platinum_1993 Hội viên
Đă tham gia: 14 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 304
|
Msg 1 of 5: Đă gửi: 06 May 2009 lúc 4:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
“Tôi xách túi đồ nhăn hiệu Gucci ra khỏi Tràng Tiền Plaza rồi đứng lại
ở cửa chờ bạn. Một tay ăn mày chuyên nghiệp phát hiện ra tôi, sán tới
đứng trước mặt. Câu chuyện của tôi chỉ có thế thôi. Thế nhưng tay ăn
mày đă dạy tôi một bài học kinh tế c̣n sâu sắc hơn một khoá học MBA ở
trường. Tôi kể câu chuyện này chính bởi ư nguyện của tay ăn mày đó.
- Xin anh… cho tôi ít tiền đi! - Tôi đứng đó chả có việc ǵ nên tiện tay vứt cho hắn đồng tiền xu, rồi bắt chuyện cùng nhau.
Ăn mày rất thích kể lể.
- Tôi chỉ ăn mày quanh khu mua sắm này thôi, anh biết không? Tôi chỉ
liếc một phát là thấy anh ngay. Đi mua Gucci ở Plaza chắc chắn nhiều
tiền…
- Hả? Ông cũng hiểu đời phết nhỉ! - Tôi ngạc nhiên.
- Làm ăn mày, cũng phải ăn mày cho nó có khoa học. - Ông ta bắt đầu mở máy.
Tôi ngẫm nghĩ một lát, thấy thú vị bèn hỏi:
- Thế nào là ăn mày một cách khoa học?
Tôi nh́n kỹ ông ta, đầu tóc rối bù, quần áo rách nát, tay gầy giơ xương, nhưng lại sạch sẽ.
Ông ta giảng giải:
- Ai chẳng sợ và ghét ăn mày, nhưng tôi tin anh không ghét tôi, tôi
đoan chắc điều đó. Đấy là điểm tôi khác biệt với những thằng ăn mày
khác.
Tôi gật đầu đồng ư, đúng là tôi không ghét ông ta, nên tôi đang nói chuyện với ông ta đấy thôi.
- Tôi biết phân tích SWOT, những ưu thế, bất lợi, những cơ hội và nguy
cơ. Đối mặt với những thằng ăn mày là đối thủ cạnh tranh của tôi, ưu
thế (Strengths) của tôi là tôi không làm người ta phản cảm, lánh sợ. Cơ
hội (Opportunities) và nguy cơ (Threats) th́ chỉ là những yếu tố điều
kiện bên ngoài thuộc về hoàn cảnh, có thể là dân số ở đây đông hay
vắng, thành phố có quyết định chỉnh trang đô thị, dẹp hè phố chăng…
- …???
- Tôi đă từng tính toán rất cụ tỉ (cụ thể và tỉ mỉ) rằng, khu vực
thương mại này người qua lại đông, mỗi ngày khoảng mười ngh́n người,
nghèo th́ nhiều lắm, nhưng người giàu c̣n nhiều hơn. Trên phương diện
lư luận th́ giả như mỗi ngày tôi xin được mỗi người một đồng xu một
ngh́n đồng, th́ mỗi tháng thu nhập của tôi đă được ba trăm triệu đồng.
Nhưng thực tế th́ đâu phải ai cũng cho ăn mày tiền, mà một ngày làm sao
tôi đi xin được mười ngh́n lượt người. V́ thế, tôi phải phân tích, ai
là khách hàng mục tiêu của tôi, đâu là khách hàng tiềm năng của tôi.
Ông ta lấy giọng nói tiếp:
- Ở khu Tràng Tiền Plaza này th́ khách hàng mục tiêu của tôi chiếm
khoảng 30% số lượng người mua sắm, tỉ lệ thành công khoảng 70%. Lượng
khách hàng tiềm năng chiếm khoảng 20%, tỉ lệ thành công trên đối tượng
này khoảng 50%. C̣n lại 50% số người, tôi chọn cách là bỏ qua họ, bởi
tôi không có đủ thời gian đểt́m vận may của ḿnh với họ, tức là xin
tiền họ.
- Thế ông định nghĩa thế nào về khách hàng của ông? - Tôi căn vặn.
- Trước tiên, khách hàng mục tiêu nhé. Th́ những nam thanh niên trẻ như
anh đấy, có thu nhập, nên tiêu tiền không lưỡng lự. Ngoài ra các đôi
t́nh nhân cũng nằm trong đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi, họ
không thể mất mặt trước bạn khác phái, v́ thế đành phải ra tay hào
phóng. Rồi tôi chọn các cô gái xinh đẹp đi một ḿnh là khách hàng tiềm
năng, bởi họ rất sợ bị lẽo đẽo theo, chắc chắn họ chọn cách bỏ tiền ra
cho rảnh nợ. Hai đối tượng này đều thuộc tầm tuổi 20-30. Nếu tuổi khách
hàng nhỏ quá, họ không có thu nhập, mà tuổi già hơn, th́ họ có thể đă
có gia đ́nh, tiền bạc bị vợ cầm hết rồi. Những ông chồng đó biết đâu có
khi đang âm thầm tiếc hận rằng không thể ngửa tay ra xin tiền của tôi
ấy chứ!
- Thế th́ mỗi ngày ông xin được bao nhiêu tiền?
- Thứ hai đến thứ sáu, sẽ kém một chút, khoảng hai trăm ngh́n. Cuối tuần thậm chí có thể 4-500 ngh́n.
- Hả? Nhiều vậy sao?
Thấy tôi nghi ngờ, ông ta tính cho tôi thấy:
- Tôi cũng khác ǵ anh, tôi cũng làm việc tám giờ vàng ngọc. Buổi sáng
từ 11h đến tối 7h, cuối tuần vẫn đi làm như thường. Mỗi lần ăn mày một
người tôi mất khoảng 5 giây, trừ đi thời gian tôi đi lại, di chuyển
giữa các mục tiêu, thường một phút tôi xin được một lần được một đồng
xu 1 ngh́n, 8 tiếng tôi xin được 480 đồng một ngh́n, rồi tính với tỉ lệ
thành công 60% [(70%+50%)÷2] th́ tôi được khoảng 300 ngh́n.
Chiến lược ăn mày của tôi là dứt khoát không đeo bám khách chạy dọc
phố. Nếu xin mà họ không cho, tôi dứt khoát không bám theo họ. Bởi nếu
họ cho tiền th́ đă cho ngay rồi, nếu họ cho v́ bị đeo bám lâu, th́ tỉ
lệ thành công cũng nhỏ. Tôi không thể mang thời gian ăn mày có giới hạn
của tôi để đi lăng phí trên những người khách này, trong khi tôi có thể
xoay ngay sang mục tiêu bên cạnh.
Trời, tay ăn mày này có đầu óc quá đi, phân tích như thể giám đốc kinh doanh hoặc giám đốc tiếp thị vậy.
- Ông nói tiếp đi! - Tôi hào hứng.
- Có người bảo ăn mày có số may hay xui, tôi không nghĩ thế. Lấy ví dụ
cho anh nhé, nếu có một thanh niên đẹp trai và một phụ nữ xinh đẹp đứng
trước cửa shop đồ lót mỹ phẩm, th́ anh sẽ chọn ai để ăn mày?
Tôi ngẫm nghĩ rồi bảo, tôi không biết.
- Anh nên đi đến xin tiền anh thanh niên kia. V́ đứng bên anh ta là một
phụ nữ đẹp, anh ta chẳng lẽ lại không cho ăn mày tiền. Nhưng nếu anh đi
xin cô gái đẹp, cô ta sẽ giả vờ là ghê sợ anh rồi lánh xa anh.
Thôi cho anh một ví dụ nữa: Hôm nọ đứng ở cửa siêu thị BigC có một cô
gái trẻ tay cầm túi đồ vừa mua từ siêu thị, một đôi nam nữ yêu nhau
đang đứng ăn kem, và một anh chàng đóng bộ công chức chỉnh tề, tay xách
túi đựng máy tính xách tay. Tôi chỉ nh́n họ ba giây, sẽ không ngần ngừ
bước thẳng tới mặt cô gái trẻ xin tiền, cô gái cho tôi hẳn hai đồng xu,
nhưng ngạc nhiên
hỏi tôi tại sao chỉ xin tiền có mỗi cô ta. Tôi trả lời rằng, cái đôi
t́nh nhân kia đang ăn, họ không tiện rút ví ra cho tiền, anh kia trông
có vẻ lắm tiền, trông như sếp nhưng v́ thế trên người họ thường không
có sẵn tiền lẻ. C̣n cô vừa mua sắm ở siêu thị ra, cô tất c̣n ít tiền
thừa, tiền lẻ.
Chí lư, tôi càng nghe tay ăn mày nói càng tỉnh cả người ra.
- Cho nên tôi bảo rồi, tri thức quyết định tất cả!
Tôi nghe sếp tôi nói bao lần câu này, nhưng đây là lần đầu tôi nghe một thằng ăn mày nói câu này.
- Ăn mày cũng phải mang tri thức ra mà ăn mày. Chứ ngày ngày nằm ệch ra
ở xó chợ, cầu thang lên đường vượt giao lộ, xin ai cho được tiền? Những
người đi qua giao lộ, chạy qua cổng chợ đều vội vàng hoặc cồng kềnh, ai
ra đấy mà chơi bao giờ, ra đấy xin chỉ mệt người. Phải trang bị tri
thức cho chính ḿnh, học kiến thức mới làm người ta thông minh lên,
những người thông minh sẽ không bao giờ ngừng học hỏi kiến thức mới.
Thế kỷ 21 rồi, bây giờ người ta cần ǵ, có phải là cần nhân tài không?
Có lần, có một người cho tôi hẳn 50 ngh́n, nhờ tôi đứng dưới cửa sổ
gào: “Hồng ơi, anh yêu em”, gào 100 lần. Tôi tính ra gọi một tiếng mất
5 giây, thời gian cũng tương tự như tôi đi ăn mày một lần, nhưng lợi
nhuận đạt được chỉ 500 đồng, c̣n kém đi ăn mày, thế là tôi từ chối.
Ở đây, nói chung một tay ăn mày một tháng có thể đi xin được một ngh́n
hoặc tám trăm lần. Người nào may mắn th́ cùng lắm đi xin được khoảng
hai ngh́n lần. Dân số ở đây khoảng ba triệu, ăn mày độ chục anh, tức là
tôi cứ khoảng mười ngh́n người dân mới ăn mày một người. Như thế thu
nhập của tôi ổn định, về cơ bản là cho dù kinh tế thế giới đi lên hay
đi xuống, t́nh h́nhxin tiền của tôi vẫn ổn định, không biến động nhiều.
Trời, tôi phục tay ăn mày này quá!
- Tôi thường nói tôi là một thằng ăn mày vui vẻ. Những thằng ăn mày
khác thường vui v́ xin được nhiều tiền. Tôi thường bảo chúng nó là,
chúng mày nhầm rồi. V́ vui vẻ th́ mới xin được nhiều tiền chứ.
Quá chuẩn!
- Ăn mày là nghề nghiệp của tôi, phải hiểu được niềm vui do công việc
của ḿnh mang lại.( Chỗ này sao giống Thầy Thiêm nói quá!!!) Lúc trời
mưa ít người ra phố, những thằng ăn mày khác đều ủ rũ oán trách hoặc
ngủ. Đừng nên như thế, hăy tranh thủ mà cảm nhận vẻ đẹp của thành phố.
Tối về tôi dắt vợ và con đi chơi ngắm trời đêm, nhà ba người nói cười
vui vẻ, có lúc đi đường gặp đồng nghiệp, tôi có khi cũng vứt cho họ một
đồng xu, để thấy họ vui vẻ đi, nh́n họ như nh́n thấy chính ḿnh.
- Ối ông cũng có vợ con?
- Vợ tôi ở nhà làm bà nội trợ, con tôi đi học. Tôi vay tiền ngân hàng
Vietinbank mua một căn nhà nhỏ ở ngoại thành, trả nợ dần trong mười
năm, vẫn c̣n sáu năm nữa mới trả hết. Tôi phải nỗ lực kiếm tiền, con
tôi c̣n phải học lên đại học, tôi sẽ cho nó học Quản trị kinh doanh,
Marketing, để con tôi có thể trở thành một thằng ăn mày xuất sắc hơn bố
nó.
Tôi buột miệng:
- Ông ơi, ông có thu nhận tôi làm đệ tử không?
… (Adapted from Mai Pham Phuong's Notes - Facebook.com)
__________________ platinum_1993
Dục lâm tử nhi vô tham luyến,
Tu hướng sinh thời sự sự khán đắc khinh.
|