Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 359 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Nguồn gốc của Âm Lịch và Tử Vi. Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 1 of 1: Đă gửi: 11 March 2005 lúc 5:13am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

sưu tầm (không thể hiện quan điểm của người đi sưu tầm)
-------------------------------------
Hầu như dân ở các nước Việt, Hàn, Nhật, và Trung quốc nơi khai sinh ra khoa lịch số, đều biết nhiều hay nghe nói về âm lịch, dù có đang dùng Dương lịch như một tiêuchuẩn chung cho cả thế giới hiện naỵ Thích hay không th́ ít nhất đa số cũng đều chấp nhận chuyện ăn mừng tết Nguyên đán theo truyền thống dựavào Âm lịch. Bỡi vậy nên phầnđông các cuốn lịch in ra trong các nước nói trên đều có phần ghi chú thêm ngày “Ta” đi kèm. Riêng đối với người Việt th́ h́nh như nhà nào cũng thích có cuốn lịch thuộc loại tam tông miếu để treo tường, ngay cả trong những gia đ́nh sống ở hải ngọaị Mục đích chính không phải v́ thích coi theo ngày ta, mà nguyên nhân cólẽ là do từ tôn gíao và tín ngưỡng, biết ngày nào rằm hay mùng một để ăn chay (theo Phật gíao). Chỉ có một thiểusố ít hơn là dùng âm lịch thường xuyên để nghiên cứu hay áp dụng vào các bộ môn khoa học huyền bí, như lấysố tử vi hay coi ngày lành tháng tốt cho chuyện làm đám cưới hỏi, khai trương công việc làm ăn v.v.

Hiện nay nghề làm lịch số của Trung quốc không c̣n giữ được bí mật theo kiểu cha truyền con nối như xưa, v́ nhờ vào phương tiện in ấn dồi dào từ sáchvở ghi chép c̣n sót lại để nghiên cứụ Hơn nữa, Âm lịch cũng không c̣n thực dụng, v́ hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới đang chính thức dùng Dương lịch. Dùv ậy, hậu qủa của việc bảovệ bí mật trong mấy ngàn năm trước đây, cũng đă vô t́nh đánh mất đi cơ hội dành cho những thế hệ về sau này của Trung quốc, nghiên cứu và t́m ra vận hành của Thái dương hệ, trước Âu châu ít nhất là vài trăm năm!

Nếu t́nh cờ mỗi năm một lần, chúng ta thấy xuất hiện một từ quen thuộc gọi theo tên âm lịch của năm đó, như năm nay 2002 là Nhâm-Ngọ, hay năm tới 2003 là Quư-Mùi, th́ dám chắc ai cũng đă ít nhất một lần thắcmắc, bằng cách nào và dựa vào đâu, các nhà lịch số Trung hoa “phát minh” ra những từ ngữ trên? Nói rơ hơn là mười (10) Thiên Can và mười hai (12) Địa Chị Xin nhắc lại ở đây, 10 Can gồm: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quư.

Bài viết này sẽ dựa trên một vài dữ kiện kiểm chứng được của khoa học, để truy t́m lại phương pháp làm lịch mà các Chiêm Tinh Gia (CTG) Trung hoa thời xưa có thể đă xử dụng. Bằng với tinh thần tôn trọng sự thật và học hỏi, người viết xin minh xác là những ǵ được tŕnh bày sauđây có thể chưa được chính xác đúng hoàn ṭan như đă xảy rạ Nhưng hy vọng sẽ là những ư tưởng khởi đầu, hay nếu có thể được, coi như là một đề nghị nghiên cứu thêm cho những vị có nhiều năngkhiếu tựnhiên giỏi về các bộ môn Tử vi Lư số, để cùng làm sáng tỏ những ǵ đă bị hiểu nhầm là khoa học huyền bí.

Nội dung chính của bài viết này sẽ tŕnhbày và giải thích tại sao, chỉ bằng mắt thường quan sát với phương tiện ghi chép c̣n thô sơ, các CTG Trung hoa đă tính được ra Thiên can, Địa chi và LụcTuần Hoa Gíap, hay khái niệm về vậnhành 60 năm trong âm lịch. Phần cuối của bài viết sẽ giải thích một vài điều thắc mắc về những bí ẩn của khoa Tử vi Đẩu số.

Nguồn Gốc Lịch số

Âm lịch (lunar calendar) hay việc soạn thảo lịchsố dựa vào vận hành của mặt trăng không phải bắt đầu từ Trung hoa như nhiều người lầm tưởng. Theo dữ kiện có được từ các nhà khảo cổ với bằng chứng rơ rệt, th́ nền văn minh Sumerian, phát triển bên cạnh con sông Tigris cách đây hơn 6000 năm (khoảng từ năm 5000-4000 BC, để sau này thành trung tâm của xứ ngàn lẻmột đêm, hay ngày nay c̣n gọi là Baghdad, thủđô của Iraq) đă biết làm lịch dựa vào vận hành của mặt trăng. Đế quốc La mă ngay trong thời trước Julius Cesar ( 40 BC ) cũng dùng loại Âm lịch nàỵ Chọn mặt trăng để làm lịch có thể bởi hai lư do: Dễ nh́n v́ ánh trăng ban đêm không nóng gay gắt và khó nh́n như mặt trời ban ngàỵ Thay đổi h́nh dạng thường xuyên từ khuyết tới tṛn dễ thấy hơn là mặt trời hầu như ít khi thay đổị Tuy nhiên, c̣n một lư do khá quan trọng khác ít người nghĩ đến, là do yếu tố thiên nhiên. Xứ Ai cập (Egypt) nằm ngay trên đường Phân cực Hoàng đạo (Tropic of Cancer, khoảng 23 27’ từ xích đạo) nên đa số nhiều người đă thấy được hiện tượng mặt trời chiếu thẳng trên đỉnh đầụ Nghĩa là trong khoảng từ 20 tháng 3 đến 20 tháng 9, nếu cắm một cái cọc thật thẳng đứng, sẽ thấy bóng của cây cọc nhập trùng ngay dưới gốc của nó vào lúc 12 giờ trưa, ít nhất là trong vài ngày (Chỉ những nước nằm giữa đường xích đạo và Bắc bán cầu trong khỏang Vĩ tuyến từ 0 - 23.27’ mới thấy được hiện tượng trên. Ngược lại, trong vùng Nam Bán cầu th́ khỏang từ 20 tháng 9 đến 20 tháng 3). Nhờ quan sát hiện tượng đó, dân Ai cập cách đây khoảng hơn 4000 năm đă tính ra gần đúng số ngày trong năm (365 thayv́ 355 như Âmlịch), và cũng chính là lư do họ chọn làm lịch theo mặt trời, lưu truyền Dương lịch cho đến bây giờ!

Các thủ đô của Trung hoa như Trường An hay Bắc Kinh, v́ nằm trong vùng ôn đới cách xa trên đường Phân cực (Tropic of Cancer) nên không thấy được hiệntượng nói trên, cũng như không có ấn tượng nhiều về mặt trời, và cũng là lư do dể hiểu tại sao họ đă dùng mặt trăng để làm lịch.

Theo đúng như trong Sử Trung hoa ghi lại th́ khoa Lịch số đă có từ thời Hoàng Đế, cách đây hơn 4000 năm, do các CTG soạnra (nghĩa nguyên thuỷ là nhà thiên văn hay chuyên gia coi sao trên trời, không phải bị biến nghĩa ra thành “Thầy bóitoán” như về sau này!) CTG biên sọan lịch số để định chuẩn thờigian cho việc hành chánh và cai trị của triều đ́nh Vua quan, nhưng đồng thời cũng giúp rất nhiều cho nghề nông trong việc tiên đóan thời tiết hay thu hoạch mùa màng. Chắc chắn trong giai đọan đầu khi mới có cho đến khoảng sau thời Hán Cao tổ, âm lịch cũng không tránhkhỏi nhiều sai lầm, nhất là rất đơn sơ và chưa có Thiên can hay Địa chi như saunàỵ Bằng chứng là trong thời kỳ phát triển của Chu Dịch (1150 – 500 BC) cũng chưa nghe nói đến. Phải đến thời “Tam Quốc Chí” của Khổng Minh (Gia cát Lượng) vào khoảng 200-300 AD th́ mới có văn tự rơ rệt nói về các Thiên Can, đồng thời xuất hiện các khoa lư số như Kỳ Môn Độn Giáp, Thái Ât Thần toán, hay Lục Nhâm Đại Độn v.v. Hầu hết các sử gia Trung quốc đều công nhận là chỉ vào thời kỳ của Nhà Hán, sau mấy trăm năm chiến tranh liên miên từ thời Đông chu Liệt quốc, nền vănminh Trung hoa mới thật sự khởi sắc và đil ên trong Thiên niênkỷ đầu tiên (0 –1000 AD).

Theo chính sử ghi lại, những nghiên cứu và phát minh của Trung hoa thật sự đă bắt đầu từ thời Tần thủy Hoàng, khi vị Hoàng đế tài giỏi nhưng tàn bạo này, có thể động viên hay chiêu dụ được nhiều đạo sĩ (coi như là khoa học gia theo tiêu chuẩn thời đó), trong việc thám hiểm, đi t́m kiếm các kỳ hoa dược thảo để luyện thuốc trường sinh bất tử cho ông. Dưới nhậnxét b́nh thường th́ cho rằng đó là việc làm xa xỉ, hoangtưởng và mê muộị Nhưng trong lảnh vực nghiên cứu khoa học ngày nay, Tần Thủy Hoàng rất xứng đáng được coi như đă có công sáng lập một cơ cấu kiểu Hàn lâm Viện khoa học đầu tiên cho nhân lọai! Những chi phí trong việc chiêu đăi hay thưởng công cho các đạo sĩ thời đó, dưới cái nh́n thiếu hiểu biết cho là phung phí, nhưng so với tỷ lệ ngân sách dành riêng cho khảo cứu khoa học ngày nay th́ chẳng có nghĩa lư ǵ cả, dù là của một nước đang phát triển! Chính nhờ làm việc và sống chung tập thể với nhau đó, đă vô t́nh tạo ra môi trường tốt đẹp cho những sáng kiến mới, thi đua học hỏi, trao đổi kiến thức giữa các đạo sĩ với nhà vua, và có thể đă là cơ sở đóng góp cho nhiều phát minh quan trọng về khoa học và kỹ thuật sau này của Trungquốc. Hoá chất Lưu huỳnh dùng để làm thuốc súng, Than đá, Thủy ngân, Ch́, Nam châm có từ tính, cách luyện Thép, bàn tính (abacus), v.v. có thể đă được bắt đầu nghiên cứu hay t́m ra trong thời kỳ nàỵ Thí dụ về những huyền thoại phù phép mà Khổng Minh xử dụng, là do những phản ứng đặc biệt từ các hoá chất độc hại như lưu huỳnh, thuỷ ngân hay các loài dược thảo trộn chung với nhau khi bị đốt cháỵ Kết qủa là làmcho đối phương bị gây mê, mất trí hay mạng vong trong những vùng gọi là bát qúai trận đồ. Nhưng một trong những thành quả tốtđ ẹp hơnhết chính là bộ môn xem thiênvăn khí tượng bắt đầu xuất hiện được nhiều người biết đến. Nhờvậy mà khoa lịchsố đă được hiệu chỉnh, thay đổi đúng hơn cho tới bây giờ!

Phương pháp soạn Âm lịch.

Có thể chia ra làm hai giai đọan phát triển chính cho việc soạn thảo âm lịch.

Giai đọan I: Kéodài khoảng gần 2000 năm từ thời Hoàng đế cho đến thời Khổng tử. Trong giai đoạn này chỉ có ngày, tháng và năm. Chưa có chia ra giờ cũng như chưacó thiên can và địa chị Công việc soạn lịch vào thời sơ khai này rất là dễ hiểu, không có ǵ phứctạp như nhiều người thường lầm tưởng. Những CTG thời đó chỉ dựa vào khoảng cách giữa hai tuần trăng tṛn để tính số ngày cho một tháng. Khoảng cách của một năm th́ được định bằng thời điểm vào lúc Trăng tṛn nhất, khoảng ngày rằm tháng 8 (sau này thànhra tết Trungthu), và một phần dựa vào thời tiết thay đổi của 4 mùạ

Khó khăn duy nhất lúc ban đầu là cứ cách khoảng chừng hai năm th́ tháng có trăng tṛn nhất bị kéo dài thêm một tháng. Đó là những tháng Nhuận, và cách giảiquyết thực tế đơn gỉan lúc bấy giờ là thêm nguyên một tháng vào những năm Nhuận. C̣n làmsao họ biết được năm nào Nhuận là do phỏngchừng và dựa vào kinh nghiệm riêng của những đời trước theo kiểu cha truyền con nốị Chính cách làm theo lối thuận tiện như trên, nên âmlịch thường bị thànhkiến cholà thiếu chính xác! Có thể trong thờikỳ này, tháng Nhuận chỉ được thêmvào trong tháng trước tháng có trăng tṛn nhất là tết Trung thu(?) Chỉ sau này khi bắt đầu ăn mừng ngày tết Nguyên đán và để không bị sai ngày quá xa, nên những nhà soạn lịch phải chia ra cho đều, thêm tháng Nhuận vào các tháng khác.

Ngoài ra có vài chi tiết cần được để ư là hệ thống Âm lịch dựa vào thiên can và địa chi chỉ có phân biệt tối đa là 60 năm, nên nếu muốn viết lịch sử, họ thường dùng năm cai trị của Vua hay triều đại làm chuẩn. Thídụ như trong sách thường viết là năm thứ mấy đời Vua nào đó gặp thiên tai băo lụt v.v. Lâu dần trở thành thói quen dùng luôn cho đến khi bị ảnh hưởng của nền văn minh Tây phương thay đổị

Về giờ giấc, lịch số ở thời kỳ đầu cũng chưa chia ra 12 giờ như sau nàỵ Để định giờ, họ dùng cách nói phỏng chừng theo vịt rí của mặt trời, mà măi cho đến bâygiờ, nông dân ít học ở các vùng quê vẫnc̣n dùng, như khi nói mặt trời vừa lên quá ngọn cây (khoảng 8 đến 9 giờ sáng mùa hạ), hay mặt trời đứng bóng giữ trưa khoảng 12 giờ v.v.

Những ǵ vừa tŕnh bày có thể kiểm chứng bằng bộ sách Chu dịch đă được soạn ra khoảng từ thời nhà Chu (1150 BC) cho đến thời Khổng tử (550 BC). Cụ thể là việc lập quẻ Dịch. Trong bộ Chu Dịch chính bản chỉ ghi cách lập quẻ duy nhất là dùng cỏ Thi, c̣n gọi là phép “bói cỏ Thi”, mà không dùng đến giờ nào như Khổng Minh dùng để bấm độn sau nàỵ Các lời bàn của 64 quẻ trong bộ Chu Dịch nguyên thuỷ hoàn ṭan không có nói rơ về giờ giấc.

Giai Đoạn II: Từ thời Khổng tử cho tới nhà Đường khoảng chừng 1000 năm. Thời kỳ này văn minh Trung Hoa bắt đầu khởi sắc đi lên. Các Đạo sĩ hay Chiêm tinh gia làm việc có phương pháp và khoa học hơn. Nhờ vậy, họ đă t́m ra hay khám phá được chu kỳ vận chuyển của các hành tinh trong Thái Dươnghệ, và từ đó âm lịch mới được thay đổi để thêm vào Thiên can, Địa chi, Lục tuần Hoa gíap (hay chukỳ 60 năm). Trướckhi đisâu vào chi tiết, và để quư đọc giả dễ theo dơi vấn đề hơn, người Viết xin nhắc lại một vài dữ kiện căn bản như sau:

Trong những đêm tốt trời không mây, nếu dùng mắt thường chúng ta có thể đếm được cả vài trăm ngôi sao là chuyện thường. Tuy nhiên, tất cả đều thấy gần như cố định không thay đổi theo năm tháng, v́ không phụ thuộc vào một hệ thống vệ tinh như Thái dương hệ, hoặc giả có chu kỳ di chuyển quá lớn đến cả ngàn vạn năm. C̣n lại, trừ trường hợp đặc biệt như sao chổi (Comet) và sao băng (Asteroid), chúng ta chỉ thấy được những hành tinh thuộc Thái dương hệ di chuyển mà thôị Trong tám (8) hành tinh chính, trừ mặt trời và mặt trăng, mắt thường của chúng ta chỉ thấy được có năm (5) hành tinh. Đó là Thủy tinh (Mercury), Kim tinh (Venus), Hỏa tinh (Mars), Mộc tinh (Jupiter), và chót là Thổ tinh (Saturn). Ba (3) hành tinh không thấy được bằng mắt thường là Diêm vương tinh (Uranus), Hải vương tinh (Neptune) và Thiên vương tinh (Pluto). Không biết cóphải là trùng hợp ngẫu nhiên của tạo hóa, hay sắp đặt khéo léo của con người (?), trong 8 quái (Bát qúai hay 8 hành?) của Dịch lư, các “Khoa học gia” thời đó chỉ thấy được có 5 quái: Địa, Sơn, Thủy, Lôi, và Hỏa, nên phát minh ra Ngũ hành (? Người viết đă tŕnhbày trong bài “Những khám phá mới về Dịch lư và Ngũ hành” cách đây hơn hai năm.)

Để t́m hiểu về 5 hành tinh thấyđ ược chuyển động như thế nào, các Chiêm tinh gia thời đó đă dùng một phương pháp đơn gỉan nhưng rất khoa học, là ghi chép lại vị trí của các hành tinh sau một thời khoảng nhất định. Thời điểm tốt nhất để xem thiên văn là mỗi tháng một lần vào cuối hay đầu tháng, lúc trăng hoàn ṭan bị che mất (đêm 29, 30 hay 1). Muốn định rơ vị trí của các sao, có lẽ họ cũng biết dùng theo phương pháp chấm tọa độ, nhưng kém chính xác rất nhiềụ Dùng sao Bắc đẩu làmchuẩn và theo đồ h́nh Bát quái, họ có thể định phương vị (hay khẩu độ) của một sao, và kế đến là cũng theo lối ước chừng độ cao của mặt trời để định khoảngcách từ đường chân trờị Thí dụ như để định vị ngôi sao ở 220 độ từ hướng Bắc (theo chiều kim đồng hồ) và 25 độ cách chân trời nằm ngang, họ có thể nói là nằm ở giữa cung Khôn (hướng Tây-Nam) cách chân trời khoảng một gang tay chẳng hạn. Về sau để được chính xác hơn, có thể các chiêm tinh gia đă dùng đến các tên của quẻ dịch để phân chia thành 64 cung trên ṿng tṛn. Đó chính là lư do tại sao các nhà nghiên cứu về sau có thể hiểu lầm v́ bị nạn “tam sao thất bổn”, nên tưởng là môn lịch số có nguồn gốc từ Dịch lư mà rẳ).

Dù bằng cáchnào th́ cũng nhờ khái niệm tuần ḥan và chu kỳ âm dương của Dịch lư, CTG thời đó có thể tin chắc là các v́ sao đều chuyển động theo một chu kỳ nhất định nào đó. Nếu không th́ có lẽ họ không bỏ th́ giờ quá lâu cho cả một đời người để t́m ra gần đúng chu kỳ của 5 hành tinh trong Thái dương hệ, trước Âu châu cả hơn ngànnăm!

Kết qủa công tŕnh nghiên cứu và ghi chép vị trí sao của các Chiêm tinh gia Trung hoa nói trên cho thấy là cứ mỗi 60 năm th́ cả 5 hànhtinh đều quay trở về lại gần vịt rí cũ! Đặc biệt hơn hết, là vào khoảng cuối năm Quư Hợi và đầu năm GiápTư th́ cả 5 hành tinh đều hội tụ lại, và nằm sát với nhau chung một hướng. Xinnhắc lại đây để tránh hiểu nhầm, nhờ t́nh cờ ngẫu nhiên quan sát thấy hiện tượng 5 sao tụ hội về một chỗ trước khi phân tán ra, nên có thể các nhà lịch số cho rằng đó là khởi điểm đầu tiên cho chu kỳ 60 năm, và họ đặt tên cho năm có hiện tượng đó là GiápTư, đứng đầu trong bảng lục tuần hoa gíap.

Sau đây là bảng tóml ược số ṿng chu kỳ quay quanh mặt trời của 5 hành tinh, dựa theo thời gian một (1) năm của trái đất làm chuẩn:

Thời gian tính theo

Trái đất làm chuẩn Chu Kỳ 1 ṿng

Ngày(Năm ) Số Chu kỳ trong 12 Năm Số Chu kỳ trong 30 Năm Số Chu kỳ trong 60 Năm
Trái Đất-Earth 365.3(1.00) 12.000 30.000 60.00
Thủy Tinh- Mercury 88.0(0.241) 49.814 124.534 249.06
Kim Tinh- Venus 224.7(0.615) 19.508 48.772 97.54
Hỏa Tinh- Mars 687.0(1.881) 6.381 15.951 31.90
Mộc Tinh-Jupiter 4331.8(11.858) 1.012 2.530 5.060
Thổ Tinh- Saturn 10760.0(29.455) 0.407 1.018 2.037

Dựa vào bảng tính toán chu kỳ ở trên cho thấy có một vài chi tiết cần chú ư: Sau khoảng chừng 20 năm th́ các sao tụ về tại một vịtrí khác, và phải sau gần 60 năm của trái đất, th́ cả bốn(4) sao Thủy tinh, Hỏa tinh, Mộc tinh, và Thổ tinh mới quay về gần đúng vị trí đầu tiên hay xê xích một chút. Khoảng cách sai số sau 60 năm là từ 10 đến 30 cung độ (arc), do các số lẻ thứ nhất của số chu kỳ trong 60 năm đều nằm trong giới hạn của 0 - 0.1 hay 0.9 – 1.0 theo ṿngtṛn (360 độ) của mặt trờị Đốivới người quansát các hành tinh đứng từ vị trí trên trái đất và ở một gốcđộ chéo, th́ chắc sẽ nh́n thấy khoảngcách hay độ xê xích nhỏ hơn rất nhiều, hoặc cóthể không thấy được độ sai biệt bằng mắt thường! Riêng trường hợp của Kim tinh (Venus) tuy nằm gần như đối diện với vị trí cũ (số lẻ 0.54), nhưng chu kỳ quay chungquanh mặt trời chỉ có chừng hơn 7 tháng, nên chỉ cần thêm khoảng 4 tháng (cũng c̣n trong 1 năm của trái đất) là quay ṿng trở lại để hội tụ cùng các saọ

Như vậy, với một vài bằng chứng ở trên có thể tạm kết luận rằng: Chuyện các CTG Trung hoa cách đây hơn 1000 năm đă t́m ra chu kỳ gần đúng của 5 hành tinh là sự thật hiển nhiên rất dễ hiểu theo khoa học. H́nh vẽ thứ hai sau đây cũng để minh chứng cụ thể cho thấy vị trí của 5 hành tinh vào tháng 2 năm 1984 (dương lịch, âm lịch là 30 tháng Chạp năm Quư Hợi, gần tết Nguyên đán) theo cách tính đúng qũy đạo chính xác của khoa học ngày naỵ

Tuy nhiên cũng xin lưu ư và nhấn mạnh một lần nữa là do sự trùng hợp ngẩu nhiên đưa đến, không phải cứ 60 năm là các sao phải tụ về ở cùng một phương vị giống như vậỵ Lư do là v́ các sai số khoảng 0.06 cho Mộc tinh và 0.037 cho Thổ tinh như đă nói, nên phương vị của các sao tụhội lại cũng thay đổi xê xích một chút sau khoảng 60 năm. Muốn các sao tụ hội về cùng phương vị gần giống như cũ phải mất khoảng 1600 năm, hay gần 27 lần của chu kỳ 60 năm! Nhưng dù vậy cũng chỉ gần đúng mà thôị Nghĩa là trong thực tế không hề có sự trùng nhập lại giống y hệt như cũ được!

(Chú thích: Mercury bị che bởi Venus và Mars nên không thấy trong h́nh)

Nhân đây cũng nên nhắc đến một sự kiện lịch sử có ảnh hưởng rất nhiều đến vận mệnh của cả nước Việt Nam. Do bởi các vua chúa Trung hoa thời bấy giờ v́ quá tin vào lập thuyết của các CTG, cho rằng một khi các tinh tú đều chầu về một phương nào th́ nơi đó tụhội được nhiều linh khí, nghĩa là có “Thánnhnhân” hay bậc đế vương sinhra đời! Bởi vậy nên tính ra trong khoảng 400 năm ( 400 – 800 AD) vào thời nhà Đường, các Sao đều chầu về phương Nam (gần giống như h́nh vẽ trên), làm cho họ phải lo sợ. Từ nguyên nhân đó, mới có việc sai phái đạosĩ Cao Biền làm Thái thú để t́m cách trấn yểm phương Nam. Ngoàira sau này họ cũng thường gởi các “Gián điệp” giả dạng đội lốt tu sĩ hay thầy Địa lư và thầy thuốc Bắc để ḍ t́m nhân tài của Việt Nam. Một khi phát hiện được nơi nào có “thần đồng” hay thiếu niên giỏi chữ là họ t́m đến để thử tài và t́m hiểụ Nếu đúng th́ bằng nhiều cách như dụ dỗ, mua chuộc nếu cha mẹ nghèo, xin cho làm con nuôi để “dạydỗ và huấn luyện” chữ nghĩa v.v. Đó là lư do tại sao trong những câu chuyện kể về các vị thần đồng Nho học của Việt Nam thời xưa, thường nói tới việc có những người “khách lạ” t́m đến để ra câu đối và thử tài thông minh!

Nếu những ǵ nói trên đúng theo thuyết của các CTG Trung hoa, th́ trongsố những đứa trẻ sinh năm 1984-85 ở Việt Nam sẽ cho ra nhiều thiên tài xuất chúng ngoại hạng trong tương lai (?) Đúng hay sai th́ chưa biết, nhưng ứng nghiệm vào các quốc gia thuộc vùng Đông Nam Á thịnh vượng giầu có hơn trong ṿng 20 năm qua, và dĩ nhiên kết qủa là sẽ cho ra nhiều trẻ em thần đồng nhờ được nuôi dưỡng huấn luyện và giáo dục trong môi trường tốt hơn!

Nói chung với cách tính phỏng chừng và đơn giản dựa vào ba sao là: Hỏa tinh (Mars) có chu kỳ gần 2 năm, Mộc tinh (Jupiter) có chu kỳ khoảng 12 năm, và Thổ tinh có chu kỳ gần 30 năm, các nhà làm Lịch số đă t́m ra mẩu số chung gần đúng là 60 năm để cả ba sao tụ hội lại gần nhau, và có cùng chung một cung, hay cùng phươngvị theo bát quái (mỗi cung khoảng 45.)

Điều cần biết thêm ở đây chính là chu kỳ gần 2 năm của sao Hỏa (Mars), nghĩa là cách khoảng một năm th́ các chiêm tinh gia thấy sao Hỏa nằm ở vị trí hướng đối ngược lạị Do hiện tượng trên trùng hợp với lư thuyết về Dịch hay luật âm dương, nên có thể các nhà lịch số tin rằng thời gian cũng giống như vậy là cứ một năm Dương một năm Âm thay đổi đều nhau!

Mộc tinh (Jupiter) là sao quan trọng nhất có chu kỳ gần đúng 12 năm. Quan trọng theo các nhà Lịch số thời bấy giờ cóthể từ hai lư dọ Thứ nhất, đó là sao duy nhất để phân biệt và chuẩn định sự khác biệt của các năm. Thổ tinh (Saturn) v́ xa và khó thấy hơn, nhất là chu kỳ đầutiên quá lâu và có tới gần 30 năm không chínhxác bằng Mộctinh. Riêng Hỏa tinh th́ lại càng không chính xác v́ chu kỳ quá ngắn chỉ có khoảng gần 2 năm. Thứ hai, dựa vào kinh nghiệm tích lũy từ quan sát và thực nghịêm của các CTG theo lối cha truyền con nối có thể đă kéo dài trong vài trăm năm, sau Mặt trời và Mặ ttrăng, Mộc tinh có ảnh hưởng nhiều nhất đối với con người và Trái đất (sẽ giải thích thêm ở mục Tử Vi). Chính v́ vậy, họ đă dùng chu kỳ 12 năm của Mộc tinh để đặt tên cho 12 năm, c̣n gọi là Thập nhị Địa chị Dám chắc mới đầu chỉ có tên bằng con số 1, 2, 3, 4,...12. (Nếu để ư th́ thấy các số lẽ 1, 3, 5...thuộc số Dương, số chẳn 2, 4, 6... là số âm, phùhợp với Dịch lư đă nói ở trên). C̣n tại sao sau này lại có tên của 12 con vật là Tư, Sửu, Dần...v.v, th́ lại thuộc một vài lư do khác không nằm trong phạm vi bài viết này, nên xin miễn bàn ở đâỵ Nói chung, yếu tố quan trọng là nhờ vào quan sát thực nghịêm, một phương pháp thông dụng trong nghiên cứu khoa học.

Sau cùng, có lẽ các CTG cũng chỉ thấy có sao Thổ tinh là có chu kỳ lâu nhất trong 5 hành tinh, nên theo tŕnh độ hiểu biết thời bấygiờ, họ cho rằng đó là vị thần chính của nhà Trời ảnh hưởng đến mọi sự sắp đặt và thay đổi của “Thượng đế”, nên gọi là ThiênCan(?). Nhưng tạisao là 10 mà không là 5, v́ 5 nhân 12 mới bằng 60? Hỏivậy là xemthường khảnăng về Toán của CTG! Nếu chỉ dùng 5 số Thiên can ghép với 12 Địa chi sẽ bị trởngại ngay, nhất là không giải quyết được nguyên tắc Âm Dương, một năm Dương và một năm Âm đi liền với nhau như đă giải thích về chu kỳ của sao Hỏa ở trên. Để giải tỏa vấn nạn đó, các CTG buộc phải dùng gấp đôi con số 5 lên thành 10, tuy vẫn duy tŕ 5 đặc tính Ngũ hành của Thiên can. Bởi vậy cho nên bây giờ chúng ta mới có hai Can đi liền với nhau có cùng chung một Hành(theo thuyết Ngũ hành), và có một Dương và một Âm. Thí dụ như Giáp với Ất (hành Mộc), Bính với Đinh (Hỏa), Mậu với Kỷ (Thổ), Canh với Tân (Kim) và Nhâm với Quư (Thủy).

Ngoài ra, do ảnh hưởng của thuyết Ngũ hành, việc đặt hay gọi tên 5 hành tinh theo Ngũ hành là hoàn ṭan dựa vào màu sắc khi nh́n bằng mắt thường, và không có liên hệ ǵ với đặc tính vật lư. Theo lư thuyết của Ngũ hành về màu sắc, gọi là Mộc tinh v́ có sắc xanh. Hỏat inh v́ có sắc đỏ như lửạ Thổ tinh v́ có sắc vàng, Kim tinh (Venus) v́ có sắc Trắng do có độ sáng mạnh, và Thủy tinh (Mercury) có sắc Đen v́ quá gần mặt Trời nên không thấy được sáng lắm!

Tóm lại hệ thống Âm lịch dựa vào các hành tinh chính sau: Mặt trời để định Giờ và Ngày, Mặt trăng dùng cho Tháng, Mộc tinh (Jupiter) dùng cho Năm hay 12 Địa chi, và sau cùng Thổ tinh (Saturn) và Hỏa tinh (Mars) dùng để định Thiên can (Âm hoặc Dương) và Đại Chu kỳ 60 năm hay Lục Tuần Hoa Gíap. Ghi nhận thêm ở đây là theo Âm lịch, mỗi tháng chia ra làm 3 tuần, có khoảng từ 9 đến 10 ngày, gồm: Thượng, Trung, và Hạ tuần. Về sau này th́ các nhà soạn lịch tính và thêm vào các ngày đặc biệt như Đại hàn, Tiểu hàn, Lập đông, Hạ chí v.v

Những Bí ẩn của khoa Tử vi

Trong suốt hơn một ngàn năm, bộ môn Tử vi được coi nhưl à khoa học huyền bí bởi tấtcả các yếu tố an sao và giải đóan đều dựa theo một vài công thức định trước, mà không có sự giải thích hay chứng minh lư do tại saọ Dù tin hay không tin, thực tế cho thấy khoa tử vi cũng đă được lưu truyền trong dân chúng khál âu, và ít nhất cũng đă có một số người chấp nhận, nghĩ rằng có thể dùng để đoán được phần nào vận mệnh tương lai của con người! Điều đáng ngạc nhiên là nếu đúng theo dữ kiện cho thấy, khoa Tử vi hiện tại này chỉ c̣n có Việt nam là đất dụng vơ, dù có nguồn gốc từ Trung hoạ Ngay cả các sách viết về Tử vi ở Trung Hoa cũng có nhiều, nhưng họ không thích xài Tử vi mà lại chọn các môn khác thôngdụng hơn như Tử B́nh (gọit ắt là Bát tự có 8 chữ, lấy số theo hàng Can và Chi của Năm, Tháng, Ngày và Giờ).

Một lư do có thể giải thích là v́ sau này họ đă khám phá và thấy được rằng, vận hành của các sao không được chính xác như đă tin tưởng lúc banđầu!

Những ǵ được người viết phát hiện và tŕnh bày sau đây cho thấy vài đặ ctính khoa học của bộ môn Tử vị Trần Đoàn (được coi như ông Tổ sáng chế ra Tử vi) hay các vị thầy tiền bối của ông vào khoảng thời nhà Đường, có thể đă tiến xa hơn và biết khá nhiều về vậnhành của các hành tinh. Nhưng tiếc rằng v́ các điều kiện thực tế chủ quan về văn hóa xă hội thời bấy giờ, nên họ đă dấu kín và giữ kín bí mật tối đa, nhất là không muốn giải thích hay viết sách để lại lưu truyền cho hậu thế.

Cung An Mệnh. Theo quanniệm về triết lư nhân sinh của Khổng giáo chịu ảnh hưởng ít nhiều đạo Lăo, mỗi người sinh ra đều có một số phận được an bài trước gọi là thiên mệnh. Các nhà lư số hay TVG Trung hoa dựa vào lư thuyết trên nên tin rằng, khi một đứa bé vừa sinh ra đời là chịu ảnh hưởng định đọat cho số phận bởi các tinh tú hiệndiện trêntrời ngay thời điểm đó. Câu văn nổi tiếng thường nghe là “...sinh ra đời dưới một ngôi sao...” phản ánh niềm tin trên. Nói cách khác, khi một đứa trẻ sinh ra đời tại một địa điểm nào trên trái đất, sẽ chịu ảnh hưởng của tất cả các tinh tú chiếu vào ngay tại thời điểm đó, và định đoạt số mệnh luôn cả đời cho đứa bé vừa sinh!

Không phải tự nhiên mà các Tử Vi Gia (TVG) bày đặt ra cách an mệnh trong Tữ vi như sau: Khởi từ cung Dần (hay tháng Giêng) đếm theo chiều thuận (kim đồnghồ)đến thángsinh, rồi từ đó lại đếm ngược cho tới giờ sinh để an cung mệnh. Dựa vào triếtl ư số phận cùng cách an cung mệnh cho thấy, các TVG thời đó đă khám phá ra được hai đặc tính vận hành của trái đất và mặt trời, một đúng và một sai!

Thứ nhất, đúng là họ đă biết trái đất tự xoay ṿng quanh lấy chính nó theo chiều ngược với kim đồng hồ! Tṛchơi lồng đèn xoay (c̣n gọi là đèn kéo quân hay đèn cù) rất thịnh hành vào thời nhà Đường, cho thấy các TVG lúc bấy giờ cót hể đă có khái niệm về trái đất tṛn và xoaỵ Nhưng như đă viết ở trên, họ đă giữ làm bí mật gia truyền, và nhấ tlà sợ nguy hiểm cho chính bản thân và gia đ́nh do quan niệm “Thiên cơ bất khả lậu” hoặc v́ những người cầm quyền như Vua Chúa không tin (giống như trường hợp của Gallileo). Một lư do khác là ngay chính các TVG cũng không hiểu và không giải thích được hiệntượng tại sao con người không bị rơi ra ngoài nếu trái đất xoay tṛn! Thêm vào, các hiện tượng thiên nhiên như nhật thực hay nguyệt thực, đă tạo cơ hội để các TVG hiểu ánhsáng từ mặt trăng là do từ ánh sáng mặt trời chiếu vào và thỉnh thoảng lại bị trái đất che (Cho trường hợp nguyệt thực). Có thể với cách suyl uận tầm thường và đơn gỉan theo lối chứng minh “Phản đề” là: Nếu Trái đất nằm yên không xoay, th́ dựa vào quan sát hàng ngày cho thấy mặt trời, mặt trăng, năm(5) hành tinh và đa số các tinh tú thấy được, phải “chạy” xung quanh trái đất mỗi ngày một lần! Điề unày cho thấy hoàn ṭan vô lư v́ nhờ các hiện tượng nhật thực và nguyệt thực. Cụ thể như nhờ có hiện tượng nhật thực toàn phần giữa ban ngày, các TVG đă thấy được các ngôi sao và các hành tinh hiện ra, dù trong chốc lát. Nghĩa là không phải vào ban ngày, các tinh tú chạy xuống dưới đất rồi đến tối mới hiện lên!
Thứ hai, các TVG đă hiểu sai khi khám phá ra và tin rằng mặt trời quay chung quanh trái đất mỗi năm một lần theo chiều thuận kim đồng hồ! Nhưng thật là may mắn cho khoa Tử vi, cái sai về lư thuyết lại trở thành đúng trên thực tế! Lư do là nhờ luật tương đối về chuyển động. Nghĩa là nếu các TVG đang đứng trên trái đất nh́n mặt trời, trong khi trái đất di chuyển xung quanh mặt trời theo chiều ngược kim đồnghồ, th́ cũng giốngnhư các TVG đứng trên trái đất nằm yên, và nh́n mặt trời di chuyển xung quanh trái đất theo chiều thuận kim đồng hồ!.

Những bằng chứng trên cho thấy khi an cung mệnh, các TVG đă theo gần đúng nguyên tắc vận hành của trá iđất và mặt trời, xác định vị trí tương đối lúc đứa bé sinh ra đời trong thái dương hệ. Tuyn hiên, xin được nhấn mạnh và giải thích rơ ở đây thêm một chút để tránh sự hiểu lầm. Đúngra, phầnnào là do ảnh hưởng thể xác của người mẹ, do tính di truyền hay phù hợp với môi trường vào thời điểm đó, nên “chuyển bụng” mà sinh ra đứa bé, hơn là do cơ thể đứa bé sinh ra chịu ảnh hưởng của các hành tinh!

Ṿng Tử vi và Thiên Phủ: Coi như quan trọng nhất cho lá số tử vi nên dựa vào tất cả bốn yếu tố là Năm, Tháng, Ngày và Giờ sinh. Nghĩa là chịu ảnhhưởng của Mặt trời, Mặt trăng và năm hành tinh. Theo nhận xét của người viết th́ có thể sau khi định vị trí của đứa trẻ khi mới sinh ra đời dựa vào tháng và giờ, các TVG c̣n dựa vào hai yếu tố sau cùng là vị trí của các hành tinh hay thiê ncan, và vị trí của Mặt trăng hay ngày sinh. Nhưng làm sao họ biết sao Tử vi phải được an ở đâu dựa vào ngày sinh(?), và đây vẫn c̣n là một bí ẩn cần được nghiên cứu thêm. Câu trả lời tạm thời là có thể các TVG đă dựavào quan sát thực nghiệm h́nh dạng và khuôn mặt của hàng trăm (hay vài ngàn) đứa trẻ trong một thời gian kéo dài cả mấy trămnăm. Khoa Tướng số cũng có thể nhờ đó mà phát sinh rạ Nên nhớ là ngày nay các nhà coi Tử vi chuyên nghiệp cũng cần phải dựa vào h́nh dạng hay tướng mạo để “điều chỉnh và kiểm chứng” lại trướ ckhi bàn tới lá số của người nàọ

Ṿng Thái tuế: Trong số những người Việt nổi tiếng một thời nghiên cứu về khoa Tử vi, cót hể TVG Thiênl ương (bút hiệu) là người đă khám phá ra những yếu tố quan trọng đặ cbiệt nhất về ṿng an sao Thái tuế. Ṿng Thái tuế theo quan niệm của nhóm nghiên cứu TVG ThiênLương, có ảnh hưởng nhiều đến thái độ sống và cách ứng xử của con người đố ivới xă hộị Tại sao ṿng Thái tuế lại đóng một vai tṛ chính trong khoa Tử vỉ Câu trả lời là v́ đă dựa vào sao Mộc tinh (Jupiter). Các CTG từ xưa đă quan sát và biết chu kỳ đặc biệt duy nhất gần 12 năm của Mộc tinh trong Thái dương hệ. Nhưng yếu tố chính quan trọng ở đây là họ đă cảm nhận được ảnh hưởng của Mộc tinh đối với các sinh vật đang sống trên trái đất, nhất là conngười theo từng năm (Bởi vậy nên Sao Thái tuế bao giờ cũng an theo năm sinh, nghĩa là sinh năm nào th́ an Thái tuế ở ngay cung đó).

Theo dữ kiện khoa học t́m thấy được, Mộc tinh (Jupiter) hay sao Thái tuế có hai đặc tính nổi bật nhất trong Thái dương hệ. Thứ nhất là Hành tinh lớn thứ hai chỉ nhỏ hơn Mặt trời, với đường bán kính trung b́nh khoảng chừng 70 ngàn cây số (km), gấp 11.2 lần Trái đất. Do đó, lực hấp dẫn (gravity) của Mộ ctinh lên Trái đất rất là đáng kể (chỉ sau Mặt trăng quá gần với Trái đất). Thứ hai, và đây mới chínhlà điều đáng nói, ảnh hưởng từ trường của Mộc tinh mạnh nhiều hơn khoảng 10 lần của Trái đất. Yếu tố sóng từ trường như các phát hiện gầnđây cho thấy, ảnhhưởng rất nhiều trên năo bộ của con người nhất là cho các trẻ em! Thí dụ cụ thể là cách đây mấy năm, đă xảy ra hiện tượng một số các trẻ em Nhật bị ói mửa và bất tỉnh v́ coi một chương tŕnh truyền h́nh! Hay giới Y học càng ngày càng có khuyn hướng tin và công nhận các loại sóng từ trường, từ các dụngcụ điện tử hay các đường dây điện cao thế, có thể gây nguy hại cho năo bộ con người nếu hấp thu quá nhiều!

Trở lại chuyện tử vi, theo lư giải của phái TVG Thiên lương nếu người nào an mệnh tại cung có sao Tuế phá, xung chiếu với cung thiên di có sao Thái tuế, th́ người đó thường hay bất măn chống đối, sinh bất phùng thời, v.v. Để kiểm chứng hiện tượng trên, người viết chọn một lá số thí dụ để cho cung mệnh có được sao tuế phá: Người tuổi Canh-Th́n (1940), sinh tháng 9, giờ Tư, mệnh an ở cung tuất. Sau đó, dùng cách định vị trí của các hành tinh vào thời điểm nói trên, th́ thấy rằng vị trí trên mặt đất vào giờ đó đối diện thẳng với sao Mộc tinh, và ở vị trí gần nhất, theo h́nh vẽ sau:

Dựa vào h́nh vẽ trên cho thấy người sinh tháng 9 giờ Tư và người sinh tháng ba giờ Ngọ đều an mệnh tại cung Th́n và có cùng sao Tuế phá tại mệnh. Khác biệt duy nhất của hai trường hợp trên là chỉ có người sinh tháng 9 mới chịu ảnh hưởng hoàn ṭan của Tuế phá, trong khi người sinh tháng 3 th́ ngược lại không ảnh hưởng tí nào v́ nhờ mặt trời che hoàn ṭan! Một yếu tố có thể là do ảnh hưởng của sóng từ trường quá nhiều từ mộc tinh, nên năobộ của đứa bé lớnlên sẽ có khuynh hướng phát triển nhiều, thuộc loại thông minh hơn người, và thường đưa đến trường hợp chống đối những chuyện chướng tai gai mắt, nên dễ đưa đến bất măn v́ không hùa theo với người được (trường hợp của Cao Bá Quát trong lịch sử). Mặt khác cót hể do thiếu giáo dục và hướng dẫn, dể kết bè đảng với kẻ xấu(Kiếp,Không, Sát Phá Tham hăm địa) thành tay đạo tặc gian hùng v.v. Nên nhớ là những tay đạo tặc gian hùng có tiếngtăm phần đông đều thuộc loại thông minh hơn người rất nhiều!

Hai hành tinh gần mặt trời nhất cũng có thể làm cơ sở để an một số sao trong Tử vị Kim tinh (Venus) có chukỳ 0.61 và quay trở lại vị trí cũ (khoảng chừng 5 ṿng) cho mỗi 3 năm tṛn của trái đất, nên có một số sao trong Tử vi chỉ an theo ba (3) nhóm gồm: Th́n Tuất Sửu Mùi (Tứ mộ), hay Dần Thân Tỵ Hợi và Tư Ngọ Măo Dậụ Đặc biệt Thủy tinh (Mercury) quay quanh mặt trời quá mau, cứ mỗi ba tháng làm 1 ṿng, trong khi trái đất cứ ba tháng lại di chuyển một phần tư (1/4) ṿng chung quanh mặt trời, nên theo vị trí tương đối của người đứng quan sát từ mặt đất sẽ thấy như Thủy tinh chỉ di chuyển trong 4 vị trí chia đều trên ṿng tṛn(v́ tầm nh́n quan sát bị gián đọan không liên tục do vị trí của Thủy tinh quá gần mặt trời). Phải chăng v́ vậy mà sao Thiên Mă và mộtsố sao khác chỉ an trong 4 cung thuộc trong 3 nhóm trên(?)
Những ǵ vừa được tŕnh bày cho thấy mặc dù khoa Tử vi đẩu số không được hoànhảo và c̣n nhiều nghi vấn theo tiêu chuẩn khoa học hiện đại, nhưng dám chắc rằng đó chính là biểu tượng cho tinh hoa của nền văn minh Đông phương, một thời rạng rỡ đă qua trong thiên niên kỷ đầu tiên của nhân loại, và hy vọng sẽ có ngày trở lại trong vinh quang của thiên niên kỷ thứ ba này(?).


Nguyễn Cường
Sacto 1/ 2003





Tham Khảo:

1) Nguyễn Đăng Thục, Lịch Sử Triết Học Đông Phương, Xuân Thu,1990 In lạị
2) Encarta 98 Encyclopedia, Microsoft, 1998 Edition
3) Encyclopedia of History, Global Software Publishing, N. Ạ, Inc., 1998
4) Sào Nam Phan Bội Châu, Chu Dịch, Khai Trí, 1969.
5) Ngô Tất Tố, Kinh Dịch Toàn Bộ, Đại Nam, 1973.
6) The World Almanac and Book of Facts, 1996.
7) Thiên Lương, Tử vi Nghiệm Lư Toàn Thư, Đại Nam in Lại, 1985


    

Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.9648 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO