Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 364 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Văn Hiến Lạc Việt (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Văn Hiến Lạc Việt
Tựa đề Chủ đề: Sự sụp đổ của một giá trị văn minh Đông phương Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 1 of 27: Đă gửi: 25 October 2006 lúc 3:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Kính thưa quí vị .
Đó chính là nền Đông y đă tồn tại trong xă hội Đông phương trải hàng ngàn năm. Nhưng một thực tại khác cũng tồn tại cả hàng ngàn năm là: phương pháp luận dựa trên một nền tảng lư thuyết hết sức mơ hồ v́ thất truyền và sai lệch . Chỉ một nguyên nhân đó cũng đủ làm cho những phương pháp ứng dụng rất hữu hiệu trong thực tế trải hàng ngàn năm của Đông y không thể phát triển được . Hơn thế nữa tri thức của khoa học hiện đaị cũng chưa đủ khả năng để biết một thực tại vũ trụ và con người , mà người xưa đă phát hiện - từ đó làm ra các phương pháp ứng dụng trong Đông Y .
Bởi vậy, một hậu quả tất yếu là sự sụp đổ về mặt lư luận của nền y thuật Đông phương cổ ở ngay chính nước Trung Hoa - vốn được hiểu là cái nôi của nền y học Đông phương cổ . Bài viết dưới đây chứng tỏ điều này .
Nguồn : Tuổi Trẻ Online
Thứ Ba, 24/10/2006, 06:34 (GMT+7)

Đông y sẽ đi về đâu?


Vai tṛ hàng ngàn năm của đông y tại Trung Quốc đang bị thử thách

TT - Đối với đa số người Trung Quốc cũng như người dân nhiều nước châu Á khác, đông y đă trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Vậy mà hiện nay ở Trung Quốc đang dấy lên làn sóng kêu gọi xóa bỏ đông y, đề nghị chính phủ ngừng ủng hộ nghiên cứu và phát triển đông y. V́ sao?

Người khơi mào cho cuộc chiến “chống đông y” là nhà nghiên cứu lịch sử khoa học Trương Công Diệu, làm việc ở Sở Nghiên cứu khoa học kỹ thuật và xă hội của Trường ĐH Trung Nam, thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Trên blog của ḿnh (http://zhgybk.blog.hexun.com/), ông kêu gọi xóa bỏ đông y và sửa điều 21 hiến pháp về việc khuyến khích phát triển y học truyền thống. Ông c̣n vận động chữ kư ủng hộ của những chuyên gia, học giả về y học. Một số thông tin nói rằng đă có trên 10.000 người tham gia kư tên, nhưng trong blog của ông Trương Công Diệu chỉ có khoảng 150 chữ kư.

Thật ra, việc tranh luận về ưu khuyết điểm của đông y đă rộ lên ở Trung Quốc từ năm 2000. Tuy nhiên, sự việc chỉ trở nên “nóng” gần đây khi ông Trương Công Diệu đăng một loạt bài viết trên blog của ḿnh để phản đối đông y như “Chia tay đông y”, “Luận một lần nữa về sự chia tay đông y”, “Phân tích nguyên nhân thất bại của việc khoa học hóa đông y...”. Ông c̣n kêu gọi những chuyên gia y tế kư tên để ủng hộ việc kêu gọi chính phủ xóa bỏ đông y khỏi chính sách nhà nước và sửa hiến pháp.

Ông Trương lập luận rằng y học cũng là khoa học, khoa học phải tiến bộ, thế nhưng từ vài ngh́n năm trước đông y đă ngừng tiến bộ. Bởi thế hiện nay đông y vẫn mang hơi hướm ma thuật. Trong những bài đăng trên blog, ông Trương cho rằng đông y không phải là khoa học, v́ người ta không thể xác định quan hệ nhân quả trong đông y, cũng không thể thể hiện bằng kinh nghiệm và sự thật.

Ông nói rằng từ trước đến nay, những nỗ lực nhằm khoa học hóa đông y đều đă thất bại, ví dụ nhân sâm được đông y xem là bài thuốc rất hiệu quả, nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học phương Tây, nhân sâm hoàn toàn không có hiệu quả y tế, chỉ là một loại thực phẩm an toàn b́nh thường thôi. Ông cho rằng ưu thế của đông y so với y học hiện đại thật ra chỉ là hiệu ứng thuốc trấn an tinh thần.

Ư kiến của ông Trương đă gây tranh căi dữ dội trên mạng. Người ủng hộ việc từ bỏ đông y th́ đưa ra những lập luận, bằng chứng cho thấy đông y chứa đựng nhiều khuyết điểm. Ví dụ, nhiều người đề cập đến việc một loại thuốc đông y bị phát hiện chứa thủy ngân nhiều gấp 117.000 lần tiêu chuẩn cho phép, và lấy việc này để chứng minh thuốc đông y cũng có tác dụng phụ.

Một sinh viên đông y viết một bài b́nh luận dài trong blog của ông Trương: “Tôi từng thực tập với một vị thầy thuốc đông y già, là nhà đông y cấp tỉnh. Mỗi ngày tôi chép tay đơn thuốc. Chưa đến ba ngày, tôi phát hiện thật ra ông ấy chỉ dùng lặp đi lặp lại một đơn thuốc”.

Ngược lại, những người ủng hộ đông y th́ nói đông y không cần phải có y cứ như tây y. Dù nhiều lư luận của đông y không phù hợp với khoa giải phẫu và sinh lư học của phương Tây, dù người ta chưa viết ra được công thức của thành phần hữu hiệu của thuốc đông y..., nhưng như thế vẫn chưa đủ thuyết phục người Trung Quốc từ bỏ đông y.

Để cuộc tranh căi này không đi quá xa, vào giữa tháng 10-2006, Bộ Y tế Trung Quốc đă tổ chức họp báo, tuyên bố bộ kiên quyết phản đối ngôn luận và hành vi kêu gọi xóa bỏ đông y và vận động chữ kư. Người phát ngôn của bộ nói những người kêu gọi xóa bỏ đông y thật là vô tri về lịch sử, xóa bỏ vai tṛ quan trọng mà đông y đang đóng góp trong cuộc sống.

Đông y sẽ đi đến đâu, đóng vai tṛ ǵ trong xă hội? Đó không chỉ là vấn đề y học mà c̣n chứa đựng nhiều yếu tố xă hội, văn hóa và chính trị. Cuộc tranh luận về việc giữ hay không giữ đông y hiện vẫn đang diễn ra gay gắt trên mạng, và cùng với sự phát triển của khoa học và sự nâng cao tri thức của người dân, có thể mọi chuyện chưa dừng lại ở đó.

CHÚC XIN (Bắc Kinh)
Kính thưa qúi vị
Qua bài viết trên cho thấy chính phủ Trung Quốc đă cố gắng bảo vệ cho nền Đông y bằng phương pháp hành chính và những nguyên nhân không thuộc những gía trị nội tại của nó .
C̣n về mặt lư luận th́ hiện tượng trên đă chứng tỏ rằng: Nền văn minh Hán hoàn toàn không phải chủ nhân của một học thuyết nền tảng cho các phương pháp ứng dụng thuộc học thuật cổ Đông phương trong đó có Đông y . Đó là thuyết Âm Dương Ngũ hành và Dịch học.
Hiện tượng này là một ví dụ thuyết phục chứng tỏ tính thất truyền và sai lạc trong những bản văn cổ chữ Hán liên quan đến học thuyết này . Người ta không thể t́m một cái đúng từ một cái sai . Bởi vậy, chính người Trung Hoa đă không thể t́m ra được một cơ sở lư luận cho nền Đông Y và những thực tại của nó, không phải bây giờ mà đă hàng ngàn năm nay .
Chúng tôi hy vọng rằng:
Hiện tượng này sẽ được các nhà nghiên cứu nguyên lư học thuật cổ Đông phương chú ư và lưu ư đến nền văn minh Việt một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương Tử - cội nguồn văn hóa sử của dân tộc Việt hiện nay . Chúng tôi cho rằng: Chính từ nền văn minh Việt - chủ nhân đích thực của những giá trị văn minh cổ Đông Phương - với những di sản c̣n lại, sẽ là chiếc ch́a khoá mở cánh cửa bí ẩn và phục hồi lại những giá trị của nền văn minh Đông phương, góp phần vào sự phát triển của tri thức khoa học hiện đại .
Chân thành cảm ơn sự quan tâm của quí vị .
Thiên Sứ


Sửa lại bởi ThienSu : 25 October 2006 lúc 3:20pm
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
may man
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 28 February 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 374
Msg 2 of 27: Đă gửi: 25 October 2006 lúc 5:49pm | Đă lưu IP Trích dẫn may man

Chào Huynh Thiên Sứ và Quư Vị,

Việc xóa bỏ Đông Y nói riêng và nền học thuật Đông Phương nói riêng không sớm th́ muộn sẽ diễn ra ở Trung Quốc . Đây là một tất yếu của lịch sử . Việc nầy đâu chỉ diễn ra một lần đối với đất nước đông dân nhất hành tinh nầy .

Xưa Tần Thủy Hoàng , đốt sách giết học tṛ ...
Thế kỷ gần đây lại thêm C.M.V.H tiếp tục hủy hoại thêm hàng loạt giá trị văn hóa tinh thần, mà các thế hệ cha ông của của họ đă tích góp bằng những biện pháp " tước đoạt " của những dân tộc khác trong đó có Việt Nam ḿnh.

Huynh SoiDa vừa post trong mục huyền bí những lời sấm truyền của những nhà tiên tri cận đại về những ǵ mà trái đất và con người sẽ phải hứng chịu trong tương lai gần . Việc nầy tất yếu sẽ xảy ra thôi! V́ sao ?

V́ thế giới loài người phải trả giá cho sự mất cân đối giữa phát triển vật vật chất và phát triển tâm linh. Những con người cận đại với máy móc thiết bị bay vào không gian...làm sao có thể hiểu được và có thể tin được rằng một thang thuốc to đùng thô sơ bằng cây cỏ lại có thể hiệu nghiệm hơn một viên thuốc tổng hợp bằng hóa chất bé tí tẹo, và càng không thể tin được việc MỘT LY NƯỚC TRẮNG LẠI CÓ THỂ CHỮA ĐƯỢC BỊNH CHO CON NGƯỜI .

Tất cả sự hủy diệt trong tương lai gần và xa, suy cho cùng có nguồn gốc khởi đầu bằng SỰ SUY THOÁI TÂM LINH!

May Man.





Sửa lại bởi may man : 25 October 2006 lúc 5:51pm
Quay trở về đầu Xem may man's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi may man
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 3 of 27: Đă gửi: 25 October 2006 lúc 6:13pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Huynh May Mắn thân mến .
Đúng là trong lịch sử Trung Hoa đă có vài vụ huỷ diệt văn hoá . Nhưng đấy là sự huỷ diệt mang tính hành chính .
C̣n hiện tượng mà tôi tŕnh bày ở trên là một lời kêu gọi xoá sổ Đông y v́ chính người Trung Hoa không t́m thấy cơ sở khoa học của Đông y trải hàng ngàn năm - vốn tự nhận là của họ. Hiện tượng kêu gọi xoá sổ Đông Y của chính người Trung Hoa lần này mang tính học thuật . V́ lịch sử Đông Y Trung Hoa thiếu một cơ sở lư thuyết cho chính cái nền Đông Y tự nhận là của họ ấy .
Chính v́ vậy, lời kêu gọi huỷ diệt Đông Y lần này chứng tỏ nền văn minh Trung Hoa không thể là cội nguồn của Y thuật Đông phương.
Vài lời tường sở ngộ .
Cảm ơn sự quan tâm của huynh May Mắn và quí vị .
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ngohongchi
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 07 October 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 16
Msg 4 of 27: Đă gửi: 28 October 2006 lúc 8:01am | Đă lưu IP Trích dẫn ngohongchi

Đông Y ( văn hoá phương đông nói chung ) đă tồn tại từ rất lâu rồi ko dễ ǵ nói bỏ là bỏ được! Từ trước đến nay có rất nhiều nhân tài thế mà họ đâu có nói bỏ, chẳng qua là những kẻ ko biết ǵ mới nói bậy bạ thôi! ( Những kẻ mê tín, nghe người ta nói ǵ cũng nói lại   mà ko dựa vào cái ǵ để khẳng định cả)
Quay trở về đầu Xem ngohongchi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ngohongchi
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 5 of 27: Đă gửi: 28 October 2006 lúc 12:40pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Ngô Hồng Chi thân mến .
Vấn đề được đặt ra ở đây không phải là bỏ hay không bỏ được nền Đông Y cổ phương Đông . Mà là hiện tượng trên là một dấu chứng chứng tỏ nền Đông Y cổ phương Đông không có một căn bản lư thuyết phản ánh sự nhận thức một thực tại làm nên những phương pháp ứng dụng trong Đông Y .
Chính v́ thiếu một căn bản lư thuyết phản ánh một thực tại được nhận thức, nên nền Đông Y đă không phát triển được trong hàng ngăn năm trong lịch sử văn minh Trung Hoa . Và cũng v́ lẽ đó , người ta không thể giải thích được một thực tại nào làm nên những phương pháp trong Đông y . Bởi vậy, nó được giải thích một cách mơ hồ và có phần dị đoan , như quan điểm của ông Trương trong bài viết trên đă tŕnh bày .
Vấn đề đặt ra qua bài viết giới thiệu trên, chính là:
Nền Đông y cổ Đông phương lưu truyền qua cổ thư chữ Hán thiếu một nguyên lư lư thuyết và một thực tại được nhận thức làm nên lư thuyết đó.
Vài lời chia sẻ .
Thiên Sứ

Sửa lại bởi ThienSu : 28 October 2006 lúc 12:46pm
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
phapvan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 597
Msg 6 of 27: Đă gửi: 02 November 2006 lúc 3:57am | Đă lưu IP Trích dẫn phapvan

Kính thưa anh Thiên Sứ và quư vị,
Hiện tượng một thiểu số người đ̣i xóa bỏ Đông y chính là dấu hiệu nền Đông y cổ đông phuơng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong thế kỷ 21 này v́ thế kỷ này là thế kỷ của Tâm linh nở rộ để cân bằng với sự phát triển như vũ băo của khoa học kỹ thuật nhằm tránh hệ quả không tốt cho sự sống trên trái đất.
Vài ḍng chia sẻ.
Phapvan
Quay trở về đầu Xem phapvan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phapvan
 
may man
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 28 February 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 374
Msg 7 of 27: Đă gửi: 02 November 2006 lúc 7:19am | Đă lưu IP Trích dẫn may man


Chào Huynh PhapVan, ThienSu,

Đồng ư với nhận định của PhapVan Huynh, nhưng trước khi điều nầy xảy ra, th́ thế giới nhất định phải trải qua một cơn " thoái trào " mà diễn biến vừa qua ở TQ được Huynh ThienSu trích dẫn là một khởi đầu , và họ - chính họ chứ không ai khác phải trả giá cho sự kiêu căng-ngạo mạn-xuẩn động đầy tai hại nầy !

Khi và chỉ khi " con người khoa học " không thể giải quyết các bế tắc của nền khoa học kỹ thuật thuần lư & thiếu căn bản Đạo Đức Nhân Bản, lúc đó họ mới thực sự chịu quy phục và quay trở về với Con Đường Tâm Linh của các Bậc Thánh !

Những con người thực sự có căn bản Đạo đức làm người ở giai đoạn Thánh Đức mà Quư Huynh đề cập xem ra không c̣n được bao nhiêu ! Nhưng dù sao, đây mới chính là những hạt nhân mới để tạo dựng một giai đoạn cực thịnh sắp tới của loài người !


Thân kính. May Man
Quay trở về đầu Xem may man's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi may man
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 8 of 27: Đă gửi: 02 November 2006 lúc 7:52am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

phapvan đă viết:
Kính thưa anh Thiên Sứ và quư vị,
Hiện tượng một thiểu số người đ̣i xóa bỏ Đông y chính là dấu hiệu nền Đông y cổ đông phuơng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong thế kỷ 21 này v́ thế kỷ này là thế kỷ của Tâm linh nở rộ để cân bằng với sự phát triển như vũ băo của khoa học kỹ thuật nhằm tránh hệ quả không tốt cho sự sống trên trái đất.
Vài ḍng chia sẻ.
Phapvan

Hoàn toàn chính xác ! Chính v́ những người đ̣i xóa sổ Đông Y nhân danh những giá trị tri thức và học thuật sẽ làm nẩy sinh tranh luận . Trong sự tranh luận này tất yếu sẽ phải đặt ra vấn đề giữa hiệu quả thực tại ứng dụng trải hàng ngàn năm và một hệ thống lư thuyết làm căn bản cho phương pháp luận mơ hồ của nó .
Chính những cuộc tranh luận của họ sẽ đặt tiền đề cho cội nguồn của Đông y .
Mọi con đường đều tới La Mă .
Nền văn minh Việt một thời huy hoàng ở miến nam sông Dương Tử , chính là cội nguồn của văn minh Đông phương
Cảm ơn sự quan tâm của quí vị .
Thiên Sứ

Sửa lại bởi ThienSu : 02 November 2006 lúc 8:00am
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
phapvan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 597
Msg 9 of 27: Đă gửi: 03 November 2006 lúc 4:14am | Đă lưu IP Trích dẫn phapvan

Kính thưa anh Thiên Sứ, anh May Man và quư vị,
Tin mới đọc theo Báo Tuổi Trẻ thứ sáu hôm nay ngày 3-11-2006, trang 16 phần Tin Vắn :
"Trung Quốc sẽ nộp đơn xin Liên Hiệp Quốc công nhận nghành đông y nước này là di sản phi vật thể của thế giới. Nghành y học dùng thảo dược và châm cứu này đă có 3000 năm lịch sử và hiện được áp dụng tại hơn 120 quốc gia. (M.HUY - THX)

Thiết nghĩ một phần không nhỏ mọi người đồng thuận suy nghĩ của anh Thiên Sứ :"Nền văn minh Việt một thời huy hoàng ở miến nam sông Dương Tử , chính là cội nguồn của văn minh Đông phương" - Phải chăng TQ sợ anh Thiên Sứ nộp đơn trước !!!

Vài ḍng chia sẻ
Phapvan



Sửa lại bởi phapvan : 03 November 2006 lúc 4:23am
Quay trở về đầu Xem phapvan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phapvan
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 10 of 27: Đă gửi: 05 November 2006 lúc 11:27pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Nếu tôi là người đại diện cho cơ quan Unesco th́ tôi sẽ yếu cầu Trung Quốc tŕnh bày cơ sở lư thuyết của phương pháp Đông y .
Nếu Trung Quốc không giải tŕnh được và không chứng minh được tính hệ thống của lư thuyết này th́ tôi không công nhận Đông y của Trung Quốc . Mà tôi chỉ coi đó là kinh nghiệm chữa bênh dân gian thôi .
Tôi không tin những các học giả Trung Hoa có thể chứng minh được phương pháp luận và nguyên lư nào làm nền tảng lư thuyết cho cái gọi là nền Đông Y Trung Hoa, hoặc có cội nguồn từ Trung Hoa . Chính v́ không có một cơ sở lư thuyết nên mới xảy ra hiện tượng đ̣i xoá sổ Đông y của chính người Trung Hoa nói trên .
C̣n việc hành chính của Liên Hiếp Quốc và chính phủ Trung Hoa th́ nó lại ko thuộc về vần đề học thuật .
C̣n việc Thiên Sứ có đề nghị Liên hợp Quốc công nhận Đông y có nguồn gốc Việt th́ điều này cũng rất có thể . Nếu như người ta quan tâm đến điều này .Rất tiếc , mọi việc lại không đơn giản như vậy Pháp Vân ạ .
Thiên Sứ


Sửa lại bởi ThienSu : 05 November 2006 lúc 11:34pm
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
uidf5959
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 29 September 2006
Nơi cư ngụ: Germany
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2
Msg 11 of 27: Đă gửi: 12 November 2006 lúc 10:34am | Đă lưu IP Trích dẫn uidf5959

chào bác Thiên Sứ

Những việc Bác làm rất hay , xin Bác hảy làm tiếp tục , hy vọng sẽ có

người phụ voi Bác chuyện này , xin chúc Bác nhiều sức khoẻ.

mến

5959

Quay trở về đầu Xem uidf5959's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi uidf5959
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 12 of 27: Đă gửi: 28 November 2006 lúc 11:19am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Xin cảm ơn uidf5959 .
Ít nhất cũng có người thông cảm và chia sẻ với tôi như uidf5959 .
Tôi cũng c̣n hy vọng để tiếp tục công việc của ḿnh .
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
linhlinhlinh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 25 November 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 140
Msg 13 of 27: Đă gửi: 07 December 2006 lúc 3:35am | Đă lưu IP Trích dẫn linhlinhlinh

to thien sứ :tôi trân trọng công việc anh thiên sứ đang theo đuổi.nhưng đó là một việc "nặng nề-to lớn"có vượt sức của anh không?tuy mới chỉ biết một đoạn "việt sử siêu linh "do thien nhan đưa lên cũng "mở tầm nh́n" khách quan về khoa học huyền bí : có cội nguồn từ ẤN ĐỘ cổ xưa.vậy rất có thể sơ khai dịch học du nhập vào việt nam & trung hoa đồng thời điểm từ các cao tăng lạt ma.kể từ đó mỗi nước đều dựa trên căn bản đó mà phát triển...song do biến động của lịch sử mỗi khi trung hoa xâm chiếm nước nam th́ người nam bỏ chạy có thu vén đem đi là "kim ngân".nên người trung hoa thu lấy "sử sách nước nam " mang về nước họ nghiên cứu.sử sách nước nam qua mỗi thời ly-loạn lại thất truyền.cho đến giờ "giả sử"có nhiều mà "chính sử" th́ đều "huyễn hoặc".có c̣n chăng th́ lại xếp vào dạng "cấm thư" & "bí sử".khiến hậu sinh dễ nản ḷng v́ khó biết đâu là "CHÂN-GIẢ".dẫu khó đi nữa tôi cũng đồng ư với thiên sứ một ư là :dân tộc việt nam có một quá tŕnh nghiên cứu phát triển dịch học hoàn toàn độc lập & có xem xét lư luận -quan điểm dịch học của trung hoa một cách hợp lư nhưng không lệ thuộc.bởi ngưởi trung hoa có truyền thuyết làm "thất bản"thôi bối đồ !vậy không dễ ǵ họ "cho không" người việt nam ta điều huyền diệu của dịch học bởi điều đó "phạm" vào ư đồ bành trướng thế lực về phương nam của nhà nước tập quyền phong kiến & tính "tự hào dân tộc"cùa người trung hoa ai cũng rất rơ.nên những bản dịch "mai hoa.." "tử b́nh ", "tử vi"...vv.trong thời gian gần đây được ấn hành đa số do tác gia là người trung hoa.dịch giả là người việt dịch đọc thấy sai lỗi nhiều(ngữ pháp,chính tả ).lư luận khiên cưỡng - bế tắc.khi vận dụng không tạo được tính đột biến theo nguyên lư của dịch học(cùng tất biến..).nên hầu mong các quí nhân của diễn đàn có được tài liệu "quí" đăng đàn cho biết cùng.bởi sự khó là "tương thân-tương ái =đoàn kết" sẽ cho chúng ta nhăn quan sáng suốt hơn -khách quan hơn-thông cảm hơn về sự kiện-con người.cũng lần nữa cảm kích tinh thần của thien sứ.tôi tin anh đă đi đúng hướng nhưng đừng nóng nảy -gấp gáp v́ thời gian sẽ có nhiều người bạn hiểu mà ủng hộ việc làm của thiên sứ hơn.chúc anh khoẻ !
Quay trở về đầu Xem linhlinhlinh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi linhlinhlinh
 
TayBac
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 September 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 120
Msg 14 of 27: Đă gửi: 16 December 2006 lúc 8:06am | Đă lưu IP Trích dẫn TayBac

kính chào diễn đàn

bác ThienSu, tôi có chút thắc mắc mong được bác giải thích giúp:

bác nói nền đông y không có cơ sở lư luận, e rằng có quá chăng?

chúng ta đều biết y học cổ truyền phương đông có lịch sử hàng ngh́n năm, thậm trí trước cả Hypocrat( người được coi là ông tổ của y học phương tây) rất nhiều. trải qua những thăng trầm của lịch sử nền y học phương đông vẫn phát triển và ngày càng được công nhận rộng răi hơn trên thế giới. có rất nhiều pḥng khám đông y của trung quôc đang rất phát đạt tại châu âu, mỹ, nga,..và châm cứu của việt nam cũng đang được quốc tế đánh giá rất cao. nếu không có một cơ sở lư luận đủ mạnh th́ làm sao có thể tồn tại và phát triển được trong từng ấy thời gian.

vẫn biết rằng đâu đó c̣n những ư kiến phủ nhận nền đông y nhưng đó cũng chỉ là những ư kiến của số ít các tác giả mà thôi, vả lại tranh luận cũng là điều cần thiết cho phát triển. xin nói ngoài lề 1 chút gần đây ở việt nam 1 kiến trúc sư đưa ra 1 học thuyết phủ nhận lại "thuyết tương đối", điều đó không có nghĩa rằng ông ta là đại diện cho các nhà khoa học mà đó chỉ là ư kiến cá nhân mà thôi.

trở lại với vấn đề cơ sở lư luận của đông y, theo tôi được biết th́ đông y có 1 cơ sở lư luận đồ sộ, trong đó là các học thuyết về tạng, phủ, kinh lạc, huyệt đạo,..rất chi tiết và khoa học. bản thân các lư luận đó cũng mang yếu tố âm dương, ngũ hành rất cao: lấy ví dụ tạng thận thuộc thủy gồm có thận âm và thận dương, có các biểu hiện bệnh lư và cách chữa trị khác nhau. hay kinh lạc: là đường đi của các huyệt đạo, mỗi tạng hay phủ lại có các đường kinh khác nhau, và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. trong lục phủ , ngũ tạng luôn có yếu tố âm dương : âm dương tiêu trưởng b́nh hành. trị liệu th́ luôn theo nguyên tắc "hư th́ bổ, thực th́ tả",...đó là c̣n chưa kể đến cơ sở lư luận về châm cứu, cách bào chế dược liệu, yếu tố thuận lợi cho sự "dẫn" thuốc,..

có thể nói rằng y học phương đông (trong đó có y học cổ truyền việt nam) đă và đang có những đóng góp đánh kể cho y học nhân loại. 



__________________
luu lac 10 nam tim kiem co
1 doi cui lay canh hoa mai
Quay trở về đầu Xem TayBac's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TayBac
 
legiabn
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 November 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 14
Msg 15 of 27: Đă gửi: 20 December 2006 lúc 4:18am | Đă lưu IP Trích dẫn legiabn

Thưa anh Thiên Sứ, em mới biết đến site này và cũng đă đọc được một số bài viết rất tâm huyết của anh. Em rất cảm phục những nỗ lực ko biết mệt mỏi của anh để mang lại cho người Việt ta một cái nh́n mới về lịch sử dân tộc ḿnh. Thú thực, trải qua hàng ngàn năm Bắc thuộc, Hán hoá, sử ta truyền lại đến bây giờ hầu hết qua "truyền khẩu", cái này khiến đa số chúng ta mù mờ về gốc gác, tổ tông. Lại nữa, "chính sử" bây giờ vô cùng bát nháo, linh tinh khiến mọi thứ càng trở nên rối tịt. V́ vậy dân tộc Việt Nam rất cần có thêm những người tâm huyết như anh Thiên Sứ ngơ hầu giúp chúng ta có cái nh́n thấu đáo hơn về một nền văn minh Lạc Việt 4000 năm rực rỡ.

Kính chúc anh và gia đ́nh luôn an lạc !!!

 

Quay trở về đầu Xem legiabn's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi legiabn
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 16 of 27: Đă gửi: 20 December 2006 lúc 9:45am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Xin cam on Legiabn co loi dong vien , an ui .
Toi luon tin dan toc Viet gan 5000 nam van hien la mot chan ly . Van de con lai la dieu kien chung minh cho chan ly do ma thoi .
Mot lan nua cam on Legiabn . Chuc ban va gia dinh van su an lanh .
Thien Su
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
nhatly
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 149
Msg 17 of 27: Đă gửi: 20 December 2006 lúc 12:27pm | Đă lưu IP Trích dẫn nhatly

"Người ta không thể t́m một cái đúng từ một cái sai . Bởi vậy, chính người Trung Hoa đă không thể t́m ra được một cơ sở lư luận cho nền Đông Y và những thực tại của nó, không phải bây giờ mà đă hàng ngàn năm nay .
Nền văn minh Hán hoàn toàn không phải chủ nhân của một học thuyết nền tảng cho các phương pháp ứng dụng thuộc học thuật cổ Đông phương trong đó có Đông y . Đó là thuyết Âm Dương Ngũ hành và Dịch học. "
Hay quá
Hơn nữa họ không phăi là người trực tiêp trên ngôn ngữ sáng tạo các bô môn trên. Chuyển dịch chi là một lư luân.

Chúc anh một mùa Giáng Sinh an khang.

Sửa lại bởi nhatly : 20 December 2006 lúc 12:52pm


__________________
Không Một Định Mệnh Nào Được Gọi Là An-Bài Mà Con Người Được Dẫn-Dắt Bởi Dỏng Nghiệp-Lực. NL
Quay trở về đầu Xem nhatly's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nhatly
 
legiabn
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 November 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 14
Msg 18 of 27: Đă gửi: 21 December 2006 lúc 5:54am | Đă lưu IP Trích dẫn legiabn

Đă có lần legiabn đọc trên báo Thanh Niên hẳn hoi, một series bài viết gọi là "Nguồn gốc Kinh Dịch". Tác giả ấy bằng những lập luận rất sắc sảo và rơ ràng đă chứng minh Kinh Dịch là của người Lạc Việt ta và cái cách áp dụng Kinh Dịch của tụi Tầu hiện nay thiếu đi một phần nào đó, h́nh như là "Trung Thiên Đồ??" ??? V́ thế kết quả ko được khả quan cho lắm. Cái phần cốt tuỷ ấy đc cha ông, tổ tiên ta giấu trong truyến thuyết Lạc Long Quân, có thêm phần này Kinh Dịch mới đc coi là hoàn chỉnh !

Quay trở về đầu Xem legiabn's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi legiabn
 
TayBac
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 September 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 120
Msg 19 of 27: Đă gửi: 23 December 2006 lúc 1:15am | Đă lưu IP Trích dẫn TayBac

Y học cổ truyền Việt Nam ra đời khi nào?

   Đó là câu hỏi thật khó để có câu trả lời chính xác. nhưng có lẽ khi con người  bắt đầu sinh sống th́ cũng là lúc bệnh tật xuất hiện, và nhu cầu chữa trị những bệnh tật đó cũng liền ngay với nó.

   Tuy chưa có nghiên cứu nào trả lời đựoc về sự ra đời của y học cổ truyền Việt Nam, nhưng một số mốc lịch sử sau đây đă được ghi nhận:

    Khi Lư Công Uẩn dời đô về Thăng Long đă ban chiếu thành lập “Viện Thái y”.

    Thế kỷ thứ 13, nhà Trần đă  thành lập “Ty Thái y”, “Viện Thái y” để đông y trở thành nền y học chính thống.

    Năm 1774, nhà Lê xây dựng “Y miếu Thăng Long” để tôn thờ các bậc danh y đă có công trong việc xây dựng và phát triển nền y học nước nhà.

    Từ thế kỷ thứ 13 đến thế kỷ 19 đă có 59 danh y để lại  61 tác phẩm về Đông y, Đông dược, pḥng bệnh và dưỡng sinh, đặc biệt là bộ “Hồng nghĩa giác tử y thư”, “Nam dược thần hiệu” của Tuệ Tĩnh và bộ “Hải Thượng y tông tâm lĩnh” của Hải Thượng Lăn Ông. 

     Ngày  22/8/1946 Hội nghiên cứu nam dược được thành lập, chính là hội y học cổ truyền Việt Nam ngày nay.



__________________
luu lac 10 nam tim kiem co
1 doi cui lay canh hoa mai
Quay trở về đầu Xem TayBac's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TayBac
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 20 of 27: Đă gửi: 10 January 2007 lúc 5:19pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Cảm ơn anh Tây Bắc cung cấp một số tư liệu về lịch sử Đông Y Việt Nam.
Nhưng những tư liệu này chỉ bắt đầu từ đời Lư . Bởi vậy, khó chứng minh nền Đông Y có nguồn gốc từ văn hiến Việt.
Theo tôi, có thể chứng minh nguồn gốc Đông Y từ văn hiến Việt ngay từ cuốn Hoàng Đế nội kinh tố vấn và một số danh y từ thế kỷ 1 , 2 trước Cn là người Lĩnh Nam
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 

Trang of 2 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.7139 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO