thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 11 February 2006 lúc 11:58am | Đă lưu IP
|
|
|
Bài IX: HUYÊN THOẠI, DỊCH VÀ DI SẢN VĂN HÓA D̉NG TỘC
(Tôi muốn cất tiếng mà kêu to, kêu thực to để ai nấy cùng nghe. Tôi muốn có một giọng tha thiết, thực tha thiết để ai nấy cùng cảm. Tôi muốn có một luận điệu đanh thép, thực đanh thép để ai nấy đều tin: Nghe được, cảm thấy và tin tưởng để cùng tôi đem cái vinh quan của văn hóa Việt về cho dân tộc Việt (Học giả Hồ Hữu Tường)
Huyền thoại là những lời kể lại
Mong cháu con phải măi măi ghi ḷng
Bởi dấu che những bí ẩn bên trong
Phải thành kính ta mới mong thấu hiểu (1)
Và chữ Rồng Tiên chỉ là biểu hiệu
Mà người xưa mượn để chỉ Âm (_ _) Dương (___)
“Ông” và “Bà” là hai thể nghịch thường
Nhưng kết chặt cùng chung trong một cặp
(Như thể là Âm Dương trong Thái Cực
Rồi trăm ḍng từ đó được sinh ra
Thể tựa như h́nh vẽ của Lạc Hà
Từ Thái cực nẩy sinh ra trăm trứng…(2)
Trứng” hai h́nh, như âm dương, phải ứng:
“Đông có mầy và tây lại có tao”(3)
Như c̣n vang lời dạy của ca dao
Và Hà Lạc với lời răn LI ( ), LÍ ( )) (4)
Bị đô hộ ngót hơn 10 thế kỷ
Làm thế nào để truyền lại cháu con
Làm thế nào để di chúc măi c̣n
Nếu không gửi ư truyền qua huyền thoại ?
Hùng Vương 6 muốn truyền di chúc lại
Cho Tiết Liêu trao hai bánh chưng, dầy
H́nh Đồ Thư (5) được gợi ư qua đây
Để con cháu nhớ Rùa thần vật tổ (6)
Là Sách Ước không lời xưa cổ
Chấm rỗng đầy trên mu giáp Rùa Thần
Trăm trứng nầy là hệ của thập phân
Dùng hào vẽ thành âm dương số Dịch
Leibnitz, về sau, làm điều ơn ích
Dựa vào đây chế tác digital
Để mở màng cho nhân loại bước vô
Ngưỡng cửa mới của ngành tin học
V́ không lời nên Dịch kinh khó đọc
Bởi cao siêu nên lắm kẻ tranh giành
V́ qúa xưa nên lắm bọn lưu manh
Sửa sách sử để đoạt quyền trước tác
Sự tương đồng “sách” cổ xưa Hà Lạc
Với bao nhiêu huyền thoại của nước nhà
Mấy điều nầy cũng qúa đủ nói ra
Cội nguồn của Đạo Ông bà: Đạo Dịch!
Dẫu có kẻ cho mị ma đả kích:
Cổ hũ rồi, c̣n ơn ích ǵ đây
Bảo Tiết Liêu mượn hai bánh chưng, dầy
Để tỏ rơ rằng đủ tài trị nước
Và Hùng Vương qua đây đă chọn được
Người hiền tài để thay thế ngôi vua?
Lục lại chuyện xưa, tôi muốn phân bua
Rằng “Sách Ước” là Dịch Kinh ḍng Việt…
Hăy nuôi lấy một tinh thần bất diệt
Hăy tiến lên như quái Tấn ( ) khuyên ta
Hổ tương nhau như LI ( ), LÍ ( ), Ông, Bà
Đừng để mất di chúc nhà truyền lại:
Hoàng, Trường Sa phải ghi long nhớ măi
Bất động sản nầy là khẳn định của Ta
Và Dịch Kinh là Sách Ước Ông Bà
Là di Sản Tinh Thần ḍng giống Việt!
_________
(1): Lấy ư câu: “Chí thành thông thánh”
(2): Đoạn văn nầy nhắc chuyện huyền thoại “Tiên” (Bà: Khôn (_ _): Âm), “Rồng” (Ông Càn (___): Dương) “đẻ con” và “chia con” nhằm gợi ư: Âm dương kết hợp sinh ra mọi loài và gợi ư tổng số chấm đen trắng trên Rùa Thần hay Bọc Âu Cơ và số chấm trên hai h́nh Hà đồ (55 chấm), là số của Mẹ đi “theo cha ra biển” (h́nh nêu lên định tính và định luật mang tính dương) và Lạc Thư (45 chấm) của cha trao Mẹ mà huyền thoại bảo rằng nửa con (nửa tương đối) theo Mẹ lên núi, nhằm chỉ ra định h́nh và định vị của vật chất trong không gian. Tổng số “con này đều mang gene “Rồng” (trắng) và “Tiên” (đen) nói lên vật chất đều chúa bên trong tính của cha mẹ Càn Khôn.
(3): Lời Cha Rồng trong huyền thọi chia con
(4): Li ( ): mang số của Lạc thư là con 45, nghĩa của nó là sáng, cũng c̣n có nghĩa là lệ là lệ thuộc, là vơ; Lí:THIÊN tRẠCH lƯ( ): là số 55 của Hà Đồ, khi viết ra Dịch số là con Thiên Trạch Lí; Lí có nghĩa là chồng lên hay là chồng. Đạo Li Lí là đao vợ chồng và cũng là Đạo của Hà Lạc và v́ Hà Lạc một h́nh vuông, một h́nh tṛn nên Đạo LI LÍ cũng là đạo vuông tṛn.
(5): Đồ Thư: Hà Đồ và Lạc Thư, cũng gọi là Hà Lạc
(6): H́nh tạo ra bởi Hà Lạc , vuông tṛn chồng lên nhau.
(C̣n tiếp)
|