Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 209 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Ngũ Uẩn Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
phoquang
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 November 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 511
Msg 1 of 4: Đă gửi: 15 April 2006 lúc 9:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn phoquang

NGŨ ẤM ( Hiểu theo tŕnh độ thấp ):

Ngũ Ấm c̣n gọi là Ngũ Uẩn, cũng gọi là Ngũ Chúng. Có nghĩa là tích tụ, có nghĩa là số nhiều nhóm tụ lại.

*SẮC ẤM: chỉ chung phần hữu h́nh (vật chất ).

*THỌ ẤM: chỉ chung cho phần tác dụng cảm thọ giữa căn và trần ( ngũ căn, ngũ trần ).

*TƯỞNG ẤM: chỉ chung cho phần tác dụng của vọng thức sai lầm của ư, đối với cảnh giới ( tức lục căn đối lục trần, bằng vọng thức ).

*HÀNH ẤM: chỉ chung cho phần mọi hành động, do vọng thức sai sử.

*THỨC ẤM: chỉ chung cho phần thức phân biệt, giữa tâm ư và trần cảnh. Tâm ư đắm say theo vọng thức.

Thân thể con người ta có thể hiểu là thuộc phần sắc ấm. Bốn ( 4 ) ấm sau, đều thuộc về tâm ư.

Ví dụ:Sắc giống như bọt nước tụ lại; Thọ như bong bóng nổi trên mặt nước; Tưởng cũng ví như hơi nước bốc khỏi mặt nước; Hành cũng ví như cây chuối; Thức cũng ví như tṛ chơi huyển thực ( hát xiệc )- (Cây chuối chẳng có một cây chuối thật chỉ có từng bẹ ráp lại ).
Quay trở về đầu Xem phoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phoquang
 
phoquang
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 November 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 511
Msg 2 of 4: Đă gửi: 15 April 2006 lúc 9:34pm | Đă lưu IP Trích dẫn phoquang

NGŨ ẤM ( Hiểu theo tŕnh độ cao hơn ):

Ngũ ấm giai không. Dùng trí bát nhă quán chiếu thấy rơ năm uẩn đều là chơn không. Người tu phải đầy đủ cà 2: " TÂM ĐẠI BI và TRÍ BÁT NHĂ ". Tức là BÁT NHĂ thuộc về trí, c̣n ĐẠI BI thuộc về tâm ư. Thiếu một trong hai, sự tu hành sẽ không đạt. Bát Nhă thuộc tâm ư, cho nên hành giả phải quán chiếu, phải nhắm mắt mà nh́n, theo pháp thiền quán. Soi thấy rơ năm uẩn đều là rỗng không. Vậy năm uẩn là ǵ? và quán chiếu ra làm sao?

Phàm con người, ai ai cũng có 5 lớp khí sóng bao bọc. Cũng ví như mỗi hành tinh đều có các lớp khí dày đặc bao bọc vậy. Nếu quả đất không có lớp khí tṛn bao bọc th́ nó đă rơi tơm, nát tan thành mảnh vụn, chứ nó làm sao c̣n treo lơ lửng giữa không trung, để quay chung quanh mặt trời được. Các lớp khí này, có h́nh dáng ṿng tṛn bao bọc, cho nên nhà khoa học gọi là bầu khí quyển. Bầu khí quyển rách chỗ nào, là chỗ ấy bị tai nạn!

Mỗi con người là một tiểu hành tinh, cho nên cũng có một bầu khí quyển bao bọc. Bầu khí quyển của mỗi người nhỏ, bởi v́ thân thể con người là một hành tinh nhỏ. Bầu kyhí quyển của mỗi con người gồm 5 lớp, dày mỏng khác nhau, tuỳ mỗi con người tạo nên là lớp nghiệp lực hay là thần lực. Năm lớp khí này nhà Phật tạm danh gọi là NGŨ ẤM, có nơi gọi là NGŨ UẨN ( NĂM ẤM ). Năm lớp khí này, chúng ta tạm hiểu là 5 lớp từ trường, hay là 5 lớp khí hơi, khí sóng bao bọc con người. Các bậc Thánh nhân, Bồ Tát, Phật th́ tạo 5 lớp này bằng NGUYỆN LỰC hay THẦN LỰC, c̣n những con người thường th́ do NGHIỆP LỰC kết thành. Xin chú ư, NGUYỆN LỰC là LUÔN LUÔN V̀ NGƯỜI KHÁC, lúc nào cũng tung ra biếu dâng cho người khác, lâu tháng, lâu năm, lâu đời kết tụ lại thành THẦN LỰC, hoặc thành THẦN THÔNG LỰC. C̣n NGHIỆP LỰC th́ lúc nào cũng nghĩ tóm thâu vào cho ḿnh, để thoả măn cái tiểu ta. Tóm gom lâu tháng, lâu năm, lâu đời kết thành NGHIỆP LỰC.NGHIỆP LỰC nó gói người như cái kén gói con tằm và xác tằm chỉ chịu chết nơi chảo xôi vậy! C̣n THẦN LỰC ví như chim nhạn, khạt nước miếng, nhả làm tổ, nên chỉ có loài chim này, mới đủ sức lực, bay qua biển cả, nên đời tặng là " ĐIỂU VƯƠNG " ( Chim Vua ).   

Quay trở về đầu Xem phoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phoquang
 
phoquang
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 November 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 511
Msg 3 of 4: Đă gửi: 15 April 2006 lúc 10:21pm | Đă lưu IP Trích dẫn phoquang

NĂM LỚP ẤM ĐƯỢC HIỂU LÀ 5 V̉NG KHÍ SÁNG

*Ṿng ấm thứ nhất được tạm mượn danh gọi là " SẮC ẤM ". Ấm này do khí kết tập lâu đời, do tập khí " Vọng tưởng điên đảo " góp nhóm lâu tháng, lâu năm,lâu đời, lâu kiếp tích tụ thành một lớp khí mờ, mắt thường không nh́n thấy, nhưng mắt nhà đạo học th́ thấy rất rơ. Tuy thấy, nhưng lại không chứng minh cho người khác thấy được, chỉ có mắt nhà khoa học, mới chứng minh được phần nào qua ống kính, của máy chụp h́nh, hoặc máy quay phim. Nhưng mà nhà khoa học lại thua nhà đạo học, không phân biệt giữa " KỶ và THA ", tức là h́nh ảnh của người thụ hưởng, khác với người phục vụ thế nào?

*Lớp thứ hai là " THỌ ẤM ". Lớp khí sáng này do " CÁC GIÁC QUAN " tạo nên, bởi do vọng thức sai lầm, đa phần là của tiền ngũ căn. Tiền ngũ căn quả quyết rằng các pháp ở đời là có thật, cho nên khởi lên bảy ( 7 ) t́nh, sáu ( 6 )dục. Bảy t́nh là HỶ NỘ ÁI Ố AI LẠC CỤ ( Mừng, giận, yêu, ghét, thương, vui, sợ ). Sáu dục tức là sáu mắt tham luyến, của sáu giác quan. Bảy t́nh, sáu dục, do vọng thức chiêu cảm, lâu tháng, lâu năm, lâu đời tụ thành một lớp khí sóng bao quanh thân xác con người, cũng ví như nước, từ nơi núi, tạo thành lớp sương mù, để rồi bao phủ làm mờ núi vậy!

*Lớp thứ ba là " TƯỞNG ẤM ". Lớp khí sóng này, do " Ư " vọng tưởng, kết tụ lâu năm, lâu đời mà thành. Ấm thứ ba này, dung thông hơn hai ấm trước. V́ sao? V́ ấm này do Ư, nên dễ dung thông hơn, dễ tập khí hơn tiền ngũ thức.

*Lớp thứ tư là " HÀNH ẤM ". Lớp khí sóng này, tuy đă vi tế, nhưng vẫn c̣n u ẩn, v́ nó bao gồm tất cả những hành nghiệp, tạo nên cái bản năng chấp ngă rất kiên cố, của mỗi con người. Lớp khí sóng này rất vi tế, thường phụt lên từ đáy tầng, như những tia chớp nhoáng, của ánh chớp trời. Nó phụt lên rồi nó lại tắt, tắt rồi phụt lên, một cách cực kỳ biến ảo mau lẹ...Cứ như vậy liên tục, không hề ngưng nghỉ. V́ ẤM thứ tư này bao gồm cả MẠC NA và A LẠI GIA tồn chứa vọng tưởng, của sáu giác quan, cho nên vi tế hơn các ấm trước.

*Lớp thứ năm gọi là " THỨC ẤM ", tạo nên từ VÔ THỨC ( Thức thứ 9, thức YÊM MA LA ), hoặc SIÊU THỨC, của chính mỗi con người. Thức này không c̣n u ẩn, như thức thứ tư, mà nó vô cùng vi tế. Nó đạt đến tŕnh độ " HƯ VÔ VI TẾ ". Nó bao la như một biển hào quang, v́ nó là do " Sở năng biến " của vô thức hoặc siêu thức.
Người tu luyện, hành được pháp giả, mới ngộ pháp không. Cho nên phải quán chiếu từ 5 uẩn đều rỗng không, quán chiếu đến khi nào không c̣n quái ngại. Muốn đạt như thế, hành giả phải " YẾT ĐẾ " ( Vượt qua, vượt qua...). Vượt khỏi lớp " sắc ấm ", vượt khỏi " thọ ấm ", vượt luôn " tưởng ấm ", vượt luôn " hành ấm ", cuối cùng phải vượt cho bằng được " THỨC ẤM ". Mỗi lần vượt được một lớp khí sóng sương mù, tức là vượt được một lớp khí sóng của mỗi " ẤM ", th́ vị hành giả ấy mới tăng thêm đạo lực, thần lực, trí tuệ lực, tự tại lực; lúc ấy mới đắc thần thông, mới biến hoá, mới liễu thông sự huyễn giả của các pháp.

Vượt khỏi sắc ấm và thọ ấm th́ hành giả đắc nhăn thông.Phá được hành ấm, nhập được vào thức ấm, lúc bấy giờ hành giả mới gọt bỏ được mọi lăn tăn biến dịch. Lúc bấy giờ hành giả, chỉ thấy pháp giới chỉ là một biển ánh sáng cực kỳ lộng lẫy, chan hoà. Lúc ấy là lúc hành giả đă đắc " HUỆ NHĂN ". Từ từ thệ nguyện, độ sanh, để chứng đắc PHÁP NHĂN. Đến đây chỉ c̣n tinh tấn thực hành Bồ Tát Đạo, hầu đầy đủ duyên, chuyển nhập " Bạch tạng thức ", chứng ngộ toàn giác.

Lưu ư: Nếu vượt các từng ấm không đúng cách, nhất là " Móng Tâm ", tham vọng, th́ sẽ lạc vào lưới MA CHƯỚNG. V́ lưới ma cũng chập chùng như tâm thức, nó cũng trùng trùng pháp giới vậy!
Quay trở về đầu Xem phoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phoquang
 
phoquang
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 November 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 511
Msg 4 of 4: Đă gửi: 15 April 2006 lúc 11:02pm | Đă lưu IP Trích dẫn phoquang

VÔ DANH BỒ TÁT
Sa Môn: Thích Thông Bửu

Rừng không tên
Biển không tên
Ngũ trược ác thế
Sao mà có tên?

Người không tên
Đất không tên
Nhập hạnh Bồ Tát
Đợi ǵ có tên?

Chẳng họ tên
Lên từ đất
Dơng xuất trùng trùng
Rừng gọi biển thưa

Biển vẫn thưa
Rừng đang gọi
Lớp lớp hàng hàng
Bồ Tát không tên

Bởi không tên
Nên hữu hạnh
Gió lộng mây ngàn
Rộng mạnh cao sâu

Sâu TỊNH HẠNH
Rộng VÔ BIÊN
AN LẬP lời nguyền
Cao siêu THƯỢNG HẠNH

Ư nhập cảnh
Tâm an nhiên
Toả toả hương thiền
Viên viên tuệ trí

Thơ trăng hỷ
Nhạc suối reo
Tinh tú quy về
Liên Hoa Diệu Pháp

Liên Hoa ngát
Diệu pháp mầu
Ai chuyển Pháp Hoa
Vô Danh Bồ Tát

Rồng mây bạc
Hạc non tùng
Nước lửa ngân rung
Hương hoa toả ngát

Gío trỗi nhạc
Mây hoà thơ
Trời đất lặng lờ
Trăng sao Diệu Pháp

T́nh man mác
NGhĩa bao la
Cha trẻ con già
Vô danh Bồ Tát

***
kính lạy Chư Tôn Bồ Tát ngự cơi Ta Bà , Chư Tôn Bồ Tát thị giả Chư Phật phân thân, Chư Tôn Bồ Tát từ các cơi khác đến và Chư Tôn Bồ Tát Ṭng Địa Dơng Xuất, cùng chư Thiên, Chư Thần, Chư Ma Vương, thuộc hệ thiên giới quyền uy, gia lực cho toàn thể chúng con và các pháp giới chúng sanh sớm thẩm nhập và liễu ngộ Bí Pháp Hoa Sen, hầu nhập vào pháp không của Bát Nhă trí làm lợi lạc cho muôn loài hữu t́nh.

Nguyện cầu Tam Bảo gia hộ và hộ tŕ cho các hành giả đang đă sẽ thọ tŕ tụng đọc tu tập phổ truyền phổ quảng khắp cơi tam thiên đại thiên thế giới dù chỉ một ḍng một-một câu của Diệu Pháp Liên Hoa Kinh sớm thành tựu Chánh Trí của Như Lai, ngồi toà Như Lai, mặc áo Như Lai, nói Pháp Như Lai để làm lợi lạc cho chúng hữu t́nh lẫn vô t́nh thành tựu Phật đạo cao thượng.

Nam mô Ṭng Địa Dơng Xuầt Bồ Tát.

Kính lạy Bồ Tát Quảng Đức hiện thân của ḷng từ bi đă truyền trao bí Pháp Hoa Sen cho ân sư của con là HT. Thích Thông Bửu. Con xin được đảnh lễ dưới chân của Ngài đă hé mở cửa giải thoát cho chúng con. Nguyện Chư Phật rủ ḷng từ bi chứng minh tiếp độ cho toàn thể chúng con.

Nam mô Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa Kinh, Pháp Hoa Hội Thượng Phật Bồ Tát Ma Ha Tát, Tác Đại Chứng Minh.




Quay trở về đầu Xem phoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phoquang
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 2.7285 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO