Tác giả |
|
trangnq Hội viên

Đă tham gia: 25 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 140
|
Msg 1 of 3: Đă gửi: 13 May 2005 lúc 9:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đây là cuốn sách mà Trangnq cảm thấy một phần rất gần với TVLS, một phần v́ cảm thấy lạ lẫm và chưa biết giá trị như thế nào nên post lên để mọi người thử kiểm nghiệm xem sao
A.Liệu pháp tượng số Bát quái với Chu Dịch
Chữ tượng số ở đây bắt nguồn từ Chu dịch. Liệu pháp tượng số bát quái là thông qua phương pháp giản đơn: niệm một nhóm số mật mă để chữa bệnh cho cơ thể. Tượng số là nội dung cơ bản của Dịch học, toàn bộ cuốn Chu Dịch đều là tướng và số. Trong hệ từ, Dịch nói”Tượng giả, tượng dă, tượng dă giả, tượng dă”, tức là tượng h́nh, tượng trưng, Nói cách khác, tượng là tướng của âm dương vạn vật trong vũ trụ, Tướng là cơ sở vật chất của số, c̣n số là ưt duy trừu tượng của tướng, “Tướng dĩ định số”, “Tướng dĩ trưng tượng”. Hai cụm từ này là ghắn bó không thể tách rời, nó chỉ là một thể, bao hàm đầy đủ các thông tin về vũ trụ, là h́nh ảnh thu nhỏ của thiên đạo, địa đạo , chi đạo, là môi giới quan trọng để đạt đến cộng chấn đồng bộ giữa trường Bát quái của cơ thể con người và trường Bát quái của vũ trụ. Liệu pháp tượng số bát quái cũng có thể gọi tắt là “Liệu pháp tượng số” hay “Chữa bệnh theo tượng số”
B.Liệu pháp tượng số Bát quái và Học thuyết tàng tượng Trung y
Liệu pháp tượng số Bát quái là lấy học thuyết bát quái làm hạt nhân, lấy lư luận Trung Y làm cơ sở, lấy tượng số làm mọt loại khí công môi giới, Lư luận cơ sở Trung Y ở đây, chủ yếu là học thuyết tạng tượng, v́ học thuyết tạng tượng là lư luận hạt nhân của Trung y . Trong thực tiến lâm sàng, cách lấy số để lập số số niệm (kê đơn thuốc) và chữa biện trứng của liệu pháp tượng số BQ cũng giống như dùng thuốc và Châm cứu, nguyên tắc của nó là Nhất trí, điểm khác của nó là trên lâm sàng, Liệu pháp tượng số BQ là tượng số mà không dùng dược thảo và kim châm, , do vậy nếu không nắm được học thuyết tàng tượng của Trung y th́ không thể nắm được liệu pháp tượng số BQ
(C̣n nữa)
__________________ N.Q.T
|
Quay trở về đầu |
|
|
trangnq Hội viên

Đă tham gia: 25 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 140
|
Msg 2 of 3: Đă gửi: 14 May 2005 lúc 2:21am | Đă lưu IP
|
|
|
I.Khái quát về học thuyết tàng tượng
Học thuyết tàng tượng của Trung y, nói đơn giản tức là học thuyết về tạng phủ của cơ thể con người. tạng phủ ở đây, không đơn thuần là một khái niệm của giải phẫu thuật học, càng quan trọng hơn là là một khái niệm về phương diện sinh lư và bệnh lư học. Cổ nhân cho rằng tàng tượng có hàm 2 ư, một là chỉ tạng của người, hai là chỉ tỷ loại thủ tướng. Ở đây, tướng chỉ bao quát phần lộ ra ngoài của tạng phủ, trực tiếp có thể lấy h́nh tượng củ thể, lại bao quát trưng tượng hàm ẩn trong nội bộ tạng phủ, trực tiếp có thể thấy h́nh tượng củ thể, lấy bao quát trưng tượng hàm ẩn trong nội bộ tạng phủ, cũng là tướng của sinh lư, bệnh lư, Cái gọi là tỷ loại thủ tướng, nói đơn giản là dùng phương pháp so loại để thuyết minh hiện tượng sinh lư, bệnh lư phức tạp giữa tôt chức tạng phủ của cơ thể người, để tỏ ra và nắm chắc mối quan hệ ảnh hưởng tương hỗ và chế ước tương hỗ giữa môi trường và tạng phủ và giữa các tạng phủ. Nếu theo thuộc tính, chức năng đặc điểm khác nhau so với ngũ hành như: Can hỉ điều đạt, có chức năng sơ tiết, mộc có đặc tính sinh phát nên lấy Can thuộc Mộc: Tim có tác dụng ôn húc (ấm áp), Hoả có đắc tính dương nhiệt, nên lấy Tâm thuộc Hoả , Tỳ là nguồn của sinh hoá, thồ có đặc tính vạn vật sinh hoá, nên láy Tỳ thuộc Thổ; Phế Khí chủ túc giáng, kim có đặc tính thanh túc, thu liễm nên lấy Phế thuộc Kim; Thận có tàng tinh, chức năng chủ Thuỷ , Thuỷ có đặc tính nhuận hạ, nên lấy Thận thuộc thuỷ
Lư luận tạng phủ dùng phương pháp tỷ số này, không những đem lục phủ ngũ tạng quy thuộc vào ngũ hành, đồng thời c̣n phải đem hiện tượng phức tạp về mặt sinh lư, bệnh lư giữa các tạng phủ dùng quan hệ ngũ hành sinh khắc chế hoá để nói rơ về số loại, Ngoài ra Lư luận tàng tượng của Trung Y, dùng chỉnh thể quan thiên nhiên hợp nhất, vận dụng nguyên lư “Viễn thủ giả vật, cận thủ giả thân”, dùng phương pháp “Tỷ loại thủ tướng” làm thông tươngứng vật chất với tạng phủ cơ thể, người của đại tự nhiên, như trong BQ “Tốn là gió”, Nội Kinh đen đặc tính hoạt động (tướng của gió) đưa vào phương diện cơ bệnh của cơ thể, đem chứng bệnh có tính hoạt động, tính thiên biến, tính dao động (như mờ mắt, run rẩy, chuột rút, bệnh tê…) lấy so loại thuộc “Phong” từ đó sáng lập ra lư luận “ Phong khí thông vu can”
Tóm lại, Trung y trên cơ sở tư duy tỷ loại của phác tố Chu dịch, đem phương pháp “ Tỷ loại thủ tướng” mở rộng ứng dụng trong bệnh lư học và sinh lư học. Giáo sư Dương Lực* chỉ ra “Nguồn gốc của học thuyết tàng tượng Trung y là Chu dịch” và phát triển trong 3 kết hợp thiên tướng, vật tướng và nhân tướng, nhất là tiếp thu dịch lư trên cơ sở tỷ loại thủ tướng, khiến pháp tướng có đột phá mới, sáng lập nên cốt lơi của lư luận Trung Y đặc sắc
* Dương Lực là giáo sư bộ môn nghiên cứu sinh Viện nghiên cứu Trung y TQuốc, gười được “Giải thưởng vàng về khoa học thái cực Thế giới” của Vương quốc bỉ, Hai bộ sách có nhiều ảnh hưởng lớn ở trong và ngoài nước là “Chu dịch với Trung y học”, “Trung y dịch bệnh dự trắc học”..
__________________ N.Q.T
|
Quay trở về đầu |
|
|
trangnq Hội viên

Đă tham gia: 25 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 140
|
Msg 3 of 3: Đă gửi: 14 May 2005 lúc 2:22am | Đă lưu IP
|
|
|
II. Học thuyết tàng tượng với liệu pháp Tượng số BQ
Học thuyết tàng tượng, cũng là thuộc về học thuyết tạng phủ, tức là 3 loại ngũ tạng, lục phủ và phủ kỳ hằng. Ngũ tạng chỉ Tim(bao gồm mạng tâm bào), Gan, Tỳ, Phế, Thận; Lục phủ gồm Tiểu trườ, Mật (Đản), Dạ dày, Đại Tràng, Bàng Quan, Tam tiêu… Tạng với Phủ, chủ yếu căn cứ vào phân biệt theo sự khác nhau về đặc điểm chức năng của chúng
Ngũ tạng chứa tinh tạng, khí , thần, huyết, tân dịch. Lục phủ là chủ quản thực vật gồm thu nạp, tiêu hoá, hấp thu, truyền đạo, bài tiết, được gọi là “Tạng lấy Tàng làm chủ, Phủ lấy Thông để dùng” (Tạng dĩ tàng vi chủ, phủ vĩ thông vi dụng)
Ngoài Lục phủ ra c̣n có Phủ kỳ hằng, tức năo, tuỷ, xương, mạch, mật, bào tứ nữ, v́ chúng khác với ngũ tạng b́nh thường, và cũng khác với lục phủ nói chung , cho nên gọi là “Phủ kỳ hằng” Chúng có liên quan mật thiết giữa sinh lư, bệnh lư với quan hệ phủ tạng. Nay giới thiệu sơ giản về vận dụng sinh lư, bệnh lư với liệu pháp tượng số BQ
1.Sinh lư, bệnh lư của ngũ tạng với liệu pháp tượng số BQuái
A.Tim
Tim , Quả Ly, tướng Hoả, số 3 thuộc hoả
Tim nằm trong khoang ngực biểu lư với Tiểu trường trong lục Phủ
Mạch máu chủ, nổi lên mặt, tim là chủ mạch máu, là chỉ Tim có chức năng đẩy huyết dịch vận hành trong mạch máu để dinh dưỡng toàn cơ thể. Mạch là đường thông để máu đi qua, huyết dịch chạy trong đường mạch, chủ yếu dựa vào sức đẩy của Tâm khí, nên nói “Khí hành huyết diệc hành”, “Khí vi huyết chi sư, huyết vi huyết chi mẫu” (tức màu thông huyết cũng thông, khí là cha của huyết, huyết là mẹ của Khí) Tim có liên quan tới mạch máu, c̣n mạch máu phần mặt lại gọi là xung doanh (đầy) mạch tượng và màu sắc của phần mặt, Nếu khí huyết thịnh vượng, mạch máu đầy đủ th́ mạch tượng có lúc tŕ lúc hoăn, sắc mặt hồng nhuận; Tâm khí không đủ, th́ mạch tượng không hư (rỗng) có thể mạch tượng nhỏ yếu, hoặc tiết tân bất chỉnh (không đều sắc mặt trắc bệch)…Nếu gặp chứng bệnh này th́ khi phối phương tượng số, phải lấy bổ ích tâm khí làm chủ, Thường phối phương là 650 để bổ Thận Dương trợ Tâm khí (650 tuy là thuỷ sinh Mộc, tuy Gan Thận đồng nguồn, mà 5 là Dương mộc, nên thực là phấn chấn Thận dương để trợ tâm khí) Phối phương như thế, thường có ưu điểm trực tiếp bổ ích khí của tâm tạng
Tạng Thần: Thần là tên chung cho hoạt động, sự sống của cơ thể người, Tức chỉ tinh thần, ư thức hoạt động tư duy của người, Sinh lư học hiện đại cho rằng : tinh thần, ư thức hoạt động tư duy của người là chỉ chức năng của Đại năo, V́ thế chức năng của Tim b́nh thường th́ thần trí sáng suốt, Chức năng của tim sinh trở ngiạ, sẽ xuất hiện mất ngủ, đa mộng hay quên, tinh thần thất thường…những bệnh nói trên, trong trường hợp chung lấy kiện tỳ an thần là chủ, phối phương tượng số là chủ, Lấy số 30,80, trong đó 3 là quẻ Ly, chủ tâm, 8 là quẻ Khôn chủ tỳ, c̣n 30.80 là 2 nguyên, hiệu quả bổ tả của nó hiệu quả không rơ, có thể lấy tượng số để phấn khí chấn của tạng phủ này, nên 30.80 có thể chấn Tim , Tỳ, kiện Tỳ an Thần
Khai khuyết vu thiệt. Khai khuyết là mối liên hệ gưĩa bộ máy với nội tạng với bộ máy bên ngoài hoặc tổ chức của cùng một cơ thể. trạng thái cơ năng của bộ máy nội tạng ra sao, thông thường phản ánh qua bộ máy bên ngoài nào đó, Bệnh của Tim thường phản ánh qua lưỡi, Nếu máu trong tim không đủ, th́ lưỡi bạc trắc, tim nóng sinh viêm hoặc khi tim âm hư th́ lưĩư có màu đỏ, thậm chí lưỡi bị viêm loét…Nên nói là “Tam khai khuyết vu thiệt” “Tâm vi thiệt chi miêu” (màu rên trên lưĩư thể hiện cho Tim). Nếu Tim thiếu máu sẽ xem màu bạc của lưỡi, có thể doán ra chứng nhịp tim thất thường, có thể phối phương tượng số là 430 để chấn Gan bổ máu của Tim. Trong đó 4 là quả Chấn, chủ Can, can chủ tàng huyết thuộc mộc, 3 là quẻ ly, chủ Tâm, thuộc Hoả nên 430 là chấn Mộc sinh Ly hoả 3 để bổ Tâm huyết
Mồ hôi là dịch của tim: mồ hôi là tân dịch sinh hoá, Tan dịch lại là một phần tạo ra huyết dịch, cho nên mới nói “huyết hăn đồng nguồn”. Khi mồ hôi ra nhiều, dễ bị thương gân, hao máu, ngược lại nếu người bệnh tâm ô huyết thiểu, nguồn mồ hôi không đủ sẽ không ra mồ hôi,
“Phụ Chú” tâm bào
Tâm bào quả Ly, tướng Hoả, số 3 thuộc Hoả
Tam bào c̣n gọi là Tâm bào lạc, là tổ chức ṿng ngoài cua rTim, có tác dụng bảo vệ tim, Cùng Biểu lư với Tam tiêu của lục phủ
__________________ N.Q.T
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|