Tác giả |
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 1 of 3: Đă gửi: 21 October 2008 lúc 12:35am | Đă lưu IP
|
|
|
Qui y cửa Phật (nhà văn Kim Dung)
Nhà văn viết truyện kiếm hiệp rất nổi tiếng trước 1975 trong ṿm trời Đông Nam Á mà rất nhiều người Việt thuộc giới 40-50-60 tuổi ngày nay vẫn c̣n say mê nhớ đến các pho truyện chưởng kiếm kiếm hiệp kỳ t́nh. Khoảng 1975 th́ ông gát bút sau khi hoàn tất trường thiên kư sự Lộc Đỉnh Kư với vai chánh là gă khôn lanh lưu manh nhưng cũng rất trọng t́nh bằng hữu.
Ngay năm sau đó, tức 1976, Bính Th́n, khi Kim Dung bước vào Đại Hạn Cô Quả, TH vừa tiến vào vào cung Tử vốn chứa nhiều sát khí th́ con trai đầu tiên của ông năm đó mới có 19 tuổi đă tự sát trong khi đang theo học tại trường Columbia danh tiếng của nước Mỹ. Nổi đau đớn kinh hoàng đối với ông c̣n lớn hơn bất cứ bút mực nào diễn tả nổi, để ông tâm sự rằng các đoạn hư cấu của ông viết về cái chết trong các bộ kiếm hiệp của ông chỉ là giả tạo. Và từ đó ông ra sức nghiên cứu tôn giáo để t́m ra câu trả lời cho cái chết quá bất ngờ của con ông.
Các bạn nh́n vào lá số của đại gia Kim Dung tức ông vua không ngai trong lănh vực trước tác kiếm hiệp kỳ t́nh mà trước giờ chưa ai hơn được ông .
Lá Số Tử Vi: KimDung (ngày 8 tháng 2 năm 1924 18:30)
TỬ-VI <+Thổ-mđ>
|
SÁT <+Kim-vđ>
|
Tiểu-Hao
|
Tử-Phù
|
Nguyệt-Đức
|
Thiên-Tài
|
Phá-Toái
|
Kiếp-Sát
|
Thiên-Trù
|
LN Van-Tinh:
|
|
|
|
|
Bệnh
|
|
Tướng-Quân
|
Thiên-Hư
|
Thiên-Khốc
|
Tuế-Phá
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tử
|
|
Thiên-Việt
|
Thiên-Quan
|
Đường-Phù
|
Tấu-Thơ
|
Tam-Thai
|
Bát-Tọa
|
Long-Đức
|
Địa-Giải
|
|
|
|
|
|
|
Mộ
|
|
Kim (+) | ĐIỀN-TRẠCH / 33 | Thân |
Phi-Liêm
|
Địa-Kiếp
|
Bạch-Hổ
|
Thiên-Giải
|
TRIỆT
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tuyệt
|
|
Thổ (+) | HUYNH-ĐỆ / 113 | Th́n |
CƠ <-Thổ-mđ>
|
LƯƠNG <-Mộc-mđ>
|
Tả-Phù
|
Thanh-Long
|
Long-Tŕ
|
Quan-Phù
|
Hoa-Cái
|
Thiên-La
|
|
|
|
|
|
|
Suy
|
|
Mùi |
Thân |
Dậu |
Tuất |
Ngọ |
TÊN: KimDung
Năm Sinh: GIÁP TÍ Dương-Nam
Tháng: 1 Ngày: 4 Giờ: DẬU
Bản-Mệnh: Hải-trung-Kim Cục: Mộc-tam-cục
THÂN cư THIEN-DI (Than) / 63: tại cung HỢI
Tử B́nh - Cân Lượng
|
Hợi |
Tỵ |
Tí |
Th́n |
Măo |
Dần |
Sửu |
|
LIÊM <-Hỏa-hđ>
|
PHÁ <-Thủy-hđ>
|
Hóa-Lộc
|
Hóa-Quyền
|
Thiên-Phúc
|
Hỉ-Thần
|
Thiên-Hỉ
|
Đẩu-Quân
|
Phúc-Đức
|
Thiên-H́nh
|
Thiên-Đức
|
Đào-Hoa
|
Lưu-Hà
|
TRIỆT
|
Thai
|
|
TƯỚNG <+Thủy-hđ>
|
Lực-Sĩ
|
Ḱnh-Dương
|
Thai-Phụ
|
Ân-Quang
|
Hồng-Loan
|
Thiếu-Âm
|
|
|
|
|
|
|
|
Đế-Vượng
|
|
Hữu-Bật
|
Quốc-Ấn
|
Bệnh-Phù
|
Thiên-Thương
|
Phượng-Các
|
Giải-Thần
|
Điếu-Khách
|
Quả-Tú
|
Địa-Vơng
|
TUẦN
|
|
Gốc DH năm 53
|
Lưu Niên DH
|
|
Dưỡng
|
|
NHẬT <+Hỏa-vđ>
|
CỰ <-Thủy-vđ>
|
Hóa-Kỵ
|
Lộc-Tồn
|
Bác-Sỉ
|
Địa-Không
|
Tang-Môn
|
Thiên-Mă
|
Cô-Thần
|
|
Năm 53 tuổi AL
|
|
|
|
Lâm-Quan
|
|
VŨ <-Kim-mđ>
|
THAM <-Thủy-mđ>
|
Thiên-Khôi
|
Văn-Khúc
|
Văn-Xương
|
Hóa-Khoa
|
Quan-Phủ
|
Đà-La
|
Linh-Tinh
|
Thiên-Không
|
Thiếu-Dương
|
Thiên-Riêu
|
Thiên-Y
|
|
Quan-Đới
|
|
ĐỒNG <+Thủy-vđ>
|
NGUYỆT <-Thủy-vđ>
|
Phục-Binh
|
Thiên-Sứ
|
Thái-Tuế
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Mộc-Dục
|
|
Thủy (-) | THIÊN-DI (Thân) / 63 | Hợi |
PHỦ <-Thổ-đđ>
|
Đại-Hao
|
Hỏa-Tinh
|
Phong-Cáo
|
Thiên-Quí
|
Trực-Phù
|
Thiên-Thọ
|
TUẦN
|
|
|
|
|
|
|
Trường-Sinh |
|
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 2 of 3: Đă gửi: 21 October 2008 lúc 12:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Đối thọai cùng nhà Văn Kim Dung về quá tŕnh quy y Phật giáo
Đây là cuộc đối thoại của nhà văn, nhà tôn giáo học người Nhật Bản với
nhà văn học nổi tiếng Trung Quốc Kim Dung. Biên tập viên Hiểu Huy trích
dịch từ “T́m ṭi một thế kỷ sáng lạng”
DaiSaKu IKeDa (Tŕ Điền): Chúng ta vừa mới bàn về chủ đề ông Ya Ge Bu
Lie Fu và Phật giáo. Ông (Nhà văn Kim Dung) cũng thờ Phật, hơn nữa ông
rất am hiểu về Phật giáo, việc ông quy y Phật giáo là do nguyên nhân từ
đâu?
Nhà văn Kim Dung: Tôi quy y Phật giáo, không phải là do tôi tiếp nhận
sự dạy bảo của vị cao tăng Phật giáo hoặc các vị tu tại gia, đơn thuần
là do kinh nghiệm thần bí, đó c̣n là quá tŕnh rất đau khổ và gian nan.
DaiSaKu IKeDa: Xin ông nói tiếp ạ.
Nhà văn Kim Dung: Tháng 10 năm 1976, con trai trưởng 19 tuổi của tôi
Truyền Hiệp đột nhiên tự tử tại trường đại học Colombia New York - Mỹ.
Điều này quả thực là quá đột ngột đối với tôi, giống như tiếng sét giữa
trời quang. Tôi đau ḷng đến nỗi muốn tự tử theo con trai. Lúc bấy giờ,
tôi có thắc mắc rất mănh liệt: “V́ sao phải tự tử? V́ sao bỗng nhiên
lại chán sống?” Tôi muốn đến cơi âm và gặp mặt con trai Truyền Hiệp,
tôi phải giải thích với con trai về điều thắc mắc này.
DaiSaKu IKeDa: Thế à? Đây là lần đầu tiên tôi nghe ông kể đấy, tâm
trạng của bậc làm bố mẹ mất đi con ruột ḿnh th́ chỉ có người trong
cuộc mới có thể hiểu hết được. Tôi cũng vậy, tôi cũng đă từng mất đi
đứa con thứ của tôi, ân sư của tôi ông ToDa (Hộ Điền) cũng đă từng trải
qua nỗi khổ đau như thế. Thời ông ấy c̣n trẻ, ông ấy có đứa con gái duy
nhất 1 tuổi bị chết yểu, việc này xảy ra trước lúc ông ấy quy y Phật
giáo. Ông ấy buồn bă nhớ lại: “Tôi ôm đứa con gái lạnh buốt trên tay,
khóc suốt cả đêm”. Sau đó không lâu, vợ của ông ấy cũng bỏ ông ấy mà
đi, điều này khiến ông ấy phải suy nghĩ nhiều về vấn đề liên quan đến
“tử”(cái chết).
Nhà văn Kim Dung: Sau đó, trong 1 năm, tôi đă đọc rất nhiều thư tịch,
t́m ṭi và tra cứu sự huyền bí của “sinh và tử” (sự sống và cái chết),
tôi đă nghiên cứu tỉ mỉ về quyển “Đối tử vong đích quan hoài” (Quan tâm
đến cái chết) (Man’s Concern with Death) do nước Anh xuất bản. Trong đó
có bài văn dài của tiến sỹ Toynbee thảo luận về cái chết, bài văn dài
này có nhiều kiến giải rất tỉ mỉ, nhưng không thể giải đáp được điều
thắc mắc lớn trong ḷng tôi đối với vấn đề “sinh và tử của con người”.
Thắc mắc này, đương nhiên chỉ cần cầu đến tôn giáo th́ mới có thể giải
đáp được. Thời c̣n học trung học, tôi đă đọc hết bộ toàn thư của Cơ đốc
giáo, bây giờ nhớ lại nội dung chính của sách, trải qua nhiều lần suy
ngẫm, chắc chắn là nội dung giáo lư của đạo Cơ đốc không phù hợp với
suy nghĩ của tôi. Về sau tôi lĩnh ngộ được (hoặc nói cách khác là chân
thành hy vọng) linh hồn của người đă mất không hề mất đi, thế là tôi đi
t́m đáp án trong thư tịch của Phật giáo.
DaiSaKu IKeDa: Sau khi đứa con gái đầu ḷng và người vợ của ông ấy mất,
Ông ToDa (Hộ Điền) có một thời gian cũng đă từng thờ đạo Cơ đốc, nhưng
về vấn đề “sinh mệnh” lại khiến ông ấy không có cách nào để tín phục,
cũng không có cách nào để giải đáp những thắc mắc và nghi vấn của ông.
Ông cho rằng Cơ đốc giáo không hợp với cách suy nghĩ của ông, một trong
những nguyên nhân chính là không thể giải đáp vấn đề “sinh tử
quan”(quan niệm về sống chết).
Lần gặp gỡ đó, chúng tôi đă nói về vấn đề ông Kang Ding Huo Fu . Ka Lie
Lu Ji đă từng nói: “Ở phương đông, sống và chết có thể nói là một trang
trong một quyển sách. Nếu như lật trang này, trang kế tiếp liền hiện ra
ngay, nói cách khác là sự chuyển đổi lặp lại giữa cái chết và sự sống
mới. C̣n ở Châu Âu, nhân sinh giống như một quyển sách hoàn chỉnh, có
mở đầu và kết thúc, không có trang mới”. Điều này có nghĩa là, quan
niệm về sự sống và cái chết của Phương đông và Phương tây về bản chất
là hoàn toàn khác nhau. Về “sinh tử quan”(quan niệm về sống chết), tôi
đă từng ra sức để suy nghĩ, tuy nhiên cũng không thể đáp ứng được cái
gọi là quan niệm về sinh tử “một quyển sách hoàn chỉnh”, nhưng Phật
điển quá rộng lớn, không thể nào trong một thời gian ngắn có thể học
hết được, kiên tŕ đọc và đi sâu nghiên cứu là việc chẳng đơn giản tư
nào!
Nhà văn Kim Dung: Đúng vậy! Các quyển kinh của Phật giáo Trung Quốc rất
đồ sộ, có trên hàng vạn quyển, chỉ đọc một số quyển nhập môn cơ bản th́
cảm thấy có nhiều điều mê tín và không có căn cứ thực sự trong đấy,
không phản ánh đúng nhận thức thế giới hiện thực của tôi; nhưng tôi vẫn
miễn cưỡng đọc.
Về sau đọc đến quyển “Tạp A Hàm Kinh”, “Trung A Hàm kinh”, “Trường A
Hàm Kinh”, trong mấy tháng liền, tôi quên ăn quên ngủ, kiên tŕ đọc và
nghiên cứu, chuyên tâm suy nghĩ, bỗng nhiên hiểu được ư: “Chân lư ở tại
nơi này rồi. Nhất định là như vậy”. Nhưng kinh Phật tiếng Trung quá là
sâu xa khó hiểu, trong các bài dịch từ tiếng Hán cổ, đôi khi có một hai
chữ có hàm nghĩa khác, quả thực có những từ không thể hiểu nỗi.
Thế là tôi đặt Hội văn học Pali - Luân Đôn, mua toàn bộ bản dịch tiếng
Anh “Nguyên thuỷ Phật kinh”. Cái gọi là “Nguyên thuỷ Phật kinh” tức là
chỉ các nhà nghiên cứu Phật học cho rằng đây là tài liệu ghi chép sớm
nhất và gần với những điều mà phật Thích Ca Mâu Ni đă nói nhất, V́
truyền từ phía nam Ấn Độ, vùng Sri lanka, cho nên c̣n gọi là “Nam
Truyền Phật Kinh”. Các nhà phật học Đại thừa và các Tông phái Đại thừa
cố t́nh gọi là kinh Phật “Tiểu Thừa”.
Hoá ra là như vậy, cuối cùng tôi cũng đă hiểu.
DaiSaKu IKeDa: Có thể lấy quyển kinh Phật bản dịch tiếng Hán và quyển
kinh Phật bản dịch tiếng Anh để đối chiếu so sánh, mới có thể tiến hành
nghiên cứu chúng.
Nhà văn Kim Dung: Đọc kinh Phật tiếng Anh dễ đọc được nhiều hơn. Nội
dung Kinh phật Nam truyền đơn giản rơ ràng, chất phác, rất gần gũi với
cuộc sống thật của con người, giống như thành phần trí thức như tôi dễ
hiểu, dễ tiếp nhận, từ đó nảy sinh ra tín ngưỡng, tin Phật đà (nghĩa
nguyên văn trong ngữ văn Ấn Độ là “Giác giả”) quả thực là giác ngộ đạo
lư chân thực của nhân sinh, Phật đă đem đạo lư này (c̣n gọi là “Phật
pháp”) truyền cho người đời.
Sau quá tŕnh tiếp tục nghiên cứu, tôi đă khảo sát, suy nghĩ t́m ṭi,
nghi ngờ chất vấn trong thời gian dài, cuối cùng thành tâm thành ư,
toàn tâm toàn ư tiếp nhận. Phật pháp đă giải quyết những thắc mắc lớn
trong ḷng tôi, ḷng tôi tràn đầy niềm vui sướng, sung sướng không thể
nào tả - “Th́ ra là như thế, cuối cùng tôi cũng đă hiểu!”, từ đau khổ
đến vui sướng, thời gian khoảng một năm rưỡi.
DaiSaKu IKeDa: Tôi hy vọng ông có thể nói rơ hơn về tâm trạng lúc bấy giờ.
Nhà văn Kim Dung: Thời gian sau đó, tôi đọc và nghiên cứu các loại kinh
Phật Đại thừa, ví dụ như: “Duy Ma cật Kinh”, “Lăng Nghiêm Kinh”, “Bát
nhă Kinh”,v.v. Tôi lại nảy sinh thắc mắc. Nội dung của những kinh Phật
này và nội dung của “Nam Truyền Kinh Phật” là hoàn toàn khác nhau, tự
thuật mang đầy tính khoa trương thần kỳ, không sao hiểu nỗi, tôi rất
khó mà tiếp nhận và tín phục.
Măi cho đến khi đọc “Diệu Pháp Liên Hoa Kinh”, sau thời gian dài suy
nghĩ, cuối cùng tôi đă giác ngộ - th́ ra kinh điển của Đại Thừa chủ yếu
đều là “Diệu Pháp”, dùng phương pháp khéo léo để tuyên truyền Phật
pháp, giải thích Phật pháp, khiến cho những người có trí lực hơi kém,
những người có tính giác ngộ hơi kém có thể hiểu và tiếp nhận.
Trong “Pháp Hoa Kinh”, Phật đà dùng h́nh ảnh đơn giản của nhà và lửa,
xe ḅ, mưa to, v.v để giải thích Phật pháp cho người đời. Để cho mọi
người tin, thậm chí nói dối (Ví dụ Phật đà giả vờ trúng độc sắp ĺa
khỏi cơi đời) cũng có thể được, mục đích chung là phát dương quang đại
Phật pháp.
DaiSaKu IKeDa: “Pháp Hoa Kinh” giàu tính nghệ thuật, mang tính “Vĩnh
hằng”, thế giới quan, vũ trụ quan rộng lớn, nội dung rộng lớn, bày ra
nhiều vẻ mang đầy nội dung, không gian của sự sống. Trong đó có rất
nhiều câu nói sâu sắc làm xúc động ḷng người, những câu kinh văn ấy
đẹp như những thước phim, có thể nói là một “Bộ sưu tập ảnh về sự sống”
rất trang nghiêm, giống như có thể lật từng trang một, h́nh ảnh của
từng khoảnh khắc ấy như đang hiện ra trước mặt.
Nhà văn Kim Dung: Tôi cũng hiểu ư nghĩa của hai từ “Diệu Pháp”, nên mới
không phản cảm tính khoa trương mang đầy ảo tưởng trong kinh Đại thừa.
Quá tŕnh này, từ nỗi khổ đau tột cùng đến niềm vui lớn là mất khoảng
hai năm.
DaiSaKu IKeDa: “Pháp Hoa Kinh” là “Viên giáo”, nếu như cứ xem “Pháp Hoa
Kinh” là đỉnh cao của Đại thừa kinh điển, các loại kinh Phật khác, đều
có thể nói là, mỗi loại nắm giữ một điểm của chân lư, trong “ Pháp Hoa
Kinh”, toàn bộ các loại kinh đều có thể thu nạp vào “Viên giáo”, giống
như “Bách Xuyên Quy Hải”. Ông học kinh phật Tiểu thừa trước, sau đó mới
đọc và nghiên cứu Đại thừa kinh điển, ông nêu ra kết luận “Pháp Hoa
Kinh” là chân tuỷ của Phật giáo, điều này phản ánh đúng tinh thần t́m
ṭi nghiêm túc của ông đối với Phật giáo.
Nhà văn Kim Dung: C̣n tôi, tuy từ nhỏ đă nghe bà nội tụng niệm “bát nhă
Ba La Mật Đa Tâm Kinh”, “Kim Cương Kinh” và “Diệu Pháp Liên Hoa Kinh”,
nhưng măi đến sáu năm sau, mới thông qua nỗi khổ để truy t́m và t́m
ṭi, thâm nhập vào cảnh giới của Phật pháp.
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
c-.-qt Hội viên


Đă tham gia: 28 September 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 9
|
Msg 3 of 3: Đă gửi: 22 October 2008 lúc 9:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Bài này hay lắm Bác HoaCai01 
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|