mà thành ra Cục”.
Tại sao tính thế? Căn cứ trên nguyên tắc nào của Ngũ Hành? Th́ lời giảng đă theo Hi Di Trần Đoàn tiên sinh nằm dưới ḷng đất cả ngàn năm rồi.
Có một vài vị trên một vài cuốn sách đă định giảng, nhưng người đọc chẳng thấy ǵ cả. Chúng ta cứ phải tiếp tục chờ.
Có điều bảo Tràng sinh thụôc Thủy, Mộc dục thuộc Thủy, Quan đới thuộc Kim.... Tuyệt Hỏa... Bệnh và Tử Hỏa.... th́ quả là chướng, là ngang đối với nguyên lư Ngũ Hành.
Ṿng tràng sinh c̣n có một liên hệ khá quan trọng là liên hệ với sao Lộc Tồn.
Vậy Lộc Tồn là ǵ?
Là giai đoạn phát triển cực thịnh của hàng can ngũ hành, tức là giai đoạn Lâm quan trong ṿng tràng sinh, Lâm quan c̣n có tên gọi khác là Lộc Kiến.
Tử Vi an sao Lộc Tồn căn cứ vào hàng can của năm sinh như sau:
Giáp Lộc tại Dần Kỷ Lộc tại Ngọ
Ất Lộc tại Măo Canh Lộc tại Thân
Bính Lộc tại Tị Tân Lộc tại Dậu
Đinh Lộc tại Ngọ Nhâm Lộc tại Hợi
Mậu Lộc tại Tị Quư Lộc tại Tư.
Chú ư: Bính Mậu Lộc cùng ở một chỗ và Đinh Kỷ Lộc cùng ở một chỗ.
Lật trở lại trang trên, t́m những chỗ Lâm quan của các ṿng tràng sinh của thập can trong Khoa Tử Vi đều là chỗ an Lộc Tồn trong Khoa Tử Vi.
Điều trên đây chứng tỏ rằng:
a). Ṿng tràng sinh rất quan trọng đối với lá số mà nay chúng ta chỉ có rất ít mấu cứ để nói chuyện về nó.
b). Sao chỉ là một cách nói, tên mỗi sao chỉ là những kư hiệu, tất cả số mệnh con người đều xuất phát từ vận động biện chứng của ngũ hành. Nhưng nay bởi lẽ nguyên lư đă bị mất từ lâu đời nên chúng ta chỉ có thể giải đoán qua một số những công thức làm sẵn chứ không thể giải đoán bằng lư ngũ hành. Đấy là sự thiệt tḥi lớn cho Tử Vi học khiến cho nhiều lúc chúng ta cứ nghĩ nó như một thuật không phải là một học khoa. Những lời giảng của các thuật sĩ nghe khó chịu chẳng hạn: Thanh long cư Th́n là Long cư Long vị. Bạch Hổ cư Dần là Hổ cư Hổ vị.
Trong Tử Vi đẩu số toàn thư, người ta chỉ thấy có một đoạn nói đến vận động ngũ hành, đoạn ấy lấy tựa đề là: “Tinh Viên Luận” viết như sau:
“Tử Vi đế toà lấy Phụ Bật làm tướng tá là chủ tinh, là nguyên lưu là tất cả qui tụ nam bắc đẩu tinh mà thành vạn vật chi linh. Dùng thủy để tẩy rửa tất âm dương kư tế. Thủy thịnh, khiến dương thương, hỏa thịnh th́ âm diệt. Cả hai phải dung hoà không được thiên lệch. Cho nên đắc kỳ trung mới thật là mỹ măn. Dần là viên địa của Mộc, lúc tam dương giao thái nên cây cỏ mầm sống nẩy sinh, sang Măo vi mộc càng vượng làm thành miếu địa cho Thiên Cơ, Tham Lang, Thiên Tướng, là thủy đến cung Dần gọi là vượng tướng. Cự Môn thủy được Măo mộc sơ thông rất hay cần thổ để nuôi mộc lại cần thủy để tưới cho mộc tươi tốt, nên tam Lộc Tồn thổ càng đẹp. Cự Môn thủy đến cung Sửu, Thiên Lương thổ đến cung Mùi, Đà La kim vào tự mộ địa nếu gặp Ḱnh Dương lấy thổ làm kim mô tất kim thông không bị ngưng trệ, có Thiên Phủ thổ Thiên Đồng kim sinh tức gọi là cách kim quí thổ mầu mỡ (kim châu thổ phi) thuận đức mà sinh. Mùi Tư Ngọ là hỏa vị nơi tuyệt địa của thủy, hỏa viên nơi cung Ngọ có dư khí lưu tại Tị Thủy...”.
Bài này cứ thế kéo dài thêm 2 trang nữa, nhưng cũng tiếp tục rắc rối khiến người đọc chẳng hiểu ǵ cả. Tuy nhiên, Tinh Viên Luận cho ta thấy những dấu tích chứng tỏ khoa Tử Vi có đặt trên nguyên tắc vận động biện chứng Ngũ Hành....
SSM78
|
Quay trở về đầu |
|
|
seasonman78 Học Viên Lớp Tử Vi
Đă tham gia: 16 March 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1737
|
Msg 2 of 5: Đă gửi: 03 October 2005 lúc 11:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Mong các bác cho ư kiến về quan điểm trên !!!!
SSM78
|
Quay trở về đầu |
|
|
aatuan Hội viên
Đă tham gia: 23 April 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 48
|
Msg 3 of 5: Đă gửi: 04 October 2005 lúc 5:44am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi SSM78,
Theo tôi chính tinh không c̣n là vấn đề nữa v́ rất được chú trọng và những Vị đi trước đă giải đáp chỉ dẫn rồi. Phụ tinh, tuần triệt, và tứ trợ tinh khoa quyền lộc mới là vấn đề cần phải giải. Ví dụ thiên-mă cung hợi là hăm, lư do thiên-mă hành hỏa c̣n cung hợi hành thủy khắc xuất thiên-mă th́ đương số không được hưởng thiên-mă rồi. Nhưng nếu có thêm tràng sinh đồng cung th́ đương số có hưởng được thiên-mă không? tôi đoán sẽ hưởng được.
|
Quay trở về đầu |
|
|
seasonman78 Học Viên Lớp Tử Vi
Đă tham gia: 16 March 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1737
|
Msg 4 of 5: Đă gửi: 04 October 2005 lúc 10:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi!aatuan!!!
Thiên mă sẽ sống được nhưng chỉ là ngoi ngóp trong nước mà thôi!!!
Tử vi tối trọng âm dương, không bỏ qua ngũ hành!!! Nếu như giải đoán TV mà không hiểu tận gốc rễ, th́ không thể nào nắm bắt được!!!
Vấn đề lớn ở đây là sự đắc hăm của các sao!!!Hoặc các chính tinh rơi vào nhàn cung!!! Nếu giải thích theo Âm dương, ngũ hành th́ không thể giải thích nổi!!! Phải có một quy tắc nào đó ???? để giải thích vấn đề trên!!!
Như trên đă nói, chẳng hạn Liêm trinh, thất sát thuộc hoả nhưng vào cung tỵ thuộc âm hoả vẫn là hăm địa???? Tất nhiên có nhiều vấn đề ta phải chấp nhận nó như một định đề cố định của tiền nhân để lại v́ thế đây chỉ là nêu ra để mọi người cùng cho ư kiến mà thôi!!!!
SSM78
|
Quay trở về đầu |
|
|
aatuan Hội viên
Đă tham gia: 23 April 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 48
|
Msg 5 of 5: Đă gửi: 04 October 2005 lúc 11:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
Không lẽ SSM78 chưa chấp nhận được lư thuyết tứ đế của TS ĐS đưa ra sao? TS ĐS đă giải thích rất rơ ràng qua những bài viết cũ, chính tôi sau khi đọc mới vỡ lẽ ra.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|
|