Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 189 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Việc Cúng Sao , Bói toán , Xin xâm Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
phoquang
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 November 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 511
Msg 1 of 1: Đă gửi: 17 March 2006 lúc 7:51pm | Đă lưu IP Trích dẫn phoquang

Việc cúng sao , bói toán , xin xâm
Tác giả: Đạt Tường


Đầu năm mới, bên cạnh những tập tục văn hóa dân gian tốt đẹp như sắm mâm ngũ quả gồm các loại trái cây với tên gọi mang ư nghĩa: Cầu được sung túc vừa đủ xài ! (măng cầu, trái sung, dừa, đu đủ, xoài) và đi lễ đầu năm ở đ́nh chùa..... th́ có những hủ tục kiêng cử có khi rất vô lư, nực cười như: không mua cam để cúng v́ sợ phải cam khổ cả năm; không được quét nhà trong 3 ngày Tết... Một số người, muốn biết xem vận mạng năm nay của ḿnh ra sao trên con đường học hành thi cử, công danh, hay buôn bán..... nên thường hay đi xem bói, xem tướng chỉ tay, xin xăm, để sau đó đến ngày mồng 9 tháng giêng lo sắm lễ vật lên chùa nhờ thầy sư cúng giải hạnhay lo cúng tại nhà ḿnh. Những người nầy mê lầm, không hiểu rằng Luật Nhân Quả hay Cảm Ứng chi phối mọi hoạt động của chúng sanh và con người phải tự ḿnh giải hạn cho chính ḿnh bằng những việc thiện để tạo ra phước đức và công đức.
Ÿ Chúng ta hăy suy nghĩ về Lư Đạo được Đức VẠN HẠNH THIỀN SƯ giảng dạy:

"Những ai đang đi trên đường học đạo hăy cố gắng hết sức ḿnh trong chỗ chí thành tâm đạo để đạt đạo lư. Tâm có thành, ḷng mới cảm. Ḷng có cảm th́ thiên nhiên mới ứng. Như vậy, giữa Trời và người c̣n xa cách là bởi cái khối phàm tâm của người đời c̣n quá lớn,hơn núi Thái Sơn làm chướng ngại ngăn cách giữa người và Trời. Những học thuyết như thôi miên, như thần giao cách cảm, như phù chú.... có được kết quả mỹ măn, có được bén nhạy cùng không đều do chí thành tâm niệm của hành giả. Bất cứ Quẻ Bói nào, không có tâm thành chí nguyện của hành giả, không bao giờ đạt được sự ứng hiện như mong muốn. Như vậy từ môn học thôi miên, luyện phù luyện chú đến môn xủ quẻ bói toán đều có liên hệ đến một trong những muôn ngh́n khía cạnh của Đạo học thiên nhiên và tâm linh của con người ......."

(MINHLƯTH,22.7T. H ợ i1971;VẠN HẠNHTS)
Như vậy, BÓI TOÁN là một trong những h́nh thức của DỊCH LƯ được người xưa sử dụng để đoán biết chiều hướng của cơ Trời hầu Thuận Tùng Thiên Lư mang lại lợi lạc cho quần sanh. Nhưng người đời lạm dụng bói toán cho những mưu đồ, tham vọng lợi ích riêng tư của cá nhân rồi bị dẫn dắt vào sự cầu nguyện, lễ bái hiến dâng mang tư tưởng và tính cách hối lộ Thần quyền để rồi bị rơi vào đường mê tín mà không hay biết !!!

Ÿ Một h́nh thức của bói toán là xin xăm rất được dân chúng ưa chuộng khi đi lễ đ́nh chùa được Đức Đệ Tứ Giáo Tông Thiện Pháp, Nguyễn Bửu Tài trong một lần giáng đàn giải thích:

* " Thế thường, người xin xăm có quan niệm đồng giống nhau ở chỗ này: khi hai tay cầm ống xăm lắc liên hồi, ḷng mong được quẻ tốt và thành công trong ư nguyện. Sau khi bàn xăm, hễ được quẻ tốt th́ mừng. Bằng gặp quẻ xấu th́ buồn rầu lo sợ. Nhưng có mấy ai nghĩ đến việc họa phước rủi may tốt xấu mà quẻ kia ứng hiện là bởi nơi đâu mà có. Thử hỏi, có phải Thánh Thần thương người nào đó rồi ban cho quẻ tốt. Hoặc ghét người nào đó rồi ban cho quẻ xấu chăng ? Xin trả lời rằng: không phải vậy. V́ Trời Đất vô tư, Thần minh soi xét hành động và tâm trạng của người đó mà ứng ra trung thực quẻ tốt hoặc xấu chớ không thương không ghét người nào cả. Nói rơ hơn nữa, lời bàn nơi quẻ ví như tấm kiến soi. Hễ diện mạo tướng tá thế nào trong kiến chiếu y như vậy. C̣n tâm trạng hành động của người xin xăm thế nào th́ quẻ trả lời và báo tin trung thực cho biết như vậy. Tại sao người đời quá mê tín mà không chịu xét như vậy. "

Ÿ Trong một lần giáng đàn vào đầu năm, mồng 9 tháng giêng Nhâm Tư 1972 tại Tiên Thiên Minh Đức Mỹ Tho, Thầy có lời dạy:

* "THẦY chiếu điển thấy các con nữ phái cầu nguyện trong lễ nầy cũng gọi là Cúng Sao Hội, đó là đức tin của nữ phái thường hay sợ vận mạng hung kiết mỗi năm đến. Thầy để lời cùng các con hiếu tử nữ nhi hăy trọn đức tin với Thầy với Đạo đừng coi vận mạng chi cả. Các con cứ làm lành, làm phải lập công bồi đức th́ Thầy đâu để các con phải nạn khổ tai ba, bởi câu "Hoàng Thiên bất phụ đạo tâm nhơn, hiếu tâm nhơn, thiện tâm nhơn, hảo tâm nhơn" đó các con ái nữ. Nếu các con Xem Tướng Tay hay Coi Bói rất hại tâm thần đạo đức mỗi con.

V́ khi biết rằng vận hạn xấu, không may th́ ḷng con sanh áo năo chán nản lo âu. C̣n nếu biết vận thành hưng, tốt đẹp, ḷng con lại sa ngă, lạc quan quá lẽ rồi không cần lập công bồi đức, làm lành làm phải th́ cũng chẳng may cho con đó . Dù rằng cung mạng của con có điều chẳng tốt nhưng quyết chí tu hành lập công bồi đức trọn tinh thần th́ việc nặng cũng hóa nhẹ, việc nhẹ đều qua khỏi, nhờ sự tu hành lập công bồi đức của mỗi con được đầy đủ th́ tai nạn nghiệp chướng oan khiên ǵ cũng qua khỏi cả thảy. Vậy các con chỉ biết tin lời Thầy, nhớ lời Thầy và làm những phương tiện Thầy giao các con... là Công Tŕnh, Công Quả, Công Phu. Trách nhiệm d́u dắt nhơn sanh tu hành đem lại sự lợi ích chung."

Mùa Xuân, để có thể lập công bồi đức, chúng ta cần:

2.TIẾTKIỆMGIẢNDỊTRONG TIÊU DÙNGĐỂMỘT PHẦN VẬT CHẤTGIÚPÍCHNHÂNSANH

Đức Bát Nương có dạy trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển:

"Phàm mỗi năm, những vị nào trong lúc ngày xuân biết lo phụng sự Thần Thánh, Tiên, Phật th́ công đức đặng xấp bằng hai lần ngày thường."

Phụng sự Thần Thánh Tiên Phật không phải chỉ lo nghi lễ trang trọng mà thôi. Mà chính là phải học hỏi hạnh đức của các Ngài và hành theo. Phụng sự nhơn sanh chính là phụng sự Thượng Đế đang ngự trị trong ḷng nhân thế như lời Chúa Jésus đă phán truyền. Mong muốn Trời ban phước lành cho ḿnh và gia đ́nh ḿnh th́ trước tiên hăy ư thức chân lư của luật Nhân Quả, hăy chia sớt nghèo khó khổ nhọc của nhơn sanh đang trong đau khổ lạnh lùng đói rét, hướng dẫn họ biết quay về nẻo thiện và tránh đường tà.

Và Thầy cũng dạy tiếp:

" Đến cảnh xuân rồi con chỉ lo những điều linh đ́nh tế lễ Thầy Mẹ, Tổ Tông. Những tưởng điều đó, con thay vào những việc đạo đức tu hành, đồng hưởng một cảnh xuân đạo đức, xuân bất diệt để ghi măi tâm con."

Việc "đạo đức tu hành, đồng hưởng một cảnh xuân đạo đức" là ǵ ?Thông thường cứ mỗi khi năm hết Tết đến, mọi người lo dọn dẹp đồ cũ sắm sửa đồ vật mới từ quần áo cho đến vật dụng trong nhà rồi lo mua sắm lễ vật trang hoàng bày biện cúng kính và mua thức ăn ngon, chuẩn bị ẩm thực linh đ́nh. Có khi thừa mứa, bị hư phải đổ bỏ......Tiền bạc, công sức bỏ ra cho ba ngày Tết thật nhiều. Và không ít người trong chúng ta cảm thấy hết sức mệt mỏi ngay trong mấy ngày Xuân.

Bởi thế Thầy có lần nhắc nhở :

" Mỗi độ xuân về là mỗi lần Thầy đau đớn v́ sinh lực con mất, tinh thần con hao, tiền của ly tán mà chẳng ích vào đâu ? Lại có những con đem hết bụng dạ mà thi thố, ăn uống no say, rượu chè be bét khốn nỗi đến bấn loạn tinh thần....... Xuân đến, khi tiễn Táo Quân chí hạ nêu, các con kiểm điểm sự mừng Xuân của các con có ích lợi như thế nào ? kết quả ra sao ? Thiết tưởng các con giản dị, để một phần vào vật chất giúp ích cho nhơn sanh, là lo cho các con."

(THÁNH HUẤN HT)
Chúng ta hăy nhắc lại vài gương đức hạnh của Đức Ngô Minh Chiêu lúc sinh tiền, được ghi trong quyển tiểu sử của Ngài:

" Ngày 30 Tết là ngày chót của cuối năm, nhà nhà giàu cũng như nghèo đều lo mua sắm đặng có cúng rước ông bà theo tục lệ. Cỡ 11 giờ trưa rồi, Ngài đi rảo một ṿng ngoài chợ thấy chú bán bông c̣n ngồi rũ rượi, mấy chậu bông bị lựa tới lựa lui ủ xào hết. Ngài biết không bán được nên không có tiền lo mua sắm về nhà cúng rước ông bà. Ngài lại hỏi qua loa rồi trả mua hết ráo, kêu xe kéo về nhà và bảo với mấy người con: "Con không biết, chớ cha mua là có ư giúp cho người ta chút tiền để mua sắm mà cúng ông bà, chớ ba dư biết ở nhà chúng con đă mua rồi."

Học tập lời dạy của Thầy và noi gương của Ngô Đại Tiên, nhiều Tịnh Thất trong mùa Xuân bên cạnh những chuẩn bị cần thiết về nghi lễ để hiến dâng tâm thành kỉnh bái ơn trên th́ cũng có tổ chức "Cây Mùa Xuân Phụ Lăo" để viếng thăm chăm sóc những vị đạo hữu lớn tuổi, gia đ́nh neo đơn khó khăn. Có nơi tổ chức đi dẫy mă tập thể tại nghĩa trang của Đạo. Đây là những việc làm "thuận ḷng người, hạp ḷng Trời" cần được nhân rộng khắp nơi. Và chúng ta cũng có thể suy nghĩ thêm nhiều h́nh thức, việc làm khác đến với nhân sanh đang khổ nạn.Và làm với ḷng không v́ danh không cầu lợi như lời dạy của Đức LIÊN HOA THÁNH MẪU:

" Rồi đây những ngày Xuân các em được quyền ngơi nghỉ và vui hưởng theo thường lệ thế nhân. Song đặc biệt các em dành thời gian, dành công của nghĩ tới những người bất hạnh hơn ḿnh đang buồn khổ v́ cuộc sống thiếu thốn, đang tủi hận v́ mùa xuân lạnh nhạt trống trơn để giúp họ phần nào an ủi và sống dậy niềm tin tưởng nơi ḿnh, nơi tinh thần giác ngộ phục vụ đạo nghiệp của các em ..... Trên sự hộ trợ mọi người, các em cũng nên lưu ư về đặc điểm căn bản cần phải có. Này các em ! việc cứu tế chẩn bần, thường thường th́ tất cả những kẻ giàu sang dư dă muốn mua chuộc công danh cũng đều thực hiện việc gọi là từ thiện được đấy các em. C̣n ḿnh th́ khác ở chỗ không v́ công không v́ danh, nhưng v́ t́nh thương chơn lư, v́ việc phải làm của bổn phận cá nhân nơi sứ mạng. Việc làm của các em dù ít nhưng phải là đầy nhiệt huyết, đầy tinh thần vị tha để những người thọ nhận tấm ḷng vị tha ấy không mang một mặc cảm tủi thân buồn phận".

(CHƠN LƯ ĐÀN 18.12 Kỷ Dậu 1970)
Nếu làm được những điều ơn trên đă dạy là chúng ta đang thực hiện một phần nào mùa

II. XUÂN ĐẠO ĐỨC:

Xuân đến trần gian viếng mọi nhà,
Không phân giai cấp kẻ gần xa;
Giàu nghèo địa vị, khôn như dạy,
Xuân cũng chúc hên đó vậy mà.-
Vậy mà cũng có khác nhau đa,
Người thiện chúc xuân biếu chữ ḥa;
Gia đạo phu thê vui hạnh hưởng,
Trên đường tu học độ nhân tha.-
C̣n ai thiểu phước lủi vào đời,
Xuân cũng viếng thăm chúc mấy lời;

Vội vă ra đi nhường lũ quỷ,
Tha hồ dẫn dắt với ma trơi.-
Thượng Đế từ bi với mọi người,
V́ đời mở Đạo khắp nơi nơi;
Ba kỳ truyền bá nhiều kinh điển,
Chẳng giác ngộ thôi, chớ trách Trời.-
Trời không thương ghét một riêng nào,
Họa phước do người muốn đổi trao;
Báo ứng nhăn tiền nhân quả kết,
Dẫu thương Trời chẳng biết làm sao.

(01.01 Quư Sửu 1973; LÊ ĐẠI TIÊN)

Họa hay phước của mỗi người là do tự ḿnh gây tạo theo luật Nhân Quả. Để không gặp phải hoàn cảnh "thiểu phước", chúng ta phải làm theo lời Mẹ dạy:

Con trỗi gót theo Thầy học Đạo,
Để cuộc đời hoài băo linh căn;
Ḷng con soi sáng tâm đăng,
Ḷng con Mẹ ngự, con năng tu hành.
Mẹ sẽ dành hồng ân cho trẻ,
Biết tu thân Mẹ sẽ dắt d́u;
Để khi bóng ác về chiều,
Cờ Tiên sứ điệp, Linh Tiêu chực chầu....
Mẹ nhắn gởi con ta mấy đoạn,
Gọi quà Xuân xứng đáng đầu năm;
Cho con vui với Xuân Tâm,
Để ḥa Xuân Cảnh mà tầm phước duyên.

(Tư thời 01.01 Canh Tuất 1970; DIÊU TR̀ KM)

Làm thế nào để có Xuân Tâm ḥa cùng Xuân Cảnh hầu tầm phước duyên ?
*Và THẦY cũng dạy tiếp: (Mồng 1.01 Canh Tuất 1970)

" Không cứ phải một mùa Xuân cách hạ thu đông, hai mùa Xuân hoặc trăm vạn mùa Xuân phát sinh vào thời gian ngắn ngủi. Mà mùa nào chí những mùa nào, các con vẫn trau luyện tâm ḿnh được tươi nhuận ấm áp diụ hiền, không sân hận, không si mê, không tham vọng th́ các con khắc đă gần gũi với Thầy rồi đó ..... Như vậy các con được sống trong mùa Xuân miên viễn, không hạn định, không hủy bỏ theo thời gian. Ấy là Xuân Đạo Đức. Ngày xuân, Thầychỉmongcáccondọnsạch ḷng ḿnhđểchàođónmùa Xuânvàphảinhớ là mùa Xuânđạođức vĩnhcửunghecác con.

Đêm Xuân Thầy đến với con,
Ít ḍng tâm huyết ng̣i son điểm truyền;
Trải qua những tiết Đông thiên,
Ngày Xuân sắp đến chân liền bước sang.

Những thôi trắng đỏ xanh vàng,
Điểm tô thêm nét trùng hoan cơi trần;
Quên đi những nỗi năo nần,
Vai mang sứ mạng chuyên cần nghe con."

III KẾT LUẬN:
Xuân Đạo Đức là những ngày xuân không quên sứ mạng trước nhơn sanh, v́ thế :

Xuân này sứ mạng hai vai gánh,
Gánh Đạo vào đời thế mới an."

Người tín hữu Cao Đài "gánh Đạo vào đời" nghĩa là thực hành Chánh Đạo để Giáo Dân Vi Thiện. Nếu như tập thể đă có chương tŕnh Phước Thiện trong mùa Xuân th́ từng mỗi cá nhân và gia đ́nh cũng cố gắng xây dựng cho ḿnh một nếp sinh hoạt vui xuân thích hợp với những lời Đạo Lư của Thiêng Liêng đă dạy, bởi v́ "Chánh Kỷ mới có thể Hóa Nhân":

Bên cạnh những nghi lễ và lễ phẩm trang trọng, tập thể tín hữu thành kỉnh dâng lên các đấng Thiêng Liêng th́ những hành động Đạo Lư góp phần xoa dịu nỗi đau của những người khốn khó tại địa phương ḿnh sinh sống trong lúc vui Xuân của những gia đ́nh tín đồ Cao Đài và cũng như hành động tín ngưỡng không lệch lạc vào mê tín theo hủ tục thế gian như: vay tiền Thần Thánh đầu năm, cúng sao giải hạn......... Chỉ một ḷng tin tưởng Luật Nhân Quả, Cảm Ứng và cố gắng thực hành. Đó là vui Xuân theo chiều đạo đức chánh tín. Hiểu và hành được như thế là có được cả Xuân Cảnh và Xuân Tâm không những cho cá nhân, gia đ́nh, tập thể và nhân sanh. Và đó là khởi đầu cho một năm mới trên bước đường tu học hành đạo theo chiều chánh đạo để Ư Xuân luôn ngự trị trong ḷng mỗi chúng ta.

Mong rằng những lời Đạo Lư hôm nay được mang đến quư đạo hữu như món quà Xuân thiết thực cho bước đường tu tiến của tập thể chúng ta "mang Đạo vào Đời" góp phần xây dựng Thế Đạo an b́nh, văn hóa tiến bộ trên cả hai mặt nhân sinh và tâm linh ./.
Quay trở về đầu Xem phoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phoquang
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.1045 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO