tieudongtu Hội viên
Đă tham gia: 12 April 2006 Nơi cư ngụ: Spain
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 25
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 15 April 2006 lúc 6:52am | Đă lưu IP
|
|
|
Vô thường
Người đời khi đă phát nguyện quy y Tam Bảo là họ đă an trú trong ngôi nhà Như Lai, v́ đó là ngôi nhà an vui vĩnh viễn nhất. Chánh pháp Như Lai là hào quang chân lư, giúp cho chúng sanh phân định được đâu là tính chất mê muội, luân hồi và đâu là giác ngộ, giải thoát. Chánh pháp Như Lai c̣n soi sáng cho chúng sanh phá tan màn vô minh điên đảo để dứt trừ mọi sai lầm đau khổ. Cho nên trong kinh Pháp Cú có dạy: "V́ sợ hăi bất an mà đến quy y thần núi, quy y thần cây, quy y miếu thờ thổ thần nhưng đó chẳng phải là chỗ nương dựa yên ổn, là chỗ quy y tối thượng. Ai quy y như thế khổ năo vẫn c̣n nguyên. Trái lại quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, phát trí tuệ chân chính, hiểu thấu bốn lẽ mầu: biết khổ, biết khổ nhân, biết khổ diệt và biết tám chi Thánh đạo diệt trừ khổ năo; đó là chỗ quy y an ổn, là chỗ quy y tối thượng. Ai quy y như vậy, giải thoát hết đau khổ".
V́ không nhận chân đúng lời Phật dạy, nên chúng sanh sống trong cảnh vọng tưởng mà khởi tà kiến: vô thường chấp là thường, vô ngă chấp là ngă, không thanh tịnh chấp là thanh tịnh, khổ đau chấp là an lạc, nên bị luân hồi và đau khổ triền miên.
Tất cả mọi sự vật trong thế gian này đều phải biến chuyển không ngừng: chúng luôn luôn sanh, trụ, dị, diệt hoặc thành, trụ, hoại, không. Thế giới không một vật nào tồn tại vĩnh viễn và có thể đứng yên một chỗ; tất cả đều vô thường, không những vô thường trong từng năm, tháng, ngày, giờ mà c̣n vô thường trong từng sát-na sanh diệt.
Đối với con người cũng vậy, hôm nay tóc c̣n đen nhánh, ngày mai soi gương lại đă thấy bạc đầu. Hôm nay làn da c̣n tươi láng, ngày mai đă thấy nếp nhăn nheo.
Vũ trụ, sơn hà, đại địa, dù rất to lớn khiến chúng ta tưởng lầm nó là kiên cố, nhưng thật ra nó cũng chịu sự biến hoại vô thường không kém. Ḥn núi kia khi chúng ta chưa sanh nó đă có, đến khi chúng ta nhắm mắt nó vẫn c̣n. Chúng ta tưởng ḥn núi đó là thường; cho đến của cải vật chất, nhà cửa chúng ta cũng tưởng lầm như thế. V́ tưởng lầm nên chúng ta quay cuồng trong ṿng điên đảo, đem cái tâm tham, sân, si để giành giựt lấy những ǵ chúng ta cho là quư, là thường, là chân thật, nên mới gây ra biết bao đau khổ xấu xa, thậm chí đôi lúc c̣n giành giựt nhau từng đồng bạc, từng chút địa vị, từng lời ăn tiếng nói, từng bước đi, từng cử chỉ... Đến như cái thân của chúng ta do tứ đại (đất, nước, gió, lửa) hợp thành, do năm uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) cấu tạo nên, từ khi cha mẹ sinh ra cho đến khi nhắm mắt ĺa đời, không biết bao nhiêu lần biến chuyển đổi thay cho đến các tế bào trong cơ thể chúng ta cũng thay đổi trong từng giờ, từng khắc mà chúng ta không hay, không biết.
Thân thể của mọi người đều vô thường như thế - Đôi lúc chúng ta cũng biết như thế, nhưng chính chúng ta vẫn cứ mong thân của chúng ta tồn tại măi măi, tại v́ ḷng tham, chấp ngă, nên chúng ta thấy "ta" là quư hơn tất cả mọi người, chỉ có "ta" mới đáng được trọng vọng, khen ngợi, c̣n người khác th́ không nên trọng vọng, khen ngợi. Chính là v́ ḷng chấp ngă, ích kỷ, ganh ttham lam của chúng ta mà ra.
Vả lại trong ta có những lúc tham, lúc giận, lúc si, nhưng cũng có những lúc từ bi, hỷ xả, tâm muốn bố thí giúp ích mọi người. Vậy nếu nói lúc tham là ta và lúc giận, lúc si, lúc bố thí, lúc từ bi, hỷ xả cũng là ta; thế th́, chính trong một bản thân ta hóa ra có không biết bao nhiêu cái ta. Thử hỏi trong những cái ta đó cái nào đích thực là ta? Khi ta tham lam th́ cái tham đó thật là ta; khi ta giận, cái giận đó thật là ta, hay khi ta kiêu mạn, tật đố cái kiêu mạn, tật đố đó là ta? Nếu nói tham là ta th́ ta sẽ là con người tham măi không bao giờ thay đổi được! Nếu nói kiêu mạn, tật đố là ta, th́ kiêu mạn tật đố không bao giờ thay đổi được! Nhưng không, dù có kiêu mạn, tật đố nhưng khi biết tu hành, phá trừ kiêu mạn, sống một cách khiêm tốn, th́ có thể thay đổi được. Dù tham lam nhưng nếu hiểu được đạo lư th́ cũng có thể chuyển đổi được ḷng tham lam ra ḷng bố thí.
Rơ ràng, tâm của chúng ta luôn luôn thay đổi, thân thể của chúng ta cũng thay đổi không ngừng, không có lúc nào thật là ta cả. Ngay trong giờ phút ta tự nghĩ ta đây là ta, th́ lời nói ta đó cũng đă sai đi rồi. Bởi v́ trong lúc ta nói ta đây, th́ chính ảnh tượng mà ta tưởng là ta đó cũng đổi khác đi rồi. Tâm hồn ta giờ này không c̣n như giờ phút trước. Cho nên, vừa mới mở miệng nhắc đến cái ta th́ cái ta đó đă bay đi mất. Thế mà v́ không hiểu, cho nên cứ đinh ninh rằng: "Ta đây, ta quư hơn tất cả, muốn được tất cả mọi người tôn trọng, khen ngợi, và tuyệt đối không ai được chê ta hết. Nhưng ngược lại ta cũng không muốn tôn trọng và khen ngợi ai cả". Cái ta nó làm cho con người điên đảo, hẹp ḥi như vậy đó.
Cho nên, chúng sanh đau khổ là v́ vô ngă mà chấp là ngă, không ta mà chấp thật là ta. Ai biết nh́n kỹ thân thể của ḿnh, qua pháp môn "Bất tịnh quán" như đức Phật đă dạy th́ sẽ thấy toàn thân chất chứa những đồ bất tịnh, nếu bỏ lớp da ngoài th́ ai cũng dơ bẩn như ai. Cái bất tịnh ấy đă có từ trong bào thai, và khi lọt ḷng mẹ cũng đă bất tịnh rồi. Dù được trang điểm bao nhiêu cũng chỉ là cái thân bất tịnh, cho đến khi nhắm mắt tắt thở, nó cũng là bất tịnh. Đối với cái thân bất tịnh này rơ ràng như vậy mà chúng ta không nhận thấy; ngược lại c̣n chấp cái thân này là tịnh, nên nâng niu, chiều chuộng, trau chuốt nó quá đáng. V́ mù quáng đối với thân vô thường, lại cho là thường nên con người luôn luôn đau khổ v́ nó.
Ngày xưa có nàng Liên Hoa Sắc, khi nghe đức Phật dạy về đạo lư vô thường, rằng thân thể bất tịnh, chúng sanh bất tịnh, hữu t́nh bất tịnh, th́ cô ta liền phát tâm muốn đi tu. Nhưng trên bước đường đi tu ngang qua một ḍng sông, cô xuống sông rửa mặt, nh́n thấy bóng ḿnh dưới nước có gương mặt quá đẹp, cô nghĩ thầm: "Ḿnh đẹp như thế này mà đi tu th́ uổng quá!" Cô bèn quay trở lại. Bạn bè gặp cô trở về bèn hỏi: "Tại sao trước kia chị phát tâm dơng mănh, muốn đến đức Phật để cầu xin xuất gia, tu hành, bây giờ chị lại thối chí trở lui là thế nào?" Cô ta trả lời rằng: "Ôi! Tôi đẹp quá như thế này mà đi tu làm ǵ cho uổng!" Họ hỏi: "Vậy chị đẹp như thế nào?" Cô ta trả lời: "Tôi soi mặt dưới nước thấy cái bóng của tôi phản chiếu dưới đó, hết sức là đẹp".
Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy rằng: Cái đẹp của cô ta chỉ là cái đẹp phản chiếu lại ḷng tham đắm xác thân chứ đối với người khác chưa chắc đă đẹp, và đôi với loài cá dưới nước khi thấy bóng cô ta th́ phải chạy trốn xa. Cô ta thấy cái bóng ḿnh dưới nước cho là đẹp, v́ nghĩ lầm cái thân là đẹp, không ngờ nó đang xấu, đang hủy hoại từ từ mà cô ta không biết không hay!
Cho nên trong kinh Xà Dụ, đức Phật dạy:
"Này các Tỷ-kheo, sắc là thường hay vô thường? Bạch Thế Tôn, vô thường. Cái ǵ vô thường là khổ hay lạc? Bạch Thế Tôn, khổ... Do vậy này các Tỷ-kheo, cái ǵ không phải của các ngươi, hăy từ bỏ th́ sẽ đưa đến hạnh phúc an lạc lâu dài cho các ngươi. Trong bốn sự thật mà đức Phật dạy, sự thật đầu tiên là khổ (dukkha). Ngài nói cuộc đời dù có vui mấy cũng chỉ là cái vui mong manh, rốt cuộc không thoát ly sự khổ được. Ngài dạy: Chúng sanh mang không biết bao nhiêu cái khổ trong người: sanh, già, bệnh, chết là khổ. Đó là cái khổ thường t́nh ai cũng nhận thấy, cái khổ tự nhiên ai cũng mắc phải, hoặc ít hoặc nhiều không ai tránh khỏi. Nếu một em bé sanh ra không khổ th́ nó đă không cất ba tiếng khóc oa oa oa khi mới lọt ḷng. Nếu một người bịnh không khổ th́ họ đă không rên xiết. Người già không khổ th́ đă không than phiền mắt mờ tai điếc, và một người chết không khổ th́ đă không ai khóc. Thế mới biết sanh khổ, già khổ, bệnh khổ, chết khổ là một sự thật hiển nhiên mà đức Phật đă từng tuyên bố. Ngoài cái khổ đó c̣n những cái khổ khác như: Những điều ḿnh ưa, những người ḿnh thích, những đồ vật ḿnh ham muốn tưởng rằng đó là của ḿnh, ḿnh là cái đó, nó sẽ gắn liền với ḿnh không bao giờ rời xa được. Nhưng v́ hoàn cảnh, v́ luật vô thường, những thứ đó nó rời khỏi tầm tay, không cách ǵ cầm giữ lại được. Đó chính là ái biệt ly khổ.
Đối với những người, những vật ḿnh ghét, muốn tránh cho khuất mắt mà không thể tránh được; ḿnh muốn lờ đi nhưng nó cứ hiện ra trước mặt. Trên một con đường, ai cũng muốn đi trên con đường sạch sẽ, có hoa thơm, cỏ lạ, không ai muốn đi trên con đường lầy lội, đầy gai góc hiểm độc ấy, muốn tránh nhưng bước đâu vướng đó, muốn né nhưng đi đâu vấp đó. Đối với sự vật bên ngoài đă vậy, c̣n đối với người xung quanh, có người ta ưa thích, nhưng cũng có người ta ghét, ta không ưa v́ lẽ này hay lẽ khác. Nhưng ở giữa hai cái ưa và không ưa đó cũng tạo nên một cảnh ghét mà phải gặp là khổ, cho nên tục ngữ ta có câu: "Ghét của nào trời trao của ấy". Bên này oán bên kia và bên kia oán bên này. Một khi đă oán nhau như vậy th́ vũ trụ bao la trở thành thu hẹp lại một góc. Gặp một người oán ghét ta muốn tránh, nhưng tránh hoài đến nỗi hết muốn gặp mà cũng không sao tránh được. Vũ trụ bao la trong giờ phút này trở nên chật hẹp đến nỗi ta tưởng nó không c̣n một chỗ an toàn cho ta dung thân. Đó là cảnh oán tắng hội khổ. Cảnh này nếu nằm trong gia đ́nh, trong thân tộc, trong bản thân của mỗi người th́ lại càng khổ hơn nữa.
Chúng sanh luôn luôn nuôi dưỡng ḷng tham muốn và mong cầu, đối với cuộc đời này họ chưa một lần biết đủ, cảm thấy ḿnh như một người thiếu thốn, họ t́m đủ mọi cách để ôm trọn thế gian này. Nhưng tiếc thay! Sự sống con người thật ngắn ngủi, một trăm năm không đủ bề dày thời gian để làm thỏa măn ḷng tham của họ, v́ vậy họ chịu khổ đau suốt đời v́ ham muốn nhiều mà nhận chẳng được bao nhiêu, gọi là cầu bất đắc khổ.
Dẫu có người cho rằng đời c̣n có nhiều thú vui chứ đâu phải khổ hết. Coi xi-nê, coi hát, bài bạc, rượu chè cũng vui, trúng số độc đắc hay làm quan cũng vui. Đức Phật không phủ nhận điều đó, nhưng Ngài nói: Cái vui đó là cái vui mong manh trong đau khổ, cái vui c̣n vướng trong vô minh nghiệp chướng đưa đến khổ đau càng sâu dày thêm. Cho nên có một nhà thơ Việt Nam viết:
"Bể khổ mênh mông nước ngập trời Khách trần chèo một chiếc thuyền chơi, Thuyền ai ngược gió ai xuôi gió, Ngẫm lại cùng trong bể khổ thôi".
Ngược gió hay xuôi gió, chiếc thuyền cũng ở trong biển mà thôi, không thể vượt lên trên biển được. Cho nên cái vui của con người trong cảnh trầm luân này là cái vui trong đau khổ của thế gian, chưa phải là cái vui giải thoát. Do thế, đức Phật nói đời là đau khổ, mặc dù chúng sanh cho đời là vui, rồi say đắm theo đời, không giờ phút nào rời khỏi, cho đến một ngày nào đó phải nhắm mắt tắt thở, bấy giờ mới hoảng hốt, khổ đau!
Nếu biết đem toàn tâm lực an trú trong Chánh pháp th́ sẽ nhận rơ lời đó của đức Phật: tất cả sự vật là vô thường, chúng sanh là vô ngă, thân thể là bất tịnh, mọi sự lănh thọ đều là khổ: dù là thọ khổ hay thọ vui, cũng đều ở trong ṿng tương đối. Đă ở trong ṿng tương đối th́ có sanh diệt, có sanh diệt tất nhiên ḷng chúng ta không thỏa măn, nên sanh ra đau khổ. Đức Phật v́ đại sự nhân duyên đó mà ra đời, để chuyển mê khai ngộ cho chúng sanh. Mục đích tu hành của người tu Phật là để chuyển nghiệp. Ngài dạy rằng: "Nghiệp dắt thế gian tới, nghiệp kéo thế gian đi, thế gian chuyển theo nghiệp, như bánh xe lăn theo chân con vật kéo xe". Con vật kéo xe đi vào trong con đường tối tăm mù mịt th́ bánh xe cũng phải lăn theo. Chúng sanh lăn theo nghiệp cũng tương tự như thế. Mỗi người đều có những nghiệp riêng, nghiệp tốt th́ làm cho con người tốt, nghiệp xấu th́ làm cho con người xấu, nghiệp cao thượng th́ trở thành con người cao thượng, và nghiệp thấp hèn th́ trở thành con người thấp hèn. Tất cả đều do nghiệp. Nghiệp là bào thai, nghiệp là sở hữu, cho nên khi sanh ra, khi chết đi, ta cũng chỉ một ḿnh đi theo nghiệp chớ không có ai đi theo ta hết. Không ai thay thế ta để đi theo trong khi ta sanh, già, bịnh, chết với cái nghiệp của ta mà thôi. Cái nghiệp luôn luôn đi theo ta như bóng theo h́nh. Những người tạo nghiệp lành th́ có những người bạn lành cùng đi theo. Những người tạo nghiệp dữ th́ có những kẻ oan gia thù hận đi theo. Người tạo nghiệp lành th́ như mang b́nh cam lồ đi đây đi đó. Người tạo nghiệp ác th́ như mang một bồ rắn độc bên ḿnh, luôn luôn nơm nớp sợ hăi, đau khổ. Theo lời Phật dạy, con người là do nghiệp định đoạt tất cả. V́ vậy: "Con thiên nga chỉ bay được giữa hư không, người có thần thông chỉ bay được khỏi mặt đất; chỉ có bậc đại trí, đại hạnh dứt sạch nghiệp luân hồi mới bay được khỏi thế gian này" (Pháp Cú 175).
Bay khỏi thế gian này tức giải thoát, tự tại. Nên con người tu hành là để chuyển nghiệp. Chuyển nghiệp xấu thành tốt, vô minh ra giác ngộ, trầm luân ra giải thoát. Tóm lại, chuyển cái nghiệp của chúng sanh ra cái nghiệp của chư Phật, Thánh, Hiền. Khi chuyển nghiệp được rồi th́ chính cái nghiệp đó nó trở thành một ṭa lâu đài để nâng đỡ chúng sanh, giúp cho chúng sanh được an vui, giải thoát...
__________________ Tuệ giác phá tan ṿng hắc ám
Chân tâm phá vỡ lưới vô minh
Biết ra vốn thiệt ta là phật
Giác phật, mê ma cũng là ḿnh
|