Tác giả |
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 1 of 2: Đă gửi: 20 February 2006 lúc 5:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
Phiên ṭa chúa xử
Không đóng cửa
(Bởi lều cḥi không cửa) (1)
Tôi vào mùng và tôi đến cùng Ngài
Khi bắt đầu đồng hồ chỉ 12
Bên ngoài tối tựa như đêm trừ tịch
Để tĩnh tâm ngồi kiết già, tôi hít
Theo dưỡng sinh Bác sĩ Hướng chỉ tôi
Đúng hay sai, tôi chẳng biết trong đầu
Nhưng tôi tỉnh bởi đang ngồi chưa ngủ
Trong mơ màng, trong tôi, tôi tự nhủ:
“Đây là đâu ? Ta đang ở nơi đâu ?
Triều đ́nh nào mà văn vơ đang chầu ?
Á! Phiên xử, mà xử ai đó nhỉ ?”
Bởi ṭ ṃ, tôi bước vào xem kỹ
Mới hay là Thượng Đế xử Ông Bà
Một Adong và một nữa Evà
Hai vị tổ của loài người ta đấy
Tai tôi nghe và mắt tôi rơ thấy
Tôi xin thề, tôi chẳng giám chứng gian:
“Khiếu nại ǵ đây ? _ Chúa Trời giận đập bàn
Bay đă nhận, bay đă ăn trái cấm
Và xấu hổ bay chui vào bụi rậm
Lấy lá cây che của kín tụi bay
Đă xủ rồi, sao hai đứa hôm nay
C̣n oan ức cái nỗi ǵ nữa hă ?”
“Lạy Chúa Trời, thương chúng con, oan qúa
Xưa chúng con đă nhận tội v́ ngu
Thiện ác nuốc vào đầu óc rối bù
Biết chi nữa mà hai con không nhận ?
Rời Địa Đàng mấy triệu năm lận đận
Đói khổ, gian nan nhiều kiếp dạy nên khôn (2)
Ngài nghĩ lại coi, lỗi nào phải hai con
Ngài lấy đất nặng con rồi nặn vợ
Ngài lập Địa Đàng rồi nhốt hai con vào trong nớ
Ngài trồng cây, thiện ác cũng Ngài trồng
Không áo, không quần, hai đứa lớn tồng ngồng
Mà Ngài lại c̣n sai loài rắn
Mà rắn từ đâu ? - Rắn cũng cũng do Ngài nặn
Tất cả bởi Ngài, nào phải lỗi con đâu?
Một chuyện nhỏ nhoi như sợi tóc rụng từ đầu
Cũng trong ư của Ngài, tất cả (3)
C̣n tính người, với Ngài đâu có lạ
Tính tụi con Ngài biết tự ngàn xưa” (4)
“Bởi bay ngu! Bay nhận tội, cho chừa!
Không phải tội, nhưng cái ngu là tội!
Thôi từ nay cho hồn bay được rỗi
Đúng ra là tội phân biệt “Âm Dương”! (5)
Dẫu Đông tây, tuy hai hướng một đường
Thiên chúa Giáo với việt Giáo kia là một
Kẻ theo Phật, người Giê-su đều tốt
Bốn hướng, tám phương, ba cơi cũng là Ta…
Phiên xử xong cũngf là lúc nghe gà
Của lối xóm vừa cất lên tiếng gáy ./.
________________
(1): Kh́ tiếp xúc với TA phải vào pḥng và đóng cửa lại (lời Chúa Jésus trong Thánh Kinh Tân Ước TCG)
(2): Sự hiểu biết của con người đến từ ba lối: Sanh như tri, học như tri và khổn như tri. Khổn là khổ, khổ qúa khiến cho ta cũng hiểu biết được
(3) Sợi tóc rụng từ đầu cũng do ư muốn của Thiên Chúa (Thánh Kinh TCG)
(4): Theo Thánh Kinh TCG
(5): Âm dương là hai thể, hai mặt của một vấn đề. Theo Lục tổ Huệ Năng, với bậc Thanh văn duyên giác th́ thấy nhưng với hàng cao căn đức dày th́ chỉ có cái một chân như tựa như với h́nh học phẳng th́ thấy vcó Đông, có Tây nhưng với không gian h́nh cầu th́ Đông Tây trong Một mà thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 2 of 2: Đă gửi: 24 February 2006 lúc 11:48am | Đă lưu IP
|
|
|
PHIÊN T̉A CHÚA XỬ II
Vừa thấy mặt Chúa đánh đ̣n phủ mặt
Rằng: “Khen ngươi dám vác xác về đây
Bao ngàn năm nơi chốn thánh thiện nầy
Thằng nào đến đều khó mang tội chết…
Thôi cũng tốt, gia nô ta khỏi mệt
Đi xuống trần t́m lục điệu ngươi về
Và sau khi Tiên, Thánh, Phật… tựu tề
Phiên ṭa xử, Chúa ngồi ṭa Chúa xử:
“Bắc Đẩu, Nam Tào sổ đâu lục thử
Truy cho ra gốc gác nó cho ta”
“Rằng: thưa đây cũng xuất xứ như Cha
Như mọi thứ, mọi loài… không khác!
Rằng T. Đức (1) chử là cái “mạc”
Hắn đặt ḿnh khi hắn ở trần gian”
“Thôi! Thôi! Thôi!
Ta hỏi đứa to gan
Ngươi là mớ ḅng bong,
Hay là tên lạc giáo?
Sổ đời ghi: “Có Đạo”
Sao ngươi nặng lời, ngươi lại chưởi Ta ?”
“Xin ba lạy Đấng trong Cha (2)
Ngôi Lời, ngôi ấy vốn là Ngôi Không
Ngôi nào đây nữa cũng ngông
Rậm lời sao lại cũng ông Ngôi Lời ?
Đức tôi một phút ngông chơi
Vô ngôn muốn dẫn bằng lời hữu ngôn…”
“Im đi! Ta bảo liệu hồn
Gương Galillée đó có khôn giữ ḿnh
Trước ṭa mặt vẫn nghinh nghinh
Ngươi chẳng đi nhà thờ,
Lại cóc them xưng tội
C̣n lộng ngôn, nói ẩu: Chúa Trong Ngươi!
Chúa người thờ, ngươi lại bảo buồn cười
Những Chúa đó, Chúa xi-măng, đất sét!
Giáo dân đâu căng hắn ra đánh đét
Đánh ba roi, đánh cho hắn ba roi !”
“Chúa trên trời, Chúa trông xuống Chúa coi:
“Hồn tôi vững nhưng xác tôi tŕ trệ” (3)
“À! biết thế sao chẳng thèm kiên nể
Ta là Ta dưới đất buộc trên trên trời (4)
Ta là Ta, Ta ở khắp mọi nơi
Khắp mọi xứ đều có Ta: Ṭa Thánh
C̣n lũ kia! Sao đứng coi chẳng đánh ?
Nhân danh Ta đánh nó cho Ta”
Rồi bỗng ṃm Ngài phát tiếng: “À, À !
Bảo T. Đức sao mặt nhăn mày nhó
Hởi T. Đức! Từ nay ngươi c̣n có,
C̣n hợm ḿnh, c̣n bảo Chúa Trong Ngươi
Chúa cao sang Chúa ở với mọi người
Hắn chiên ghẻ, chẳng giống ai, đừng ở!”
…
Như chiêm bao, cơi ḷng nghe rộng mở
Rồi giáo dân,
Rồi toà Thánh tan dần…
_________
(1): Nick của tác giả
(2): Tam tính, đó là: Tính sang lán hay sự sáng, tính nồng ấm (nơi vật chất) hay t́nh thương nơi người, ư chí hay ư lực. Tam Tính nầy chính là Chúa Ba Ngôi: Ngôi Chúa Cha (Tính sáng suốt, chân lư khi làm dấu Thánh: chỉ đầu), T́nh Thương là Đức Chúa Con (làm dấu Thánh giá: chỉ tim) và ngôi Chúa Thánh Thần là ư lục hay sự thu hút, gắn bó.
(3):Thánh kinh TCG
(4): Dưới đất buộc, trên trời buộc: TK/TCG
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|