Tác giả |
|
thaicuc Hội viên
Đă tham gia: 12 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 119
|
Msg 1 of 2: Đă gửi: 14 May 2006 lúc 6:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Làm Mới Lại Cuộc Đời
Theo như lời dạy của Đức Phật thường dạy chúng ta đă và đang sống trong cơi Ta Bà hay là trong cơi đời ác năm trược, v́ thế chúng ta khó mà tránh khỏi những thói quen không tốt. Thói quen không tốt đó theo thuật ngữ thường gọi là: Tâm bệnh. V́ vướng phải Tâm Bệnh nên mỗi ngày thân tâm chúng ta bị tiêm nhiễm sự nhiễm ô càng ngày càng thêm sâu dày. Cho nên muốn giải trừ thói quen không tốt, th́ chúng ta phải luôn luôn làm mới lại cuộc đời chúng ta, nghĩa là chúng ta phải hạ quyết tâm sửa đổi những ǵ mà chúng ta biết, hoặc những người chung quanh chỉ những khuyết điểm cho chúng ta. Người đời thường nói:
- Nhổ cỏ th́ phải nhổ tận gốc
Quả thật như vậy, nếu làm cỏ mà không nhổ trừ gốc của nó th́ qua giai đoạn lanh lẻo của mùa Đông, gió xuân về lại th́ cỏ dại lại tiếp tục mọc lên. Chúng ta cũng vậy, muốn làm mới lại cuộc đời chúng ta, trước tiên chúng ta phải để cho tâm hồn yên tịnh mà xét lại những hành vi của chính ḿnh, nhận thức về chính ḿnh. Có tịnh lặng chính ḿnh chúng ta mới có thể rơ suốt được những khuyết điểm của chúng ta. Những khuyết điểm của chúng ta th́ có rất nhiều nhưng tiêu biểu như:
- Sự cuồng vọng,
- Hung hăng,
- Ấu trĩ và
- Sự không hiểu biết của chúng ta.
Chỉ có phương cách Làm Mới Lại Cuộc Đời, chúng ta mới tránh khỏi bệnh tự cao tự đại, hoặc tự ti mặc cảm một cách mù quáng. Một khi chúng ta đă có nhận thức rằng chúng ta phải làm mới lại cuộc đời, th́ chúng ta mới theo dơi thói quen và hành vi của chúng ta. Có để ư thói quen và hành v́ của chúng ta, th́ chúng ta mới nhận thức được ngay lúc chúng ta mới bị nhiễm ô. Nhận thức được là chúng ta đă và đang bị nhiểm ô th́ chúng ta phải lập tức quyết tâm sửa lỗi, có quyết tâm sửa đổi th́ chúng ta mới có thể sửa đổi những lỗi lầm. Chỉ sợ rằng chúng ta đă bị nhiễm ô mà không tự biết, đến một lúc nào đó những thói hư tật xấu đó nó tiêm nhiểm và theo tuổi tác mà theo năm tháng lớn dần, cho đến một ngày nào đó khi chúng ta biết được sự thật, lúc đó muốn sửa đổi th́ cũng không dễ dàng bằng lúc vừa mới bị ô nhiễm. Việc làm mới lại cuộc đời, cũng tương tự như chúng ta giặt giũ quần áo, khi giặc sạch rồi th́ đừng cho dính dơ nữa, điều nầy nếu chúng ta cố gắng th́ chắc chắn không khó khăn lắm, nhưng vẫn có nhiều khi chúng ta không mấy ai tự biết những cái sai lầm của ḿnh, do vậy mà chẳng mấy ai để ư đến việc làm mới lại cuộc đời. Hoặc có để đến việc làm mới, nhưng không hạ quyết tâm cho nên cứ khó quá làm sao mà làm. Tuy nhiên, không có việc ǵ khó khi chúng ta quyết tâm, cho nên người đời thường nói:
- Trên đời không có việc ǵ khó, chỉ sợ chúng ta không có ḷng, không nhất định để làm mới lại cuộc đời của chính ḿnh.
Làm mới cuộc đời cho chính ḿnh có nghĩa là sửa đổi những tâm bệnh, những tập khí, những sự mê hoặc, những sự không hiểu biết, cố chấp, những lầm lỗi không lương thiện của chúng ta. Chúng ta phải sửa đổi cho đến khi nào trong chúng ta chỉ có thiện, mà không có ác, hoặc chỉ có mà không đáng kể. Và cứ như thế cho đến khi nào trong tâm chúng ta không khởi niệm ác mới thôi. Tiến xa hơn nữa là cho đến lúc nào mỗi khi khởi niệm th́ là thiện, không trở lại ác, tiến tới ngay cả thiện niệm cũng không có. Sửa đổi cho đến khi nào, mặc dầu chúng ta là người có trí, nhưng cách hành xử giống như ngu, như câm như điếc, tốt xấu được mất đều chẳng động tâm, th́ tâm của chúng ta mới được thanh tịnh.
Người đời v́ thói quen xấu ác đă có từ nhiều đời nhiều kiếp cho đến ngày nay, hơn nữa từ nhỏ, trong cuộc sống của xă hội đă ảnh hưởng những ô nhiễm do mọi hoàn cảnh đưa đẩy, nên hiện khởi ra thân, miệng, ư, và đă trở thành thói quen hư xấu, chứ thật ra mỗi người ai cũng có những đức tánh rất là hiền lương thánh thiện. Cho nên Đức Phật thường dạy:
- Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh
Quả thật con người ai cũng có bản tánh sáng suốt lương thiện. Sáng suốt lương thiện đó chính là Phật Tánh, nhưng Phật Tánh nầy bị sự che ngăn và trở ngại của nghiệp chướng do tập khí vô minh và vọng tưởng chấp trước cho nên Phật tánh không có cơ hội hiển bày. Cũng tương tự như gương sáng bị bụi bặm phủ đầy, nên mất đi cái tánh sáng thanh tịnh sẳn có. Tập khí tức là những bụi bặm, cho nên chúng ta phải triệt để sửa đổi, lau chùi, quét dọn. Tập khí mà chúng ta thường gặp và vấp phải nhiều nhất là ḷng ham muốn. Sự ham muốn có loại lương thiện và có loại không lương thiện. Thật sự, sự tham muốn lương thiện cũng là ham muốn, tham muốn không lương thiện cũng là ham muốn. Nghĩa là:
- Cái ǵ cũng muốn, cái ǵ cũng cần.
V́ là ḷng tham muốn của con người phàm phu nên không biết đâu cho cùng, không biết bao giờ mới biết đủ, không biết bao giờ mới dừng. Do vậy, khi không thành công tốt đẹp theo sự tham muốn của chúng ta th́ chúng ta sanh tâm bực bội. Không được theo như ư mong muốn th́ chúng ta tức tối. Vậy th́ chúng ta phải làm mới lại cuộc đời của chúng bằng cách nên sửa đổi con người chúng ta để chúng ta trở thành một con người có đủ sự nhẫn nhục và khoan dung. Muốn được như thế trước tiên chúng ta phải:
- Không làm việc hung bạo, không nên cứ mỗi khi mở miệng ra là chỉ biết chưởi rủa, động đến th́ tay hất chân đá, mà chúng ta cần phải sửa đổi cho tâm b́nh khí ḥa. Luôn luôn giữ cho khôn mặt lúc nào cũng vui tươi trong mọi hoàn cảnh.
- Không nên nói dối, mà chúng ta phải tập nói lời trung thực và thành thật.
- Không giảo quyệt và gian trá, mà chúng ta phải nên thành thật và không khinh khi trịch thượng.
- Không làm việc phù phiếm xa hoa giả tạo, mà chúng ta phải sống mộc mạc giản dị và tiết kiệm.
- Không làm việc riêng tư, xung khắc và đố kỵ, mà chúng ta cần phải v́ việc chung mà không riêng tư.
- Không hẹp ḥi và nôn nóng, mà chúng ta phải sống rộng răi và nhẫn nại.
- Không làm sự gan dạ điên cuồng, mà chúng ta cần phải đổi thành sự chín chắn cẩn thận.
- Không nặng ḷng đố kỵ, ganh tỵ, mà chúng ta cần phải rộng lượng quảng đại.
- Không nặng ḷng nghi kỵ, mà chúng ta cần phải biết tín nhiệm người khác.
- Không tự đại tự măn, mà chúng ta cần phải thấp giọng hạ ḿnh nhún nhường.
Ng̣ai ra chúng ta c̣n phải tích cực làm mới con người chúng ta bằng cách:
- Luống dối đổi làm thành kính,
- Sự bộp chộp nôn nóng đổi thành trầm tĩnh,
- Kiêu ngạo đổi thành khiêm tốn,
- Biếng nhác, trác tán đổi thành siêng năng cần mẫn,
- Tàn nhẫn đổi thành nhân từ,
- Cay nghiệt đổi thành khoang dung,
- Thiên kiến đổi thành ḥa b́nh,
- Keo kiệt đổi thành bố thí
- Sửa đổi trừ bỏ tâm ghét hận, tâm ngạo mạn, tâm thờ ơ, tâm phẫn nộ, tâm t́nh nghi, tâm buồn rầu, tâm cố chấp, tâm hẹp ḥi, tâm sợ sệt, tâm quên ơn, tâm thấp hèn, tâm cuồng vọng tự đại, tâm không phục thiện, tâm riêng tư tự lợi, tâm trong mắt không có người, tâm bất b́nh bất măn, tâm bất an thô tháo... Ác khẩu tất cả đều phải làm mới lại hết.
Nói chung những vấn đề ác niệm ác hạnh th́ nhiều vô số kể, chúng ta là người học đạo cho nên những tư tưởng, hành vi và ngôn ngữ nào có tính cách tổn hại đến chúng sinh đều nên làm mới lại. Làm mới lại con người chúng ta, là bước đầu tiên tu hành học Phật, v́ đối với những ai không biết làm mới cho chính ḿnh, mà bảo là tu thiện như thế là tu không tốt rồi. Như vậy không phải là người học Phật.
Muốn làm mới lại con người chúng ta cần phải minh tâm, và thành tâm:
a- Minh Tâm:
Minh tâm là trí tuệ. Nghĩa là đối với tất cả sự tướng, sự lư đều có thể thông đạt rơ hiểu mà không sai lầm th́ gọi là Minh Tâm. Có minh tâm th́ chúng ta mới biết được thế nào là thiện, thế nào là ác. Cái ǵ đáng làm, và cái ǵ không đáng làm. Chúng ta biết một cách rơ ràng sáng suốt như vậy cho nên gọi là Minh Tâm.
b- Thành Tâm:
Được gọi là thành tâm, là chúng ta phải hiểu cho đủ là trong mỗi người chúng ta phải có đủ: Chơn tâm, trực tâm, chí thành tâm.
Một người mà không có Minh Tâm th́ không thể rơ ràng phân biệt thiện, ác, thị, phi. Một người mà không có Thành Tâm th́ chúng ta dễ dối gạt người khác, và ngay có khi cũng dối gạt với chính ḿnh. Bởi vậy Minh Tâm và Thành Tâm chính là công phu soi xét sẽ đóng một vai tṛ hết sức là quan trọng ở nơi sự học Phật và tu hành của chúng ta. Chúng ta cần phải luôn luôn sống tỉnh thức, kiểm tra, quán sát, th́ chúng ta mới có thể làm được việc sửa lỗi, mới có thể làm được việc tu thiện. Nếu như chúng ta không có minh tâm và thành tâm, th́ chúng ta sẽ không hiểu được thế nào là thiện, ác, như thế c̣n bàn ǵ đến việc sửa lỗi, tu thiện hoặc làm mới lại cuộc đời. Như vậy chỉ có con người sáng suốt th́ mới biết được thế nào là thiện, thế nào là ác. Cái ǵ nên làm, và việc ǵ không nên làm một cách rơ ràng minh bạch. Chúng ta là người đang từng bước đi t́m nguyên lư sống, để thấy được con người thật của chúng ta. Khi thấy được con người thật của chúng ta rồi th́ chúng ta sẽ sẳn sàng làm mới lại cuộc đời bằng chơn tâm thành ư, siêng năng tu thiện, một cách tích cực hơn.
Con người trên cuộc đời nầy, hẳn nhiên không phải mới sinh ra, th́ đă là thánh nhân liền, cho nên việc lầm lỗi nếu có th́ cũng là chuyện thường. Do đó nếu có lỗi lầm th́ chúng ta không nên sợ sửa đổi lỗi lầm. Phải biết là lỗi nhỏ c̣n phải sửa đổi, th́ huống chi là tội lỗi quá lớn, đương nhiên chúng ta phải gấp rút tạo điều kiện cải thiện càng sớm càng tốt. Bàn đến việc sửa lỗi th́ chúng ta phải biết:
- Thứ nhất cần phát tâm hổ thẹn,
- Thứ hai cần phát tâm sợ lỗi,
- Thứ ba cần phát tâm dơng mănh.
01- Cần Phát Tâm Hổ Thẹn,
Nếu chúng ta là người biết hổ thẹn, th́ chúng ta mới có thể thành tâm thành ư sửa lỗi, chúng ta mới có thể hăng hái chấp nhận sự sửa lỗi. Chư Phật, chư Bồ Tát ở vô lượng kiếp về trước cũng như chúng ta, nghĩa là các Ngài cũng là phàm phu như chúng ta, nhưng các Ngài ngày nay đă thành Phật thành Bồ Tát rồi, trong khi đó chúng ta vẫn c̣n luân hồi trong sáu đường, do vậy chúng ta cũng nên phát khởi tâm hổ thẹn để mà tự sách tấn cho chính ḿnh. Như nếu chúng ta thường thường phản tỉnh, th́ tư lương nầy sẽ là chất liệu cần thiết hổ trợ cho chúng ta dơng mănh tinh tấn. Nếu chúng ta là người chỉ biết tham luyến âm thanh, sắc đẹp, danh vọng, lợi dưỡng, buông lung t́nh ư, không biết xấu hổ chút nào, th́ lần lần sẽ làm mất tư cách của con người chúng ta lúc nào mà chúng ta không tự biết. Trên cơi đời nầy không có ǵ để so sánh được với hành vi nầy. Khi chúng ta có thể thực hành và có tâm biết hổ thẹn th́ có thể nói đó là hiện tượng tốt, và chắc chắn quả vị Phật không xa lắm.
02- Cần Phát Tâm Sợ Lỗi
Một con người thường lo sợ là chúng ta sẽ phạm lỗi lầm, th́ sư sợ phạm lỗi đó nó sẽ có một sức mạnh kềm chế hành vi không lương thiện của chúng ta rất lớn, và khiến cho chúng ta không dám làm ác. Bởi v́ gạt người dễ, gạt ḿnh cũng dễ, nhưng mà gạt Chư Phật, Bồ Tát, Trời thần th́ không dễ. Đó là chưa nói đến Phật, Bồ Tát, Trời Thần mà ngay cả quỉ thần phần lớn đều có năm món thần thông, trong đó có: Thiên nhăn thông, tha tâm thông ..v.v... Mặc dầu các loại quỷ thần c̣n luân hồi sanh tử nên không có thần thông giống như chư Phật và chư Bồ Tát, nhưng dẫu sao cũng hơn con người, cho nên con người nếu khởi tâm động niệm, lời nói, việc làm ǵ đó, dù chỉ là một điểm nhỏ lỗi lầm, th́ quỉ thần cũng biết được rất là rơ ràng. Cho nên chúng ta là người học Phật không nên có mảy mún nào lừa dối, để tạo nên những lỗi lầm.
03- Cần Phát Tâm Dơng Mănh.
Đối với người học Phật th́ sự phát tâm mạnh mẽ và quyết tâm mạnh mẽ hướng về phía trước là một việc làm cần thiết. Một người đă có lỗi lầm mà chẳng chịu sửa đổi lỗi lầm, là do không có dũng khí, cho nên không muốn, hoặc không dám sửa đổi. Là con người có chí nguyện làm mới lại cuộc đời, cần phải biết sửa lỗi, nhất định ngay nơi cơ sở lỗi lầm do chính chúng ta tạo ra phải lập tức dứt bỏ, phải sửa đổi ngay, không nên dần dà nghi hoặc. Chúng ta phải tự ḿnh ghi nhận:
- Lỗi nhỏ giống như gai châm trong thịt, chúng ta phải mau chóng diệt trừ.
- Phạm lỗi lớn, th́ sự tai hại giống như rắn độc mổ ngón tay, v́ cần cứu sinh mạng cho nên cần phải cắt bỏ ngón tay tức khắc để cứu nguy tánh mang.
Đây là sự so sánh, ví dụ để dẫn tới cái tâm quyết định, dứt tất cả các điều ác, mà không được có ư niệm do dự, nghi ngờ, chậm chạp. Một cách ngắn gọn, là con người có chí nguyên làm mới lại cuộc đời th́ phải có đầy đủ ba cái tâm là:
- Tâm hổ thẹn,
- Tâm e sợ và
- Tâm mạnh mẽ quyết định,
Có được như vậy th́ tội nào cũng diệt, phước nào cũng sanh. Như vậy khi nói đến tội lỗi th́ chúng ta đừng nên câu nệ là tội lỗi lớn nhỏ, miễn là có lỗi, th́ phải sữa đổi ngay, th́ việc sửa lỗi để được thiện duyên thiện quả chắc chắn sẽ thành công.
Đến đây xin được lưu ư với đại chúng. Như chúng tôi đă nói:
- Một người có lỗi, th́ ai cũng có thể làm mới lại cuộc đời của chính ḿnh.
Đó là nói về việc sửa đổi làm mới lại cuộc đời, trong trường hợp v́ vô minh mà gây tạo lỗi lầm, nhưng tuyệt đối không được cho rằng phạm lỗi có thể sửa đổi được, rồi th́ tha hồ, thường xuyên phạm phải lỗi lầm để có cớ làm, th́ không thể được. Nếu có cái tâm như vậy, tức là đă có tâm phạm lỗi, th́ tội lại càng nặng thêm.
Nên nhớ rằng cuộc đời vô thường, chỉ cần một hơi thở ra mà không trở lại, th́ thân thể nầy không phải là của ta nữa, do đó đừng nên cố t́nh gây tội tạo lỗi, bởi v́ khi Vô Thường đến th́ có muốn sửa đổi lỗi lầm cũng không c̣n kịp.
Một người biết làm mới lại cuộc đời ḿnh th́ có rất nhiều phước báo, cái dễ thấy nhất đó là trong cuộc sống hằng ngày, luôn luôn sống an b́nh tốt đẹp, tự tại, vui vẻ. C̣n việc khó thấy là sự nghiệp thuận lợi, con cái ngoan hiền, gia đ́nh ḥa mục, được nhiều người tôn kính. Phương pháp làm mới lại cuộc đời, là chúng ta phải sửa từ tâm, tu tâm, để làm cho:
- Tâm được thanh tịnh
- Tâm không động niệm
- Không riêng tư ham muốn.
Những yếu tố nầy nếu áp dụng vào việc làm mới lại cuộc đời của chúng ta th́ lúc đó nếu có niệm xấu xuất hiện th́ chúng ta cũng sẽ biết rơ, và ngay tức khắc chúng ta kềm chế không cho tâm động niệm. Tâm không động, th́ niệm dầu xấu xa cũng đều tiêu mất, cũng sẽ không thể phạm lỗi được. Đây tức là bí quyết chân chánh tu tâm sửa lỗi, và cũng là phương pháp tinh luyện duy nhất. Bởi v́ lỗi lầm của con người có trăm, ngàn, vạn kiểu sai biệt, nhưng ta cả đều tạo ra từ nơi tâm. Tâm chúng ta và người không động niệm th́ các việc thiện, ác cũng không thể nào xảy ra, do vậy mà lỗi lầm cũng không nương vào đâu để sinh ra. Chúng ta sửa đổi từ nơi tâm địa, tức là sự sửa đổi của chơn tâm muốn dứt ác, chơn tâm muốn tu thiện. Cho nên chúng ta chỉ cần nhất tâm hướng thiện, phát tâm bồ đề. Niệm đầu phải luôn luôn có mặt, để dẫn đến hành động làm việc thiện, nói lời thiện, như thế những niệm tà sẽ tự nhiên tiêu mất.
Việc sửa lỗi, nhiều khi mới bắt đầu, tất cả mọi người chúng ta đều gặp trạng thái tiến tiến, lùi lùi, sửa rồi lại phạm.... V́ vậy không nên nhân v́ lúc nhất thời sửa không xong, là nổi nóng trong ḷng, mà vấn đề cần phải có là:
- Giữ tâm sáng suốt,
- Giữ tâm nhẫn nại lâu dài,
Hai tâm nầy rất là quan trọng! Chỉ cần có hai tâm nầy, th́ chúng ta sẽ có tâm thường hằng, chúng ta sẽ có nghị lực, và có quyết tâm, thiết tha cần sửa đổi cái sai lầm ngày trước. Có được tâm nầy th́ những tập khí, tâm bệnh sẽ theo thời gian cố gắng và chúng ta cũng tu sửa được. Chúng tôi nói thời gian để tu sửa là v́ tập khí của chúng ta đă bao nhiêu đời rồi, nên không thể nói dứt là dứt được liền, hoặc nói dứt là dứt được liền trong chốt lác.
Công cuộc làm Mới Lại Cuộc Đời, chúng ta cần phải có năng lực để rơ biết các việc thiện, ác. Như chúng ta đă biết, việc thiện lớn th́ có công nhiều, việc thiện nhỏ th́ có công ít. Việc ác lớn th́ lỗi nhiều, việc ác nhỏ th́ lỗi ít, do đó trong công cuộc làm mới lại cuộc đời, chúng ta cũng nên đặc ra một cái quy định, nghĩa là công, tội, qui định tất cả hành vi thiện ác để chúng ta tự phải nhớ lấy. Trước tiên là chúng cần có:
- Tâm thường xuyên,
- Tâm nhẫn nại và
- Tâm quyết định,
Là con người có chí nguyện làm mới lại cuộc dời, không nên sợ phiền toái, hoặc so tính. Nếu cứ sợ phiền toái, hoặc cứ so tính như thế th́ chúng ta sẽ khó thành công. Chúng ta phải ghi nhận rằng, lúc mới bắt đầu thực tập, nhất định thiện và ác sẽ xen lộn với nhau, cho nên mỗi ngày chúng ta nên nhớ lấy để thực hành, rồi lần lần thiện nhiều ác ít, và cuối cùng chỉ có thiện mà không có ác. Cho đến khi nào tất cả đều là thiện, không có ác, khi đạt đến giai đọan nầy th́ việc tiêu trừ nghiệp chướng nhất định thấy hiệu quả. Nói cách khác, một năm làm được th́ một năm thấy hiệu quả, mười năm làm được th́ mười năm thấy hiệu quả.
Thời gian mới học của chúng ta, mọi người đều giống nhau, lúc ban đầu đều rất khó, thiện và ác lộn xộn, công và tội cũng lẫn lộn. Để biết chúng ta đă khởi bao nhiêu niệm ác hạnh ác, và đă khởi bao nhiêu niệm thiện hạnh thiện. Trong một ngày thiện nhiều hay ác nhiều, chúng ta cũng nên thành lập một cái sổ: Phước và Tội. Chúng ta cứ so sánh hàng ngày, cho đến hàng tháng, hàng năm. Nếu như chúng ta có thể thật sự làm được như thế nầy, không ngoài năm năm th́ chúng ta có thể chỉ làm thiện, mà không có ác. Ngay cả như ở trong tâm không khởi niệm th́ thôi, nhưng nếu có, th́ chỉ có hoàn toàn là thiện, chứ không có ác. Đến lúc nầy mà chúng ta có làm việc ǵ đi nữa th́ cũng tự nhiên tự tại, xứng họp với tâm từ bi rộng lớn của một con người biết làm mới lại cuộc đời.
Làm mới cho chính ḿnh, là một công tŕnh tích lũy công đức nếu có thể tu tất cả thiện, ĺa tất cả tướng, th́ sẽ tiêu nghiệp trừ chướng, quả báo nặng mà nhận thọ nhẹ, là công dụng hiệu quả tốt nhất. Tốt nhất là niệm ác không sinh, ngay cả niệm thiện cũng không có, làm được tâm chẳng động niệm, ĺa tất cả tướng, tất cả không chấp trước, niệm Phật không dứt, trong tâm có Phật, văng sanh thế giới Cực Lạc là điều chắc chắn.
Chúng ta bị sai sử bởi tâm bệnh từ rất lâu xa đến nay, cho nên không dễ dàng có thể sửa đổi trừ bỏ trong một sớm một chiều mà được. Nên biết rằng tâm tham và sự phẩn nộ của chúng ta đều đă được gom góp từ nhiều đời nhiều kiếp rồi, v́ thế bây giờ đây chúng ta muốn làm mới và chuyển hóa nó nhất định cần phải từ từ, trải qua một khoảng thời gian mới có thể thành công được. Chỉ cần chúng ta từng bước từng bước, tự ḿnh tiến tới, theo từng bước nhận thức được thói quen tật xấu của ḿnh. Đồng thời tích cực, nổ lực không nên lười mỏi, th́ cuối cùng cũng sẽ đạt được cảnh giới như mong ước.
Tóm lại, người tu hành muốn làm mới lại cuộc đời cho chính ḿnh, trước sau ǵ vẫn tùy thuộc vào sự phát tâm của chúng ta, người khác chỉ khuyên nhắc, nếu chúng ta không biết làm mới, th́ người khác cũng không làm ǵ được cho ḿnh, làm mới hay không hoàn toàn ở chính chúng ta.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thaicuc Hội viên
Đă tham gia: 12 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 119
|
Msg 2 of 2: Đă gửi: 14 May 2006 lúc 6:22am | Đă lưu IP
|
|
|
Tăng Phước Thêm Thọ
Chúng ta đang sống trong cơi Dục Giới, nên ḷng tham muốn của chúng ta không bao giờ ngừng nghỉ, cho đến trong giấc ngủ cũng c̣n chiêm bao đánh lộn chưởi lộn, cười khóc vui buồn như lúc thức. Trong cảnh mê mờ đầy dục vọng, chúng ta c̣n có duyên may mắn gặp được giáo lư của Đức Phật, là nguồn giáo lư của đạo Từ Bi, có khả năng giúp chúng ta thoát khổ. Ai là những người thường siêng năng thực hành th́ có thể phá tan màn mây vô minh, u ám của tham vọng, tội lỗi. Nhưng những lời lẽ cao siêu ấy chúng ta nghe qua một lần, hai lần, ba lần không làm sao nhớ nổi, và hiểu thấu. Cho nên chúng ta phải đọc đi đọc lại và thực hành măi măi để cho lư mầu nhiệm được thâm nhập trong tâm thức của chúng ta. Đó là lư do khiến cho chúng ta phải tụng kinh tŕ chú hành thiền...
A- Quan Niệm Của Các Phật Tử
1- TỤNG KINH:
Tụng Kinh có những điểm lợi:
a- Trước hết là lợi cho bản thân v́ hành giả đem tâm trí vào văn kinh để khỏi sơ suất, nên 6 căn: Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ư đều thâu nhiếp lại một chỗ. Chăm lo tụng kinh nên ba nghiệp của thân, khẩu, ư không c̣n mống khởi lên điều ác nữa, mà chỉ ghi lại những lời hay, lẽ phải.
b- Kế tiếp là lợi cho gia đ́nh. Một gia đ́nh, có nhiều th́ giờ tụng kinh th́ sẽ có ít th́ giờ để nói chuyện ngoài đời, nói chuyện thị phi của kẻ khác; v́ vậy mà khẩu nghiệp bớt đi; nên có thể làm lợi ích cho người xung quanh, đó là chứng tích của một gia đ́nh có hạnh phúc, có xum họp.
c- Ngoài ra thần lực của lời kinh, tiếng kệ có thể đánh thức người đời ra khỏi cơn mê, đưa lọt vào tai kẻ lạc lối những ư nghĩa vi diệu, những lời khuyên dạy bổ ích thiết thực trong cuộc sống, được chứa đựng trong kinh điển mà chúng ta đang tụng đọc.
Những điều lợi ích, linh nghiệm lạ thường không thể giải thích được, ai tụng sẽ tự chứng nghiệm.
2- TR̀ CHÚ:
Tŕ chú hay c̣n gọi tŕ Thần Chú. Theo định nghĩa của chữ Thần Chú là:
- Uy linh bất trắc danh vi thần
Tùy tâm ở nguyện danh vi chú
Nghĩa là:
- Những bài chú đều có những công năng phi thường, oai lực không thể nghĩ bàn; v́ vậy gọi là thần chú.
Xin được tiêu biểu các chú trong trong thời Kinh Ban Sáng, đó là Đại Bi và mười chú:
01- Chú Đại Bi
- Nếu người nào tụng được năm biến chú Đại Bi th́ có thể dứt được trăm ngàn muôn ức kiếp sanh tử trọng tội, đến lúc mạng chung được thập phương chư Phật nắm tay dẫn dắt cho được văng sanh Tịnh Độ.
Nếu người nào tụng chú nầy, mà c̣n đọa vào tam đồ ác đạo không sanh về nước của chư Phật, không được vô lượng pháp tam muội biện tài, cầu điều chi chẳng được như ư, như có các điều ấy, th́ chẳng xưng là đại bi tâm Đà La Ni,
Chỉ trừ mấy kẻ tâm bất thiện, chí không thành, c̣n chút ḷng nghi, th́ không được ứng nghiệm.
Nếu có người cầu các điều thập ác, ngũ nghịch, hủy báng chánh pháp, pháp giới, làm ô nhục nết na người ta .... mặc dầu ngàn Đức Phật của kiếp nầy ra đời hết, rồi cũng chẳng cho người ấy sám hối các tội lỗi trên, nhưng một lần tụng chú Đại bi nầy, th́ bao nhiêu tội kia cũng đều tiêu trừ.
Hoặc người gặp những tai nạn ác nghiệt, thành tâm tụng chú Đại Bi nầy, liền đặng giải thoát những nạn ấy, hoặc có cầu điều ǵ cũng đều được kết quả toại ḷng
02- Như Ư Bảo Luân Vương Đà La Ni
Những ai gặp phải những tinh tai ác ương, cầu phước báo hiện tiền, hoặc cầu khẩn sám hối ngũ nghịch trọng tội, hoăc cầu đảo các bệnh, nước lửa, gió mưa, nạn vua, trộm cướp, oan hồn, ác mộng, giặc giả thú dữ, và các tai nạn, chỉ chuyên nhất thụ tŕ thần chú trên đây, th́ bao tai ương kia đều tiêu diệt hết, đến lúc mạng chung, người tŕ chú đây liền được thấy Phật A Di Đà, Quán Thế Âm, Đại Thế Chí đến tiếp dẫn về Tây Phương Cực Lạc.
03- Tiêu Tai Cát Tường Thần Chú
Kinh Tiêu Tai Cát Tường nói rằng:
Thọ tŕ thần chú nầy th́ tiêu trừ những tai nạn nghiệp chướng.
Khi tâm mê, th́ Cát tức là tai. Khi tâm Ngộ, th́ tai tức là Cát. Nghĩa là khi tâm c̣n hôn mê th́ dầu là điều Cát Tường cũng thành ra tai hại, Tâm đă ngộ rồi, ví dầu tai hại cũng hóa thành Cát Tường.
04- Công Đức Bảo Sơn Thần Chú
Nếu người tụng một biến thần chú nầy, công đức cũng bằng lạy bốn vạn năm ngàn bốn trăm biến Đại Phật Danh Kinh, lại cũng bằng tụng 60 vạn 5 ngàn 4 trăm biến Đại Tạng Kinh.
Nếu thành tâm tụng chú nầy, th́ dầu cho một người có tạo tội chứa đầy hơn mười cơi nước, phải đọa vào địa ngục lớn vô gián đi nữa đến khi lâm chung cũng được quyết định văng sanh về cực lạc thế giới thấy đặng Đức Phật A Di Đà, rồi sanh lên bực thượng của Thượng Phẩm,
05- Phật Mẫu Chuẩn Đề
Kinh Chuẩn Đề chép rằng:
Những người hoặc cầu trí huệ, hoặc cầu tiêu chướng nạn, hoặc cầu cho đưọc phép thần thông, hoặc cầu quả vô thượng Bồ Đề, chỉ y theo pháp thiết đàn tràng, tụng đủ một trăm muôn biến, th́ những người ấy liền đặng ở nơi tịnh độ của chư Phật, khắp hầu hoặc chư Phật, nghe pháp mầu, và chứng quả Bồ Đề.
06- Thánh Vô Lượng Thọ Quyết Định Quang Minh Vương Đà La Ni.
Nếu người có phước duyên là gặp được thần chú nầy đem ḷng thành kính hoặc biên chép, hoặc cúng dường, hoặc đọc tụng thụ tŕ th́ được thọ mạng tăng lên, sống ngoài trăm tuổi, và qua đời sau mau chứng quả.
07- Dược Sư quán Đảnh Chân Ngôn
Kinh Dược sư chép rằng :
Nếu ai có bệnh chi, chỉ chuyên nhất tâm đọc thần chú nầy 108 biến để chú nguyện vào ly nước sạch rồi uống, th́ các bệnh đều dứt liền. Có người nào chuyện tŕ chú nầy trọn đời th́ không đau ốm, sống lâu, đến lúc mạng chung, được văng sanh về thế giới Tịnh Lưu Ly bên Đông Phương.
08- Quan Âm Linh Cảm
Đức Quán Thế Âm có ḷng đại bi thật tha thiết, đức độ sanh lan khắp. Nếu người có ḷng thành tụng chú nầy liền được ḷng đại bi của Bồ Tát hộ trợ cho đươc thành tựu như ư nguyện.
09- Thất Phật Diệt Tội
Bài chú nầy là chân ngôn của bảy Đức Phật đă nói từ những đời quá khứ, thần chú nầy nó hay diệt được tội và sẽ sanh được vô lượng phước.
Nếu thành tâm thường tụng thần chú nầy, mỗi niệm đều đúng với chân tánh, th́ sẽ chứng được lư vô sanh, như thế sự diệt được vộ lượng tội.
10- Văng Sanh Thần Chú
Cũng có tên là Bạt Nhất Thế Căn Bản Đắc Sanh Tịnh Độ Đà La Ni. Nếu người thường tụng chú nầy được Đức Phật A Di Đà thường ở trên đỉnh đầu để ủng hộ, hiện đời vẫn được yên ổn, đến hơi thở cuối cùng được tùy ư văng sanh.
Tụng đủ 20 vạn biến liền cảm thấy tâm Bồ Đề tức khắc liền sanh.
Tụng đủ 30 muôn biến liền trước mặt tự thấy Phật.
11- Thiện Thiên Nữ Chú
- Đối với thần chú nầy hoặc kẻ đọc tụng, hoặc người nghe, với ai dâng hương cúng hoa th́ cầu cái chi cũng được cái nấy.
C- Niệm Phật:
Niệm là tưởng nhớ, Niệm Phật là tưởng nhớ danh hiệu Phật. H́nh dung Phật để luôn luôn cố gắng noi theo bước chân Ngài, như trong bài sám nguyện:
- Con niệm Phật để ḷng nhớ măi
H́nh bóng người cứu khổ chúng sanh
Để theo Ngài trên bước đường lành
Chúng con khổ nguyện xin cứu khổ
Chúng con khổ nguyện xin tự độ....
Phương pháp niệm Phật cũng có công năng phá trừ các vọng niệm đen tối ở nội tâm chúng ta, làm cho tâm mê muội, mờ ám trở nên sáng suốt. & nbsp;
Sự tụng niệm trong Đạo Phật c̣n dẫn tới an lạc bây giờ và giải thoát ở tương lai chẳng hạn như:
- Niệm Phật để giữ tâm hồn được trong sạch, giao cảm với các tâm niệm tối cao. Niệm Phật cũng là cách huân tập tâm thức rất tốt, rất dễ dàng.
- Niệm Phật để nhớ đến h́nh ảnh từ ḥa lợi tha của Đức Phật, để ôn lại những lời Phật dạy, hầu lấy đó làm phương châm cho đời sống hàng ngày và gieo giống Bồ đề giải thoát vào tâm thức.
- Niệm Phật để kiềm chế thân, miệng, ư trong khuôn khổ thanh tịnh, trang nghiêm, chính đáng, không cho nói năng hoặc hành động buông lung theo tập quán đê hèn, tham dục.
- Niệm Phật để cầu an, để dứt trừ nghiệp chướng lâu đời hầu tránh khỏi tai họa do nghiệp chướng, tội lỗi gây nên.
- Niệm Phật để cầu siêu, để chuyển tâm của người khác, khiến họ xa ĺa nghiệp nhân xấu ác, rời cảnh giới tối tăm, siêu sinh về Cực Lạc Quốc.
- Niệm Phật để cho Pháp âm lưu chuyển trong nhân gian, cảm hóa mọi người, cải tà qui chánh.
- Niệm Phật để kích thích, nhắc nhỡ ḿnh và người trên đường làm lành học đạo.
- Niệm Phật để hướng ḷng bi nguyện đến tất cả cúng sanh, cầu cho chúng sanh thuận ḥa vui vẻ.
- Niệm Phật để tỏ ḷng sám hối tội lỗi trước ngôi Tam bảo, là nơi hoàn toàn thanh tịnh không một chút nhiễm ô.
B- Các Nhà Khoa Học
Từ xưa những tín đồ đạo Phật, có người hiểu th́ tin tưởng rằng sự cầu nguyện có lợi ích ngay trong đời hiện tại và những kiếp tương lai. Tuy nhiên cũng có người chỉ tin rằng sự cầu nguyện để ích lợi cho kiếp sau. Nhưng sự nghiên cứu của các nhà Khoa Học hiện đại cho biết sự cầu nguyện đều đặn, hay sự hành thiền đều đặn sẽ rất hữu ích cho ngay bây giờ, và cho tương lai tùy theo từng hạng người:
- Với Người Cao Niên, Sự Cầu Nguyện Lợi Ích Cho Thân Và Tâm. Tương đối giữa những người già khỏe mạnh mà cầu nguyện hay hành thiền có thể sống thêm được nhiều năm.
- Với người tuổi trẻ, sự cầu nguyện làm cho tâm tánh trở nên thuần hậu, và nhiệt thành.
Người đầu tiên nghiên cứu sự cầu kinh làm tăng tuổi thọ là Giáo Sư Harold Koenig thuộc trường Đại học Dukeở tiểu bang North Carolina
Trong 6 năm theo dơi, Giáo Sư Koenig nhận thấy:
- Những người không bao giờ cầu kinh th́ có khoảng 50% nhiều rủi ro dẫn tới tử vong so với những người cao niên khác mà cầu kinh tối thiểu một tháng một lần.
Tuy nhiên nếu so sánh những người chỉ cầu kinh một tháng một lần th́ có kết quả không giống như những người cầu kinh nhiều lần. Đó là sự hiển nhiên, v́ thế muốn có được sự an b́nh hạnh phúc nhiều hơn, th́ phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn.
Giáo Sư Koenig c̣n nói thêm:
- Sự cầu kinh và hành thiền làm cho bớt căng thẳng tinh thần v́ nó có khả năng thẩm thấu vào thân thể để làm giảm những kích thích tố có tác hại do nang thượng thận tiết ra, khi mà những kích thích tố độc hại này giảm th́ sức khỏe cũng được nhiều lợi ích, kể cả sự tăng cường tính miễn nhiễm, tính miễn nhiễm có thể chống lại bệnh hoạn.
Ông nói thêm:
- Nhiều cuộc nghiên cứu khác cho biết chỉ cần có mặt ở nơi thờ phượng cũng đủ làm cho người ta sống lâu hơn.
Năm 1998, đài truyền h́nh CBS đă làm một cuộc thăm ḍ 825 người th́ có 80% tin tưởng vào sự cầu kinh và những nghi thức hành lễ sẽ đưa tới sự b́nh phục mau chóng khi bị bệnh.
Harold Koenig là người đầu tiên nghiên cứu và cho chúng ta biết về sự cầu kinh làm tăng tuổi thọ.
Nhưng thực ra sự tương quan giữa tinh thần và sức khỏe để làm gia tăng tuổi thọ đă được nhiều Khoa Học Gia và nhiều trường Đại Học danh tiếng nghiên cứu từ mấy thập niên rồi. Họ đă nghiên cứu đến mănh lực của tâm linh, sức mạnh của tư tưởng, hiệu quả của Thiền định, lợi lạc của sự tụng kinh. Để chứng minh điều nầy, Giáo sư Smith của Đại học Haward đă dùng năo điện đồ để phân tích sự đáp ứng điện của năo bộ, và được ghi lại bằng các loại sóng năo. Có 4 dạng sóng năo:
a- Sóng Beta
- Hành giả đang bực bội hoặc căng thẳng tinh thần th́ năo điện đồ rung động ở mức 22 chu kỳ/một giây hay ở mức beta.
b- Sóng Alpha
- Một người có cuộc sống b́nh thường, không bệnh tật, không phải lo nghĩ ǵ th́ vào khoảng 10 chu kỳ/một giây hay ở mức alpha.
c- Sóng Theta
- Một tu sĩ hay một cư sĩ đang tham thiền hay đang tụng kinh, đọc thần chú hay đang quán niệm hơi thở, thể xác ngồi yên bất động, tâm trí tĩnh lặng, không có những vọng niệm th́ mức độ khoảng 4 chu kỳ/một giây hay ở mực theta
d- Sóng Delta.
- Một hành giả đă thiền định nhiều năm, nhập thiền dễ dàng, mức tập trung hoàn hảo, không c̣n phân biệt người và ta, và đạt đến trạng thái bất nhị, ḥa nhập toàn vẹn th́ mức rung của bộ óc khoảng 2 chu kỳ/một giây hay ở mức delta.
Khi nhập vào các trạng thái siêu đẳng của thiền định hay đại định, toàn thân đắm ch́m trong niềm an lạc, không c̣n lo lắng, sợ hăi, vượt ra khỏi cái hư ảo, bỏ lại đằng sau các giới hạn vật chất, th́ tiến đến mức ra ngoài delta và năo động kế không đo lường được nữa.
Sự nhập định của những hành giả này gây ảnh hưởng đến thân và năo, làm giảm trao đổi chất, tiếng khoa học gọi là hypomebotalism. Trong tiến tŕnh này số dưỡng khí giảm xuống từ 10 tới 20 % trong khi đó lúc ngủ chỉ giảm khoảng 8%. Ngoài ra cũng giảm mức độ lactate trong máu, lactate là chất được tiết ra từ cơ bắp. Chất này tạo ra những cảm nghĩ lo âu, làm tăng tốc độ tim, huyết áp và tốc độ thở. Khi chất lactate được giảm th́ nhịp tim giảm trung b́nh 3 tiếng đập trong mỗi phút, trong lúc đó chất dopamine và melatonin được tăng lên. Cả 2 chất này có lợi cho sức khỏe để chống lại sự mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ.. v.. v...
Như thế tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền có thể giải thích được trên năo điện đồ là thực tập hành thiền sẽ đưa tới sự tĩnh lặng của tâm mà không bị ngoại cảnh chi phối. Tuy nhiên đây chỉ là sự chứng nghiệm hữu hạn của khoa học, trong khi đó việc cầu kinh hay tụng niệm theo tinh thần của Phật giáo c̣n đi xa hơn nữa; v́ ngoài cái lợi lạc trong cuộc sống hiện tại chúng ta c̣n cuộc sống an vui của tâm linh, không phải chỉ trong một đời nầy mà c̣n nhiều kiếp trong tương lai.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|