thangcutang Hội viên

Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 1 of 2: Đă gửi: 08 February 2006 lúc 1:13am | Đă lưu IP
|
|
|
TẢN MẠN VỀ VĂN HÓA VIỆT
Bài I: LÀM VĂN HÓA
Làm văn là duy tŕ kiên nhẫn
Nuôi chí bề dẫu cho tận ngàn sau
Vẫn một ḷng, một ư chí sắc sâu
Cho dân tộc vững tin vào Viêt Đạo
Làm văn hóa là duy tŕ Việt giáo
Hồn thiêng c̣n là đất nước ta c̣n
Cho dẫu rằng cách bể với ngăn non
Kinh ḍng tộc đừng bao giờ để mất
Thời vận chuyển xoay, nguười thay ngôi đổi bậc
Trăm ngàn năm sau TA vẫn là TA
Ḍng máu Rồng Tiên, con cháu Ông Bà
Nửa oở lại, nửa theo Cha xuống biển…
Lật Việt sử ra t́m người đại diện
Lấy gương hùng, tôi luyện chí hùng
Rồng và Tiên muôn thuở một ḍng chung
Hai trong một, t́nh keo sơn nội ngoại…
Đất có mất cũng coó ngày lấy lại
Dân phân ly cũng có lúc hợp quần
Văn hóa không c̣n, ta phải nhận chân
Là vĩnh viễn mất dân, mất nước!
Giặc Hán năm xưa trăm mưu ngàn chước,
Dẫu gian manh “đốt sách giết học tṛ”
Mười thế kỷ trôi qua, bao t́nh huống cam go
Nước không mất bởi ta c̣n văn hóa
Con cháu hôm nay dan tâm bôi xóa (*)
Đạo nghĩa tiền nhân cùng văn hóa giống ṇi
Lập đảng tranh ăn dày mả tổ rước voi
Qua chủ thuyết vu vơ ngoại nhập (*)
Chúng nó c̣n, có nghĩa là chúng ta mất
Chúng ta c̣n, chúng nó vẫn trong ta
Bởi v́ ta là văn hóa dung ḥa
Không loại bỏ mà mở ra biên cưoơng mới…
Tân niên kỷ loài người đang mong đợi
Là tinh thần của văn hóa trăm con
Là tinh thần nửa biển, nửa trên non (1)
Dẫu muôn thuở vẫn vuông tṛn trong một…
(*); Thangcutang tôi tự ư sửa một số chữ trong câu (1): Biển: Con đường của trí tuệ, của khoa học; non: con đường tâm linh đạo đức trong ư câu: “Trí giả nhạo thủy, nhân gỉa nhạo sơn”, huyền thoại gọi là: “Nửa theo cha xuống biển và nửa theo mẹ lên núi và cuối cùng cùng hợp nhau ở Cánh Đồng Tương”
Bài I I: TÔI MUỐN
Tôi muốn anh em cùng tôi cùng hảnh diện
Đạo Tiên Rồng: văn hóa giống ṇi ta
Rồng và Tiên kết nên cặp Ông-Bà
Hệt như thể Âm Dương trong Thái Cực
Ông và Bà như Dương (__) Âm (_ _) làm thiên chức
Từ đó vuông , trai gái được sinh ra
Thể tựa như h́nh vẽ của Lạc Hà
Phần ở lại, phần theo cha xuống biển (1)…
Nhưng phải ứng cho nhau khi nguy biến
Nghĩa đồng bào núi biển hổ tương nhau
Để Rồng Tiên tự trước đến ngàn sau
Măi tồn tại cùng đất trời tiếp diễn…
Tôi muốn anh em cùng tôi cùng nhận diện
Bát Quái, Lạc Hà: sách qúi của ông cha
Và Dịch kinh cũng tự đó mà ra
Các ngài muốn lưu truyền cho con cháu…
Sách viết ǵ được xem là qúi báu?
Mà ông cha lại trang trọng đem thờ?
Vạch rời (_ _), liền (__) phải mang nghĩa vu vơ
Dấu đen ( ) trắng ( ) (2), ư nghĩa ǵ qua đó?...
Tôi muốn anh em cùng tôi làm sáng tỏ
Cùng lập bàn thờ khôi phục đạo Rồng Tiên
Thường giáo vô ngôn, nên Thường giáo(3) vô biên
Gộp kim cổ và gói muôn loài, muôn sự
Bát nước, li hương chúng ta cùng nguyện giữ
Cho giống ṇi, cho đất nước măi c̣n
Cho đời nầy và cho và vạn kiếp cháu con
Biết sách tổ và biết dung sách tổ
Trị nước, tề gia đến triết, y, lư số…
Tất cả nằm trong đạo Dịch Âm Dương
Tiến bộ ngày nay và Mỹ quốc phú cường
Cũng xuất khởi từ phá`t huy Hà Lạc:
Hệ nhị phân (digital ) nào khác
Vạch rời (_ _) liền (___) chữ số sách Ông Bà?
Trăm trứng trắng đen Hà Lạc được viết ra
So hệ số thập phân nào khác?...
Bởi u tối cháu con làm mất mát
Tài sản giống ṇi, văn hóa ông cha
Nhiễm thói vong thân, quên mất Phật nhà
Chạy đôn đáo t́m Thích Ca thờ lạy (4)
Tôi muốn anh em cùng tôi t́m nơi ấy
Trên bàn thờ và trong lễ vật hiến dâng
Nghi thức dân gian trong bái lạy mấy lần
Qua biểu tượng t́m mong nhằm đạt lư…
Tôi muốn anh em cùng tôi nuôi lấy chí
Khôi phục nhà Nam, làm rạng rỡ giống ṇi ta
Đưa Đông Tây về chung mối hiệp ḥa
Và tôn giáo cùng chung về một mối…
Tôi muốn anh em cùng tôi cùng tiếp nối
Sử mệnh kiêu hung ḍng tộc giống nhà Nam
Chịu phân qua bền ư chí nhận làm
Đợt tổng hợp lần sau hơn lần trước
Tôn Giáo Đồng Nguyên: Tổ tiên ta làm được
Trịnh nguyễn phân tranh: mở them rộng cơi bờ
Tranh chấp Đông Tây làm đất nước xác xơ
Nhưng đă giúp địa cầu qua hiểm họa…
Nay theo cha hàng triệu con vất vả
Phải chăng v́ sử mệnh giống Rồng Tiên?...
Tôi muốn anh em cùng im lặng ngẫm nghiền…
_________
(1): Muốn áp chỉ 100 chấm tṛn đen trắng trên hai h́nh Hà Đồ 55 chấm, Lạc Thư 45 chấm tổng cộng là 100 chấm hay “100 con” của Cha Rồng Mẹ Tiên; (2): trên hai h́nh Hà Lạc (3) Tôn Giáo của người Việt Thường (người Việt cổ), cũng chính là Đạo Dịch
Bài III: ĐẠO ÔNG BÀ (1)
Ai sao mặc Đạo Ông Bà ta giữ
Và tự hào ḍng sử giống ṇi ta
Buổi vàng thau thời lẫn lộn chánh tà
Ta giữ Đạo là giữ ta không mất gốc
Cây có tổ, nước có nguồn, người có tộc (2)
Tộc nhà Nam là ḍng tộc Rồng Tiên (3)
Mẹ Âu Cơ là Tiên nữ diệu hiền
Cha Sùng Lăm vốn từ trời nhập thế
Thuở khai quốc Kinh Dương Vương Đại Đế
Cơi bờ ta là vùng đất thênh thang
Đầu gối nằm châu thổ Dương Tử Giang
Chân vươn tới chân trời Nam ấm áp
Đứng đầu gió qua bao cơn băo táp
Giống Rồng Tiên vẫn tồn tại hiên ngang
Gịng hùng anh không qụy lụy qui hàng
“Thà làm quỉ, không làm vương đất Bắc (4)
Toan đập li hương bát nước (5) ta thờ
Ḷng gian tà với nguỵ thuyết vu vơ
Đâu thể sánh ḍng nhất nguyên Việt Giáo
Ngă một phía, khuyết cùn sao gọi “Đạo”?
Ḷ tham tàn, sắc máu bảo rằng nhân?
“Sốn làm người không giữ lấy Tứ Ân
Th́ đâu khác loài cỏ cây, cầm thú”? (6)
Ai sao mặc Đạo Ông Bà ta giữ
Và tự hào ḍng sử giống ṇi ta
V́ nhân quần chịu phân tán, can qua:
“Ta chịu khổ là khổ cho nhân loại” (7)
Hễ ngày nào thế gian c̣n nghèo đói
C̣n ngông cuồng, kỳ thị Đông tây
Đám “theo Cha” c̣n phải chịu đoạ đầy
V́ sử mệnh dựng xây nền hợp nhất
Người anh em, nửa quê nhà bám đất
Có nghĩa là “theo Mẹ chọn dường nhân” (8)
T́nh như tiên: Ôi Mẹ đep vô ngần
Và cao cả đám theo Cha trí dũng (9)
Gợi ta nhớ mỗi lần ta lạy cúng
Ba Ông Hoàng “Bi TRí Dũng Trong Ta” (10)
Ba Ông Ḥang là Phật Tự Tánh (Thích Ca)
Tam tính ấy cũng là Ba Ngôi Chúa.
Hướng tương lai xanh tươi màu non lúa
Ta thấy long vơi bớt nỗi thương đau
Ta ḥa ḿnh với lớp lớp trước sau
Bước nối bước, bước trên đường Đạo Tổ (11)
__________
(1): Ông Bà: Nghĩa thông thông thường là những bậc trên trước cha mẹ, Đạo Ông Bà c̣n gọi là Đạo Tổ Tiên, là Ông Tổ Bà Tiên ám chỉ hai vị khai sang dóng Việt là Lạc Long Quân và Bà Âu Cơ, là Rồng Tiên mà nghĩa theo huyền tự là Càn (___) Khôn hay Âm Dương nên Đạo Ông Bà cũng có nghĩa là Đạo Dịch hay Đạo biến Dịch của ḍng Việt nên c̣n gọi là Đạo Gia Tiên (Đạo của nhà Tiên Đạo được h́nh thành bọc Trăm trứng có từ hai h́nh Hà Lạc, do chiếc gậy thần đốt trúc của Thần Tảng Viên do Long Vương (LLQ) tặng cho. (2)”Cây có cội mới tốt canh xanh lá, nước có nguồn mới biển cả sông sâu” (3)Rồng Tiên: Rồng LLQ, Tiên: ÂC là hai vị Tiên Tổ ḍng Bách Việt; Rồng Tiên như là huyền tự mang, mang lấy nghĩa là Càn Khôn hay Âm Dương. (4) Nguyễn Biểu trả lời quân giặc bắc khi chúng dụ hang (Li hương, bát nước: Biểu tương của âm dương trong Đạo ông Bà (6), (7): Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ (8): Theo Mẹ lên núi hay “Nhân gỉa Nhạo Sơn” (9) “Theo Cha ra biển” hay “trí gỉa nhạo thủy” ((10): Ba Ông Hoàng là Thiên Hoàng, Địa Hoàng và Nhân Hoàng trong thuyết Nhân Bản của Nho giáo cũng chỉ tam tính là Tính sang suốt hay sự sáng, Tính nồng ấm hay t́nh yêu và lực dũng hay khả năng dung ḥa, nối kết (11) Đạo Tổ: Đạo Tổ Tiên cũng là Đạo Gia Tiên hay Đạo Ông Ông Bà
Bài IV: SÁCH ƯỚC
(Sách Ước trinh nguyên không một chữ
Gậy thần đốt trúc có hai đầu CA DAO)
Rằng : Sách Ước là bộ Kinh Vô Tự
Là chúc thư không chữ truyền ḍng
Sách chỉ dung kư hiệu chứa ngầm trong
Những ư nghĩa của Âm Dương tương đối
Bởi không chữ nên ít người lănh hội
V́ qúa xưa nên mất mối ḍ t́m
Lại lờ mờ như thể tựa màng đêm
Nên lắm kẻ cho là huyễn thoại (1)…
Rằng sách Ước gồm hai chương, đại khái
Nay thất phu xin dịch lại chép ra đây:
Loại đầu tiên: sách thể bánh chưng, dầy (2)
Chứa 100 trứng như trăm con đen trắng:
Sách h́nh vuông do Ông tạo nặn
“45 con” gởi tặng đám theo Bà (3)
Sách h́nh tṛn là sách để cho Cha
55 trứng vốn do Bà tạo tác (4)…
Trong thiên hạ được xem là uyên bác
Hiểu sách nầy có lẽ mới có ba
Một: Tiết Liêu dung h́nh ảnh nhắc ta
H́nh, ư sách được vua Cha chọn tuyển (5)
Người thứ hai dựa vào đây viết quyển
Bốc Dịch xưa c̣n dương xiển đến hôm nay (6)
người thứ ba, (có lẽ vị này
Khỏi cần nói thảy đều hay, đều rơ)
Đó là trạng dưới thời Hậu Lê đó (7)
Ông tiên tri là nhờ có Đồ Thư (8)…
Loại thứ hai: sách lưu lại đến chừ
Bằng chữ số rút ra từ lóng trúc
Đó là chữ âm dương liền đứt
Dương nghĩa mang giống đực, giống Càn
Chữ viết ra là một nét nằm ngang (___)
C̣n chữ đứt (_ _) mang tên hôn, ư nghĩa mang tượng Mẹ
Là tượng h́nh sinh thực âm nứt, chẻ
Tách hờ ra như thể vẽ “cái bà” (9)
Nhờ vào đây Kinh Dịch được viết ra
Cùng Bát Quái để lưu truyền hậu thế…
Mang lấy tiếng là đám người hậu duệ
Không lẽ ta lại để “Sách” thất truyền?
Biết ai người c̣n mang máu Rồng Tiên
Mời nghiền ngẫm: Sách tiên hiền “Sách Ước”?
_______
(1): Huyễn Thoại : Chuyện kể vu vơ, huyễn hoặc khác với huyền thoại là chuyện kển ẩ dấu bên trong những điều huyền nhiệm (2):: Bánh chưng h́nh vuông chỉ h́nh Lạc thư, bánh dầy h́nh tṛn tượng trưng cho Hà Đồ (3): Sách h́nh vuông là Lạc thư trên đó có chứa 45 chấm gồm 25 trắng 20 chấm đen, là chúc thư của Cha (bởi 45 có tổng số là 4+5 = 9 là số của Cha) gởi lại Mẹ và đám con theo Mẹ ở lại trị nước (4): 5+5 = 10: 10 là số của Mẹ và số 55 cũng là tổng số chấm đen trắng trên h́nh Hà Đồ (5): Nhắc chuyện Hùng Vương 6 mở cuộc thi tuyển chọn người kế vị và người trúng tuyển là Tiết Liêu khi ông nầy làm hai bánh chưng dầy tượng trưng cho hai h́nh Hà Lạc, là cơ sở h́nh thành nền văn hóa Hà Lạc cũng gọi là văn hóa Rồng Tiên… (6): Ông Trần Đoàn (7): Trạng Tŕnh nổi tiếng với các lời sấm tiên tri về vận nước. Mở đầu sách tiên tri ông viết rằng: “Nước Nam từ thuở Hồng Bàng. đổi thay cuộc thế gian san chuyển vầ,. Từ Đinh Lê, Lư Trần thuở trước, đă bao lần vận nước đổi thay, núi song thiên định đặt bày, Đồ thư một quyển xem ngay mới rành” (8): Đồ thư: Hà Đồ và Lạc Thư (9): Nét Âm Khôn tượng trưng cho sinh thực vật cái mang lấy tượng h́nh “cái ấy” của giống cái, đối nghịch với cái ấy của giống đực là nét Càn. Từ hai chữ số Càn (___) Khôn (_ _) nầy mà h́nh thành được 8 con Lư số Bát Quái và 64 con Lư Số trong Kinh Dịch được gọi là 64 qủe.
(c̣n tiếp)
|