Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 329 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: luận về các cách ghi đại hạn Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
chuotcong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 April 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 26
Msg 1 of 4: Đă gửi: 21 May 2005 lúc 11:32pm | Đă lưu IP Trích dẫn chuotcong

   thông thường có 2 cách ghi đại hạn:
1/cánh thứ nhất:
theo số cục,bắt đầu khởi từ cung mệnh trở đi,rồi dương nam am nữ ghi thuận, âm nam dương nữ ghi nghịch. cứ như vậy,lần lượt môi4 cung tăng lên 10
2/cách thứ 2:
cũng theo số cục,nhưng lại bát đầu từ cung<phụ mẫu> hay cung<huynh đệ> tính đi(cách này do LA HỒNG TIÊN đưa ra trong cuốn TỬ VI ĐẨU SỐ TOÀN THƯ
ngày nay người ta thường ghi theo lối thứ nhất,riêng ông VŨ TÀI LỤC khi b́nh chú cho cuốn< tử vi đẩu số toàn thư(in năm 1974)của HI DI LĂO TỔ th́ lại cho rằng:
" xưa nay vẫn có sự tranh chấp giữa 2 phái.1 phái khởi đại hạn bắt đầu từ mệnh cung đi,1 phái bắt đầu từ cung huynh đệ hoặc phụ mẫu .không biết phái nào đúng?không thể lấy ǵ mà quyết đoán ,vấn đề lại rất quan trọng v́ nó chênh lêchnhững 10 năm trong 1 đời người.đây thât là một cái kẹt lớn cho khoa tử vi ,vô hy vọng phá bỏ dược"
(TỬ VI ĐẢU SỐ TOÀN TƯ trang 201)
cụ THIÊN LƯƠNG trong cuốn tử vi nghiệm lư(xuất bản năm 1974)th́ nhất quyết cho rằng cách ghi thứ 2 là sai 100%
vậy cách nào đúng cách nào sai? dĩ nhiên ta chỉ có thể chọn 1 trong 2 cách khômg thể nhận hết cả 2 v́ tính quan trọng của nó như ông VŨ TÀI LỤC đă nêu trên" nó chênh lệch những 10 năm trong 1 đời người"
              CÁCH GHI ĐẠI HẠN ĐÚNG NHẤT
(đăng trên giai phẩm khoa học huyền bi số k2 ngày 28/11 năm 1974)
    Giải thích về cái chết của SỞ BÁ VƯƠNG HẠNG VƠ và hạn sạt nghiệp vong gia của nhà PHÚ GIA ĐỊCH QUỐC THẠCH SÙNG qua vận <kiếp không> để ấn định lại cách ghi đại hạn chính xác nhất.
   thường th́ mọi người đều khởi ghi đại hạn từ mệnh tức là đùng lối ghi thứ nhất nhưng theo tôi th́ phải dùng lối ghi thứ 2 mới có thể giải thích được câu phú sau đây của LĂO TỔ TRẦN ĐOÀN:
"Kiếp, không lâm hạn :sở vương táng quốc ,lục châu vong"
( có nghĩa là : hạn đến 2 sao kiếp không,sở bá vương hạng vơ táng mạng ,mất nước . thạch sùng có nàng ái thiếp là lục châu nhảy lầu tự tận)
sau câu phú trên được sắp sếp , soạn lại cho đối để ghi dấu về 2 cái chết này như sau:
" Hạng vơ anh hùng ,hạn chí thiên không nhi táng quấc
Thạch Sùng hào phú, hạn hành địa kiếp dĩ vong gia "
như vậy ta có 2 trường hợp để minh chứng:
1/trường hợp thứ nhất :hạn kiếp không của
             HẠNG VƠ
HẠNG VƠ tưổi ĐINH MĂO sinh tháng 8 ngày 12 giờ măo.
theo sử liệu HV chết năm 32 tưổi( về lá số của HV xin tự lấy giùm)
nếu sao <thiên không> được an tại vị trí cung th́n và đại han ghi theo lối thứ nhất (từ mệnh)th́ không thấy HV chết v́ hạn <thiên không> đại hạn 22-31 tuổi lâm vào sao thien không mà không chết bước qua 32 tuổi vừa hết hạn thiên không th́ chết chẳng lẽ câu phú sai?
mà ngưọc lại nếu ghi đại hạn bắt đầu từ cung huynh đệ th́ hạn 22-31 tuổi đi vào cung măo mới là thời gian đắc chí huy hoàng nhất của sở vương( mạng hoả ,vị trí sáng ngời của sao thái tuế)thời gian này là lúc kim tinh <vũ khúc> được tôi luyện trong hoả ḷ <thất sát ,thái tuế>."trí dũng hữu dư"(ma thị)điên cuồng v́ vơ nghiệp, cộng thêm với những <khốc hư><khôi việt>< xương khúc><long phụng ><cái hổ>....Hạng vơ đánh đông ,dẹp bắc b́nh nam chiếm thành phá ải trăm trận trăm thắng không ai địch nổi.gồm thâu thien hạ rồi tự xưng là tay sở bá vương.đóng đô ở bành thành.
chứ nếu để đại hạn(22-31) này ở cung th́n găpp sao <thái dương>1 v́ sao có tính trung trực đoan chính th́ c̣n đánh đấm ǵ nổi.nếu có tác oai tác quái ǵ th́ cũng chỉ là cái am thầm của sao< thái âm > bị tuần giữ lại bên cunh tuất.làm sao có thể tao nên sự nghiệp bá vương của hạng vơ được?
bước sang 32 :đại tiểu hạn trùng phùng bị <thiên dồng> ngộ kiếp không nen gap hung hiểm
phú đoán :"thiên đồng ngộ kiếp không bất cát"cho nen hạng vơ phải táng mạng bên bờ ô giang vậy
Cho nên:
-phải an lai bộ kiếp không:
thứ nhất:đổi tên bộ<địa không-địa kiếp> thành <thiên không- địa kiếp>
thứ hai:đổi cách an bộ <kiếp-không>như sau:
như ta đă biết nguyên tắc của tử vi là dùng thiên địa bàn làm âm dương(trời đất)lấy các tinh đẩu(các sao)làm ngũ hành.với ngũ hành th́ dương chuyển động thuận(theo chiều kim đồng hồ)âm chuyển động nghịch.sao
thiên không thuộc dương nên tính thuận từ cung hợi theo giờ sinh
địa kiếp thuộc âm tính nghịch từ cung hợi theo giờ sinh
.........................................................
đây là gia bảo của ḍng họ viết lên cho mọi người tham khảo (tin hay không th́ tuỳ)
c̣n 1 phần nói về thạch sùng và ái thiếp của ông ta xin chờ ư kiến của mọi người có tin tôi không ,th́ tôi viết tiếp.c̣n nếu như ai cũng phản bác th́ thôi .rieng tôi th́ hoàn toàn tin v́ đă đối chiếu số của nhiều người,khi xem đại han hoàn toàn chính xác

RẤT MONG NHÂN ĐƯỢC Ư KIẾN ĐÓNG GÓP
                             


__________________
cool
Quay trở về đầu Xem chuotcong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi chuotcong
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 2 of 4: Đă gửi: 22 May 2005 lúc 12:16am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Tôi kính trọng mọi vật gia bảo, nhưng sự thật là chẳng ai biết số của Thạch Sùng, Hạng Vơ trong tử vi đẩu số toàn thư có đúng hay không nữa. Theo thiển ư, nếu lệ thuộc vào các lá số này mà suy ra nguyên lư tử vi th́ cũng như nghe lời đồn ngoài chợ mà kết luận sắp có thế chiến thứ ba vậy.
    Ông Lại Minh Hiền có bàn về vấn đề này trong quyển "cổ mệnh kim luận" (nxb Ḥa Mă Văn Hóa, Đài Bắc, Đài Loan, 1994). Trong sách này ông xét lại tất cả các lá số trong Tử Vi đẩu số toàn thư và kết luận rằng các lời luận ngay về cách cục của các lá số này đă không phù hợp với kiến thức tử vi hiện đại.
     Nhưng tại sao phải dùng các lá số này? Gần đây có biết bao nhiêu danh nhân với năm tháng ngày giờ sinh biết chắc chắn; nếu muốn ta tha hồ kiểm chứng.
     C̣n về thực tế, theo sự nghiên cứu của ông Vương Đ́nh Chi (Hồng Kông) th́ Mân phái (một hệ phái tử vi thịnh hành ở Phúc Kiến, sau sang Đài Loan) trước theo cách khởi đại hạn ở huynh đệ hoặc phụ mẫu. Bây giờ ở khắp Á châu, muốn t́m một quyển sách tử vi mới viết khởi hạn cách này rất khó, vậy nghĩa là cách này đă bị đào thải rồi. Tại sao nó bị đào thải? Bởi bỏ một cái ḿnh đang có luôn luôn là một việc rất khó làm, chỉ có một cách trả lời hợp lư, là nó không phù hợp với kinh nghiệm.
     Theo chỗ nghiên cứu của tôi, mọi danh gia mệnh lư ở Đài Loan, Hồng Kông đều khởi đại hạn từ mệnh cả; nên nếu xét trên thực tế th́ chẳng c̣n có vấn đề tranh căi của hai phái nữa đâu.
     (Thập niên 80 có ông Nhật Nguyệt đạo nhân chủ trương một phái mới, nhưng phái này khác hằn hai phái kia nên không tính).
     Vài ḍng đóng góp.
     

      

Sửa lại bởi VDTT : 22 May 2005 lúc 12:22am
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
maithon
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 May 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 741
Msg 3 of 4: Đă gửi: 22 May 2005 lúc 12:36am | Đă lưu IP Trích dẫn maithon



Thiển nghĩ các trước tác mệnh học trước khi có Tứ Khố Toàn Thư đều cần phải xem xét lại. Không phải cứ càng cổ là càng đúng. Trước khi có tứ khô toàn thư, mỗi nhà đều tự soạn lấy sách, đời Minh th́ Thiên Gia Bách Phái, mỗi người theo kinh nghiệm nhỏ và suy lí của ḿnh mà đặt ra sách. Nhưng đến đời Thanh th́ nhờ công tŕnh biên soạn Tứ Khố, các nhà đều có dịp ngồi lại trao đổi với nhau để tăng san kim cổ, tŕnh độ cũng không phải giang hồ thuật sĩ nên mọi cái được ghi vào tứ khố đều được gạn đục khơi trong cả. Nên sau khi có Tứ Khố, tất cả các môn mệnh lí đều có nét khởi sắc rất lớn từ huyền không, tướng pháp, dịch, tử vi, cho đến tử b́nh. Ngay cả những trước tác lớn như Tứ trụ kỳ thư "Trích Thiên Tuỷ" "Thần Phong Thông Khảo" cũng bị phê b́nh, tôi c̣n nhớ trong Trích Thiên Tuỷ có mục "Khảm Ly Luận" và "Chấn Đoài Luận", trong đó Lưu Bá Ôn phân tứ trụ ra chủ khách theo nội khảm ngoại ly hay ngoại khảm nội ly, rồi từ đó chủ thắng khách th́ nên dùng hỏa công hay thuỷ chiến, c̣n chấn đoài th́ phải lấy gió đông để khởi hỏa công hay dụ khách vào chằm (đoài) để mai phục. Những thứ này đến khi có tứ khố toàn thư đều bị quét sạch. Ông ta là 1 quân sư nên cách luận toàn binh thư, tứ trụ như thế chiến tranh mất trung hoà. Nhưng các mục Quân Thần Luận, Mẫu Tử Luận...đều được giữ lại. Tuy vậy, những dị thuyết đại loại như vậy vẫn c̣n tiếp tục lưu truyền trong dân gian, nhất là Lâm Thị Tử B́nh ở Mân Nam th́ có rất nhiều thuyết quái dị, tập Mệnh Lí Tồn Nghiệm của họ có đến trăm, ngàn loại cách cục nhưng phần lớn đều do suy lí hoặc suy nghiệm qua 1, 2 lá số, đến lúc dùng rộng răi th́ sai be bét.





Sửa lại bởi maithon : 22 May 2005 lúc 12:38am


__________________

mt
Quay trở về đầu Xem maithon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi maithon
 
Kim Hac
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 09 January 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 616
Msg 4 of 4: Đă gửi: 26 May 2005 lúc 1:48am | Đă lưu IP Trích dẫn Kim Hac


Bravo! anh Chuot Cong ,Anh luận về lá số SỞ bá vương rất hay và đi vào chi tiết, chưa ai làm được như vậy ,xin Anh luận tiếp để anh em thêm phần hiểu biết .Về phần nguyên tắc của Tử vi , tuy Anh viết khá sơ lược nhưng đó là điều xưa nay chưa có sách nào nhắc đến, và rất giá trị cũng như quan trọng , nó giúp chúng ta nh́n thấy được phần nào quan niệm tiên khởi của những Vị tiền bối đă khai sinh ra khoa Tử vi , rất mong Anh bàn thêm về phần này , nó giống như những mảnh xương hóa thạch c̣n sót lại của khoa Tử vi nay được Anh khám phá và đưa ra ánh sáng vậy .
Về vấn đề Đại hạn ,riêng tôi th́ thấy nó khá phức tạp,có lá số phải dùng cách này ,lá số khác th́ phải dùng cách kia ,v́ chúng ta chưa t́m ra được cơ sở để phân biệt ,nên đă tạm phân ra hai trường phái , tuy nay đa số theo phái an đại hạn tại Mệnh ,nhưng trong lănh vực học thuật ,nhất là những khoa huyền bí, theo đa số chưa chắc đă là đúng ,chẳng hạn các nhà Tử vi Đài loan , Hồng Kông trước kia khi luận lá số ( lúc đó họ vẫn theo cách an Đại hạn tại Phụ ,Bào ) kết quả thấy rằng bị trật đường rầy nhiều quá nên sau 1 thời gian họ buộc phải đổi qua cách an ĐH tại Mệnh , nhưng tôi thấy đâu vẫn hoàn đấy ! vẫn tiếp tục sai lầm và ngày càng trầm trọng thêm ra . V́ sao ?
Là v́ cái sai căn bản của Họ không phải là ở cách an ĐH ,mà là nơi cách phân tích và cách lư luận của Họ , họ đă tách đi quá xa lối xem theo truyền thống ( mà giới Tử vi VN chúng ta may mắn vẫn tiếp tục dùng ), chế tạo ra nhiều môn phái kỳ lạ, giản lược rất nhiều Sao ,tạo ra vô số các Công thức mới theo trí tưởng tượng phong phú của họ mà không hề kiểm chứng v.v..
Đại khái tôi nhận thấy họ đang bị tẩu hoả nhập ma khá nặng , nay muốn chữa trị quả thật là khó muôn vàn , rất may Tử vi VN chúng ta vẫn giữ được riềng mối , căn cơ , anh nói tôi nghe và chúng ta cùng hiểu ( chứ nếu trăm hoa đua nở th́ ai chịu nghe ai ? ) ,chỉ có vài vấn đề như ĐH phải cần thêm thảo luận mà thôi .



Quay trở về đầu Xem Kim Hac's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Kim Hac
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.9922 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO