SonLoiDi Hội viên
Đă tham gia: 13 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 103
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 25 January 2006 lúc 10:14am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin chào mọi người.
Phải là 1 lẽ vô cùng,quấy cũng là 1 lẽ vô cùng.
Cho nên Dịch mới nói:1 âm,1 dương chi vị đạo.
C̣n Tŕnh Minh Đạo nói:Thiện cũng như ác đều là lẽ trời (Thiện ác giai Thiên Lư).
C̣n Jean GRENIER lại nói:"Tŕnh bày 1 giáo lư nào,dù sự tŕnh bày ấy có thuận lợi cho giáo lư ấy đến đâu,cũng 0 có nghĩa là cầu mong nó được người người thừa nhận.Chính các bậc uyên thâm về Đạo học,họ có cầu mong dược như thế 0?Tuyệt đối là 0,v́ sự truyền giáo là điều mà họ kỵ 1".
Xin phép hương hồn cụ Thu Giang-Nguyễn Duy Cần,cho tôi được mượn lời cụ qua tác phẩm TRANG TỬ TINH HOA để bàn về:VẤN ĐỀ PHẢI QUẤY,TỐT XẤU trong thiên TIÊU DIÊU (tự do).
Đứng theo bản ngă,tức là đứng theo quan điểm NHỊ NGUYÊN th́ thấy vật có phải, có quấy.Phải, là cái ǵ có lợi cho ḿnh,quấy là cái ǵ 0 lợi cho ta.Toàn 0 hay rằng:quấy đối với ta,nhưng biết đâu nó vẫn phải,đối với kẻ khác;-phải đối với ta,nhưng mà nó quấy với kẻ khác,cái phải của ta bây giờ,biết đâu rồi đây sẽ phải 0 c̣n là phải nữa,huống chi đối với mọi người.
Phàm mọi vật,vật nào cũng lo sống cái sống của ḿnh,th́ cái phải hay cái quẩy,cái tốt hay cái xấu của người 0 c̣n quan hệ ǵ đến ḿnh nữa.Mà mỗi vật đều phảilo nghĩ đến cái phải hay cái quấy,cái tốt hay cái xấu đối với ḿnh thôi.Cái phải hay cái quấy đối với ḿnh 0 c̣n là cái phải hay cái quẩy đối với kẻ khác,vậy đó là chuyện ḿnh tự biết lấy ḿnh thôi,sao lại c̣n đem ra mà nói với thiên hạ,th́ c̣n nghĩa lư ǵ nữa?Cho nên 0 có cái ǵ là phải quấy,có thể đem ra làm tiêu chuẩn chung cho thiên hạ được.
Cho nên trong TỀ VẬT LUẬN nói:"Người ta ở dưới bùn th́ đau ốm.Con cá Chạch có vậy 0?Người ta ở trên cây th́ run sợ.Con khỉ có vậy 0?Đâu là chánh xử?
Vậy,mỗi vật đều thuận theo chỗ hạp của nó,0 chỗ nào là chỗ chung cho mọi vật.Mỗi vật ngon theo chỗ thích của nó,0 có vị nào là vị thích chung cho mọi vật.Mỗi vật ưa theo cái đẹp của nó,0 có cái đẹp nào là cái đẹp chung cho mọi vật.
Do đó mà suy,ta thấy rằng:mỗi vật đều có cái đẹp riêng theo nó,cho nên 0 có cái đẹp nào là cái đẹp mẫu cho tất că mọi vật.Thế th́,đă 0 có cái đẹp nào là có thể đem ra làm cái gương tận mỹ cho hết thảy mọi vật,th́ cũng 0 có cái thiện nào có thể đem ra làm gương tận thiện cho tất cả mọi người.Thế th́,0 đặng cưỡng ép thiên hạ phải đồng.0 ép người phải đồng,th́ mỗi vật đều được đẹp theo cái đẹp của nó,cho nên mọi vật trong đời 0 vật nào là 0 đẹp.Cho nên TỀ VẬT LUẬN mới nói:"Phải cũng là 1 lẽ vô cùng,quấy cũng là 1 lẽ vô cùng".
Vậy th́,phải quấy ,tốt xấu 0thể cùng nhau tranh biện được."Ta với ngươi tranh biện.Ngươi thắng ta,ta 0 thắng ngươi.Quả ngươi phải sao?Quả ta quấy sao?Quả ngươi quấy sao?Trong 2 ta,có người phải hay sao?Có người quấy hay sao?Cả 2 đều phải chăng?Ccả 2 đều quấy chăng?Ta cùng ngươi 0 hiểu biết đặng nhau,th́ người ngoại cuộc phải chịu mờ ám.Ta muợn ai đâu mà chánh việc này?Mựon người đồng với ngươi!Đă đồng với ngươi,làm sao chánh việc này?Mượn được người đồng với ta!Đă đồng với ta,làm sao chánh được việc này?Mượn người khác ta và khác ngươi!Đă khác ta và khác ngươi,làm sao chánh được việc này?Vậy,th́ ta với người cùng ngoài cuộc đều 0 biết đặng nhau,mà c̣n phải chờ đó làm chi?"(TỀ VẬT LUẬN)
(c̣n tiếp)
Kính bút.
__________________ Son Loi Di
|