Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 175 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Bờ này của Tâm Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
kynhan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 April 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 9
Msg 1 of 2: Đă gửi: 17 April 2006 lúc 3:53am | Đă lưu IP Trích dẫn kynhan

Bờ này của Tâm

 

Một triết gia phương Tây nói rằng: trong tất cả mọi sự kỳ diệu, kỳ diệu nhất vẫn là con người. Ở con người có sự kết hợp hài ḥa huyền diệu giữa thể xác và tinh thần, giữa thân thể sinh học diệu kỳ và bộ máy tâm thần mầu nhiệm.

Trong tác phẩm  “Sự tiến hóa của loài người”, Darwin chỉ ra một cách khoa học con đường tiến hóa, và ông khẳng định con người là đỉnh cao trong quá tŕnh tiến hóa ấy. Từ tiền đề vật chất tốt đẹp ấy mà con người có bộ máy tâm thần hơn hẳn các loài khác. Bởi thế, con người có một khả năng to lớn có thể làm được nhiều điều mà tưởng chừng không thể làm được. Những triết gia cổ đại phương Đông nói về sự kỳ diệu của tâm: “Tam điểm như tinh tượng, hoành câu tự nguyệt tà, phi mao tùng thử đắc, cố Phật giả do tha”. Bằng thực nghiệm tâm linh, Đức Phật dạy chúng ta con đường tiến hóa của chúng sanh qua mười nấc thang: Địa ngục – Ngạï quỉ – Súc sanh – Atula – Nhơn – Thiên – Thanh văn – Duyên giác – Bồ tát – Phật.

Thế giới tinh thần không có h́nh tướng, nhưng thông qua hoạt động ta nhận ra nó. Ví như sóng điện có đầy trong không gian, mắt thường chúng ta không nh́n thấy được, nhưng chỉ cần có máy cat-sét, tivi th́ chúng ta có thể tiếp được sóng đó. Tôi lấy một ví dụ nữa dễ hiểu hơn, khi đi tản bộ trên đồi cỏ ở Đà Lạt, bất ngờ gặp nụ cúc vàng lay nhẹ trong gió xuân. Ngang đó thôi, ta nhận ra điều ǵ? Cái ǵ giúp ta biết đây là hoa cúc vàng và vẻ đẹp huyền ảo của nụ hoa vàng trong gió xuân? Xin thưa, khả năng ấy là năng lực của tâm. Đó là tánh thấy, tánh biết luôn hiện hữu nơi ta, nhờ vậy mà ta có khả năng nhận thức được thực tiễn hoặc thế giới biểu tượng. Nên kinh thường nói: sự xoay chuyển trong tứ thánh lục phàm cũng từ tâm này. Phật dạy chúng sanh có hai loại tâm là chơn tâmvọng tâm. Trong buổi pháp thoại hôm nay, tôi xin chia sẻ cùng quư vị các phương diện của vọng tâm qua lời dạy của Phật trong kinh Bảo Tích. 

1. Tâm như nước chảy sanh diệt chẳng dừng hằng chuyển như bộc lưu.

Nước ḍng sông th́ liên tục chảy. Giọt nước này tiếp nối giọt nước kia không ngừng, tạo thành sự chuyển động của ḍng sông. Tâm chúng ta niệm niệm sanh diệt tiếp nối nhau như nước trong ḍng sông vậy. Bởi vậy nên biết rằng tâm ta không cố định mà có sự chuyển động tiếp nối. Chính đặc tính chuyển động khả biến này mà chúng ta có thể học hành, tu tập được. Có thể nói chuyện này đến chuyện khác được.

Quư vị ngồi quan sát tâm ḿnh thử coi, có phải là nó hoạt động liên tục phải không? Lúc nghĩ đến quá khứ, lúc mơ tưởng tương lai, lúc đuổi theo việc này, lúc nắm lấy việc kia. Sự lưu chuyển của tâm ta như nước chảy không ngừng. Ngày xưa khi  Khổng Tử  đứng nh́n ḍng thác đă thốt lên rằng : “Thệ hà ngôn tai, tứ thời hành yên, vạn vật sanh yên” (chảy măi thế ư, bốn mùa lưu chuyển, vạn vật sinh sôi). Rơ ràng ông ta cũng ngộ được điều đó. 

2. Tâm như ngọn đèn v́ có các duyên :

Leonchiep nói: khi nói đến hoạt động là bao hàm cả chủ thể hoạt động và đối tượng hoạt động. Ở đây, tâm hoạt động th́ tâm là chủ thể mà đối tượng là thực tiễn và biểu tượng, khái niệm. Nhà Phật gọi chung là cảnh. Tâm nương cảnh khởi lên, ba hồi thi vui như mở hội, khi th́ buồn rũ rượi như cỏ úa....lúc vui, lúc buồn. Tâm ta lúc bị các duyên làm chao đảo, ngă nghiêng bên này, ngă nghiêng bên kia giống như ngọn đèn trước gió.

3. Tâm như chớp v́ niệm niệm sanh diệt:

Khi mưa th́ có chớp lóe, ánh chớp lóe lên rồi tắt, cứ chớp tắt liên tục như thế. Tâm ta buồn, thương, ghét, mến....đưa đến liên tục không ngừng, hết ở trạng thái này sang trạng thái kia tiếp nối thay thế cho nhau như ngọn đèn dầu tiếp nối giọt dầu này đến giọt dầu kia, ngọn lửa này đến ngọn lửa kia sanh diệt không ngừng. Bản chất tâm sanh diệt ấy là vô thường, không có chủ thể cố định. Nên nếu ta theo đuổi bám lấy nó cho là ḿnh th́ sanh ra khổ đau bất tận. Nếu dừng lại không theo những tâm sanh diệt ấy nữa th́ an lành hạnh phúc sẽ tràn về như đêm hết th́ ngày xuất hiện liền. 

4. Tâm như hư không ví khách trần nhơ:

Hư không th́ rộng lớn vô biên, nơi ấy vạn vật sinh sôi nảy nở. Hư không không có màu sắc và tướng h́nh như tâm của ta không dùng mắt để thấy, dùng tai để nghe, nắm bắt bằng tay được, nhưng nó là có thật và rất thiết thực với chúng ta. Trong các bộ luật Đại thừa thường nói, tâm ta vốn xưa là thanh tịnh, nhưng do một niệm bất giác vô minh nổi lên mà có sanh diệt, trở thành chúng sanh. Giống như hư không vốn trong sạch, trở thành ô nhiễm là do vạn vật ở trong nó tạo nên. Ví dụ ở giảng đường này, không khí trong sạch, bất chợt một chiếc xe chở cá chạy ngang qua, mùi tanh xông vào th́ làm cho không khí trong pḥng bị ô nhiễm.

Tâm chúng sanh thường manh động bị cảnh trần lôi cuốn, đeo đẳng hoặc không thể nào dứt ra được. Bởi vậy chúng ta mới  bị trầm luân trong ba cơi sáu đường. Đức Phật và chư Tổ thấy chúng ta ở trong ṿng lẩn quẩn khổ đau quá nhiều, các vị dạy cho chúng ta cách an tâm, hàng phục tâm, điều cốt tử là “tâm b́nh thường”. Giữ được tâm b́nh thường tức là đạo. 

5. Tâm như khỉ v́ tham lục dục:

H́nh ảnh con khỉ quư vị thấy trong sở thú rồi đấy, có bao giờ nó chịu ngồi yên một chỗ không? Hầu như lúc nào nó cũng hảy nhót lung tung, mắt láo liêng không ngừng. Tâm chúng sanh náo động giống như khỉ, hết đuổi bắt tiền tài, danh vọng uy quyền, đến món ngon vật lạ... Hằng ngày chúng ta sống chạy theo cảnh mà quên mất ḿnh. Ngũ dục thực chất là vô thường, vô ngă nhưng trở thành hấp lực lôi kéo chúng ta đi là bởi bên trong chúng ta vẫy đầy những tâm tham dục, tâm chấp ngă... Chính năng lượng dục vọng này rất to lớn đủ sức lôi chúng ta đi về mục tiêu nó muốn. S.M. Freud, nhà phân tâm học, khi nghiên cứu về vô thức cũng thấy được năng lực vô h́nh đó. Ông gọi là libido (tính dục). Năng lượng dục vọng này là con dao hai lưỡi, cũng từ đó làm ta đau khổ, cũng từ nó mà ta hạnh phúc nếu biết chuyển hóa.

6. Tâm như  họa sư v́ hay khởi nhân duyên các nghiệp:         ; 

Nguyễn Du rất có lư khi nói: “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Thế giới thực tiễn vốn không vui không buồn, có vui buồn là do tâm con người mang vào. Trong Duy thức nói, chúng sanh thường không sống với chân hiện lượng mà hay chơi với tợ hiện lượng, bởi tâm ta thường hay đèo ḅng (đới chất cảnh) nên mới sinh ra khổ. Vậy th́, vui buồn, hạnh phúc, khổ đau...đều do tâm vẽ ra cả. Chàng họa sĩ này vô h́nh nhưng vẽ ra những điều đau khổ lại là thật. Do tính hay vẽ vời của tâm mà các nghiệp đeo bám lấy ta. Nghiệp (Karma)  nghĩa là hành động. Do nghiệp mà có sự khác biệt giữa muôn loài (chư các tùy nghiệp sở hiện bất đồng – kinh Thập Thiện), một khi khởi nghiệp, th́ nghiệp này vừa làm nhân vừa làm duyên cho các nghiệp khác tiếp nối nhau không dứt.

7. Tâm không nhứt định v́ theo đuổi các thứ phiền năo. Tâm thường độc hành không hai, v́ không có thể hai tâm trong cùng một lúc:

Qui luật hoạt động của tâm thức là cảm xúc và trí tuệ ức chế nhau. Nghĩa là lúc cảm xúc xuất hiện th́ ức chế năng lực trí tuệ, hoặc ngược lại. Tùy theo mức độ của cảm xúc và trí tuệ mà sự ức chế lẫn nhau đến mức độ nào. Cũng theo qui luật đó, khi tâm thiện xuất hiện th́ tâm ác lặn mất và ngược lại, trong một thời gian không thể xuất hiện hai tâm. Bởi vậy khi ta làm việc thiện nói việc thiện, nghĩ việc thiện hoài th́ tâm xấu ác tự nó tiêu mất, giống như cây kiểng mà không tưới nước th́ phải chết thôi.

Tuy nhiên, tâm ta không bao giờ thuần nhất một trạng thái mà luôn đuổi bắt theo các thứ phiền năo. Phiền năo th́ rất nhiều, trong Duy thức nói gọn có sáu đại phiền năo và 20 tùy phiền năo. Nên tâm ta ít nhất nằm trong các trạng thái chính đó. Nếu lọt vào một trong những phiền năo kể trên th́ sướng hay khổ? Tất nhiên là khổ rồi, phải không?

8. Tâm như oan gia v́ hay đem đến các khổ năo:

Chúng ta có oan gia không ? Đang thoải mái tự tại vui vẻ tự nhiên nhớ lại chuyện đâu đâu với lo nghĩ buồn chán, ăn không ngon, ngủ không yên. Những nỗi buồn và sợ hăi ấy quay đi quay lại hoài, sự đeo đẳüng dẳng khó ḷng dứt bỏ được. Đó không  là oan gia th́ là ǵ?. Phật dạy đừng nhớ tưởng quá khứ, đừng mơ ước tương lai, quá khứ th́ không c̣n, tương lai th́ chưa đến, nên sống hết ḿnh với thực tại.  Thực tại là nhiệm mầu, sống tốt ở thực tại th́  tương lai sẽ an vui. Tất cả mọi sự trên đời đều vận hành theo qui luật nhân quả mà. Nếu sống được như vậy th́ tâm kia không c̣n là oan gia nữa, nó đă được chuyển hóa thành thân hữu đem đến ta nhiều điều tốt lành.

9. Tâm như voi điên đạp các nhà cửa v́ hay phá hoại các căn lành.

Voi đă điên rồi th́ bất kể thứ ǵ, nó đạp phá lung tung. Phật ví tâm ác như voi điên phá hoại những ngôi nhà hạnh phúc an lạc. Căn lành là gốc rễ, mầm mống của sự tốt đẹp, thánh thiện, an vui, giải thoát, tỉ lệ nghịch với tâm ác. Bởi vậy, tâm vọng tưởng, tâm điên đảo, tâm giận hờn... cần phải được điều phục. Do vậy nếu  khi quí vị có nóng giận th́ niệm Phật, tập hít thở hoặc uống một ly nước lạnh vào, rồi đi nơi khác để tâm nguội lại.  

10. Tâm như lằn xanh v́ trong bất tịnh cho là tịnh. Tâm như cá nuốt câu v́ sống trong khổ năo mà tưởng là vui

Con cá v́ cái ǵ mà mắc câu? V́ ham mồi ngon phải không? Khi đớp mồi rồi, lưỡi câu dính chặt đớn đau không thể nào bứt ra được. Tâm ta chấp chặt vào ngũ dục ở đời, sinh đủ thứ phiền toái khổ đau như sanh, lăo, bịnh, tử: khổ; thương yêu xa ĺa: khổ; thù oán gặp gỡ: khổ; mong muốn không được: khổ... Thế nhưng chúng sanh vẫn chấp nhận. Vậy mới lạ chớ, phải không?  Trong kinh Pháp Hoa ví dụ một h́nh ảnh rất đau ḷng là lũ trẻ vui chơi trong nhà lửa. V́ sao vậy? Bởi chúng sanh lấy cái đó làm sự sống của ḿnh, biết là khổ vẫn cứ lao vào. Như người nghiện x́ ke, biết hút chích là tổn tài, là bệnh tật, là chết, nhưng họ vẫn hút chích v́ đă dính vào th́ khó bứt ra được. Khó chứ không phải là không bỏ được, phải không! Ngũ dục khó bỏ nhưng có người đă bỏ được và họ trở thành Phật thành Thánh.

11. Tâm như chiêm bao v́ trong vô ngă tưởng là ngă.

Theo Phật giáo th́ ngă chân thật là Phật tánh, là chơn tâm, là hằng hữu không sanh không diệt. Chúng sanh không nhận ra chân ngă này nên chấp huyễn ngă là ngă. Chẳng hạn chấp thân này là ḿnh thật, nhà cửa, xe cộ...là của ḿnh, trong khi mọi thứ ấy đều do duyên sanh là tạm bợ, là vô thường. Nếu quan sát chiếc lá, ta thấy nơi chiếc lá có những yếu tố của nước, đất, gió, mặt trời, mặt trăng..., tách rời những yếu tố ấy ra th́ đâu là chiếc lá? Một ví dụ kinh điển mà quư vị thường nghe là tỳ kheo Na Tiên hỏi vua Milanda: các bánh xe có phải là chiếc xe không? Gọng xe, mui xe, căm xe...có phải là xe không? Tất nhiên là không rồi. Vậy th́ chiếc lá, chiếc xe, xét cho cùng không có một chủ thể cố định. Nó cấu thành bởi những yếu tố không phải là nó, do vậy nên vô ngă.

Kinh nói tâm vô thường, thân vô thường, hoàn cảnh vô thường, mọi thứ đều vô thường mà ta chấp là thật, đấy là chiêm bao. Chúng ta mở mắt chiêm bao phải không?

12. Tâm thường tham tiếng như lính đi lâu thích nghe tiếng trống giục. Tâm thường tham sắc như bướm bay vào lửa. Tâm thường tham hương như heo nằm chỗ dơ. Tâm thường tham xúc như ruồi bu đầu

Theo Phật giáo th́ con người gồm có sáu căn, đối tượng của sáu căn là sáu trần.

- Nhăn          S̑ 5;c

- Nhĩ              Thinh

- Tỹ        &nbs p;     Hương

- Thiệt          V̔ 3;

- Thân          Xúc

- Ư                 Pháp

Nhưng chủ nhân điều khiển sáu căn đối với sáu trần vẫn là tâm. Đối với sắc, thinh, hương, vị, xúc, con người luôn ưa muốn khó ḷng vượt qua được. Chính nó là hấp lực của tâm như con bướm bay vào lửa, như ruồi bu vào đầu, heo t́m đến chỗ dơ, người lính nghe tiếng trống giục.

13. Tâm như giặc dữ v́ làm hại người

Chiến tranh gây ra biết bao cảnh tang thương, chết chóc. Nguyên nhân sâu xa làm động cơ cho chiến tranh đó là tâm tham lam, sân hận, si mê. Một khi ba tâm này nổi lên trong ḷng một cách lớn mạnh th́ con người không c̣n nhân tính nữa, v́ theo sau nó là sự chết chóc oán thù. Như bọn giặc dữ vậy. Giặc ở ngoài tuy ghê gớm thật nhưng không bằng giặc trong tâm người. Phật dạy: Chiến thắng vạn quân không bằng tự chiến thắng tâm ḿnh.

14. Tâm thường cao thấp v́ bị tham sân làm hại:

Tâm thường sanh khi cao lúc thấp bất thường, đôi khi cao thượng tốt đẹp lúc lại bần tiện thấp hèn, có khi con người không ra con người, tất cả đều do tâm tham lam, sân hận mà ra.

Ví dụ anh em ruột, b́nh thường rất yêu thương nhau, v́ một miếng đất mà tranh giành chém giết nhau như báo đă từng đăng đó. Nên biết tác hại to lớn của tham sân mà chúng ta ráng thực tập tu để bớt tham, bớt sân si th́ cuộc sống chúng ta sẽ an vui và mọi người cũng bớt khổ.

Qua kinh Bảo Tích, Phật dạy rơ cho chúng ta thấy được các trạng thái đem đến sự tác hại của vọng tâm của chúng sanh, chúng ta rán thực tập, giữ ǵn. Biết tâm là quan trọng, nó làm chủ mọi hành vi tạo tác từ việc lớn đến việc nhỏ. Phật dạy “chế tâm nhứt xứ, vô sự bất biện”, nên chúng ta phải biết điều phục tâm đừng để chạy theo cảnh bên ngoài, phải một ḷng sợ thất tâm, mất tâm mà cố gắng giữ ǵn.

Hằng ngày quư vị nên tập sống với thực tại, đơn giản nhất là khi ta làm việc ǵ th́ biết ḿnh làm việc đó. Như người thợ may phải để ư cây kim, nếu không sẽ dễ bị kim đâm tay.

Chúc quư vị vô lượng an lạc

Quay trở về đầu Xem kynhan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kynhan
 
chanhgiac
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 April 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 4
Msg 2 of 2: Đă gửi: 17 April 2006 lúc 4:33am | Đă lưu IP Trích dẫn chanhgiac

                            Kính

 

      Cám ơn bạn Kỳ nhân đă cống hiến bài viết rất hay



__________________
Xác thân huyễn giả tiêu tan

Pháp thân vẫn ở thế gian muôn đời
Quay trở về đầu Xem chanhgiac's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi chanhgiac
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.0703 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO