Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 155 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: NGUYÊN LƯ "VÔ SỞ TRỤ" Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
tranthanh03
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 1 of 1: Đă gửi: 04 January 2006 lúc 5:09am | Đă lưu IP Trích dẫn tranthanh03

Thuyết minh về nguyên lư "Vô sở trụ" của các pháp. VÔ SỞ TRỤ tức là không trụ vào cái CÓ, không trụ vào cái KHÔNG, không trụ vào cái CŨNG CÓ CŨNG KHÔNG và cũng không trụ vào cái CHẲNG CÓ CHẲNG KHÔNG. Chỉ có lư giải các pháp bằng lư VÔ SỞ TRỤ, mới đúng với bản chất của chúng.

Lâu nay, con người vui với cái thú văn tự, t́m kiếm trong văn tự và đắm ḿnh trong văn tự, cái văn tự mà con người sử dụng chỉ mang ư nghĩa MẶC ƯỚC. MẶC ƯỚC là lối ước định về tính chất, h́nh thể... của một sự vật nào đó để con người có thể thông đồng với nhau khi có sự so sánh giữa một cái nầy với một cái khác. Sự mặc ước phải cần dùng, nhưng cần dùng ở đây không có nghĩa cho rằng bản chất của sự vật là như thế! Nếu chấp thật mỗi pháp phải có một bản chất cố định, th́ đó chỉ là lối ÁP ĐẶT vào bản thân sự vật, mà sự vật vốn chẳng biết ḿnh là cái ǵ hay ḿnh như thế nào (?) chẳng hạn khi chúng ta nói đến từ DÀI th́ chúng ta có thói quen suy diễn rằng DÀI là một vật thể có cự ly hơn NGẮN và khi hỏi NGẮN là ǵ th́ chúng ta sẽ trả lời rằng NGẮN là cái NGẮN hơn DÀI. Một cây thước 20 cm gọi DÀI là DÀI với cây viết 10 cm, như vậy nó sẽ trở thành NGẮN nếu so với tấm bảng 10 inches (tức 26 cm). Thế th́, nếu cây Thước thật có DÀI th́ tại sao nó c̣n có tên gọi là NGẮN...? Cũng như nếu thật có NGẮN th́ tại sao có lúc bảo nó là DÀI? Cho nên, gán cho sự vật một tánh cố định: DÀI, NGẮN, TỐT, XẤU, TRẮNG, ĐEN, LỚN, NHỎ... là một cái bệnh CHẤP THẬT của chúng sanh, mà chúng sanh không hiểu rằng các cặp phạm trù bỉ thử, năng sở, đối đăi, tự chúng vốn vô nghĩa. Vô nghĩa tức là KHÔNG THẬT, KHÔNG THẬT tức là VÔ SANH vậy.

VÔ SANH là nguyên lư của các pháp. Ở đây chúng ta được làm quen với lối nói khác là BÁT BẤT: BẤT SANH, BẤT DIỆT, BẤT THƯỜNG, BẤT ĐOẠN, BẤT NHẤT, BẤT DỊ, BẤT LAI, BẤT KHỨ. Và ở Kinh Pháp Hoa chúng ta lại được làm quen với cách nói găy gọn hơn:

Chư pháp tùng bổn lai

Thường tự tịch diệt tướng

Nghĩa là: Các pháp từ xưa nay, vốn là tướng Tịch Diệt, Tướng TỊCH DIỆT tức là tướng Bất Sanh, Bất Diệt. Vũ trụ vạn hữu với nhăn quan và khối óc của con người th́ chúng là SANH là TRỤ là DỊ là DIỆT; là THÀNH, TRỤ, HOẠI, KHÔNG. Nhưng theo Phật Giáo hay đúng hơn "NGUYÊN LƯ VẠN PHÁP" th́ tất cả mọi hiện tượng đang diễn biến Sanh Diệt... đó lại là những công cụ "HIỂN THỊ LƯ VÔ SANH" một cách tài t́nh. Mâu thuẫn chăng? Hoàn toàn không? Trăm phần trăm không? Và đây chúng ta sẽ thấy và sẽ chấp nhận. Chỉ cần đưa ra hai dữ kiện tiêu biểu là CON GÀ và TRỨNG GÀ, để giúp chúng ta làm sáng tỏ vấn đề. Xin hỏi: "Nếu bảo rằng thật có DIỆT, thật có SANH... th́ cái nào SANH trước? Ở đây ta nên phân ra 2 trường hợp để giải thích?

TRƯỜNG HỢP I: Nếu bảo rằng CON GÀ có trước và TRỨNG là do con GÀ đẻ ra, tức là cái có sau. Vậy thử hỏi CON GÀ có trước do đâu mà có, nếu không phải từ QUẢ TRỨNG? Thật vậy, ai cũng biết CON GÀ là do TRỨNG GÀ ấp thành. Như vậy trường hợp cho con GÀ có trước là không đúng.

TRƯỜNG HỢP II: Ngược lại, nếu bảo rằng TRỨNG GÀ có trước, con GÀ có sau th́ càng vô lư. Bởi lẽ nếu TRỨNG có trước th́ TRỨNG đó do đâu mà có, nếu chẳng phai từ CON GÀ? Thật vậy, ai cũng biết TRỨNG là do CON GÀ đẻ ra. Cho nên trường hợp cho TRỨNG GÀ có trước cũng không đúng.

CON GÀ có trước cũng không được, TRỨNG GÀ có trước cũng không được nên nói là VÔ SANH. VÔ SANH là không có lư do và thời gian sanh khởi của bất kỳ một sự vật nào, v́ SANH là từ một cái không có trở thành có, nếu con GÀ, TRỨNG GÀ đă có rồi th́ nói SANH làm ǵ nữa. V́ vậy VẠN PHÁP VÔ SANH. Nguyên lư VÔ SANH nầy trong TRUNG QUÁN LUẬN, Luận Chủ phổ cập ở mỗi chương để phá CHẤP THẬT về mười hai phần giáo mà đấng Như Lai đă phương tiện thuyết trong 49 năm. Mặc dầu 14 chương đầu là PHÁ... và 13 chương sau lại dùng QUÁN để thay thế. Dù dụng ngữ là PHÁ hay là QUÁN th́ nội dung phá chấp vẫn là thế.

Với lư nhất quán ấy, sẽ vô ích cho những ai chỉ t́m nghĩa thú trên văn tự mà quên đi Nguyên Lư Vô Sanh của các pháp, và hẳn chúng ta sẽ nghẽn lối khi áp đặt cho sự vật phải như thế nầy hay như thế nọ...

— HỎI: Chúng sanh luân hồi trong lục đạo, và Thánh Nhân chứng quả Niết Bàn?

— ĐÁP: Đă là VÔ SANH th́ cái gọi là LUÂN HỒI, NIẾT BÀN cũng chỉ giả danh, và ngay cả "Giả Danh" cũng không thật. Bàng Long Uẩn th́ gọi:

Dương Diệm Phiện Ba

Không hoa lạc aœnh

Tùy thuận chúng sanh vô quái ngại

Niết Bàn, Sanh Tử đẳng không hoa.

Và Kinh VIÊN GIÁC, Đức Phật ví dụ: Một con người khi tâm trí b́nh thường sẽ chẳng thấy sự xoay chuyển ngă nghiêng của trời đất (dĩ nhiên lấy quả đất làm hệ qui chiếu). Một khi con người xoay tṛn mấy ṿng liền th́ bất giác con người cảm thấy sự xoay chuyển lay động của đất trời đến độ kinh khủng. Nhưng sự xoay chuyển lay động đó chỉ là cảm giác sai lầm của bộ năo khi thân thể ta xoay chuyển mà thôi, sự xoay chuyển dụ cho SANH, sự ngưng xoay dụ cho DIỆT, hay khác hơn sự xoay là SANH TỬ, sự ngưng xoay là NIẾT BÀN. Khi thân thể ta xoay nên ta có cảm giác trời đất xoay, khi thân thể ta ngưng xoay th́ cái cảm giác sai lầm về trời đất xoay tự mất. Mà thật ra, trời đất làm ǵ có xoay mà nói là NGƯNG XOAY!. Đặt ra cái có Xoay và Ngưng Xoay th́ c̣n ǵ tức cười bằng, v́ Xoay và Ngưng Xoay vốn không thật có.

Cho nên, nh́n nhận có Sanh Tử, có Niết Bàn và nói chung là CHẤP THẬT (dù đó là cái ǵ) cũng chỉ là vọng tưởng điên đảo như người xoay rồi thấy trời đất nhà cửa có xoay và ngưng xoay mà thôi.

Gần đây, trước sự phát triển của KHOA HỌC hiện đại, con người hănh diện với kiến thức sai lạc và thiển cận của ḿnh. Đối với những ǵ hiểu được con người qui nạp về KHOA HỌC, c̣n những ǵ không lư giải được con người đổ thừa cho TỰ NHIÊN. Nhưng chẳng có cái ǵ là NHÂN DUYÊN và TỰ NHIÊN cả. Kinh THỦ LĂNG NGHIÊM Đức Phật bảo: "PHI NHÂN DUYÊN, PHI TỰ NHIÊN". Vậy mà, vẫn có những con người ôm mộng đi t́m "Sự bắt đầu của Vũ Trụ". Với những hạng người ấy, Đức Phật cho là rất đáng thương xót. Bởi v́, VÔ SANH nên nguyên nhân đầu tiên không thể có, không thể có mà muốn t́m cho có th́ c̣n ǵ điên rồ cho bằng!



Quay trở về đầu Xem tranthanh03's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranthanh03
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.1816 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO