Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 297 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Mệnh Lư Tổng Quát (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Mệnh Lư Tổng Quát
Tựa đề Chủ đề: Xin được giải đáp Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
khonglaai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 May 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 31
Msg 1 of 39: Đă gửi: 27 February 2005 lúc 1:10am | Đă lưu IP Trích dẫn khonglaai

Thân chào quư vị!
Tôi làm về Toán học đang nghiên cứu logic nào mà người cổ Trung Hoa làm ra kinh Dịch.
Ví dụ: 1 sinh 2, 2 sinh 4, 4 sinh 8... khá dễ hiểu.
Nhưng sách nói: Ngài Phục Hy bắt được Hà đồ mà chế ra Bát Quái với 64 quẻ. Tôi đang cố t́m mối tương quan giữa Hà đồ và Bát Quái. Trong sách T́m hiểu nguồn gốc Kinh Dịch của ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh có h́nh này, nhưng quả là khó hiểu:
1. Tại sao phía trên 7 khoen trắng (dương) ở ngoài và 2 khoen đen ở trong (âm), tức Dương lớn hơn Âm lại là quẻ Khôn (hoàn toàn Âm)? Cũng tương tự cho các quẻ khác.
2. Nếu nói Thái cực là điều hoà Âm Dương, thế tại sao có 55 khoen: 25 trắng (Dương) và 30 đen (Âm)??? Quy luật bảo toàn Âm Dương bị phá vỡ??? Tuy nhiên cũng có thể hiểu thâm ư của các bậc tiền nhân: thứ nhất, 25 số lẻ chỉ thị cho Dương, 30 số chẵn chỉ thị cho Âm; thứ hai, Hà đồ có 10 khoảnh (thuộc Âm)nhưng có 55 khoen (thuộc Dương); thứ ba, có 5 khoảnh lẻ, 5 khoảnh chẵn-điều hoà Âm Dương và v́ tổng quan đă thuộc Âm th́ riêng biệt (5,5) thuộc Dương là thuận lư; thứ tư, liệu có phải lưỡng nghi, tứ tượng, bát quái là chủ thể của Âm; Dương duy nhất chỉ có một Thái Cực mà thôi, c̣n các vật trong vũ trụ đă thành H́nh, thành Tượng rồi th́ cũng mang tính Âm một chút. V́ vậy, liệu 25 và 30 nghiêng về Âm là v́ lẽ đó???
3. Nhưng nếu cho diễn giải tương quan trong sách của NVTA đúng cả đi, tôi cũng không thể nào t́m ra nguyên nhân nào có thể nghĩ ra Bát quái (từ Hà đồ). Tại v́ phân bố các khoen chỉ thị cho ta thấy có thể làm ra Tứ tượng + trung tâm mà thôi. Vậy logic nào, người ta có thể vẽ được Bát quái từ Hà đồ?
Mong các bậc cao nhân và các vị bằng hữu có tài liệu ǵ về vấn đề này cung cấp hoặc giải thích giùm.
Xin chân thành cảm ơn.
Đỗ Hoàng
Quay trở về đầu Xem khonglaai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khonglaai
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 2 of 39: Đă gửi: 27 February 2005 lúc 1:52am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Xét trên nền tảng khoa học (tức một hệ lô gích khởi từ một số tiền đề) th́ bát quái chỉ cần tiền đề nhị nguyên (gọi là âm và dương) mà thôi; không cần biết đến Hà Đồ hay Lạc Thư. (Chuyện Phục Hi dựa theo Hà Đồ mà đặt ra bát quái vốn chỉ là truyền thuyết do người sau đặt ra. Không nhất thiết ám chỉ một liên hệ có thật; và dù có thật cũng không nhất thiết là liên hệ có khoa học tính.)
     Thực ra, có lẽ vấn đề lớn nhất của bát quái (dưới nhăn quan khoa học) là câu hỏi: "Tại sao thuyết âm dương tách 2 đến bát quái th́ dừng lại (tại sao dừng ở 3 vạch, mà không dừng ở tứ tượng 2 vạch, hoặc thêm vạch thành 4 vạch, 5 vạch, 6 vạch, 7 vạch, 8 vạch, vô tận vạch v.v...)".
     Theo thiển ư lời giải cho vấn nạn này cũng không cần đến Hà Đồ hoặc Lạc Thư.
     Ngược lại, ta có thể nói Hà Đồ và Lạc Thư là hai hệ luận của nhị nguyên âm dương để áp dụng vào thực tế.
     Vài gịng đóng góp.
     

Sửa lại bởi VDTT : 27 February 2005 lúc 2:05am
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
khonglaai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 May 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 31
Msg 3 of 39: Đă gửi: 27 February 2005 lúc 4:24am | Đă lưu IP Trích dẫn khonglaai

VDTT đă viết:
Xét trên nền tảng khoa học (tức một hệ lô gích khởi từ một số tiền đề) th́ bát quái chỉ cần tiền đề nhị nguyên (gọi là âm và dương) mà thôi; không cần biết đến Hà Đồ hay Lạc Thư. (Chuyện Phục Hi dựa theo Hà Đồ mà đặt ra bát quái vốn chỉ là truyền thuyết do người sau đặt ra. Không nhất thiết ám chỉ một liên hệ có thật; và dù có thật cũng không nhất thiết là liên hệ có khoa học tính.)
     Thực ra, có lẽ vấn đề lớn nhất của bát quái (dưới nhăn quan khoa học) là câu hỏi: "Tại sao thuyết âm dương tách 2 đến bát quái th́ dừng lại (tại sao dừng ở 3 vạch, mà không dừng ở tứ tượng 2 vạch, hoặc thêm vạch thành 4 vạch, 5 vạch, 6 vạch, 7 vạch, 8 vạch, vô tận vạch v.v...)".
     Theo thiển ư lời giải cho vấn nạn này cũng không cần đến Hà Đồ hoặc Lạc Thư.
     Ngược lại, ta có thể nói Hà Đồ và Lạc Thư là hai hệ luận của nhị nguyên âm dương để áp dụng vào thực tế.
     Vài gịng đóng góp.
     

Cảm ơn bạn VDTT đă trả lời. Thực ra nghiên cứu về Dịch (các bác và các bạn đừng cười. Tôi chỉ nghiên cứu về ư nghĩa Toán học, Vật lư và triết học thôi. Nên không thể rành quẻ, hào như thế nào đâu), tôi đă có một nghi vấn: Hà đồ được dựng nên để giải thích cho Ngũ hành. Mà thuyết Ngũ Hành tương sinh tương khắc khá phức tạp nên Hà đồ không thể nào t́m ra trước Bát quái được. Và nó có thể chả dính dáng ǵ đến Tiên Thiên Bát quái của Phục Hy. Có lẽ đời sau khi đưa ra thuyết Ngũ hành, người ta mới cố công g̣ Hà đồ vào Bát quái đồ. Tuy nhiên, nếu có bác, bạn nào có tài liệu giải thích rơ điều này tôi rất cảm ơn. Nó giúp ích cho tôi rất nhiều để tôi hoàn thành công tŕnh của ḿnh.
C̣n v́ sao là ba vạch chứ không phải 2 hay 4, 5, 6 có nhiều sách chép rằng: "Trong triết thuyết Trung Hoa luôn luôn đề cao và chỉ đề cao ba thể: Thiên, Địa, Nhân. Vậy các sự kiện, sự vật phải vừa là tổng thể của Âm và Dương vừa là cấu trúc của ba thể trên. Thành ra phải có ba vạch là vậy.". Tôi chỉ thấy cách giải thích này hay nên đưa ra cho mọi người biết thôi.
Chúc các bac, các bạn vui vẻ.
Và có tài liệu ǵ về vấn đề này xin vui ḷng cung cấp cho tôi.
Đỗ Hoàng
Quay trở về đầu Xem khonglaai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khonglaai
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 4 of 39: Đă gửi: 27 February 2005 lúc 10:55am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

khonglaai đă viết:
...C̣n v́ sao là ba vạch chứ không phải 2 hay 4, 5, 6 có nhiều sách chép rằng: "Trong triết thuyết Trung Hoa luôn luôn đề cao và chỉ đề cao ba thể: Thiên, Địa, Nhân. Vậy các sự kiện, sự vật phải vừa là tổng thể của Âm và Dương vừa là cấu trúc của ba thể trên. Thành ra phải có ba vạch là vậy.". Tôi chỉ thấy cách giải thích này hay nên đưa ra cho mọi người biết thôi.


Đây chính là lời giải thích tiêu chuẩn trong các sách (ba vạch ứng tam tài). Nhưng như có thể thấy, huyền hoặc quá; chẳng thể gọi là khoa học. Nhỡ chúng ta không tin vào thiên địa nhân th́ sao? (Tŕnh bày với giới khoa học tây phương th́ họ sẽ cười cho. Vào nhà thờ nói là "đạo lư" xin mượn chỗ thuyết pháp th́ may ra họ cho.)
     Trở lại vấn đề Hà Đồ Lạc Thư và bát quái. Một đặc điểm của tiền đề khoa học là tính giản dị. Như bạn đă nhận xét, Hà Đồ "phức tạp" hơn âm dương; cố gượng th́ vẫn nói Hà Đồ Lạc Thư là tiền đề được; nhưng xác xuất để chúng thật sự là tiền đề th́ nhỏ lắm.
     Tôi nghĩ bạn có thể an tâm tiếp tục công tŕnh của bạn v́ chắc sẽ chẳng có ai có bằng cớ khác để chứng minh là Hà Đồ dẫn đến bát quái.
     Vài ḍng góp ư.

Sửa lại bởi VDTT : 27 February 2005 lúc 11:03am
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
khonglaai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 May 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 31
Msg 5 of 39: Đă gửi: 28 February 2005 lúc 4:39pm | Đă lưu IP Trích dẫn khonglaai

Cảm ơn lời khuyên bạn VDTT. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, tôi thấy nếu Hà đồ không có dạng:
2   7    4
3 (5-10) 9
8   1    6
mà có dạng:
2   7    8
9 (5-10) 3
4   1    6
th́ có thể giải thích được bằng logic toán học(tức là đổi hai cụm khoen (9-4) và (3-8) cho nhau). Và cũng có thể giải thích luôn cái ǵ bù trừ cho sự lệch giữa âm 30 và dương 25.
Vậy, các bác, các bạn cho hỏi: Có sách nào nói Hà đồ dạng hai không?
Có bác, bạn nào chỉ cho tôi cách post h́nh th́ tôi sẽ viết cách giải thích lên (theo đồ h́nh 2).

Dù có lư giải được, nhưng rơ ràng phép toán hơi phức tạp với người cổ đại (dễ hiểu cho chúng ta bây giờ, nhưng hồi đó cách ta những 5000 năm). Bởi vậy, tôi vẫn có nghi ngờ rằng Hà đồ có sau Bát quái.
Thân ái.
Quay trở về đầu Xem khonglaai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khonglaai
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 6 of 39: Đă gửi: 28 February 2005 lúc 5:11pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Dạng thứ 2 của bạn là Lạc Thư, không phải Hà Đồ.

Hà Đồ là
        7
        2
8 3 5,10 4   9
        1
        6
(tức dạng thứ nhất của bạn)

Lạc Thư th́ theo truyền thuyết là do vua Vũ (sau đời Nghiêu Thuấn, được giao công tác 'trị thủy', tức là pḥng hồng thủy) ghi lại từ tín hiệu trên lưng con "Long Mă" trồi lên từ sông Lạc. Thời của vua Vũ (dù vẫn chưa là chính sử) sau Phục Hi rất xa.
     Đó là truyền thuyết. Giờ các nhà khảo cổ (tây phương) tin chắc Lạc Thư bắt nguồn từ phạm vi nước Trung Hoa ngày nay (Hoa Nam hoặc Bắc chưa rơ), rồi sau đó được truyền sang tận Trung Đông. Hà Đồ th́ không thấy các nơi khác có.
     Vài ḍng đóng góp.

T.B. Lạc thư là một trong 8 ma phương. Cách bạn xếp là một cách khác. Tôi nghĩ chứng minh đưọc bất cứ cách nào phù hợp với thuyết âm dương cũng đều được cả. Mong bạn cứ vững tin tiếp tục công tŕnh bạn đang theo đuổi.

Sửa lại bởi VDTT : 28 February 2005 lúc 5:14pm
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
phapvan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 597
Msg 7 of 39: Đă gửi: 01 March 2005 lúc 9:10am | Đă lưu IP Trích dẫn phapvan

Kính chào quí vị,

PV có đôi ḍng suy nghĩ:
Thông thường bắt đầu từ Số đếm, sau đó thống kê nhóm lại và phân loại theo đặc điểm có Tượng chung.     

Theo Hoàng Đế Nội Kinh th́: [Phàm về “số” mà có thể đếm được, là cái khí âm dương ở trong con người. Nhưng chỉ có thể đếm được cái “sở hợp” mà thôi. Đến như âm dương của trời đất, đếm có thể được mười, mà suy ra có thể thành trăm; đếm có thể được ngh́n, mà suy ra có thể thành vạn… Vậy không thể nào lấy “số” để suy mà chỉ có thể lấy “h́nh tượng” để ví.] (HĐNK TV, chương 67, trang 406 – L.y Nguyễn Tử Siêu dịch và chú giải ; NXBVHTT năm 2001)

Nếu xét thứ tự tạo Thiên lập Địa th́ Âm Dương trước, Ngũ Hành sau.
Nếu xét thứ tự Tư duy, nhận thức về thế giới th́ Số có trước, Tượng có sau.
<=> Tất cả cũng chỉ là tương đối, v́ chúng là chỉnh thể thống nhất trong một hệ thống chặt chẽ.

Về Hà Đồ dạng mới bạn đưa ra thấy ngay được miền Dương (1-6;4-9) bằng miền Âm (2-7; 3-8) có Tổng bằng 20, chưa tính cung trung. Rất mong bạn khonglaai triển khai tiếp.

Vài ḍng suy nghĩ.


Sửa lại bởi phapvan : 01 March 2005 lúc 9:13am
Quay trở về đầu Xem phapvan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phapvan
 
khonglaai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 May 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 31
Msg 8 of 39: Đă gửi: 01 March 2005 lúc 9:44am | Đă lưu IP Trích dẫn khonglaai

phapvan đă viết:
Kính chào quí vị,

PV có đôi ḍng suy nghĩ:
Thông thường bắt đầu từ Số đếm, sau đó thống kê nhóm lại và phân loại theo đặc điểm có Tượng chung.     

Theo Hoàng Đế Nội Kinh th́: [Phàm về “số” mà có thể đếm được, là cái khí âm dương ở trong con người. Nhưng chỉ có thể đếm được cái “sở hợp” mà thôi. Đến như âm dương của trời đất, đếm có thể được mười, mà suy ra có thể thành trăm; đếm có thể được ngh́n, mà suy ra có thể thành vạn… Vậy không thể nào lấy “số” để suy mà chỉ có thể lấy “h́nh tượng” để ví.] (HĐNK TV, chương 67, trang 406 – L.y Nguyễn Tử Siêu dịch và chú giải ; NXBVHTT năm 2001)

Nếu xét thứ tự tạo Thiên lập Địa th́ Âm Dương trước, Ngũ Hành sau.
Nếu xét thứ tự Tư duy, nhận thức về thế giới th́ Số có trước, Tượng có sau.
<=> Tất cả cũng chỉ là tương đối, v́ chúng là chỉnh thể thống nhất trong một hệ thống chặt chẽ.

Về Hà Đồ dạng mới bạn đưa ra thấy ngay được miền Dương (1-6;4-9) bằng miền Âm (2-7; 3-8) có Tổng bằng 20, chưa tính cung trung. Rất mong bạn khonglaai triển khai tiếp.

Vài ḍng suy nghĩ.

Bạn Phapvan thân mến!
Rất cảm ơn bạn đă quan tâm. Tôi muốn viết công tŕnh có một ít dính đến Dịch. Đến đây, tôi thấy nó mông lung, nhiều chỗ bất hợp lư. Nên măi hai tuần rồi tôi lặn lội măi đi t́m.
Tôi rất muốn viết ư tôi ra cho các bạn góp thêm. Nhưng không biết gởi h́nh như thế nào. Ai biết chỉ giùm tôi. Tức tôi muốn biết cái site nào có thể gởi ảnh tới đó. Sau đó lôi từ nó ra để viết vào hàng http//...*.bmp.
Số và Tượng: Tính âm dương của chúng như thế nào? Cặp nào là cặp đối kháng Số-Tượng hay Tượng-H́nh?
Các bác, các bạn cho tôi thông tin đó để tôi đúc kết các suy nghĩ của ḿnh rồi post lên (có h́nh vẽ).
Chúc sức khoẻ.
Quay trở về đầu Xem khonglaai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khonglaai
 
khonglaai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 May 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 31
Msg 9 of 39: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 3:31pm | Đă lưu IP Trích dẫn khonglaai

Các bác, các bạn thân mến!
Qua nghiên cứu tiếp tục, tôi thấy rơ ràng dự đoán của tôi đổi chỗ hai cặp (8-3) và (9-4) trong Hà Đồ cho nhau là hợp logic. Vậy tứ cửu mộc mới hợp lư. Không hiểu các con số này có ảnh hưởng ǵ đến cách dựng tử vi không?
khonglaai

Sửa lại bởi khonglaai : 05 March 2005 lúc 3:32pm
Quay trở về đầu Xem khonglaai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khonglaai
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 10 of 39: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 5:09pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Tôi đă nghiên cứu bằng phương pháp khoa học (toán học) và thấy 3-8 mộc hoàn toàn hợp lư. Không có ǵ phải đổi. Anh thử xét lại cách suy luận của ḿnh xem.
     Chú ư: Toán phức tạp th́ tây phương đi trước, chứ số học modulo 10 (kiểu Hà Đồ Lạc Thư) th́ bán đảo Ấn Hoa dẫn thế giới đấy, anh đọc lại lịch sử toán học th́ biết (ngay cả tam giác Pascal họ cũng đă nghĩ ra trước Pascal 300 năm). Chuyện họ lộn 3-8 với 4-9 chẳng dễ xảy ra đâu.
     Tôi đề nghị anh hăy giả sử họ đúng trước rồi cố t́m ra cái lư của họ. Thúc thủ hẵng tính.
     Vài ḍng đóng góp.

Sửa lại bởi VDTT : 05 March 2005 lúc 5:24pm
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
phapvan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 597
Msg 11 of 39: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 9:47pm | Đă lưu IP Trích dẫn phapvan

Theo bạn khonglaai : Qua nghiên cứu tiếp tục, tôi thấy rơ ràng dự đoán của tôi đổi chỗ hai cặp (8-3) và (9-4) trong Hà Đồ cho nhau là hợp logic. Vậy tứ cửu mộc mới hợp lư.

Bạn có thể triển khai tính logic qua sự hoán đổi hai cặp (3-8) và (4-9) trong Hà Đồ ?
Cảm ơn bạn !
phapvan
Quay trở về đầu Xem phapvan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phapvan
 
khonglaai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 May 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 31
Msg 12 of 39: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 11:21pm | Đă lưu IP Trích dẫn khonglaai

Tôi biết mà anh VDTT! Đă ngần này tuổi đầu và phải qua nghiên cứu suy xét các giả thiết mới nghiêm túc phát ngôn như thế mà anh. Cảm ơn bác phapvan khích lệ.
Vậy bài viết của tôi có h́nh ảnh, ai có thể post hộ cho tôi.
khonglaai
Quay trở về đầu Xem khonglaai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khonglaai
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 13 of 39: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 11:26pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Nếu anh đă nói vậy th́ tùy ư. Xin cứ tự nhiên.
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 14 of 39: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 11:27pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Hà Đồ (không nói Lạc Thư) có 3 nội dung:

- Nội dung hướng: nam hoả (trên), bắc thuỷ (dưới) đông mộc (trái) tây kim (phải) thổ trung ương.

- Nội dung số: 5, 10 fải là Thổ, do 5 là số "trung" dùng để phối với số sinh (số tiên khỏi) mà ra số thành (số kết quả). Sinh hay thành cũng chia âm dương, cơ (lẻ) là dương, ngẫu (chẵn) là âm. Tại sao? xin nói đôi câu thôi (vđ quá rộng): lẻ th́ động, chẵn th́ tĩnh. lẻ th́ t́m cầu chỗ kết hợp, chẵn th́ cân bằng rồi, và măn rồi nên tĩnh. động là dương, tĩnh là âm. nên 1 3 5 7 9 là số dưong; 2 4 6 8 10 là số âm. Số thành cũng có số âm số dương, số sinh cũng có số âm số duơng. Mỗi hành đều có 2 số, 1 số A và 1 số D (như Thuỷ có 2 số: 1 là D, 6 là A). Thiên là dương, Địa là âm, nên nói số Dương là số Thiên, số âm là số Địa. Cổ nhân hay nói khoa trương, thích nói bí hiểm, nhất là mấy ông lí số đời nhà Hán (tác giả vẽ 2 cái đồ Lạc Thư và Hà Đồ), nên mới có câu "Thiên nhất sinh Thuỷ" "Địa lục thành chi" chứ đời nào có chuyện Trời sinh số 1, Đất sinh số 6? t́m đâu trên trời và dưới đất cho ra 2 số 1 và 6? Họ c̣n bày vẽ ra mà vẽ thành bức h́nh, biểu diễn các con số bằng những nút đen, nút trắng (ṿng khuyên rỗng) cho có vẻ thiêng liêng, bí mật, ḱ thật tôi thấy biểu diễn Hà đồ đơn giản bằng mấy con số (không cần nốt đen nốt trắng ǵ cả) lại càng tốt (như h́nh ông VDTT biểu diễn, coi trên). Họ c̣n vẽ mấy nốt đen (đặc) trắng (rỗng) làm như lối người xưa "thắt nút dây" (kết thằng) làm văn tự để nói chuyện thêm bí hiểm. Ḱ thực họ vẽ ra (vào đời Hán) chứ có ai chứng minh là bức đồ từ cổ để lại đâu? Họ cũng vẽ ra các nút như thế để tiện nói đấy là bức đồ do h́nh trên lưng rùa lưng rồng ǵ đó (vẽ số th́ khó nói như vậy).

- Chiều vận hành:
a. Ṿng sinh trước, ṿng thành sau (2 ṿng, ṿng sinh: 1 2 3 4 5, ṿng thành: 6 7 8 9 10). Mỗi ṿng đều kết thúc bằng "nhập Thổ" "nhập trung cung", ṿng 1 hết ở 5 Thổ, ṿng 2 hết ở 10 thổ.
b. chiều vận hành: sách Hồng Phạm (có trước cái đồ Hà Đồ này lâu lắm) nói thứ tự Ngũ Hành là Thuỷ --> Hoả --> Mộc --> Kim --> Thổ. Tại sao có trật tự ấy? Chuyện dài lắm. Xin một ư nhỏ: v́ vận hành này là Bắc (thuỷ) sang Nam (hoả), Đông (mộc) sang Tây (kim), nói Bắc Nam trước, nói Đông Tây sau (c̣n tại sao từ Bắc sang Nam, Đông sang Tây th́ cũng dài). Lưu ư là trật tự Ngũ Hành trong Hồng Phạm khác với trật tự 4 mùa (là Mộc --> Hoả --> Thổ --> Kim --> Thuỷ), khác nhau vậy.

Thế là ra Hà Đồ.

Lưu ư: theo ư tôi, cái h́nh vẽ theo cổ truyền nút đen nút trắng rườm rà hoa mĩ, ḱ thực biểu diễn nó thành các con số như h́nh trên trong post của Ô. VDTT th́ càng giản dị, dễ hiểu, lại không thấy có ǵ sai hay tai hại nào cả. Vẽ nó ra như người xưa chẳng qua là "h́nh thức hoa mĩ", có lẽ hơi màu mỡ riêu cua.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 15 of 39: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 11:28pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

À quên, đổi 8-3, 9-4 như bạn không đựoc. bất ổn.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
Tí Xạo
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 01 March 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 62
Msg 16 of 39: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 12:26am | Đă lưu IP Trích dẫn Tí Xạo

Từ số về tượng, tha hồ! Ai muốn x́ trum số ǵ ở đâu ḥan ṭan tự do!

Từ tượng đến số, chỉ có 1 đường x́ trum. H́ h́ h́!!!

Quay trở về đầu Xem Tí Xạo's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Tí Xạo
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 17 of 39: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 12:51am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

số nào ở đâu không tuỳ tiện được.
nay nói về ngũ hành tương sinh, ngũ hành tương khắc, ngũ hành sinh khắc vốn người ta biết th́ xa xưa, Kinh Thư đă có nói. C̣n Hà Đồ, Lạc Thư măi sau này (đời Hán) mới có (lưu ư là trước đó người ta không hề có một chút mô tả hay gợi ư ǵ về Hà Đồ Lạc Thư là liên quan đến Dịch hay Ngũ hành). Như vậy nói nhờ Hà đồ mà có Ngũ hành tương sinh, nhờ Lạc thư mà có Ngũ hành tương khắc là sai lầm vậy. Cũng như nói nhờ con sinh ra cha, cháu sinh ra ông bà, trái với lịch sử cũng như trái với lí luận.

Ta thử xét:
- Chiều Hà Đồ (thực chất là chiều đă có từ xưa hơn nhiều trong Hồng Phạm): Thuỷ --> Hoả --> Mộc --> Kim --> Thổ. Nhưng chiều tương sinh (tương ứng 4 mùa) lại khác hẳn: Mộc --> Hoả --> Thổ (cuối hạ) --> Kim --> Thổ. 2 fép này cũng khác hẳn nhau về CHỌN HÀNH KHỞI ĐẦU: Hồng Phạm (sau Hà Đồ mô fỏng Hồng Phạm) lấy hành Thuỷ đứng đầu, c̣n thuyết Bốn Mùa tương ứng với Ngũ Hành tương sinh lấy hành Mộc đứng đầu. Quá rơ ràng vậy. Cái sai của thuyết nói ngũ Hành tương sinh hay khắc là dựa vào Hà Đồ Lạc Thư không c̣n ǵ phải nói thêm nữa.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 18 of 39: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 1:10am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

thienkhoitimvui đă viết:
...số nào ở đâu không tuỳ tiện được.
nay nói về ngũ hành tương sinh, ngũ hành tương khắc, ngũ hành sinh khắc vốn người ta biết th́ xa xưa, Kinh Thư đă có nói. C̣n Hà Đồ, Lạc Thư măi sau này (đời Hán) mới có (lưu ư là trước đó người ta không hề có một chút mô tả hay gợi ư ǵ về Hà Đồ Lạc Thư là liên quan đến Dịch hay Ngũ hành). Như vậy nói nhờ Hà đồ mà có Ngũ hành tương sinh, nhờ Lạc thư mà có Ngũ hành tương khắc là sai lầm vậy. Cũng như nói nhờ con sinh ra cha, cháu sinh ra ông bà, trái với lịch sử cũng như trái với lí luận...


     Tôi hoàn toàn đồng ư với ông TKTV về vấn đề này.
     Mặc dù không nhất thiết, đặc điểm thực tế của mọi tiền đề khoa học (đây tôi đă coi mệnh lư là một khoa học, muốn coi là huyền học vẫn thế thôi) là tính giản dị. Hà Đồ là một thực thể quá phức tạp. Hà Đồ dĩ nhiên phải hợp lư, nhưng nó là một hệ luận, một kết quả, không phải là một tiền đề của mệnh lư.
     Muốn xét Hà Đồ có hợp lư không th́ phải lùi, lùi, lùi... đi t́m cái nền tảng của lư số trước, rồi từ đó lại tiến, tiến, tiến... đến Hà Đồ.
     Bằng như chỉ nh́n thoáng qua Hà Đồ, tưởng nó là nền tảng rồi nghĩ nó sai, th́ e tương tự như nh́n thoáng qua công thức tính chiều dài của Einstein, thấy "xấu" quá, thiếu cân xứng quá, so với công thức Newton, bèn nghĩ là nó sai.
     Một khi hiểu công thức chiều dài của Einstein có nguồn ở đâu rồi sẽ thấy khác hẳn. Một khi t́m ra cái gốc dẫn đến Hà Đồ cũng sẽ thấy là mọi vị trí trên Hà Đồ phải y hệt như hiện tại vậy.
     Vài ḍng vắn tắt.


Sửa lại bởi VDTT : 06 March 2005 lúc 1:22am
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 19 of 39: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 1:32am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Nhưng chiều tương sinh (tương ứng 4 mùa) lại khác hẳn: Mộc --> Hoả --> Thổ (cuối hạ) --> Kim --> Thổ.

-----------------

đính chính: Mộc --> Hoả --> Thổ (cuối hạ) --> Kim --> Thuỷ.

------------------

Tư liệu Hà Đồ, Lạc Thư: trước đời Hán, không sách vở nào nói Hà Đồ nói Ngũ Hành, Lạc Thư nói Dịch Học (Bát quái hay Cửu cung) cả. Thậm chí có tư liệu nói Hà đồ = Tấm Bản đồ cương thổ quốc gia (bản đồ địa chí) , Lạc Thư = Cuốn Sách dạy tư tưởng trị nước. Mấy ông lí số học đời nhà Hán sáng tạo nên 2 h́nh này, rồi nhân có câu lưu truyền từ xưa "Hà đưa ra đồ, Lạc đưa ra thư" mà đặt đại cho 2 bức h́nh này là "Hà Đồ" "Lạc Thư", phao lên do Tiên Thánh để lại. Đồ: bản đồ, bản vẽ. Thư: sách. Nhưng Lạc Thư cũng là "đồ h́nh" chả có ǵ giống 1 cuốn sách.
Nói vậy sơ qua về lịch sử ra đời của 2 tấm h́nh Đồ / Thư. Về nguồn gốc nói đồn đại từ đời Phục Hi để lại là không có cơ sở. Thế nhưng nó đúng th́ vẫn đúng, giá trị th́ vẫn giá trị. Cũng như phép Tứ Trụ có do Phục Hi để lại đâu mà vẫn giá trị. Việc mấy ông nhà Hán đặt tên cho 2 h́nh này là HĐ và LThư chẳng qua để khoác vào chiếc áo huyền hoặc, và mạo danh Tiên Thánh để lấy uy tín, và dễ phổ biến, ḱ thực lấy 2 tên khác th́ đâu có ảnh hưởng ǵ?
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 20 of 39: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 2:46am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

khonglaai đă viết:

Tức tôi muốn biết cái site nào có thể gởi ảnh tới đó. Sau đó lôi từ nó ra để viết vào hàng http//...*.bmp.

ông qua cái trang:
http://www.photobucket.com
mà upload h́nh lên đó.

nhưng tôi vẫn nghĩ không có cơ sở cho mộc tứ cửu. nói ngắn gọn:
Lạc Thư đủ các ô vuông, nên có thể tính cộng các số theo ma phương (ngang, dọc, chéo). Hà đồ không đủ ô, không thể tính theo ma phương hay cộng tổng các số âm dương lại rồi gán cho nó 1 ư nghĩa huyền hoặc. Thí dụ, có năm số dương là 1 3 5 7 9, tổng 1 + 3 + 5 + 7 + 9 = 25. Có 5 số âm là 2 4 6 8 10, tổng 2 + 4 + 6 + 8 + 10 = 30. Như thế là tổng số âm lớn hơn số dương. Có phải v́ đạo trời đă bất cân bằng? Thật ra rất đơn giản, là v́ trong 10 số hàng đơn vị, th́ chỉ có 5 số âm là 2 4 6 8 10 và 5 số dương là 1 3 5 7 9, nên có muốn cân xứng cũng chả được. C̣n số nào âm số nào dương th́ đă định rồi (âm chẵn dương lẻ). Cộng kiểu nào cũng ra 2 kết quả "lệch nhau" 25/ 30 cả. Tại sao 25 < 30, tôi nghĩ không cần nghĩ ngợi ǵ sâu xa ở đây, v́ số dương lẻ, nên tổng số của nó ắt phải bé hơn tổng các số âm là số chẵn. Không hề có "lí mầu nhiệm""lí huyền vi" ǵ ở đây. Muốn có kết quả khác 25 / 30 cũng chẳng được.

- C̣n như Mộc là 3-8 v́ Hà Đồ fải tuân theo tŕnh tự ngũ hành (Thể) trong Hồng Phạm là Thuỷ (1) --> Hoả (2) --> Mộc (3) --> Kim (4) --> Thổ (5) . Hết ṿng 1 (ṿng số sinh). Tiếp tục chuyển sang ṿng số 2 (ṿng số thành) : Thuỷ (6) --> Hoả (7) --> Mộc (8) --> Kim (9) --> Thổ (10). Do đó Mộc chỉ có thể là 3-8.

- Nếu như bạn để 3-8 đổi sang cho Kim th́ vận hành của Hà Đồ mâu thuẫn Hồng Phạm. Thứ 2, lúc đó vận hành Hà Đồ là Bắc (thuỷ) --> Nam (hoả) --> Tây (kim) --> Đông (mộc) là trái chiều lí số (vận hành Tây sang Đông là phi lí).

- Hà Đồ chỉ liên quan Ngũ Hành, không hề dính dấp đến Bát Quái, trong khi đó Lạc thư lại chính là Hậu thiên Bát Quái sử dụng thêm "trung cung" 8 + 1= 9, thành ra Cửu Cung. Không có liên hệ ǵ giữa Hà đồ và Lạc thư về logic nhân quả (sau trước). Cũng như khó nói Hà đồ sinh ra Dịch. Không fải Hà Đồ sinh ra 8 quẻ cũng như sinh ra Lạc Thư... Hà đồ và Lạc Thư xuất hiện cùng lúc (đời nhà Hán, nghĩa là rất muộn).

Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 06 March 2005 lúc 3:22am
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 

Trang of 2 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 4.0859 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO